Lặng lẽ, những mảng màu tỏa sáng
Đó là hoạ sĩ Nguyễn Văn Tuyên sinh năm 1947 tại Thành phố
Huế, đam mê và theo học vẽ từ lúc 10 tuổi. Anh đã tốt nghiệp trường Quốc Gia
Cao đẳng Mỹ Thuật Huế năm 1968. Năm 1969 người hoạ sĩ trẻ thuở đó được trao
giải nhất triển lãm tranh Mùa Xuân tại Huế (do Phủ Quốc vụ Khanh đặc trách
văn hoá tặng), năm 1972 anh triển lãm tranh chung với hoạ sĩ Nguyễn Thi phòng
Thông tin Văn hoá Hoa Kỳ Huế, thời đó trên báo Mặt Trận có những phụ bản in
tranh phản chiến của anh, điều này đã tạo ra những xáo trộn trong cuộc sống của
anh. Năm 1997 triển lãm chung tại Hội VHNT Huế, triển lãm chung với nhóm hoạ
sĩ Việt Nam tại Mỹ, năm 1998 triển lãm tranh tại Mỹ do gallery Lã Vọng của Hồng
Kông giới thiệu. Ngoài ra tranh của hoạ sĩ còn được chọn sưu tập bởi các cá
nhân ở các nước Mỹ, Thuỵ Sĩ, Úc, Hồng Kông,… Hiện nay tranh của anh treo tại
gallery Ngọc Diệp số 1 đường Hùng Vương, số 4 đường Lương Thế Vinh thành phố
Huế, tại Furama Resort thành phố Đà Nẵng cùng với tranh của các hoạ sĩ có tiếng
được du khách mến mộ.
Sống trong một ngôi nhà bên dòng sông Hương thơ mông, cách
thành phố Huế chừng 10 km, anh đã trải qua bao biến cố của xã hội, gia đình
nhưng ánh nhìn trong đôi mắt anh luôn hướng về phía những chân trời nhân bản,
điều đó đã được anh thể hiện trong tác phẩm của mình. Nhiều bức tranh của anh
gợi lên nỗi buồn man mác, có bức tạo nên cảm xúc tràn ngập cho người xem khi
liên tưởng đến đời sống của cư dân trên sông. Có bức diễn đạt sự cô đơn của
kiếp người giữa không gian vô hạn và có những bức tranh như mô tả bốn mùa
đang trôi qua thành phố thơ mộng.
Với gam màu vàng của lá úa, người xem như đang khẻ chạm vào
mùa thu kiêu bạt, rồi mùa đông hiu hắt trong màu trắng đục với cơn mưa phùn
xam xám đã tạo ra cảm giác cô quạnh buốt giá, chìm sâu trong sắc màu tươi đỏ
là những tia nắng xuyên qua từng kẻ lá đã tạo nên bức tranh của mùa hạ lung
linh nắng gió và mùa xuân như đang hiện ra trước mắt người thưởng ngoạn với mảng
màu xanh non của lá cây tràn đầy sức sống…
Mỗi bức tranh của anh được thể hiện bởi một tông màu và những
vết loang nhẹ về miền hư ảo xa xăm, rồi từng tia hy vọng, những buồn vui là
điểm nhấn gợi lên những rung cảm nơi người xem. Khi ngắm bức tranhSuy tưởng
bên hoa sen đã đưa người thưởng ngoạn trở về với vẻ đẹp thiêng liêng, kín
đáo của người con gái những thập niên trước. Với màu vàng dìu dịu của ánh
trăng khuya trên dòng sông huyền ảo (bức Thuyền trên sông trăng), sắc vàng
lung linh, trang trọng đã gợi lên trong tâm thức người xem sự liên tưởng đến
ánh đạo vàng trong Phật giáo... (bức Sân chùa).
Màn mưa sau ô cửa nhạt nhoà một khoảng sâu hun hút về phía
cánh rừng khi chiều xuống (bức Cánh rừng buổi chiều). Có tác phẩm khiến người
xem có cảm giác đang đứng dưới cơn mưa sao từ cõi huyền linh đem lại những ước
vọng an lành cho con người (bức Nguyện cầu).
Những buổi sáng mù sương, tôi thường lang thang qua những
dòng sông nhỏ quanh thị thành, lạc giữa sương mù xứ Huế mới cảm nhận được chất
thuỷ mặc trong tranh của người hoạ sĩ sống lặng lẽ trong góc khuất đời mình.
Mỗi màn sương mỏng giữa chốn đô hội lần lượt mở ra trước mắt tôi những tác phẩm
của hoạ sĩ. Bước chân tôi rơi nhẹ giữa lớp lớp sương mù đã giúp tôi hiểu hơn
những gì ẩn sau mỗi lớp màu sương khói trong tranh của anh. Khuất sau màn
sương đó là nếp sống của những con người lao động chân chất và những cư dân
lênh đênh trên các con đò dọc theo dòng Hương từ tờ mờ sáng để sinh nhai…
Màu sắc trong hầu hết các bức tranh của người hoạ sĩ thầm lặng
này như gợi lên một nỗi buồn tinh khôi, dưới lớp màu mong manh nhưng chất chứa
đằng sau sắc màu ấy là một kho tàng văn hoá sống của quá khứ đang mất dần giữa
đời sống đô thị. Tôi như cảm nhận được nỗi ám ảnh lớn trong đời của hoạ sĩ
Nguyễn Văn Tuyên là những hình ảnh lướt nhanh qua cuộc đời, nhưng mãi lưu lại
trong tâm thức anh. Vì thế hình ảnh con người đã hiện lên trong các tác phẩm
một cách lặng lẽ giữa cuộc sống đầy biến động. Những chiếc đò lơ lững trên
sông, những ngôi nhà miền sông nước, những dáng người khốn khó,... được hoạ
sĩ diễn đạt khi tỏ khi mờ trong gam màu bình dị, gần gũi với làng quê. Những
khoảng tối và đốm sáng tràn đầy xúc cảm, những thân cây mùa đông trụi lá, những
con phố hiu quạnh,…tất cả cảnh vật hiện ra trong khoảng lặng tờ mờ giữa mù
sương xứ Huế. Tôi nghĩ rằng để cảm nhận được điều đó, tâm hồn tác giả phẳng lặng
như mặt hồ, trở thành tấm gương phản chiếu cảnh vật xung quanh và bằng tài
năng diễn đạt kết hợp với cảm xúc mãnh liệt từ nội tâm của người hoạ sĩ, anh
đã đưa người xem đến với sự tĩnh lặng khi thưởng ngoạn.
Các tác phẩm của anh chia làm nhiều mảng rất rõ nét, từ những
bức tranh tĩnh vật diễn tả nét văn hoá làng quê Việt, nhiều bức vẽ con phố
xưa, ngôi làng nhỏ hoà vào đất trời,… Đã có người nhận định, anh Tuyên vẽ
phong cảnh như cắt từng đoạn sông Hương, từng khoảng vườn thiên nhiên xứ Huế,
từng dáng thuyền xưa trên dòng Hương giang,… trộn cùng cảm xúc của anh gửi
vào tác phẩm. Anh còn thể hiện tài tình sắc độ của sông theo từng thời khắc;
màu trắng đục của buổi sớm mù sương, khi màn sương tan, những giọt nắng vàng
trong veo đầu ngày đọng trên lá cỏ, loang trên mặt sông; rồi màu xanh của mây
trời, lúc chiều xuống là màu lục của lá cây, rồi màu khói lam chiều ảm đạm và
khi mặt trời khuất dạng là màu tím của hoàng hôn bát ngát,… phải ngắm nhìn và
theo dõi sắc độ của dòng sông mỗi ngày suốt bốn mùa anh mới chuyển tải được
những phổ màu đó vào tác phẩm của mình và đó cũng chính là niềm trăn trở của
một hoạ sĩ với quê hương, vùng đất mà mình gắn bó. Đặc biệt trong hầu hết những
tác phẩm của anh, người xem không bao giờ phát hiện ra dấu vết một nét cọ,
nét bay hay bất kỳ một dụng cụ để vẽ nào, tất cả đã hiện ra trong những bức
tranh như có một bàn tay tài hoa của thiên nhiên sắp đặt. Trong một lần trò
chuyện, hoạ sĩ đã tình cờ tiết lộ, anh đã dùng các ngón tay của mình để tạo
ra các tác phẩm. Khi nói về phong cảnh thiên nhiên xứ Huế các văn nhân, thi
sĩ, hoạ sĩ,… luôn nhắc đến chất thuỷ mặc được tạo hoá ban tặng bàng bạc khắp
nơi ở vùng đất kinh kỳ. Trong hội hoạ, khi nghe từ thuỷ mặc ta sẽ nghĩ ngay đến
yếu tố nước, và độ đậm nhạt của nét bút cùng với sự rung cảm và tài năng diễn
đạt hình, ý, thần của người nghệ sĩ để tạo ra tác phẩm sống động.
Vậy mà bằng chất liệu sơn dầu, mỗi tác phẩm của anh Tuyên lại gợi lên chất
thuỷ mặc một cách kỳ ảo, với sự loang chảy và tan rữa rất tự nhiên qua các phổ
màu đạt độ chín hoàn hảo, đã dẫn dắt người xem vào thế giới của những cảm xúc
nguyên sơ. Làm được điều đó một phần là do tài năng thể hiện của tác giả và sự
cảm nhận tinh tuý của người hoạ sĩ. Tội mạo muội gọi anh là người vẽ phong cảnh
sau những lớp sương mù.
Khi được hỏi về các dự định sáng tác trong tương lai, anh lại
lặng nhìn về phía xa xăm, với ánh mắt buồn sâu thẳm. Tất cả tấm lòng của anh,
niềm trăn trở của một hoạ sĩ trước cuộc sống chính là dự định sáng tác của một
người hoạ sĩ chân chính. Dù không nói ra nhưng ánh mắt con người ấy như mách
bảo tôi như vậy.
Huế, 2/2009
|
Lê
Huỳnh Lâm
|
Thứ Sáu, 12 tháng 2, 2016
Lặng lẽ, những mảng màu tỏa sáng
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Những trường đại học của tôi 2XXX
Những trường đại học của tôi 2 Kèm theo lời nói, cánh tay trái lông lá của ông ta làm điệu bộ giống như chém vào không khí, còn tay phải t...
-
Vài nét về văn học Đông Nam Á Đặc điểm của văn học Đông Nam Á (ĐNA) Nói đến văn học Đông Nam Á là phải nói đến sức m...
-
Cảm nhận về bài thơ một chút Kon Tum của nhà thơ Tạ Văn Sỹ “Mai tạm biệt – em về phố lớn Mang theo về một chút Kon Tụm”… Vâng...
-
Mùa thu nguồn cảm hứng lớn của thơ ca Việt Nam 1. Mùa thu Việt Nam nguồn cảm hứng trong nghệ thuật Mùa thu mùa của thi ca là m...
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét