Thứ Bảy, 16 tháng 7, 2016

Đường về Việt Bắc (Tà áo tím) - Đoàn Chuẩn & Từ Linh

Đường về Việt Bắc (Tà áo tím) 
Đoàn Chuẩn & Từ Linh
Năm 2011 tôi may mắn nhận được một số bản nhạc với thủ bút của Nhạc sĩ Đoàn Chuẩn. Sau đó, cứ mỗi độ Thu về, tôi lại có cảm hứng để thực hiện những trang đặc biệt về dòng nhạc của Ông ở website Cỏ Thơm vì muốn phổ biến một số bản nhạc với lời ca 2 mà ít ca sĩ hát. Thêm vào các trang này là những câu chuyện về Ông mà nay đã được tiết lộ từ  Đoàn Đính và Đoàn Liêm, 2 thứ nam của NS Đoàn Chuẩn, và thân hữu. Đây là 3 trang tôi đã thực hiện:
http://cothommagazine.com/images/blinkingblock.gifCHUYỂN BẾN (mùa Thu 2011)
http://cothommagazine.com/images/blinkingblock.gifTÌNH NGHỆ SĨ (mùa Thu 2014)
http://cothommagazine.com/images/blinkingblock.gifTHU QUYẾN RŨ (tháng 10, 2015)
​Sau khi phổ biến trang Thu Quyến Rũ, qua lời giới thiệu của NS Phạm Anh Dũng, California, tôi lại có duyên email qua lại với anh chị Đoàn Chính và Mộng Hương ở Montréal, Canada. Ca sĩ Đoàn Chính là trưởng nam trong số 6 người con của NS Đoàn Chuẩn ​(người chị cả ​Phương Mai và em trai út Đoàn Nghiêm - còn gọi là Châu - đã qua đời; NS Hạ Uy cầm Đoàn Đính, Đoàn Liêm và em gái Phương Nga hiện đang sống ở Việt Nam).
Đoàn Chính sinh năm 1945, học nhạc với ca sĩ Ngọc Bảo ở Hà Nội và có một giọng ca tenor thiên phú. Sau khi bị gọi nhập ngũ vào Nam chiến đấu, anh đã quyết định hồi chánh ở Sài Gòn trong Tết Mậu Thân năm 1968. Từ đó, thính giả miền Nam tự do đã nghe tiếng hát của Đoàn Chính trên các đài phát thanh và truyền hình Việt Nam Cộng Hòa. Trong thời gian này, anh cũng dạy âm nhạc tại Đại Học Minh Đức và Quốc Gia Âm Nhạc Sài Gòn. Năm 1972, Đoàn Chính kết hôn với Mộng Hương, ái nữ một người bạn của NS Đoàn Chuẩn ở Sài Gòn. Sau 1975, anh chị đã định cư tại Canada cho đến nay.

Biết vợ chồng tôi rất quý mến nhạc Đoàn Chuẩn và thích sưu tầm nhạc, anh chị Đoàn Chính-Mộng Hương đã gởi tặng quyển sách Đoàn Chuẩn-Từ Linh "Những Giòng Mùa Thu", ấn hành năm 2002 ở Canada, sau khi NS Đoàn Chuẩn qua đời năm 2001. Trong quyển nhạc có bản Đường Về Việt Bắc mà NS Đoàn Chuẩn đã sáng tác tặng phu nhân, trên đường đi thăm người vợ trẻ tên Xuyên ở vùng Việt Bắc, thời kỳ kháng chiến chống Pháp. Bản nhạc có ghi chú: "Nhớ những đi học CK III toán lý hóa ở Ngô Xá (Thanh Hóa) mà M.X. ở Việt Bắc - Làm sao mà học được? Nhạc phẩm ĐC viết cho vợ yêu ở Việt Bắc ... Thu 1948". Ca khúc này được Đoàn Chính trình bày trong CD "Tình Ca Cho Em" - mời quý vị thưởng thức ở dưới cùng với các giọng ca nổi tiếng khác như Mai Hương, Duy Trác, Lê Dung và tiếng đàn ngọt ngào của Đoàn Đính.
​Trong trang này cũng mời quý vị ​xem một video nói về Từ Linh và ca sĩ Mộc Lan, qua phỏng vấn Đoàn Liêm và Thụy Kha. Từ Linh, tên thật là Tạ Đình Thâu, một người bạn tri kỷ ở gần nhà NS Đoàn Chuẩn. Ông cũng là một nhiếp ảnh gia, một người yêu âm nhạc, trong gia đình được gọi là "Tư lì". NS Đoàn Chuẩn đổi tên lại là Từ Linh và trân trọng để tên người bạn thâm giao vào các bản nhạc. Trong video này cũng có nhắc đến Ca sĩ Mộc Lan là người được NS Đoàn Chuẩn ái mộ.
Trang đặc biệt "Đường Về Việt Bắc" xin gởi đến quý vị yêu âm nhạc khắp nơi, đại gia đình cố nhạc sĩ Đoàn Chuẩn và xin được riêng tặng anh chị Đoàn Chính-Mộng Hương để kỷ niệm duyên văn nghệ thật là thú vị này.

Gia đình Nhạc sĩ Đoàn Chuẩn bên trái và 3 người con thời ấy: Đoàn Đính, Đoàn Chính, Phương Mai (chụp với gia đình người anh ruột của NS Đoàn Chuẩn phía bên phải).
Nhạc sĩ Đoàn Chuẩn và Từ Linh
Đường Về Việt Bắc (hay Tà Áo Tím)
Nhạc: Đoàn Chuẩn - Lời: Từ Linh
Chiều nào áo tím nhiều quá
Lòng thấy rộn ràng nhớ nguời
Ðường về Việt Bắc xa cách mây
Nhìn về đường lối muôn khó khăn
Ðây núi cao, đây suối sâu
Ðây lá xanh như ngàn xưa
Ðường về ngập gió tha phương
Tiếc đời gấm hoa ta đành quên
màu sắc núi rừng
Qua bao rừng núi anh về đây
Nhớ nhau từng phút, yêu từng giây
Ðường về Việt Bắc xa xôi rừng núi
Nâng phím tơ lên mấy cung lả lơi
Ðường về Việt Bắc xa xôi núi đồi
Chiều nào áo tím nhiều quá
Lòng thấy rộn ràng nhớ nguời
Dù đời chinh chiến xa cách nhau
Tình đầu âu yếm quên nhớ chăng?
Anh quên sao, đôi mắt em
Đôi môi xinh, nụ cười tươi
Đường về lả lướt bóng ai
Những chiều gió thu qua mành the
thầm nhắc anh về
Muốn bao tà áo xanh mùa thu
Muốn bao quầng mắt đa tình sao
Lòng dù xao xuyến nhớ em nhiều quá
Anh nhớ tới em những khi chiều xuống
Đường về Việt Bắc xa xa núi đồi
  Mời quý vị thưởng thức ĐƯỜNG VỀ VIỆT BẮC (hay Tà Áo Tím) của Đoàn Chuẩn & Từ Linh
                      Tiếng hát Đoàn Chính : MP3     Youtube (Dĩ Vãng Buồn thực hiện video)
                                   Tiếng hát:  Mai Hương     Duy Trác      Lê Dung
                                                 Tiếng Hạ Uy Cầm:   Đoàn Đính
             Câu chuyện về Từ Linh và ca sĩ Mộc Lan (youtube) - Đoàn Liêm và Thụy Kha (cầm micro) 

Nhạc sĩ Đoàn Chuẩn viết: "Nhớ những đi học CK III toán lý hóa ở Ngô Xá (Thanh Hóa) mà M.X. ở Việt Bắc - Làm sao mà học được? Nhạc phẩm ĐC viết cho vợ yêu ở Việt Bắc ... Thu 1948"
 Bản nhạc Đường Về Miền Bắc với thủ bút của Nhạc sĩ Đoàn Chuẩn
(Ghi chú: Theo wikipedia,  Việt Bắc là một vùng phía Bắc Hà Nội thời kháng chiến chống Pháp (1945-1954) bao trùm nhiều tỉnh ở Bắc Bộ. Ngày nay nó thường được hiểu là khu vực gồm 6 tỉnh Cao BằngBắc KạnLạng SơnHà Giang,Tuyên QuangThái Nguyên hay còn được gọi tắt là Cao - Bắc - Lạng - Hà - Tuyên - Thái)
Bản nhạc "Đường Về Việt Bắc" trong tập nhạc "Những Giòng Mùa Thu" do gia đình của ca sĩ Đoàn Chính ấn hành năm 2002 tại Canada sau khi Nhạc sĩ Đoàn Chuẩn qua đời (năm 2001). Lời Tựa của tập nhạc viết "Để tưởng niệm người cha kính yêu, chúng tôi quyết định xuất bản tập nhạc gồm những ca khúc của Ông đã sáng tác, ca ngợi Tình Yêu và Mùa Thu. Mỗi nhạc phẩm của Ông đều phảng phất một mối tình, một vấn vương thoáng qua rồi lại tan đi ...".
Ở dưới là những hình ảnh trong tập nhạc "Những Giòng Mùa Thu" trong đó có: hình ảnh NS Đoàn Chuẩn chụp chung với Từ Linh, Đoàn Chuẩn chụp với trưởng nam Đoàn Chính, ÔB Đoàn Chuẩn du ngoạn Boston USA khi đi thăm gia đình Đoàn Chính năm 1990; hình gia đình ca sĩ Đoàn Chính và Đoàn Châu (con trai út của NS Đoàn Chuẩn) năm 2002.
Phan Anh Dũng  

Theo  http://cothommagazine.com/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Vĩnh biệt anh Hai Nghĩa

Vĩnh biệt anh Hai Nghĩa Ông Trương Vĩnh Trọng, tức Hai Nghĩa, sinh ngày 11.11.1942, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị - Phó Thủ tướng Chính phủ,...