Trong một bài viết về nhạc phẩm “Bến Xuân”, chúng tôi có đề cập đến
mối tình hay có thể chỉ là những rung động đầu đời của một chàng trai trẻ mới
ngoài đôi mươi Văn Cao với người đẹp Hoàng Oanh. Hôm nay, để người yêu nhạc xưa
có thêm thông tin, DongNhacXua.com xin
trân trọng giới thiệu bản “Cô Láng Giềng” của nhạc sỹ Hoàng Quý, người anh cả của
nhóm Đồng Vọng và cũng là một người bạn thân của Văn Cao.
Bìa nhạc “Cô láng giềng” xuất
bản trước 1975.
Ảnh: trungtamasia.com
TỪ “BẾN XUÂN” ĐẾN “CÔ LÁNG
GIỀNG”
(Nguồn: Bài viết của nhà báo Hà Đình Nguyên đăng trên Thanh Niên ngày 14/04/2012)
(Nguồn: Bài viết của nhà báo Hà Đình Nguyên đăng trên Thanh Niên ngày 14/04/2012)
Trong dòng nhạc tiền chiến,
2 ca khúc Bến xuân (của Văn Cao) và Cô láng giềng (của
Hoàng Quý) chẳng có chút liên hệ. Tuy nhiên, hẳn ít ai biết đã có một “bóng hồng”
chen vào giữa cuộc đời của họ.
“Cô láng giềng” trong một tuyển tập nhạc sau
1975
. Ảnh: ThanhNien.com.vn
Em đến tôi một lần
Không ai có thể phủ nhận sự
tài hoa của nhạc sĩ Văn Cao – cây đại thụ của nền tân nhạc. 16 tuổi đã có sáng
tác đầu tay (Buồn tàn thu, năm 1939) và các tình khúc tiếp theo của ông được
sánh vào hàng “siêu phẩm”: Suối mơ, Thiên thai,Cung đàn xưa,Bến xuân, Thu
cô liêu, Trương Chi… Vào đầu những năm 40 của thế kỷ trước, những bài hát
của Văn Cao đã lan tỏa từ bắc chí nam. Người có công đầu là Phạm Duy, lúc đó
chưa sáng tác nhạc mà đi theo đoàn cải lương Đức Huy – Charlie Miều lưu diễn
xuyên Việt, Phạm Duy chuyên hát “phụ diễn”, bài hát ruột là Buồn tàn thu.
Tri âm đến nỗi Văn Cao đã đề tặng dưới cái tựaBuồn tàn thu trong bản nhạc:
“Tương tiến Phạm Duy, kẻ du ca đã gieo nhạc buồn của tôi đi khắp chốn”. Còn những
người hát nhạc Văn Cao ở phía bắc là ca sĩ Kim Tiêu (nam), Thương Huyền, Thái
Thanh (nữ)… Văn Cao sinh năm 1923 tại Lạch Tray (Hải Phòng) nên tham gia vào
nhóm Đồng Vọng của nhạc sĩ Hoàng Quý. Cũng chính ở thành phố biển này, Văn Cao
đã gặp một giai nhân để rồi dòng nhạc tiền chiến có thêm một viên ngọc lấp
lánh: ca khúc Bến xuân(đồng sáng tác với nhạc sĩ Phạm Duy).
Trong cuốn băng video Văn
Cao - Giấc mơ đời người (đạo diễn Đinh Anh Dũng, Hãng phim Trẻ sản xuất
năm 1995, tái bản năm 2009), trong phần giới thiệu ca khúc Đàn chim Việt (tức Bến
xuân), nhạc sĩ Văn Cao tâm sự: “Ngày xưa tôi có thầm yêu một người con gái mà
không dám nói ra. Nhưng người ấy hiểu lòng tôi và đến với tôi. Vì thế nên mới
có câu hát “Em đến tôi một lần” và có bài hát này”… Người con gái ấy chính là
Hoàng Oanh, nữ ca sĩ ở Hải Phòng (sau này trong miền Nam cũng có nữ ca sĩ Hoàng
Oanh hiện ở hải ngoại, không phải Hoàng Oanh trong bài viết). Nhưng tại sao nhạc
sĩ Văn Cao yêu mà không dám nói? Là bởi con tim của nhạc sĩ “chậm xao động” hơn
hai ông bạn thân. Biết được cả Kim Tiêu lẫn Hoàng Quý đều đem lòng yêu thương
Hoàng Oanh, chàng nhạc sĩ trẻ đành nín lặng, ôm mối tình đơn phương… Tuy thế,
sau những lần gặp gỡ, qua ánh mắt, nụ cười nàng đã hiểu tấm chân tình của
chàng. Rồi một hôm, Văn Cao đang ở Bến Ngự (Hải Phòng) thì nàng tìm đến. Không
chỉ thăm suông mà nàng còn ngồi làm mẫu cho chàng vẽ (Văn Cao còn là một nhà
thơ kiêm họa sĩ), rồi ân cần ngồi quạt cho chàng sáng tác nhạc… Có thể nói ca
khúc Bến xuân không chỉ là một bài hát làm xuyến xao lòng người mà còn là một bức
tranh hết sức sống động, một bài thơ với những ca từ đầy biểu cảm. Tóm lại cả
ba năng khiếu (thơ, nhạc, họa) tài hoa của Văn Cao đều dồn vàoBến xuân: “Nhà
tôi bên chiếc cầu soi nước, em đến tôi một lần, bao lũ chim rừng hợp đàn trên
khắp bến xuân”. Hình ảnh thẹn thùng, khép nép của giai nhân trong nhạc của Văn
Cao sao mà đáng yêu chi lạ: “Mắt em như dáng thuyền soi nước. Tà áo em rung
theo gió nhẹ thẹn thùng ngoài bến xuân”. Hôm đó có lẽ nàng cũng có hát nữa nên
mới “nghe réo rắt tiếng Oanh ca”. Bản nhạc được NXB Tinh Hoa ấn hành năm 1942 với
lời ghi “nhạc: Văn Cao, lời: Văn Cao – Phạm Duy” (sau này nhạc sĩ Văn Cao đặt lời
mới và đổi tựa thành Đàn chim Việt). Chẳng biết nhạc sĩ Phạm Duy “đóng
góp” như thế nào trong phần lời nhưng ở đoạn cuối, rõ ràng là tâm trạng của Văn
Cao: “Nhà tôi sao vẫn còn ngơ ngác. Em vắng tôi một chiều. Bến nước
tiêu điều còn hằn in nét đáng yêu. Từng đôi chim trong nắng khe khẽ ru u ù
u ú. Lệ mùa rơi lá chan hòa” (dùng chữ “lệ mùa rơi lá” quá hay!). Cái cảnh
chàng gột áo phong sương trở về bến cũ sao mà buồn đến nao lòng: “Người đi theo
mưa gió xa muôn trùng. Lần bước phiêu du về chốn cũ. Tới đây mây núi đồi chập
chùng. Liễu dương tơ tóc vàng trong nắng. Gột áo phong sương du khách còn ngại
ngùng nhìn bến xưa”.
Nàng đến thăm chàng một lần,
rồi… thôi, chừng đó cũng đủ hiểu lòng nhau và đã quá lãng mạn. Sau này gia đình
ca sĩ Kim Tiêu có dạm hỏi Hoàng Oanh nhưng hôn sự bất thành vì gia đình nhà gái
thách cưới cao quá. Bản thân Kim Tiêu cũng gặp phải nhiều sóng gió và nghe nói
chết trong nghèo đói ở thềm ga Hàng Cỏ (Hà Nội). Rồi Hoàng Oanh lên xe hoa, trở
thành vợ của nhạc sĩ Hoàng Quý.
Đôi mắt đăm đăm chờ tôi về
Nhạc sĩ Hoàng Quý sinh năm
1920 (lớn hơn Văn Cao 3 tuổi) và là thủ lĩnh nhóm Đồng Vọng ở Hải Phòng. Ông được
biết tới như là một nhạc sĩ tiên phong sáng tác thể loại nhạc hùng, hát cộng đồng
(tráng ca) với các ca khúc: Bên sông Bạch Đằng, Nước non Lam Sơn, Bóng cờ
lau, Tiếng chim gọi đàn… Tuy nhiên, người ta nhớ đến Hoàng Quý nhiều nhất bởi
ông là tác giả của ca khúcCô láng giềng bất hủ.
Thời điểm nhạc sĩ sáng tác Cô
láng giềng cũng gần như cùng lúc với Văn Cao viết ca khúc Bến xuân (khoảng
năm 1942, 1943). Lúc này Hoàng Quý phải rời Hải Phòng để lên Sơn Tây làm thư ký
cho một trang trại nuôi bò. Chuyến đi khiến ông phải chia tay với người yêu (rất
có thể là Hoàng Oanh). Ở Sơn Tây, Hoàng Quý luôn nhớ đến người yêu và mơ một
ngày trở về. Đó là chất liệu để ông viết Cô láng giềng: “Hôm nay trời xuân
bao tươi thắm. Dừng bước phiêu du về thăm nhà. Chân bước trên đường đầy hoa đào
rơi, tôi đã hình dung nét ai đang cười… Tôi mơ trời xuân đôi môi thắm. Đôi mắt
nhung đen màu hạt huyền. Làn tóc mây cùng gió ngàn dâng sóng. Xao xuyến nỗi niềm
yêu… Cô láng giềng ơi! Tuy cách xa phương trời tôi không hề. Quên bóng ai bên bờ
đường quê. Đôi mắt đăm đăm chờ tôi về…”.
Năm 2002, người viết có phỏng
vấn nhạc sĩ Tô Vũ (em ruột nhạc sĩ Hoàng Quý), ông cho biết nhạc sĩ Hoàng Quý chỉ
ở Sơn Tây 6 tháng rồi về quê. Trên đường về, ông có ghé Hà Nội thăm Tô Vũ (lúc
đó còn dùng tên thật là Hoàng Phú) và đưa bản nhạc ra khoe với người em. Ông em
(Tô Vũ) rất thích giai điệu của ca khúc này, liền xin phép đặt lời 2 cho bản nhạc.
Đó là cảnh tượng và tâm trạng của chàng trai khi về tới đầu ngõ thì nghe tiếng
pháo vu quy tiễn người yêu đi lấy chồng: “Trước ngõ vào sân vang tiếng pháo.
Chân bước phân vân lòng ngập ngừng. Tai lắng nghe tiếng người nói cười xôn xao.
Tôi biết người ta đón em tưng bừng… Đành lòng nay tôi bước chân ra đi. Giơ tay
buồn hái bông hồng tường vi. Ghi chút tình em nói chờ đợi tôi. Đừng nói đến
phân ly… Cô láng giềng ơi! Nay mối duyên thơ đành lỡ rồi. Chân bước xa xa dần
miền quê. Ai biết cho bao giờ tôi về?”.
Hoàng Quý tham gia Việt Minh
từ rất sớm và hoạt động tích cực trong lĩnh vực văn hóa nghệ thuật. Tiếc rằng
tài hoa yểu mệnh, ông mất năm 1946 vì bệnh lao, khi mới 26 tuổi.
Người góa phụ trẻ Hoàng Oanh
nửa đường gãy gánh không biết số phận sau này thế nào.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét