Chủ Nhật, 11 tháng 9, 2016

Người du ca cuối cùng

Người du ca cuối cùng
Ô. Henry là một trong những cây bút viết truyện ngắn xuất sắc nhất của nước Mỹ cuối thế kỷ 19, đầu thế kỷ 20. Những tình tiết bất ngờ song rất nhẹ nhàng, những chiều sâu triết lý về tình người, đặc biệt là những đoạn văn tả cảnh tài hoa của ông đã làm độc giả thế giới hơn 1 thế kỷ qua yêu mến và "Người du ca cuối cùng" là một trong những tuyển tập truyến ngắn tiêu biểu của ông.
Người du ca là một nghệ sĩ đặc biệt đứng giữa âm nhạc và thi ca, đó là một nghệ sĩ hơn tất cả các nghệ sĩ, thong dong như gió thoảng, ngao du từ làng thôn đến thị trấn, lang thang nơi cỏ hoa và trăng sao, len lỏi trong các tầng lớp quần chúng, thoát vượt ra ngoài mọi ước lệ thường tình của xã hội, trình diễn lấy những sáng tác của mình - Người du ca trong truyện ngắn này là Sam Galloway.
Nước Mỹ những năm của thế kỷ 13 cũng là thời kỳ thịnh vượng nhất của phong trào du ca. Với những nhân công, gia nhân và cả chủ của những trang trại mênh mông đồng cỏ, được gặp người du ca, nghe họ đàn, xem họ hát là niềm hạnh phúc vô bờ. Sam đến trang trại của ông lão Ellison. Ellison có một đàn cừu 3000 con. Và 2 đồng cỏ mênh mông đã nuôi chúng nhiều năm qua. Vậy nhưng trong vùng, có một kẻ hung dữ, luôn muốn ăn chặn người khác và ngang ngược tự nhận mình là vua của xứ Texasnày, đó là Vua James. Ông lão Ellison chưa kịp hạnh phúc với sự có mặt của du ca viên trong trang trại của mình thì phải đối mặt ngay với một tai họa. Vua James cấm ông không được chăn bò ở những cánh đồng mà vốn là thuộc về ông. Điều đó đồng nghĩa với việc đàn bò sẽ chết, và ông thì phá sản. Không thể kể hết nỗi tuyệt vọng của Ellison. Ông vẫn tiếp đãi người du ca một cách trọng vọng dù sự phiền muộn đang đè nặng hai vai.
Nhưng người du ca đã biết chuyện. Anh cũng đã nghe đến sự ngạo ngược của Sam. Và anh muốn giúp ông lão Elli tội nghiệp.
Ngày hôm sau: Ellison đang thất thểu chuẩn bị cho sự ra đi của đàn cừu và của chính mình thì vua James xuất hiện. Hắn phát hiện ra hai người có mối quan hệ họ hàng xa, và Vua James đã từng chịu ơn nhà Ellison. Mọi quyết đinh được rút lại, Ellison sẽ tiếp tục được chăn thả đàn cừu trên cánh đồng lâu nay của mình, thậm chí còn được vua James giúp đỡ một số vốn.
Chẳng thể kể hết niềm vui sướng của lão Ellison. Ông vui mừng trở về trang trại và gặp người du ca của mình cũng vừa đi đâu về. Người du ca cất lời trước, anh đã vừa kết liễu đời Vua James để Ellison tội nghiệp không bị phá quấy nữa. Lão Ellison thẫn thờ, ông muốn người du ca chơi bản nhạc yêu thích, quen thuộc của mình.
Đây chỉ là một trong tổng cộng gần 400 truyện của Ô.Henry và là 1 trong 20 truyện ngắn trong cuốn sách này.
"Món quà giáng sinh đồng nội", "Sau 20 năm", "Ngôi giáo đường và cối xay nước", "Phán quyết của Georgia", "Con người 2 mặt"... là những truyện ngắn vô cùng đặc sắc của Ô.Henry trong tuyển tập này. Có lẽ nhờ cuộc đời phong phú của tác giả nên các truyện ngắn của Ô. Henry cũng thể hiện các nét đa dạng của xã hội Mỹ đương thời. Người ta có thể tìm thấy những nhân vật làm các nghề mà chính tác giả đã trải qua, và còn nữa: chủ cửa hiệu, nhân viên bán hàng, ký giả, họa sĩ, bác sĩ, diễn viên sân khấu, thợ cắt tóc, cảnh sát, thanh tra, dân đi tìm vàng, cũng có những người vô nghề nghiệp vô gia cư, và kể cả kẻ tội phạm và tù nhân.
Những tình tiết ngẫu nhiên, có lúc khắc nghiệt, oái oăm hoặc mỉa mai, nhiều lúc khôi hài hoặc dở khóc dở cười, để rồi kết thúc trong bất ngờ làm người đọc hoặc thích thú nhưng không quá sướng thỏa, hoặc bâng khuâng nhưng không quá nặng nề. Những dư hương nhẹ nhàng như thế cứ vương đọng trong tâm tư người đọc mãi.
Nguồn: vtv.vn
Theo http://www.epu.edu.vn/



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Nguyễn Khải - Vui buồn một đời văn

Nguyễn Khải - Vui buồn một đời văn Xuất phát điểm từ một nhà báo cơ sở ở địa phương đã in đậm dấu ấn trong văn nghiệp của Nguyễn Khải: Mọi...