Những bài viết của Trịnh Công Sơn về tình yêu
Có những kẻ thấy được thiên đường.
Có những kẻ thấy được địa ngục. Và có không ít những kẻ bị chọc mù đôi mắt khi
đi qua tình yêu.
"Tôi là
kẻ vô đạo trong tình yêu
những khi
tôi giận hờn cuộc đời.
Khi cuộc đời
yêu tôi,
tôi sẽ là
tín đồ của tình yêu. "
Người ta nói
trên trái đất không có gì ở ngoài qui luật cả. Nhưng tình yêu hình như cũng có
lúc là một ngoại lệ. Tình yêu có thể nâng bổng con người nhưng cũng lắm lúc
nhấn chìm kẻ háo hức. Tôi không tin những người quá lạc quan khi nói về tình
yêu bằng thể khẳng định. Người ta có thể tin rằng mình được yêu và cũng có thể
hiểu nhầm mình không được yêu.
Tôi không
thể nói về một vấn đề mà chính bản thân mình cũng chưa hiểu hết. Chưa hiểu hết
là nói theo kiểu đại ngôn chứ thật sự là hoàn toàn không thể hiểu. Nếu có người
nào đó thách thức tôi một trò chơi nghịch ngợm thì tôi sẽ mang tình yêu ra mà
đánh đố. Tôi e, không ai dám tự xưng mình am tường hết nội dung phong phú và
quá phức tạp của tình yêu.
Có người yêu
thì hạnh phúc; có người yêu thì đau khổ. Nhưng dù đau khổ hay hạnh phúc thì con
người vẫn muốn yêu. Tình yêu vì thế mà tồn tại. Con người không thể sống mà
không yêu. Hàng nghìn năm nay con người đã sống và đã yêu - yêu thật lòng chứ
không phải giả. Thế mà đã có không biết bao nhiêu là tình yêu giả. Cái giả mà
rất thật trong đời. Sự giả trá đó lúc biết được thì làm khổ lòng nhau biết bao
nhiêu mà kể. Người giả, người thật nhìn nhau lúc bấy giờ ngỡ ngàng không biết
thế nào nói được. Người thật thì nằm bệnh, người giả thì nói, cười huyên
thuyên. Ðời sống vốn không bất công. Người giả trong tình yêu thế nào cũng
thiệt. Người thật thế nào cũng được đền bù.
Tình yêu
thời nào cũng có. Nhưng có tình yêu kết thúc bi thảm đến độ có khi con người
không dám yêu. Yêu mà khổ quá thì yêu làm gì. Có người đã nói như vậy.
Tôi đã có
dịp đứng trên hai mặt của tình yêu và dù sao chăng nữa, tôi vẫn muốn giữ lại trong
lòng một ý nghĩa bền vững: "Cuộc sống không thể thiếu tình yêu".
Thuở ấy, có
một người con gái rất mong manh, đi qua những hàng cây Long não lá li ti xanh
mướt để đến trường.
Nhiều ngày,
nhiều tháng của thuở ấy, người con gái vẫn đi qua dưới những vòm cây long não.
Có rất nhiều
mùa nắng và mùa mưa cũng theo qua. Những ngày nắng ve râm ran mở ra khúc hát
mùa hè trong lá. Mùa mưa Huế, người con gái đi qua nhoà nhạt trong mưa giữa hai
hàng cây long não mù mịt.
Nhà cô ấy ở bên
kia sông, mỗi ngày phải băng qua một cây cầu rồi mới gặp hàng long não để đến
trường.
Từ ban công
nhà tôi nhìn xuống, cái bóng ấy đi đi về về mỗi ngày bốn bận. Thời buổi ấy
những người con gái Huế chưa hề dùng đến những phương tiện có máy nổ và có tốc độ
chóng mặt như bây giờ. Trừ những người đi quá xa phải đi xe đạp, còn lại đa số
cứ chậm rãi đến trường bằng những bước đi thong thả hoàng cung. Đi để được ngắm
nhìn, để cảm thấy âm thầm trong lòng mình là một nhan sắc. Nhan sắc cho một
người hay cho nhiều người thì quan trọng gì đâu. Những bước chân ấy từ mọi phía
đi về những ngôi trường với những cái tên quen thuộc, đôi khi còn quá cũ kỹ. Đi
để được những con mắt chung quanh nhìn ngắm nhưng đồng thời cũng tự mình có
thời giờ ngắm nhìn trời đất, sông nước và hoa lá thiên nhiên. Long não, bàng,
phượng đỏ, mù u và một dòng sông Hương chảy quanh thành phố đã phả vào tâm hồn
thời con gái một lớp sương khói lãng mạn, thanh khiết. Huế nhờ vậy, không bao
giờ cạn nguồn thi hứng. Thành cổ, lăng tẩm, đền đài khiến con người dễ có một
phần nào hoài niệm về quá khứ hơn và một phần nào cũng giúp cho con người được
cứu rỗi ra khỏi vòng tục luỵ. Và từ đó, Huế đã hình thành một không gian riêng.
Nó không cám dỗ như cõi phồn hoa đô hội nhưng nó là mạch nguồn gợi cảm nhẹ nhàng
riêng. Từ đó con người bỗng đâm ra mơ mộng và mơ ước những cõi trời gần như
không có thực.
Nhưng sự
thật và mơ là gì? Thật ra nói cho cùng cái này chỉ là ảo ảnh của điều kia. Và
với những ảo ảnh đó đã có một thời khá dài lâu những con người lớn lên trong
thành phố nhỏ nhắn đã dệt gấm, thêu hoa những giấc mơ giấc mộng của mình.
Đó cũng là
thời gian mỗi sáng tinh mơ, mỗi chiều, mỗi tối, khi tiếng chuông Linh Mụ vang
xa trong không gian, truyền đi trên dòng sông để đến với những giấc mộng của
mình.
Thời gian
trôi đi ở đây lặng lẽ quá. Lặng lẽ đến độ con người không còn cảm giác về thời
gian. Một thứ thời gian không màu sắc, không bóng hình, chỉ có cái chết của
những người già vào mùa đông quá rét mới làm sực tỉnh và bỗng chốc nhận ra
tiếng nói thì thầm của lăng miếu, bia mộ của những vùng núi đá chung quanh.
Trong không
gian tĩnh mịch và mơ màng đó, thêm chìm đắm vào một khí hậu loáng thoáng liêu
trai, người con gái vẫn đi qua đều đặn mỗi ngày dưới hai hàng cây long não để
đến trường. Đi đến trường mà đôi lúc dường như đến một nơi vô định. Định hướng
mà không định hướng bởi vì những bước chân ngày nào ấy dường như đang phiêu
bồng trên một đám mây hoan lạc của giấc mơ.
Người con
gái ấy đã đi qua một cây cầu bắc qua một dòng sông, qua những hàng cây long não,
qua những mùa mưa nắng khắc nghiệt để cuối cùng đến một nơi hò hẹn.
Hò hẹn nhưng
không hứa hẹn một điều gì. Bởi vì trong không gian liêu trai ấy hứa hẹn chỉ là
một điều hoang đường - giấc mơ liêu trai ngày nào sẽ không có thực và sẽ biến
mất đi.
Người con
gái đi qua những hàng cây long não bây giờ đã ở một nơi rất xa, đã có một đời
sống khác. Tất cả chỉ còn là kỉ niệm. Kỉ niệm nào cũng đáng nhớ nhưng vẫn phải
quên. Người con gái ấy là Diễm của những ngày xưa.
CHỢT TÔI
THẤY THIÊN THU LÀ MỘT ĐƯỜNG KHÔNG BẾN BỜ
Báo Tuổi
trẻ, số ra ngày 6-2- 1994
Những con
đường trăng tròn là những con đường trăng khuyết. Vẫn là những con đường cũ en
đi qua và tôi đi qua. Thế rồi, có những lúc tôi đi qua những con đường mù mịt
không trăng. Những tro tàn quá khứ bỗng dậy lên một cơn lốc cuốn tôi về với
những con đường ma quái ảo ảnh chập chờn.
Cái chập
chờn của một thân thể phiền não không biết mai nay mốt nọ ra sao, cứ thắc thỏm
muốn gởi gắm vào cuộc đời một linh hồn phiêu lạc. Tôi phiêu lạc bao nhiêu năm
rồi trên một dòng đời không bờ bến. Có khi tưởng bờ là bến. Có khi tưởng bến là
bờ. Cái tạm và cái thường hằng lắm khi là một. Thế mà cứ lại là khác nhau. Cái
bờ mỏng manh khoảnh khắc ra đi. Cái bến nhiều khi bền bền ở lại. Bờ mở ra những
bến. Có dâu bể cho bờ. Nên định mệnh bờ thường trói buộc thân phận bến.
Tôi là bờ em
ra đi. Em là bến tôi ghé lại
Mùa xuân là
bờ hay bến? than ôi, mùa xuân chỉ là bờ. Ai ai trong đời này cũng có lần ghé
qua cái bến tạm mùa xuân. Cái bờ bến mùa xuân nhập nhằng những dặm trường lận
đận. Thoắt nhiên bến xuân chỉ còn lại là bờ. Cái biến đi qua, rồi cái bờ ở lại.
Cái bến hiu hắt của một thuở tưởng rằng thời hoàng kim bến sẽ mãi mãi không bao
giờ là bờ. Thế rồi tuổi đời người người -đến đến – đi đi cứ mộng vờ, hoang
tưởng hão huyền một thứ bờ bờ - bến bến, không biết nơi nào để neo lại một thân
thể phiêu bồng.
Có thể bến
cho em và bờ cho tôi. Tôi cứ mãi đi và em ở lại. Cái thân phận thuyền quyên ấy
đừng làm đau xót đời. Cuối cùng, trong cõi mông lung mờ mờ ảo ảo, em vẫn chính
là cái bến hư ảo một cách vẹn toàn mà tôi có lúc mỏi mệt sẽ tìm về nương
tựa.
“ Ru đời đi
nhé cho ta nương nhờ lúc thở than”…
Trong một
giấc ngủ bồng bềnh không giờ giấc của mùa xuân, tôi thảng thối thấy bờ bến bỗng
rã tan thành những cánh bèo mông lung vô định. Em tôi không bến và tôi không
bờ. Em trôi đi và tôi cũng trôi đi. Em và tôi cũng là bến. Em và tôi cũng là bờ.
Chúng ta tan biến vào nhau thành một khối bến bờ không còn chia lìa nữa. Trong
em không còn trí nhớ về bến. Trong tôi cũng mất hết những ký ức về bờ. Bến ở
đâu và bờ ở đâu?
1-2-1994
Tình yêu cho
phép những ca khúc ra đời. Nỗi đau và niềm hân hoan làm thành bào thai sinh nở
ra âm nhạc. Âm nhạc như thế là tình yêu, là trong bản thân nó hàm chứa 1 cõi
nhân sinh bề bộn những khổ đau và hoan lạc. Không có bất hạnh và nụ cười có lẽ
âm nhạc cũng không thể có duyên ra đời.
Có người đi
đến với cuộc đời và ngẫm nghĩ: nếu đời sống vắng bóng âm nhạc và tiếng hát thì
ta sẽ như thế nào đây? Ở đâu có con người , ở đó có tiếng hát. Trên mặt đất ,
trần gian này tiếng hát nhắc nhở ta 1 điều giản dị: tôi hát là tôi hiện hữu.
Tôi tồn tại có nghĩa là tôi sẽ mất đi. Tôi mất đi, mọi người cũng sẽ mất đi,
nhưng tiếng hát còn ở lại. Ở lại như chiến tích vừa buồn bã vừa huy hoàng của 1
cõi đời.
Tiếng hát
thường làm nhớ nhung con người. Nhớ một con người là nhớ cả một trần gian. Cái
thân thể mĩ miều của trần gian này nọ đã từng vạch ra những lối đi mờ ảo, hoang
đường trong bể dâu của cuộc sống. Thân thể ấy bỗng tự thân đã biến thành thánh
địa cho cuộc chiêm ngưỡng tình yêu. Âm nhạc và tiếng hát ra đời để ca tụng một
gót chân, một bàn tay, những môi, mắt, má, và đôi khi một mái tóc trầm hương và
sau đó là nụ cười, nước mắt của một đời người.
Tiếng hát là
con đẻ của thân xác. Từ thân xác bay lên những giai điệu và lời ca. ca hát là
để nhớ nhau và đôi lúc, để an ủi mình. An ủi một cái gì còn ở lại và than thở
một điều gì đã ra đi.
Tất cả mọi
điều sẽ qua đi, sẽ biến mất, nhưng tiếng hát, câu ca, một khi đã được khai sinh
với ngày thôi nôi huy hoàng của nó thì sẽ ở lại với đời mãi mãi. Đó là một cuộc
rong chơi ngậm ngùi của hữu hạn muốn chộp bắt cái vô hạn làm món quà thế chấp
cho đời mình.
Đành vậy với
tình yêu
Cho đến cuối
thế kỷ này, khi mà những khám phá khoa học đã bóc trần mọi lớp vỏ huyễn hoặc
của thế giới quanh ta thì con người vẫn tiếp tục hồn nhiên chất vấn mình và
chất vấn nhau: Tình yêu là gì? Tình yêu có thật hay không ?
Bao nhiêu
thế kỷ qua đi và tình yêu cũng thay hình đổi dạng. Đắm chìm vào những cuộc vong
thân ngoạn mục, tình yêu đã hoá thân và theo từng thời kỳ, mang những khuôn mặt
khác.
Tình yêu
cuối thế kỷ này không còn mộng mị nữa. Những giấc mơ hão huyền đã ra đi. Con
người đến với tình yêu bằng một ngôn ngữ khác. Có một thứ hình bóng của mộng du
len lỏi vào giữa cái điều mà người ta gọi là tình yêu. Và cứ thế người ta lao
vào cái điều "tưởng như" ấy một cách đồng bóng và đánh mất dần cái
hồn phách thơ mông của những ngày đã xa xưa.
Đừng bao giờ
nói một lời có tính cách khẳng định về tình yêu. Mới ngày hôm qua là như thế
hôm nay đã khác rồi. Tình yêu tưởng vĩnh viễn ra đi mà không ra đi. Tình yêu vờ
như ở lại mà không ở lại. Kể lại một chuyện tình thường khi là kể lại một cái
gì đã mất. Nhưng cũng không hiếm những trái tim lạc hướng bỗng một hôm lại
ngoạn mục quay về. Không thể nói nhiều về tình yêu mà không mắc lỗi lầm. Cứ để
nó yên ở một vị trí nào đó và nhìn ngắm, quan sát hoặc chờ đợi. Tình yêu là bất
khả tư nghì.
Không ai
điên gì mà tự xưng mình là kẻ biết rõ về tình yêu nhất. Đau khổ cả trăm lần vẫn
cứ là một đứa trẻ thơ trong tình yêu. Tình yêu có lẽ là lời nói dối uyên thâm
nhất của trái tim. Một trái tim kim cương không tì vết, không thách thức nhưng
ngạo nghễ và thích đùa. Một thứ đùa cợt làm bằng bi hài kịch và trên sân khấu
của cuôc hành trình đã làm nổ tung ra những cơn thịnh nộ của núi lửa hoặc của
những mùa băng rã tuyết tan.
Dù thế nào
cũng đừng phỉ báng tình yêu bởi nghĩ cho cùng nó vẫn là nguồn an ủi duy nhất.
Nó là trò chơi dối trá cần thiết và qua nó chỉ có con ngưòi mới hiểu được thế
nào là đau khổ để rồi có lúc phải thốt lên: Tôi buồn quá....
Tình yêu là
không khoan nhượng. Cái khía cạnh ác độc của tình yêu không ai có thể đo lường
được. Khi cần dập chết một cuộc tình nó sẽ không cần biết nương tay. Nó lạnh
lùng thản nhiên trước cơn hấp hối của "con bệnh tình". Vì thế xin các
hoàng tử, quí công nương hãy biết kềm giữ mình khi đứng bên mép bờ hiu hắt và
luôn luôn chuẩn bị sẵn cho mình một bài kinh thiền định để giữ được cõi lòng
bình an, tĩnh lặng. Mọi cơn bão sẽ qua đi và trên các bờ bãi, biển đã để lại
bao nhiêu là sinh vật biển cho một bữa tiệc dù muộn màng, phù du, nhưng cũng đủ
để làm hồi sinh một nỗi khát sống và xoá đi những thương tích tuồng như không
đáng có.
Tình yêu
không có thắng bại. Ở đây không phải đấu trường mặc dù vẫn có những vết thương.
Thậm chí đôi khi còn mang đến những cái chết, những cái chết không báo trước
nhưng cũng nhuốm đầy đủ màu sắc tai ương, của một kiếp nạn. Những cái chết như
thế không còn mới mẻ gì nữa, chỉ đủ gây ngạc nhiên thoáng qua để có dịp nhắc
nhở lại một thời kỳ vàng son của triều đại lãng mạn. Thế nhưng ở đâu đó trên
các vỉa hè trong lòng các đô thị, nhất là dưới ánh đèn mờ tỏ ở các ngoại ô,
tiếng xì xào vẫn cứ vang lên như một ngọn gió xót thương qua các đền thờ của ảo
giác. Đó cũng là lời tôn vinh phù phiếm nhằm làm thăng hoa tình yêu hầu khôi
phục lại một thứ lòng tin đã bị đánh mất.
Nếu có dịp
chạm vào tình yêu thì hãy thử mượn một cỗ xe chở lòng bất kính đến trước. Có
thể không hẳn là lòng bất kính mà một cái gì đó gần với sự thờ ơ, lãnh đạm hoặc
một phương cách lịch sự bóng bẩy phường tuồng. Đó là lá chắn cần thiết, một thứ
bùa hộ mạng để chống đỡ những mũi dao vô đạo có thể gây thương tích bất ngờ
trên lòng tự trọng.
Tình yêu
hình như không di chuyển trên một mặt phẳng. Nó thường dẫn người trong cuộc đi
qua những nơi chốn không hề dự phòng trước. Thế rồi một hôm bỗng dưng mọi
chuyện cứ lệch lạc hẳn đi và người trong cuộc thấy mình không còn là mình nữa.
Như trong mùa biển động, những con sóng dữ tha hồ nhảy múa và nó rút dần tinh
lực của con người.
Có những kẻ
thấy được thiên đường. Có những kẻ thấy được địa ngục. Và có không ít những kẻ
bị chọc mù đôi mắt khi đi qua tình yêu. Những giấc mơ hồng, những ác mộng đen.
Đôi khi có những cái bóng vô hồn ngoan ngoãn tới lui trong không gian vô hình
của những câu thần chú. Khi nhóm lửa đốt lòng mình trên những mê hoặccủa lời
thề nguyền thì lúc ấy chỉ còn âm binh nói chuyện với âm binh. Giấy vàng bạc bay
lả tả phủ hết con đường tỉnh thức để mở ra một cõi đời son phấn ngào ngạt hương
hoa mơ mơ, tỉnh tỉnh, muội muội, mê mê nhưng đầy một thứ lạc thú riêng tư, một
cõi trời bay bổng.
Chấp nhận
tình yêu là chấp nhận một thứ có có, không không, đùa đùa, thật thật. Nó vô
hình tướng nhưng làm rã tan hồn phách. Không có nó thì đời sống không biết sẽ
tẻ nhạt đến dường nào. Thôi thì đành có nó vậy.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét