Cung đàn muôn điệu
Những năm của thập niên
80, tôi bỗng yêu say mê phong lan, sẵn có đất, có vườn, tôi loay hoay
đóng giàn, bỏ công sức mấy tháng trời sưu tầm được khoảng một trăm
giò, sáng sáng, chiều chiều, chăm chăm, tưới tưới; chuyện đời bên ngoài
khu vườn lan hầu như tôi đã quên. Nỗi đam mê phong lan của tôi truyền
sang bạn bè. Một lần đến nhà tôi lai rai, tận mắt thấy phong lan treo
bốn bề, Hoàng Ngọc Tuấn đã thân ái tặng tôi một nghệ danh: Lan Công
Tử, nghe có vẻ kiếm hiệp. Sự thật, Tuấn rất sính Kim Dung, Sau Hoàng
Ngọc Tuấn có rất nhiều bạn hữu đến thăm vườn lan của tôi, trong đó
một vị khách đặc biệt: Từ Kế Tường. Anh đến thăm tôi vào những ngày
giáp tết, tặng tôi một tờ báo Xuân Công an, tờ báo anh đang là một
trong những cây bút chủ lực, đi theo anh còn có một cô xinh xinh.
Chuyện này tôi không ngạc nhiên vì Từ Kế Tường là một “khách đa
tình” không bao giờ mệt mỏi. Ngắm nhìn ngôi nhà toàn bằng gỗ, cô bạn
gái Tường khen nhà tôi giống nhà ở nông trường bên Liên Xô. Thì ra cô
đã từng xuất ngoại. Tôi không phấn khởi lắm trước lời khen của người
đẹp, nàng gián tiếp chê tôi là một anh nhà quê, dù là nhà quê Liên
Xô.
Tôi ở nhà gỗ trước hết
vì tôi thích, thích nhất là lúc nhàm chán cần có một chút đổi mới
tôi liền đem ngôi nhà của tôi làm vật thí nghiệm. Đập, phá, cưa cưa,
đóng đóng, chỉ một hai hôm sau tôi có một ngôi nhà với những góc
cạnh theo đúng vị trí tưởng tượng của mình, chẳng cần đến cố vấn
của một kiến trúc sư nào cả. Có thể một năm tôi có đến hai sáng
kiến làm khác ngôi nhà, ít cũng một lần, gia đình nghĩ chắc tôi
cũng đôi lúc lan man nhưng, tất cả chỉ im lặng chiều theo sở thích
quái gở của tôi. Sự thật thì cũng có lúc tôi làm cho ngôi nhà đẹp
hẳn lên, không hoàn toàn lộn tùng phèo như họ lo lắng. Thứ đến vì
nghèo, không đủ khả năng xây nhà bê tông, thôi thì lập dị một chút
vừa thỏa mãn được cái ngông, vừa đỡ nhàm chán hết năm này qua năm
khác cứ phải ra vào ngôi nhà nghèo nàn, đơn điệu.
Trở về chuyện Từ Kế
Tường và cô bạn, sau khi khen ngôi nhà của tôi, Tường ngỏ ý tôi cố
vấn cho Tường một chút hiểu biết về phong lan. Tôi mừng vì Tường
cũng đang tìm đến cái đẹp của thiên nhiên, nhưng muốn chơi phong lan
trước hết phải tìm hiểu về nó, phải có chút kiên nhẫn, dịu dàng
săn sóc nó. Muốn thế phải làm quen với một số lan bụi đời, đó là
những giò lan rừng về tạm trú trong thành phố. Chủ quan nghĩ thế nên
thay vì tặng cho Tường mấy chậu lan quý có nguồn gốc ngoại quốc, tôi
tặng anh ba giò lan rừng: Ngọc Điểm, Trường Kiếm, Nhất Điểm Hồng,
toàn là danh lan bị đọa lăn chai trong phố thị. Quả thực Tường và cô
bạn gái của anh chẳng có chút kinh nghiệm gì về lan cả, cả hai vui
vẻ ra về và không bao giờ họ quay trở lại nhà tôi nữa. Sau khi họ đi
rồi tôi hơi lo lắng xen chút ân hận, thầm nghĩ: “Gần Tết rồi nếu họ
xin mấy chậu phong lan về làm quà cho một người nào đó thì mình đã
làm họ thất vọng!!! Lan nội chỉ quý đối với những người tâm hồn đã
quyện vào hồn hoa, nó chẳng thế là món quà quý đối với chủ nhân
các ngôi biệt thự kiểu bạch tạng đang mọc lên khắp nơi”.
Mang niềm ân hận trong
lòng, tôi ngược thời gian nhớ về những ngày quen biết đầu tiên giữa
tôi và Từ Kế Tường, bỏ qua giai đoạn trước chỉ biết đến tên mà chưa
biết mặt. Khoảng năm 1981 khi tôi về Phòng Văn hóa thông tin quận 4
nhận công tác, Tường đã làm việc ở đây mấy năm, lúc đó anh đang là
phó chủ nhiệm Nhà Văn hóa quận kiêm thư ký Công đoàn, xét về mặt tổ
chức anh khá có trọng lượng. Còn tôi, lính mới tạm thử thách ở tổ
Bảo tồn bảo tàng. Tôi không ngờ ngành Văn hóa quận 4 quy tụ khá
nhiều những gương mặt văn nghệ trẻ ở Sài Gòn như Trần Dzạ Lữ,
Nguyễn Mai, Nguyễn Tôn Nhan, Nguyễn Đạt, Chu Vương Miện, sau tôi còn thêm
Hoa Tưởng Dung, Phạm Kiều Tùng, nhà thơ nữ xuất thân từ thanh niên xung
phong Thanh Nguyên.
Với lực lượng hùng hậu
như thế đủ sức để làm một tờ báo nổi đình nổi đám. Giang hồ quen
thói lề mề, lại được thảy vào đúng tổ biệt tăm biệt tích có ông
tổ trưởng thuộc loại tửu quỷ, thế là tôi nhanh chóng phạm phải sai
lầm, sau khi đã cùng ông tổ trưởng đi ta bà sương sương nhưng không quên
về họp cơ quan, sẵn hơi men tôi giúp vui buổi họp cơ quan bằng một màn
phụ diễn ca nhạc ngoài lề, còn tổ trưởng của tôi cứ nhựa nhựa phát
biểu chẳng ra ngô cũng chẳng ra khoai khiến thủ trưởng nổi giận quạt
tắt bếp. Tuy không bị thủ trưởng trực tiếp sửa sai nhưng sau đó ngài
thư ký công đoàn đã đóng vai Bao Công mặt sắt phê phán tôi trước tập
thể. Có khuyết điểm, đành ngậm miệng. Tôi không giận Tường vì nếu
là tôi, chắc tôi cũng hành động như thế, cho nên tôi bình tĩnh ghi
nhận kỷ niệm đầu tiên về Từ Kế Tường, sau đó chúng tôi vẫn thân như
chẳng có chuyện gì. Làm việc lâu bên cạnh Tường, tôi phải ghi nhận
anh là một người rất giàu năng lực, phải nói là thập bát ban võ
nghệ món nào Tường cũng biết, cũng làm được, chưa xuất sắc nhưng có
một cán bộ như anh đã vượt yêu cầu. Anh có thể làm thơ (dĩ nhiên),
viết văn (còn phải bàn), nhưng làm vè, viết tiểu phẩm, soạn kịch
bản thì Từ Kế Tường qua mặt chúng tôi. Lại còn soạn lời bài ca
vọng cổ tuyên truyền, lên cầm micro ca vọng cổ thì tôi thành thật ngả
nón bái phục. Đó mới chỉ là theo yêu cầu công tác, trong sáng tác
văn học, nghĩa là anh được tự do, Tường cũng tỏ ra sung sức, anh viết
bất cứ đề tài gì, đáp ứng mọi mục đích với thời gian nhanh nhất.
Có lần Tường đóng cửa, gần như suốt ngày đêm, trong vòng một tuần
lễ viết xong cuốn tiểu thuyết đặc tính thời sự: Án mạng đêm giao
thừa. Tường thắng lớn bằng tuyệt chiêu của mình, loại các đối thủ
viết cùng đề tài nhưng chậm hơn anh dù chỉ trong một sớm một chiều.
Chứng kiến những pha ngoạn mục do Tường gây ra, một số bạn bè hơi có
lòng ganh tị đã có lời nhận xét khá ác ý: Từ Kế Tường là tổ hợp
sản xuất thơ văn. Cùng quan điểm này nhưng không mang lòng ganh ghét,
có chút biện hộ lẫn công bằng, Huy Tưởng bảo: chúng ta phải khâm
phục sức viết của Từ Kế Tường, nó là một cái tủ gồm có nhiều
ngăn, cần cái gì cứ việc rút ngăn kéo là có tác phẩm. Phải, Tường
đã viết với tốc độ chóng mặt, trong một lần ghé chơi anh đã tặng
tôi một lúc bốn tác phẩm vừa mới lần lượt xuất bản: Tới một tuổi
nào, Tìm nhau trong hương khói, Bông hồng cho tình đầu và Tình yêu có
màu gì mà tôi thường đùa dai hỏi tình yêu có mùi gì? Chưa bàn đến
giá trị tác phẩm, với số đầu sách liên tục có mặt trên các quầy
sách báo cũng là một ước mơ của không ít những người cầm bút mỗi
khi ngồi trước trang giấy, phải đối diện với một cơn “khi vò chín
khúc khi chau đôi mày!” thế mà chữ vẫn chưa chịu chui ra. Các vị này
trở thành những kẻ phê phán mạnh mẽ lối viết văn như mở ống nước.
Thôi thì đó cũng là một mặt những kẻ trong cuộc dù muốn hay không
cũng nên chấp nhận.
Từ Kế Tường làm việc
thì như vậy nhưng chơi cũng ra trò. Có một lần tôi vừa phá tung nhà
làm lại theo kiểu… không có trong khoa kiến trúc, sửa nhà xong tôi
kiếm cớ ăn mừng tân gia. Bạn bè mời đến chật nhà, rượu khổ chủ mua,
khách mang đến cả chục chai, tiếng khui rượu nổ lốp bốp. Thoạt đầu
là người uống rượu, khi bốn năm chai đã cạn rượu quay lại uống
người, rượu nhảy nhót hát hò, bàn ghế dẹp sang một bên lấy chỗ
nhảy… lâm thôn. Tường không bỏ một trò vui nào, mặt anh đỏ bừng, mấy
vết chàm ở tay bình thường đỏ tía, khi rượu tới chữ chuyển sang màu
huyết dụ, miệng cười toe toét, tay múa dẻo quẹo, cũng may anh không
trổ tài xuống xề mấy câu vọng cổ. Không khí đang tưng bừng bất chợt
Từ Kế Tường biến mất, tôi tìm khắp nhà không thấy, ra vườn gặp một
trự nằm lù lù trên ghế bố ngủ ngon lành, nắng rội vào mặt cũng
chẳng hay, tôi lấy máy ảnh chụp liền hai kiểu cảnh con Ngọc Hoàng
nằm ngoẹo đầu ngủ bên khóm lan cau tím phơn phớt nở, xem ra khi nhà
văn ngủ say nom cũng khá lãng mạn.
Những ngày vui của tôi
và Từ Kế Tường ngỡ rằng còn nợ nần lâu dài với nhau, thế rồi bất
chợt bác sĩ kê cho tôi một toa thuốc đặc trị cao huyết áp thời kỳ…
bứt gân máu, kèm theo những lời răn đe kiêng đủ thứ. Thế là những
ngày vui vỡ vụn như tôi làm rơi chiếc bình pha lê, một thời gian sau
tôi xin nghỉ công tác. Sau tôi không lâu, Từ Kế Tường cũng xin nghỉ
việc, anh về đầu quân cho Huỳnh Bá Thành làm tờ Công an thành phố,
chính ở đây, với ưu thế của ngành, phương tiện dồi dào, Từ Kế Tường
đã phát huy được hết năng lực, óc sáng tạo của mình. Còn tình bạn?
Mười năm rồi tôi mới gặp Từ Kế Tường khoảng ba, bốn lần. Hình như
với thời gian, áo nào cũng phải phai màu. Tôi về đơn độc trau tria kỷ
niệm với bạn hữu, nhớ về một thời chúng tôi đã “vui như chưa lần
nào”, một thời đã qua không bao giờ lặp lại nữa.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét