Thứ Hai, 3 tháng 8, 2015

Lục bát ba câu - Cuộc rong chơi trong cõi tư tưởng Đông phương

Lục bát ba câu - Cuộc rong chơi 
trong cõi tư tưởng Đông phương 
Trần Hữu Dũng:- Chịu khó lược bớt những bài trùng ý, trùng tứ, thì bàng bạc cả tập là không khí hòa quyện giữa tâm hồn dân tộc Việt và triết lý tam giáo Khổng-Lão-Phật. Đây là tập thơ tâm huyết của một nhà nghiên cứu văn học cổ điển Trung Quốc mở cuộc rong chơi ngông cuồng trong cõi tư tưởng muốn thu nhiếp mười phương tinh hoa Đông phương.
Lục-bát-ba-câu – Cuộc rongchơi trong cõi 
tư tưởng Đông phương.

Bài ần Hữu Dviết Trũng.  
     Tập thơ của Nguyễn Tôn Nhan do Nhà xuất bản Văn Hóa Văn Nghệ, Tủ sách Hương Tích ấn hành quí IV năm 2012, khổ 13x19 cm, dầy 152 trang.
    Nguyễn Tôn Nhan, sinh năm 1948 tại miền Bắc, mất ngày 28 tháng chạp năm Canh Dần (31/1/2011) tại Sài Gòn. Ông là nhà thơ, nhà nghiên cứu văn học cổ điển Trung Quốc với các tác phẩm như Kinh Lễ, Từ điển Hán Việt – Văn ngôn dẫn chứng, Nho giáo Trung Quốc, Bách khoa thư Văn hóa cổ điển Trung Quốc,…
   Đây là thi tập do gia đình tác giả tập hợp lại những bài lục bát ba câu ra mắt nhân ngày giỗ của tác giả. Ngoài 131 trang thơ Nguyễn Tôn Nhan, còn thêm phần Truy Hoài gồm 10 bài lục bát hai câu rưỡi của Nguyễn lương Vỵ, một số trích đoạn viết về tác giả và Lục-bát-ba-câu của Bùi Nghi Trang, Trần Tuấn Kiệt, Mịch La Phong, Nguyễn Lương Vỵ, Nguyễn Tiên Yên, Ngô Nguyên Nghiễm, và thơ tặng của Đặng Tấn Tới.
   Tất cả thơ lục bát ba câu trong tập đều không có tựa đề, theo câu trích dẫn đầu tập, Thi đáo vô đề thị hóa công của Viên Mai, hình như ngầm ý nói lên điều nầy.
   Vì sao lục bát chỉ có ba câu? Nguyễn Đăng Thường viết: “…nhà thơ Nguyễn Tôn Nhan đã có thêm những đóng góp giá trị về triết và Hán học. Ông cũng là người sáng chế thể lục bát ba câu, một loại hài cú Việt, phong phú hóa thơ ta…”. Còn Nguyễn Tiên Yên cho rằng: “…câu-lục trong lục-bát-ba-câu không phải là điểm dừng khơi gợi cho thiên hạ tự tiện điền thêm một câu-bát-ngát thừa thãi nào nữa mà đó là câu–kết / câu–chấm hết /… / câu–dồn vào ải lộ buộc lòng phải đáo bỉ ngạn”.
    Mở đầu tập thơ:
          Một là vượt cửa tử sinh
          Hai là trụ được một mình ở đây
          Ba là không vơi không đầy.
    Đây như một lời nhắn gửi cho chính tác giả, người tự xưng là Ngu cốc tiên sinh, sống nhiều năm ở đất Gia Định.
    Thong thả đọc từng đoạn thơ, cả ý lẫn tình thấm đẫm, có những câu vụt lên sáng chói bất ngờ.
          Lang thang. đứng ngã năm đường
          Tám hàng xe chạy. tan sương sớm rồi
          Em ơi. buồn đến chết người.       
          Thì thào giun dế gọi nhau
          Tiếng em hát đủ làm đau chín chiều
          Một lần ngẫm cũng là nhiều. 
          Tám trăm la-hán ngồi trân
          Đâu bằng anh cứ lần khân cõi đời
          Sau này chưa muộn về nơi.
          Rống lên một tiếng tan đò
          Vầng trăng tráng trứng nằm co góc trời
          Càn khôn hơi ấm nhạt rồi. 
                                        Trần Hữu Dũng
                               Nguồn: Tạp chí Văn Nghệ 



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chuyện cha con người đốt than

Chuyện cha con người đốt than 1.  Tôi còn nhớ, khi ấy, từ mấy chục năm trước, trên đường từ Long Xuyên, Châu Đốc về Thất Sơn, ngồi trong c...