Phạm Trọng Cầu với “Mùa thu không trở lại”
“Mùa thu không trở lại” - bài nhạc nổi tiếng ở ViệtNam và
ở Pháp - của Phạm Trọng Cầu, được nhạc sĩ sáng tác năm 1962, khi còn đang học ở
Nhạc viện Paris. Giai điệu slow nhẹ nhàng, bay bổng, thấp thoáng nét
nhạc và hình ảnh, cảnh sắc phương Tây mà cụ thể là thủ đô Paris, nước Pháp. Lồng
trong tâm cảnh ngơ ngẩn, u sầu của chàng sinh viên nhạc viện đa cảm khi chia
tay với bạn gái yêu thương, không hẹn ngày gặp lại… là hình ảnh đẹp buồn cố hữu,
nổi tiếng của mùa thu nước Pháp.
Mùa thu không trở lại
Em ra đi mùa thu
Sương mờ giăng âm u
Em ra đi mùa thu
Mùa thu không còn nữa
Đếm lá úa mùa thu
Đo sầu ngập tim tôi"
Ở đoạn
nhạc này (đoạn A, gồm hai tiểu đoạn) với câu nhạc đề “Em ra đi mùa thu”, ý nhạc,
ca từ đã được phát triển, mở rộng ra với không gian, thời gian, tâm tưởng
một cách hợp lý, tinh tế. Em ra đi! Mùa thu đã theo em đi! Mùa thu không trở lại;
mùa thu không còn nữa; sương mờ giăng khắp chốn, lá rụng trải muôn nơi; nỗi sầu
không đo đếm được!
Các
câu nhạc năm chữ, ngắn, gọn, nhẹ nhàng, chậm rãi, nốt nhạc ở cao độ vừa phải,
đôi lúc nhẹ lên cao… như những lời tự tình, gửi gắm nỗi buồn chìm vào không
gian mùa thu, lá úa tàn và sương lạnh. Bài nhạc có điệu thức trưởng nên
giai điệu buồn có phần nào được giảm nhẹ, tâm trạng chỉ còn là nỗi tiếc nhớ, sầu
buồn nhẹ nhàng thấm đẫm, mang màu sắc lãng mạn phương Tây.
Sang
đoạn điệp khúc (đoạn B, gồm hai tiểu đoạn), trường độ, nhịp độ các nốt nhạc
không thay đổi song cao độ, cường độ mạnh mẽ hơn, cao vút hơn, có chỗ lên đến nốt
sol cao, quãng tám; ca từ, ý nhạc sôi nổi, chất chứa nỗi buồn… vô hạn.
"Ngày em đi
Nghe chơi vơi não nề
Qua vườn Luxembourg
Sương rơi che phủ mờ
Buồn này ai có mua?"
Bây giờ
thì nỗi buồn nhân thế và nét buồn man mác của mùa thu Paris như được
tô vẽ đủ nét hơn, cộng hưởng hơn, sống động hơn và cũng… sướt mướt hơn. Vườn
Luxembourg - khu vườn lãng mạn của tình yêu - nơi trai gái Paris thường
lui tới để bày tỏ tình yêu, nay đã vào thu, lá úa vàng bủa vây khắp nẻo cũng
khiến tâm trạng người chia ly cảm thấy hụt hẫng, chơi vơi, não nề…
Nhạc
sĩ thổ lộ: “Thời ấy mình có yêu một cô bạn gái có mái tóc đen dài, đôi mắt buồn
vời vợi. Tình yêu vào độ trăng rằm thì cô nàng về nước kể từ đó không bao giờ
trở lại Paris nữa. Hôm tiễn đưa nàng đi rồi, mình trở về, bước từng
bước như người say rượu, ngang vườn Luxembourg. Khi thấy những chếc lá
vàng rơi, miệng lẩm nhẩm… Từ đó nét nhạc trỗi lên thay lời: "Em ra đi mùa
thu / Mùa thu không trở lại / Đếm lá úa mùa thu / Đo sầu ngập tim tôi”. (theo
Nhà báo Hoàng Hữu Quyết - Đà Nẵng, 1997)
Tình
yêu chấp cánh cho ca từ, ý nhạc và kiến thức âm nhạc được đào tạo bài bản của
Phạm Trọng Cầu, đã giúp nhạc sĩ chuyển tải thành giai điệu mượt mà, da diết đậm
chất lãng mạn phương Tây nhưng vẫn mang nặng hồn thơ đất Việt bởi những ca từ
tượng thanh, tượng hình đầy sức biểu cảm.
"Từ chia ly
Nghe rơi bao lá vàng
Ngập dòng nước sông Seine
Mưa rơi trên phím đàn
Chừng nào cho tôi quên?"
Lá
vàng ngập dòng nước sông Seine, mưa rơi trên phím đàn… là cách nói bóng bẩy, là
cách diễn đạt bay bổng để nói về một hiện thực ngập tràn niềm thương nỗi nhớ…
trong bối cảnh lá vẫn rơi, mưa vẫn rơi, dòng Seine ngập tràn lá úa! Mùa thu,
sông Seine đẹp buồn, đã gợi hồn thơ cho bao thi sĩ: “Thu sẽ dậy men / Lá rơi
vàng kín mặt sông Seine / Hồn anh sẽ đọng dài trên lá / Để giúp em
màu đan áo len” (Vũ Hoàng Chương).
"Hôm…
Em ra đi mùa thu
Mùa thu không trở lại
Lá úa khóc người đi
Sương mờ dâng lên mi
Em ra đi mùa thu
Mùa lá rơi ngập ngừng
Đếm lá úa sầu lên
Bao giờ cho tôi quên?"
Đoạn kết
thúc bài nhạc nêu trên (đoạn A, gồm hai tiểu đoạn), từ “hôm” với âm điệu kéo
dài nằm quãng giữa của hai đoạn B, A’ là nhịp cầu êm ái kết nốt uyển chuyển hai
đoạn nhạc, để trở về giai điệu cũ một cách rất riêng, rất hay. Ý nhạc vẫn là
hình ảnh cuộc chia ly, là lá úa, là nước mắt, là tiếng thời gian rời rã, là tiếng
con tim ngập ngừng hơi thở.
Năm
1962 - 2015, nửa thế kỷ đã trôi qua, năm mươi mùa thu đã lặp đi lặp lại điệp
khúc: lá vàng úa, rụng đầy trong vườn Luxembourg, nước dòng Seine vẫn
chở nặng những chiếc lá vàng… mùa thu ấy. Song với người nghe, với tôi hình như
“Mùa thu đã trở lại”. Trở lại, trở lại hằng năm… để chào tạm biệt một mối tình
lãng đãng!.
HỮU DU
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét