Văn chương có đau mới hay
Không Tử xưa có nói “Thi (Kinh thi, thơ ca - TĐS) khả
dĩ hưng, khả dĩ quan, khả dĩ quần, khả dĩ oán”. Khả dĩ hưng, là gây niềm hưng
khởi, cổ vũ. Khả dĩ quan, nghĩa là giúp nhận thức, biết nhiều chuyện. Khả dĩ quần,
nghĩa là tập hợp, gọi đàn, Khả dĩ oán, là nói lên niềm oán hận, đau đớn.
Khổng Tử đã rất tinh ý khi để chữ oán ở vị trí cuối cùng,
không coi là quan trọng hàng đầu, mặc dầu đã không bỏ quên nó. Vào những năm thời
Mao Trạch Đông, trong một dịp đi sang giao lưu với giới văn chương Nhật Bản,
nhà văn Trung Quốc Tiền Chung Thư có bài nói chuyện Thi khả dĩ oán (in
trong Tiền Chung Thư văn tập, 2004, tr. 635–647). Ông bảo người ta bỏ quên lời
dạy này của Khổng Tử đã quá lâu, cho nên trong văn học tuyền chỉ nghe một thứ
tiếng ngợi ca, ngọt ngào, hào sảng, mà không nghe thấy tiếng thương đau. Mà cuộc
sống thì đâu phải chỉ có tiếng reo vui, tiếng hào hùng, tiếng phấn khởi.
Tiền Chung Thư sau khi dẫn lời của Khổng, liền kiểm kê lại văn học Trung Quốc mấy nghìn năm, xem các thứ thơ hưng, quan, quần, oán trong lịch sử thế nào. Ông dẫn rất nhiều rồi đi đến kết luận, tiếng vui, tiếng lạc chỉ có ít trong thơ, trong sử, phần nhiều không thật, còn tiếng đau, tiếng bi thì rất nhiều và thật. “Oán hận nhi ca” mới là tiếng thật. Nhạc phủ có “Bi ca hành”, mà không có lạc nhi hành, có câu “bất bình tắc minh” nghĩa là bất bình thì kêu lên. Ông lại có câu “phát phẫn trước thư”, nghĩa là có uất đau thì mới viết sách. Lưu Hiệp trong Văn tâm điêu long cũng nói “Trai đau mà thành ngọc”. Thi phẩm của Chung Vinh tuy có chỗ phân tán, song khi bình thơ “thượng phẩm”, phân biệt với trung phẩm và hạ phẩm đều nêu các bài thơ oán, thơ hận, thơ đau. Nhà viết kịch Lý Ngư cho biết cả đời ông toàn là ủ ê đau đớn, không khi nào được nở mày nở mặt, chỉ khi sáng tác hướng tới nơi ảo cảnh mới thật sự có được niềm vui. Cái cười của ông trong kịch là tương phản với nỗi đau của đời ông, chứ không phải phản ánh cuộc đời ấy.
Hàn Dũ đời Đường đã nói “Đại phàm vật khi bất bình thì phải
kêu (minh)”, rồi dẫn Khuất Nguyên, Tư Mã Thiên, Trang Chu, Tương Như, coi là những
tiếng kêu đau mới hay, sau đó mới nói đến Mạnh Giao, rồi nói đến mình, đều cùng
một loại. Văn học Trung Quốc cổ có rất nhiều bài bi thu, thương xuân, khóc
tình, khóc đời kiệt tác. Tiền Chung Thư nói quan niệm thơ văn đau là tư tưởng
chung có tính nhân loại. Điều thú vị là các nhà văn nhà thơ suy nghĩa rất giống
nhau. Nietsche cho rằng người làm thơ như con gà mái đau khi đẻ, nó có đau thì
mới đẻ. Có đau thì mới sáng tác, chứ sướng vui thì chỉ có thi ca tầm thường.
Kêu đau là tiếng tự nhiên, rất tự nhiên, không vì mục đích nào khác. Nhà thơ Áo
Franz Grillparzer bảo, con trai đau không biết kêu thì nó cho ngọc. Flaubert
cho rằng phong cách nhà văn toát ra từ nỗi đau của con trai, cũng cùng ý ấy.
Heiner hỏi: “Thơ ca của con người phải chăng là hòn ngọc do đau đớn như con
trai mà có?” Nhà thơ Anh A.E.Housman nói thi ca là một sự trút xả, như cây
thông chảy nhựa nơi lở loét, hay như con trai cho ngọc ở nơi đau. Một nhà thơ Ý
nói: Vui sướng khiến người ta khoa trương, ồn ào, còn đau thương khiến người ta
nén lại. Người Trung Quốc hay nói khi vui thì hoa lòng nở tung, trái tim mở ra
(khai tâm), vui đến mức miệng không khép lại được. Trái lại khi buồn thì lòng nặng
như đá đeo, lòng quặn thắt lại, lòng bị cắt đứt (đoạn trường). Goethe nói khi
vui lòng như mang cái gì hình tròn, êm ái, khi đau lòng mang một vật hình nhiều
cạnh. Cái hình tròn chỉ một loáng nó đi qua, cái hình có góc cạnh còn vướng mắc
mãi. Các nhà thơ lãng mạn phương Tây cũng nói rất nhiều đến nỗi đau. “Thơ ca đẹp
nhất là những thơ ca nói lên niềm đau đớn”. Có người nói: “Thơ ca đích thực là
thơ ca xuất phát từ trái tim đau nỗi đau của nhân loại, đồng loại”. Lại nói
“Bài thơ đẹp nhất là bài thơ tuyệt vọng, chỉ thuần tuý là nước mắt”. “U uất là
điệu tình cảm phù hợp nhất của thi ca”. Nhà mỹ học Ý là Croce nói “Thi ca là sản
phẩm của sự bất như ý”. Một nhà lý luận Thụy Sĩ viết cuốn văn học sử bi kịch,
cho rằng “thơ ca, văn học thường bắt nguồn từ nỗi đau ẩn giấu”. Tóm lại ông Tiền
Chung Thư là nhà bác học, ông dẫn đủ cổ kim, đông tây chỉ để khẳng định một điều,
thơ ca, văn học nhân loại xưa nay có nhiều thứ, nhưng chỉ những ai động đến nỗi
đau con người thì văn chương mới hay.
Văn học Việt Nam cổ điển có nhiều tác phẩm tuyệt đỉnh cũng đều
là văn thơ đau. Đó là thơ Nguyễn Trãi, Nguyễn Du, Đặng Trần Côn, Nguyễn Gia Thiều,
Nguyễn Đình Chiểu. Thơ cười như Nguyễn Khuyến, Tú Xương, Hồ Xuân Hương… cũng đều
do đau đớn với đời mà sinh ra. Không có ai vui, phấn khởi mà làm nên thơ văn vĩ
đại, bất hủ… Văn chương đau ở ta vốn không nhiều, mà còn chưa được đánh giá
đúng mức, nếu không muốn nói là còn định kiến và kì thị. Phải chăng nói đau thì
thiếu lạc quan, thiếu tin tưởng, một tiêu chí của văn chương cách mạng? Niềm
tin con người gắn với sự thật. Chính do nói nhiều điều không thật mà văn học một
thời đã mất đi niềm yêu mến. Văn chương nói thật thì mới có niềm tin yêu lâu bền.
Mà có tin thật thì mới có động lực trong cuộc sống. Không thể xây dựng niềm tin
bằng ảo ảnh hoặc bằng che giấu.
Đã đến lúc chúng ta nên nhìn lại quan niệm văn học ta. Cuộc sống
đâu phải chỉ có tiếng reo vui, tiếng hào hùng, tiếng phấn khởi. Tôi nhớ nhà văn
Ngô Thảo có lần lấy câu tục ngữ Nga, “Một nửa cái bánh mì là bánh mì, nhưng một
nửa sự thật không phải là sự thật”. Cũng vậy văn chương mà chỉ có tiếng khen,
tiếng vui, không có tiếng oán thán, đớn đau thì cũng không phải là sự thật.
Hàng ngày xem báo chí trong nước, báo giấy và báo mạng, xem tin vui nhiều hay
tin buồn, tin đau đớn nhiều? Tin thành công nhiều hay tin thất bại nhiều? Tin
lãng phí, thất thoát, nợ xấu nhiều hay tin chống được tham nhũng nhiều? Tin bị
lấn chiếm nhiều hay tin giành lại lãnh thổ nhiều? Vậy mà văn chương ít có tiếng
oán thì mới lạ. Phải nói rằng báo chí chúng ta thật giỏi. Họ nhiều khi phanh
phui được sự thật, hé lộ những sai sót chết người. Nhân dân sẽ mang ơn họ.
Nhưng còn văn học thì sao? Đã có bao nhiêu tác phẩm nói được nỗi đau của người
dân, của dân tộc? Đã có bao nhiêu tác phẩm nêu lời ai oán? Có bao nhiêu tác phẩm
khóc cho các số phận bất công? Có tác phẩm nào kêu cho những mảnh đời tan vỡ?
Tôi không có điều kiện đọc nhiều, không tự trả lời được. Nhưng theo quan niệm
chung, văn học thiên về nêu gương, nêu người tốt việc tốt, nêu gương người tử tế
khó mà xuất phát từ nỗi đau. Ta đã có tác phẩm nào như Chinh phụ ngâm của
Đặng Trần Côn? Có tác phẩm nào như Cung oán ngâm khúc? Có tác phẩm nào
như Ai tư vãn? Chẳng nhẽ nhà văn Việt Nam hiện thời không biết đau, không
hiểu oán là thế nào? Tôi hoàn toàn không tin điều đó. Vậy có gì vướng mắc phải
gỡ cho ra. Tính từ thời đổi mới đã ba mươi năm qua rồi mà tác phẩm lớn được coi
là chưa có, các tác phẩm cứ bằng bằng. Lại có ý kiến cho rằng nhà văn ta thiếu
tài. Tôi chưa bao giờ cho là như thế. Hãy nhìn lại xem, nhà văn ta đã sống sâu,
sống thật với nỗi đau của nhân dân ta trong suốt mấy thế kỷ qua hay chưa? Đã thấy
nỗi đau đứt ruột về nỗi thống khổ của con người hay chưa? Làm gì có con trai có
tài và con trai bất tài. Mọi con trai đau đớn đều cho ngọc. Cái tài tự nó chưa
là gì cả, nó chỉ có nghĩa khi đem dùng vào việc gì. Rất có thể ta đã phí tài
vào việc miêu tả những cái không quan trọng, dùng vào nơi không đúng chỗ. Hãy bớt
đi lời ngợi ca, bớt đi lời khen ngợi, hãy sống thật sự với nỗi đau của lòng
mình, và để nó toát ra tự nhiên dưới đầu ngọn bút.
Khi ấy ta sẽ thấy thiên tài xuất hiện. Hãy làm người bình thường, khi đau thì kêu. Xưa ta chê nhà thơ lãng mạn không đau mà rên, hàm ý là giả dối. Nhưng nếu đau thật mà không kêu thì có giả dối hay không? Nay mỗi người hãy tự hỏi mình có đau hay không? Nếu anh chị có đau thật, đau sâu, đau lớn, đau không thể chịu nổi nữa, không thể ngồi yên, đau như chưa bao giờ đau như thế, tôi tin cậy hoàn toàn ở anh chị, tin hoàn toàn vào Văn học Việt Nam.
28/10/2024
Trần Đình Sử
Nguồn:
Theo https://vanvn.vn/
.gif)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét