Lại cảm nhận về bài thơ “Vội vàng”
của Xuân Diệu một lần nữa
Vội
vàng là bài thơ thể hiện tình yêu nồng nàn của Xuân Diệu đối với cuộc sống tươi
đẹp mà nhà thơ tự thấy phải gấp gáp nhận lấy. Hãy cùng loihayydep làm sáng tỏ
điều này nhé!
Bài
thơ Vội vàng được mở đầu bằng bốn dòng thơ ngũ ngôn ngắn gọn, mạnh mẽ như lời
tuyên bố về khát vọng của mình:
Tôi
muốn tắt nắng đi,
Cho
màu đừng nhạt mất.
Tôi
muốn buộc gió lại,
Cho
hương đừng bay đi.
Tắt
nắng, buộc gió là những điều con người không thể làm được, đó là những khát
khao phi lí. Nhưng cái phi lí ấy lại có lí với trái tim của nhà thơ, bởi đó là
trái tim đầy khao khát mãnh liệt, muốn sống đến trọn vẹn chữ “sống”, muốn giữ
mãi cho mình những hương, những sắc của của cuộc đời. Mà cuộc đời trong cảm
nhận của nhà thơ lại đẹp đẽ biết chừng nào, quý giá biết bao nhiêu.
Nhà thơ thấy rằng trong cuộc sống, mọi thứ đều kì diệu, mỗi sự vật dù nhỏ bé đến đâu cũng đều dâng hiến cho đời những vẻ đẹp tinh tuý nhất của mình:
Nhà thơ thấy rằng trong cuộc sống, mọi thứ đều kì diệu, mỗi sự vật dù nhỏ bé đến đâu cũng đều dâng hiến cho đời những vẻ đẹp tinh tuý nhất của mình:
Của
ong bướm này đây tuần tháng mật,
Này
đây hoa của đồng nội xanh rì,
Này
đây lá của cành tơ phơ phất,
Của
yến anh này đây khúc tình si
Và
này đây ánh sáng chớp hàng mi.
Bướm
ong thì có tuần tháng mật đầy ngọt ngào, cuốn hút, đồng nội thì có vẻ đẹp của
màu xanh mơn mởn và muôn hoa rực rỡ , cành tơ non thì có muôn lá rung rinh, ánh
sáng bình minh như cái chớp mi của người đẹp…Những câu thơ có nhịp điệu thật
nhanh, thật gấp gáp, sử dụng phép liệt kê, điệp ngữ, rất nhiều tính từ, cách
liên tưởng táo bạo, đa tình. Cuộc sống trần gian hiện lên qua đó thật sống
động, tươi tốt, đáng yêu, đáng sống, tràn ngập âm thanh, màu sắc tươi sáng,
khai mở ra một thiên dường tồn tại chính trên cõi trần này.
Với
Xuân Diệu, cuộc đời lúc nào cũng tràn ngập niềm vui, mỗi ngày mới đến là niềm
vui cũng gõ cửa ùa vào theo:
Mỗi
buổi sớm thần Vui hằng gõ cửa
Niềm
vui như một vị thần độ lượng, ban phát hạnh phúc cho từng người. Phải nói rằng
trong thơ Việt Nam, chưa ai có cách cảm nhận cuộc sống, mùa xuân như cách cảm
nhận của Xuân Diệu:
Xuân
Diệu chẳng lấy thiên nhiên làm chuẩn mực của cái đẹp khi so sánh với con người
như thơ cổ mà lại lấy con người làm chuẩn mực để so sánh với vẻ đẹp của thiên
nhiên. Nếu Nguyễn Du so vẻ đẹp của Thuý Vân-Thuý Kiều “Mây thua nước tóc tuyết
nhường màu da” thì Xuân Diệu lại liên tưởng “ Tháng Giêng ngon như một cặp môi
gần”. Một cách so sánh rất riêng, rất táo bào, đầy tình yêu đời nồng nhiệt rất
Xuân Diệu. Ông thấy mùa xuân với bao vẻ đẹp sinh động của nó giống như cặp môi
đỏ mọng của thiếu nữ đang kề gần. Cách so sánh này chứa đựng bao rung động tận
đáy lòng, vừa có sự khao khát, thèm muốn, háo hức rất thiêng liêng mà cũng rất
trần tục. Nhà thơ yêu cuộc sống đến si mê, cháy bỏng!
Có
một cuộc sống đẹp như thế để sống, có bao hương sắc tuyệt diệu như thế để tận
hưởng, con người ta sẽ sung sướng biết bao. Nhưng, tựa như một cung nhạc đang
vút cao, đến đâybỗng chùng xuống:
Tôi
sung sướng. Nhưng vội vàng một nửa.
Câu
thơ bị ngắt làm hai, niềm vui sướng không được trọn vẹn. Bởi Xuân Diệu nhận ra
rằng điều sung sướng ấy ngắn ngủi biết bao:
Xuân
đương tới nghĩa là xuân đương qua,
Xuân
còn non, nghĩa là xuân sẽ già
Xưa
nay, người ta chỉ tiếc những kỉ niệm khi nó đã trở thành quá khứ, tiếc xuân khi
nó đã không còn. Ở đây, Xuân Diệu với sự nhạy cảm lạ lùng của nhà thơ yêu cuộc
sống đến đắm say, ông tiếc mùa xuân ngày khi mùa xuân vẫn còn đang phơi phới.
Vì nhà thơ biết rằng thời gian sẽ trôi qua nhanh, mà với những gì quý giá, với
những vẻ đẹp, thời gian còn tàn nhẫn trôi nhanh hơn gấp bội, nhanh đến khủng
khiép, phũ phàng. Cái non trẻ, thắm tươi rồi sẽ chẳng mấy mà già nua, héo úa.
Điều ấy lại ảnh hưởng vô cùng to lớn đến Xuân Diệu:
Mà
xuân hết nghĩa là tôi cũng mất
Câu
thơ đầy cảm giác buồn bã. Nhà thơ phát hiện ra một điều bi thảm cho mình: mùa
xuân trôi qua, tuổi trẻ sẽ trôi qua. Mà khi tuổi trẻ đã trôi qua thì cuộc đời
nào còn ý nghĩa gì nữa. Bởi quý giá nhất của cuộc đời, dất trời là mùa xuân,
quý giá nhất của con người là tuổi trẻ.
Con
người khao khát vẻ đẹp tồn tại vĩnh cửu, nhưng cuộc đời lại có những quy luật
vô cùng chặt chẽ và nghiệt ngã:
Lòng
tôi rộng, nhưng lượng trời cứ chật,
Thời
gian thì vô hồi vô hạn, nhưng đời người thì hữu hạn. Con người trong cái hữu
hạn ấy trở nên thật nhỏ bé, tội nghiệp và mong manh. Bao người lí luận rằng
xuân đi xuân đến, nhưng với Xuân Diệu, ông chẳng thể tự an ủi mình mà trái lại,
càng xót xa hơn:
Nói
làm chi rằng xuân vẫn tuần hoàn,
Nếu
tuổi trẻ chẳng hai lần thắm lại.
Còn
trời đất nhưng chẳng còn tôi mãi,
Mùa
xuân của đất trời đẹp lắm, quý giá lắm, nhưng mùa xuân chỉ quý giá, chỉ đẹp khi
con người biết hưởng, được hưởng vẻ đẹp của nó. Khi con người chẳng còn trẻ mà
tận hưởng mùa xuân thì xuân cũng mất hết ý nghĩa. Những câu thơ của Xuân Diệu
vì thế mà chuyển sang giọng điệu buồn bã:
Mùi
tháng năm đều rớm vị chia phôi,
Khắp
sông núi vẫn than thầm tiễn biệt.
Con
gió xinh thì thào trong lá biếc,
Phải
chăng hờn vì nỗi phải bay đi
Chim
rộn ràng bỗng dứt tiếng reo thi,
Tất
cả đều buồn bã, đều mất hết ý vị, chỉ còn “rớm vị chia phôi”, chỉ biết “than
thầm tiễn biệt”, chỉ còn “hờn dỗi phải bay đi”, chỉ “sợ độ phai tàn sắp sửa”.
Trong thơ Việt Nam, ít ai có giọng thơ nuối tiếc thời gian, thương tiếc cuộc
sống thiết tha dường ấy. Cũng vẫn gió lá hoa như đạon đầu nhưng đoạn trên rạo
rực náo nức, đoạn này lại buồn thương ngậm ngùi, xót xa biết bao nhiêu. Nhà thơ
kêu lên một cách tuyệt vọng:
Chẳng
bao giờ! Ôi chẳng bao giờ nữa!
Nỗi
đau đớn của Xuân Diệu phải sâu sắc lắm, cắt cứa lắm, thấm thía lắm thì mới bộc
phát thành tiếng than kêu thống thiết dường ấy. Thời gian cứ mênh mông nhưng
mùa xuân và tuổi trẻ của con người cứ ngắn ngủi. Con người chẳng thể làm được
gì để biến cái hữu hạn của đời người thành cái vô hạn trường tồn cùng vũ trụ.
Chỉ còn mỗi cách, đó là phải hối hả, phải đắm say mãnh liệt hơn, phải vội vàng
thâu nhận đến mức độ cao nhất, nhiều nhất những vẻ đẹp nhân gian, những thứ ưúy
giá của đời sống, của tuổi trẻ, mùa xuân. Xuân Diệu giục giã:
Mau
đi thôi! Mùa chưa ngả chiều hôm
Ta
muốn ôm
Cả
sự sống mới bắt đàu mơn mởn,
Ta
muốn riết mây đưa và gió lượn,
Ta
muốn say cánh bướm với tình yêu
Ta
muốn thâu trong một cái hôn nhiều
Và
non nước, và cây, và cỏ rạng.
Những
câu thơ mạnh bạo, gấp gáp, giục giã như một dòng suối ào ạt tuôn chảy, tưởng
chừng ngôn từ xô đẩy vào nhau, chen lấn nhau để cho kịp mạch cảm xúc đang bừng
lên sôi nổi của nhà thơ. Những tiếng “ta muốn” láy đi láy lại mãi như một điệp
khúc bất tận để khẳng định niềm khao khát cháy bỏng muốn sống đến tận cùng cảm
giác của Xuân Diệu. Một loạt điệp từ được sử dụng theo mức độ tăng dần của khao
khát: muốn ôm – muốn riết – muốn say – muốn thâu – muốn cắn thể hiện tam trạng
si mê đến cuồng nhiệt. Trong một câu thơ mà có đến ba hư từ “và” chứng tỏ Xuân
Diệu nồng nhiệt đến rối rít, cuống quýt, như muốn cùng lúc dang tay ôm hết cả
vũ trụ, cả cuộc đời, mùa xuân vào lòng mình. Sống như thế với Xuân Diệu mới
thực là sống, mới đi đến tạn cùng của niềm hạnh phúc được sống.
Cho
chuếnh choáng mùi thơm, cho đã đầy ánh sáng,
Cho
no nê thanh sắc của thời tươi
Hạnh
phúc của sự sống là mùi thơm, ánh sáng, thanh sắc. Tận hưởng cuộc đời chính là
có dược cảm nhận về những điều ấy ở độ tràn trề nhất. Xuân Diệu muốn tận hưởng
cuộc sống cho đến “no nê”, “chuếnh choáng”, “đã đầy”. Trong niềm cảm hứng ở độ
cao nhất, Xuân Diệu nhận ra cuộc đời, mùa xuân như một cái gì quý nhất, trọn
vẹn như một trái đời đỏ hồng, chín mọng, thơm ngát, ngọt ngào, để cho nhà thơ
tận hưởng trong niềm khao khát cao độ:
Hỡi
xuân hồng, ta muốn cắn vào ngươi
Câu
thơ là đỉnh cao của những khao khát sống, của tình yêu sống rạo rực trong con
tim nồng cháy của Xuân Diệu.
Bài
thơ Vội vàng thể hiện tam trạng đắm say bồng bột của một tấm lòng ham sống mãnh
liệt. Bài thơ còn thể hiện một quan niệm sống sống gấp gáp vội vàng tận hưởng
những hạnh phúc trần thế, một quan niệm sống lành mạnh và tích cực so với đương
thời. Bài thơ là một sáng tác tiêu biểu cho phong cách thơ trẻ trung tươi mới
của “nhà thơ của tình yêu”, bài thơ rất tự do, hình ảnh giàu sức gợi, giàu nhạc
điệu và cách liên tưởng rất hiện đại. Tâm trạng yêu đời, yêu sống đến cuồng
nhiệt trong tác phẩm khẳng định tư tưởng nhân văn của nhà thơ. Cho đến nay, nội
dung thúc giục mọi người sống có nghĩa trong cuộc sống thực tại của bài thơ vẫn
còn bao ý nghĩa với thế hệ trẻ
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét