Chỉ có một Lê Dung
Tôi là một trong những người hâm mộ tài năng của cố NSND Lê Dung, tôi
quen biết chị, nói chuyện với chị nhiều lần, nhưng không bao giờ viết được một
bài về chị hay như bài sau đây. Xin trân trọng giới thiệu cùng các bạn.
Cái tên Lê Dung tôi nghe trên làn sóng Đài Tiếng nói Việt Nam rất nhiều từ lúc
tôi còn nhỏ khi Đài phát các bài Mùa xuân trên TP HCM, Anh ở đầu sông tôi cuối
sông, Chợ chờ em vẫn chờ ai … nhưng tuyệt nhiên tôi không thấy Lê Dung hát trên
các sân khấu, trên truyền hình vào cái thời mà Thu Hiền, Thanh Hoa, Ái Vân ngự
trị hầu hết các chương trình phát sóng ca nhạc. Thế nên vào khoảng năm 87, 88,
89 tôi cứ ngỡ Lê Dung là một nghệ sỹ của thế hệ trước đó và không còn hoạt động
sân khấu nữa. Thế rồi vào đầu những năm 90 lần đầu tiên tôi nhìn thấy Lê Dung
trên truyền hình Việt Nam, cũng là lúc nhà tôi bắt đầu có TV màu! Đó là
chương trình ca nhạc trước thời khắc giao thừa. VTV phát 3 bài hát đại diện cho
3 miền: Hồng Nhung hát Nhớ Hà Nội của Hoàng Hiệp; Kim Phúc hát Một mùa xuân của
Trần Hoàn và Lê Dung hát Mùa xuân trên Thành phố Hồ Chí Minh của Xuân Hồng. Cả
ba bài đều lấy âm thanh của VOV và các ca sỹ chỉ quay ngoại cảnh rồi hát “đớp”.
3 bài hát quá tuyệt, tới mức cứ mỗi khi Tết về tôi lại nhớ lại chính 3 bài đó.
Tôi cũng có ý định sẽ dựng lại 3 bài đó thành một clip rồi đưa lên Youtube!
Lần đó Lê Dung xuất hiện trên truyền
hình với phong cách thật hiện đại: không phải với mái tóc một mất một còn như
trong một khoảng thời gian sau này mà là một mái tóc ngắn hoàn toàn. Hình ảnh
ấy thật sự rất sốc với phấn lớn người Việt Nam khi đó vì phải gần 10
năm sau người ta mới quen kiểu tóc ngắn như vậy với sự xuất hiện của Mỹ Linh.
Tôi nói bạn đừng cười, tôi còn nhớ ông hàng xóm của tôi đã thốt lên “trông nó
như … con bớp”. Không hiểu khi đó Lê Dung để tóc ngắn như vậy là do sự cố về
sức khỏe hay do thời trang. Nếu là thời trang thì quả là cô ấy đã đi trước thời
đại. Khổ, đi trước thời đại là như thế đấy.
Tuy vậy, tôi vẫn có ấn tượng rất tốt
đẹp về hình ảnh Lê Dung trong lần xuất hiện lần đầu đó. Trong những lần tiếp
theo, tiết mục của Lê Dung luôn là tâm điểm theo dõi của tôi. Có lẽ tới giờ tôi
vẫn có thể nhớ đầy đủ các tiết mục của Lê Dung trên truyền hình. Đó là hình ảnh
Lê Dung đội tóc giả hát Em ơi Hà Nội phố (vì lúc đó tóc ngắn chưa dài) trong tà
áo dài trắng cách tân không được đẹp lắm. Nhưng Lê Dung đã thật đẹp với mái tóc
dài hơn, hơi một mất một còn với chiếc áo dài xẫm màu trong một chương trình
giới thiệu các tác phẩm của Phạm Tuyên mà trong đó Lê Dung hát Lời ru của đêm.
Lê Dung vừa hoạt bát, vừa tươi tắn khi xuất hiện cùng Tường Vy, Tuyết Mai, Đàm
Liên là những người cùng được phong NSND nhân dân vào năm 1993. Lần đó Lê Dung
hát cùng Tường Vy một bài hát của Nga mà trong đó khán giả rất ấn tượng về một
Lê Dung đang rất sung mãn còn Tường Vy thì rõ ràng đă ỏ bên kia đỉnh dốc. Rồi
Lê Dung trở thành ca sỹ chủ lực trong các đêm nhạc của Phú Quang, Dương Thụ
được VTV phát sóng. Tôi thích nghe Lê Dung hát Lang thang và Nỗi nhớ của Phú
Quang, Họa mi hót trong mưa của Dương Thụ cùng với piano. Cách xử lý đầy chất
phóng tác vì được hát cùng piano chứ không phải hát cùng dàn nhạc nhẹ như trong
Album sau này. Tôi được biết Phú Quang vẫn giữ hết các tư liệu này.
Lê Dung ít hát trong các chương trình
ca nhạc dựng hình trong trường quay của VTV như Thu Hiền hay Thanh Hoa. Nhưng
có một lần Lê Dung ngồi hát Khúc mùa thu của Phú Quang- Hồng Thanh Quang trong
trường quay của VTV một tiết mục đã chinh phục rất nhiều khán thính giả, trong
đó có tôi. Trong các năm sau đó Lê Dung thực sự trở về với đời sống ca nhạc
trong nước với sự xuất hiện liên tục trong các chương trình lớn, điều này thì
bạn và tất cả khán giả truyền hình Việt Nam đều quá rõ. Nhưng tôi còn
nhớ có lần thời sự còn trích đoạn Lê Dung phát biểu với tư cách là thành viên
của hội nhạc sỹ hay sân khấu Việt Nam, trong đó Lê Dung đứng trên bục của
Nhà hát lớn và phát biểu rất mạnh mẽ về “sự xâm lăng của các loài cỏ dại vào
nền âm nhạc thời mở cửa của Việt Nam”. Hình như trong Đại hội đó của hội nhạc
sỹ Lê Dung lại không được bầu vào ban chấp hành… Lần cuối cùng tôi nhìn thấy Lê
Dung trên truyền hình là một chương trình Lá thư âm nhạc hay Điểm hẹn âm nhạc
truyền hình trực tiếp từ HCMC mà trong đó Lê Dung hát hai bài là Nụ cười sơn
cước và Bóng cây K’nia. Có lẽ đây chính là chương trình mà bạn đã nói tới,
chương trình truyền hình trực tiếp cuối cùng có sự xuất hiện của Lê Dung, trong
đó Lê Dung hát quả là có phô và hơi yếu, mờ.
Tôi cũng có may mắn được xem Lê Dung
hát trực tiếp một số lần. Lần đầu tiên là năm 1995 trong kỷ niệm 50 năm ngoại
giao Việt Nam với sự có mặt của tất cả các lãnh đạo Đảng và Nhà nước đương
thời. Lê Dung hôm đó hát Người Hà Nội và Đêm đông. Sau đó một năm tôi được xem
Lê Dung hát lần thứ 2 trong một chương trình nhạc cổ điển đặc sắc, đó là chiêu
đãi văn nghệ dành cho đoàn ngoại giao tại Nhà hát lớn. Chương trình không quá
45 phút và chỉ có Đăng Dương và Lê Dung hát. Đăng Dương hát Tình ca và một
trích đoạn opera rất hay, nhất là Tình ca với ngón đàn điêu luyện của Hàn Ngọc
Thoa. Tuy nhiên Lê Dung đã thực sự khiến cả khán phòng ấn tượng khi cô ấy xuất hiện
trong bộ đầm màu đen, tóc dài vắt sang một bên. Ngay sau khi cúi chào khán giả,
cử chỉ đầu tiên của Lê Dung là nhấc cái chân mic bỏ sang một bên và bắt đầu hát
không mic. Lê Dung hát Bài ca hy vọng, Sông Lô và sau đó là trích đoạn Pace
pace. Thật không thể có phần trình diễn nào hoàn hảo và sang trọng hơn thế.
Phải qua những lần như thế tôi mới thấy hết được đẳng cấp của Lê Dung.
Tôi không có may mắn được tiếp xúc với
Lê Dung lúc còn sinh thời cô ấy. Nói chính xác là có một số dịp bị bỏ lỡ. Lê
Dung có quan hệ khá mật thiết với nhiều đồng nghiệp của tôi. Một lần Lê Dung và
Phú Quang đến trực tiếp cơ quan tôi để giao lưu với các anh chị trong cơ quan.
Không hiểu lần đó tôi bận gì mà không có mặt. Nghe kể lại hôm đó Lê Dung hát
nhạc Phú Quang và Phú Quang chỉ đệm bằng ghi-ta, rất lạ, tôi chưa bao giờ được
nghe như thế. Đồng nghiệp của tôi cũng kể, có một lần, khi hát tại sứ quán ViệtNam tại Singapore trong
chiêu đãi quốc khánh, giữa vài trăm khách mời, Lê Dung còn thẳng thắn nhắc nhở
khán giả là hãy trật tự nếu muốn nghe hát! Lê Dung cũng đi cùng các sư phụ của
tôi trong đó có Mme Tôn Nữ Thị Ninh, Mme Nguyễn Thị Hồi (cựu đại sứ VN tại Canada)
sang Bắc Kinh dự Hội nghị thượng đỉnh về phụ nữ và mọi người càng trở nên những
người bạn thân.
Trong mối quan hệ đó, vào năm 2000,
khi bọn tôi đăng cai Hội nghị phụ nữa Quốc tế, trong danh sách đại biểu Việt Nam bọn
tôi đã ghi tên Lê Dung. Tôi rất mong chờ sự kiện đó để có dịp gặp và trò chuyện
cùng Lê Dung. Tuy nhiên, cơ hội đó đã không đến vì Nhạc viện đã làm thất lạc
thư mời và Lê Dung sau đó cho biết là cô ấy cũng rất tiếc vì không được đến dự
hội nghị. Cũng có lần khi đi học tôi đã nhìn thấy Lê Dung đi bộ ở gần khu tập
thể Thành Công (chắc là đi chợ về, trông rất có vẻ thế). Khoảnh khắc mà tôi
đứng gần Lê Dung nhất, thật buồn, lại là trước linh cữu của cô ấy. Vào đúng
buổi đi làm đầu tiên sau Tết Nguyên Đán năm 2001, tôi và các đồng nghiệp đều bàng
hoàng khi hay tin Lê Dung đã qua đời. Cả cơ quan đi viếng, nhìn Lê Dung nằm
trong quan tài với nét mặt vẫn tươi tắn mà thật xót xa. Hôm đó Phú Quang cũng
bay từ Sài Gòn ra, tóc bạc phơ và chú ấy nói bản thân đang chống chọi với ung
thư! Trong đám tang của Lê Dung, người ta không mở nhạc hồn tử sỹ hay tiếng kèn
bát âm, xuân nữ mà là tiếng hát Lê Dung trong bài Gửi người em gái: “Em tôi đi
màu son trên đôi môi, khăn san bay lả lơi …”.
Tối hôm đó chương trình thời sự VTV
cũng đưa về sự ra đi của Lê Dung. Ngay sau khi kết thúc thời sự là một chương
trình ca nhạc tưởng nhớ NSND Lê Dung với các bài gắn liền với tên tuổi Lê Dung
trên VTV1: Bài ca hy vọng, Người Hà Nội, Ave Maria, Mẹ yêu con… là các tác phẩm
thuộc dòng nhạc chính thống và cổ điển. Trên VTV3, Kiều Chinh làm một chương
trình đầy đủ hơn, gồm cả phỏng vấn các nhân chứng, giới thiệu cả bài hát thiếu
nhi Em yêu đất mỏ quê em, các cuộc thi quốc tế của Lê Dung, bài ca hy vọng cũng
như một số bài hát tiền chiến như Đêm đông (video của Truyền hình Cần Thơ mà
trong đó Lê Dung có hát Ảo ảnh của Y Vân). Cùng thời gian đó, Mai Trung Kiên
của VOV làm một chương trình tưởng nhớ Lê Dung rất xúc động trên VOV1, trong đó
giới thiệu các bài: Bạch Long Vĩ đảo quê hương, Anh ở đầu sông em cuối sông,
Gửi anh đi đầu quân, Ngày mùa, Ba Vì năm xưa, Từ trên đỉnh núi, Tiếng đàn bầu,
Mẹ yêu con và Đêm đông (bản thu thanh tại VOV ngay sau khi Lê Dung từ Pháp về
nước). Thời gian đó tôi có gửi thư yêu cầu cho cả VOV1 của Ánh Quyên và VOV3
của Trang Công Tiến và yêu cầu được nghe hai bài Mùa xuân trên TPHCM và Chợ chờ
em vẫn chờ ai. Ánh Quyên đã đáp ứng yêu cầu của tôi bằng cách cho phát Chợ chờ
em vẫn chờ ai. Trang Công Tiến thì lại cho phát… Họa mi hót trong mưa. Tôi biết
là Mùa xuân trên TPHCM do Lê Dung hát đang bị thất lạc và họ chỉ có thể phát
bản của Tam ca Áo trắng hoặc Ngọc Lan.
Sau ngày Lê Dung qua đời, tôi rất chú
ý theo dõi các chương trình ca nhạc trên VTV để hy vọng được xem lại những hình
ảnh của Lê Dung. Quả thật đã có tới 3 chương trình giới thiệu những bài hát đi
cùng năm tháng mà ca sỹ minh họa là Lê Dung: Người là niềm tin tất thắng- Lê
Dung hát với phong cách opera đặc trưng, quay ngoại cảnh ngay phía sau Lăng Bác
Hồ; Hồ Chí Minh đẹp nhất tên Người; và Người lá đò trên sông Pô Kô. Mặc dù VTV
là nơi lưu trữ tư liệu hình ảnh tệ nhất trên thế giới nhưng hy vọng những video
clips đó tương đối gần đây nên vẫn còn giữ lại được.
Tôi kể lể về những diễn biến ở trên
quả là rất lan man và có lẽ những câu chuyện trên chẳng có ý nghĩa gì với nhiều
người. Nhưng với tôi, sự ra đi của Lê Dung lại chính là sự kiện tác động rất
lớn tới đam mê nhạc VOV của tôi. Kể từ sau sự kiện ấy, tôi tìm mọi cách để tập
hợp lại các bài hát của Lê Dung. Tôi đã liên hệ được với Trang Công Tiến,
Xuân Thọ, Xuân Kỳ của VOV và Kiều Chinh, Phương Liên của VTV. Đó cũng là sự
khởi đầu cho việc tích lũy kho nhạc VOV của riêng tôi, một quá trình kéo dài
tới nay cũng ngót 10 năm J Trong suốt một thời gian sau đó, dù đi
đâu, làm gì thì trong ba lô của tôi cũng có chiếc
Walkman (hồi đó đâu đã có
ipod) và mấy cuộn cassettes tiếng hát Lê Dung. Tôi đi Sài Gòn cũng mang theo,
đi nước ngoài cũng mang theo. Tôi nghe và “bắt” những người thân và bạn bè của
mình cùng nghe, cũng giống hệt như khi tôi nghe Khánh Ly- Trịnh Công Sơn, rồi
Tiến Thành nữa. Cho đến vài tháng sau đó, đúng lúc tôi đang ở Sài Gòn, đang trọ
ở đúng phố Phạm Ngọc Thạch, đang nghe nhạc ở Tiếng Tơ đồng vào tối 1/4 và
được Quang Minh và Hồng Ngọc báo tin Trịnh Công Sơn vừa qua đời thì những người
bạn và đồng nghiệp của tôi đã “tổng kết” rằng: mày cứ hâm mộ ai là người
đó… đoản thọ!!! OMG, thiện tai!!!
Tôi không biết Lê Dung tu nghiệp ở Tchaikovski chính xác ở giai đoạn nào
và cô ấy ở Pháp thời gian cụ thể nào. Tuy nhiên căn cứ vào tư liệu âm thbạn của
tôi thì tôi thấy Lê Dung thu thanh khá liên tục từ năm 1974-75 (Tiếng đàn bầu,
Xa khơi, Bạch Long Vĩ đảo quê hương … ) cho đến 1985-86 (Trở lại Cao Bằng) mặc
dù có hai tư liệu sớm hơn, một là bài hát thiếu nhi Em yêu đất mỏ quê em từ năm
1964 (sang tác của Nguyễn Đức Huyên, hát cùng một thiếu nhi khác tên là Bích
Ngọc, Lê Dung được biết với cái tên Kim Dung) và bài Nhanh tay lên chị em ơi mà
Lê Dung hát cùng tốp nữ Văn công Tả ngạn từ năm 1971. Trong tư liệu của tôi
không hề có bài hát nào được Lê Dung thu âm trong các năm 87, 88, 89 trong khi
đây là thời kỳ nở rộ của Ái Vân, Thanh Hoa, Thu Hiền. Đến năm 90 mới bắt đầu
tiếp tục có tư liệu của Lê Dung với Mẹ yêu con (1990), Lời ru của đêm của Phạm
Tuyên, Đêm hương hồi của Vũ Hùng và Aria Sức mạnh số phận (la forja del
destino) trong opera Pace pace được thu năm 1991. Năm 1992 thì Đài VOV và đài
Hà Nội giới thiệu nhiều lần chùm ca khúc Việt Nam được Lê Dung hát
kiểu semi-classic với Đêm đông (mà bạn đã đề cập), Em ơi Hà Nội phố, Tuyết rơi,
Mặt trời bé thơ, O sole mio, Chiếc lá cuối cùng. VTV cũng dựng hình từ các băng
âm thanh này, Lê Dung khi đó tóc chưa dài nên phải đội tóc giả. Sang năm 1993
thì Lê Dung được phong nghệ sỹ nhân dân và cho ra đời Album Họa mi hót trong
mưa…
Như vậy thời gian 87,88,89 có thể là
lúc Lê Dung không ở Việt Nam và nếu so sánh giọng hát Lê Dung ở thời
điểm trước và sau khoảng thời gian thì thấy có sự khác biệt rất rõ về cách xử
lý bài hát. Chủ yếu sự khác biệt được thể hiện ở chỗ Lê Dung lúc trước hát rất
chỉn chu, mô phạm và lúc sau thì vô cùng tự tin, cách tự tin của một người đã
làm chủ được toàn bộ nhưng gì thuộc về kỹ thuật thanh nhạc, một người đã nắm
hết được phần hồn của bài hát và cũng là một người đang ở đỉnh cao của phong
độ, của sự màu mỡ trong giọng hát và cả của sức khỏe nữa. Nhưng cái làm nên cái
chất của Lê Dung, cái mà ta phân biệt Lê Dung với các giọng nữ khác thì dường
như bất biến: giọng Lê Dung luôn trong vắt, tròn căng, đầy đặn, mượt mà, nghe
không bao giờ chói tai. Để thấy rõ hơn cái này thì tôi đành phải so sánh. Chẳng
hạn như ta không thể nói giọng Thu Hiền là trong vắt, không thể nói giọng Thúy
Lan hay Kim Phúc hay thậm chí là Ái Vân, Thanh Hoa là căng tròn, là đầy đặn vì
giọng của họ thực ra rất mảnh. Lê Dung có khẩu hình nhìn rất sang trọng, nhất
là khi khép làn môi lại vừa như để mỉm cười trong lúc hát vừa để cho làn hơi
được đẩy lên cao trong lúc ngân, và có thể là để lấy hơi qua mũi một cách khéo léo
nữa.
Giọng hát của một ca sỹ trước hết và
bắt buộc phải do thiên phú rồi sau đó mới tính chuyện được hoàn thiện nhờ học
hành, rèn luyện chuyên nghiệp, và rồi lại phải được “Tổ đãi” nữa thì mới mong
sống lâu với nghề. Lê Anh Dũng cũng đồng ý với tôi như thế với đại ý là “không
có bột thì khó mà gột nên hồ”. Ở Lê Dung mấy yếu tố đó được thể hiện rõ ràng
nhất. Nghe Lê Dung hát Em yêu đất mỏ quê em từ năm 1964 khi mới hơn 10 tuổi dù
ta không thấy được rằng đó là một thần đồng nhưng cũng thừa sức để thấy được
một tiềm năng rất mạnh. Lê Dung ngay từ khi xuất hiện trên sân khấu chuyên
nghiệp của Đoàn Văn công Tả ngạn ắt hẳn đã bộc lộ tiềm năng của một soprano thứ
thiệt của Việt Nam khi cô ấy lĩnh xướng trong Nhanh chân lên chị em
ơi hay Hát mừng Việt Lào chiến thắng (đều trong năm 1971). Và từ 1974 Lê Dung
bắt đầu có được chỗ đứng khá đĩnh đạc trên sóng Đài Tiếng nói Việt Nam giữa
thời kỳ đỉnh cao của nền ca khúc Việt Nam với cả một rừng các cây đa,
cây đề thuộc thế hệ đó như Bích Liên, Thanh Huyền, Vũ Dậu và biết bao nhiêu tên
tuổi nữa. Cho đến nay, những bài hát Lê Dung hát từ thời kỳ đó như Xa khơi,
Tiếng đàn bầu, Biết ơn chị Võ Thị Sáu, Bạch Long Vĩ đảo quê hương, Đất mỏ anh
hùng … vẫn thường xuyên được phát sóng và được nhiều người yêu thích.
Tuy nhiên, đúng như bạn và nhiều người
nhận xét, giọng Lê Dung thời kỳ này có một nhược điểm rất rõ, đó là rung giọng.
Khoảng cách vibrato quá ngắn và liên tục khiến có lúc ta tưởng Lê Dung hát chưa
được bình tĩnh, hơi chưa đủ căng nên tiếng hát thành ra run rẩy. Nhược
điểm này kéo dài trong suốt các năm 74,75,76 mà ta thấy trong các ca khúc thu
thanh vừa kể trên. Nhạc sỹ Phú Quang trong đêm nhạc Con đường âm nhạc số đầu
tiên của VTV3 khi tưởng nhớ Lê Dung cũng nói về nhược điểm này trong giọng hát
thời kỳ đó của Lê Dung. Đại ý Phú Quang kể rằng ông đã có lần rất nghiêm khắc
phê bình Lê Dung vì cái “tội” rung giọng “như dê kêu” khi ông tập cho Lê Dung
bài Anh ở đầu sông em cuối sông cùng Dàn nhạc Mùa thu vào năm 1978 tới mức Lê
Dung bưng mặt khóc và chạy ra khỏi phòng thu.
Sự rèn luyện nghiêm khắc đó quả là đã
phát huy hiệu quả khi mà ta nghe Lê Dung trong các tư liệu thu thanh từ thời kỳ
đó trở đi không còn nhược điểm này nữa. Từ Anh ở đầu sông em cuối sông cho đến
Tình em biển cả mà Lê Dung thu trong năm 1978 người ta thấy có sự chuyển rất rõ
rệt. Cho đến các năm 79, 80, 81 giọng hát Lê Dung đã thực sự bước vào thời kỳ
đỉnh cao với sự hoàn thiện về kỹ thuật, của sự màu mỡ trong chất giọng, của sự
chín muồi trong xúc cảm. Đã đành nhạc cảm của Lê Dung luôn luôn thường trực như
một hằng số trong các ca khúc cô hát thời kỳ này, nhưng đồng thời những người
làm nghề và khó tính cũng không thể nào tìm ra được những nhược điểm trong kỹ
thuật và cách xử lý bài của Lê Dung khi cô hát Suối Lê Nin, Viếng Lăng Bác,
Chào tôi cô gái Lam Hồng, Cảm xúc tháng Mười, Vui mùa chiến thắng, Tiếng hát
trên đường quê hương hay các bài dân ca như Đò đưa, Chung lập chiến công (thu
âm năm 1979).
Bài ca hy vọng - NSND Lê Dung
Giọng hát hoàn hảo, nhạc cảm đặc biệt,
sự nhập cuộc và làm chủ tác phẩm đến nhuần nhuyễn của Lê Dung trong thời kỳ này
đã làm sản sinh ra những tác phẩm lưu danh giọng hát của cô cho mãi về sau, đó
chính là Mùa xuân trên thành phố Hồ Chí Minh (Xuân Hồng), Ba Vì năm xưa (Huy
Du), Củ Chi yêu thương (Trương Quang Lục), Hát từ xóm biển Cà Mau (Văn Chung),
Vầng trăng sáng (Thái Cơ), Vaxilo... Ta cũng cảm nhận rõ nhất sự hội tụ của tất
cả các ưu điểm của Lê Dung khi cô hát Cô gái vót chông của Hoàng Hiệp (năm
1983) với khả năng hát giọng cao mà rất dày, đầy và rõ tiếng, cũng như cách hát
nảy âm staccato giả tiếng chim rừng ở đoạn interlude. Nhạc cảm mà Lê Dung thể
hiện trong Trở lại Cao Bằng của Tân Huyền, (1985) chính là thứ vốn liếng của
cảm xúc mà nhiều năm sau này ta gặp lại trong Lời ru của đêm của Phạm Tuyên
(1990), hay Đêm hương hồi của Vũ Hùng (1991), thậm chí trong Chiều phủ Tây Hồ
hay Khúc mùa thu của Phú Quang.
Các cụ nói “yêu nhau củ ấu cũng tròn”.
Tôi vẫn tin tôi có lý trí chứ không để tình cảm làm mình mất khách quan. Không
hiểu tôi hiểu bình luận của bạn về giọng hát Lê Dung với dòng nhạc tiền chiến
có chính xác hay không. Tuy nhiên, nếu bạn cho rằng Lê Dung không hợp hay không
thành công trong dòng nhạc tiền chiến thì tôi nhất định phản đối. Rõ ràng Lê
Dung luôn đứng đầu bảng trong mảng opera ở Việt Nam vì ở giọng hát
của cô vừa có sự hoàn thiện về kỹ thuật vừa có sự dồi dào của cảm xúc. Cứ nghe
Lê Dung hát Pace pace của nước ngoài hay aria Cô Sao của Việt Nam hay
phong cách opera trong Bài ca hy vọng, Người Hà Nội, Đường chúng ta đi, Trường
ca Sông Lô, Du kích sông Thao thì sẽ thấy điều đó.
Nhưng tôi vẫn phải khẳng định rằng Lê
Dung là một ca sỹ hiếm hoi của Việt Nam thành công với nhiều thể loại
ca khúc. Cô có khả năng chuyển giọng để nó rất phù hợp với các thể loại ca khúc
khác nhau, loại nào ra loại ấy chứ không lẫn lộn như như nhiều nghệ sỹ khác.
Opera hay nhạc đỏ thì chúng ta nói rồi. Lê Dung hát dân ca vô cùng hay với Đò
đưa, chung lập chiến công như tôi đã kể hay âm hưởng dân ca trong Chợ chờ em
vẫn chờ ai của Huy Du. Trong nhạc nhẹ thì ai có thể hát các ca khúc của Phú
Quang, Dương Thụ như Chiều phủ Tây Hồ, Khúc mùa thu, Ngày mai, Nỗi nhớ, Họa mi
hót trong mưa hay được như Lê Dung.
Với nhạc tiền chiến và nhạc Trịnh,
nhạc miền Nam thì quả là tôi cũng không đánh giá cao Album Họa mi hót
trong mưa nhưng chủ yếu do chất lượng phòng thu không được tốt. Còn bộ CD Những
tình khúc bất tử mà Lê Dung làm ở Pháp và Thụy Sỹ với những Đêm đông, Buồn tàn
thu, hay CD Tiếng thời gian, CD Màu nắng có bao giờ phai đâu với nhạc Đoàn
Chuẩn, CD Tình nghệ sỹ … theo tôi là những sản phẩm hoàn hảo cả về nghệ thuật
và thị trường. Tôi cũng có một băng cassette Lê Dung thu khi cô ở Pháp gồm các
bài Quê hương, Mưa rơi (Trần Hoàn), một số bài của Ngô Thụy Miên, Đỗ Dũng do
một người bạn tặng.
Cũng từ các CD trên thị trường mà tôi
tìm thấy bài Biển hát chiều nay, một bài theo tôi phải tới bản thu của Lê Dung
thì Hồng Đăng mới thực sự tìm được chủ nhân cho bài hát của ông. Và chắc chắn
nhiều nhạc sỹ cũng tìm thấy tri âm tri kỷ cho các tác phẩm của họ từ giọng hát
Lê Dung. Nhiều nghệ sỹ thanh nhạc lừng danh của Việt Nam cũng thần tượng
giọng hát Lê Dung. Nghệ sỹ Nhân dân Thanh Huyền nói trên một tờ báo rằng trong
các giọng hát của thế hệ sau bà thì Lê Dung là người mà bà khâm phục nhất. Nữ
danh ca Khánh Ly cũng coi giọng hát Lê Dung là một trong những giọng hát đẹp
nhất của Việt Nam.
Chỉ có một Lê Dung.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét