Los Sitios De Zaragoza (Fantasia
Militar), được nhiều người gọi là Bản Khúc quân hành Tây Ban Nha, dù tựa đề của
nó chẳng nói rõ là như vậy. Nhưng có lẽ gọi như vậy thì lại rất phù hợp với nội
dung bản nhạc này.
Mở đầu bản nhạc ta đã nghe
tiếng kèn xuất quân (tò te tí…te, tò te tí te,…). Sau đó là nhạc thúc quân tiến
lên. Tiếp theo, nhạc dồn dập thể hể hiện tinh thần hăng say của quân lính.
Trong bản nhạc cũng có những
đoạn buồn, như thể đoàn quân chinh chiến tạm thời thua trận, có chết chóc,
thương đau.
Nhưng rồi, đoàn quân cố gắng
vượt qua những khó khăn, thử thách để tiến lên chiến đấu. Cuối cùng, khúc khải
hoàn cũng được cất lên để ăn mừng chiến thắng.
Đây là nhạc phẩm rất khó của
guitare. Nhạc phẩm này đòi hỏi rất nhiều kỹ thuật và sự rèn luyện công phu của
người đánh, trong nhạc phẩm có những lúc phải giả tiếng duyệt quân, tiếng kèn,
tiếng trống, tiếng súng.
Trên thế giới thì có bậc thầy
David Moreno chơi bản này. Một người gốc Việt Nam, cũng là một trong những
bậc sư phụ của guitare - Ông Võ Tá Hân - hiện đang ở Mỹ, đã chuyển soạn bài này
cho guitare rất hay. Ở Việt Nam, ít người chơi được bản này, kể cả nhiều
tay học hàng chục năm ở Nhạc viện, đơn giản là vì nó quá khó, làm nản lòng nhiều
người.
Hãy nghe bản nhạc này do Thầy
Nguyễn Hữu Quyền độc tấu guitar.
Cây sáo thần
Bước trên tầm vóc opéra Đám cưới Figaro rồi Don
Giovanni, thiên tài âm nhạc W. A. Mozart đã bước tới đỉnh cao trong công cuộc
chinh phục thể loại âm nhạc vĩ đại này bằng opéra Cây sáo thần được
viết từ đầu năm 1791, được công diễn lần đầu tiên vào ngày 30/9/1791.
Trước W. A. Mozart, opéra Ý và Pháp với những
hình tượng âm nhạc của các nhân vật siêu trần thế thường chẳng vượt hơn nhân vật
hiện thực trong đời sống.
Các nhân vật đó cũng chỉ đạt tới mức hài hước,
mua vui hoặc răn dạy. Đến W. A. Mozart, yếu tố thần thoại trong opéra đã có âm hưởng
khác. Ông không từ bỏ truyền thống hài kịch, nhưng dựa vững chắc vào thành tựu
sân khấu âm nhạc dân gian để tìm con đường đi tới opéra anh hùng ca.
Cây sáo thần là opéra trong trẻo và hài
hòa, đồng thời tràn đầy vẻ đẹp. Tác phẩm mang tư tưởng bác ái và bình đẳng, là
bài ca thiên nga của nhạc sĩ thể hiện khát vọng tột cùng của con người về tự do
và hòa bình.
Khát vọng ấy vẫn bỏng cháy toàn thế giới trên
con đường hội nhập, toàn cầu hóa. Bởi vậy, tư tưởng nghệ thuật của W.A.Mozart
còn mới rợi giữa hôm nay.
Để câu chuyện cổ Ai Cập này, Kim Tự Tháp âm
thanh này vang lên giữa mùa thu Hà Nội, thày trò Nhạc viện Hà Nội đã bật sáng
mình đến tối đa cùng các chuyên gia Cộng hòa Áo - quê hương W. A. Mozart - suốt
những tháng qua.
Có người nói: “Thực ra, kịch bản và bản thân
câu chuyện cổ Ai Cập này cũng chỉ hay vừa vừa, nhưng âm nhạc W. A. Mozart hay
quá, khiến người nghe không còn để ý đến kịch bản”.
Bản nhạc này được nhiều tác giả biên soạn cho
nhiều loại nhạc cụ khác nhau, trong đó có guitare. Tiếng đàn nghe gồm nhiều biến
tấu khác nhau, nhưng dứt khoát từng tiếng một, như thể là có sự ban phép thánh
cho những ai nghe nó.
Hãy nghe bản nhạc Flute Magique De Mozart
(Cây sáo thần của Mozart) do Thầy Nguyễn Hữu Quyền
độc tấu guitare.
Những giọt lệ sẽ luôn lăn
dài trên má những ai đau khổ về tình yêu. Nếu bạn không thấy lăn trên má họ, tức
là những giọt lệ đó đã lăn ngược vào trong nỗi lòng của họ, thấm vào tim,
vào đáy lòng họ, như là để rửa những nỗi đau từ những chuyện tình của họ,
nhưng nào ngờ, nó lại càng đọng thêm vào những vết nứt tình cảm.
Bản nhạc này gốc được
soạn cho piano được ca sĩ The Daydream (Nhật Bản) biểu diễn trên piano, ai nghe
cũng thích. Tuy vậy, những tay chơi guitare thì lại không thể tìm ra bản này soạn
cho guitare, vì so với piano, thì guitare khó thể hiện hết nội dung của bản nhạc
này. Đó cũng là lý do mà chưa ai chuyển soạn bản Tears này cho guitare.
Hiểu được tậm trạng này của
nhiều người, Thầy Nguyễn Hữu Quyền là người tiên phong quyết tâm chuyển soạn
cho guitare để phục vụ cho dân chơi nhạc cụ này. Sau một thời gian nghiên
cứu các nốt, giai điệu,… từ piano, thầy Quyền đã thực hiện thành công việc chuyển
soạn tác phẩm này cho guitare.
Đây là một tác phẩm hay,
nghe trầm lắng nỗi buồn. Tiếng đàn như những giọt lệ buốn, nặng trĩu rơi, lúc
nhẹ nhàng, lúc dồn dập.
Hãy nghe bản nhạc này do Thầy
Nguyễn Hữu Quyền độc tấu guitare.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét