Dừng lại để biết thương
Trong
cuộc đời này, dầu bận rộn đến đâu chúng ta cũng có thì giờ để lo cho nhau, phải
không bạn! Bản chất của mỗi chúng ta bao giờ cũng biết thương yêu, chỉ cần mình
biết dừng lại thôi. Và sự dừng lại ấy có thể bắt đầu từ chỉ một người.
Cách
đây vài năm, ông Daniel Goleman, một nhà tâm lý học, có kể lại một thử nghiệm
do trường đại học Princeton Theological Seminary tại New Jersey thực hiện. Họ
muốn tìm hiểu tại sao trong cuộc sống, chúng ta có nhiều cơ hội để giúp người
khác, nhưng có lúc ta làm và có khi lại không làm.
Các
vị giáo sư chọn một nhóm sinh viên trong một lớp thần học, và bảo rằng mỗi người
sẽ phải chuẩn bị một bài thuyết trình về một dụ ngôn trong Kinh thánh. Phân nửa
số sinh viên được trao cho đề tài“Dụ ngôn người nhân hậu” (The Parable of
the Good Samaritan), và số còn lại được tùy ý chọn lựa bất cứ một dụ ngôn nào
khác.
Dụ
ngôn người nhân hậu là một tỷ dụ, kể lại câu chuyện một người bị nạn nằm bên đường,
anh ta gặp những người nổi tiếng là đạo đức và tốt đi ngang qua, họ thấy anh
nhưng cố ý tránh, không ai dừng lại để giúp đỡ. Cuối cùng một người xa lạ, một
người nhân hậu, đã dừng lại để chăm sóc cho anh.
Và
từng sinh viên một được yêu cầu đi sang lớp học trong một tòa nhà bên kia đường
để thuyết giảng về đề tài của mình. Trên đường đi họ gặp một người đứng gục
mình bên vệ đường rên rỉ và tỏ vẻ đau đớn. Bạn nghĩ trong số sinh viên này có
ai dừng lại để giúp người ấy không? Và câu hỏi thú vị hơn nữa là những sinh
viên đang sắp sửa nói về “dụ ngôn của người nhân hậu” ấy, họ có hành
xử khác biệt hơn những người khác không?
Kết
quả là không có một ai dừng lại để giúp cả! Và dầu trong đầu họ đang suy tư về
vấn đề “nhân hậu”, cũng không có gì khác biệt hết!
Sau
cuộc thử nghiệm này, các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng, nếu như ta bận rộn hay
quá vội vã, khi ta nghĩ là mình không có thì giờ, chúng ta sẽ không quan tâm đến
người khác. Hoặc khi đầu óc ta đang suy nghĩ, chìm đắm trong một vấn đề nào đó,
một công việc sắp phải làm, cho dù là một việc tốt, ta sẽ không thể dừng lại
cho ai.
Những
khám phá mới của khoa học ngày nay cho thấy, bản chất của chúng ta không phải
ích kỷ, ngược lại rất vị tha, nhưng vì chúng ta quá bận rộn mà thôi.
Và
tôi nghĩ đó cũng là vấn đề chung của chúng ta hôm nay. Thời đại ngày nay, trong
chúng ta ai mà không bận rộn, ai mà có dư thì giờ đâu bạn nhỉ? Mặc dù đôi khi
tôi cứ nghĩ là chúng ta chỉ tự tìm cho mình sự bận rộn mà thôi!
Không
phải trốn tránh mà là tiếp xúc
Tháng
trước chúng tôi có một khóa tu ở Trung Tâm. Khóa tu vào gần ngày rằm nên trăng
thật sáng. Ngày đầu của khóa tu, buổi tối đi xuống thiền đường tôi thấy trăng
tròn sáng vằng vặc trên đầu dãy núi. Ánh trăng soi sáng bóng cây đổ dài trên
con đường trải đá xanh. Khóa tu năm nay có đông người về tham dự hơn mọi năm.
Trong
ngày đầu tiên, các thiền sinh chia sẻ là vừa khi về đến đây họ đã cảm thấy thật
an tĩnh vì được xa lìa thành phố. Con đường đi lên đây, ngang qua dãy rừng núi
rực rỡ màu sắc vào mùa thu, xanh mát vào mùa hè, cũng đủ mang lại cho họ một sự
tươi mát và tĩnh lặng rồi.
Trung Tâm Sinh Thức nằm xa thành phố. Nơi này không có radio, không có ti-vi và cũng không có cell-phone hay internet! Nhưng chúng tôi có ánh trăng và bầu trời đầy sao, có suối nước trong, vách đá cao, có tiếng chim hót vang trong rừng mù sương vào mỗi sáng. Và nơi đây chúng tôi có dịp ngồi yên với nhau.
Trung Tâm Sinh Thức nằm xa thành phố. Nơi này không có radio, không có ti-vi và cũng không có cell-phone hay internet! Nhưng chúng tôi có ánh trăng và bầu trời đầy sao, có suối nước trong, vách đá cao, có tiếng chim hót vang trong rừng mù sương vào mỗi sáng. Và nơi đây chúng tôi có dịp ngồi yên với nhau.
Tôi
nghĩ có biết bao nhiêu vấn đề khổ đau trong cuộc đời cũng bởi vì mình chưa được
yên. Trong đời sống hằng ngày chúng ta làm gì có thì giờ để ngồi với nhau uống
một tách trà bạn nhỉ! Mà bạn nghĩ xem, bận rộn quá thì làm sao ta có thì giờ để
biết đến những gì khác đang có mặt chung quanh mình!
Ngày
nay chúng ta rất bận rộn nhưng vẫn sẽ không bao giờ thấy đủ, như ông Eric
Hoffer, một triết gia của thế kỷ 20, viết:“Ta sẽ không bao giờ có đủ những gì
mình không thật sự cần có để mang lại cho ta hạnh phúc” (You can never get
enough of what you don’t really need to make you happy). Và vì vậy mà chúng ta
sẽ cứ bận rộn mãi.
Nhưng
bạn biết không, thật ra tôi nghĩ, chúng ta về đây không phải để lánh xa, mà là
tiếp xúc lại với sự sống của mình, cho sâu sắc hơn. Tôi nhớ trong kinh có dạy rằng
nếu ta biết lánh xa, cách ly những gì mang lại muộn phiền, mệt nhọc thì ta sẽ
có được niềm vui và hạnh phúc. Ly sinh hỷ lạc. Nhưng thế nào là biết lánh xa?
Ông
Trang Tử có kể câu truyện về một người chạy trốn bóng mình: “Một người sợ
cái bóng của mình, ghét những vết chân của mình bèn chạy trốn; nhưng càng bước
nhiều thì vết chân càng nhiều, càng chạy mau thì cái bóng càng theo bén gót; thấy
như vậy vẫn còn chậm, nên anh ta lại càng ráng chạy mau hơn nữa, không ngừng, tới
nỗi kiệt lực mà chết.
Người
đó thật dại khờ, không biết rằng chỉ cần dừng lại, đứng vào chỗ bóng mát sẽ
không còn thấy bóng mình nữa; và nếu chỉ cần ngồi yên xuống sẽ không còn thêm vết
chân của mình nữa.”
Như vậy thì lánh xa cũng đâu có nghĩa là ta phải trốn chạy hoàn cảnh hay cuộc đời, mà có nghĩa là ta ý thức rõ được gốc rễ của vấn đề. Nhiều khi chúng ta chỉ cần dừng lại cho yên thôi, ta cũng sẽ cách ly được những muộn phiền và khó khăn của mình.
Như vậy thì lánh xa cũng đâu có nghĩa là ta phải trốn chạy hoàn cảnh hay cuộc đời, mà có nghĩa là ta ý thức rõ được gốc rễ của vấn đề. Nhiều khi chúng ta chỉ cần dừng lại cho yên thôi, ta cũng sẽ cách ly được những muộn phiền và khó khăn của mình.
Sự
tĩnh lặng trong những bước chân, trong tư thế ngồi sẽ phô bày cho ta thấy một sự
thật về hạnh phúc của mình. Một hạnh phúc thật sự. Thật ra chúng tôi về đây
không phải chỉ để xa lánh một cái gì đó, như là sự bận rộn, ồn ào, cuộc sống
chung quanh mình, mà còn là để dừng lại và thật sự sống. Chúng tôi về đây như
là bước vào và ngồi xuống một nơi có bóng mát.
Trong
đêm đầu tiên của khóa tu, tôi có dịp chia sẻ với mọi người một bài nói chuyện với
tựa đề “Trở về với đời sống.”Thường thường thì vào cuối một khóa tu, chúng
ta hay nói về vấn đề làm sao để mang sự thực tập ở đây trở về với đời sống hằng
ngày. Nhưng tôi muốn chia sẻ là thật ra đời sống của ta bao giờ cũng là bây giờ
và ở đây.
Tôi
thấy đời sống trong một khóa tu cũng không khác gì ngoài khóa tu, vì thật ra ta
ở đâu thì sự sống của mình cũng có mặt ở đó. Nhưng ở nơi này thì chúng tôi có
nhiều điều kiện để thực tập hơn.
Chúng
tôi tập với nhau bước chậm hơn, ngồi thẳng lưng hơn, mỉm cười nhiều hơn, để
mình bớt vội vã hơn. Bận rộn giúp đời cũng vẫn là một bận rộn phải không bạn!
Cũng như những sinh viên trong câu chuyện ở trên, vì bận rộn suy nghĩ về “người
nhân hậu” mà họ không nhìn thấy được người đang cần sự giúp đỡ ngay trước mặt
mình.
Biết
dừng lại
Tôi
nghĩ mục đích đầu tiên của sự sống là sống. Sống cho thật. Trong mỗi hoàn cảnh
có cái sống chân chính của nó. Khi ta đi, hãy đi cho thật, khi ta ngồi, ngồi
cho thật, khi ta thở, thở cho thật, khi ta nằm xuống, khi ta uống một tách trà,
khi ta hát ca… làm một điều gì hãy làm cho thật, cho dù ta đang ở đâu. Mà điều
kiện để sống thật là khả năng dừng lại của mình.
Nhưng
giữa một cuộc sống đầy vội vã, lo toan hằng ngày, việc ấy có thực tế không bạn?
Chúng ta có thể nào làm được điều ấy chăng, hay tất cả dầu hay và đẹp đến đâu
cũng chỉ là lý thuyết suông?
Thỉnh
thoảng tôi cũng nhận được những lời phê bình của vài người bạn rằng “Nói
thì nghe hay và dễ, nhưng làm thì rất khó!” Nhưng tôi thường tự hỏi, nếu
như ta không sống như vậy thì ta đang sống như thế nào đây? Ta đi như thế nào,
ngồi như thế nào, và sống với những buồn vui của mình như thế nào đây? Và nếu
việc ấy bây giờ là khó làm, thì bao giờ nó sẽ là dễ làm bạn hở?
Tu
học là để thấy lại được con người thật của mình, a genuine, whole person, và nếu
ta không hành xử như thế, thì ta đang hành xử như thế nào?
Có
lần tôi chia sẻ một câu chuyện về một vị thiền sư biểu diễn thiền bắn cung (zen
archery) cho mọi người xem. Trong khi tất cả ngồi yên chờ đợi, thì thay vì nhắm
mũi tên về tấm bia đằng xa, vị thiền sư lại hướng cung lên trời và buông mũi
tên bay cao vào bầu trời xanh biếc.
Có
vài bạn viết thư và chia sẻ với tôi về những ý nghĩa sâu xa khác nhau của câu
chuyện ấy. Nhưng bạn biết không, tôi thì chỉ đơn giản hiểu rằng vị thiền sư ấy
muốn nhắc nhở rằng, sự thực tập của ta có mặt ở khắp mọi nơi, trong mỗi việc
mình đang làm, trong mỗi bước chân mình đi, trong mỗi hơi thở của ta. Nó thênh
thang như bầu trời.
Tôi
thấy mũi tên của vị thiền sự ấy nhiệm mầu lắm, nó phá tung được cái ảo tưởng về
một mục tiêu xa xôi nào đó của mình. Tất cả nơi nào mình đi cũng là nơi mình
đang đến. Nếu nơi này mình có hạnh phúc thì nơi kia cũng vậy. Ta chỉ cần thực tập
bây giờ và ở đây thôi. Chỉ đơn giản có vậy!
Năm
trước tôi có dịp về quê thăm nhà, ngồi trên xe nhìn qua cửa sổ xem những cánh đồng
lúa xanh mênh mông, có lúc xe đi ngang qua những tỉnh lỵ nhỏ với những căn nhà
san sát nhau. Tôi thấy hình ảnh những người ngồi không một mình trước nhà cả
ngày từ sáng đến chiều.
Tôi
tự hỏi, những người ấy dường như không có vẻ gì bận rộn, nhưng họ có thật sự
yên chưa bạn nhỉ? Tôi thì nghĩ, có khi bên ngoài tuy ta không làm gì hết mà vẫn
chưa dừng yên lại bao giờ! Dừng lại là một việc rất đơn giản. Mà việc đơn giản
nhất bao giờ cũng là việc khó làm nhất, phải thế không bạn?
Để
có thể thương nhau
Tháng
này trời mưa thật nhiều. Có những hôm mưa liên tiếp mấy ngày không dứt. Con suối
ở cạnh sở tôi làm nước chảy ồ ạt. Mấy ngày nay, mỗi tối tôi chở KN vào thư viện
gần nhà để làm bài. Thư viện lúc nào cũng vắng người.
Tôi
nhớ ngày xưa khi mình còn đi học, thư viện bao giờ cũng đông người, mỗi tối đến
trễ một chút không còn bàn để ngồi học. Nhưng bây giờ thì khác, lúc nào cũng có
bàn ghế trống.
Ngày
nay người ta có nhiều phương tiện tra cứu bằng internet, nên có lẽ vì vậy họ
thích ngồi ở nhà hơn. Nhưng tôi vẫn thích không gian của thư viện, có những
hàng kệ sách, sự yên lặng, mọi người ngồi lắng nghe bên những trang sách mở.
Chúng
ta cứ có thói quen hay quay nhìn về quá khứ bạn nhỉ! Mà hạnh phúc đâu có ở quá
khứ, và khổ đau cũng vậy. Bây giờ mỗi khi nhớ, tôi trở về thực tập có mặt với
những gì đang thật sự ở đây.
Ông
Daniel Goleman có kể một câu chuyện này. Một ngày vào giờ tan sở ông đi xe điện
ngầm từ New York về nhà. Lúc đó là vào giờ cao điểm nên rất đông người. Trên
chiếc thang dẫn xuống đường hầm, ông thấy có một anh chàng với vẻ mặt mất hồn
ngồi trên một bậc thang, dựa vào tường. Ông thấy người ta qua lại như không biết
đến sự có mặt của người thanh niên ấy, họ bước ngang qua anh, không một ai dừng
lại để tìm hiểu.
Thấy
vậy, ông bước lại ngồi xuống bên cạnh anh ta và hỏi thăm. Khi thấy ông dừng lại,
thì tự nhiên cũng có nhiều người khác dừng lại để hỏi han. Và họ khám phá ra rằng
anh ta là một người dân di cư, không biết nói tiếng Anh, anh đã lang thang mấy
ngày nay và vì đói quá nên ngất xỉu.
Thấy
vậy, có người chạy đi mua cho anh thức ăn, nước cam… mọi người chung quanh sốt
sắng tận tình giúp đỡ. Ông Goleman nói rằng, thật ra chúng ta chỉ cần một người
dừng lại thôi thì sẽ có những người khác theo ta.
Trong
cuộc đời này, dầu bận rộn đến đâu chúng ta cũng có thì giờ để lo cho nhau, phải
không bạn! Bản chất của mỗi chúng ta bao giờ cũng biết thương yêu, chỉ cần mình
biết dừng lại thôi. Và sự dừng lại ấy có thể bắt đầu từ chỉ một người.
Nguyễn Duy Nhiên
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét