Nguyễn Nhược Pháp và tình sử bài thơ “Đi Chùa Hương”- Một nhà thơ
tài hoa mệnh yểu
Khúc Hà Linh & Giang
Hoàng.
Chúng ta thường biết đến nhà thơ
Nguyễn Nhược Pháp qua bài thơ: Đi chùa Hương, nhưng ít người biết đến đời sống
và tình yêu của nhà thơ này:
Tuổi thơ Nguyễn Nhược Pháp, chuyện
ít người biết
- Hai tuổi mồ côi mẹ, hưởng dương
tròn hai Giáp (24 năm), người con trai của học giả Nguyễn Văn Vĩnh thật là điển
hình của sự bất công tạo hóa. Thế nhưng tạo hóa đã bù lại, ban cho con
người những thiên bẩm, tài hoa đặc biệt. Đó là một trang nam nhi tuấn tú, đa
tài, gắn trên bầu trời thi ca nước Việt những ánh sao lung linh.
Nguyễn Nhược Pháp là kết quả mối
tình sét đánh giữa học giả Nguyễn Văn Vĩnh, một người đa tài, đa tình đất Hà
thành và cô gái Lạng Sơn, Phan Thị Lựu.
Năm 1913 ông Vĩnh có khách sạn Trung
Bắc ở nhà 50 phố Hàng Trống, gần hồ Gươm - Hà Nội… Cô Lựu thường qua lại trọ ở
khách sạn, nên quen biết ông Vĩnh. Rồi do duyên số, họ nên vợ nên chồng.
Khách sạn Trung Bắc nằm trong khuôn viên rộng mấy nghìn mét vuông. Mặt trước
quay chính phố Hàng Trống, mặt sau quay ra phố Lý Quốc Sư. Cả hai mặt đều có
cổng lớn, bên trong xung quanh có vườn, cây cối xanh tươi và cổ thụ. Giữa khuôn
viên này là một biệt thự ba tầng, trang bị hiện đại để làm nhà khách sạn.
Bà Phan Thị Lựu ở tầng hai. Tại mảnh
đất thơ mộng này, ngày 12-12-1914, Nguyễn Nhược Pháp ra đời, sau này tên tuổi
in đậm trong “Thi nhân Việt Nam”.
Ông Vĩnh đi làm, đến trưa thì nghỉ lại khách sạn với người vợ hai, tối mới về phố Mã Mây với vợ cả và các con. Tưởng thế cũng là yên ổn, nhưng số phận con người đa tài, đa tình lại vướng bận thêm nhiều và không thể dừng ở đó. Vừa tuổi lên 2 (năm 1916), Nguyễn Nhược Pháp mồ côi mẹ. Khi biết tin ông Vĩnh có thêm một người đàn bà khác, mà là một cô đầm lai đẹp như thiên thần, thì Phan Thị Lựu không làm chủ được tình cảm của mình. Nỗi ghen tuông đã trào lên và bà đã tìm cái chết để giải thoát.
Chập chững những bước chân trên đường đời, Nguyễn Nhược Pháp được bà Đinh Thị Tính - vợ cả ông Vĩnh - mẹ cả đón về nuôi như con đẻ, với một câu thở than: Cái bà Lựu ghen ngược. Người ghen phải là tôi… Từ đó cho đến lúc lìa đời, suốt 22 năm (1916- 1938), Nguyễn Nhược Pháp đều sống với những người anh em cùng cha khác mẹ, trong một đại gia đình, thật vui vẻ và nhiều kỷ niệm sâu sắc. Đọc những trang hồi ức của những người thân trong gia đình phần nói về tuổi thơ Nguyễn Nhược Pháp, mới thấy rằng đây là một con người có nhiều phẩm chất cao quý, khi còn ấu thơ.
Ông Vĩnh đi làm, đến trưa thì nghỉ lại khách sạn với người vợ hai, tối mới về phố Mã Mây với vợ cả và các con. Tưởng thế cũng là yên ổn, nhưng số phận con người đa tài, đa tình lại vướng bận thêm nhiều và không thể dừng ở đó. Vừa tuổi lên 2 (năm 1916), Nguyễn Nhược Pháp mồ côi mẹ. Khi biết tin ông Vĩnh có thêm một người đàn bà khác, mà là một cô đầm lai đẹp như thiên thần, thì Phan Thị Lựu không làm chủ được tình cảm của mình. Nỗi ghen tuông đã trào lên và bà đã tìm cái chết để giải thoát.
Chập chững những bước chân trên đường đời, Nguyễn Nhược Pháp được bà Đinh Thị Tính - vợ cả ông Vĩnh - mẹ cả đón về nuôi như con đẻ, với một câu thở than: Cái bà Lựu ghen ngược. Người ghen phải là tôi… Từ đó cho đến lúc lìa đời, suốt 22 năm (1916- 1938), Nguyễn Nhược Pháp đều sống với những người anh em cùng cha khác mẹ, trong một đại gia đình, thật vui vẻ và nhiều kỷ niệm sâu sắc. Đọc những trang hồi ức của những người thân trong gia đình phần nói về tuổi thơ Nguyễn Nhược Pháp, mới thấy rằng đây là một con người có nhiều phẩm chất cao quý, khi còn ấu thơ.
Năm 1923, gia đình Nguyễn Văn Vĩnh
đã chuyển từ phố Mã Mây về phố Thụy Khuê, trước trường Bưởi (trường Chu Văn An
bây giờ) gần hồ Tây. Đây là một trong những tài sản lớn của ông F.H
Schneider- một người Pháp, vốn là đồng nghiệp làm nhà in, xuất bản báo, vì yêu
mến ông Vĩnh đã chuyển nhượng cho trước khi ông này về hưu ở cố quốc. Nhà
ông Vĩnh đông người, nhiều con, lại thêm bạn các con ở tỉnh lẻ về ở nhờ để tiện
bề ăn học… vậy mà vẫn rất thoải mái. Gia sản đất đai của Schneider là một
khu đất rộng hơn ba nghìn mét vuông. Trong này có biệt thự hai tầng, có xưởng
máy giấy mái vòm, bê tông cốt thép, không cột. Ông Vĩnh sửa lại thành nhà thờ
và nhiều phòng để ở. Có mười gian nhà ngang, có bếp, nhà để xe, các phòng cho
người nhà sinh hoạt…
Bấy giờ hai người con lớn của bà
Vĩnh là Nguyễn Hải và Nguyễn Giang đang đi học ở nước ngoài. Còn ba người con
gái: Nguyễn Thị Loan, Nguyễn Thị Nội, Nguyễn Thị Vân đã lớn, được ở khu biệt
thự với bà Vĩnh và một người cô ruột là bà Nguyễn Thị Tý, làm dược sỹ ở nhà
thương Phủ Doãn… Nguyễn Nhược Pháp được ở chung với 7 anh chị em còn nhỏ tuổi ở
khu nhà ngang. Trong đó có Nguyễn Thị Mười, Nguyễn Dực, Nguyễn Hồ còn quá
nhỏ, không tự lực được trong sinh hoạt, nên có một u già trông nom… Họ sống rất
thoải mái, tự do và khép kín, tự quản, dường như người lớn không ai để ý
đến…
Buổi sáng hằng ngày, Nhược Pháp cùng anh chị em học chữ nho khoảng nửa giờ do ông tú tài Phùng Năng Tĩnh người Bát Tràng làm gia sư, dạy dỗ. Rồi họ đạp xe đi học trường tư. Mọi sinh hoạt khác như giặt quần áo, cơm nước đã có người lo hết. Trong số 7 anh em, Nhược Pháp là con bà hai, được coi là anh, mặc dù sinh sau Nguyễn Dương (con mẹ cả) mấy tháng.
Buổi sáng hằng ngày, Nhược Pháp cùng anh chị em học chữ nho khoảng nửa giờ do ông tú tài Phùng Năng Tĩnh người Bát Tràng làm gia sư, dạy dỗ. Rồi họ đạp xe đi học trường tư. Mọi sinh hoạt khác như giặt quần áo, cơm nước đã có người lo hết. Trong số 7 anh em, Nhược Pháp là con bà hai, được coi là anh, mặc dù sinh sau Nguyễn Dương (con mẹ cả) mấy tháng.
Thời xưa xã hội coi những người con
vợ bé, chỉ là con thêm vợ nhặt. Nhưng nhà ông Vĩnh không hành xử theo lối
ấy. Theo kể lại, Nguyễn Nhược Pháp thông minh, đẹp trai, học giỏi có đầu
óc tổ chức, nhiều sáng kiến, làm đầu tầu cho các em trong các hoạt động, sinh
hoạt thể thao, vui chơi rất văn hóa. Nhược Pháp có sáng kiến làm một bản
hợp đồng nội bộ, cấm nói nhảm nhí. Cậu soạn ra khoảng 50 câu thông dụng hằng
ngày mọi người cần tránh, ví như những từ ngữ: đếch, bỏ mẹ, bỏ xừ…, hoặc những
câu chửi thề không ai được nói…
Ai lỡ lời nói, người nào nghe thấy, có quyền cốc vào đầu, véo tai, coi như một hình thức phạt. Nhược Pháp bày trò tập bơi. Khi thì hồ Tây, khi thì ra ao đình làng Thụy Khuê, lúc đến hồ Trúc Bạch. Bảy anh em đều biết bơi kể cả con gái. Nhược Pháp yêu môn bơi lội nhất. Cho tới những ngày mới bị bệnh, anh vẫn chưa chịu bỏ bơi. Ngày chủ nhật, Nhược Pháp tổ chức đua xe quanh Hồ Tây, có giải thưởng, thu hút các bạn học cùng tham gia. Lại tổ chức trượt pa-tanh. Ban đầu chơi trên đường Hoàng Hoa Thám, sau đường đua dài đến Quần Ngựa, vòng trở về lối Thụy Khuê… Rồi tổ chức tham quan du lịch bằng xe đạp, quanh Hồ Tây, rồi quanh Hà Nội và đi xa hơn.
Ai lỡ lời nói, người nào nghe thấy, có quyền cốc vào đầu, véo tai, coi như một hình thức phạt. Nhược Pháp bày trò tập bơi. Khi thì hồ Tây, khi thì ra ao đình làng Thụy Khuê, lúc đến hồ Trúc Bạch. Bảy anh em đều biết bơi kể cả con gái. Nhược Pháp yêu môn bơi lội nhất. Cho tới những ngày mới bị bệnh, anh vẫn chưa chịu bỏ bơi. Ngày chủ nhật, Nhược Pháp tổ chức đua xe quanh Hồ Tây, có giải thưởng, thu hút các bạn học cùng tham gia. Lại tổ chức trượt pa-tanh. Ban đầu chơi trên đường Hoàng Hoa Thám, sau đường đua dài đến Quần Ngựa, vòng trở về lối Thụy Khuê… Rồi tổ chức tham quan du lịch bằng xe đạp, quanh Hồ Tây, rồi quanh Hà Nội và đi xa hơn.
Mỗi tuần, cha thường cho các con
tiền đi xem chiếu bóng, Nhược Pháp rủ rê mấy anh chị lớn hơn, để dành tiền ấy,
làm vốn in báo Tuổi Cười. Nhược Pháp làm chủ nhiệm, Nguyễn Phổ làm chủ bút,
Nguyễn Kỳ quản lý nhà in. Báo in thạch, hai màu đỏ và tím. Mỗi tháng một
số, có 16 trang, khổ 15x20 cm. Nội dung tờ báo là thông báo những tin tức gia
đình, nêu tên ai học giỏi, phê phán những việc xấu. Lại có trang thể thao, biểu
dương kỷ lục mới( trong gia đình ), có quảng cáo các buổi diễn kịch, diễn xiếc
do anh chị em tổ chức trong nhà. Trang cuối có in thơ của Nhược Pháp sáng
tác. Mỗi số ra 10 tờ, bán 5 xu cho người lớn và các anh chị lớn. Báo phát
hành được mấy năm. Sau này lớn lên, Nhược Pháp đã chọn những bài thơ trong báo
Tuổi Cười, thành tập thơ Ngày Xanh. Nhược Pháp còn tổ chức một đội kịch
gia đình, mà chính anh viết kịch bản và đạo diễn… Các anh chị em làm diễn
viên. Nhà có xưởng in rộng, họ kê bàn ghế thành sân khấu, tạm dùng câu
đối nhà thờ trang trí, lại làm phông màn, chăng điện… nghĩa là như sân khấu thật.
Giá vé 5 xu một chỗ ngồi. Những người lớn trong nhà cũng mua vé và ngồi
xem cổ vũ con em mình…
Có buổi ông Vĩnh cũng ngồi xem các con diễn, ông thấy lòng tràn ngập niềm vui… Nhược Pháp còn hướng dẫn thành lập đội xiếc, phân vai diễn: Người diễn xiếc xe đạp, người làm ảo thuật,, người dậy thú, người thổi kèn. Nguyễn Nhược Pháp có những thú vui thật giản dị, không giống bất cứ một thiếu gia nào thời bấy giờ. Chăm chỉ học hành, yêu quý mọi người, và biết tự lập.
Viết xong một bài thơ, một truyện ngắn, vở kịch…khi có tiền nhuận bút thì rủ một hai em, hay vài bạn bè đi ăn phở xách Nghi Xuân bang thất ở phố Hàng Đàn, giá 5 xu một bát… Nhược Pháp đã viết được một số vở kịch, và có một ước mơ, là cùng với Phạm Huy Thông, bạn học thời ở Trung học Albert Saraut, tri kỷ văn chương, cùng nhau tổ chức một Đoàn kịch không chuyên, đưa lên sân khấu vở kịch Người học vẽ của mình.
Có buổi ông Vĩnh cũng ngồi xem các con diễn, ông thấy lòng tràn ngập niềm vui… Nhược Pháp còn hướng dẫn thành lập đội xiếc, phân vai diễn: Người diễn xiếc xe đạp, người làm ảo thuật,, người dậy thú, người thổi kèn. Nguyễn Nhược Pháp có những thú vui thật giản dị, không giống bất cứ một thiếu gia nào thời bấy giờ. Chăm chỉ học hành, yêu quý mọi người, và biết tự lập.
Viết xong một bài thơ, một truyện ngắn, vở kịch…khi có tiền nhuận bút thì rủ một hai em, hay vài bạn bè đi ăn phở xách Nghi Xuân bang thất ở phố Hàng Đàn, giá 5 xu một bát… Nhược Pháp đã viết được một số vở kịch, và có một ước mơ, là cùng với Phạm Huy Thông, bạn học thời ở Trung học Albert Saraut, tri kỷ văn chương, cùng nhau tổ chức một Đoàn kịch không chuyên, đưa lên sân khấu vở kịch Người học vẽ của mình.
Nhược Pháp như một trang giấy trắng
thơm, một bông hoa thanh khiết. Vào những năm cuối đời, trái tim chàng thi sỹ,
tác giả bài thơ Chùa Hương đã xôn xang trước một cô gái áo đen, phố Hàng Đẫy,
như một lời tỏ tình. Đó là một tiểu thư, một trong tứ mỹ Hà thành bấy
giờ. Hằng ngày đạp xe qua nhà, đứng bên này đường nhìn vào vườn nhà em, ngắm
nhìn bóng em thấp thoáng. Rồi hình ảnh cô gái áo đen trong vườn của nhà họ Đỗ ở
phố Hàng Đẫy, cứ sống mãi trong tim Nhược Pháp... Nhược Pháp chưa tường
mặt thân mẫu của mình, nhưng được mẹ cả hết lòng yêu thương, như con đẻ. Trước
khi nhắm mắt ra đi về cõi vĩnh hằng, bà dặn lại Hãy đặt mộ của tôi nằm bên cạnh
Nhược Pháp.
Nguyễn Nhược Pháp sinh ra là hoạt
động, cả đến khi nhuốm bệnh vẫn không ngừng ý chí vươn lên vượt qua số
mệnh. Từ 2 tuổi Nhược pháp sống với mẹ cả ở Mã Mây rồi đi học vỡ lòng. 6
năm tiếp theo học phổ thông trường Trí Tri (phố Hàng Đàn và Trung Bắc học hiệu-
phố Lý Quốc Sư). 14 tuổi thi đỗ lớp 6 Trường trung học Albert Saraut. 20 tuổi
đỗ tú tài phần nhất, 1935 đỗ tú tài phần hai, vào Đại học luật. Nhược Pháp luôn
học giỏi, xứng đáng cho các em noi theo. Từ năm 1930 trở đi, kinh tế gia
đình Nguyễn Văn Vĩnh bắt đầu khó khăn trầm trọng. Nguyễn Nhược Pháp vừa đi học
để thi tú tài, thi đại học Luật, vừa làm ở tòa báo An Nam mới, viết thơ… để có
tiền nhuận bút, giảm bớt chi tiêu của gia đình cho mình… Từ sau khi chị
Nội đang đi học Luật năm thứ ba mắc bệnh mất (1933), rồi cha mất( 1936), chị
Vân mất( 1938), và tin anh Hải mất trong Nam… Nhược Pháp buồn đau, nhuốm bệnh
lao hạch…
Ngày 19-11-1938 ông trút hơi thở
cuối cùng tại Bệnh viện Đồn
Thủy, hưởng dương 24 tuổi. Ông để lại ba bức thư. Một bức viết bằng chữ Pháp, cám ơn các thầy thuốc đã hết lòng cứu chữa. Một bức thư vĩnh biệt mẹ cả và gia đình( khi ấy ông Vĩnh mất được hai năm). Một bức gửi cho người anh là nhà thơ Nguyễn Giang, với tâm nguyện, hãy chăm sóc mẹ cả và các em nhỏ tốt hơn nữa. Ban đầu, thi hài Nhược Pháp được mai táng ở nghĩa trang Hợp Thiện, Quỳnh Lôi, Mai Động, Hà Nội, sau được bốc mộ về làng Phượng Dực, quê cha.
Thủy, hưởng dương 24 tuổi. Ông để lại ba bức thư. Một bức viết bằng chữ Pháp, cám ơn các thầy thuốc đã hết lòng cứu chữa. Một bức thư vĩnh biệt mẹ cả và gia đình( khi ấy ông Vĩnh mất được hai năm). Một bức gửi cho người anh là nhà thơ Nguyễn Giang, với tâm nguyện, hãy chăm sóc mẹ cả và các em nhỏ tốt hơn nữa. Ban đầu, thi hài Nhược Pháp được mai táng ở nghĩa trang Hợp Thiện, Quỳnh Lôi, Mai Động, Hà Nội, sau được bốc mộ về làng Phượng Dực, quê cha.
Giai nhân áo đen của Nguyễn Nhược
Pháp
Bà Đỗ Thị Bính, người đẹp phố Hàng
Đẫy lâu nay vẫn được xem là bóng hồng mà thi sĩ tài hoa Nguyễn Nhược Pháp “thầm
thương trộm nhớ”. Để rồi trong những bài thơ: Đi chùa Hương, Tay Ngà, Sơn Tinh
– Thủy Tinh... thấp thoáng hình bóng của một “tuyệt sắc giai nhân”...
Người đẹp áo đen
Nếu như cuộc đời của người đẹp Vương
Thị Phượng phố Hàng Ngang đúng là “hồng nhan bạc phận” thì cuộc đời của người
đẹp thứ hai trong “Hà thành tứ mĩ” lại bình lặng hơn nhiều. Bây giờ, ngồi trong
căn nhà biệt thự Pháp ở số 3A, phố Yên Thế bà Đỗ Thị Quyên, em gái bà Bính đã
ngấp nghé tuổi 90 nhưng trên khuôn mặt lẫn nụ cười dáng vóc vẫn phần nào cho
thấy vẻ đẹp của người chị gái từng được mệnh danh là “giai nhân Hà thành” khi
xưa.
Nhấp chén nước, giọng sang mà ấm, bà
Quyên nhớ lại: Đỗ Thị Bính sinh năm 1915, là kiều nữ của cụ Đỗ Lợi, nhà tư sản
thầu khoán lớn nhất Hà Thành khi đó. Cụ Đỗ Lợi thuộc dòng họ Đỗ thôn Tiên Lữ
(Lập Thạch, Vĩnh Phúc). Vốn làm việc trong sở Lục lộ, vừa giàu có lại tài
năng, lên Hà Nội, ông lấy bà Nguyễn Thị Quỹ, một người con gái xinh đẹp, sắc
sảo làm nghề buôn bán tại Phà Đen làm lẽ. Đỗ Thị Bính là người con đầu trong ba
người con của ông Lợi và bà Quỹ.
Những năm 1930, ông Đỗ Lợi là nhà tư
sản có tiếng ở Hà thành. Những người già cả ở Ngõ Văn Hương bây giờ hẳn vẫn còn
nhớ ngõ Đỗ Lợi, hồ Đỗ Lợi và trại sản xuất gạch hoa Vạn Cẩm, nơi ông sản xuất
gạch hoa, đúc cống xi măng cung cấp cho các công trình xây dựng của người
Pháp. Công việc kinh doanh phát đạt, ông Đỗ Lợi chuyển sang lĩnh vực thầu
khoán. Gần hai mươi công trình lớn ở Hà Nội khi đó đều do Đỗ Lợi làm chủ thầu.
Giàu có, trại gạch hoa Vạn Cẩm khi đó còn là nơi nhà tư sản nuôi hàng chục con
ngựa đua, một thú chơi công phu và thuộc vào hàng xa xỉ lúc bấy giờ. Đang
học lớp nhì tại trường Brieux, tên thông thường là trường Hàng Cót, một buổi
chiều tan học, trong lúc mải ríu rít với bè bạn, Đỗ Thị Bính bị một chiếc xe
hơi cán phải. Lo lắng cho cô con gái rượu, cụ Đỗ Lợi đã không cho người đẹp đến
trường mà mời thầy về nhà để dạy riêng. Với tư chất thông minh và sự ham học,
bà Bính vừa thông thạo tiếng Pháp lại có thể chơi được đàn thập lục hay dương
cầm.
Trong số hơn chục nhà biệt thự ở rải
rác ở khắp Hà Nội, gia đình bà Bính sinh sống ở căn nhà số 30 Nguyễn Thái Học,
ngày xưa là phố Hàng Đẫy. “Chị tôi có thói quen mặc đồ đen nên người đương thời
thường gọi là “người đẹp áo đen”. Nếu được ông bà mua cho quần áo khác
màu thì cất đi hoặc cho em chứ tuyệt nhiên không mặc màu gì khác ngoài màu đen.
Màu đen đã làm cho vẻ đẹp của giai nhân thêm vẻ huyền bí, tôn thêm làn da
trắng, sự sang trọng, nghiêm trang của người đẹp”, bà Đỗ Thị Quyên cho
biết. Mặc dù là người có vẻ đẹp nhất nhì Hà thành khi đó, thế nhưng,
người đẹp không hề có tính kiêu sa của những tiểu thư khuê các. Trái lại, bà
Bính nhất mực hoà đồng, giản dị và gần gũi với mọi người. Trong trí nhớ của người
em gái thì bà Bính có một khuôn mặt trái xoan, đặc biệt là tính tình hiền hậu,
nhân từ, dịu dàng.
“Chị tôi ăn chay, không ăn thịt cá bao giờ. Xuân về gia đình lại đi chùa Hương cầu kinh niệm Phật. Mỗi khi đi nghỉ ở Sầm Sơn, thấy trẻ con xách lồng chim đi bán, chị tôi gọi lại mua hết rồi mở cửa lồng cho chim bay đi”.
“Chị tôi ăn chay, không ăn thịt cá bao giờ. Xuân về gia đình lại đi chùa Hương cầu kinh niệm Phật. Mỗi khi đi nghỉ ở Sầm Sơn, thấy trẻ con xách lồng chim đi bán, chị tôi gọi lại mua hết rồi mở cửa lồng cho chim bay đi”.
“Bóng hồng” trong thơ
Trong bao nhiêu trái tim mê đắm
người đẹp có chàng thi sĩ tài hoa Nguyễn Nhược Pháp – con trai của Nguyễn Văn
Vĩnh, ông chủ nhà in Trung Bắc Tân Văn lớn nhất Bắc Kỳ lúc bấy giờ. Ngang tàng
hay bình dân chả biết, nhưng cụ Vĩnh sau lần đi Pháp đã đặt luôn cái tên ấy cho
cậu con trai sinh cuối năm 1914. Sau khi đậu tú tài rồi vào trường Cao đẳng
Luật Đông Dương, Nguyễn Nhược Pháp không sung vào bất kỳ ngạch quan lại lẫn công
chức nào mà đi làm văn, làm báo...
So về tuổi tác, Nguyễn Nhược Pháp
hơn người đẹp Bính một tuổi. Chàng thư sinh nhỏ bé, với sự yếu đuối thư sinh,
với cái bẽn lẽn của một hồn thơ mộng mơ đã thầm thương nhớ trộm cô tiểu thư Đỗ
Thị Bính tự bao giờ. Mê nàng, bao nhiêu người làm thơ. Cho nên, để biết
cái vẻ “sắc nước hương trời” của một trong bốn “mỹ nhân Hà thành” xưa, chỉ cần
đọc tập thơ Ngày xưa cũng đủ để hình dung chân dung Đỗ Thị Bính “Tóc xanh viền
má hây hây đỏ/Miệng nàng bé thắm như san-hô/Tay ngà trắng nõn, hai chân
nhỏ”.
Đó là sự hồn nhiên của cô gái đi
trây hội Chùa Hương: “Cùng thầy me em dậy/ em vấn đầu soi gương/ Khăn nhỏ đuôi
gà cao/ Lưng đeo dải yếm đào/ Quần lĩnh áo the mới/ Tay cầm nón quai thao …”.
Là “Cúi đầu nàng tha thướt/Yêu kiều như mây qua/Mắt xanh nhìn man mác/ mỉm cười
về cành hoa…”
Trước hiên nhà ở phố Nguyễn Thái Học có hai giò phong lan và đặc biệt ba rặng hoa hồng nở hương thơm ngát. Chiều chiều, người đẹp lại ngồi nhởn nha trên ghế đá đọc sách, ngắm hoa. Khi ấy, Nguyễn Nhược Pháp đang làm việc tại tòa báo L’ Annam nouveau. Ngày nào chàng thi sĩ cũng kiếm cớ đi qua đi lại ngôi nhà có người đẹp ở, để được nhìn thấy nàng cho khuây nỗi nhớ. “Ta lặng nhìn hơi lâu/Nhưng thì giờ đi mau...Nàng chợt nghiêng thân ngà/Thoáng bóng người xa xa...Ta mơ chưa lại hồn/Nàng lẹ gót lầu son/Vừa toan nhìn nét phượng/Giấy thẹn bay thu tròn...” Chuyện này kéo dài và cả hai gia đình đều biết. Gia đình cô Bính cho là chuyện phải lòng của anh chàng nhà thơ trẻ cũng như nhiều chàng trai khác si mê người đẹp mà thôi. Bằng cớ là mỗi dịp xuân tới, người đẹp Đỗ Thị Bính vẫn nhận được rất nhiều hoa từ những địa chỉ vô danh.
Trước hiên nhà ở phố Nguyễn Thái Học có hai giò phong lan và đặc biệt ba rặng hoa hồng nở hương thơm ngát. Chiều chiều, người đẹp lại ngồi nhởn nha trên ghế đá đọc sách, ngắm hoa. Khi ấy, Nguyễn Nhược Pháp đang làm việc tại tòa báo L’ Annam nouveau. Ngày nào chàng thi sĩ cũng kiếm cớ đi qua đi lại ngôi nhà có người đẹp ở, để được nhìn thấy nàng cho khuây nỗi nhớ. “Ta lặng nhìn hơi lâu/Nhưng thì giờ đi mau...Nàng chợt nghiêng thân ngà/Thoáng bóng người xa xa...Ta mơ chưa lại hồn/Nàng lẹ gót lầu son/Vừa toan nhìn nét phượng/Giấy thẹn bay thu tròn...” Chuyện này kéo dài và cả hai gia đình đều biết. Gia đình cô Bính cho là chuyện phải lòng của anh chàng nhà thơ trẻ cũng như nhiều chàng trai khác si mê người đẹp mà thôi. Bằng cớ là mỗi dịp xuân tới, người đẹp Đỗ Thị Bính vẫn nhận được rất nhiều hoa từ những địa chỉ vô danh.
Mỗi bài thơ của chàng thi sĩ là một
nét đẹp của người con gái khuê các áo đen, là chất chứa bao niềm thương nhớ.
Nhưng năm 1938, căn bệnh lao đã cướp đi sinh mệnh của nhà thơ tài hoa ở tuổi
hai tư. Để rồi, tình yêu của tài tử, giai nhân được lưu giữ trong tập thơ mang
tên “Ngày xưa” tha thiết ấy…
Cuộc đời bình dị
Sau khi Nguyễn Nhược Pháp mất được
một năm, gia đình thuyết phục cô Bính lấy một chàng trai du học bên Pháp về. Đó
chính là Bùi Tường Viên, em trai út của Luật sư nổi tiếng Bùi Tường Chiểu. Mười
sáu tuổi, Bùi Tường Viên sang Pháp học về ngành silicat và là một trong những
kỹ sư đầu tiên của Việt Nam. Đám cưới giữa người đẹp phố hàng Đẫy và nhà trai ở
phố Quán Thánh với hàng chục xe ô tô rước dâu hạng sang được xem là một trong
những đám cưới lớn nhất ở Hà thành thời bấy giờ.
Ảnh cưới của người đẹp áo đen với
ông Bùi Tường Viên
Chiến tranh nổ ra, bà Bính hoạt động
trong phong trào bình dân học vụ, rồi cả gia đi tản cư lên mãi huyện Sơn Dương,
Tuyên Quang. Mặc dù sống giữa cảnh núi đồi heo hút nhưng hai ông bà đi đâu cũng
vẫn khoác tay nhau theo phong cách châu Âu khiến cho không ít người ngưỡng mộ.
Bằng những kiến thức cơ bản, bà đã cứu sống cho rất nhiều người thoát khỏi căn
bệnh sốt rét hiểm nghèo, trong đó có cả những người con của chính mình.
Đất nước hòa bình. Trở về Hà Nội, bà Bính lại cùng chồng, con sống cuộc sống
bình thường trong một ngôi nhà giản dị. Tất cả mười tám ngôi biệt thự khang
trang của nhà tư sản Đỗ Lợi lúc bấy giờ đã hiến tặng cho Chính phủ. Bà tích cực
tham gia phong trào bình dân học vụ, chống giặc dốt. Từ đó cho đến khi về hưu,
bà công tác tại Phòng Giáo dục khu Hai Bà Trưng.
Trong ký ức của những người con, người đẹp Đỗ Thị Bính là một giai nhân tài sắc vẹn toàn. “Ngay đến bữa ăn cùng gia đình chồng, khi nào mẹ tôi cũng là người ăn sau cùng, phục vụ cho bố mẹ chồng, chồng con ăn trước… Cho đến những ngày tháng cuối đời, bà vẫn giữ thói quen không bao giờ đến ăn ở các hàng quán, mà nhất mực trung thành với những món ăn do tự tay mình chế biến”, ông Bùi Tường Quân, con trai Bà Bính cho biết.
Trong ký ức của những người con, người đẹp Đỗ Thị Bính là một giai nhân tài sắc vẹn toàn. “Ngay đến bữa ăn cùng gia đình chồng, khi nào mẹ tôi cũng là người ăn sau cùng, phục vụ cho bố mẹ chồng, chồng con ăn trước… Cho đến những ngày tháng cuối đời, bà vẫn giữ thói quen không bao giờ đến ăn ở các hàng quán, mà nhất mực trung thành với những món ăn do tự tay mình chế biến”, ông Bùi Tường Quân, con trai Bà Bính cho biết.
Ông Bùi Tường Quân, con trai út của
người đẹp Đỗ Thị Bính và bức ảnh của người đẹp được "truyền thần"
sang chiếc đĩa sứ.
Người đẹp Đỗ Thị Bính đã cùng chồng
đi qua cuộc chiến tranh, sống cuộc sống bình dị như biết bao người Hà Nội khác.
Trở về với đất, gia đình, người thân khoác cho bà bộ quần áo nhiễu đen quen
thuộc, như là một sự trân trọng với vẻ đẹp của người phụ nữ Hà Nội một
thời.
Đi chùa Hương
- Hôm
nay đi Chùa Hương,
- Hoa
cỏ mờ hơi sương.
- Cùng
thầy me em dậy,
- Em
vấn đầu soi gương.
- Khăn
nhỏ, đuôi gà cao,
- Em
đeo giải yếm đào;
- Quần
lĩnh, áo the mới,
- Tay
cầm nón quai thao.
- Me
cười: «Thầy nó trông!
- Chân
đi đôi dép cong,
- Con
tôi xinh xinh quá!
- Bao
giờ cô lấy chồng?»
- Em
tuy mới mười lăm
- Mà
đã lắm người thăm,
- Nhờ
mối mai đưa tiếng,
- Khen
tươi như trăng rằm.
- Nhưng
em chưa lấy ai,
- Vì
thầy bảo người mai
- Rằng
em còn bé lắm!
- (Ý
đợi người tài trai.)
- Em
đi cùng với me.
- Me
em ngồi cáng tre,
- Thầy
theo sau cưỡi ngựa,
- Thắt
lưng dài đỏ hoe.
- Thầy
me ra đi đò,
- Thuyền
mấp mênh bên bờ.
- Em
nhìn sông nước chảy
- Đưa
cánh buồm lô nhô.
- Mơ
xa lại nghĩ gần,
- Đời
mấy kẻ tri âm?
- Thuyền
nan vừa lẹ bước,
- Em
thấy một văn nhân.
- Người
đâu thanh lạ thường!
- Tướng
mạo trông phi thường.
- Lưng
cao dài, trán rộng.
- Hỏi
ai nhìn không thương?
- Chàng
ngồi bên me em,
- Me
hỏi chuyện làm quen:
- «Thưa
thầy đi chùa ạ?
- Thuyền
đông, trời ôi, chen!»
- Chàng
thưa: «Vâng thuyền đông!»
- Rồi
ngắm trời mênh mông,
- Xa
xa mờ núi biếc,
- Phơn
phớt áng mây hồng.
- Dòng
sông nước đục lờ.
- Ngâm
nga chàng đọc thơ.
- Thầy
khen: «Hay! Hay quá!»
- Em
nghe rồi ngẩn ngơ.
- Thuyền
đi, Bến Đục qua.
- Mỗi
lúc gặp người ra, T
- hẹn
thùng em không nói:
- «Nam
Mô A Di Đà!»
- Réo
rắt suối đưa quanh.
- Ven
bờ, ngọn núi xanh,
- Nhịp
cầu xa nho nhỏ.
- Cảnh
đẹp gần như tranh.
- Sau
núi Oản, Gà, Xôi,
- Bao
nhiêu là khỉ ngồi.
- Tới
núi con Voi phục,
- Có
đủ cả đầu đuôi.
- Chùa
lấp sau rừng cây.
- (Thuyền
ta đi một ngày.)
- Lên
cửa chùa em thấy
- Hơn
một trăm ăn mày.
- Em
đi, chàng theo sau.
- Em
không dám đi mau,
- Ngại
chàng chê hấp tấp,
- Số
gian nan không giàu.
- Thầy
me đến điện thờ,
- Trầm
hương khói tỏa mờ.
- Hương
như là sao lạc,
- Lớp
sóng người lô nhô.
- Chen
vào thật lắm công.
- Thầy
me em lễ xong,
- Quay
về nhà ngang bảo:
- «Mai
mới vào chùa trong.»
- Chàng
hai má đỏ hồng
- Kêu
với thằng tiểu đồng
- Mang
túi thơ bầu rượu:
- «Mai
ta vào chùa trong!»
- Đêm
hôm ấy em mừng.
- Mùi
trầm hương bay lừng.
- Em
nằm nghe tiếng mõ,
- Rồi
chim kêu trong rừng.
- Em
mơ, em yêu đời!
- Mơ
nhiều... Viết thế thôi!
- Kẻo
ai mà xem thấy,
- Nhìn
em đến nực cười!
- Em
chưa tỉnh giấc nồng,
- Mây
núi đã pha hồng.
- Thầy
me em sắp sửa
- Vàng
hương vào chùa trong.
- Đường
mây đá cheo veo,
- Hoa
đỏ, tím, vàng leo.
- Vì
thương me quá mệt,
- Săn
sóc chàng đi theo.
- Me
bảo: «Đường còn lâu,
- Cứ
vừa đi ta cầu
- Quán
Thế Âm Bồ Tát
- Là
tha hồ đi mau!»
- Em
ư? Em không cầu,
- Đường
vẫn thấy đi mau.
- Chàng
cũng cho như thế.
- (Ra
ta hợp tâm đầu.)
- Khi
qua chùa Giải Oan,
- Trông
thấy bức tường ngang,
- Chàng
đưa tay lẹ bút
- Thảo
bài thơ liên hoàn.
- Tấm
tắc thầy khen:
- «Hay!
Chữ đẹp như rồng bay.»
- (Bài
thơ này em nhớ, Nên chả chép vào đây.)
- Ô!
Chùa trong đây rồi!
- Động
thắm bóng xanh ngời.
- Gấm
thêu trần thạch nhũ,
- Ngọc
nhuốm hương trầm rơi.
- Me
vui mừng hả hê:
- «Tặc!
Con đường mà ghê!»
- Thầy
kêu: «Mau lên nhé!
- Chiều
hôm nay ta về.»
- Em
nghe bỗng rụng rời
- Nhìn
ai luống nghẹn lời!
- Giờ
vui đời có vậy,
- Thoảng
ngày vui qua rồi!
- Làn
gió thổi hây hây,
- Em
nghe tà áo bay,
- Em
tìm hơi chàng thở.
- Chàng
ôi, chàng có hay?
- Đường
đây kia lên trời,
- Ta
bước tựa vai cười.
- Yêu
nhau, yêu nhau mãi!
- Đi,
ta đi, chàng ôi!
- Ngun
ngút khói hương vàng,
- Say
trong giấc mơ màng,
- Em
cầu xin Trời Phật
- Sao
cho em lấy chàng!
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét