Trong nền tân nhạc Việt Nam, có nhiều nhạc sỹ đã thành công
trong việc đưa hình ảnh “hoa” vào nhạc. Thế nhưng có lẽ chỉ mỗi nhạc sỹ Tuấn
Khanh là người viết nhạc về hoa soan. DongNhacXua.com xin
giới thiệu nhạc phẩm nổi tiếng “Hoa soan bên thềm cũ” của nhà nhạc sỹ lão
thành.
Hoa Soan Bên Thềm Cũ - Hoàng Oanh - YouTube
Hoa soan bên thềm cũ - Hòa tấu
Thưở đó, cách đây hơn 30 năm, làng quê miền Trung của chúng
tôi có rất nhiều cây xoan, mà người dân thường gọi là cây thầu đâu. Thật tình
lũ con trai chỉ quan tâm đến trái thầu đâu vì bọn chúng tôi dùng làm “đạn” chơi
trò bắn nhau. Trái thầu đâu rất cứng nên nếu đứa nào bị “bắn” trúng là coi như
“thua cuộc”.
Mãi sau này, khi lớn lên và có dịp nghe bản “Hoa soan bên thềm
cũ” của nhạc sỹ Tuấn Khanh (tác giả của “Chiếc lá cuối cùng”), chúng tôi mới giật
mình nhận ra hoa soan kể ra cũng đẹp!

“Hoa sứ nhà
nàng”
hay “Hoa sứ nhà em”?
Sau bài viết về “Hoa sứ nhà nàng”, DongNhacXua.com nhận được vài thắc mắc
tại sao trong tờ nhạc gốc trước 1975 thì ghi là “Hoa sứ nhà em” nhưng hầu hết
giới yêu nhạc lại được biết đến với tựa đề “Hoa sứ về nàng”.
Hoa sứ nhà nàng - Tuấn Vũ
Chúng tôi nhận thấy
đây là một câu hỏi hay nhưng không có tư liệu để trả lời thỏa đáng. Hôm nay
chúng tôi xin mở thêm một bài mới để tất cả người yêu nhạc cùng thảo luận.
Mơ Hoa - Hoàng Giác
Hà Đình Nguyên
Nói đến Hoàng Giác, người yêu nhạc xưa sẽ nghĩ ngay đến hai bản
nổi tiếng: “Mơ hoa” và “Ngày về”. Trong bài viết này DongNhacXua.com xin mời quý vị thưởng
thức sáng tác đầu tay của nhà nhạc sỹ tiền bối.
Mơ hoa - Lan Ngọc
Mơ hoa (Hoàng Giác). Ảnh: amnhacmiennam.blogspot.com
Theo nhà báo Hà Đình Nguyên trong bài viết về hai nhạc phẩm “Mơ hoa” và “Ngày về” đăng trên báo
Thanh Niên ngày 17.02.2012:
Số tác phẩm của nhạc sĩ Hoàng Giác chỉ đếm trên đầu ngón tay.
Nhưng trong số đó đã có 2 tuyệt phẩm là Mơ hoa và Ngày về. Đó là niềm hạnh phúc
và cũng là “tai ương” cho tác giả.
Định mệnh đã đưa đến cho nhạc sĩ Hoàng Giác một người vợ
“trên cả tuyệt vời” để đồng cam cộng khổ, để là điểm tựa tinh thần cho chồng
trong giai đoạn lao đao nhất của đời mình. Nói về sắc đẹp, bà Kim Châu (vợ nhạc
sĩ) được tôn vào hàng “giai nhân đất Hà thành”. Biết bao chàng công tử phong
lưu cầu cạnh được kề cận bên người đẹp, thế nhưng bà Kim Châu đã rũ bỏ tất cả để
về “nâng khăn sửa túi” cho chàng nhạc sĩ tuy nghèo nhưng rất mực tài hoa, đúng
như ước nguyện của mình.
Hoàng Giác sinh năm 1924, gốc làng Chèm (xã Thụy Phương, Từ
Liêm, Hà Nội). Làng Chèm có nghề làm chả giò truyền thống trong câu thành ngữ
“giò Chèm, nem Vẽ”. Cha của ông là một nghệ nhân chơi đàn bầu rất hay đồng thời
cũng là một võ sĩ quyền anh, từng giữ chức Chủ tịch Liên đoàn Quyền anh Bắc kỳ.
Hoàng Giác được theo học ở Trường Bưởi – một ngôi trường rất nổi tiếng thời đó.
Bạn học cùng lớp với ông nhiều người sau này trở thành những nhạc sĩ nổi tiếng
như Dzoãn Mẫn (tác giả Biệt ly), Ngọc Bích (tác giả Mộng chiều xuân), Đoàn Chuẩn
(tác giả Thu quyến rũ)… Hoàng Giác được học nhạc trong nhà trường nhưng cũng giống
bạn bè đồng lứa, còn mày mò tự học thêm. Những sáng tác đầu tay của thế hệ ấy
đa phần ra đời trong giai đoạn này.
Nhưng bản nhạc đầu tay của Hoàng Giác không phải làm tặng
cho… người đẹp Kim Châu. Ông kể: “Lúc bấy giờ, chúng tôi phần nhiều ở lứa
tuổi 18, 19, cho nên rất mơ ước có những bài hát của người Việt làm với lời Việt.
Lứa tuổi chúng tôi lúc đó hầu hết là học sinh, đều say sưa viết. Mơ hoa cũng là
một trong những bài tôi viết thời đó. Đấy là năm 1945, tôi vừa tốt nghiệp Trường
Bưởi, ở gần nhà tôi có một thiếu nữ trong Hà Đông ra, cô mới tuổi 16 thôi. Dáng
người cô thon nhẹ, tóc dài. Chúng tôi gặp gỡ, trao đổi và có những tình cảm quyến
luyến như những chàng trai, cô gái tuổi mới lớn khác. Nhìn cô, tôi liên tưởng
ngay đến các cô ở làng hoa Ngọc Hà mà sáng sáng tôi hay gặp trên đường đi học.
Thế là tôi mơ ước viết một bài để tặng cô ấy, tức nhiên trong lòng đã mang một
giấc mơ. Và đấy là bản nhạc đầu tay trong cuộc đời sáng tác của tôi”.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét