Trịnh Công Sơn, hồi ức không năm tháng
Nhạc nền Lời thiên thu gọi - Guitar Ngô Quang Vinh
Với một nghệ sĩ lớn, những hồi ức, những câu chuyện tình yêu,
tình người xoay quanh cuộc đời họ như không có biên giới vì đã trở thành bất tử.
Trịnh Công Sơn là một nhạc sĩ như vậy! Hồi ức hồi quang không năm tháng….
Tôi biết Trịnh Công Sơn khi còn là một đứa bé thơ mười hai tuổi.
Cha tôi, nhà thơ Đông Trình, thời sinh viên học ở Huế, và có chơi với ông. Hai
ông cũng đã có nhiều kỷ niệm với nhau rất đặc biệt.
Vào mùa hè năm 1984, khi về nghỉ hè với gia đình ngoại ở Huế,
một chiều đi dạo cùng cha ở đại nội, trên đường Mai Thúc Loan lần đầu tiên tôi
gặp Trịnh Công Sơn. Ký ức tôi hồi ấy vẫn nhớ người đàn ông tóc dài bềnh bồng,
có nụ cười rất tinh anh, hiền lành.

Nhà thơ Nguyện Hữu Hồng Minh, người dẫn chuyện trong
chương trình đêm nhạc Trịnh
Công Sơn tại Đà Nẵng, 3/2013
Sau khi vào Đại học, tôi gặp Trịnh nhiều lần. Lần nào ông
cũng tiếp đãi tôi như một đứa cháu rất chân tình. Thật tình thì Trịnh không lập
gia đình và không có con. Ông ít khi biểu lộ nỗi cô đơn này ra ngoài nhưng khi
có những đứa cháu là con của bạn bè thân quen thời trai trẻ đến chơi, Trịnh rất
là vui.
Có hai người được quyền đặc biệt ấy là Hoàng Dạ Thi, con gái
của nhà văn Hoàng Phủ Ngọc Tường và tôi. Còn nhớ có một lần tôi điện cho ông đột
ngột vì có một người bạn trẻ người Nhật tình cờ nghe được bài “Diễm Xưa” nói thấy
“quen quen” cứ ngỡ là “nhạc nước mình”.
Khi biết đó là một ca khúc nổi tiếng của Trịnh Công Sơn, là một
người Việt Nam, anh bạn này rất ngưỡng mộ. Hôm đó, rất đường đột, tôi gọi cho
ông. Ông rất vui nói bọn tôi qua Hội Nhạc sĩ trên đường Trần Quốc Thảo. Đó là một
buổi trò chuyện thú vị!
Ngày Cá Tháng Tư, mồng Một tháng Tư là ngày cả thế
giới được nói dối. Vậy như lại có một sự kiện không thể nói dối mặc dù lúc đầu
mới xảy ra ai cũng nghĩ là trò đùa. Đó là nhạc sĩ Trịnh Công Sơn qua đời.

"Một nhạc sĩ sinh ra cho đời nhiều trái ngọt nhưng thụ
hưởng hết sức đắng cay".
Quả đúng! Trong cuộc đời của Trịnh qua những sáng tác, gần hết
mỗi tình trạng, cảnh giới của đời sống đều có hình bóng của ông. Từ Một
Cõi Đi Về, Ở Trọ, từ Hạ Trắng qua Mưa Hồng, đến Bốn Mùa
Thay Lá… Cuộc đời của Trịnh Công Sơn gắn liền với những huyền thoại. Đó là tuổi
trẻ, là tháng ngày trôi qua, là suy tư, là nổi khắc khoải làm sao để sống đẹp
hơn. Người ta yêu nhạc Trịnh bởi lẽ tìm thấy chính mình trong đấy.
Có một kỷ niệm khi tôi được mời làm người dẫn chuyện trong một
chương trình nhạc Trịnh giới thiệu tại Đà Nẵng cuối tháng 3 năm ngoái 2013, tôi
cũng đã viết kịch bản để đưa thêm nhiều nét mới từ những phát hiện riêng về người
nhạc sĩ tài hoa và bất tử.
Đó là những tư liệu từ Thư viện của gia đình mà tôi, là một đứa
bé thơ từ ngày xưa đã tìm tòi và lục lọi. Đó là những hình ảnh ngày xưa thời
trai trẻ của Trịnh, cha tôi cùng bạn bè ở Huế. Những năm tháng Hát cho đồng
bào tôi nghe sục sôi ấy thật khó quên. Đặc biệt là Trịnh Công Sơn đã từng
phổ 3 bài thơ của cha tôi và thật vui đó là những bài không nổi tiếng (!).
Điều đó chứng minh rằng Trịnh viết và phổ thơ nhiều bạn bè
nhưng không phải sáng tác nào cũng thành công, được nhiều người mến mộ. Ví như
trong tập “Thư Tình Gửi Một Người” (Nxb.Trẻ 2011) có công bố những ca khúc như
bài hát “Thanh Quan Ca” của ông viết tặng cho người con gái ông mến yêu tên là
Ngô Vũ Dao Ánh chỉ viết và hát một lần duy nhất rồi quên. Người nhạc sĩ
tài hoa đã miệt mài làm việc suốt một cuộc đời cho hoa tươi, trái ngọt. Và hoa
chắc chắn là thơm nhưng không phải thời khắc nào cũng đậu quả.
Khách mời trong chương trình đêm nhạc
Trịnh Công Sơn tại Đà Nẵng, 3/2013
Đặc biệt hơn cả là tư liệu lần đầu tiên công bố, buổi nói
chuyện của cha tôi, nhà thơ Đông Trình và nhạc sĩ Trịnh Công Sơn tại Hội An năm
1974. Chương trình làm ở Đà Nẵng mà nhắc nhớ lại những kỷ niệm của Trịnh đã từng
gắn bó với dải đất Quảng Nam này thì còn gì thân thương và ý nghĩa bằng!
Ở buổi nói chuyện tại chùa Pháp Bảo – Hội An của hai ông nằm
trong những hoạt động bí mật của giới văn nghệ sĩ và tri thức miền Trung ủng hộ
Hiệp định Paris lúc đó đang chuẩn bị hòa đàm và ký kết. Với những bài hát, những
ca từ hoang lộng, bi ai “Hát Trên Những Xác Người”, “Người Con Gái Việt Nam Da
Vàng”… (Trịnh Công Sơn) những bài thơ Về “Đường Thơm Chân Đất”, “Hạo Khí Ca”, “Một
Người Chết Không Nhắm Mắt”, “Gửi Người Em Gái Bên Kia Sông Vệ”… (Đông Trình) đã
đưa người nghe mơ về một ngày hòa bình, tắt tiếng bom đạn trên quê hương.
Tôi đã thấy theo thời gian, lửa trong những bài hát hát Trịnh
Công Sơn không tàn đi mà lại cháy đượm hơn. Khán giả cần nghe những cảm nhận mới
về nhạc Trịnh gần với thời đại và thời gian của họ. Không còn khói lửa chiến
tranh, những ca khúc của Trịnh vẫn hát về thân phận, tình yêu, nỗi cô đơn cần
được tìm thấy sưởi ấm tâm hồn, tình đồng loại…
Và như thế, Trịnh luôn tươi mới khi mở ra dưới những chiều
kích khác. Nhân văn hơn, độc sáng hơn. Những bí mật mới trong ca từ của Trịnh mải
tươi xanh, long lanh và không bao giờ nguôi lửa đam mê, quyến rũ…
Đà Nẵng, 3/2014
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét