Những giai điệu đẹp về Chùa Hương
Một Album khá đặc biệt mang tên “Hương Sơn Ca
vol 2” với 11 ca khúc viết về Hương Sơn và Đạo Phật đã được Nhà xuất bản Âm nhạc
phát hành, góp thêm phần ý nghĩa cho mùa lễ hội Chùa Hương.
Khẳng định dòng ca khúc Phật giáo Việt Nam!
Thực ra đã từ xa xưa, chùa Hương gắn liền với
thắng cảnh Hương Tích luôn nằm trong tâm thức mỗi người dân Việt. Nơi đây vừa
là chốn tôn nghiêm cửa Phật vừa là thắng cảnh đệ nhất động trời Nam nên luôn
mang đến nguồn cảm hứng thi ca cho những ai trót một lần đặt chân tới, trót
“bén” và trót “say” với tiếng chuông chùa hòa quyện vào không gian hùng vĩ của
núi rừng cùng dòng suối như dải yếm đào, với những động tuyệt đẹp ẩn sâu trong
lòng điệp trùng núi non… ngỡ như tiên cảnh, lạc chốn Đào Nguyên. Và cũng vì thế
mà ranh giới giữa đạo và đời thật mong manh (!) Dường như không ở đâu linh
thiêng như thế và cũng chẳng nơi nào lại gần gũi đến như thế. Chính nơi đây đã
là nguồn cảm hứng cho nhiều thế hệ nhạc sĩ Việt Nam. Nền Tân nhạc nước ta hình
thành và phát triển cho tới nay cũng quãng 80 năm thì gần như chừng ấy thời
gian dấu ấn của Hương Sơn đã in vào những tác phẩm âm nhạc. Năm 1934 nhà thơ
Nguyễn Nhược Pháp sáng tác bài thơ nổi tiếng “Cô gái Chùa Hương”, sau đó năm
1946 nhạc sĩ Trần Văn Khê đã phổ nhạc và lấy tên là “Đi chơi chùa Hương”. Chừng
nửa thế kỷ sau Trung Đức phổ lại bài thơ này và lấy tên là “Em đi chùa Hương”
ngay lập tức ca khúc được yêu thích và nhanh chóng được phổ biến rộng khắp.
Song, ca khúc đầu tiên của nền Tân nhạc viết về Chùa Hương có lẽ là “Chùa
Hương” của Hoàng Qúy sáng tác vào năm 1943.
Đi chơi chùa Hương - Trần Văn Khê - Thanh Lan
Đi chơi chùa Hương - Trần Văn Khê - Ý Lan
Chùa Hương - Hoàng Qúy - Thái Thanh
Nhiều nhạc sĩ trong nước và hải ngoại như
Thanh Tùng, Song Ngọc… cũng đã có những tác phẩm hay về chùa Hương. Và hẳn đâu
đó vẫn còn những ca khúc ca ngợi Chùa Hương chưa được phổ biến. Song dẫu có chừng
ấy hoặc hơn thế vẫn chưa đủ để xứng với một Hương Tích gắn liền với đời sống
tín ngưỡng, tinh thần của người Việt. Mặt khác, ca khúc về Chùa Hương đã được
phổ biến chủ yếu nghiêng về phần hội, âm nhạc mang hơi hướng dân ca đồng bằng Bắc
bộ tả những nam thanh nữ tú háo hức đi chơi hội chùa như trong: “Đi chơi chùa
Hương”, “Em đi chùa Hương”; hay “Chùa Hương thiếu em” (Thanh Tùng) qua giọng ca
Bảo Yến khiến ta liên tưởng tới một bản tình ca mang hơi hướng của âm nhạc dân
gian miền Trung; còn với “Bao giờ anh đưa em đi chùa Hương” (Song Ngọc) là một
bản nhạc trữ tình, tác giả giãi bày tâm trạng hoài niệm về cố hương. Chỉ duy nhất
thấy ở “Chùa Hương” của Hoàng Qúy khai thác đậm yếu tố âm nhạc Phật giáo. Có thể
cảm nhận được ở đây màu sắc Phật giáo ngập tràn từ những giai điệu.
Bản thân người viết, từng được tiếp xúc với nhạc sĩ Tô Vũ (em trai nhạc sĩ Hoàng Qúy) nên đã may mắn được biết bản nhạc này và từ đó tôi luôn ao ước giá như có thật nhiều ca khúc khai thác chất liệu âm nhạc như tác phẩm của Hoàng Quý, chúng ta sẽ có riêng một dòng ca khúc riêng về Phật giáo Việt Nam. Cũng vì vậy, tôi rất háo hức đón nhận “Hương Sơn ca vol 2” của nhạc sĩ – PGS TS Cù Lệ Duyên. Và bất ngờ khi những giai điệu từ “Hương Sơn ca vol 2” cứ nhè nhẹ tuôn trào như cuốn người nghe vào thế giới tiên cảnh của Hương Tích, vào nơi sáng ngời hào quang của Đức Phật chiếu soi cho cuộc đời. Mong ước của tôi như được mở ra từ đây!
Bản thân người viết, từng được tiếp xúc với nhạc sĩ Tô Vũ (em trai nhạc sĩ Hoàng Qúy) nên đã may mắn được biết bản nhạc này và từ đó tôi luôn ao ước giá như có thật nhiều ca khúc khai thác chất liệu âm nhạc như tác phẩm của Hoàng Quý, chúng ta sẽ có riêng một dòng ca khúc riêng về Phật giáo Việt Nam. Cũng vì vậy, tôi rất háo hức đón nhận “Hương Sơn ca vol 2” của nhạc sĩ – PGS TS Cù Lệ Duyên. Và bất ngờ khi những giai điệu từ “Hương Sơn ca vol 2” cứ nhè nhẹ tuôn trào như cuốn người nghe vào thế giới tiên cảnh của Hương Tích, vào nơi sáng ngời hào quang của Đức Phật chiếu soi cho cuộc đời. Mong ước của tôi như được mở ra từ đây!
Đi thăm xứ tiên cảnh Hương Sơn qua âm nhạc
“Hương Sơn ca vol 2” gồm 11 ca khúc, cũng là
chừng ấy bức tranh âm nhạc về các góc độ khác nhau trong chủ đề Hương Tích,
chùa Hương, đạo Phật và con người. Ca khúc “Hương Thiên” nhè nhẹ vào lòng người
bằng tiếng đàn bầu bổng trầm kết hợp cùng tiếng mõ đều đặn điểm tô thêm tiếng
chuông chùa, tất cả như gợi hồn dân tộc trên nền của hòa âm đi theo hình hợp âm
rải dễ liên tưởng tới nhịp mái chèo đều đặn trên dòng suối mộng mơ, để rồi giọng
nam đầm ấm cất lên như đưa người nghe vào thế giới linh thiêng mà gần gụi:
“Trăng sáng Hương Thiên như chiếc gương soi nghìn trùng ai đã treo đỉnh núi
Lòng nhớ mong, ai về nơi ấy Thiên trù cho nhắn câu hoà ca...” Vẫn âm hưởng âm
nhạc Phật giáo nhưng “Ngọc sáng trời Nam” có giai điệu “mở” hơn, phóng khoáng
hơn, tiết nhịp hối thúc hơn:
“…Bên trời ngọc sáng soi
Mà sao chẳng tới ôi ánh
dương soi ngàn lối
Giờ tìm đâu phía trời xa xôi
Người về nơi ấy trời Tây
phương…”
Ngay sau đó vút lên giai điệu sáng láng như khẳng định:
“Mãi bóng ai
còn đây
Có tay ai dựng xây
Rạng ngời Thiên Trù hôm nay
Sáng bừng trời Hương
Sơn”
Ca khúc “Cung đàn Hương Sơn” mang một âm hưởng
trong sáng. Ta cảm nhận thấy tiếng chuông chùa ngân vang, tiếng đàn tỳ bà nhả từng
âm thanh như những giọt nước thanh khiết nơi động Hương Sơn, rồi đan xen với tiếng
đàn bầu khiến không gian thêm diệu vợi, giọng nữ trong vắt cất lên nhẹ nhàng:
“Lắng nghe tiếng xuân về
Chim vui hát ca gió đưa hương ngàn hoa
Nhẹ nâng nắng
lung linh giọt sương mai biết ai đong đầy lá xốn xang trời mây”
khiến lòng ta
thêm vấn vương, hồn ta thêm xao động trước vẻ đẹp của Hương Sơn, tựa như si mê
một cô gái đẹp:
“Bến xưa có mong chờ
Đàn ai vấn vương tiếng tơ buông ngàn
thương…”.
Thêm cả tiếng mõ xa xa, văng vẳng cứ nhịp quyện vào tiếng đàn bỗng
hóa tiên cảnh:
“…Ai gẩy lên non ngỡ ngàng ánh trăng vàng rơi
Thuyền nhẹ trôi
sóng canh khuya quyện hồn ai biết ai lòng xao xuyến nhớ chăng cung đàn thần
tiên…”
Hai ca khúc “Trảy hội” và “Hương Xuân” dường
như muốn thoát khỏi không gian âm nhạc linh thiêng để đến với sự chộn rộn, xao
xuyến của những chàng trai, cô gái trong mùa trẩy hội Chùa Hương. Ca khúc “Trẩy
hội” mang âm hưởng dân gian đồng bằng Bắc bộ, có điều không như hội xuân bình
thường, ở đây, đi trẩy hội chính là dịp nam thanh nữ tú thành kính lễ Phật để
hiểu thêm những lời Phật dậy, để nhận ra và tìm thấy chân lý soi rọi cuộc đời
mình. Ca khúc “Hương Xuân” mở ra không gian âm nhạc lãng mạn của thời kỳ đầu nền
tân nhạc, ngỡ như không gian của miền sơn cước với núi non điệp trùng, giọng nữ
đầy chất phóng khoáng lả lơi càng làm cho “Hương Xuân” thêm lung linh:
“Về đây
Hương Tích dấu yêu ngàn năm
Trùng dương có biết nơi đây là bến…”
Điều thú vị ở album này là đề tài hết sức độc
đáo, có lẽ ít ai thấy những đề tài như “Áo cà sa”, “Suối Giải Oan” hay “Mẹ Quán
Âm”… tưởng chừng như nằm sâu trong phạm vi của Phật giáo vậy mà đã được khai
thác để trở thành những ca khúc đại chúng là điều cần ghi nhận đối với tác giả.
Với “Áo cà sa” một giai điệu thanh khiết, sáng láng cất lên thật tự nhiên, thoải
mái:
“Trùng dương sóng nước mênh mông
Biết trôi phương nào sóng xô về đâu?
Gặp
Người nơi ấy phút thiêng liêng
Ánh dương huy hoàng sáng soi rạng ngời chân
mây”.
Tấm áo cà sa chính là hình ảnh tác giả mượn để ca ngợi với vẻ đẹp, sự tôn
nghiêm của Thầy:
“Ghi khắc công ơn Thầy
Ôi! Biết bao nghĩa tình
Lời Thầy thấm
đượm lòng con
Nhẹ nhàng sâu lắng thanh cao…”
Và màu áo ấy thêm đẹp, thêm ý
nghĩa khi gắn quyện với nắng quê hương để rồi:
“Trọn đời theo ánh Từ Quang
Sáng bình minh rọi muôn hành tinh
Trọn đời theo bước Người ơi!
Sáng niềm tin
rọi muôn trùng khơi”
Phần phối khí khai thác âm hưởng của dàn nhạc giao hưởng kết
hợp với sự thể hiện của giọng nam cao trong sáng tạo sự chú ý tới người nghe. Với
“Màu áo sơn khê” vừa trữ tình, vừa dứt khoát bởi tác giả đã sử dụng những quãng
nhảy xa liên tục trong “Lặng nghe tiếng suối hân hoan” đối xứng với giai điệu
êm đềm liền bậc ngay sau đó:
“Trời Hương áo nâu màu thắm tươi hoàng hôn…”
Giọng
nữ cao trong vắt tăng thêm sự uy nghiêm mà gần gũi, đầy tình yêu thương như tỏa
ánh hào quang “Sáng soi đời con
chiếu khắp ngàn phương…
Tiếng Người thanh
thoát
Vang vọng trời Hương”
Còn một điểm đáng chú ý nữa là nhiều thuật ngữ
vốn chỉ thường thấy trong Phật giáo đã được tác giả khai thác một cách tự nhiên
đầy sáng tạo:
“Niềm lạc an tựa trái mơ ngọt ngào”
(Hương Xuân)
hay
“Ôi! Phúc điền
sáng ngời
Từ bi ánh dương ngàn nơi”
(Áo cà sa)
hoặc
“Trên đường về bến
Thoát đời trầm luân
Muôn ngàn thử thách
Vô minh che mờ
Ai người lạc lối
Muôn dặm trùng khơi
Đâu thuyền về bến Chân Như Người ơi?”
(Suối giải oan)…
Hương Sơn ca - Diệu Thiện - Cù Lệ Duyên
Nguyễn Quang Long
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét