Thứ Tư, 15 tháng 1, 2025
Hàn Mặc Tử - Tiểu luận của Huỳnh Phan Anh
Hàn Mặc Tử - Tiểu luận
Có lẽ không gì mâu thuẫn bằng chú giải một nhà thơ.
Người ta không thể làm công việc đó, dửng dưng với ám ảnh đeo đẳng của sự bất lực.
Hơn đâu hết trong các bộ môn, thơ mở ra đồng thời đóng lại trước
mọi nỗ lực soi sáng. Mọi lời chú giải trên thơ (cũng như trên mọi công trình
nghệ thuật?), mang ý nghĩa một sự diễn đạt, diễn đạt một vũ trụ tự nó hầu như
đã đầy đủ, không còn gì để nói thêm. Tác giả mặc nhiên không còn. Tác phẩm tự
nó biện minh hay ở đời. Không ai lên tiếng biện minh cho nó. Sáng tạo cũng là một
cách chết. Sáng tạo là chết đằng sau tác phẩm mình. Tác phẩm trở
thành một thực tại hàm hồ. Nó như một chiếc mặt nạ. Sau chiếc mặt nạ, lẩn
trốn một người. Nhưng nhìn vào nó, người ta không thấy một ai được xác định.
Tác phẩm là một sự giấu mặt đang lên tiếng gọi mời. Nó đòi hỏi
được đón nhận, nhìn vào đồng thời là một cản trở.
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Tiểu thuyết Những người mở đường của Hồ Thủy Giang nhìn từ đặc điểm thể loại
Tiểu thuyết Những người mở đường của Hồ Thủy Giang nhìn từ đặc điểm thể loại Huyền thoại về 61 chiến sĩ thanh niên xung phong Đại đội 915 ...
-
Hoa muộn - Nơi mùa xuân đi qua Vũ trụ này không có bắt đầu và không có kết thúc. Hay nói đúng hơn, con người không biết nó bắt đầu từ đâu ...
-
Lời kỹ nữ - Xuân Diệu A.TÁC GIẢ: I. Cuộc đời: Xuân Diệu tên thật là Ngô Xuân Diệu, còn có bút danh là Trảo Nha, quê quán làng T...
-
Mùa thu nguồn cảm hứng lớn của thơ ca Việt Nam 1. Mùa thu Việt Nam nguồn cảm hứng trong nghệ thuật Mùa thu mùa của thi ca là m...
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét