Lại Cái Chuyện Nụ Cười Sơn Cước
Nụ Cười Sơn Cước - Lê Dung
Tô Hải
Hôm
nay, ngồi vào computer thấy mất tiêu đâu bài hát này, phục hồi lại để người
nghe bản chính gốc thì lại mất tiêu đâu môt phần chính của bản thuyết minh.
Đành viết lại có bổ xung thêm một số đau khổ mới khi vào Google gõ cái tên tớ
và tên bài hát đó.. vì những bài tán láo về nó.
Rằng
thì là: 1-Tớ cầm ghi ta hát lên (chứ không phải "viết lên" như cô bé
Kim -rap-pơ tuyên bố viết (?) nhạc rap trên Tinhvi đâu?) Cái ngày đông rét mướt
năm đó Tây nó đánh dữ dội lắm... Bộ Tư Lệnh III mà tớ làm "lính
kiểng" lúc đó phải rút vào tận Kim Bôi (Hòa Bình). Tớ đóng quân trong nhà
một cô con gái có tên Đinh thị Phẩm, 24 tuổi đời. Thích thì có thích nhưng chưa
biết "tán gái" mà chỉ biết làm thơ, làm vài câu thơ rồi ngâm nó lên
theo kiểu riêng của tớ gọi là ca khúc (như các cụ ngày xưa khi hát "Chèo
lên trên núi thiên thai..."ấy mà.) Thế là, trước khi rời rừng núi về học
Lục Quân Trần Quốc Tuấn tớ muốn nói lên mối "tình câm" của mình bằng
... vài câu thơ có giai điệu ... Thế thôi! Như tớ đã viết trong bài "Khai
lý lịch thật thà" trên blog, tớ là một kẻ đã bị tiêm nhiễm từ bé bởi những
bài ca ở trường sơ, trường giòng, rồi sau này, làm "sói con
("louveteau), "hướng đạo" (scout) bị các thứ âm nhạc đủ loại nó
ăn sâu vào đầu óc, vào trái tim. Tớ hát và thuộc lòng đủ thứ, từ a capella nhà
thờ "Gloria in excelsis đê..ê,ề...ồ", đến "Laissez moi vous
aimer", "Oh! Rose Marie I love you!" "But where are
you?" rồi đến đến cả "Maréchal nous voilà" (thời chính phủ Vichy)
sau đó là Aikoku","Shina no yoru" (thời Nhật lật Pháp). Nghĩa là
tớ hát tất cả, thích đủ thứ âm nhạc chứ chẳng bao giờ chú ý đến cái
"nhời" nó nói cái quái gì. Tóm lại tớ là một thanh niên yêu nước,
ghét Tây, mê âm nhạc (mélomane)"...không có định hướng! Cho nên, sau này,
đi lính, bí bài hát cho bộ đội nghe, tớ cứ "bịa"ra đủ thứ ca khúc,
rập khuôn theo các bài hát đã hát để tự hát, tự xuất bản bằng mồm. Sáng tác của
tớ đều ảnh hưởng của Nhà thờ, của Tây, của Nhật và đặc biệt của Mỹ với Bing Crosby,
Bob Hope,.. với các nhịp điệu, tiết tấu của swing,blues ... rất thịnh hành
những năm 40. Tớ với Ngọc Bích là "vua swing"ở sư đoàn 304 và Trường
Lục Quân Trần Quốc Tuấn... Chẳng có biết dân tộc, hiên đại là cái quái gi! Ấy
vậy mà bài nào mới "bịa" ra cũng được "quân chúng" hoan
nghênh ra phết! Những lần xúc cảm về chuyện gì tớ đều "bịa" ra những
"câu thơ có giai điệu", nhưng theo một khuôn khổ, hình thức nhất định
mà tớ nhặt nhạnh được trong quá trình hát lên cho mình, cho bạn bè, đồng đội
nghe...cho vui. Thế thôi!
Nào
ngờ..."Nụ cười sơn cước" lại được hoan nghênh đến thế và Ngọc Bích,
Canh Thân, Hoàng Thi Thơ.. khi trút áo "lính cụ Hồ", thôi làm
"đồng chí", đã mang nó vô thành (dân gian gọi là "dinh-tê")
phổ biến khắp nơi. Để cho nó được chấp nhận bởi các cơ quan kiểm duyệt, họ xếp
tớ vào loại tác giả tiền chiến! Và từ đó "Nụ cười sơn cước", một
trong những "tình ca thời kháng chiến" của bọn tớ sống nhờ cái mác
nhạc tiền chiến đến ngày nay! Lại còn cái chuyện "địch" thu đĩa 78
vòng (chung với "Dư âm"của Nguyễn văn Tý) nữa chứ! Tớ bị "đánh
hội đồng" khắp nơi, nhất là tiền bản quyền thu đĩa (đúng một chỉ vàng)
được gửi từ trong thành ra lại rơi vào đúng tay một CUV cùng chi bộ, "đồng
chí" (nhưng không đồng hướng) đã nhận được từ tay bà chị hắn chuyên làm
kinh tài cho khu ủy Liên khu III, ra vào Thành như đi chợ! Tớ không mang tội
"liên hệ với địch" là nhờ có hàng trăm "bức tranh cổ động
bằng âm thanh" động viên lính chiến đấu trường kỳ có hiệu quả! Từ đó một
loạt bài "thiếu tính chiến đấu"của tớ (sau này có được thu thanh
trong cuốn băng cát-xét "Nửa trái tim tôi" mà tớ đã chuyển sang CD
nhưng chưa biết cách làm thế nào để các friends nghe thử ???) đều bị cấm bằng
mồm, mặc dầu các tướng, tá lớn, bé trong Quân Đội vẫn nhớ tớ với những bài hát
đã làm các vị ấy xúc động một thời. (Tháng 5/007 vừa qua, có một ông tướng mê
nhạc của tớ, trước lúc qua đời, có thu thanh 3 bài của tớ trong một đĩa VCD, và
dặn lại rằng "Thôi Nụ cười..." vì cần giới thiệu những cái
"cấm" khác hơn - Ông tướng này chỉ lên có đến Thiếu thôi, có lẽ vì
cái "lập trường văn nghệ" của ông ta thiếu ...vững vàng chăng? (VCD
này tớ đang giữ nhưng cũng "ngu lâu" về computer nên chả biết làm sao
để các friends nghe và xem đươc! Có ai đến giúp được tớ không?)
Trở
lại với "Nụ cười sơn cước" Nó ra đời như thế đó. Tình thì có, nhưng
mà là tình câm, tình nhát (vì sợ kỷ luật) đã có gì đâu mà nhiều người viết về
bài hát này cứ thêu dệt ra lắm chuyện, thậm chí còn đặt cả những cái tên Lò thị
nọ, NôngThị kia ra rồi thay cả địa điểm, nơi sinh, ngày sinh của nó nữa mới khổ
tớ chứ! Làm bà xã cứ trách tớ": "Có thế mà anh cứ giấu em!" Tớ
định kiện báo vì "vi phạm luật báo chí "xâm phạm đến đời tư không
được phép" của tớ mấy lần. Nhưng đọc đi, đọc lại thì thấy: họ đều xuất
phát từ tình yêu đối với một sáng tác của tớ đã bao năm tưởng chết nay lại hồi
sinh, từ tình yêu đối với tớ. Đặc biệt có nhiều đồng đội cũ, nay về già, nghĩ
về quá khứ tươi đẹp đã qua, đã viết về "Nụ cười sơn cước" như để
tranh thủ viết về một thời một thanh xuân đẹp nhất của chúng tớ mà thôi. Vì vậy
tớ lại lặng im ... (trừ một lần tớ lên tiếng phản đối và được xin lỗi và cải
chính trên báo An Ninh Thế Giới do quá nhiều điều bịa đặt không có lợi cho gia
đình (cũ và mới) của tớ mà thôi).
Tuy
nhiên cái "sự tam sao thất bản" thì kiện ai? Hội Nhạc Sỹ VN, rất
nhiều Nhà Xuất Bản đã công bố bản chinh thức của tớ trên các "Tuyển tập ca
khúc trữ tinh"..."Ca khúc vượt thời gian"... đăng đi, đăng lại
trên báo chí... Vậy mà, các ca sỹ thời nay vẫn không chịu hát theo bản nhạc của
tác giả! Trừ 2 người là Lê Dung và Đông Đào. Còn trên Tivi, trong các tiệm cà
phê-ca nhạc, họ tha hồ "phiêu"bất tử, ngắt câu, ngắt đoạn tùy thích,
nhất là bôi mỡ, đánh bóng các nốt nhạc nghe đến rợn người (Ánh Tuyết). Ngay
trong câu "Và trong lòng mưa hơn ở ngoài trời..." của tớ, bà Lê Dung
vẫn còn "nhịu"ra "mơ" (?) hơn ở ngoài trời".. nữa là!
Huống hồ những vị ca sỹ không biết xướng âm thì làm sao sửa được những gì đã
trót hát sai qua bản... truyền khẩu. Tớ chán quá nhưng lại nghĩ: Ôi dào! thời
buổi này họ nhắc đến tên mấy ông nhạc sỹ già đã là may lắm rồi! Cứ kênh kiệu
mãi chúng nó cho cả tác phẩm lẫn người vào sọt rác lịch sử như đã từng cho cả
hàng ngàn bài ca ra đời cái thời "Tiếng hát át tiếng bom" cho biết
mặt! Thua! Thua! Xin chào thua!
Nhạc
sĩ Tô Hải với hồi ức buồn Nụ cười sơn cước
Hà Đình Nguyên
Nhân
dịp đến dự lễ trao tặng xe lăn các tướng lĩnh và cán bộ có công do Báo Quân Đội
Nhân Dân tổ chức, tôi thật sự xúc động khi thấy một ông già quân phục chỉnh tề,
huân chương đỏ ngực, chống gậy lập cập lên nhận xe. Đó chính là nhạc sĩ Tô Hải,
tác giả ca khúc nổi tiếng một thời" Nụ cười sơn cước"... Sau buổi đó,
tôi đã đến gặp ông tại nhà riêng.
Nhà của ông là căn hộ tập thể tận tầng lầu thứ 11 của chung cư Miếu Nổi (Q.Bình Thạnh - TP.HCM). 81 tuổi, đi đứng khó khăn do từng bị hoại tử khớp xương hông phải thay xương chậu, xương đùi bằng chất liệu titan do Pháp chữa trị... vì những lý do đó nên nhạc sĩ Tô Hải rất ít xuất hiện nơi này, nơi nọ.
Thế nhưng, dù không đi đâu ông lại biết rất nhiều những sự kiện đang diễn ra trên toàn cầu. Với khả năng thông thạo 3 ngoại ngữ, mỗi ngày ông dành từ 10 đến 12 tiếng để đọc tin tức trên internet. Cô Lâm Ái, vợ ông, khoe: "Chỉ một mình anh ấy đọc nhưng sau bữa cơm trưa hoặc tối là tôi và con gái Tô Lâm Phượng (sinh năm 1993) đều biết hết mọi chuyện xảy ra trên thế giới...".
Nhà của ông là căn hộ tập thể tận tầng lầu thứ 11 của chung cư Miếu Nổi (Q.Bình Thạnh - TP.HCM). 81 tuổi, đi đứng khó khăn do từng bị hoại tử khớp xương hông phải thay xương chậu, xương đùi bằng chất liệu titan do Pháp chữa trị... vì những lý do đó nên nhạc sĩ Tô Hải rất ít xuất hiện nơi này, nơi nọ.
Thế nhưng, dù không đi đâu ông lại biết rất nhiều những sự kiện đang diễn ra trên toàn cầu. Với khả năng thông thạo 3 ngoại ngữ, mỗi ngày ông dành từ 10 đến 12 tiếng để đọc tin tức trên internet. Cô Lâm Ái, vợ ông, khoe: "Chỉ một mình anh ấy đọc nhưng sau bữa cơm trưa hoặc tối là tôi và con gái Tô Lâm Phượng (sinh năm 1993) đều biết hết mọi chuyện xảy ra trên thế giới...".
*Thế
ông không còn cảm hứng để viết nhạc?
- Đã hơn 20 năm nay tôi không còn làm âm nhạc, vì âm nhạc của lứa chúng tôi không còn đất sống. Thời buổi bây giờ chẳng ai sử dụng ca khúc của lớp già chúng tôi: Chu Minh, Hoàng Vân, Nguyễn Đức Toàn, Huy Du, Hồ Bắc, Doãn Nho... trừ những ngày lễ lạc gì đó họ mới hát lại! Bọn chúng tôi trở nên lạc lõng, hỏi tên chẳng ai biết. Thôi thì, tự an ủi là bọn tôi đã hoàn thành nghĩa vụ đối với một thời kỳ lịch sử.
- Đã hơn 20 năm nay tôi không còn làm âm nhạc, vì âm nhạc của lứa chúng tôi không còn đất sống. Thời buổi bây giờ chẳng ai sử dụng ca khúc của lớp già chúng tôi: Chu Minh, Hoàng Vân, Nguyễn Đức Toàn, Huy Du, Hồ Bắc, Doãn Nho... trừ những ngày lễ lạc gì đó họ mới hát lại! Bọn chúng tôi trở nên lạc lõng, hỏi tên chẳng ai biết. Thôi thì, tự an ủi là bọn tôi đã hoàn thành nghĩa vụ đối với một thời kỳ lịch sử.
* Ông
đến với âm nhạc từ lúc nào?
- Thời tiểu học, tôi học hát và tham gia ban đồng ca Saint Joseph, từng đoạt giải thưởng âm nhạc Chim Sơn Ca của Hướng đạo sinh toàn Đông Dương. Đang học dở tú tài 2 thì tôi nhập ngũ ngày 19.8.1945. Tôi viết ca khúc đầu tay "Trở về đô thành" (1946) rồi "Nụ cười sơn cước" (1947) đều do bản năng và mê nhạc mà thành. Tôi luôn tự cho mình là một người lính làm nhạc cho mình, cho đồng đội mình hát.
Chỉ đến năm 1951, khi về Đoàn văn công Khu 4, tôi có dịp gặp nhạc sĩ Nguyễn Văn Thương. Được ông động viên khuyến khích, tôi thấy tự tin hơn để chuyên tâm vào sự nghiệp âm nhạc. Khi hòa bình lập lại, tôi được tham dự lớp sáng tác 18 tháng đầu tiên của Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam (1957-1958) do các chuyên gia Liên Xô, Trung Quốc và CHDCND Triều Tiên dạy. Cùng lớp với tôi có các nhạc sĩ: Trọng Loan, Nguyễn Xuân Khoát, Nguyễn Văn Thương, Nguyễn Văn Tý, Lưu Cầu, Vũ Trọng Hối, Lương Ngọc Trác, Văn Chung, Nguyên Nhung, Vân Đông...
Năm 1958, tôi là người đầu tiên viết bản giao hưởng đại hợp xướng gồm 4 phần (thể loại cantale) "Tiếng hát người chiến sĩ biên thùy". Dạo ấy, ở nước mình làm gì có trống định âm (Timpani), hạc cầm... nhưng tôi vẫn cứ viết. Bản giao hưởng này được biểu diễn năm 1959 và được hàng loạt giải thưởng. Có lẽ vì thế mà trong Bách khoa từ điển của Pháp (Encyclopédie de la Musique) xuất bản năm 1960 có tên tôi, họ ghi là "nhà soạn nhạc" (compositeur) cùng với 11 người viết ca khúc (chansonnier) thời ấy...
- Thời tiểu học, tôi học hát và tham gia ban đồng ca Saint Joseph, từng đoạt giải thưởng âm nhạc Chim Sơn Ca của Hướng đạo sinh toàn Đông Dương. Đang học dở tú tài 2 thì tôi nhập ngũ ngày 19.8.1945. Tôi viết ca khúc đầu tay "Trở về đô thành" (1946) rồi "Nụ cười sơn cước" (1947) đều do bản năng và mê nhạc mà thành. Tôi luôn tự cho mình là một người lính làm nhạc cho mình, cho đồng đội mình hát.
Chỉ đến năm 1951, khi về Đoàn văn công Khu 4, tôi có dịp gặp nhạc sĩ Nguyễn Văn Thương. Được ông động viên khuyến khích, tôi thấy tự tin hơn để chuyên tâm vào sự nghiệp âm nhạc. Khi hòa bình lập lại, tôi được tham dự lớp sáng tác 18 tháng đầu tiên của Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam (1957-1958) do các chuyên gia Liên Xô, Trung Quốc và CHDCND Triều Tiên dạy. Cùng lớp với tôi có các nhạc sĩ: Trọng Loan, Nguyễn Xuân Khoát, Nguyễn Văn Thương, Nguyễn Văn Tý, Lưu Cầu, Vũ Trọng Hối, Lương Ngọc Trác, Văn Chung, Nguyên Nhung, Vân Đông...
Năm 1958, tôi là người đầu tiên viết bản giao hưởng đại hợp xướng gồm 4 phần (thể loại cantale) "Tiếng hát người chiến sĩ biên thùy". Dạo ấy, ở nước mình làm gì có trống định âm (Timpani), hạc cầm... nhưng tôi vẫn cứ viết. Bản giao hưởng này được biểu diễn năm 1959 và được hàng loạt giải thưởng. Có lẽ vì thế mà trong Bách khoa từ điển của Pháp (Encyclopédie de la Musique) xuất bản năm 1960 có tên tôi, họ ghi là "nhà soạn nhạc" (compositeur) cùng với 11 người viết ca khúc (chansonnier) thời ấy...
* Ca
khúc Nụ cười sơn cước đã được ông sáng tác trong hoàn cảnh nào? Và "Ai về
sau dãy núi Kim Bôi..." là ở đâu vậy?
- Kim Bôi là một dãy núi thuộc tỉnh Hòa Bình. Dạo đó đơn vị tôi ở nhờ một làng dân tộc Mường. Tôi được ở trong một gia đình có cô con gái rất đẹp, nàng tên là Phẩm. Cũng chỉ là "để ý" thầm vậy thôi! Khi đơn vị tôi chuyển quân, với tình cảm lưu luyến hết sức chân thành tôi đã: "hình dung một chiếc thắt lưng xanh, một chiếc khăn màu trắng trăng, một chiếc vòng sáng lóng lánh với nụ cười nàng quá xinh !" và chuyển những tình cảm này thành ca khúc, ca ngợi chung những bông hoa rừng mà tôi đã từng gặp.
- Kim Bôi là một dãy núi thuộc tỉnh Hòa Bình. Dạo đó đơn vị tôi ở nhờ một làng dân tộc Mường. Tôi được ở trong một gia đình có cô con gái rất đẹp, nàng tên là Phẩm. Cũng chỉ là "để ý" thầm vậy thôi! Khi đơn vị tôi chuyển quân, với tình cảm lưu luyến hết sức chân thành tôi đã: "hình dung một chiếc thắt lưng xanh, một chiếc khăn màu trắng trăng, một chiếc vòng sáng lóng lánh với nụ cười nàng quá xinh !" và chuyển những tình cảm này thành ca khúc, ca ngợi chung những bông hoa rừng mà tôi đã từng gặp.
* Sau
này có bao giờ ông gặp lại nàng "sơn nữ" này?
- Có, và đó là nỗi ân hận của tôi. Năm 1973 hay 1974 gì đó tôi có lên Hòa Bình tìm lại "người xưa" dù biết rằng cô ấy đã có chồng con. Sau dãy núi Kim Bôi đã biến thành vùng công nghiệp khai thác suối nước nóng, đường sá mở rộng, người miền xuôi lên ở nhiều. Cô Phẩm ngày xưa giờ đã là một thiếu phụ luống tuổi, ăn mặc theo kiểu người Kinh và... chẳng biết tôi là ai cả ! Nhắc lại chỉ thêm buồn... Biết vậy, cứ hãy sống với kỷ niệm xưa.
- Có, và đó là nỗi ân hận của tôi. Năm 1973 hay 1974 gì đó tôi có lên Hòa Bình tìm lại "người xưa" dù biết rằng cô ấy đã có chồng con. Sau dãy núi Kim Bôi đã biến thành vùng công nghiệp khai thác suối nước nóng, đường sá mở rộng, người miền xuôi lên ở nhiều. Cô Phẩm ngày xưa giờ đã là một thiếu phụ luống tuổi, ăn mặc theo kiểu người Kinh và... chẳng biết tôi là ai cả ! Nhắc lại chỉ thêm buồn... Biết vậy, cứ hãy sống với kỷ niệm xưa.
* Đã
ở bên kia ngưỡng tuổi 80. Nhìn lại hơn 60 năm hoạt động nghệ thuật, ông có điều
gì muốn tâm sự?
- Phương châm sống của tôi hiện nay là hãy quên đi quá khứ (để khỏi tiếc nuối, kể công với lịch sử), hãy sống với hiện tại (để luôn vui với những gì mình đang có) và đừng nghĩ đến tương lai (để khỏi thấy mình quá già, sắp chết). Tôi có một valy tác phẩm chưa hề sử dụng. Tôi dặn vợ: khi tôi chết hãy vẫn cứ để chiếc valy ở đấy cho đến khi nó có "duyên" tìm được tri kỷ hoặc có ai cần nghiên cứu về cái thời đẹp nhất đã xa xưa của lũ nhạc sĩ già chúng tôi thì cho mượn... Nhược bằng chẳng ai rỗi hơi "tìm về quá khứ" thì con gái tôi (Tô Lâm Phượng - chơi piano tàm tạm) sau này có điều kiện sẽ dựng lại... cho cháu chắt tôi nghe vậy.
- Phương châm sống của tôi hiện nay là hãy quên đi quá khứ (để khỏi tiếc nuối, kể công với lịch sử), hãy sống với hiện tại (để luôn vui với những gì mình đang có) và đừng nghĩ đến tương lai (để khỏi thấy mình quá già, sắp chết). Tôi có một valy tác phẩm chưa hề sử dụng. Tôi dặn vợ: khi tôi chết hãy vẫn cứ để chiếc valy ở đấy cho đến khi nó có "duyên" tìm được tri kỷ hoặc có ai cần nghiên cứu về cái thời đẹp nhất đã xa xưa của lũ nhạc sĩ già chúng tôi thì cho mượn... Nhược bằng chẳng ai rỗi hơi "tìm về quá khứ" thì con gái tôi (Tô Lâm Phượng - chơi piano tàm tạm) sau này có điều kiện sẽ dựng lại... cho cháu chắt tôi nghe vậy.
Nụ cười sơn cước - Tô Hải - Khánh Ly
Nụ cười sơn cước - Ánh Tuyết
Bấm vào tên người trình bày để nghe
NỤ
CƯỜI SƠN CƯỚC
Tiếng hát: Thanh Trang Hòa
tấu: Thanh Trang Tiếng
hát: Hà Thanh
Tôi
nhớ mãi một chiều xuân chia phôi,
mây mờ buông xuống núi đồi
và trong lòng mờ hơn ở ngoài trời.
Cỏ cây hoa lá, thương nhớ mãi người đi
và dâng sầu lên mi mắt người về.
Thơ
thẩn đàn chim ngừng tiếng hót,
mưa Xuân đây tươi luống u sầu,
buồn cho dòng nước mờ xóa bóng chim uyên
mà gió chiều còn khóc thương mãi
mối tình còn vấn vương.
Ai
về sau dãy núi Kim Bôi,
nhắn rằng tim tôi chưa phai mờ,
hình dung một chiếc thắt lưng xanh,
một chiếc khăn màu trắng trăng,
một chiếc vòng sáng lóng lánh,
với nụ cười nàng quá xinh.
Nàng
ơi, tôi đã rút tơ lòng,
dệt mấy cung yêu thương
gởi lòng trong trắng,
của mấy bông hoa rừng
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét