Thứ Ba, 6 tháng 9, 2016

Giang Trang cảm nhận nhạc Trịnh tươi sáng hơn

Giang Trang cảm nhận nhạc Trịnh tươi sáng hơn
Bây giờ, giọng ca 34 tuổi tìm thấy vẻ đẹp an nhiên trong những ca khúc của nhạc sĩ, chứ không u uất như cảm nhận của chị lúc trẻ.
Dù thành công với những album Lênh đênh nhớ phố hay Hạ Huyền, Giang Trang không thích được gọi là ca sĩ. Chị muốn được thoải mái thể nghiệm những cảm nhận riêng trong âm nhạc.
Giang Trang hát nhiều nhạc Trịnh, không ồn ào nhưng được nhiều khán giả biết đến. Theo thời gian, cảm nhận của chị với dòng nhạc này cũng thay đổi. Nếu trước đây, chị hay hát để trải lòng về nỗi buồn, sự cô đơn, thì ở tuổi 30, chị nhận thấy ở lời ca, giai điệu của nhạc sĩ họ Trịnh toát lên một vẻ đẹp an nhiên, bao dung về những trắc ẩn trong đời sống. "Càng hát, thấu hiểu nhạc Trịnh, người nghệ sĩ càng dễ bị cuốn vào vòng xoáy của những câu hỏi về cuộc đời, để rồi lại tự mình độc bước kiếm tìm cho kỳ được câu trả lời", Giang Trang nói. 
Giang Trang nhận mình là người yêu 
nhạc Trịnh chứ không coi bản thân là ca sĩ
Những cảm nhận mới được Giang Trang đưa vào album mới có tên Hạ huyền 2 - Sản phẩm âm nhạc chị dành để tưởng nhớ ngày Trịnh Công Sơn rời xa cõi tạm.
Hạ huyền 2 vẫn chứa đựng những ca khúc quen thuộc: Gọi tên bốn mùa, Ru em từng ngón xuân nồng, Tôi ơi đừng tuyệt vọng, Bên đời hiu quạnh... nhưng được thể hiện ung dung hơn. Ở đó, người nghệ sĩ không buồn, cũng không vui mà bình thản, âm thầm nâng niu cái đẹp, sự chân thành vốn dĩ rất mong manh trong đời sống. Theo nữ ca sĩ 30 tuổi, cái chất ung dung, tự tại ấy đến từ tâm thế của người đã tìm được sự yên tĩnh từ bên trong đang nhìn ra thế giới bên ngoài.
Về hòa âm, Giang Trang không chọn cách chỉ thể hiện với guitar mộc (Thanh Phương) như thường thấy, mà kết hợp thêm nhiều loại nhạc cụ như piano (Trọng Kiều), flute (Lê Thư Hương) và đàn tranh (Vân Mai). 
Giang Trang hát 'Bên đời hiu quạnh'
Đức Trí
Theo http://giaitri.vnexpress.net/
'Hạ Huyền' - Cách thấu cảm nhạc Trịnh mới
Đĩa nhạc thứ hai của nữ ca sĩ Giang Trang mang hơi thở đương đại vào các ca khúc của Trịnh. Cảm nhận đầy sắc lạnh của một con người trẻ được chị thả vào dòng nhạc vốn đã quen thuộc này.
Trong cùng một năm, Giang Trang ra mắt 2 đĩa nhạc Trịnh cùng 2 show diễn cháy vé ở Trung tâm văn hóa Pháp L’Espace, trở thành cái tên được nhắc đến trong công chúng yêu nhạc.
Nếu như trong chương trình ra mắt CD đầu tiên -  “Lênh đênh nhớ phố” - hồi tháng 2, Giang Trang còn là một tên tuổi lạ, mới, bước ra từ những năm dài chỉ được biết tới ở những quán nhạc sinh viên và dòng chảy âm nhạc online, thì ở lần ra mắt thứ hai với "Hạ Huyền", những ưu thế và cũng là bất lợi đó không còn. Người ta trông đợi nhiều hơn ở chị và không dễ bỏ qua những dấu vết “nghiệp dư” như ở CD đầu tiên.
"Hạ Huyền" đã không làm người nghe thất vọng, dù khiến nhiều người vốn quen với giọng hát sáng và tình cảm của Giang Trang suốt mười năm qua, ngạc nhiên.
CD “Hạ huyền” của Giang Trang
Giọng hát thiếu nữ mười năm xưa “Đứng bên bờ dậu” đã khác. Và không chỉ khác so với thuở khởi đầu ở những đêm nhạc sinh viên cách đây 10 năm, cách hát còn khác hẳn so với chính nó cách đó chưa đầy năm trong CD “Lênh đênh nhớ phố”.
“Lênh đênh nhớ phố” khai thác nhiều bài hát ít được biết tới của Trịnh Công Sơn. “Hạ Huyền” không đi lại con đường đó. Hầu hết các bài hát trong album mới đều đã quen thuộc trên sân khấu với những ca sĩ thành danh. Nhưng điều "Hạ Huyền" làm được là tạo ra một không gian trọn vẹn, trễ nải, không da diết nhưng đầy u uẩn, chạm tới những góc luẩn khuẩn của cô đơn và bóng tối. Trong không gian âm nhạc đó, giọng hát không trội lên, mà song hành, đối thoại với guitar, cello, sáo và bộ gõ. Khi nghe, mọi âm thanh hòa làm một tổng thể gợi lên những cảm giác lúc hoang mang đơn độc, lúc khô lạnh hoang vắng.
Nữ ca sĩ Giang Trang
Trong nhiều năm được biết tới ở những quán nhạc sinh viên và ở những bản thu online, nhạc Trịnh Công Sơn do Giang Trang thể hiện đã luôn có cái lấp lánh của hy vọng. Với "Hạ Huyền", âm nhạc đem lại một cảm giác sâu sắc của lúc tỉnh rượu tàn canh, trăng tàn bóng ngả, của từ bỏ, của cái lúc ơ thờ mỏi mệt mà thấy rằng “mọi người đều cần nhau, đều như nhau hay là không ai cần ai cả. Điều đó cũng chẳng có một quan hệ mảy may. Những đời sống vui vẻ, 'cao hơn' chỉ là một may mắn trong muôn ngàn may mắn khác” (Trịnh Công Sơn).
Chiếc lá thu phai và Như chim ưu phiền là những thử nghiệm đẹp. Giọng hát mộc và thản nhiên, thậm chí khô lạnh, bên tiếng sáo trong vắt đi vào lòng người nghe buốt lạnh những câu: “Nằm nghe giữa trời /Giòn vang tiếng cười /điệu kèn ai buốt trong tôi”.
Nhưng không phải sự phối hợp nào cũng thành công. Phúc Âm buồn tạo được một không gian phù hợp với tổng thể album, nhưng cách chọn cung bậc giọng hát và sự phối hợp với các nhạc cụ làm lộ rõ nhược điểm của chất giọng mảnh, thiếu đầy đặn ở những nốt trầm. Điều này có thể tránh được khi Giang Trang  lựa chọn một bản phối khí khác.
Dù chưa phải là một tác phẩm hoàn hảo, "Hạ Huyền" - một thể nghiệm đương đại với các nhạc phẩm Trịnh Công Sơn - vẫn thể hiện được tinh thần lao động nghệ thuật nghiêm túc và xứng đáng được người nghe tìm hiểu.

Hà Trương
Theo http://giaitri.vnexpress.net/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bùi Minh Vũ: Tiếng thơ siêu thực chính ngọ

Bùi Minh Vũ: Tiếng thơ siêu thực chính ngọ Bùi Minh Vũ, cũng giống như rất nhiều người làm thơ hôm nay trăn trở, quyết liệt (nếu không muốn ...