Trong quá trình tìm tài liệu về nhạc sỹ Hoàng
Nguyên, tác giả của “Ai lên xứ hoa đào” nổi tiếng, DongNhacXua.com bắt gặp một thông tin
thú vị: ông chính là người anh và cũng là người thầy đã dìu dắt nhạc sỹ Nguyễn
Ánh 9 bước vào con đường âm nhạc. Chúng tôi xin mạn phép đăng lại bài viết của
nhạc sỹ Nguyễn Ánh 9.
HOÀNG NGUYÊN, CUNG ĐÀN TÀI HOA BẠC MỆNH
(Nguồn: nhạc sỹ Nguyễn Ánh 9, sưu tầm trên DaLatDauYeu.org)
(Nguồn: nhạc sỹ Nguyễn Ánh 9, sưu tầm trên DaLatDauYeu.org)
Hoàng Nguyên vĩnh viễn ra đi đã gần phần tư
thế kỷ, gửi lại cho đời không ít những tác phẩm đáng trân trọng, bởi nét nhạc
tài hoa và ca từ thấm đậm, buồn man mác. Có lẽ trong long những người yêu nhạc
sẽ mái mái vang vọng những giai điệu đầy kỷ niệm của thời kháng chiến 9 năm chống
thực dân Pháp … “Nếu hiểu rằng anh đi vì lũ giặc tham tàn, thì em ơi, em
chớ sầu thương chi ! Em thấy chăng khói súng của giặc thù còn mịt mùng và còn
che khuất mờ …”. Nhạc sĩ Hoàng Nguyên đã viết ca khúc ‘Anh Đi Mai Về‘ này ở tuổi
20 tràn đầy nhiệt huyết trong bối cảnh cả dân tộc đang trường kỳ kháng chiến.
Bài hát tức khắc được đón nhận nồng nhiệt và phổ biến rộng khắp. Hiếm có những
nhạc sĩ trẻ xưa nay tìm được thành công dứt khoát ngay tác phẩm đầu tay của
mình và nhanh chóng thành danh như anh.

Năm đó, Hoàng Nguyên
đang phác thảo ca khúc Bài Thơ Hoa Đào:
“Chiều nào dừng chân phiêu lãng,
Khách đến đây thấy hoa đào vương lối đi…”
Khách đến đây thấy hoa đào vương lối đi…”
Tôi hân hạnh là người
ái mộ đầu tiên được anh đàn và hát cho “nghe thử” những âm điệu lời ca lãng
đãng sương khói núi đồi của Bài Thơ Hoa Đào. Tôi vẫn nhớ như vừa ra khỏi
giấc mơ còn tươi rói: chúng tôi ngồi co ro trong căn phòng nhỏ của anh; bên
ngoài trời cao nguyên xam xám và mưa nhỏ. Đằng kia, những cánh hoa đào vừa lìa
cành theo cơn gió bất chợt … Hỏi “Chắc anh đã chọn Đà Lạt làm quê hương ?”. Đôi
mắt u hoài sau cặp kính trắng của anh hình như chợt xa khuất hơn: “Không, anh
chỉ ghé chân để tạm mưu sinh và tìm cả hứng …”.
Vâng, Hoàng Nguyên
chỉ “ghé chân” – như anh viết “dừng chân phiêu lãng” nơi phố núi mù sương này một
quãng thời gian ngắn nhưng cũng đủ để anh viết nên hai ca khúc tiêu biểu về một
vùng đất thơ mộng dễ yêu: Bài Thơ Hoa Đào và Ai
Lên Xứ Hoa Đào, hai ca khúc bất hủ đã làm rung động trái tim nhiều thế hệ
người yêu nhạc, mãi mãi gắn chặt nghệ danh của anh với địa danh nổi tiếng này.
“Ai lên xứ hoa đào, dừng chân bên hồ nghe chiều
rơi.
Nghe hơi giá len vào hồn người, chiều Xuân mây êm trôi.
Thông reo bên suối vắng, lời dìu dặt như tiếng tơ …”
Nghe hơi giá len vào hồn người, chiều Xuân mây êm trôi.
Thông reo bên suối vắng, lời dìu dặt như tiếng tơ …”
Bẵng đi một thời
gian, chúng tôi gặp lại nhau ở Sài Gòn khảng đầu thập niên 70. Lúc ấy, tôi đã
đi vào lĩnh vực ca diễn và Hoàng Nguyên đã bị động viên vào binh chủng Quân cụ
chế độ cũ. Như một số các nghệ sĩ khác cùng thời, buổi sáng anh thường đến uống
cà phê ở nhà Thanh Thế, đường Nguyễn Trung Trực. Nghe nói dạo đó tình cảm gia
đình anh gặp chuyện không vui. Anh trở nên u uất hẳn và có lẽ vì thế anh đã rất
thích bài hát Summertime có âm sắc blues-jazz trầm mặc đang thịnh hành và được
phát thường xuyên ở nhà hàng Thanh Thế. Tác phẩm Cho Người Tình Lỡ của anh ra đời
khoảng thời gian đó, chịu phần nào âm hưởng khắc khoải của Summertime.
“Nhớ mà chi, đau thương qua rồi
Thương mà chi, xót xa cũng đắng cay…”
Thương mà chi, xót xa cũng đắng cay…”
Năm 70, bài Không của
tôi được Khánh Ly thu vào đĩa 45 vòng do Hàng đĩaTình Ca Quê Hương sản xuất,
mặt sau có bài Cho Người Tình Lỡ do Thanh Lan hát. Ngày hãng đĩa trao
tặng đĩa hát nói trên cho chúng tôi, Hoàng Nguyên thân mật vỗ vai tôi, thì thầm:”Mau
quá Ánh hỉ? Mới ngày nào ở Đà Lạt, anh em mình nói chuyện âm nhạc nhập môn,
bây giờ Ánh đã có bài thu đĩa với anh…”. Vẫn là ngôn phong của một người anh ân
cần, trìu mến!
Hoàng Nguyên còn để lại một tác phẩm khác, được yêu mến không kém các ca khúc đã có của anh, mà anh viết về xứ Huế, quê anh: Tà Áo Tím.
Hoàng Nguyên còn để lại một tác phẩm khác, được yêu mến không kém các ca khúc đã có của anh, mà anh viết về xứ Huế, quê anh: Tà Áo Tím.
“Một chiều lang thang bên dòng Hương Giang
Tôi đã gặp một tà áotím, nhẹ thấp thoáng trong nắng vương
Mầu áo tím sao luyến thương…”
Tôi đã gặp một tà áotím, nhẹ thấp thoáng trong nắng vương
Mầu áo tím sao luyến thương…”
Hoàng Nguyên đột ngột
chia tay với không gian âm nhạc của chúng ta một buổi sáng năm 1973 trong một
tai nạn giao thông khi anh từ Vũng tàu trở về Sài Gòn. Ở độ tuổi 50 chín muồi
rung động và từng trải cuộc đời. Tôi thầm nghĩ, nếu Hoàng Nguyên chưa vội ra đi
chắc chắn ca mục của anh sẽ còn nối tiếp bằng những ca khúc dịu dàng, thanh
thoát trong đó nỗi u hoài được nâng lên thành những vần thơ trong vắt…
Nguyễn Ánh 9
Ai Lên Xứ Hoa
Đào - Hoàng Nguyên
Đà Lạt có lẽ là một trong những địa danh được
ưu ái nhất trong dòng nhạc xưa. Nổi bật trong số rất nhiều tác phẩm về thành phố
cao nguyên là bản “Ai lên xứ hoa đào” của nhạc sỹ Hoàng Nguyên. Nhạc sỹ Hoàng
Nguyên sinh năm 1932 tại Quảng Trị và mất năm 1973 tại Vũng Tàu trong một tai nạn
xe hơi. Chúng tôi không có thông tin về hoàn cảnh sáng tác của bản “Ai lên xứ
hoa đào” nhưng chắc rằng những năm tháng dạy học tại Đà Lạt vào thập niên 1950
đã tạo niềm càm hứng cho nhạc sỹ Hoàng Nguyên cho ra đời tác phẩm này.
HOÀNG NGUYÊN VÀ MỐI TÌNH ÂM NHẠC VỚI XỨ SƯƠNG
MÙ
(Nguồn: tác giả Diệp Quỳnh đăng trên BaoLamDong.vn)
(Nguồn: tác giả Diệp Quỳnh đăng trên BaoLamDong.vn)
Đà Lạt, cũng giống một vài đô thị ở Việt Nam,
là một trong những vùng đất được rất nhiều nhạc sỹ yêu mến và bởi vậy, rất nhiều
ca khúc hay viết về nơi này. Một trong những nhạc sỹ viết về Đà Lạt hay nhất, ấn
tượng nhất là Hoàng Nguyên, người nhạc sỹ tài hoa đoản mệnh.
Xuân cao nguyên. Ảnh: Minh Ngọc
Những ca khúc tuyệt vời ông viết về Đà Lạt được
sinh ra chính trong thời gian nhạc sỹ gắn bó với thành phố mù sương, trong tuổi
hoa niên tươi đẹp, lãng mạn của chàng thanh niên Hoàng Nguyên.
Nhạc sỹ Hoàng Nguyên tên thật là Cao Cự Phúc,
sinh ra ở Quảng Trị vào năm 1932. Theo nhiều thăng trầm của cuộc sống, đầu những
năm 1950 ông lên Đà Lạt dạy học ở trường Bồ Đề. Chính những năm gắn bó với nghề
gõ đầu trẻ, ông đã có thời gian thỏa mãn thú đam mê âm nhạc của mình. Ca khúc đầu
tiên của ông viết về Đà Lạt là ca khúc Bài thơ hoa đào. Có lẽ bởi tới từ
vùng đất khô nóng, lần đầu tiên chạm mặt vào hơi sương lạnh, ngắm nhìn màu hoa
đào mơ màng, rực rỡ, Hoàng Nguyên đã bật ra xúc cảm để viết những ca từ ca ngợi
loài hoa đặc trưng nhất của phố sương: hoa đào.
Chiều nào dừng chân phiêu lãng
Khách đến đây thấy hoa đào vương lối đi
Khách đến đây thấy hoa đào vương lối đi
Nhưng dù cảm hứng được nảy sinh từ hoa hay
sương, nó vẫn không khỏi gắn với tuổi xuân, với tình yêu, với những dáng thiếu
nữ áo dài xinh đẹp của phố núi.
Màu hoa in dáng trời
Tình hoa in dáng người
Tình hoa in dáng người

Ai lên xứ hoa đào dừng chân bên hồ nghe chiều
rơi
Nghe hơi giá len vào hồn người, chiều xuân mây êm trôi
Thông reo bên suối vắng lời dìu dặt như tiếng tơ
Nghe hơi giá len vào hồn người, chiều xuân mây êm trôi
Thông reo bên suối vắng lời dìu dặt như tiếng tơ
Ca từ tuyệt đẹp, giai điệu nhẹ nhàng, ngọt
ngào đã mang lại cho “Ai lên xứ hoa đào” một vị trí đặc biệt trong lòng người
Đà Lạt, người yêu Đà Lạt và làng âm nhạc Việt. Và dù bài hát đã ra đời quá nửa
thế kỷ, mỗi khi nhắc tới Đà Lạt, không ai có thể không nhớ tới ca khúc tuyệt vời
ấy.
Không chỉ có “Ai lên xứ hoa đào” và “Bài
thơ hoa đào” viết cho Đà Lạt, Hoàng Nguyên còn “Đà Lạt mưa bay” dành
cho phố núi. “Đà Lạt mưa bay” vẫn mang dáng dấp một Hoàng Nguyên tài
hoa, đa tình với những dáng hình thiếu nữ dịu dàng “Sương mù chiều vương
trên làn tóc rối”.
Đào Đà Lạt. Ảnh: Phan Văn Em
Đà Lạt trong ca khúc Hoàng Nguyên quen mà lạ.
Quen bởi những gì ông nhắc tới đều là những điều đặc trưng nhất của phố núi, là
sương, là hoa, là thông, là tà áo dài thấp thoáng trong sương. Lạ bởi những
hình ảnh thân quen ấy được nhìn qua lăng kính một tâm hồn lãng mạn, một “người
phiêu lãng” như ông tự nhận về mình. Ca từ lãng mạn, âm nhạc của ông cũng không
khác, nhẹ nhàng, ngọt ngào, tha thiết như một lời tự sự. Giữa tuổi hoa niên
cháy bỏng, ông đã trao hết tài năng thiên phú vào những ca khúc dâng tặng thành
phố mù sương, nơi ông neo bước trên đường lữ hành xa tít.
Năm 1956, bởi những biến cố bất ngờ Hoàng
Nguyên rời Đà Lạt và dường như, theo lời nhạc sỹ Nguyễn Ánh 9, người em và là học
trò thân thiết của ông, người được ông dìu dắt trong thời gian dạy học ở trường
Bồ Đề, ông ít có dịp quay lại phố núi. Nhưng tình yêu trong ông dành cho thành
phố mù sương, nơi lưu giữ những kỷ niệm đẹp nhất thuở hoa niên thì không bao giờ
phai nhạt. Vẫn thoảng đâu đó trong những ca khúc ông viết trong hoàn cảnh khác,
tâm trạng khác chút mơ màng của phố núi. Ông ra đi rất sớm trong một tai nạn,
khi tuổi chưa chớm 50, dừng lại quãng đời phiêu du trong cuộc đời và trong âm
nhạc. Năm 2013 là tròn 40 năm ngày Hoàng Nguyên lìa xa cõi thế nhưng những ca
khúc của ông còn mãi. Và nhất là, khi dâng lên câu hát “Ai lên xứ hoa đào”, người
Đà Lạt không quên Hoàng Nguyên cũng như hàng triệu trái tim yêu âm nhạc không
quên ông, người nhạc sỹ đã dành cho Đà Lạt những ca khúc tuyệt vời.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét