Bích Khê - 'Thi sĩ thần linh', Thơ 'lõa thể
I. Xác thịt lên ngôi thần
Nàng Thơ của Bích Khê là
một người “đẹp và dâm”. Chân dung nàng luôn được thi nhân trình bày ở dạng lõa
thể, khỏa thân. Nhìn vào đó ta thấy Nàng đẹp.
Đẹp một cách tổng quát:
Nàng là tuyết hay da nàng tuyết điểm
Nàng là hương hay nhan sắc lên hương
Mắt ngời châu rung ánh sóng nghê thường
Lệ tích lại sắp tuôn hàng đũa ngọc
Đêm u huyền ngủ mơ trên mái tóc
Vài chút trăng say đọng ở làn môi [1]
(Lõa thể)
Đẹp ở “cặp đùi non, một vẻ tơ mơ một vẻ ngon”.
Đẹp ở cặp
mắt “xanh tợ ngọc”, “đa tình ngời sắc kiếm”, “kho
tàng muôn châu báu”. Bích Khê thấy Hai mắt ấy chói hào quang sáng
ngợp / Dẫn ta vào thế giới thiêng liêng. Đó là ánh sáng soi đường thơ cho
nhà thơ. Cặp mắt và bầu vú là hai ám ảnh thơ của Bích Khê, xuất phát từ cách
nhìn lõa thể thơ của ông.
Đẹp ở đôi bầu vú:
Những vú nõn: đồi cong thon, nho nhỏ
Với đôi dòng suối sữa trắng như tinh
(Sắc đẹp)
Vẻ chi mãnh liệt nhưng êm ái
Trong cặp tuyết lê ướm dậy thì
(Châu)
Bích Khê
nói nhiều đến đôi vú Người Nữ, của Nàng Thơ. Vì với ông đó là nguồn thơ. Ông
làm thơ tức là ông “nút” vú, “nút” tinh chất của Người Nữ, của Nàng Thơ, là tìm
chất quý thơm tinh mùi khoái lạc. Động từ “nút” của tiếng địa phương
miền Trung được dùng nhiều trong thơ Bích Khê là liên quan đến cảm hứng cảm xúc
này của nhà thơ. Thêm một trạng từ địa phương nữa thường được dùng đi cùng động
từ này - “nư”. Nút cho nư, đã nư,
tức là nút đến no nê, tràn đầy, thỏa mãn. (Hàn Mặc Tử cũng hay dùng những từ
này).
Với cô gái trong một bức tranh lõa thể:
Hai vú nàng! Hai vú nàng! Chao ôi!
Cho tôi nút một dòng sâm ngọt
lộng
Với “người em lãng mạn” trong một bức ảnh:
Anh tính ôm chầm lấy mắt mơ
Lấy môi lấy má... lấy ngây thơ
Để anh nút ớn mùi hương ấm
Của một tình yêu giận hững hờ
Với “một cô đào hát bộ”:
Tôi chợt ôm cô trong giấc mộng
Cả với một
cảnh vật mùa xuân Bích Khê cũng “vú hóa” theo cảm hứng này: “Nâng lên núm vú
đồi / Sữa trăng nhi nhỉ giọt”. Từ đó mùa xuân mới chảy vào thơ ông thành xuân
tượng trưng. (So sánh với Hàn Mặc Tử cũng viết về đồi và trăng: Ngả
nghiêng đồi cao bọc trăng ngủ / Đầy mình lốm đốm những hào quang. Hai cách
viết thơ khác hẳn nhau, một bên là đi vào liên hệ bên trong, một bên là nhân
hóa cảnh tượng bên ngoài).
Đẹp ở da thịt “nức một đường thơm một điệu êm”, tỏa một mùi hương “còn
thơm hơn chất xạ”, khiến thi nhân muốn “Cho ta xin trong một tối du
dương / Muôn thớ đàn run trên da thịt tuyết”. Da thịt tuyết này còn hiện ra
ở tràng cánh trắng của đồ mi hoa, trong khi Đài nộn nhụy hóa nguồn
trinh tinh khiết. Và Bích Khê phổ cả cảm hứng nhục thể vào bầu trời khi từ
đỉnh Ngũ Hành Sơn nhìn lên:
Có ai biết trên cao
Da trời màu thịt sứa
Da trời se chất sữa
Truyền cảm hứng mênh mông
(Ngũ Hành Sơn - bài hậu)
Đến cả mộng
của ông cũng là “mộng lạ”. Các nhà thơ mới hay mộng, mà mộng gặp tiên, gặp
người đẹp, chuyện ấy đã thường. Bích Khê cũng mộng, trong mộng cũng gặp các
nàng “giai nhân hiện dưới bóng hằng nga” (một motiv quen thuộc, như đã
thành một cliché của thơ lãng mạn), rồi cũng tả sắc đẹp của người đẹp ở mắt môi
dáng đứng dáng đi. Đột một cái, hai câu kết bài “Mộng lạ”: Ôi đi! Đoàn
tiên lột khỏa thân / Hoan hô xác thịt chiếm ngôi thần. Thế là tiên đã thành
người trần. Mộng đã thành thực. Thơ tiên đã thành thơ phàm. Ở một bài khác (Hiện
hình) trước khi thấy Một người thiếu nữ hiện trong trăng thì
thi nhân đã ngửi thấy Thơm tho mùi thịt bắt say ngà! Ông tự
nhận Hồn tôi mất cả đồng trinh vì mê luyến những hình
thiên nga. Cho nên trong một lần Mơ tiên ông đã những
muốn đi cướp mây trời / vén ra cho thấy một vài nường tiên để
coi hồn đương say nghiền / đã nư khoái lạc trong miền chiêm bao.
Khoái cảm nhục thể của Bích Khê quả là mạnh trong thơ ông. Đến mức một trái cây
như trái măng cụt cũng thành ra da thịt người dưới mắt ông, múi mát tợ
thịt thơm, và ăn nó như là bú vú vậy, mùi sữa mớm vô răng.
Bích Khê có hẳn một bài thơ đặt tên là Xác
thịt:
Tôi
vồ người như một miếng mồi ngon
Miệng ngậm hờn riết chặt lấy môi son
Mắt đổ lửa lườm qua làn sóng sắc...
Tôi giật nẩy rồi cười lên sặc sặc
Hai tay cào đôi vú trắng như bông
Hàn Mặc Tử
cho rằng đọc những vần thơ ấy “giây thần kinh và gân huyết ta rung động say mê
bởi những làn khoái lạc của xác thịt nóng, thơm, ran ran lên cả người”[2].
Như vậy,
xác thịt được đặt lên ngôi thần, được đưa vào ngôi chủ thơ. Đó là Bích Khê. Ông
“hoan hô” cái sự đó, nghĩa là ông thấy ở đó nên thơ và đáng thơ.
Nàng thơ
của Bích Khê hiện hình trong thơ ông qua tên gọi phiếm chỉ những người phụ nữ
khác nhau. Duy chỉ có một nàng được ông gọi thẳng tên và nhắc đến nhiều lần với
niềm yêu thương, trân trọng. Đó là nàng Xuân Hương.
Ông gặp nàng ở bến sông Ngân:
Ô! Nàng Xuân Hương ngực để trần
Ngâm bài “Vấn nguyệt” tiếng trong ngần
Nhìn xuống nhân gian cười như điên
(Nghê thường)
Ông muốn
xuống địa ngục trong cơn ăn mày cảm hứng “Đặng ngủ nhờ một đêm với Xuân
Hương”. Ông nằm mộng “Thì mộng: Xuân Hương nường đã đến / Thưa cô, dáng
nguyệt tuyết còn vương”.
Và ông có hẳn một bài thơ nhan đề Hồ Xuân Hương mời nàng nữ sĩ
về làm vợ mình, gọi bà là người vợ trong thơ. Ông đồng điệu tri âm
với nữ sĩ trong loại thơ đặc sắc của bà mà chắc ông muốn học theo: Văn
chương quán thế không ai biết / Trong mộng mình về thưởng với tôi. Xuân
Hương trong mắt Bích Khê vẫn mãi đẹp.
Đêm nay nửa gối nghiêng nghiêng mộng
Muôn dặm người xa đã thấy về
Xanh liễu ngoài sân vừa đổi biếc
Màu thi sắc lá đọ dung nghi
Phải chăng Bích Khê thấy ở Hồ Xuân Hương sự đồng điệu với ông trong quan niệm
thơ lõa thể - đẹp và dâm? Nàng thơ là người đẹp, nhưng cái đẹp đó phải
được thức dậy, được sống động ở nhục thể, ở da thịt, ở ân ái. Có là mộng, là
thiên tài, thì cũng phải Trên hỗn độn khỏa thân. Thơ, với Bích Khê,
là da thịt biến ra thơm, là Bắn tinh ra trộn trạo giữa
nguồn hương khi Cả địa ngục đi vào trăm lỗ hổng, là Hợp
tinh khí chảy ra thành chất ngọc. Ông nói thẳng ra những điều Hồ Xuân Hương
thể hiện lấp lửng hai mặt. Ông tuyên bố:
Ôi! say khướt mới dào muôn ý tứ
Ôi! điên rồ mới ngợp ánh chiêm bao
Ôi! dâm cuồng mới biết giá trăng sao![3]
Duy tân thơ của Bích Khê,
vì thế, là thơ lõa thể.
II. Thơ lõa thể
Sự đậm đặc những hình ảnh, cách nói về thân xác
và hoạt động thân xác ở thơ Bích Khê như ta đã thấy không hề là ngẫu nhiên.
Bích Khê có lẽ là nhà thơ ‘ca tụng thân xác” say sưa và nồng nhiệt nhất thơ
Việt. Có thể có yếu tố phân tâm học bệnh lý của Bích Khê ở đây. Nhưng cái
chính, đó là một quan niệm thơ của ông.
Văn học lãng mạn Việt Nam (Tự Lực Văn Đoàn và Thơ Mới) có một đóng góp cách tân
lớn là xác lập và đề cao cái đẹp thể chất của con người. “Dâm” trong “đẹp và
dâm” của Bích Khê có thể hiểu theo nghĩa này, như những câu thơ, đoạn thơ tôi
dẫn ra trên đây đã cho thấy. Nhưng như đã nói, mệnh đề này còn là quan niệm thơ
của Bích Khê, và như thế để hiểu rõ nó thì cần đặt nó vào hệ thống của “trường
thơ Bình Định”. Hàn Mặc Tử chủ trương thơ Điên. Chế Lan Viên làm thơ Loạn. Thơ
Điên, thơ Loạn, “cái gì của nó cũng tột cùng”, “cái gì nó nói đều có cả” (Chế
Lan Viên). Bích Khê ở trong môi trường này cũng sẽ làm thơ theo không khí và
tinh thần đó. Tập Tinh huyết của Bích Khê là do Hàn Mặc Tử đề
tựa sau khi đã “khích” bạn mình sáng tác “đợt hai” và Hàn đã rất ca ngợi đợt
sản phẩm mới này của bạn[4]. Tinh huyết có ba phần: Nhạc
và lệ, Đẹp và dâm, Cuồng và ánh sáng, nhưng tôi thấy tinh thần của phần
giữa là quán xuyến cả tập. Như vậy có thể nói Bích Khê làm thơ Dâm, hiểu theo
nghĩa ông phơi mở và đề cao thân thể phụ nữ và các hoạt động thân thể mà ông
tụng ca là Đẹp, là Thơ. Giống như thơ Hồ Xuân Hương bị coi là dâm nhưng đó thực
là thơ ca ngợi vẻ đẹp cơ thể phụ nữ và đòi quyền sống cho thân xác con người trong
tình yêu đôi lứa. Ở đây không cần phải biện hộ gì cho chữ Dâm cả, Bích Khê đã
đặt Dâm ngang hàng với Đẹp, và như thế với ông đó là một phạm trù thơ. Tên phạm
trù đó, loại thơ đó Bích Khê cũng đã đặt: thơ lõa thể. Và ông tự
nguyện hiến mình cho loại thơ này.
Thơ lõa thể! Giai nhân tuần trăng mật
Điên - Loạn
- Dâm, có thể coi đó là đặc trưng của “trường thơ Bình Định” với nghĩa bộc lộ
hết mình và tột cùng, cả thể chất và tinh thần, trong cơn sáng tạo quyết liệt. Bởi
thế, đọc thơ họ, một nhà phê bình nhạy cảm và tinh tế như Hoài Thanh cũng phần
nhiều chịu bó tay. Ông “mệt lả” khi theo Hàn Mặc Tử. Ông thấy Chế Lan Viên là
“niềm kinh dị”. Với Bích Khê ông thú nhận là đành “kính nhi viễn chi”. Tất
nhiên, phải nói thêm ở đây, mỹ cảm của Hoài Thanh là nằm trọn trong chủ nghĩa
lãng mạn, mà các nhà thơ “trường thơ Bình Định” thì ít nhiều đã vượt sang chủ
nghĩa tượng trưng.
Thơ lõa
thể, đó là hồn và xác. Đó là lãng mạn và tượng trưng. Thơ Mới đến Bích Khê và
nhóm thơ Bình Định đã vượt qua những cảm xúc lãng mạn thời kỳ đầu để tiến tới
những biểu hiện của tượng trưng, siêu thực về sau. Theo nhà nghiên cứu Đỗ Đức
Hiểu, Thơ Mới Việt Nam (xét dưới góc độ: “Sự tương hợp giữa Thơ Mới và Thơ Pháp
trong cuộc giao thoa của hai văn hóa Việt Nam và Pháp nửa đầu thế kỷ XX”) có
hai làn sóng. Làn sóng thứ nhất “chịu ảnh hưởng chủ yếu của thơ lãng mạn Pháp
nửa đầu thế kỷ XX”. Lớp nhà thơ thuộc làn sóng này viết diễn cảm. Làn sóng thứ
hai “chịu tác động sâu sắc của Baudelaire và những nhà thơ tượng trưng chủ
nghĩa Pháp”. Lớp nhà thơ của làn sóng này viết diễn đạt cái tương hợp[5]. Bích Khê là nhà thơ mới thuộc làn sóng thứ hai. Đẹp và
dâm, vừa là sự đối nghịch, vừa là sự tương hợp. Thơ cũng vậy. Thơ lõa thể
của Bích Khê là vậy.
Có hiểu thế ta mới hiểu vì sao bài thơ nhan đề Trái tim của
Bích Khê lại kết thúc bằng hai câu thơ có hai gạch đầu dòng, trong đó câu cuối
cùng rất gây “sốc” khi mới đọc qua (và có thể là “tục” nữa nếu ai muốn nghĩ
thế).
- Yêu bằng mộng là mơ tim sáng láng
- Đây sự thực trần truồng nằm giữa háng!
Hai
cái gạch đầu dòng cho phép hiểu hai câu thơ này như một cặp câu đối thoại. Ở
đoạn hai của bài thơ đã có cuộc đối thoại của “tôi” với “cô”. Tôi ăn
mày chỉ một trái tim thôi / Lạy tứ hướng cô mới chịu cho tôi / Cô vùng vằng là
tôi không có thả... Tiếp đó là hai câu độc thoại: Mình say
chưa? Mình đã thật say sao / Có lảo đảo, có điên cuồng đấy chứ? Và sau
ba câu để trong ngoặc đơn vừa như giải thích, vừa như tuyên ngôn mà tôi đã dẫn
ở trên (Ôi! say khướt...) là đến hai câu gạch đầu dòng này kết thúc bài
thơ. Có thể hiểu câu Yêu bằng mộng... là lời cô gái chăng, và câu Đây
sự thực... là lời “tôi”-chàng trai chăng. Cũng có thể hiểu cả hai câu
là hai ý nghĩ vật lộn, đan xen trong tâm trí của ‘tôi” chăng. Hiểu cách gì thì
cũng thấy toát lên một ý là Bích Khê trong thơ rất ám ảnh và ám gợi thân xác,
nhục thể. Ngay trong bài này đã có câu Đây xác thịt ớn lên vì đã mệt.
Đọc kỹ cả bài thơ Trái tim thì thấy đó như không phải nói trái
tim, mà nói chuyện thân xác.
Yêu thực là yêu bằng cả tình cảm và nhục thể. Có lẽ đối với Bích Khê thơ đẹp là
thơ phải có dâm, là mộng cộng sự thực. Có thể thấy rõ điều này qua một phép so
sánh hai bài thơ của Bích Khê và Hàn Mặc Tử, hai người bạn thơ gần gũi thân
thiết và có nhiều điểm tương đồng. Cả hai bài cùng viết về đề tài tân hôn, cùng
đều bốn khổ. Nhưng cảm hứng thì khác hẳn. Hàn Mặc Tử nghiêng về mộng nhiều hơn,
sợ khi đã qua đêm tân hôn rồi thì Không còn ý nhị ban đầu nữa / Sẽ chán
chường và sẽ chán chê.
Cho nên tôi tưởng tối tân hôn
Chưa tới, còn xa để được buồn
Để sống trong niềm thương nhớ đã
Để còn mường tượng đến giai nhơn[6]
Một tâm trạng rất lãng mạn chủ nghĩa! Tâm trạng này của Hàn Mặc Tử cũng là của
Vũ Hoàng Chương trong bài thơ cũng có tên là Tối tân hôn. Họ Vũ coi
đó là sự bắt buộc rời xứ Mộng, là từ thiên giới thanh cao phải quay về hạ giới
nhơ bẩn. Tối tân hôn là thời điểm mộng chết.
Hai
xác thịt lẫn vào nhau mê mải
Chút thơ ngây còn lại cũng vừa chôn
Khi tỉnh dậy, bùn nhơ nới Hạ giới
Đã dâng lên ngập quá nửa linh hồn[7]
Bích Khê thì khác, ông nhìn thẳng và phơi bày sự thực: Họ tưởng tân hôn
êm ấm lạ / Không hay sao ốm lả hoa tàn... / Họ tưởng tân hôn êm ấm lạ / Không
hay xuân kín vỡ màn trinh... Và thi nhân chúc mừng đôi lứa tân hôn:
Người ta say nghiến những men tình
Tôi hoan hô - phút giây thần diệu
Chết giả nhưng cười trắng thủy tinh
Có ẩn ức tâm lý gì ở đây không, nhưng về thơ thì rất baudelaire! Và cũng như
lần đầu hoan hô xác thịt, lần này ông lại hoan hô tối tân hôn. Với ông, những
gì liên quan đến nhục thể là đáng ngợi ca và đáng làm thơ.
Hàn Mặc Tử gọi Bích Khê là “thi sĩ thần linh”. Ông cho thơ Bích Khê ở tập Tinh
huyết có ba tính cách: 1) Thơ tượng trưng, 2) Thơ huyền diệu, và 3)
Thơ trụy lạc. Nhận xét về thơ trụy lạc của bạn mình, Hàn viết: “Ở địa hạt dâm
cuồng này, ta thấy thi sĩ Bích Khê hoàn toàn là Baudelaire. Vì trong tác phẩm
chàng, gợi dục tình thì ít, mà làm cho người ta ghê rợn đến gớm guốc cái cảnh
trần truồng khả ố thì nhiều”[8]. Điều này không hẳn đúng. Loại thơ nhục thể của
Bích Khê một mặt, thể hiện niềm khát sống, niềm hoan lạc trần thế của con người
nói chung, của chính nhà thơ nói riêng. Mặt khác, Bích Khê đã nâng khoái cảm
nhục thể ấy lên thành một nguồn cảm hứng, một mỹ học thơ. Thơ “lõa thể” của ông
đọc lên không thấy gợi dục tình theo hướng xấu xa, điều này Hàn Mặc Tử nói
đúng, nhưng cũng không hề gợi cảm giác ghê rợn, gớm guốc. Đọc chúng, ta được
khoái cảm tổng hợp của sự tương giao âm thanh, màu sắc, hương thơm như một đặc
tính cốt yếu của thơ tượng trưng. Tính chất “thần linh” của Bích Khê, nếu có,
thì không chỉ ở những bài thơ huyền diệu, siêu thoát, mà ở cả chỗ này nữa: ông
nói tục mà thanh, ông nói những điều khó nói mà nói được một cách tự nhiên,
thanh thoát. Ta hiểu thêm một lý do nữa vì sao ông thích thú và gần gũi với Hồ
Xuân Hương đến vậy. Và ta cũng hiểu vì sao Bích Khê lại gọi Baudelaire là “Vua
Thi Sĩ”, vì ông đã học được bao nhiều mùi thi vị ở tác giả Hoa
Ác (Les Fleurs du Mal):
Có
những mùi hương mát như da thịt trẻ con
Êm nhẹ như tiếng sáo, xanh mướt như cỏ non
Và những mùi hương oanh liệt, phong phú và trụy lạc
- Tỏa khắp không gian như những cái vô hạn, vô cùng
Như nhựa thơm, như xạ, như hương trầm
Hát ca những khoái lạc của tinh thần và thể xác[9]
(Bản dịch của Vũ Đình Liên)
và ông muốn phà hơi lên cho mùi thi vị đó từ
Baudelaire truyền nhiễm thấu trần ai (Ăn mày).
Cuối cùng, tất cả tan hòa, khi Nàng bước tới...
Nàng!
nàng! nàng! không có nữa châu thân
Xác là mộng mà tình là tuyệt đích
Hỡi không gian! hãy tan ra tiếng địch
Của lòng yêu ca ngợi tuyệt vời cao
Hỡi trần gian! hãy chết ngột trong sao
Cho chân lý ngời ra như lưỡi kiếm
Cho tình ta xô dồn sang cực điểm
Và hào quang khiêu vũ với hào quang...
Thân xác, nhục thể tắm gội trong một tâm hồn mang khí vị thần linh của thi sĩ
đã biến thành hào quang lung linh. Thơ lõa thể của Bích Khê đã phát quang như
vậy. Và đó là phép thơ riêng của ông. Một phép thơ đã để lại những lời thơ đầy
hơi hám, nghĩa là có mùi vị, nghĩa là không bị tiệt trùng, nghĩa là sống,
mà Bích Khê tin chắc là tay khách đa tình sẽ chuyển trao. Niềm tin
của ông đã thành sự thực. Thơ lõa thể của ông một thời gian dài bị im lặng, nay
được đem ra đọc, và còn nói được nhiều điều cho thơ và các nhà thơ hôm nay.
[1] Tất
cả thơ Bích Khê dẫn trong bài này đều rút từ sách Thơ Mới 1932 - 1945,
tác giả và tác phẩm, Nxb Hội Nhà văn, H. 1999, tr. 265 - 346.
[2] Hàn
Mặc Tử. Bích Khê, thi sĩ thần linh, in trong sách: Tuyển
tập phê bình, nghiên cứu văn học Việt Nam (1900 - 1945), Nxb Văn Học,
1997, tập IV, tr. 140 - 141. Đây là bài Hàn Mặc Tử viết tựa cho tập Tinh
huyết. Điều đáng chú ý là bài thơ Xác thịt này không thấy có
trong Tinh huyết in ở sách Thơ Mới 1932 - 1945, tác
giả và tác phẩm. Mấy câu thơ trên tôi lấy từ bài của Hàn Mặc Tử.
[3] Trong
bài tựa Tinh huyết của Hàn Mặc Tử (Sđd, tr. 142) mấy câu
này được dẫn khác:
Có
say khươt mới dào muôn tứ ngọc
Có điên rồ mới hớp ý trăng sao
Có dâm cuồng mới dâng cả lên cao
Nơi chu lưu một nguồn thơ bất tuyệt
Theo bản này thì càng thấy rõ ý của Bích Khê hơn.
[4] “Suốt
trong một năm 1938, tôi hết sức khích lệ chàng, mong mỏi ở chàng một thi sĩ
xuất sắc, cao cường. Cái hy vọng của tôi sốt sắng quá, nóng nảy quá, đã một lần
đưa tôi vào sự chán chê và tức bực. Gần cuối năm ấy, chàng gửi ra cho tôi nhiều
thơ, mà tôi chẳng lựa được bài nào cả. Tôi gửi trả lại chàng kèm với bức thư mà
tôi dùng rất nhiều lời khiêu khích mỉa mai (cốt làm cho chàng tức). Quả nhiên
chàng giận run người lên và vội trả lời, thề với tôi rằng: Trong sáu tháng sẽ
trở nên một thi sĩ phi thường, bằng không sẽ chẳng bao giờ nghĩ đến làm thi sĩ
nữa. Ngờ đâu sự hằn học của chàng bật nẩy thiên tài của chàng ra. Không đợi
đúng sáu tháng, chỉ trong vòng ba tháng thôi, chàng đã viết được một tập thơ,
viết bằng máu huyết tinh tủy và châu lệ, và tất cả say sưa, đắm đuối của một
hồn thi sĩ” (Hàn Mặc Tử. Bích Khê, thi sĩ thần linh, Sđd, tr. 130 -
131).
[5] Đỗ
Đức Hiểu. Đổi mới đọc và bình văn, Nxb Hội Nhà văn, H. 1999, tr.
153 - 154.
[6] Thơ
Mới 1932 - 1945, tác giả và tác phẩm, Sđd, tr. 154.
[7] Thơ
Mới 1932 - 1945, tác giả và tác phẩm, Sđd, tr. 447.
[8] Hàn
Mặc Tử. Bích Khê, thi sĩ thần linh, Sđd, tr. 141.
[9] Il
est des parfums frais comme des chairs d'enfants,
Doux comme les hautbois, verts comme les prairies,
— Et d'autres, corrompus, riches et triomphants,
Ayant l'expansion des choses infinies,
Comme l'ambre, le musc, le benjoin et l'encens,
Qui chantent les transports de l'esprit et des sens.
Doux comme les hautbois, verts comme les prairies,
— Et d'autres, corrompus, riches et triomphants,
Ayant l'expansion des choses infinies,
Comme l'ambre, le musc, le benjoin et l'encens,
Qui chantent les transports de l'esprit et des sens.
Trả lờiXóavé máy bay eva air khuyến mãi
vé máy bay đi boston mỹ
đặt vé máy bay korean air
book vé máy bay đi mỹ
đặt vé máy bay đi canada
Cuoc Doi La Nhung Chuyen Di
Du Lich Tu Tuc
Kien Thuc Du Lich