Chỉ là gió trên cánh đồng
Anh bạn tôi vừa hoàn thành xong những bức
tranh sau chuyến phượt. Gã alô tôi đến rửa cọ chúc mừng. Những bức
tranh này được hắn gọi là những bí ẩn bất tận. Tôi lại gần và cảm nhận
được những thanh âm phát ra qua những vệt màu, những vệt sơn dầu đang
chảy, tôi đưa tay sờ lên một tấm, lớp sơn dầu còn nham nhám chưa khô hẳn.
Tôi cảm giác được trên những vân tay còn dính lại lớp dầu
bóng pha loãng màu mà mắt tôi không nhìn thấy rõ được. Đẹp quá. Chúng thật đẹp.
Những bức tranh được gã vẽ lại vào ngày thứ sáu của chuyến đi. Vì sao
đến ngày thứ sáu gã mới vẽ lại thì tôi không hiểu được. Gã không
trả lời cho thắc mắc của tôi. Những ngôi nhà gỗ tạp không có cánh cửa
chìm sâu giữa thung lũng, có một vài người phụ nữ, họ đang mặc những chiếc
váy thổ cẩm sọc đỏ vàng và cõng những gùi nước lớn. Có vài chú chó có đôi
mắt hiền từ đang nằm trước sân vườn. Một quả cầu bằng nhựa bị khuyết một
miếng như trái táo bị cắn. Cảm giác thật ngọt. Có điều gì đó cô độc và nhiều
nỗi đau bị nhốt lại nơi này. Có rất nhiều loại nhạc cụ được đóng đinh dọc bức
tường.
Ở một góc nào đó tôi nghe thấy chúng đang bật lên những điều
du dương và thảng thốt. Sự pha trộn. Đủ thứ. Mọi điều vẫn chưa đóng khung. Những
mép vải bố uốn cong lên như muốn níu giữ điều bí ẩn. Màu cổ đồng ánh bạc thỉnh
thoảng có chút phớt màu mun đen như đám tro rừng vừa cháy hết. Những
gương mặt cũng như thế, những khuôn miệng hay cười ngờ nghệch, thon thon dẹt
dẹt như họ đặt cái kèn lá thổi dưới bờ môi trề ra phớt thoáng niềm
vui từ khoang bụng. Gã họa sĩ này thật tài tình, gã đã gói lại
tất cả thứ âm thanh bí ẩn của đại ngàn vào trong những vệt màu
quái đản, những thứ màu đỏ bầm bầm của máu ứ, màu xanh đen úa của
những vết thương ồn ã của nội thành pha trộn với thứ cảm xúc ban sơ
của núi rừng.
Tháng trước, chúng tôi đã đến nơi ấy theo con đường
độc đạo dài hun hút. Nơi này là một thế giới khác hẳn nhịp sống
hiện đại, sự khác biệt từ phía rừng cây yên lặng với những ồn ào
náo nhiệt của thế giới công nghệ bên kia. Chúng tôi đọc thấy những
dòng chữ khai sinh của núi rừng mà chưa một bàn tay con người nào
đóng dấu vào đấy công chứng. Cuộc sống nơi xóm nhỏ này đã mấy mươi năm
không có sự hiện diện của điện, sóng điện thoại và nước máy, không biết bao
nhiêu năm ở nơi này đã kéo những con người khốn khó cứ xa dần khỏi tầm với của
lối sống văn minh. Nơi đây chỉ có mấy chục gia đình nhỏ, tất cả họ
hầu như quên mất tiếng nói.
Người ta kể lại rằng, xưa có một gia đình rất nhỏ đã
bắt đầu đến sinh sống ở thung lũng này. Một người đàn ông biết nói
và một người vợ câm. Họ đã sinh ra những đứa con bị câm. Việc những
đứa con bị câm này người ta không thể lý giải từ thói quen giao tiếp
hay từ dị tật của vòm họng. Mỗi ngày trong buổi chiều muộn, họ thường
quây quần với nhau. Một người đàn ông ngồi ở giữa, không nghe thấy
tiếng nói gì, chỉ thấy từng động tác bằng tay, bằng miệng, đôi khi
cả chân tay ông ta nhún nhảy theo, đôi mắt lầm lừ và gương mặt có màu
của rễ cây rừng.
“Sao ở đây lại toàn là gió nhỉ” - hắn nói vu vơ, mắt
chăm chú nhìn những bức tranh - “chúng đang vi vu, không phải là gió
rát mặt như ở quê mình”.
- “Alô”
- “Tao đây, mày qua tao đi”.
Cả buổi sáng nay tôi mới ngồi với hắn, chẳng còn
chuyện gì để trò chuyện, hắn cứ ngồi nghệch mặt ra đường mà ngó
từng dòng xe lao vùn vụt.
Hắn đang ngồi trước giá vẽ, bên cạnh chai rượu rum đã
vơi hơn nửa, những bức tranh ngổn ngang giữa phòng. Gã xoay người lấy
bút quẹt quẹt vào bức vẽ nháp, gã bảo: ừ, những dòng suy nghĩ hôm
nay ta sẽ xé nháp đi nhé, sẽ không bao giờ biết được, không bao giờ
biết được trừ khi... Hắn ngập ngừng, gã quàng tay lấy ly rượu hớp
thêm một ngụm, nó có vị chát ngắt. Hắn sợ những bức tranh kia sẽ
luôn mách lại: Hắn là một thằng nhút nhát! Hắn đã từng giấu nước
mắt của mình chảy ngược qua hai gò má, chảy xuống bụng rồi phun ra
dưới đũng quần, hai bàn tay hắn đã rất nhiều lần tê cứng lại khi
chạm vào cánh cửa gió của đại ngàn.
Tối nay hắn không thể gượng dậy nổi, người hắn mềm
nhũn ra như sợi bún nhão. “Mày biết không, ở nơi đấy có những con người
thật thà mộc mạc đến tận cùng của sự khốn khó, họ như những cái ruột mướp
khô, người ta xé nhỏ vứt bừa bãi vào những cái sọt tre, như những
người đàn bà ở đấy, người ta xé cả sự im lặng của gió”, hắn nói
với tôi và đôi mắt không nhìn trực diện, “ở nơi đó có thể hóa lỏng
tất cả những lòng dạ rắn như kim loại, hóa lỏng những ký ức của
tao về cánh đồng đầy gió, hóa lỏng những năm tháng tuổi thơ rát
bỏng, chúng sẽ trôi đi tất cả, như gió, mày hiểu không?”.
Tôi hiểu, gió từ thung lũng ấy đã nằm trọn những
bức tranh hắn vừa vẽ, tất cả là một sự im lặng, vi vu.
Mắt hắn xa xăm, đó là những ngọn gió từ cánh đồng
đã chảy dài ra mặt phá Tam Giang, bốn mùa rát rạt. Những mái đình
hoang lạnh. Cây cầu đá bắc qua dòng kênh nhỏ. Tiếng chim đang gù trong
một lùm cây nào đó. Những đống rơm vàng, hai hàng mù u... tất cả là
những mảnh ghép lều tều rời rạc. Mỗi chiều, chúng im lìm trong làn
khói đục.
- “Mày thấy gì không?”
- “Không”
- “Gió đấy”
- “Chúng ở đâu?”
- “Trong đôi tai của tao”
- “Chỉ có gió thôi à”
- “Ừ, phải, chỉ có gió, gió từ bên trong khoang bụng,
năm ấy có nhiều đứa trẻ đi chân đất leo lên những cánh cửa của những
chiếc xe tải rách nát qua Lào kiếm cái ăn đó, tao nghe tiếng bước
chân của chúng, rất đông”
- “Tết này mày có về thăm quê không?”
- “Chưa, sẽ chẳng còn những con đường đất không có
hàng rào nào chắn cho thằng bé năm xưa chạy”, tiếng hắn cười nhỏ.
Hắn đã nói với tôi rằng “mình đã gởi những giấc mơ
lên những ngọn xương rồng”, nơi ấy có một ngọn tháp ba tầng trên đỉnh
núi rất bí ẩn, chẳng có thang leo, có thể nó đã bị gãy bởi bom
đạn, hoặc là bởi gió. Những cái gai đang đâm vào cát, rất sâu, những
giọt máu của cát đã phủ tràn nơi gã nằm.
Ngoài kia, khu phố nhỏ vẫn đang quay vòng. Những ngọn
nến đã được treo ngược ở hai bên đường dưới màn mưa trắng xóa. Hắn
vẫn mơ về một cánh đồng đầy gió, những cái roi gió đang quất vào da
thịt hắn, nỗi đau ấy thật là êm ái. Hắn vẫn đang nằm và mắt lim dim
thưởng thức cơn say, như cát. Những ngày ấy trong nỗi nhớ của hắn
chỉ còn là những khái niệm thật mơ hồ như những bài toán đi tìm
nghiệm âm. Góc quê ấy vẫn còn khoanh lại từng vòng tuổi ấu thơ của
hắn. Những nét mặt hồ hởi của những đứa trẻ khi đến vụ mùa. Nụ
cười của chúng có màu vàng óng.
Hắn đã học thuộc lòng ca dao để ngắm gương mặt của
mẹ với những giọt mồ hôi trong như hạt pha lê. Hắn đã từng can đảm
tẩy xóa những con số trong học bạ để được vào học ở một trường
thành phố. Rồi hắn đã lớn lên, bôn ba như gió. Hiện tại hắn đang vẽ,
và tẩy xóa, hắn vẫn đang thiết kế những giấc mơ của mình. Giấc mơ
ấy chỉ là gió trên cánh đồng. Cánh đồng có một màu vàng óng của
hoàng hôn. Những hạt vàng óng ấy đã đọng trong đôi mắt của hắn mãi
mãi. Ừ thì, dù sao nơi ấy vẫn còn lại gió đó thôi, phải không?.
22/1/2017
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét