Tương lai của nhạc cổ điển
trong thời đại nhạc Pop
Buổi giao lưu sẽ diễn ra
trên SuKienNet vào lúc 8h tối CN, ngày 20/04/2014 do nghệ sĩ piano Trang
Trịnh điều phối thảo luận. Một bạn trẻ chia sẻ cảm nhận: “Nếu mọi thứ
diễn ra đúng như đã thành thông lệ, sẽ chẳng ai nói gì trong một buổi hoà nhạc
cổ điển. Tôi chỉ phải làm một việc là tắt điện thoại, giữ yên lặng tuyệt đối.
Tôi và đám đông ấy sẽ ngồi nguyên một chỗ trong bóng tối suốt hơn một tiếng rưỡi,
lo lắng rằng lúc nào sẽ phải vỗ tay và lúc nào không, trôi tuột qua những bản
nhạc lạ lùng lần đầu tiên được nghe trong khi hối hả đọc vài dòng giới thiệu về
những tác giả xa lạ”. Đây cũng là cảm nhận và tâm sự chung của giới trẻ khi
tham dự một buổi hòa nhạc cổ điển.
Greg Sandow - nhà phê bình
âm nhạc của New York Times, Wall Street Journal và giảng viên cao học tại Nhạc
viện nổi tiếng: Juilliard (New York) sẽ có buổi trò chuyện trực tuyến với khán
giả Việt Nam về chủ đề: “Nhạc cổ điển đang hấp hối? – Số phận của Nhạc Cổ
Điển trong thời đại của Nhạc Pop – Classical Music in the age of Pop”.

Trong thời đại của Nhạc Pop
-số phận của nhạc cổ điển sẽ đi về đâu? Làm thế nào để tiếp tục duy trì sức sống
của thể loại âm nhạc “kén người nghe” trong thời đại này? Tương lai của nhạc
cổ điển trong thời đại nhạc Pop như thế nào?
Bạn đọc SuKienNet có cơ hội
giao lưu trực tuyến với nhà phê bình âm nhạc Greg Sandow về chủ đề Tương lai của
nhạc cổ điển trong thời đại nhạc Pop. Dưới đây là chi tiết câu hỏi và câu trả lời,
do thời lượng có hạn nên có nhiều câu hỏi bạn đọc gửi về chúng tôi chưa thể
chuyển đến để nhà phê bình âm nhạc trả lời được, hẹn các bạn trong các buổi
giao lưu tiếp.
1) Tại sao tôi cần phải
nghe nhạc cổ điển?
Chẳng có lý do gì để bạn phải
nghe nhạc cổ điển. Tôi không tin âm nhạc cổ điển là tuyệt vời hơn thể loại âm
nhạc khác. Tôi không tin rằng bất kỳ ai là kém cỏi nếu không nghe âm nhạc cổ điển.
Dù vậy, cuộc sống có rất nhiều
điều tuyệt vời, và chúng ta nên thử vì âm nhạc cổ điển cũng là một trong những
điều tuyệt vời đó. Âm nhạc cổ điển cũng là một phần gia sản mà chúng ta nhận được
từ quá khứ, từ các nền văn hóa khác nhau.
Các dàn nhạc cổ điển được cấu
thành từ các nhạc cụ cổ điển đã phát triển từ hàng trăm năm nay. Khi cùng cất
tiếng, chúng đem lại vô số âm thanh và cảm xúc tuyệt vời. Và trong âm nhạc hiện
đại, người ta vẫn dùng các nhạc cụ cổ điển rất nhiều.
Rất nhiều những người sáng
tác cho dòng nhạc cổ điển đều là những nhà soạn nhạc vĩ đại nhất từng tồn tại.
VD như Beethoven chẳng hạn. Hẳn nhiên họ có rất nhiều tư tưởng âm nhạc đáng để
chúng ta thưởng thức và suy ngẫm. Đó cũng là một lý do đáng để nghe nhạc cổ điển.
Một điều đặc biệt khác của
âm nhạc cổ điển là ở tư duy và cách viết nhạc. Âm nhạc cổ điển khơi gợi nhiều
câu chuyện thú vị trong mỗi chúng ta, cũng giống như các bạn đang thưởng thức một
bộ phim, một cuốn tiểu thuyết vậy.
Greg Sandow, nguồn ảnh copiousnotes.bloginky.com
2) Rất nhiều người trẻ
tuổi ở Việt Nam không nghe nhạc cổ điển, họ cho rằng đó là âm nhạc cho người lớn
tuổi. Tôi thấy hơi ngạc nhiên là ở phương Tây cũng có nhiều người trẻ nghĩ như
vậy. Ông có thể cho tôi biết vấn đề chung mà âm nhạc cổ điển trên thế giới gặp
phải trong việc truyền bá cho công chúng?
Theo như tôi được biết, thì
không có quá nhiều buổi diễn nhạc cổ điển ở Việt Nam. Ở phương Tây, có rất nhiều
các buổi hòa nhạc thường xuyên được tổ chức, và thường là chật kín chỗ. Thoạt
tiên nhìn thì tưởng là không có vấn đề gì ở phương Tây. Nhưng sự thực là các buổi
biểu diễn ngày một ít đi và khán giả ngày một lớn tuổi hơn. Chúng tôi rất thiếu
các khán giả trẻ quan tâm đến nhạc cổ điển.
Trước kia thì các buổi hòa
nhạc có thể là 95% kín chỗ. Nhưng hiện giờ chỉ còn 85% kín chỗ. Chính việc bán
được ít vé đi đã khiến các tổ chức hòa nhạc cổ điển gặp nhiều vấn đề về kinh tế.
Tóm lại, âm nhạc cổ điển không còn nhiều khán giá như xưa. Và chưa kể là âm nhạc
cổ điển không thay đổi nhiều dù xã hội xung quanh đã biến chuyển rất nhiều.
Vợ tôi cũng là một nhà phê
bình âm nhạc có tiếng, đáng buồn là những khán giả đến nói chuyện với bà thường
là những người đã 70 tuổi rồi.

3) Nhiều tác phẩm thuộc
âm nhạc cổ điển được sáng tác ra từ rất lâu rồi, có phải đó là lý do nó không
còn sức hút với khán giả hiện nay?
Tôi cũng đồng ý rằng vì các
tác phẩm thuộc dòng nhạc cổ điển được trình diễn thường xuyên là tác phẩm của
quá khứ khá xa xôi nên dễ gây ra sự khó khăn trong việc tiếp cận với khán giả.
Cũng như đọc sách vậy, ta có
thể đọc nhiều sách văn học cổ điển nhưng cùng lúc vẫn đọc các tác phẩm hiện đại.
Âm nhạc cũng vậy. Nhiều người thắc mắc tại sao ta cứ phải quan tâm quá nhiều đến
các tác phẩm âm nhạc có từ rất xưa rồi.
Như tôi đã nói về Beethoven,
ông là một nhà soạn nhạc tuyệt vời. Nhưng bạn cũng có thể hỏi là, thế những nhà
soạn nhạc tuyệt vời ngày hôm nay thì sao, sao ta không quan tâm tới họ.
Chúng ta đang thiếu sự quan
tâm đến các bản thu âm tác phẩm đương đại cho dòng nhạc cổ điển, dù hiện giờ vẫn
có nhiều nhạc sĩ tiếp tục sáng tác cho thể loại này.
4)Tôi có cảm giác nhiều người
nghe nhạc cổ điển khá tự cao. Họ hay cho rằng những người không nghe nhạc cổ điển
là những người thiếu văn hóa, thiếu học thức. Ông thấy ý kiến này ra sao?
Tôi muốn nói với bạn rằng
tôi hoàn toàn không đồng ý với ý kiến này. Đó là một thái độ hết sức tồi tệ với
người yêu nhạc khác. Tôi không nghĩ rằng bất cứ người yêu nhạc cổ điển thực sự
nào lại có thái độ như thế với mọi thể loại âm nhạc khác và những người nghe
các dòng nhạc khác.
Tôi nghĩ đây không chỉ là vấn
đề riêng trong phạm vi âm nhạc, mà còn là trong cuộc sống nói chung. Ta phải
tôn trọng ý kiến và sở thích cá nhân của người khác. Tôi rất ghét những người
cho rằng ý kiến của mình là cao quý và những người khác là thấp kém.
Và tôi cũng muốn nói rằng,
âm nhạc cổ điển là một trong những thể loại tôi yêu thích nhất. Nhưng cũng có
những ngày tôi chỉ thấy dễ chịu khi nghe Bob Dylan thôi. Nhiều những ngày khác
tôi lại chỉ thích nghe nhạc cổ điển.

Cám ơn bạn. Đó là ý kiến rất
hay và tôi đồng ý với bạn. Mỗi khi Beyoncé phát hành đĩa nhạc, cô ấy thường đặt
một cái tên rất thú vị ai cũng bị cuốn hút bởi cái tên ấy.
Với nhạc cổ điển thì khá nặng
nề, khi chúng ta tổ chức hòa nhạc, biểu diễn bản Giao hưởng số 9 giọng Rê thứ,
opus số 125 của Beethoven, người bình thường sẽ choáng váng khi thấy cái tên
dài dằng dặc đó. Họ không hiểu nổi tiêu đề. Họ sẽ không muốn đến một buổi hòa
nhạc mà ngay từ đầu họ đã cho rằng họ không thể hiểu nổi tác phẩm đó.
Opera thì dễ tiếp cận hơn, với
các cái tên dễ nhớ hơn, như Carmen hay Tosca. Có lẽ chúng ta cũng nên làm như vậy
với mảng khí nhạc, đặt những cái tên dễ nhớ hơn cho các buổi hòa nhạc cổ điển.
6) Một phần của vấn đề
hiện giờ với âm nhạc cổ điển, có phải vì báo chí và truyền thông không đầu tư đầy
đủ và quan tâm đúng mức về thể loại này?
Nếu như bạn xem báo New York
Time, bạn sẽ thấy một mục riêng về âm nhạc cổ điển. Nhưng lẽ dĩ nhiên người ta
sẽ viết nhiều về những thể loại nhiều người muốn đọc hơn.
Ở New York Time có một đội
chừng 6 người viết về nhạc cổ điển. Vậy tức là vẫn có công chúng cho thể loại
này. Nhưng sự thực là khán giả đến với nhạc cổ điển trên tờ New York Time đã giảm
đi đáng kể. Các tờ báo sẵn sàng trả lời giới nghệ sĩ cổ điển rằng khán giả của
họ không quan tâm tới nhạc cổ điển nên họ sẽ không viết về dòng nhạc này.
Bạn cho rằng các nghệ sĩ cổ
điển còn thiếu đầu tư cho truyền thông và tìm cách khiến buổi biểu diễn của họ
đem lại nhiều điều mới lạ và thu hút, tôi rất đồng ý. Các nghệ sĩ chỉ còn cách
nỗ lực và sáng tạo để thu hút quan tâm của công chúng thôi.
7) Có giải pháp nào
giúp cho âm nhạc cổ điển thoát khỏi vấn đề hiện tại. Có phải giáo dục âm nhạc sẽ
giúp cải thiện tình trạng này?
Tôi không nghĩ giáo dục âm
nhạc là tận gốc vấn đề. Nếu không có người nghe thì tại sao nhà trường lại muốn
đầu tư vào giáo dục âm nhạc cổ điển? Họ sẽ lấy đâu ra tiền để chi trả cho các
giảng viên? Cũng chẳng có gì đảm bảo rằng được đào tạo âm nhạc cổ điển từ bé
thì lớn lên bạn sẽ tiếp tục nghe nhạc cổ điển. Tôi nghĩ rằng thiếu giáo dục âm
nhạc cổ điển không phải là nguyên nhân dẫn tình trạng hiện giờ, mà đó là kết quả
của việc thiếu quan tâm đến âm nhạc cổ điển từ bậc cha mẹ và công chúng.
Nguồn ảnh: http://luala.vn/
8) Có một số nghệ sĩ
không chuyên hẳn về nhạc cổ điển như Vanessa Mae, cô ấy hay biểu diễn kết hợp
âm nhạc cổ điển với nhiều thể loại âm nhạc khác như pop, rock, techno. Ông cho
rằng phong cách này giúp truyền tải giai điệu cổ điển nhiều hơn hay khiến âm nhạc
cổ điển bị biến dạng?
Tôi nghĩ rằng âm nhạc cố điển
có rất nhiều giai điệu mang âm hưởng đương đại, đó là điều hoàn toàn dễ hiểu và
tự nhiên. VD như Brahms sử dụng các giai điệu Di Gan để đưa vào các tác phẩm của
mình. Đến bây giờ vẫn có nhiều người thấy các giai điệu đó khá gần gũi.
Cho nên việc kết hợp âm nhạc
cổ điển với các thể loại khác đâu phải vấn đề gì sai lệch. Bản thân tôi, tôi
cho rằng âm nhạc của Vanessa Mae không phải là âm nhạc hay. Nhưng đó chỉ là
cách nhìn của cá nhân tôi. Và tôi không ngạc nhiên nếu nhiều người cảm thấy bị
hấp dẫn bởi âm nhạc của cô ấy.
Tôi có nghe kể rằng người ta
cho rằng âm nhạc cổ điển là âm nhạc bác học. Tôi cho rằng nó cũng có ý đúng. Âm
nhạc cổ điển giúp người nghe suy tưởng và thông minh hơn. Nhưng điều ấy cũng
đúng với các tác phẩm nhạc pop và dance nữa.
Phần lớn các nghệ sĩ cổ điển
vẫn rất yêu thích nhạc pop, thậm chí họ còn nghĩ ra vô số cách kết hợp âm nhạc
rất thú vị, giữa nhạc cổ điển và pop, với rock và dance.

9) Nếu chất lượng và số
lượng công chúng giảm sút, thì số lượng và chất lượng nghệ sĩ có giảm sút hay
không?
Tình trạng chung cho nghệ sĩ
cổ điển là ngày một khó khăn để có thể sống nhờ âm nhạc cổ điển. Nhưng một điều
thú vị là vẫn có rất nhiều người trẻ tuổi theo học âm nhạc cổ điển. Như ở học
viện Juilliard mà tôi đang giảng dạy, số lượng sinh viên vẫn rất đông đảo không
hề giảm sút. Có một điều tôi biết chắc chắn, đó là không có nghĩa là nhiều người
thích nghe nhạc cổ điển hơn. Nhiều sinh viên của tôi nói là bạn bè họ không
thích nghe nhạc cổ điển.
Tôi nghĩ lý do để rất nhiều
sinh viên tiếp tục theo học nhạc cổ điển là vì từ bé họ đã được bố mẹ hướng cho
theo dòng nhạc này. Và họ còn giữ được tình yêu với âm nhạc cổ điển tới hiện giờ.
Các nghệ sĩ trẻ này đều là các nghệ sĩ tuyệt vời. Nhưng họ luôn lo lắng là
không biết mình sẽ làm gì sau khi ra trường.
10) Có nên mở các khoá
“truyền bá” nhạc cổ điển trong các học viện âm nhạc, đặc biệt là ở Việt Nam?
Tôi đồng ý là nên có các
khóa học như vậy để các nghệ sĩ trẻ có thể tiếp cận với nhiều khán giả trẻ.
Hiện giờ cũng có các khóa học
về kinh doanh cho các nghệ sĩ trẻ tại Mỹ, để họ biết cách làm sao để sống được
bằng âm nhạc.
30 năm trước, nếu bạn ra trường
và chơi nhạc rất tốt, sẽ có người tự đến tìm bạn và giới thiệu việc làm cho bạn.
Các nghệ sĩ trẻ hiện giờ thì ngược lại, họ sẽ phải tự nghĩ cách quảng bá bán
thân, tổ chức hòa nhạc và bán vé.
Tại các nhạc viện ở Mỹ, trước
kia khi các nghệ sĩ trẻ biểu diễn, họ thường chỉ mời bạn bè người thân. Nhưng
giờ họ phải tự tìm cách mở rộng khán giả, mời nhiều người hơn nữa tới hòa nhạc
của mình. Như vậy sẽ có ích cho họ rất nhiều sau khi ra trường.

11) Có nên tư duy một
cách lạc quan rằng, “ít nhưng chất lượng tốt” thì vẫn hơn “nhiều mà chất lượng
kém”? Các hãng đĩa có nên nhìn theo hướng tích cực rằng: cứ chăm sóc tốt số lượng
khán giả hiện giờ, thì vẫn có lượng khán giả trung thành, còn hơn là quá tốn
công mở rộng khán giả?
Hãy liên tưởng tới các hãng
xe hơi, họ có từng dòng xe phù hợp từng phân khúc khách hàng. Dòng xe sang cho
người giàu, dòng xe rẻ hơn hơn cho người thu nhập trung bình. Nhưng điều đó rất
khó áp dụng cho âm nhạc cổ điển.
Vì tổ chức cho một dàn nhạc
biểu diễn thường rất tốn kém, mà khán giả quá ít thì rất khó tổ chức. Ngay cả ở
Mỹ, để tổ chức cho dàn nhạc biểu diễn thì chi phí vô cùng tốn kém, lại còn ngày
một bị cắt giảm đi.
Ở những nước phương Tây hay
Canada, chính phủ có chu cấp một số khoản nhất định cho các dàn nhạc. Nhưng
chính phủ cũng nói với các dàn nhạc rằng, âm nhạc cổ điển ngày một ít phổ biến
nên họ không việc gì phải đầu tư nhiều nữa.
Nếu tình trạng này vẫn xảy
ra, các dàn nhạc lớn như New York Phil sẽ càng ít buổi biểu diễn hơn. Các dàn
nhạc Mỹ ngày một trả lương thấp hơn cho nhạc công.
Vì vậy cho nên, nếu không có
sự thay đổi nhất định, thì âm nhạc cổ điển vẫn tồn tại theo cách mà bạn nói. Vẫn
có lượng khán giả trung thành nhất định nhưng số lượng biểu diễn sẽ giảm đi nhiều.
Nguồn ảnh: www.artsjournal.com
12) Tôi cảm thấy không
có nhiều nghệ sĩ nhạc cổ điển tham gia vào các buổi nói chuyện như thế này. Con
gái tôi cũng là nghệ sĩ nhạc cổ điển nhưng con bé thấy rất khó khăn khi phải tiếp
xúc với các vấn đề xã hội thế này. Theo ông, có phải cách biệt về giao tiếp xã
hội giữa nghệ sĩ nhạc cổ điển và người nghe đã dẫn đến việc âm nhạc cổ điển
ngày một xa rời công chúng?
Tôi nghĩ rằng nhiều nghệ sĩ
cổ điển có khoảng cách khá xa với xã hội. Có lẽ họ vẫn quen với phong cách cũ,
đó là tổ chức nhạc cổ điển theo cách thức nghiêm túc truyền thống. Nhưng tôi
cũng thấy có nhiều nghệ sĩ trẻ quan tâm tới các vấn đề xã hội như là làm sao để
thu hút công chúng nhiều hơn. Họ cũng tham gia thảo luận với nhau về cách làm
trẻ hóa âm nhạc cổ điển.
Niềm hy vọng của chúng ta
bây giờ chính là các nghệ sĩ trẻ, những người năng động muốn tiếp cận khán giả
theo cách thức thân thiện hơn, khiến khán giả cảm thấy họ cũng được sống với
tác phẩm và các buổi biểu diễn.
Bạn có thể không biết rằng
có nhiều nghệ sĩ trẻ đang trình diễn âm nhạc cổ điển theo nhiều cách mới, trẻ
trung hơn tại các hộp đêm hay quán bar, thay vì các khán phòng nghiêm trang. Họ
chính là tương lai của âm nhạc cổ điển. Những người tìm tòi cách đi mới và thân
thiện hơn truyền thống rất nhiều.
Nguồn http://sukiennet.vn/
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét