Ý thức - Vô thức
Dựa theo quan niệm của những nhà tâm lý học Tây phương thì Vô
thức là khái niệm chỉ các hiện tượng tâm lý, hành vi, cảm nghĩ tồn tại ở một cá
nhân nào đó mà cá nhân đó không nhận thức được, không diễn tả được bằng ngôn
ngữ cho mình và cho người khác. Đó là những hoạt động của hệ thống thần kinh
nằm ở ngoài tầng ý thức của con người. Trong trạng thái vô thức, ý thức của con
người không hoạt động hoặc hoạt động một cách mờ nhạt. Lúc đó, hệ thống não bộ
thần kinh không có kiểm soát về tính nguyên nhân và hậu quả, không đặt vần đề
có mâu thuẩn hay nghi vấn mà cốt chỉ nhằm thỏa mãn đòi hỏi của bản năng và hành
động xảy ra đó không có ảnh hưởng đến không gian và thời gian. Ngược lại những
hành vi có ý thức luôn nằm trong phạm vi trách nhiệm, biết trước hậu quả sẽ xảy
ra nghĩa là tại sao ta phải làm điều này và nó sẽ có kết quả ra sao về sau.
Trong sách Strangers to Ourselves: Discovering the
Adaptive Unconsciousviết bởi giáo sư Timothy D. Wilson trang 24 có dẫn
chứng rằng: Cứ mỗi giây, năm giác quan của con người là mắt thấy, mũi ngửi, tai
nghe, miệng nếm và thân cảm xúc tiếp nhận khoảng 11 triệu ý tưởng từ bên ngoài
đưa vào tâm. Trong 11 triệu ý tưởng đó thì mắt đã thâu nhận trên 10 triệu ý
tưởng để chuyển vào hệ thống não bộ. Nhưng hệ thống thần kinh não bộ trong một
giây chỉ có thể phân tích 40 ý tưởng. Cho nên câu hỏi các nhà khoa học đặt ra
là 11,999, 960 ý tưởng không được bộ óc phân tích kia sẽ đi về đâu và sẽ có tác
dụng hay ảnh hưởng đến tầng ý thức của con người như thế nào? Do đó nhà tâm lý
học Sigmund Freud mới giới thiệu tảng băng tâm lý mà trong đó ông ta lý luận
rằng phần tiền ý thức (trí nhớ, và lưu giữ kiến thức) và phần vô thức chiếm đa
phần trong tâm tư của con người. Vô thức luôn hối thúc, lấn áp ý thức để con
người có những tư tưởng, lời nói hay hành vi không thể kiểm soát được.
1) Ý thức kiểm duyệt và kiềm chế hành vi thúc đẩy bởi vô
thức:
Thí dụ khi đi mua sắm ở Norstrom thì hàng hóa ở đó rất mắc tiền,
rất đẹp. Lúc mắt thấy một món hàng quý giá thì vô thức luôn thôi thúc, xúi dục
ta đánh cắp món hàng đó bỏ vào túi bất chấp có bị bắt, vào tù ra khám. Ngược
lại, nếu có ý thức tức là quay về sống với lương tâm mà nhà Phật gọi là tánh
giác thì chúng ta từ bỏ ngay ý định bất chánh đó.
Thí dụ đang làm việc, cảm thấy đói bụng khiến bạn muốn đi ra
ngoài để mua thức ăn. Nhưng nhờ ý thức được trách nhiệm của mình và những hậu
quả có thể xảy ra nếu mình bỏ ngang việc đi ăn khiến chúng ta ngồi lại và tiếp
tục làm việc. Thế thì vô thức thôi thúc chúng ta thỏa mản dục vọng cho bản ngã
(cái Ta), nhưng ý thức giúp ta nhận thức thế nào là đúng, thế nào là sai.
2) Ý thức có thể hóa giải thông qua vô thức:
Trong cuộc sống hằng ngày, cánh cửa tâm hồn được thông qua bởi
ánh mắt, lời nói, cử chỉ hay những lời nói bộc phát tưởng như vô tình ở người
đối thoại có thể giúp chúng ta hiểu phần nào những ẩn chứa trong tâm hồn của
họ.
Thí dụ anh A thầm yêu chị B từ lâu, nhưng vì điều kiện gia đình
hai bên không phù hợp cho nên anh A chỉ còn cách dấu trong tim tình yêu thầm
lặng của mình. Một hôm, vì uống rượu nhiều, không kiểm soát được suy nghĩ nên
anh A đã nói hết nỗi lòng của mình cho mọi người nghe. Ở đây, ý thức thể hiện
việc anh A thầm yêu chị B bằng cách giấu, nhưng ý thức đó được biểu hiện qua
lời nói vô thức khi uống nhiều rượu nghĩa là rượu vô thì lời ra, không kiềm chế
được.
Một thí dụ khác là việc điều tra về một vụ giết người. Khi nhân
viên cảnh sát thẩm sát nghi can thì người này có nhiều biểu tượng rất lạ như đổ
mồ hôi, sợ hãi, nói năng không đồng nhất…Những dấu hiệu trên đều là biểu tượng
của vô thức. Tuy hành vi giết người được che đậy bởi ý thức nhưng đã bị biểu
hiện bằng những hành động vô thức.
Tuy nhiên có rất nhiều nhà nghiên cứu đã cùng quan niệm rằng
phần lớn tư duy của con người được bắt đầu từ vô thức bởi vì vô thức là nền
tảng của ý thức. Trong đó, biết bao kính nghiệm, ký ức, tiềm năng đã được chất
chứa trong cái kho vô thức. Họ lý luận rằng vô thức bao giờ cũng có trước vì đó
là tiềm năng bẩm sinh mà ai cũng có, nhưng vấn đề là nó có được đánh thức hay
không và đánh thức ở mức độ nào. Vì vậy, ý thức là cái có sau, được hình thành
qua quá trình sống và phụ thuộc vào nhiều hoàn cảnh môi trường của cuộc sống.
Sau cùng, các nhà phân tâm lý học (Psychoanalysis) mà trong đó Bác sĩ Freud là
người dẫn đầu kết luận rằng “Vô thức và ý thức liên quan mật thiết với
nhau, thiếu một trong hai đều dẫn tới tư duy què quặt. Nhưng quan trọng nhất là
vô thức đóng vai trò thiết yếu trong quá trình sáng tạo của con người, góp phần
tạo nên các thiên tài, vĩ nhân, thần đồng trong mọi lãnh vực từ âm nhạc, hội
họa, kiến trúc, khoa học cho đến tâm linh…”
Một thí dụ về khoa học là nhà bác học Mendeleev (1934-1907) là
người phát minh bảng phân loại tuần hoàn các chất hóa học sau một giấc ngủ. Đây
không phải là sự ngẫu nhiên mà là kết quả của công trình nghiên cứu lâu dài của
bộ óc. Với tất cả những kinh nghiệm nghiên cứu được cất giữ trong tầng vô thức
và đúng một thời điểm nào đó thì từ trong tầng vô thức, những khám phá đó được
bộc lộ mà chúng ta gọi là phát minh. Nói chung những thiên tài trong xã hội là
những người có trực giác rất cao. Họ có khả năng trực nhận tri thức từ vô thức
mà có những khám phá phi thường. Rất nhiều các phát minh sáng tạo khoa học, các
luận thuyết khoa học được khám phá nhờ trực giác của những người có trực giác
mạnh và nhạy bén.
Một thí dụ khác là khi mới bắt đầu tập đi xe đạp, ban đầu chúng
ta phải dùng ý thức để điều khiển các động tác như đạp bàn đạp, chuyển hướng và
cố giữ thăng bằng…Đến khi thành thạo thì chúng ta ngồi lên xe là tự nhiên đạp
bàn đạp, tay chuyển hướng mà không cần kiểm soát những hành tác theo ý thức
nữa. Bởi vì những kinh nghiệm đó đã tiềm ẩn trong tầng vô thức mà con người chỉ
cần đánh thức nó là có tác động ngay.
Tóm lại, trẻ em phần lớn sống bằng vô thức, rồi lớn lên thì ý
thức đóng góp dần dần vào tiến trình tư duy của các em. Khoa học lý luận rằng
vô thức đã có từ khi lọt lòng mẹ hay có thể từ khi còn nằm trong bụng mẹ. Điều
này rất phù hợp với Phật giáo vì đạo Phật chủ trương rằng tuy con người mới kết
tụ vào trong noãn bào của người mẹ thì Thức (ký ức, kinh nghiệm…của những đời
quá khứ) đã theo sát đứa bé đó rồi. Vì thế khi sinh ra có những người rất giỏi
về nhiều bộ môn khác nhau là như vậy. Có người là khoa học gia, luận sư, triết
gia…Khi lớn lên chúng ta đi học, thực hành việc làm gì thì từ ý thức đó trở
thành vô thức thông qua các hoạt động lập đi lập lại từ lúc nào. Sự tích tụ
trong ký ức đó nhà Phật gọi là Uẩn.
Thế thì vô thức có thể chuyển hóa thành ý thức được không?
Khi còn bé vào Mall thì chúng ta thường đòi cha mẹ mua món đồ
chơi cho bằng được. Nếu không thì khóc lóc…Như vậy hành động đòi mua quà của
đứa bé là vô thức bởi vì nó không thể ý thức được hành vi của nó mà chỉ muốn
thỏa mãn bản ngã lúc đó mà thôi. Nhưng khi lớn lên, nó ý thức được được vấn đề,
có sự chọn lựa. Bây giờ nó mới biết vì sao nó thích nên có nên mua hay không.
Do vậy, giữa ý thức và vô thức không có một ranh giới rõ ràng
nào cả. Chúng luôn chuyển hóa lẫn nhau và cũng vì mối quan hệ đó là động cơ
chính giúp con người quân bình đời sống tâm linh, không còn căng thẳng quá.
Nói chung vô thức với tính đa dạng và phức tạp của nó vẫn là chủ
đề cực kỳ khó hiểu đối với các nhà khoa họa nghiên cứu tâm lý và thần kinh. Tuy
con người luôn tự hào về những khám phá khoa học về vũ trụ, về lượng tử, về vi
tính…nhưng đối với cái bộ óc nhỏ và hệ thống thần kinh chằng chịt trong họ thì
vẫn còn rất nhiều bí ẩn mà có lẽ con người không thể nào hiểu hết được.
Tuy khoa học còn mò mẫm về ý thức và vô thức, nhưng Phật giáo đã
có nhận định rất rõ ràng sự vận hành của ngũ uẩn mà trong đó tất cả những tác ý
đều có thể dùng tỉnh thức chánh niệm để kiểm soát nó. Đức Phật dạy rằng Thức là
tâm vương, là đầu dây mối nhợ cho bất cứ tư tưởng, lời nói hay hành động nào
của con người. Còn Thọ, Tưởng, Hành là tâm sở, là những trợ duyên để tâm vương
thực hành ý định đó. Sắc, thọ, tưởng, hành, thức là năm giềng mối bổ túc cho
nhau. Nếu không có thọ, tưởng thì không thể có thức. Cũng như nếu không có sắc
thì không thể nào có thọ hay tưởng được. Có biết những biến hành của tâm hành
giả có thể làm chủ thân, khẩu, ý của mình thì cuộc đời sẽ không còn hệ lụy khổ
đau.
Lê Sỹ
Minh Tùng
Nguồn:
thuvienhoasen.org/
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét