Văn chương Việt Nam
2022 - Một góc nhìn
Tôi có thói quen ghi lại những
sự việc, những hiện tượng văn học trong năm, trước hết là để làm tư liệu và để
chia sẻ với bạn văn đôi điều, bởi 2022 đã là quá vãng và sẽ qua đi mãi mãi. Dẫu
thế nào, dưới một góc nhìn riêng, những gì ghi nhận được luôn là chủ quan và
phiến diện.
Đã thành thiên cổ…
Năm 2022, nhiều nhà văn đã thành thiên cổ, họ ra đi trong sự
tiếc thương vô hạn của người ở lại và họ để lại một khoảng trống không thể lấp
đầy. Khuôn mặt họ ngời sáng tài năng, dũng cảm và nhân cách giữa bao nhiêu bầm
dập của cuộc đời. Thế hệ nhà văn nhà thơ đi sau chưa thấy ai có được cốt cách của
họ.
Nhà văn Lê Lựu qua đời ngày 09/11/2022. Ông có nhiều tác phẩm: Người
cầm súng (truyện ngắn, 1970); Phía mặt trời (truyện ngắn,
1972); Đánh trận núi Con Chuột (truyện dài thiếu nhi, 1976); Mở
rừng (tiểu thuyết, 1977); Ở phía sau anh (tiểu thuyết,
1980); Ranh giới (tiểu thuyết, 1977); Campuchia một câu hỏi lớn (truyện
ngắn, 1979); Đồng bằng chiến sĩ (truyện ký, 1980); Thời xa vắng (tiểu
thuyết, 1986); Mặt trận của người lính (truyện ngắn, 1986); Một
thời lầm lỗi (bút ký, 1988); Trở lại nước Mỹ (bút ký, 1989); Đại
tá không biết đùa (tiểu thuyết, 1990); Chuyện làng Cuội (tiểu
thuyết, 1993); Sóng ở đáy sông (tiểu thuyết, 1994); Hai nhà (tiểu
thuyết, 2000); Thời loạn (2009); Chuyện quê ngày ấy (tiểu
thuyết, 2010). Lê Lựu để lại dấu ấn trong lòng người đọc với tiểu thuyết Thời
xa vắng (1986), góp phần làm nên dòng văn chương Dân chủ và Nhân văn thời
“đổi mới”.
Nhà văn Trần Huy Quang qua đời 15/12/2022. Ông cũng để lại
nhiều tác phẩm: Chiếc áo màu lửa (truyện ngắn, in chung, 1970), Sự
trắc trở đã qua (truyện ngắn, 1984), Ngày mai (tiểu thuyết,
1985), Ngọn khói (tiểu thuyết, 1985), Người làm chứng (truyện
và ký, 1988), Nước mắt đỏ (tiểu thuyết, 1988), Mối tình hoang dã (tiểu
thuyết, 1990), Chị dâu (tiểu thuyết, 1994), Khúc hoàn lương (tiểu
thuyết, 1995), Trần Huy Quang – phóng sự (1995); Nước mắt đỏ và
những chuyện khác (2005); Chân trời xa thẳm (tiểu thuyết, 2008).
Nhưng người ta nhớ thương ông là ở bút ký Câu chuyện về ông vua Lốp (1986)
và truyện ngắn Linh Nghiệm trên Văn nghệ số ra 4/7/92 (số
92).
Nhà văn Nguyễn Huy Thiệp qua đời ngày 20/3/2021. Năm nay, năm
2022, ông được truy tặng Giải thưởng Nhà nước với truyện ngắn Tướng
về hưu và tập truyện ngắn Những ngọn gió Hua Tát. Đồng thời, Ban Chấp
hành Hội Nhà văn Hà Nội đã quyết định trao Giải thưởng Thành tựu văn học
trọn đời cho ông và các tác phẩm của ông. Trao giải thưởng cho Nguyễn Huy
Thiệp là đúng bởi tài năng và đóng góp của ông cho sự đổi mới văn học Việt.
Nhưng hình như người ta đã quên những gì nói về ông lúc ông còn sống và viết,
cũng quên luôn những gì ông đã viết về nhà thơ, nhà văn Việt Nam (Trò truyện
với hoa thủy tiên và những nhầm lẫn của nhà văn – 2004), để giờ đây, thay vào
đó là những lời tụng ca, tôn vinh ông. Tôi nghĩ, chắc ông chỉ cười ruồi với những
người đã khen hoặc chê ông. Ông viết: “Trước mặt tôi đây là giò hoa thủy tiên
thơm ngát. Tôi biết rằng cả đời tôi, rồi cả hoa cũng chẳng còn mãi trên đời
này. Thời gian trôi đi, giống như sóng biển kia vỗ bờ, giống như dã tràng kia
xe cát, sự sống rồi cứ tiếp nối nhau không ngừng như thế đầy, vô cùng vô tận. –
Mặc kệ chuyện thị phi “ (Trò chuyện với hoa thủy tiên…). Lưu ý rằng Nguyễn
Huy Thiệp không chỉ có Tướng về hưu và tập truyện ngắn Những ngọn
gió Hua Tát.
Nhà thơ Nguyễn Vũ Tiềm từ trần ngày 14/01/2022. Ông nguyên là
Ủy viên Hội đồng LLPB Hội Nhà văn Việt Nam. Vài lần đi họp, tôi có ở chung
phòng với ông. Ở ông, toát ra vẻ nghiêm túc, điềm đạn và thân tình. Ông viết ở
nhiều thể loại, thành ra tìm một danh xưng chuyên nghiệp dành cho ông thật khó.
Những người vừa làm thơ, vừa viết văn, vừa viết lý luận phê bình tài hoa như
Nguyễn Đình Thi không có nhiều. Dù vẫy, người ta vẫn định vị Nguyễn Đình Thi là
nhà thơ. Tôi nghĩ nghề của ông là làm báo, mặt mạnh của ông là thơ. Những thể
loại khác ông viết ở dạng văn chương phong trào. Ông đã xuất bản các tác phẩm: Nữ
hoàng trái cây (1987), Chia tay võ sĩ dế (1988), Thức đợi hoa quỳnh (1991), Thương
nhớ tài hoa (1992), Người thám hiểm thời gian (1993), Hương
Giao thừa (1994), May quá, lòng tốt vẫn còn đây (bút ký, 1994), Nghìn
câu thơ tài hoa Việt Nam (sưu tầm biên khảo, 2000), Văn đàn bi
tráng (2008), Sương Hồ Tây, mây Tháp Bút (2011), Hoài nghi
và Tin cậy (2004), Bắc cung Hoàng hậu (tiểu thuyết, 2014), Người
trong cõi tâm linh (tiểu thuyết, 2014), Đi tìm mật mã thơ (tiểu
luận, 2015), Minh triết đất đai (2015), Hoàng Sa (thơ,
2018), Tiếp cận mật mã thơ (nghiên cứu phê bình, 2019).
Nhà thơ Trần Quang Quý giã từ cõi đời ngày 10/9/2022. Ông là
một khuôn mặt thơ nổi bật trong nỗ lực cách tân thơ Việt đầu thế kỷ XXI. Ông để
nhiều tác phẩm: Viết tặng em trong ngôi nhà chật (thơ,
1990); Mắt thẳm (thơ, 1993);Lời sám hối muộn mằn (phim truyện,
1995); Chị Châu (phim tuyện, 1996); Giấc mơ hình chiếc thớt (thơ,
2003); Siêu thị mặt (thơ, 2006); Cánh đồng người (thơ song
ngữ, 2010); Bờ sông trăng sáng (truyện ngắn, 2010); Màu tự do của
đất (thơ, 2010); Ga sáng (thơ, 2016); Namkau (thơ,
2016); Bay lên những giấc mơ (bút ký, 2017); Nguồn (thơ,
2019); Ngô Văn Dụ – người làng Rau (ký, 2019); Chảy trên dòng thời
gian (thơ, 2020); Ướp nhớ (thơ Namkau, 2020)…Người ta nhớ đến
ông ở những cách tân thơ ông góp vào tiến trình thơ hiện đại Việt Nam đầu thế kỷ
XXI và ở lối thơ Namkau mà ông đề xướng. Tôi đã có bài viết về hành trình
10 năm thơ của ông. Tôi ra Hà Nội trong năm, chưa kịp thăm ông thì đã tiễn
biệt, trong lòng in đậm một khuôn mặt thơ gân guốc, hiền lành và chân tình.
Lê Lựu, Trần Huy Quang, Nguyễn Huy Thiệp, Trần Quang Quý… sẽ
còn được nói đến như những nhà văn nhà thơ tiên phong bằng sáng tác của mình
đòi hỏi phải đổi mới văn học, rằng Chủ nghĩa Hiện thực Xã hội Chủ nghĩa đã
không còn đáp ứng khát vọng sáng tạo. Tác phẩm của họ đã bổ sung phần “hiện thực”
“không Xã hội chủ nghĩa” của văn học Việt Nam. Lưu ý rằng Chủ nghĩa Hiện
thực Xã hội chủ nghĩa chỉ phản ánh “Hiện thực cách mạng”. Tiếng nói của họ
là tiếng nói “Nhân văn và Dân chủ”. Mỗi nhà văn nhà thơ đều thể hiện nhân cách
và bản lĩnh của người cầm bút đối với thời đại của mình. Thế hệ nhà văn nhà thơ
đi sau họ hình như chưa xuất hiện trên văn đàn, thành ra, nhiều năm nay, văn
chương Việt Nam lặng lẽ và nhạt nhẽo.
Văn chương phong trào nở rộ
Công tác phong trào của Hội Nhà văn và các Hội VHNT địa
phương nở rộ nhiều hoạt động cổ vũ sáng tác. Không khí văn nghệ phong trào rôm
rả. Tin tức và bài viết của các tác giả phong trào khá phong phú trên các trang
mạng văn học. Nhiều cuộc thi sáng tác được phát động.
Xin ghi nhận một vài cuộc “vận động” tiêu biểu:
Cuộc vận động sáng tác văn học đề tài thiếu nhi và trao
giải thưởng Tác giả trẻ do Hội Nhà văn Việt Nam tổ chức sáng 6/1/2022
tại Hà Nội.
Cuộc thi Truyện ngắn hay 2022 của Tạp chí Văn Nghệ
và Hội Nhà văn TP.HCM 11/1/2022 với đề tài rộng mở: Viết về con người và
cuộc sống; đối tượng tham gia là tất cả những cây bút chuyên và không chuyên cả
trong và ngoài nước với tác phẩm bằng tiếng Việt. Truyện ngắn hay 2022 mở
rộng dung lượng tác phẩm lên đến “dưới 3.500 chữ” cho mỗi truyện.
Cuộc vận động sáng tác về chủ đề Thương binh – Liệt sĩ của
Hội Nhà văn, Tạp chí Văn nghệ TPHCM tổ chức để kỷ niệm 78 năm Ngày thành lập
Quân đội nhân dân Việt Nam. Phát động từ tháng 12/2021 đến đến hết tháng
9/2022, Ban Tổ chức đã nhận được gần 200 tác phẩm của 150 tác giả đến từ nhiều
tỉnh, thành trên cả nước.
Cuộc thi sáng tác tiểu thuyết, truyện và ký về đề tài “Vì an
ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống” lần thứ V, giai đoạn 2022 – 2025, do Bộ
Công an phối hợp với Hội Nhà văn Việt Nam tổ chức (01/12/2022) nhằm hướng tới kỷ
niệm 80 năm Ngày truyền thống Công an nhân dân Việt Nam (19/8/1945 – 19/8/2025)
và 20 năm Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (19/8/2005 – 19/8/2025).
Các trại sáng tác cũng được mở ra khắp nơi, phong phú về
chủ đề, đối tượng sáng tác và mục đích sáng tác. Đơn vị tổ chức từ cấp Huyện, cấp
tỉnh tới cấp trung ương, thậm chí một tạp chí cũng tổ chức trại. Xin ghi nhận một
vài sinh hoạt:
Trại Sáng tác Văn học thiếu nhi của Hội Nhà văn Việt Nam
đã khai mạc ngày 2.6.2022, tại Nhà Sáng tác Tam Đảo.Trại có 15 nhà văn Hội
viên.
Trại sáng tác Trẻ 2022 của Hội Nhà văn TP.HCM tổ chức từ
ngày 25/3 đến 29/3 tại Nhà sáng tác Đà Lạt.
Trại sáng tác văn học về đề tài Lực lượng vũ trang – Chiến
tranh cách mạng năm 2022 do Nhà xuất bản Quân đội nhân dân phối hợp với
Trung tâm Hỗ trợ sáng tác, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức. Trại đã thu
nhận được 16 bản thảo gồm 8 tiểu thuyết, 1 trường ca, 5 tập bút ký và truyện ngắn,
2 tập nghiên cứu phê bình văn học và 5 đề cương tiểu thuyết.
Hội Văn học Nghệ thuật Đồng Nai tổ chức hai trại sáng
tác: trại sáng tác VHNT tại Quảng Ninh với chủ đề: “ Văn nghệ sĩ Đồng Nai
đồng hành cùng đất nước” (tháng 6/2022), và trại sáng tác NHNT tại Đà Nẵng với
chủ đề “ Văn nghệ sĩ với người lính biển đảo và quê hương đất nước” (tháng
7 năm 2022)
Trại sáng tác văn học nghệ thuật năm 2022 tại huyện Na
Hang do Ủy ban toàn quốc Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam phối
hợp với Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Tuyên Quang tổ chức ngày 26/9/22. Có
25 văn nghệ sỹ thuộc các chuyên ngành: Văn học, âm nhạc và nhiếp ảnh tham gia.
Đây là dịp để các văn nghệ sĩ đi sâu cảm nhận, khám phá nhiều hơn vùng đất và
con người Tuyên Quang giàu truyền thống cách mạng và những nét văn hóa đặc sắc
của đồng bào các dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Na Hang.
Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Thái Nguyên tổ chức trại
sáng tác văn học thanh, thiếu nhi năm 2022 (Ngày 18/8).
Trại sáng tác Văn học nghệ thuật khu vực Đồng bằng Trung
du và miền núi phía Bắc, Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam phối
hợp với UBND tỉnh Bắc Giang tổ chức Chiều 20/9/22. Có 30 tác giả là hội viên
các Hội Văn học nghệ thuật khu vực Đồng bằng Trung du và miền núi phía Bắc thuộc
các chuyên ngành văn xuôi, thơ, âm nhạc và nhiếp ảnh.
Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Cà Mau tổ chức Trại sáng tác
văn học nghệ thuật năm 2022 (từ ngày 03 đến ngày 16/10/2022) tại Nhà Sáng tác
Vũng Tàu . Tham gia trại có 13 trại viên sáng tác hơn 40 tác phẩm trên các lĩnh
vực Âm nhạc, Điện ảnh, Mỹ thuật, Nhiếp ảnh, Sân khấu, Văn học, Văn nghệ Dân
gian.
Trại sáng tác Văn học nghệ thuật – bồi dưỡng năng khiếu trẻ năm
2022 do Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Bắc Ninh tổ chức Ngày 11/9/22, cho 30
học sinh Trường THCS Suối Hoa (thành phố Bắc Ninh).
Trại sáng tác Văn học Nghệ thuật các dân tộc thiểu số Việt
Nam năm 2022 do Hội Văn học Nghệ thuật các dân tộc thiểu số Việt Nam tổ chức.
Tham gia trại có 32 hội viên thuộc Hội Văn học nghệ thuật của 13 tỉnh, thành phố
khu vực phía Bắc gồm: Phú Thọ, Cao Bằng, Hà Nội, Lạng Sơn, Tuyên Quang, Bắc Kạn,
Hòa Bình, Quảng Ninh, Thanh Hóa, Hà Giang, Yên Bái, Thái Nguyên và Bắc Ninh.
Tạp chí Xứ Thanh tổ chức trại sáng tác hưởng ứng cuộc vận
động sáng tác chào mừng Đại hội Hội Văn học nghệ thuật Thanh Hóa lần thứ X, nhiệm
kỳ 2022-2027, chiều 30-11–22. Gần 30 thành viên trại sáng tác sẽ đến tham quan
và thâm nhập thực tế ở 2 huyện Bá Thước và Ngọc Lặc. Trong 3 ngày từ 1 đến
3-12, các trại viên sẽ đi thực tế, giao lưu, tìm tòi ý tưởng, đề tài, để cho ra
đời những tác phẩm mới chất lượng.
Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Hà Giang tổ chức Trại sáng
tác VHNT năm 2022 tại Đại Lải. Có 13 văn nghệ sỹ thuộc các chuyên ngành
Văn học, Nhiếp ảnh, Văn nghệ dân gian, Âm nhạc, Sân khấu Điện ảnh và Múa tham dự.
Chương trình gồm tham quan, tìm hiểu, nghiên cứu nhiều khu, điểm lịch sử, văn
hóa, tâm linh, như thành Cổ Loa, Việt Phủ Thành Chương, Đền Hai Bà Trưng,
Làng cổ Đường Lâm, Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam (TP. Hà Nội); Tam Đảo, Làng
gốm Hương Canh (tỉnh Vĩnh Phúc) và một số địa danh khác… Qua đó tạo cảm hứng
cho các anh, chị, em hội viên, văn nghệ sĩ sáng tác
Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật TP Đà Nẵng tổ chức
trại sáng tác văn học, nghệ thuật năm 2022 Từ ngày 2 đến 17-11 tại Nhà sáng tác
Đà Lạt. Tham dự trại có 14 văn nghệ sĩ thuộc Hội Nhà văn, Hội Âm nhạc, Hội Nhiếp
ảnh, Hội Nghệ sĩ múa, Hội Mỹ thuật và Hội Văn nghệ dân gian của Đà Nẵng.
Trại sáng tác văn học “Chiến tranh, cách mạng, người lính – đất
và người Ninh Bình” do Tạp chí Văn nghệ Quân đội phối hợp với Sở Văn hóa và Thể
thao Ninh Bình tổ chức. Trại diễn ra trong nửa tháng, với chủ đề về lực
lượng vũ trang, chiến tranh cách mạng; người lính hôm nay hết mình với nhiệm vụ
huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, công tác, lao động, sản xuất; ca ngợi đất và
người Cố đô với chiều sâu của lịch sử, văn hoá và những cống hiến, đóng
góp của Ninh Bình trong sự phát triển của đất nước hôm nay…
Trại sáng tác Văn học nghệ thuật về chủ đề “Học tập và
làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” năm 2022 do Hội Liên
hiệp Văn học Nghệ thuật Hải Phòng tổ chức (8/9/22). 70 văn nghệ sĩ thành phố
tham gia trại sáng tác sẽ đi thực tế và hoàn thành các tác phẩm trong tháng 9,
10/2022 tại Nghệ An quê Bác, Khu di tích K9 (Đá Chông, Ba Vì, Hà Nội) và thành
phố Hải Phòng
***
Một hoạt động phong trào khác là tổ chức Hội nghị Những
người viết văn trẻ toàn quốc lần thứ X trong 2 ngày 18 và 19/6/2022 tại Đà
Nẵng. Ban tổ chức hội nghị cho biết, có 138 đại biểu tham dự hội nghị, trong đó
có 119 đại biểu là các cây bút trẻ tiêu biểu đến từ các vùng miền trong cả nước.
Trong khuôn khổ hội nghị sẽ có cuộc tọa đàm chủ đề “Văn học với sự nghiệp công
nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”, hội thảo thơ và văn xuôi, bàn về thái
độ, trách nhiệm và lương tâm của người cầm bút với cuộc sống, với xã hội và trả
lời câu hỏi “Vì sao chúng ta viết”. Lãnh đạo Hội Nhà văn kỳ vọng: “con
đường duy nhất mà nhà văn cầm bút là phải dựa trên nền tảng của chủ nghĩa nhân
văn. Trong hội nghị lần này, các nhà văn trẻ sẽ trả lời câu hỏi đó”.
Hội nghị qua đi mà không để lại dấu ấn gì cả về tổ chức và đội
ngũ. Số lượng các đại biểu dự hỗi nghị khá đông, nhưng tìm trong số ấy những
tài năng, thì còn phải chờ. Người trẻ sinh ra và lớn lên trong nền kinh tế thị
trường, họ quen viết văn chương thị trường, bao giờ mới có được những tác
phẩm dựa trên “nền tảng của chủ nghĩa nhân văn”? Rất tiếc là không có một hội
thảo về văn học trẻ hiện nay để chỉ ra những giá trị, tiềm năng và triển
vọng của văn học trẻ hôm nay. Người trẻ lấy gì để “bứt phá” để mở ra một thời đại
mới cho văn học Việt Nam! Văn học trẻ đa phần là văn chương phong trào.
Một “phong trào” khác là thơ 1-2-3, kiểu bài thơ có
6 câu. Đã có khá nhiều người làm kiểu thơ này (cho nên tôi tạm gọi là “phong
trào”), nhưng tôi không thấy nhà thơ tài danh nào tham gia phong trào, và cũng
chưa có tập thơ 1-2-3 nào “đứng được” trong việc khẳng định kiểu thơ này như một
“thể thơ” mới. Xét cho cùng đó chỉ là tạo ra một hình thức trình bày “mới”. Đã
có thơ 2 câu (Lục bát), thơ Lục bát vắt dòng, thơ Haiku 3 câu, thơ Tứ tuyệt 4
câu, thơ Namkau (năm câu) do nhà thơ Trần Quang Quý khởi xướng, và bây giờ là
thơ 1-2-3 (6 câu). Để trở thành một thể thơ, thơ 1-2-3 phải hình thành được một
thi pháp riêng như thi pháp Ca dao, thi pháp thơ Haiku, thi pháp thơ Tứ tuyệt,
thi pháp thơ Tân Hình thức. Thơ 1-2-3 hiện nay mới chỉ là ngẫu hứng. Dù sao, những
nỗ lực đổi mới (tôi không gọi thơ 1-2-3 là cách tân) thơ Việt luôn luôn đáng
trân trọng khi nó thực sự tạo ra những giá trị mới.
***
Nhìn vào những sinh hoạt văn học trên, chúng ta dễ nhận ra sự
nở rộ của “văn nghệ quần chúng”(chữ của Nghị quyết 23 Bộ Chính trị). Điều này
làm an tâm những người có trách nhiệm, bởi vì Nghị quyết số 23 của Bộ Chính trị
chỉ đạo: “Phát triển sâu rộng văn nghệ quần chúng, đồng thời với tập trung xây
dựng, phát triển văn học, nghệ thuật chuyên nghiệp.”
Văn nghệ quần chúng (tôi gọi là “văn nghệ phong trào” bởi
nó sáng tác theo phong trào) vừa phục vụ trực tiếp nhiệm vụ chính trị, vừa đáp ứng
nhu cầu văn nghệ của quần chúng rộng rãi. Một tác giả quần chúng, chỉ cần viết
“sạch sẽ” (không sai về chính tả, ngữ pháp, không sai về luật thơ, biết kể chuyện…)
là có thể trở thành hội viên một Câu lạc bộ, một Hội VHNT địa phương, là có bài
đăng báo giấy, đăng báo mạng của Hội, và nghiễm nhiên trở thành “nhà văn, “nhà
thơ” đầy tự hào với bạn bè. Các Hội VHNT có nhiệm vụ tập hợp quần chúng để thực
hiện nhiệm vụ chính trị của Đảng, cho nên mục đích sáng tác của văn nghệ
quần chúng là chính trị. Không đòi buộc văn nghệ quần chúng phải
sáng tạo, phải cách tân nghệ thuật.
Chỉ tiếc là “Văn chương chuyên nghiệp” trong năm 2022 chưa có
thành tựu nào ghi được dấu ấn, đặt những bước phát triển mới cho Văn học Việt
Nam đương đại.
Có những việc làm nặng trĩu trái tim
1. Việc gạt nhà thơ Nguyễn Hữu Hồng Minh khỏi danh sách kết nạp
hội viên của Hội Nhà văn là điều thật đáng buồn. Đó là quyết định của tập
thể ban chấp hành Hội Nhà văn Việt Nam. Nguyễn Hữu Hồng Minh được mời vào Hội
Nhà văn Việt Nam, cùng với các tên tuổi khác như Nguyễn Việt Hà, Nhật Chiêu,
Nguyễn Phúc Lộc Thành…
Sự việc khởi đi từ ý kiến của nhà thơ Lê Thiếu Nhơn về
bài thơ Lỗ thủng lịch sử của Nguyễn Hữu Hồng Minh 20 năm trước. Lê
Thiếu Nhơn cho rằng bài thơ Lỗ thủng lịch sử được đánh giá
là “tởm lợm”, “quái đản” chính là mang “rác rưởi vào Hội Nhà văn”, việc
này sẽ làm hạ uy tín của Hội Nhà văn Việt Nam.
Là người mời nhà thơ Nguyễn Hữu Hồng Minh vào Hội, nhà thơ
Nguyễn Quang Thiều đánh giá Nguyễn Hữu Hồng Minh là người có nhiều đóng góp cho
đổi mới thi ca Việt Nam. Ông cũng bày tỏ quan điểm nếu chỉ căn cứ vào một bài
thơ mà kết luận về toàn bộ sự nghiệp văn thơ của một tác giả, kết luận về một
con người thì không ai trên đời có cơ hội để trở nên tiến bộ. Dù vậy ông tôn trọng
quyết định của Ban Chấp hành Hội [1].
Sự kiện kết nạp hội viên Hội Nhà văn Việt Nam cho nhà thơ – nhà văn Nguyễn Hữu
Hồng Minh trở thành một vụ ồn ào năm qua.
Việc nhà thơ Nguyễn Hữu Hồng Minh không được kết nạp năm 2022
gây sốc trong dư luận. Bởi nó “dập tắt” ý tưởng “đổi mới” việc kết nạp hội viên
của chủ tịch Nguyễn Quang Thiều, nó cho thấy sự hẹp hòi và lạc hậu trong việc
nhìn nhận một tài năng khi xét kết nạp, nó cho thấy ý kiến của cá nhân Lê Thiếu
Nhơn ảnh hưởng thế nào đến Ban Chấp hành; nó làm nản lòng những ai còn chút nhiệt
tình muốn vào Hội Nhà văn, và đáng buồn hơn, nó làm tổn thương lòng tự trọng của
nhà thơ Nguyễn Hữu Hồng Minh. Những giá trị nhân văn mà Hội Nhà văn cổ vũ đã
không thể hiện trong trường hợp này.
2. Việc được mời đề cử nhà văn Việt Nam tham gia giải Novel
văn chương cũng gây ra những luồng ý kiến trái chiều.
Thư do Chủ tịch Viện Thụy Điển Anders Olsson ký vào tháng 12
viết:
“Kính gửi: Ngài chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam. Thay mặt cho
Viện Thụy Điển, chúng tôi vinh dự mời ngài đề cử một ứng viên Việt Nam tham dự
xét Giải Nobel văn học năm 2022.
Chúng tôi mong muốn nhận được bản tường trình về lý do đề cử ứng
viên, mặc dù không nhất thiết phải có. Khi xem xét các ứng viên, đề nghị ngài
hãy quan tâm tới các vấn đề về thể loại, giới và địa lý.
Để được ủy ban xem xét, bản đề nghị của ngài cần được gửi tới
Ủy ban Nobel để chuẩn bị cho việc thảo luận về giải thưởng trước ngày
31-1-2022.
Ủy ban Nobel sẽ xem xét tất cả các đề cử, với bản đề cử được
ký bởi chính ứng viên, và phải được tuyệt đối giữ bí mật bởi cả người đề cử và ứng
viên…”.
Mãi tới ngày 17-2 thư mới tới tay chủ tịch Hội Nhà văn Việt
Nam, khi thời hạn đề cử đã qua. Chủ tịch Nguyễn Quang Thiều cho biết: “Dù
thời hạn đề cử đã qua, tôi vẫn sẽ gửi thư tới Ủy ban Nobel để cảm ơn, và mong
muốn Ủy ban Nobel sẽ tiếp tục gửi thư cho tôi sớm hơn trong dịp xét giải Nobel
văn chương 2023“[2].
Vấn đề được quan tâm là ai có trách nhiệm đề cử và đề cử
nhà văn nào? Sẽ có những ý kiến “thiếu thiện chí” làm loạn diễn đàn. Chỉ một tiểu
thuyết “Nỗi buồn chiến tranh” của Bảo Ninh mà bao nhiêu năm nay vẫn chưa
có sự thống nhất trong việc đánh giá giá trị văn học. Các tiêu chí trao giải
thưởng văn học trong nước cũng không thống nhất. Các quan điểm và phương pháp đọc
tác phẩm cũng không thống nhất, vậy làm sao có thể đề cử một tác giả tác phẩm dự
giải Nobel.
Nhà văn Nam Cao đã từng có ý định viết tác phẩm dự giải
Nobel. Ông viết trong truyện ngắn Đời Thừa: “Một tác phẩm thật giá trị, phải
vượt lên bên trên tất cả các bờ cõi và giới hạn, phải là một tác phẩm chung cho
cả loài người. Nó phải chứa đựng được một cái gì lớn lao, mạnh mẽ, vừa đau đớn,
lại vừa phấn khởi. Nó ca tụng lòng thương, tình bác ái (5), sự công bình… Nó
làm cho người gần người hơn. Như thế mới thật là một tác phẩm hay, các anh có
hiểu không? Tôi chưa thất vọng đâu! Rồi các anh xem… Cả một đời tôi, tôi sẽ
chỉ viết một quyển thôi, nhưng quyển ấy sẽ ăn giải Nobel (6) và dịch ra đủ mọi
thứ tiếng trên hoàn cầu! (lời nhân vật Hộ).
Nhà văn Nguyễn Huy Thiệp cũng từng có ý định như Nam Cao. Tôi
nhớ không lầm năm 1998 Nguyễn Huy Thiệp từng tuyên bố viết tác phảm dự giải
Nobel, song sau khi đi nước ngoài về, tiếp cận với sách văn học Việt Nam được dịch
và in ở nước ngoài, ông nhận ra tầm vóc của văn học việt Nam còn quá bé nhỏ trước
một thế giới rộng lớn của văn học thế giới.
Nên chăng chúng ta cần có một Hội đồng văn học dùng các tiêu
chí của Viện Hàn lâm Thụy Điển phụ trách giải Nobel Văn học để xem xét và chọn
lựa tác phẩm dự giải. Tôi lại nghĩ, việc chọn ai vào Hội đồng này cũng không dễ
thống nhất ý kiến. Sự thực là chúng ta chưa có tác giả tác phẩm có tầm vóc quốc
tế rộng rãi, cho nên việc chen chân vào Nobel văn học chỉ là một ước mơ. Tôi lại
nghĩ, các nhà văn hãy viết “Một tác phẩm thật giá trị, phải vượt lên bên
trên tất cả các bờ cõi và giới hạn, phải là một tác phẩm chung cho cả loài người.
Nó phải chứa đựng được một cái gì lớn lao, mạnh mẽ, vừa đau đớn, lại vừa phấn
khởi. Nó ca tụng lòng thương, tình bác ái (5), sự công bình… Nó làm cho người gần
người hơn”, như ý kiến của Nam Cao trước đã.
3. Vẫn là nỗi buồn của nạn đạo văn. Đây là bản tin: “ngay lần
đầu tiên Hội Nhà văn Việt Nam trao tặng giải thưởng Tác Giả Trẻ đã xảy ra vụ ồn
ào liên quan đến cuốn sách “Phê bình phân tâm học phía những ám ảnh nghệ thuật”
của Vũ Thị Trang. Ngày 24/1, Tiến sĩ Đỗ Hải Ninh – Trưởng phòng Văn học Việt
Nam đương đại của Viện Văn học đã gửi đơn đề nghị đến Ban Chấp hành Hội Nhà văn
Việt Nam với yêu cầu “xem xét vấn đề vi phạm bản quyền tác giả của Vũ Thị
Trang, xem xét lại việc trao giải thưởng Tác giả Trẻ cho Vũ Thị Trang để đảm bảo
liêm chính khoa học và đạo đức nghề nghiệp của người làm nghiên cứu khoa học”.
Cuốn sách lý luận phê bình của TS Vũ Thị Trang được Hội Nhà văn Việt Nam trao
giải Tác giả trẻ nhưng sau đó phải tạm thu hồi giải vì lùm xùm đạo văn.
Tiến sĩ Đỗ Hải Ninh cho biết đề tài nghiên cứu khoa học của
mình đã bị tác giả Vũ Thị Trang (cũng có học vị Tiến sĩ) đưa vào cuốn sách “Phê
bình phân tâm học phía những ám ảnh nghệ thuật” từ trang 199 đến trang
272. Tiến sĩ Đỗ Hải Ninh khẳng định “nội dung cơ bản ở phần 3 của cuốn sách vẫn
là những phần tôi đã viết, trong đó có đoạn tôi đã công bố trên Tạp chí Nghiên
cứu văn học số 10/2015 và trong bài Trả lời phỏng vấn đăng trên trang Zingnew
ngày 11/6/2018”[3].
Đây là thông báo của Ban Chấp hành Hội Nhà văn về quyết định
thu hồi giải:
“Sau khi nghiên cứu đơn khiếu nại, cẩn trọng lắng nghe dư luận,
tham khảo ý kiến một số nhà chuyên môn, các chuyên gia trong lĩnh vực lý luận
phê bình và bản quyền cũng như trực tiếp gặp gỡ lắng nghe các bên liên quan
trình bày quan điểm, luận cứ của mình, ngày 28.3.2022 Ban Thường vụ Hội Nhà văn
Việt Nam đã họp phiên mở rộng, có sự tham gia của đại diện Ban Kiểm tra Hội, để
phân tích, đánh giá kỹ lưỡng về sự việc này.
Từ kết quả cuộc họp Ban Thường vụ mở rộng và trao đổi ý kiến
thống nhất của tất cả các Ủy viên Ban Chấp hành: Để bảo đảm tính trong
sáng, khách quan, nghiêm minh trong hệ thống Giải thưởng Hội Nhà văn Việt Nam,
cũng như xét các yếu tố liên quan đến quy chế và uy tín của giải thưởng, Ban Chấp
hành Hội Nhà văn Việt Nam quyết định:
– Tạm thời thu hồi Giải thưởng Tác giả trẻ năm 2021 đối với
tác phẩm “Phê bình phân tâm học – phía của những ám ảnh nghệ thuật” của
tác giả Vũ Thị Trang.
– Khi có kết luận chính thức từ phía các cơ quan chức năng
liên quan đến vấn đề bản quyền, Hội Nhà văn Việt Nam sẽ tham khảo và đưa ra quyết
định tiếp theo phù hợp với trách nhiệm và nghĩa vụ của mình”[4].
Sự việc xảy ra khiến công chúng và các Hội viên Hội Nhà văn hết
sức nghi ngại cách làm việc của Ban Chấp hành Hội. Do đâu lại để xảy ra những
sai sót như vậy? Các thành viên của Hội đồng xét tặng giải thưởng của Hội chẳng
lẽ không một ai đọc được những gì TS Đỗ Hải Ninh đã công bố trên Tạp chí
Nghiên cứu văn học số 10/2015 và trong bài Trả lời phỏng vấn đăng trên trang
Zingnew ngày 11/6/2018 nên không biết có sự “đạo văn”? Hay chỉ khi công luận
lên tiếng mới biết tác phẩm trao giải là “có vấn đề”! Nếu vậy sao có thể ngồi
trong Hội đồng cầm cân nảy mực?4
4. Chuyện lùm xùm vụ nhà thơ Lương Ngọc An bị tố hiếp dâm Dạ
Thảo Phương. Sau nhiều lời qua tiếng lại giữa các đương sự, Ban Chấp hành Hội
Nhà văn trong thông báo ngày 15/4/2022 đã quyết định điều động nhà thơ Lương Ngọc
An nhận nhiệm vụ mới. Nguyên văn thông báo như sau: “Trong tình hình mới của Hội
Nhà văn Việt Nam, theo Nghị quyết số 05-NQĐĐ ngày 14/4/2022 của Đảng đoàn Hội
Nhà văn Việt Nam, Ban Chấp hành quyết định điều động nhà thơ Lương Ngọc An thôi
giữ chức vụ Phó Tổng biên tập, Thư ký toà soạn Báo Văn Nghệ để nhận nhiệm vụ mới
kể từ ngày 1/5/2022”[5]. Thông báo này không đề cập gì đến vụ việc trên, song
công luận hiểu rằng Lương Ngọc An phải rời khỏi chức vụ Phó Tổng biên tập, Thư
ký tòa soạn báo Văn nghệ là có lý do.
Ông Lương Ngọc An trở thành cái tên của làng văn được chú ý trong năm qua với
xì căng đan.
5. Về “Quy chế Phát ngôn của hội viên nhằm chế tài, bảo vệ uy
tín của Hội”. Trong thông báo của Ban Chấp hành Hội Nhà văn Việt Nam khóa
X (Về hoạt động 6 tháng đầu năm và chuẩn bị cho 6 tháng cuối năm 2022) ngày 30
tháng 7 năm 2022, ở phần II. Triển khai công tác 6 tháng cuối năm 2022; mục 6
có ghi:
“6- Chuẩn bị nội dung Quy chế Phát ngôn của hội viên nhằm
chế tài, bảo vệ uy tín của Hội”.
Vì thông báo chỉ ghi đề mục công việc mà không có phần giải
trình, nên Hội viên Hội Nhà văn đặt vấn đề về quyền tự do phát ngôn của mình. Mỗi
công dân hội viên đều có quyền tự do ngôn luận theo quy định của pháp luật:
Tuyên ngôn nhân quyền 1948 của Liên Hiệp Quốc, Điều 19: Ai
cũng có quyền tự do quan niệm và tự do phát biểu quan điểm; quyền này bao gồm
quyền không bị ai can thiệp vì những quan niệm của mình, và quyền tìm kiếm, tiếp
nhận cùng phổ biến tin tức và ý kiến bằng mọi phương tiện truyền thông không kể
biên giới quốc gia.
Hiến pháp nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam năm 2013,
Điều 25 ghi rõ: “Công dân có quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí,
tiếp cận thông tin, hội họp, lập hội, biểu tình. Việc thực hiện các quyền này
do pháp luật quy định”
Điều lệ Hội Nhà văn Việt Nam nhiệm kỳ 2020 – 2025, Điều
9: Quyền của Hội viên, mục 3 ghi: “Được tham gia thảo luận, quyết định các
chủ trương công tác của Hội theo quy định của Hội; được kiến nghị, đề xuất
ý kiến với cơ quan có thẩm quyền về những vấn đề có liên quan đến lĩnh vực
hoạt động của Hội”.
Luật Báo chí năm 2016, Điều 11. Quyền tự do ngôn luận
trên báo chí của công dân
Phát biểu ý kiến về tình hình đất nước và thế giới.
Tham gia ý kiến xây dựng và thực hiện đường lối, chủ trương,
chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.
Góp ý kiến, phê bình, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo trên báo
chí đối với các tổ chức của Đảng, cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị – xã
hội, tổ chức chính trị xã hội – nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội –
nghề nghiệp và các tổ chức, cá nhân khác.
Tôi trưng ra vài quy định của pháp luật về quyền tự do ngôn
luận của công dân để thấy rằng, nếu “nội dung Quy chế Phát ngôn của hội
viên nhằm chế tài, bảo vệ uy tín của Hội” không được soạn cản thận và không được
Đại hội Hội Nhà văn biểu quyết đồng thuận, thì sẽ lại phát sinh nhiều vấn đề
không hay.
Tôi nghĩ, Ban Chấp hành Hội Nhà văn không cần phải đặt ra “Quy
chế phát ngôn cho hội viên”. Nếu hội viên nào vi phạm điều lệ Hội thì Ban Thanh
tra của Hội làm việc với người ấy, nếu cần thì có quyết định kỷ luật.
6. Về việc các thành viên Hội đồng văn học thiếu nhi rút khỏi
hội đồng
Trên Fb của mình, nhà văn Trần Đức Tiến đính chính bản tin của
báo Tuổi trẻ ngày 25-7-2022, đưa tin: “Hội Nhà văn Việt Nam: Nhà thơ
Inrasara và nhà văn Trần Đức Tiến từ nhiệm”.
Nhà văn Trần Đức Tiến nói rằng: “Tôi “thông báo rút khỏi” Hội
đồng văn học thiếu nhi, chứ không “xin rút” hay “xin từ nhiệm”. Vì sao? Vì tôi
được mời vào làm, chứ không xin vào. Không “xin vào” nên không “xin ra”, mà chỉ
“thông báo rút khỏi”.
Ông nói thêm: “Nhân đây, xin thông tin thêm cho mọi người, nhất
là các nhà văn trong Hội được biết: cho đến nay, đã có 7/9 thành viên HĐVHTN gửi
thư cho BCH thông báo rút khỏi hội đồng: Trần Đức Tiến (chủ tịch hđ), Cao Xuân
Sơn, Nguyễn Thụy Anh (phó chủ tịch hđ), Phong Điệp, Nguyễn Xuân Thủy, Nguyễn Thị
Kim Hòa, Văn Thành Lê”.
Thông báo ngày 30/7/2022 của Ban Chấp hành Hội Nhà văn Việt
Nam khóa X (Về hoạt động 6 tháng đầu năm và chuẩn bị cho 6 tháng cuối năm 2022)
đã có trả lời về vấn đề này.
Dẫu thề nào, vấn đề việc 7/9 thành viên Hội đồng văn học
thiếu nhi rút khỏi Hội đồng cũng làm Hội viên Hội Nhà văn phải bận
tâm và đặt vấn đề “Tại sao” lại có một sự việc như vậy. Nhà văn Trần Đức Tiến
trình bày trong “thư cho Ban Chấp hành Hội Nhà văn (BCH), thông báo rút khỏi
HĐVHTN Lý: làm việc với một BCH như hiện tại “sẽ không mang lại hiệu quả”
(trong thư gửi Chủ tịch Hội, tôi nói dứt khoát hơn: một BCH “không thể hợp
tác”)[6].
7. Một “chuyện nhỏ” không muốn nói ra.
Tháng 11/2022, có một cậu tự xưng là ở Nhà xuất bản HNV gọi
điện hỏi tôi có nhận được tạp chí Viết&Đọc số mùa Thu chưa. Tôi trả lời, cả
năm nay tôi không nhận được số tạp chí nào, nhưng không biết hỏi ai.
Từ khi Hội mua tạp chí Viết & Đọc để phát cho hội viên,
tôi chỉ nhận được một số Mùa Đông 2021, ngoài ra không nhận được số nào. Báo
Văn nghệ của Hội một tháng tôi nhận 1 lần (4 số báo). Tạp chí Thơ đình bản, hội
viên đã hụt hẫng và tiếc nuối. Khi có tin Hội mua tạp chí Viết & Đọc phát
cho hội viên, chúng tôi vui được một chút xíu (vì chỉ nhận được một số), sau đó
lại rơi vào thất vọng.
Tạp chí Viết&Đọc không phải là tạp chí của Hội, mà Hội
mua lại bằng tiền của Hội (kinh phí sinh hoạt Hội), việc này vừa lấp vào sự
đình bản tạp chí Thơ, vừa giúp cho tạp chí Viết&Đọc mở rộng thêm người đọc,
tôi thấy là thỏa đáng, mặc dù không bằng một tạp chí riêng của Hội.
Tôi không rõ vì lý do gì việc phát hành tạp chí Viết & Đọc
tới hội viên lại chậm trễ. Cả năm 2022 tôi không nhận được số tạp chí nào. Điều
này có phải là do cung cách làm việc của bộ phận phát hành không? Hay Hội đã
ngưng không mua tạp chí Viết và Đọc để phát cho Hội viên nữa?
Tiễn năm 2022
Năm 2022 đã qua đi, tôi thấy nhẹ lòng một chút vì hy vọng năm
2023 mọi việc sẽ tốt đẹp hơn. Các nhà văn nhà thơ Hội viên Hội Nhà văn Việt Nam
ơi, hãy công bố những tác phẩm tâm huyết của đời mình đi! Hãy đưa văn học Việt
Nam phát triển lên một bước mới, như thế thệ nhà văn kháng chiến, thế hệ nhà
văn đổi mới (1986-1996), thế hệ nhà văn cách tân đầu thế kỷ XXI! Và hãy
viết một tác phẩm đạt giải Nobel văn chương như khát vọng của Nam Cao trước
kia. Hãy sánh vai với Rabindranath Tagore (1861–1941), Hermann Hesse
(1877–1962), Ernest Hemingway (1899–1961), Albert Camus (1913–1960), Jean-Paul
Sartre (1905–1980), Mikhail Sholokhov (1905–1984), Aleksandr Solzhenitsyn
(1918–2008), Gabriel García Márquez (1928–2014)… Việt Nam đã cất cánh rồi. Văn
chương Việt Nam hãy bay lên…
2/1/2023
Bùi Công Thuấn
Theo https://vanchuongphuongnam.vn/
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét