Những mảnh ký ức của Đặng Mậu Tựu
Họa sĩ Đặng Mậu Tựu tại triển lãm
Ký ức là khoảng không gian của quá khứ, là phạm trù thuộc về
cái đã qua. Nhưng chính ký ức sẽ báo hiệu một điều gì sắp đến, có thể là cơn
bão tương lai, một trận đại hồng thủy hay một sự tan biến vào hư không. Cũng
như những giấc mơ trong cuộc đời, dù đã thuộc vào quá khứ, nhưng nó lại hàm ngụ
dự báo cho một tương lai vui buồn. Tất cả không nằm ngoài những mắt xích nhân
quả.
Có thể nhận ra trong "Những mảnh rời
ký ức" của họa sĩ Đặng Mậu Tựu nhiều vệt màu dậy lên trong vô thức, ở đó đọng
lại các vì sao như đốm sáng hy vọng của cuộc đời mà người nghệ sĩ phải ném những
ánh lửa trần gian vào khoảng tối miên viễn, cho dù biết rằng hành động đó như
dã tràng se cát, nhưng trong thể cách của kẻ đi tìm cái đẹp, người nghệ sĩ luôn
khao khát khám phá một chân trời của riêng mình. Và một ngày nào đó, anh chàng
nghệ sĩ chợt nhận ra rằng, cái đẹp không ở bên ngoài mình, không ở xa tận chân
trời kia,... mà chính trong nội tâm của kẻ sáng tạo. Từ đó, họa sĩ Đặng Mậu Tự
đã chép lại ký ức của mình bằng nghệ thuật trừu tượng, trong chuỗi thời gian
sao chép đó, anh đã đánh mất tự ngã chính mình để cho bàn tay của một năng lượng
bên ngoài điều động, có thể là một ánh chớp, hay cơn phân liệt thần kinh hoặc một
khoảng mờ của lý trí do tác động của rượu mạnh,... Và cuối cùng là những cử động
khi thì run rẩy, lúc thì phóng khoáng và những phút xuất thần để tạo ra Âm vọng
nguyệt cầm giữa chạng vạng trời đất, xa xa là những ánh lửa của thiên thần đang
thắp sáng khoảng đêm trần thế. Bên trời phiêu lãng là cuộc rong chơi của trí tưởng
nơi miền đất nâu, mà những nét cọ nguyên sơ cứ kéo dài vào bất tận. Hay nơi
Khúc quành dòng sông người xem sẽ cảm nhận vòng xoáy của dòng chảy cuốn theo những
gì cùng trong chuyến hành trình về cội nguồn.
Đặng Mậu Tựu - Ngắm đời
Trong sê-ri tranh của họa sĩ Đặng Mậu Tựu, phần nhiều tác phẩm
thuộc trường phái trừu tượng phi hình thể (informel), một số bức như Người chơi
đàn Mando, Cây mùa rụng lá, Phố chiều thuộc bán trừu tường (Semi abstract), một
vài bức có hơi hướng của biểu hiện trừu tượng (Abstract Expressionism) như tác
phẩm Ngẫm đời, Bên trời phiêu lãng...
Như quy luật vô thường trong cuộc sống, mọi
vật dù đã thành hình hay chưa thành hình, luôn luôn trên hành trình trở thành
(becoming). Trong suy tưởng đó, thì nghệ thuật trừu tượng rất gần với thực tại
tiền sự vật, người nghệ sĩ vẽ trừu tượng đang muốn diễn đạt cái chưa thành
hình, hoặc cái đang phân rã,... tức là cái đang trở thành, chưa được định danh.
Và khi tác phẩm trừu tượng hoàn thành cũng chính là thời khắc tác phẩm đã bị hoặc
được đóng vào "thập giá", vì sự vật được diễn đạt đã trở thành một mô
thức vật chất khác.
Trở lại với loạt tranh trừu tượng của họa
sĩ Đặng Mậu Tựu, tôi nhận ra một số ít centimet trên vài tấm tranh của anh có
bóng dáng của họa sĩ trừu tượng tài danh Jackson Pollock. Nhưng xem ra trên mảnh
đất Thần kinh này, ngoài hai họa sĩ Vĩnh Phối, Trương Bé đi trọn đời với nghệ
thuật trừu tượng, thì đến nay có thể khẳng định họa sĩ Đặng Mậu Tựu đã dấn thân
vào con đường này một cách bản lĩnh, khiến cho những người đi trước và các thế
hệ sau ngỡ ngàng khâm phục.
Đặng Mậu Tựu - Chuông chiều
Có thể nói rằng, Đặng Mậu Tựu đã khiêu vũ trên những ô
vuông bằng những ngón tay của trường liên tưởng mạnh, tâm thức anh chuyển động
theo âm vang của dòng sông, ngọn núi, đôi khi là tiếng chuông chiều hay lời thì
thầm của một chiếc lá lìa cành hoặc những âm ba của người hàng xóm,... Tất cả
những âm thanh cuộc sống đã đọng lại thành bản hòa sắc, khi nóng khi lạnh, lúc
thì rực sáng của Ngày nắng lên, lúc sẩm tối như Sự khởi đầu, những vệt rêu xanh
ngọc của cổng thành cổ, màu lam của cơn mưa, màu vàng của góc phố chiều và màu
đỏ đang phủ dụ trong khu vườn ký ức nhiệt đới...
Xem 27 bức tranh của Đặng Mậu Tựu triển
lãm ở Trung tâm nghệ thuật Lê Bá Đảng từ ngày 7/4/2014 đến 14/4/2014, hưởng ứng
Festival Huế 2014, mà lòng tôi trỗi dậy những cảm xúc của kẻ trở về sau chuyến
lang thang xa quê nhà. Rồi chợt nhận ra một điều, để thưởng ngoạn những tác phẩm
trừu tượng hoặc phải thật say hoặc phải bỏ quên bộ óc duy lý bên ngoài tác phẩm
để mặc trái tim tự do cảm thụ.
Với trường phái trừu tường, có thể xem là
xu hướng tự do nhất của người nghệ sĩ, mỗi tác phẩm của họa sĩ Đặng Mậu Tựu, ẩn
chứa một vệt tâm của tác giả, ở đó không chỉ là ký ức của họa sĩ mà bao hàm ký ức
của cả một vùng đất, của dòng lịch sử nhân loại tiếp nối và một khoảng trống
trước sự sáng thế.
Lê Huỳnh Lâm
Theo http://www.vietnamfineart.com.vn/
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét