Nhạc sĩ người Đức
Mendelssohn từng thốt lên: “Chopin là cả một lò lửa. Ông nung chảy tất cả những
gì mà cuộc sống ban cho. Và ông ấy rút ra từ đó kho báu hết sức quý giá”. Những
vũ khúc thôn dã của quê mẹ Ba Lan, đã thấm vào Chopin làm nên một thiên tài âm
nhạc thuần khiết, đôn hậu, mãnh liệt mà da diết. Ông được coi là nhà thơ của
cây đàn piano với những bản polonaise, marzuka, etude… bất hủ.
Frédéric Chopin sinh ra ở
Zelazowa Wola, Ba Lan ngày 22 tháng 2 năm 1810. Mặc dù sinh ra ở Ba Lan, là con
trai của một người Ba Lan, nhưng quê nhà thiêng liêng của ông luôn là Pháp. Thật
sự thì đó chưa bao giờ chỉ đơn thuần là đất nước đã nuôi dưỡng ông, bởi vì mặc
dù thực tế là trong một thời gian dài Chopin đã được công nhận là hậu duệ của một
gia đình Ba Lan đã từng chuyển đến Paris, nhưng một số tài liệu lại chứng minh
rằng gia đình ông bắt nguồn từ vùng Loire thuộc nước pháp và giấy khai sinh của
bố ông được chứng nhận sinh ngày 15 tháng 4 năm 1771 tại một ngôi làng ở
Marainville gần Nancy. Ông đã rời đến Warsaw vào năm 1787 nơi mà ông cưới
bà Tekla-Justyna Krzyzanowska vào ngày mùng 2 tháng 6 năm 1806.Chopin từ bé đã
được hưởng một sự giáo dục đầy đủ và thoải mái. Bố của ông, một người đàn ông
thông minh, đã rất nhanh chóng trở thành gia sư dạy tiếng Pháp ở các gia đình
giàu có của thủ đô Ba Lan. Sau đó, cũng lại ở Wasaw, ông đã trở thành một giáo
viên tiếng Pháp tại trường tiểu học Lyceum. Khi đó, với một khă năng tài chính
vững vàng, ông đã biến căn hộ rộng lớn của mình thành một pension (tiếng Pháp
có nghĩa là khách sạn nhỏ) cho những học sinh ở Lyceum, phần đông trong số họ đến
từ những gia đình Ba Lan khá giả hơn.
Tính cách của Chopin đã được
thường xuyên rèn đúc bởi lối sống văn hoá và lịch sự của gia đình ông. Ở một đứa
trẻ thông minh và chuyên cần như ông, bố Chopin đã sớm nhận ra rằng Chopin được
định sẵn để trở thành một nhạc sỹ. Và cậu bé Chopin đã nhanh chóng chứng tỏ được
điều đó bằng kỹ năng chơi đàn piano của mình (dưới sự chỉ bảo của chị ông) từ
lúc bốn tuổi. Sau đó, ông được gửi đến học một giáo viên có trình độ người
Bohemia để học nhạc. Tài năng của ông với tư cách một nhà soạn nhạc đã sớm được
chứng minh. Bản Polonaise giọng Sol thứ đầu tiên của ông được viết năm 1817, dù
chưa phải là một thành quả lớn, nhưng thực sự là một thành tích vượt bậc với một
đứa trẻ mới 7 tuổi. Và Chopin được nhắc đến trên tạp chí văn học của Ba Lan
tháng 1 năm 1818 như sau: “Chúng ta không thể lặng thinh làm ngơ bản Polonaise
viết cho đàn piano của Chopin, một đứa trẻ 7 tuổi con trai ông Nicolas Chopin,
giáo viên dạy ngôn ngữ và văn học Pháp”. Sau khi hoàn thành xong khóa học piano
và tham gia một loạt các buổi biểu diễn tại các phòng diễn của giới quý tộc ở
Warsaw và vùng xung quanh, Chopin minh chứng nhiều hơn nữa khả năng sáng tác của
mình vào năm 1821 với bản Polonaise tiếp theo, lần này là bản giọng La giáng thứ,
như một món quà cho người thầy của mình. Thực tế đó là một cách lịch thiệp để tạm
biệt người thầy đầu tiên, bởi vì sau khi tốt nghiệp trường Lyceum với bản Rondo
giọng Rê thứ được công bố năm 1825, Chopin được chiêu sinh vào nhạc viện
Warsaw, nơi anh học sáng tác ba năm tiếp theo dưới hướng dẫn thấu đáo của Jozef
K.Elsner. Kỹ thuật chơi piano bậc thầy của Chopin đã được định hình, với những
sáng tác đột phá với thời kỳ này, gồm các bản Biến tấu trên một chủ đề của
vở opera Don Giovanni, Op.2 cho piano và dàn nhạc (1827), bản Nocturne giọng
Mi thứ, Op.72 số 1 (1827), bản Polonaise giọng Rê thứ,Op.71 số 1
(1827) và bản Rondeau à la Mazur, Op.5 (1827).
Trong lúc ấy, Chopin cũng
làm nên tên tuổi của mình như một nghệ sỹ trình diễn piano. Kết thúc khoá học tại
nhạc viện vào năm 1829, Chopin bắt tay vào hàng loạt các buổi trình diễn đã
mang Chopin không chỉ vòng quanh Ba Lan mà còn tới cả Vienna, nơi mà kỹ thuật
phi thường của ông đã không gây được tác động mà lẽ ra nó đã đạt được do độ lớn
các phòng hoà nhạc ở đây. Tuy nhiên, ở đây anh đã có những quen biết hữu ích,
những người sẽ giới thiệu cho Chopin đời sống âm nhạc của thành phố, bao gồm
Schuppanzigh, người đã đóng một vai trò quan trọng trong viêc làm cho những bản
tứ tấu của Beethoven được biết đến ở Vienna, chủ xuất bản Haslinger, người đã
in bản Variations, Op.2 của ông năm 1820, cùng Stein và Graff, những thợ làm
đàn piano nổi tiếng. Anh cũng có thể nghe các vở opera của Rossini và
Meyerbeer.
Trở về Warsaw năm 1830,
Chopin đã chơi bản Concerto giọng Fa thứ, Op.21, bản concerto đầu tiên
sáng tác năm 1829 và bản Concerto giọng Mi thứ, Op.11 (1830) tại nhà
hát quốc gia, nhưng chỉ thu được một chút thành công. Báo chí đã thực sự làm
ngơ với sự kiện này, dù sao điều đó không đáng ngạc nhiên lắm, có thể bởi ảnh
hưởng của các vấn đề chính trị thời bấy giờ.
Chopin rời Ba Lan ngày 2 –
11 – 1830 bắt đầu cho một tour học tập tại châu Âu, có lẽ cũng vì Italy như một
điểm đến lý tưởng với ông. Nhưng lúc ấy, ông không thể biết rằng ông có thể sẽ
không bao giờ trở lại quê hương yêu dấu của mình một lần nữa. Điểm dừng chân đầu
tiên của ông là Vienna, nơi ông chỉ có một buổi hoà nhạc khá là không thành
công. Sau đó, với những làn sóng náo động của cuộc Cách mạng lan từ Pháp đến Bỉ,
Italy và Ba Lan, ông đã quyết định rằng London sẽ là nơi lý tưởng nhất để sống.
Trên đường đi, ông được biết rằng quân đội Nga đã chiếm Ba Lan và khống chế
chính phủ quốc gia từ ngày 5 – 9 – 1831.
Ông sống tại Paris cho tới
cuối tháng 9, và mặc dù mục đích cuối cùng của ông luôn là đến được London, ông
đã quyết định ở lại đây để rồi đạt được những thành công ngoài sức tưởng tượng
với sự giàu có lạ thường và khả năng khuấy động đời sống âm nhạc của thủ đô nước
Pháp. Người nhạc sỹ trẻ tuổi có học thức và thanh lịch, người mang sắc mặt xanh
xao và một vẻ vô cùng sầu muộn đã ngay lập tức được Paris sang trọng chấp nhận.
Buổi trình diễn đầu tiên của ông tại Salle Pleyel vào ngày 26 – 2 – 1832 gồm bản
Concerto đầu tiên, một khúc biến tấu từ chủ đề Mozart và trong số những tiểu
khúc ngắn hơn, có một Grand Polonaise cho 6 đàn piano được viết bởi
Kalkbrenner, trong dịp này, do chính tác giả trình diễn cùng Mendelssohn,
Chopin và các nhạc công piano khác. Tuy nhiên, một nhà phê bình âm nhạc có mặt
trong buổi trình diễn hôm đó đã có bài viết chê bai khả năng chơi nhạc của
Chopin, quả quyết rằng kỹ năng của ông trở nên quá mờ nhạt để trình diễn trong
một khán phòng rộng. Kết quả là, Chopin không bao giờ có được sự công nhận, như
ông xứng đáng, là một nghệ sỹ dương cầm bậc thầy, mặc dù thỉnh thoảng ông có
chơi trong những buổi công diễn được tổ chức cho việc từ thiện hay bởi các nhạc
sỹ khác.
Ông may mắn được gặp ngài
nam tước de Rothschild tại một trong những buổi trình diễn. Họ nhanh chóng trở
thành bạn bè, và một quý tộc có thể mở rộng cửa của giới thượng lưu Paris cho một
nhạc sỹ trẻ. Những bài giảng dạy của Chopin ngay lập tức được yêu cầu và trả
lương hậu hĩ. Các bà chủ bữa tiệc của giới thượng lưu ganh nhau để có ông trong
phòng khách của họ, và những buổi nói chuyện lỗi lạc của ông đã quyến rũ ngay cả
những người sành điệu nhất. Cuối cùng, ông tìm được một lớp thính giả có thể
đánh giá đúng giá trị của ông.
Điều đó cũng giúp âm nhạc của
ông dễ dàng được xuất bản, gồm cả những bản nhạc ông đã viết trước đây. Ba bản
Nocturne, Op.9, được viết ở Ba Lan trong những năm 1828 – 1830, 12 Etude Op.10 (1829)
đề tặng Liszt và bản Concerto số 2 đều được xuât bản ở Paris thời kỳ này. Những
etude Op.10 là đặc biệt quan trọng vì trong các gam được chia nhỏ,
Chopin đã mở rộng kỹ thuật và nguồn tài nguyên đáng quý của piano ở thời điểm
mà nhạc cụ này đã trải qua một số thay đổi quan trọng, đáng kể nhất là sự thay
đổi các khung từ gỗ sang kim loại. Điều đó đã làm cơ cấu nhạc cụ được cải thiện
và đem đến cho nhạc cụ cả một tầm âm sắc mới và âm lượng cần thiết để trình diễn
trong một khán phòng rộng. Chiếc piano đã chiếm ưu thế trong bối cảnh âm nhạc
thời Chopin và ông là nghệ sỹ dương cầm của tầng lớp thượng lưu quyền lực nhất ở
Paris, kết giao bằng hữu với rất nhiều tên tuổi lớn như Balzac, Heine, Liszt và
Ferdinand Hiller, người là nguyên nhân để ông đã làm cuộc hành trình tới
Aix-la-Chapelle tháng 5 năm 1834.
Những năm sau, người ta thấy
ông ở Leipzig, nơi mà ông gặp nữ bá tước Maria Wodzinska, người mà ông đã đề tặng
bản Waltz in A flat major (L’adieu) hòa nhã sau khi chuyện tình của họ kết
thúc. Ông cũng đã gặp lại Mendelssonhn, gặp Clara và Robert Schumann những người
mà với sự nhiệt thành thường lệ của mình đã đặt cho ông nghệ danh Chopin – cao
quý. Trở lại Paris vào tháng 12 năm 1836, ông gặp George Sand, người phụ nữ đã
làm thay đổi cuộc đời ông.
Có học thức và tao nhã cũng
như hấp tấp và thất thường, George Sand, quả phụ của nam tước Dudevant đã áp dụng
một ảnh hưởng ngay lập tức đối với một nhạc sỹ trẻ và họ đã ở lại bên nhau kể cả
khi đang yêu hay khi tình yêu đã cạn, cho đến tận năm 1847. Đó là mười năm mà
Chopin đã đạt đến đỉnh cao của sáng tạo với tư cách một nhạc sỹ, đã sáng tác những
kiệt tác như như những Ballade số 3 và số 4 (1841 và 1842), những Nocture, Op.48 (1841
– 1842), ba Polonaise Opp.44, 53 và 61 (1840 – 1846), Scherzo, Op.54 (1843
– 1844), Fantasia giọng Fa thứ, Op.49 (1841) và bản Berceuse, Op.57 (1843).
Cùng George Sand, ông đã sống
cuộc sống ẩn dật ở Valdemosa – Majorca. Ông đã dành mùa đông 1838 để viết những
kiệt tác đã được xếp cùng với những sáng tác vĩ đại khác cho đàn piano. Chúng
cũng bao gồm Ballade só 2, Op.38 đề tặng Schumann năm 1840, Mazurkas, Op.33 và Op.41,
Nocturnes, Op.37, Polonaise, Op. 40, và hơn hết là tập 24 Préludes, Op.28.
Sau khi chia tay với George Sand, Chopin đã nhầm khi nghĩ rằng ông có thể lấy lại
sự thanh thản cho mình, sau những nỗi đau của cuộc sống, bằng việc làm thầy
giáo dạy piano ở một gia đình thượng lưu Paris. Nhưng ông chưa sẵn sáng đáp ứng
những yêu cầu cho bài học và sức khoẻ của Chopin tồi đi nhanh chóng. Thu nhập của
Chopin thấp dần đi và như vậy thật khó để sống ở thủ đô nước Pháp, nơi mà giá cả
ngày càng đắt đỏ vì những bất ổn xã hội. Ông quyết định trình diễn ở Salle
Pleyle vào 16 tháng 2 năm 1848, nhưng nỗ lực này khiến ông yếu đi nhiều. Ông ốm,
và như ông đã thú nhận trong một bức thư … tôi dường như chưa bao giờ chơi tồi
đến thế. Dù có sự rộng lượng của bạn bè và người hâm mộ, khán thính giả vẫn rất
nhanh nhận ra sự mong manh trong tiếng đàn của ông. Hôm đó đã trở thành buổi diễn
cuối cùng của ông ở Pháp, và thực tế cũng là lời chào tạm biệt Paris hoa lệ của
Chopin.
Qua khỏi những cuộc nổi dậy
bạo động năm 1848 và với sự cải thiện nhỏ về sức khoẻ, Chopin quyết định rời
Paris tới London, phần nào bởi sự nài nỉ của một trong các học trò của ông. Một
buổi trình diễn vào ngày 20 tháng 4 năm 1848 là một thành công hân hoan, và ông
quyết định ở lại Anh 7 tháng, tổ chức thêm 9 buổi diễn, lần cuối vào 16 tháng
11 để quyên góp tiền ủng hộ những người tị nạn Ba Lan. Tuy nhiên, Chopin bị mệt
và yếu hơn vì những chuyến đi và khí hậu của London không phù hợp với ông. Ông
rời London vào 23 tháng 11 năm 1848 và quay lại với Paris yêu quý của mình, nơi
mà ông đã có thêm một vài năm bất hạnh ở đây. Ông dừng sáng tác và không có đủ
sức khỏe lẫn sự hăng say để ngồi bên phím đàn. Nhạc cụ đã gắn bó với phần đời
tươi đẹp nhất của ông, giờ đây không còn hấp dẫn ông thêm được nữa, và ông cũng
thôi niềm khát khao được lướt tay trên những phím đàn, dù lòng ông luôn tràn ngập
nỗi nhớ thương quê hương Ba Lan.
Ông ra đi vào sáng sớm ngày
17 tháng 10 năm 1849 trong ngôi nhà của ông tại số 12 Place Vendime Paris,
trong vòng tay của người chị Louise và nữ bá tước Potocka.
Trần Hoài
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét