Đắm say với những nét nhạc xuân “xưa”
Xưa
nhưng không cũ bởi mùa xuân là bất tử, là vĩnh cửu, còn âm nhạc thì sống mãi
cùng thời gian.
Một năm trôi qua, xuân
lại về. Mùa xuân không chỉ mang đến luồng sinh khí mới cho vạn vật, đất trời,
mùa xuân còn làm lòng người ấm lại mang theo cả những nỗi niêm riêng, xao
xuyến và bâng khuâng. Cái cảm giác khó tả đến nao lòng ấy đã được các nhạc sĩ
thể hiện bằng những giai điệu đầy tinh tế, đầy sắc xuân.
Bến xuân xanh - Dương Thiệu Tước - Hiền Thục
Ngày xuân trong các
nhạc phẩm thời kỳ tân nhạc đã được các nhạc sĩ thể hiện một cách tài tình dưới
nhiều góc độ khác nhau. Mùa xuân có thể hiển hiện trong câu ca, ý nhạc nhưng
cũng có thể ẩn chứa trong tâm trạng khát khao của người nhạc sĩ, mong có một
mùa xuân độc lập, thanh bình của đất nước.
Bên cạnh đó, chúng ta
có thể thấy cảnh sắc thiên nhiên mùa xuân còn được làm nền cho những giấc mơ và
cả niềm vui tình yêu như bài “Người đẹp vườn xuân”, “Bướm hoa” của Nguyễn
Văn Thương.
Hương vị ngọt ngào của
mùa xuân cũng được pha lẫn với hương vị ngọt ngào của tình cảm lứa đôi như
trong bài “Hương xuân”, “Cười trong nắng xuân” của nhạc sĩ Văn chung, “Hồn
xuân” của Nguyễn Xuân Khoát, “Vườn xuân” của Lê Mây hay “Mộng chiều xuân”
của nhạc sĩ Ngọc Bích.
Cũng theo dòng cảm xúc
của mùa xuân và tuổi trẻ, nhạc sĩ La Hối đã viết một bản Walzt tinh tế và tràn
ngập cảm xúc, đó chính là bài “Xuân và tuổi trẻ”, lời thơ Thế Lữ. Có thể nói,
âm nhạc của nhạc sĩ La Hối đã chắp cánh cho những vần thơ của Thế Lữ trở nên
bay bổng, vẽ nên phong cảnh của một mùa xuân thanh bình, tươi sáng. Sắc xuân
hiện lên trên từng nốt nhạc, du dương ,mềm mại, duyên dáng theo tiết điệu
Walzt uyển chuyển khiến người nghe không khỏi xao xuyến, bồi hồi. Và có
lẽ vì vậy mà “Xuân và tuổi trẻ” đã trở thành một trong những bản nhạc Xuân hay
nhất trong thời kỳ Tân nhạc và cho đến nay bài hát vẫn dành được sự yêu mến của
đông đảo người nghe.
Xuân và tuổi trẻ - Nhạc La Hối
Thơ Thế Lữ - Ca sĩ Trang Nhung
Như chúng ta đã biết,
nhạc sĩ Hoàng Trọng được mệnh danh là ông vua của thể loại Tango, thế nhưng bên
cạnh những bản Tango sang trọng, lãng mạn, ông còn viết những bản nhạc
tươi vui, nhưng cũng rất tình tứ, mộng mơ trong tiết điệu Pasadobe, Chachacha
hay Waltz.
Đặc biệt, viết về mùa
xuân, nhạc sĩ Hoàng Trọng đã gửi gắm khá nhiều những tâm tư tình cảm của mình
trong những bài hát như “Gió mùa xuân tới”, “Hẹn gió xuân về”, “Hoa xuân”,
“Khúc nhạc xuân”.
Mỗi bài hát mang một
vẻ đẹp riêng trong những âm thanh bay bổng của giai điệu và của cảnh sắc mùa
xuân mà nhạc sĩ đã tô vẽ cho bức họa bằng âm nhạc của mình. Tuy nhiên, trong số
những nhạc phẩm xuân đầy chất thơ đó thì bài “Gió mùa xuân” tới là được phổ
biến rộng rãi nhất và được yêu mến nhiều nhất. Có được điều này không chỉ bởi
bài hát hấp dẫn người nghe bằng những giai điệu tươi tắn mang đầy sắc xuân mà
còn vì những tâm tư, ước vọng mà tác giả gửi gắm trong đó. Nó vừa có chút gì đó
riêng tư nhưng lại mang một ước mong chung đó là những con gió mùa xuân mang hạnh
phúc và yêu thương đến cho mỗi con người.
Viết về mùa xuân không
chỉ có những giai điệu vui tươi, sôi nổi mà còn có những khúc ca trữ tình, đầy
cảm xúc của những lứa đôi.
Trong nhạc phẩm “Gửi
người em gái” của nhạc sĩ Đoàn Chuẩn”, mùa xuân xưa của người Hà Nội được tái
hiện trong những giai điệu đầy lãng mạn nhưng cũng hết sức tinh tế gửi gắm theo
nỗi niềm của tác giả khi nhớ về người em gái năm nào. Cả một trời ký ức lại hiện
về trong đêm giao thừa, nơi đền Ngọc Sơn linh thiêng, trong thời khắc
chuyển giao của đất trời. Và nỗi niềm ấy trở thành khúc hoan ca khi ngày
thống nhất đến đã gắn kết đôi lòng.
Gửi người em gái - Đoàn Chuẩn - Bảo Yến
Nhạc sĩ Đoàn Chuẩn nổi
tiếng là một con người hào hoa, phong lưu với những bản tình khúc đậm
chất lãng mạn. Ông viết không nhiều, chỉ vẻn vẹn 18 ca khúc, thế nhưng 10 bài
trong số đó đã trở thành những tuyệt phẩm sống mãi cùng thời gian và đọng lại
những âm hưởng ngọt ngào trong lòng người yêu nhạc. Mỗi bài hát của ông đều
được khởi nguồn từ một cuộc tình. Có cuộc tình chỉ là hoài vọng hình bóng
một giai nhân xa xôi nào đó, nhưng cũng có những cuộc tình sâu nặng, còn in dấu
trong những bài ca của ông. Người nghệ sĩ đa tình tự nhận mình là “tay mơ”
trong sáng tác âm nhạc và cả trong tình yêu. Tuy nhiên, những ca khúc tưởng
chừng hết sức riêng tư của nhạc sĩ Đoàn Chuẩn đã tìm thấy sự đồng cảm,
đồng điệu của rất nhiều thế hệ người yêu nhạc.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét