Thứ Tư, 6 tháng 7, 2016

Thái độ sống - Sự lựa chọn của mỗi người

Thái độ sống - Sự lựa chọn của mỗi người
Trong muôn vàn những bất trắc của cuộc sống, mọi thứ của chúng ta như người thân, tiền tài, tình yêu, công việc... đều có thể bị tước đoạt đi, bị mất đi nhưng chỉ có một điều duy nhất không ai có thể lấy đi được, đó là sự lựa chọn thái độ sống. Một nhà tâm lý nổi tiếng thế giới từng nói rằng, một người hạnh phúc không phải là một người sống trong hoàn cảnh thuận lợi, mà là một người có thái độ sống đúng trong bất kỳ hoàn cảnh nào.
(Kính tặng cô Bùi Thị Phương, chị Tô Mỹ Bình và chị Lại Thị Linh Chi-Công ty CP Tư vấn đầu tư mỏ và công nghiệp-Vinacomin)
Một thái độ sống tích cực chưa đủ để đưa ta tới bến bờ của sự thành đạt hay thành công nào đó. Nhưng đó lại chính là con đường dẫn ta tới với thành công bởi thành công không bao giờ là kết quả của một lối sống bi quan, chán nản, tuyệt vọng, chán chường, sống không có mục tiêu.
Thành công của mỗi người tùy thuộc rất lớn vào thái độ sống của người đó. Và nếu học được cách giữ cho ô cửa tâm hồn, cách nhìn cuộc đời được trong trẻo thì tâm hồn mỗi người sẽ được bao trùm bởi sự lạc quan, niềm tin cuộc sống, sự thân ái của tình người. Thái độ sống tích cực sẽ giúp chúng ta có được niềm tin, sức mạnh, bản lĩnh, duy trì các mối quan hệ và giúp ta khám phá khả năng tiềm ẩn vô hạn trong cơ thể.
*Thái độ sống có ảnh hưởng thế nào đến cuộc sống?
Thái độ sống tích cực hay tiêu cực tùy thuộc hoàn toàn vào sự lựa chọn của bản thân. Điều đó dẫn đến những hệ quả trái ngược nhau. Thái độ sống tích cực dẫn đến cách nhìn cuộc sống qua lăng kính khách quan, tin vào một tương lai tốt đẹp hơn; Ngược lại, người có thái độ sống tiêu cực nhìn cuộc đời bằng con mắt bi quan, chán chường, luôn bị ám ảnh bởi sự hối tiếc những mất mát, thất bại trong quá khứ. Earl Nightingale dùng hình tượng: “Thói quen than thân trách phận giống như chất a xít. Nó sẽ ăn mòn niềm tin và hạnh phúc trong cuộc sống của bạn”.
Người có thái độ sống tích cực với lòng tự tin luôn tìm cách giải quyết những vấn đề phát sinh; Ngược lại những có thái độ sống tiêu cực luôn cảm thấy khó khăn, phức tạp vượt quá khả năng giải quyết của mình. Không có điều gì có thể giúp đưa người có thái độ sống tiêu cực đến bến bờ thành công.
Người có thái độ sống tích cực tìm thấy cơ hội ngay trong những hoàn cảnh khó khăn, trong khi người có thái độ sống tiêu cực dễ bỏ lỡ cơ hội và giết chết nhiều ý tưởng cùng khả năng thành công.
Trong mối quan hệ giao tiếp, người có thái độ sống tích cực chú trọng những mặt tốt của người khác, trong khi người có thái độ sống tiêu cực luôn tìm lỗi lầm của người khác với cách nhìn thiếu khoan dung.
Đối với những thất bại trong quá khứ, người có thái độ sống tiêu cực luôn tìm cách biện minh và đổ lỗi cho ngoại cảnh hay người khác, trong khi người có thái độ sống tích cực tìm kiếm nguyên nhân thất bại từ chính bản thân mình để rút bài học bổ ích. Người thành công luôn nhìn thấy viễn cảnh tốt đẹp. Dù gặp khó khăn đến đâu trên đường đời; Kẻ thất bại chỉ nhìn thấy tương lai u ám khi đối diện với khó khăn, thử thách.
Cái nhìn của chúng ta về mọi sự việc không hoàn toàn như những gì vốn có của nó mà tùy thuộc vào quan điểm và thái độ sống của mình. Thế giới và tương lai trong mắt mỗi người không giống nhau.
Thái độ tích cực đem lại những những điều lợi ích, trong đó có chuyện tăng cường sức khỏe và kéo dài tuổi thọ, sống hạnh phúc, tiến thân trên đường sự nghiệp, đạt thành tích trong những hoạt động thể thao, xây dựng được tinh thần đồng đội, cũng như thành công về mặt tài chính. Thái độ sống tích cực là không phải chỉ là một cách thức tốt đẹp để sống, mà đó chính là cách sống đúng nghĩa.
Để chứng minh cho các lợi ích thu được do có thái độ sống tích cực, có thể nhắc đến hai ví dụ trong thực tế: một là thái độ sống của loài chim đại bàng, hai là anh Nick Vujicic-Người Úc.
Đại bàng là loài chim có tuổi thọ cao nhất trong chủng loại của mình. Chúng có thể sống tới 70 tuổi. Nhưng để sống được tới tuổi này, chúng phải trải qua một quyết định khó khăn vào năm 40 tuổi. Khi đó, những móng vuốt dài và linh hoạt không còn đủ sức tóm giữ con mồi làm thức ăn. Chiếc mỏ dài và sắc nhọn trở nên cong yếu. Đôi cánh nặng nề và già cỗi, do bộ lông dày, trở nên dính chặt vào ngực và khiến cho chúng khó bay lượn. Vì thế đại bàng chỉ còn hai sự lựa chọn: chết hoặc trải qua một quá trình thay đổi đau đớn kéo dài 150 ngày. Quá trình này đòi hỏi đại bàng bay lên đỉnh núi và ngồi trên tổ của mình. Tại đây đại bàng sẽ đập mỏ vào đá cho đến khi mỏ gãy rời. Sau khi mỏ gãy, đại bàng sẽ đợi cho mỏ mới mọc ra rồi sau đó bẻ gãy hết các móng vuốt của mình. Khi những móng  vuốt mới mọc lại, đại bàng bắt đầu nhổ hết những chiếc lông già cỗi. Và sau 5 tháng, đại bàng lại có thể tiếp tục những chuyến bay lượn tuyệt vời của sự hồi sinh và sống thêm 30 năm nữa.
Từ cuộc sống của loài chim đại bàng, con người chúng ta có thể rút ra cho mình 1 bài học: Hãy giang rộng đôi cánh của bạn và bay thật cao. Bao nhiêu người trong chúng ta dám thử?Một lần đập gãy mỏ và móng vuốt của mình, chịu đựng đau đớn cho 1 chuyến hồi sinh?Cuộc đời này cũng vậy thôi. Cứ cho đi rồi sẽ có ngày nhận được, có hành động thì mới có thành công. Suy cho cùng: Muốn phi thường, muốn được sung sướng, muốn được ban thưởng, phải chấp nhận tổn thương(vật chất, thể xác và tinh thần).
Nick sống và trưởng thành tại thành phố Melbourne, Australia.Anh bị hội chứng bẩm sinh tetra-amelia-một loại rối loạn di truyền hiếm gây ra trình trạng không có chân tay. Khi còn nhỏ, anh gặp phải muôn vàn trở ngại tâm lý, tình cảm và khó khăn trong cuộc sống, nhưng anh không hề gục ngã. Khi mới 17 tuổi, Vujicic đã tự mình lập nên tổ chức phi chính phủ Life Without Limits (Cuộc sống không giới hạn). Anh là Chủ tịch và là CEO của tổ chức quốc tế Life Without Limbs, là giám đốc công ty Attitude Is Altitude, đồng thời là một diễn giả có sức truyền cảm lớn nhất và đặc biệt nhất hành tinh.
Trong cuộc sống sẽ có lúc bạn ngã xuống, vậy bạn làm gì khi ngã xuống? Đứng dậy. Ai cũng biết phải đứng dậy. Bởi vì nếu không đứng lên thì sẽ không làm được gì cả. Nhưng có đôi lúc chúng ta ngã xuống và cảm thấy không có sức lực để đứng lên. Không có chân tay, đúng ra tôi không thể đứng lên. Nếu tôi cố đứng lên 100 lần và tôi thất bại 100 lần và tôi bỏ cuộc thì bạn nghĩ tôi có đứng dậy được hay không? Không. Nhưng nếu tôi thất bại và tôi vẫn tiếp tục cố, cố và cố. Tôi muốn các bạn biết đó không phải là cố gắng tuyệt vọng. Chuyện bạn sống như nào có ý nghĩa rất lớn. Bạn có sống được một cách mạnh mẽ hay không? Bạn sẽ tìm được sức mạnh để đứng lên. Nếu tôi thất bại, tôi sẽ tiếp tục cố gắng, cố gắng và cố gắng. Nếu bạn thất bại, liệu bạn có cố gắng thêm một lần nữa? Ý chí của con người mạnh mẽ hơn chúng ta tưởng rất nhiều. Cách chúng ta sống như thế nào rất quan trọng. Bạn sẽ sống mạnh mẽ hơn không? Những thử thách trong cuộc sống là để củng cố niềm tin của chúng ta. Chứ không phải để đè bẹp chúng ta. Nick trân trọng những gì anh ấy có, chứ không đau khổ vì những gì anh ấy không có. Trong cuộc sống bạn cũng có quyền lựa chọn: đau khổ hay tiến bộ?Hãy chọn tiến bộ và quên những điều đau khổ đi.
Từ ví dụ minh họa về hình ảnh của chim đại bàng, ta có thể thấy: nếu chim đại bàng có thái độ sống tiêu cực, nó không dám vượt qua thử thách vào năm 40 tuổi, không dám đập gãy mỏ và móng vuốt của mình, không chịu đựng được đau đớn thì đại bàng không thể tiếp tục những chuyến bay lượn tuyệt vời của sự hồi sinh và sống thêm 30 năm nữa. Nó không thể sống đến 70 tuổi. Nhưng với thái độ sống tích cực, nó đã dám đập gãy mỏ và móng vuốt của mình, chịu đựng được đau đớn và kết quả là nó đã hồi sinh và sống thêm tới 30 năm nữa.
Từ ví dụ minh họa về hỉnh ảnh của anh Nick Vujicic-Người Úc ta có thể thấy: nếu là một người có thái độ sống tiêu cực thì chắc hẳn một người không có tay chân như anh ấy sẽ chỉ là gánh nặng cho người thân, gia đình và xã hội, họ sẽ không thể tự lo được những việc vệ sinh đơn giản cho bản thân chứ đừng nói gì đến những chuyện to tát như đi lại, học bơi, học đại học....làm công tác xã hội, làm những việc thiện có ích cho xã hội như anh Nick Vujicic-Người Úc. Nhưng với thái độ sống tích cực, anh ấy đã chứng minh cho thế giới này thấy rằng, con người không bị giới hạn về khả năng, dù có đầy đủ tay chân hay không thì con người vẫn có thể sống và làm việc có ý nghĩa như nhau. Vấn đề là mọi người lựa chọn cho mình thái độ sống tích cực hay tiêu cực?có quyết tâm vượt qua khó khăn thử thách hay không mà thôi. Cuộc sống về loài chim đại bàng và anh thanh niên Nick Vujicic chính là những tấm gương mà chúng ta có thể học tập theo và chúng tôi mong rằng tất cả các bạn thanh niên sẽ lựa chọn cho mình một thái độ sống tích cực.
* Giái pháp
Nghiên cứu của Đại học Harvard cho thấy, người ta tìm được việc làm hoặc được thăng chức, 85% là nhờ vào thái độ sống của họ, chỉ có 15% là do trí thông  minh và kiến thức thực tiễn. Thái độ sống của bạn là điều kiện quyết định sự thành công của bạn. Để xây dựng và duy trì thái độ sống tích cực, bạn cần tập trung thực hiện các bước sau:
Bước 1: Thay đổi trọng tâm cuộc sống – tìm kiếm giá trị tích cực
Bước 2: Tạo thói quen làm ngay mọi việc
Bước 3: Xây dựng thái độ biết ơn
Bước 4: Tránh xa những ảnh hưởng tiêu cực
Bước 5: Học cách thích những việc cần làm
Điều bạn cần nhớ: 85% sự thành công của bạn được quyết định bởi thái độ sống. Chính vì thế thay đổi thái độ sẽ thay đổi cuộc đời. Và nếu có ý định thay đổi cuộc sống của mình, bạn phải bắt đầu thay đổi ngay từ bây giờ.
Cuộc sống của bạn là do chính bạn lựa chọn, có người lựa chọn đương đầu với những khó khăn, vượt qua những thách thức của cuộc sống để tìm kiếm những điều mà họ thật sự khao khát. Nếu bạn lựa chọn cho mình thái độ sống thụ động, chấp nhận những gì sẵn có, bạn sẽ chẳng bao giờ có được những gì bạn mong muốn. Con người ta quan trọng nhất không phải là cái gốc sinh ra mà là những gì bạn làm để đi đến cái đích cuối cùng của cuộc đời. Thế nên hãy lựa chọn cho mình một thái độ sống tích cực, lựa chọn những việc làm thật ý nghĩa để cuộc sống của bạn thật hạnh phúc và vui vẻ.
Bởi vì chúng ta thường ngại khó, ngại khổ  nên không lựa chọn cho mình những lối rẽ vất vả, gian nan mà thường chọn cho mình lối đi bằng phẳng, dễ dàng. Thế nhưng, lối đi càng bằng phẳng, càng dễ dàng thì chẳng cho bạn nhiều cơ hội để thể hiện mình, phô diễn hết khả năng của bạn. Cũng chẳng có nhiều cơ hội để làm tìm kiếm những điều bạn thực sự khao khát và mong muốn.
Hãy lựa chọn một cách thông minh và sáng suốt bạn nhé, đừng bao giờ thụ động cũng đừng bao giờ chấp nhận những gì sẵn có. Nếu bạn không dấn thân vào những con đường gập ghềnh khó khăn và trắc trở, bạn sẽ chẳng bao giờ biết được thành công ngọt ngào ra sao! Hãy biết nhẫn nại vượt qua những gian khó của cuộc đời, hãy biết vươn tới những tầm cao như mong muốn và đừng chấp nhận sự nhạt nhòa mà cuộc sống đem lại!
Luôn có sẵn những lựa chọn cho bạn, chỉ là bạn quyết định chọn lựa điều gì mà thôi! Bạn hãy tin rằng, bất cứ điều gì bạn lựa chọn đều ảnh hưởng đến tương lai của bạn sau này! Dù muốn dù không, bạn vẫn phải suy nghĩ thật chín chắn để đưa ra những lựa chọn sáng suốt cho bản thân. Cuối cùng, chúc bạn có những lựa chọn sáng suốt cho bản thân, bạn nhé. Hi vọng những lựa chọn đó sẽ đem lại cho bạn những thành quả tốt đẹp nhất.
Hà Nội, 18/ 6/ 2016
 Vũ Thị Minh Huyền
Theo http://www.tacphammoi.net/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tiếng chuông tìm lên tháp chuông

Tiếng chuông tìm lên tháp chuông Con nhện gầy, thói quen cũ/ Giăng một sợi, nghe chừng là tơ,/ Sáng nay sáng, sáng không thấy điểm chạm/ P...