Thứ Hai, 10 tháng 2, 2025
Thượng đế, thiên nhiên, người, tôi và ta
Thượng đế, thiên nhiên,
LỜI GIỚI THIỆU
2 - Tiểu tiết thứ hai, liên quan đến các xã hội không có luật.
Ngành nhân chủng pháp lý cho ta biết rằng các xã hội sơ khai, sống trong các tộc
(ethnies), có thể không biết luật. Ý muốn chung sống được thể hiện bằng những
phản ứng rất loãng, thiếu tổ chức của quần chúng. Phong tục có thể nảy sinh
nhưng không rõ rệt. Từ đó, một vài nguyên tắc, ít nhiều mơ hồ, có thể manh nha.
Cũng từ đó, tôn giáo phát triển, rồi thói quen, nếp sống, rồi có thể luật. Nói
như thế này chắc là mơ hồ quá. Nhưng ấy là muốn nói rằng, quan hệ với thần linh,
những cử chỉ hằng ngày, y phục, trang sức, trang trí, rồi có thể cưới hỏi,
trách nhiệm, hợp đồng v.v... tất cả những chuyện đối với người sơ khai, nằm
chung trong một bòng bong những húy kỵ, ngăn cấm.
Một ông quan tòa như vậy thật là trái hẳn với hình ảnh của Đức
Phật mà tôi có trong đầu. Ðức Phật của tôi đương nhiên là có làm trọng tài với
nhiều vụ việc cãi lộn giữa các Tỷ kheo. Và Ngài đã chế giới nhân những trường hợp
đó. Nhưng hình ảnh một trọng tài khác hẳn hình ảnh một ông quan tòa. Tôi nghĩ,
Đức Phật chưa bao giờ là một ông quan tòa. Ðức Phật nhiều khi... tội nghiệp lắm.
Ai không tin thì cứ đọc trang 68 trong quyển Cương yếu giới luật của
H.T. Thiện Siêu, kể chuyện cãi cọ xảy ra ở Kosambi. Tôi xin đọc nguyên
văn: "Phật từ nơi xa về thấy chuyện xảy ra, liền hỏi nguyên do. Hai
bên cứ bảo thủ, Phật dạy không nghe. Họ thưa với Ngài, xin Thế Tôn, Ngài biết
việc của Ngài, chúng con biết việc của chúng con. Can ngăn mãi không được, nên
Phật đành ôm bình bát vào núi ở ẩn để an tĩnh. Trong khi đó có một con voi già,
nó cũng bị mấy con voi trẻ quậy phá, ở không yên nên đi tìm chỗ núp. Ði vào đó
gặp Phật. Hai bên gặp nhau, thấy bên nào cũng có hoàn cảnh y như nhau, nên cùng
ở chung một chỗ. Cũng tại đó, có một con khỉ già bị bọn khỉ trẻ ruồng bỏ, nên
cũng đi tìm chỗ ẩn thân, đến đó gặp Phật. Như vậy, ở với Phật có con voi già và
khỉ già cùng hầu Phật. Mỗi sáng voi đi lấy nước về dâng Phật, khỉ đi lấy trái
cây, mật ong về cúng Phật. Cho nên, hiện nay trong tranh truyện Phật giáo có
hình ảnh voi và khỉ dâng đồ cúng Phật là để ghi lại chuyện đó".
Vua Créon giết anh của cô Antigone và cấm không được chôn xác. Bất chấp lệnh vua, Antigone chôn xác anh. Cô nói trước mặt vua: "Tôi bất tuân luật của nhà vua, bởi vì luật đó không do Zeus ban bố; đó không phải là công lý... Đó không phải là luật của các thần linh đặt ra cho người, và tôi không nghĩ rằng lệnh của nhà vua đủ sức mạnh để cho phép một người như vua bất chấp những luật khác, những luật không viết ra, bất di bất chuyển của thần linh. những luật đó không phải mới đặt ra ngày hôm nay hoặc ngày hôm qua, mà cũng chẳng ai biết được đã có sẵn từ thuở nào".
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Tản mạn viết
Tản mạn viết Tôi thường rất có cảm hứng viết vào buổi sáng. Cứ sau một ly cà phê, một ấm trà, một đoạn nhạc, có khi là vài trang sách, thì b...
![](https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEgyqfAAajUe1XCl4acec3dwIpjIK_MaHybWsVt0YpG45wGYCv4mDGVAYlUd3Onjlk-QqGaq-KQet0rRa6ED-Sz6HXzjhjKepjxBKZR3edTIlm3wsQFvAMbNGsP-dFtec0FLiqGcoHNXPnYHsEhDVNzZW1zoY6HBHn85okeXUTd1uLTFS1YbTjlujg7QvzfO/w136-h200/000000000000000000000.jpg)
-
Hoa muộn - Nơi mùa xuân đi qua Vũ trụ này không có bắt đầu và không có kết thúc. Hay nói đúng hơn, con người không biết nó bắt đầu từ đâu ...
-
Lời kỹ nữ - Xuân Diệu A.TÁC GIẢ: I. Cuộc đời: Xuân Diệu tên thật là Ngô Xuân Diệu, còn có bút danh là Trảo Nha, quê quán làng T...
-
Nguyễn Phan Hách và bài thơ "Làng quan họ" Chúng ta thường nghe ca khúc “Làng quan họ quê tôi”, với hình ảnh, ca từ giàu...
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét