Đây là bài viết của tác giả
Trác Như gởi cho DongNhacXua.com và
thể hiện ý riêng của tác giả về nhạc phẩm bất hủ ‘Thiên Thai’ của nhạc sỹ Văn
Cao. Xin cảm ơn sự quý mến của Trác Như dành cho DongNhacXua.com và xin mạn phép đăng lại
để bạn đọc gần xa có thêm thông tin thú vị.
TIẾNG CA TRÙ TRÊN SÔNG HƯƠNG
(Nguồn: tác giả Trác Như gởi cho DongNhacXua.com )
(Nguồn: tác giả Trác Như gởi cho DongNhacXua.com )
Năm 1940, một chàng trai Hải
Phòng lưu lạc đến tận sông Hương ở Huế để rồi thai nghén một ý nhạc kéo dài cả
mấy năm. Sông và núi ở Huế đã khiến Văn Cao mơ đến chốn tiên cảnh đã từng khiến
hai chàng Lưu và Nguyễn quên cả lối về. Nguồn cảm hứng trên tưởng có lúc đã
phôi pha nhưng không ngờ lại trổi dậy khi người thanh niên 18 tuổi
trở về Hải Phòng và bất chợt nghe được điệu ca trù trên dòng sông Phi Liệt
năm 1941. (1)
Ca khúc Thiên Thai chính thức
được nhà xuất bản Tinh Hoa phát hành ở Huế năm 1944 (2). Tuy sông Hương là nguồn
sữa nuôi nấng giấc mộng bồng lai, nhạc sĩ đã chọn điển tích Trung Hoa làm bối cảnh
cho bài hát, và sau cùng thì thanh âm phong phú và lả lơi của các ả đào đất Cảng
đã giúp cảm xúc ông chín mùi để hoàn tất tác phẩm cổ điển này.
Chưa hề được nghe giọng ca của
Kim Tiêu, người nghệ sĩ đầu tiên trình bày bản này thuở chiến tranh chống Pháp,
chỉ biết trong các thập niên 60 và 70, hai tiếng hát gắn bó với Thiên Thai nhất
vẫn là Thái Thanh và Hà Thanh. Tiếng hát Thái Thanh là một cọ vẽ có khả năng diễn
đạt đủ loại ánh sáng và gam màu khác nhau. Những chấn động trong cảm xúc mà
Thái Thanh mang đến cho Thiên Thai rất tương xứng với sự đa dạng và tinh tế của
nhạc phẩm này, như Phạm Duy đã từng phân tích: “Văn Cao đã chuyển nét nhạc một
cách rất tài tình, dùng những nốt bán cung để di chuyển rất nhanh chóng câu hát
đi từ một chủ âm mineure này qua chủ âm mineure khác, cho ta thấy được rất nhiều
mầu sắc của khung cảnh thần tiên này”. (2)
Hà Thanh (trái) & Thái
Thanh (phải). Ảnh: tác giả Trác Như.
Hà Thanh thì ngược lại: trầm
lặng và nhẹ nhàng hơn. Hà Thanh cho thính giả cơ hội để có những suy diễn riêng
tư. Khác với bức tranh lộng lẫy mà tiếng hát Thái Thanh tạo ra, phần trình bày
của Hà Thanh dường như có thể dùng để minh họa cho quan điểm của Nguyễn Đình
Toàn: “Cái thế giới thần thoại của cổ tích không phải chỉ được Văn Cao minh họa
bằng những màu sắc tuyệt vời mà hình như ông còn tạo dựng bằng pha lê nữa. Mọi
góc cạnh đều rắn, chắc. Màu sắc của nó còn có thể biến đổi tùy thuộc chủ quan của
người thưởng ngoạn nữa.” (3) Cái đẹp của thiên thai trong trường hợp này là cái
đẹp của vô tướng và tại đây hạnh phúc chính là sự vắng mặt của những
ràng buộc và bi lụy. Một thế giới không nhơ không sạch, không có bắt đầu và
cũng chẳng có kết đoạn.
Nếu như Thái Thanh là tiếng
ca trù đã giúp Văn Cao cụ thể hóa Thiên Thai thì Hà Thanh, tiếng hát đã được
nhà văn Mai Thảo gọi là “Tiếng hát trên trời cao” (4), là dòng Hương luôn
hiện hữu để lặng lẽ nuôi sống cái cảm hứng thuở ban đầu của người nhạc sĩ này.
Ca khúc Thiên Thai chính là kết quả của những tiếng ca trù trên dòng Hương
Giang vậy.
Tuy đã hơn một lần ghé qua xứ
Huế, tôi chưa từng đặt chân đến Hải Phòng, quê hương của Văn Cao, người đã từng
gọi mình là “người sông Ngự”. Tuy vậy, tôi có cảm giác Hải Phòng là những gì đối
ngược với Huế. Một bên nồng cháy, một bên thơ thẩn. Một bên reo hò bên
sóng biển, một bên ngồi nhìn dòng sông trôi lững lờ. Một bên đỏ rực phượng vỹ,
một bên thầm thì những rặng thùy dương. Mỗi bên là một nửa của Thiên Thai, nuôi
nấng cho nhau những giấc mộng của “ngày tháng chưa tàn qua một lần”.
(1) “Văn Cao - Người
đi dọc biển” - Nguyễn Thụy Kha
(2) Hồi Ký - Phạm Duy
(3) “Nhạc sĩ Văn Cao”- Nguyễn
Đình Toàn
(4) “Em Đã Hoang Đường Từ Cổ
Đại”- casihathanh.wordpress.com.
Thiên thai - Văn Cao - Hoàng Oanh
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét