Mùa Xuân trong tân nhạc
Thầy Nguyễn
Túc: Tôi xin có vài lời mở đầu cho đúng lễ nghi quân cách, trước khi nhập chính đề như đã ghi
trên. Cứ theo như
thường tình thì có lẽ mùa xuân là mùa được mọi người yêu mến nhất. Xuân đến, đất
trời như mở hội với thiên nhiên xanh tươi đầy nhựa sống. Con người cũng như có luồng sinh
khí mới luân lưu trong huyết quản. Cỏ cây hoa lá
rộn nở tưng bừng sau một mùa đông ươm mầm trong đất lạnh. Xuân là tuổi
trẻ hồn nhiên tràn đầy hy vọng.
Xuân là mộng
tưởng tương lai rực rỡ mầu hồng.
Xuân là ánh
sáng tin yêu cuộc đời trước mặt.
Xuân là không
gian và thời gian bát ngát hương hoa.
Xuân, như cái
tên đã gọi, thì Xuân đi, xuân đến hãy còn xuân. Trong mạch
máu của tôi, hình như máu cũng vẫn chảy về tim cho nên tôi thương cho cái kiếp con chim lạc
đàn!
- Thầy nói gì
mà loạng quạng vậy?
- Thế thì,
tôi lại phải nhường lời cho Cai tôi mở máy, sang số, đi vào mùa xuân dân tộc! Kẻo
lại bị cậu ấy phạng
cho là ăn nói loạng quạng thì khốn! Cai tôi: Xin
cám ơn thầy! Nói là nói thế thôi, chứ độ này, thầy ăn nói hoạt bát, có hồn lắm.
Đôi khi mới đi lệch
đường rầy một tí thôi! Không biết có nữ nhạc sĩ dương cầm nào gà thầy không?
- Thây kệ
tui! Đừng lộn xộn, tôi kêu lính bắt bỏ bót bây giờ đó nghe!
- Thế thì em
xin nhập đề, thưa trước với bạn đọc rằng: Mỗi đề tài, thầy trò chúng tôi chỉ nhón lấy một
số bản nhạc tượng trưng thôi, chứ sưu tập cho nhiều, cho đủ thì không có chỗ đăng trên báo
và phải mất rất nhièu công lao, mồ hôi và nước bọt mới may ra tạm ổn. Chúng tôi
theo tiêu chuẩn là chỉ trình làng những nhạc phim quen thuộc, được nhiều người
hát, được nhiều
người nghe và nhớ. Như vậy, khi nhắc đến bài hát đó, bạn đọc sẽ hồi tưởng lại cả
một khung trời
kỷ niệm và sống với kỷ niệm đáng yêu ấy. Thế là chúng tôi đạt mục đích là làm vui bạn đọc
trong những giây phút thả hồn theo tiếng nhạc lời ca. Với nhạc sĩ
có nhiều bài ca chung một chủ đề, chúng tôi chỉ nhón tượng trưng 1,2 bài để
trình bạn đọc. Và nếu một bản
nhạc đã trình bạn đọc rồi thì lần khác chúng tôi chỉ nhắc khẽ, trích một vài
câu thôi, gọi là
cho hợp lệ quân dịch, chứ không chép lại toàn bài.
Vậy xin bạn đọc
thông cảm cho vài điều ấy, chứ không phải là thầy trò chúng tôi không biết hoặc
phe lờ đi những nhạc sĩ, những sáng tác cũ mới!
- Thôi, trình
vậy đủ rồi. Nhập đề đi kẻo trễ!
- Trễ sao ạ?
- Trễ bữa ăn
trưa!
- Dạ, em xin
chọn bài này để mở đầu cho chương trình nhạc xuân: Đó là bài “Xuân về” của Hoàng
Quý, nhịp vui tươi, hẳn bạn đọc ở lớp tuổi 50 trở lên còn nhớ rõ. Đây là lời 1,
thầy ca là hợp thời
nhất đó ạ!
- Sợ gì đâu!
(vừa hát vừa lắc lư con tầu đi):
“Xuân về” - Hoàng Quý - Bùi thiện
Đời ta bao
tươi vui như hoa hồng thắm
Bao chim đua
hót trong mây, xuân về trong khóm cây
Chim ròn gieo
khắp bao lời yêu xuân xuống khắp đó đây
Chim xanh ca
rằng: Đời ta bao tươi vui như hoa hồng thắm
Sao ta không
đón xuân tươi đang về trong nắng hương
Cùng nhau vui
hát cho bao nhiêu người, cùng thấy quên sầu đau thương. Nắng đã reo
vàng đều trên khóm lá xanh
Và mây hồng
thắm vương trôi trên trời biếc
Đời ta bao
tươi vui như hoa hồng thắm
Sao ta không
đón xuân tươi đang về trong nắng hương
Cùng nhau vui
hát cho bao nhiêu người, cùng thấy quên sầu đau thương.
Thầy Nguyễn
Túc: Cậu có thấy cái gì là lạ trong bài này không?
Cai tôi: Nói
chung là bài này ca tụng cuộc đời ta vui như hoa hồng thắm. Nhưng câu Chim xanh
ca rằng...
thì em không hiểu con chim nó ca bằng ngôn ngữ nào? Tiếng Việt, tiếng Tầu, tiếng Căm-Pu-Chia
hay tiéng Đức, tiếng Ia-Răng, Ia-Rắc?
- Tôi nghi là
nó ca tiếng Việt!
- ?????
- Không thì
làm sao người nhạc sĩ hiểu rằng đời con chim vui tươi như hoa hồng thắm?
- Dạ, có lẽ vậy.
Con chim này hay quá nhỉ! Loại chim xanh có khác, chứ chim mầu nâu, chim mầu đen
thì không có khả năng ấy đâu!
- Tôi không
biết à!
- Thế em tiếp!
Vẫn với tựa đề như bài trên, có bài “Xuân về” của Thẩm Oánh, nhịp luân vũ, như thể
các cặp vợ chồng, bồ bịch, bạn bè rủ nhau ra trước sàn nhNy, khi ban nhạc cất
tiếng, ca sĩ cất giọng
mừng xuân thì hội trường như sóng lượn, lả lơi, âu yếm với khung cảnh mùa xuân đang về
trên quê hương yêu dấu. Em xin mời Nga Mi & Trần Lãng Minh hợp ca và biểu diễn vũ điệu
này:
Xuân về - Thẩm Oánh - Hoàng Oanh
Xuân về rồi,
muôn đóa hoa đào tươi
Cười trong nắng
sáng tươi
Buông mành tơ
liễu soi hồ gương
Rộn ràng sắc
xuân vừa sang
Ngàn muôn tiếng
vang lừng ca
Chim ghép đôi
tung trời bay
Và âu yếm bên
ngàn hoa
Cô gái mơ
màng say.
Xuân về rồi, muôn đóa hoa đào tươi
Xuân về rồi, muôn đóa hoa đào tươi
Cười trong nắng
sáng tươi
Bên phòng
the, tiếng dương cầm ngân
Nhịp nhàng
khúc ca mừng xuân
Hoa lá tươi
kiêu căng cười đông
Chim chóc vui
ca vang ngoài song
Làn kim xuân
lướt trong bóng mây
Thắm tô cho
hàng cỏ cây
Mưa phất trên
bông hoa đào tươi
Oanh yến đang
mê say mừng vui
Chào trong nắng
mới hương sắc hoa
Líu lo tưng bừng
hợp ca...
Theo em, cũng
vẫn là nhạc phim ca tụng xuân về, hoa cười trong nắng ấm, liễu rủ soi hồ gương, đôi
chim bay tung trời và cô gái mơ màng như cũng đắm hương xuân.
- Tất nhiên
là vẫn có chim hót khúc ca mừng xuân?
- Dạ, chính
thế! Vẫn theo chủ trương khi xuân về là bắt các loài chim, không rõ chim gì,
chim phải hót
phải bay tưng bừng trên trời cao. Hoa cũng phải hé môi cười đón gió mới. Và
loài
người cùng phụ
họa khúc hát thanh xuân cho mùa xuân đẹp ý. Minh Kỳ có bài “Xuân đã về”, nhịp vui mạnh.
Em xin nhờ Hoàng Oanh trình bầy là hợp nhất:
Xuân đã về - Minh Kỳ. Lê Dinh
Ca sĩ Thanh Lan - BP
Xuân đã về!
Xuân đã về! Kìa bao ánh xuân về tràn lan mênh mông
Trên cánh đồng,
chim hót mừng, đang thướt tha từng đàn tung bay vui say. Xuân đã về!
Xuân đã về! Ngàn hoa hé môi cười vui đón gió mới. Xuân đã về!
Xuân đã về! Ta hát vang lên câu ca mừng xuân. Ngoài trời
bao la xinh tươi, bao cô gái đẹp cười trông xinh như hoa. Lập lòe tà áo
xanh xanh chen bông tím vàng đẹp hơn tiên nga. Vài bầy em bé
rúc rích, khúc khích cười tươi rủ nhau vang ca. Từng đàn chim
non xinh xinh tung bay khắp trời cùng ríu rít ca. Một bài ca
đón chào mừng, hòa theo tiếng pháo đì đùng. Mừng xuân nay
đã về rồi, và đông đã vượt qua. Ngập trời bao
tiếng chào mừng, nàng xuân duyên dáng về rồi. Về gieo bao
thắm tươi vui lòng ta thấy yêu đời. Xuân đã về!
Xuân đã về! Kìa bao ánh xuân về tràn lan mênh mông. Xuân đã về!
Trên cánh đồng, bao bác nông ngưng cầy ruộng vui say xuân.
Xuân đã về!
Xuân đã về! Ngàn cô gái quê cười tươi đón gió mới. Xuân đã về!
Xuân đã về! Ta hát vang chào mừng xuân sang, xuân sang...
Thầy Nguyễn
Túc: Này cậu Cai, xuân về rồi thì tiếp đến là cái gì vậy cà?
- Dạ, tiếp đến
là Gió mùa xuân tới. Như thầy đã trình làng, mùa xuân là mùa yêu thương, tin tưởng hoa
cho nên gió xuân cũng cùng theo một mốt ấy!
- Thế là mốt
như thế nào nào?
- Dạ, như thế
này: Là ngay từ đầu thập niên 1950, nhạc sĩ Hoàng Trọng đã nổi hứng viết bài ca
trên, nhịp Rumba-Boléro theo âm giai Ré trưởng. Bài này, em xin nhờ Duy Quang
ca thì mới diễn tả
được hết những làn gió xuân thổi trên cánh đồng tươi thắm trong nắng vàng, có bướm bay,
chim hót, hoa nở tưng bừng chào chúa xuân sang.
- Thế nghĩa
là không có cô em gái nào trong ấy à?
- Dạ, có chứ!
Nhưng chỉ phớt qua thôi. Để bài tiếp sẽ có nhiều cô gái xuân xuất hiện. Bi chừ là Gió
mùa xuân tới:
Gió Mùa Xuân Tới -Hoàng Trọng -Lê Dung -NNS
Gió mùa xuân
tới! Cánh hồng tươi thắm trong nắng vàng
Muôn bướm
tung bay, mang sắc tươi phô cùng trời sáng
Gió mùa xuân
tới! Bóng hồng tha thướt trong nắng đào
Kiếp sống cô
đơn, mơ ước ôm trong lòng hoa tươi.
Xuân reo khắp
nơi, trời ngát hương trầm lòng mang vấn vương.
Hồn say mộng
ước, cùng những đóa hoa ấp ủ trái tim
Hưởng những
phút say mơ với mùa hoa thắm
Khắp trời
xuân sáng vui tưng bừng
Muôn sắc khoe
tươi, reo hát ca vang mừng trời xuân.
Trời sáng, tô
mầu sắc cho những cánh hoa khi trời xuân,
Thắm tô cho đời
muôn mầu, nồng ngát hương thơm
Trời xuân
mang niềm nhớ cho những kiếp người sống cô đơn
Ước mong mùa
xuân rắc reo khắp nơi trần thế...
Thế đó là gió
mùa xuân tới. Gió tới rồi thì phải có hoa. Hoa nở mùa xuân thì còn gì đẹp bằng.
Viết về nhạc
xuân, chắc không ai qua mặt được nhạc sĩ Phạm Duy với cả chục bài, bài nào
cũng nổi tiếng
như: Hoa xuân (Xuân vừa về trên bãi cỏ non...), Đêm xuân (Đêm qua say tiếng
đàn, đôi chim
uyên đến giường?), Xuân (Thiền ca 5), Xuân trên Buôn, Xuân hành, Mừng xuân...Nhân
đây, em chỉ xin giới thiệu 2 bản. Bản thứ nhất rất quen thuộc, rất vui, rất lạ,
rất đặc biệt!
- Sao nhiều
cái lạ thế nhỉ! Tôi có để ý đến bao giờ đâu? Đâu, như thế nào?
- Dạ, như thế
này nhá! Quen thuộc thì ai cũng thuộc Xuân trong tôi, đã khơi trong một đêm vui...). Vui
là ở như nhịp Moderato. Lạ là lời rất êm rất tình mà chẳng ai hiểu gì nếu không
tìm tòi cặn kẽ. Đặc
biệt là ở như chỗ bài này viết tới 5 lời. Đặc biệt nữa là nói huỵch toẹt đến sếch mà lại qua mặt
được phòng kiểm duyệt, qua mặt luôn cả những ai vô tâm, vô ý nữa!
- Đâu, chỗ
nào nào? Lạ nhỉ!
- Dạ, đây! Thầy
nghe cho rõ nha! Xuân ca (1961). Em nhờ Thái Châu trình bày:
Xuân ca - Phạm Duy
Thái Hiền, Thái Thảo, Thiên Phượng
Xuân trong
tôi, đã khơi trong một đêm vui
Một đêm là
đêm gối chăn phòng the đón cha mẹ về.
Xuân âm u, lắt
leo trong nguồn suối mơ,
Bừng reo rồi
theo nắng lên từ cha chói chan lòng mẹ.
Điệp khúc:
Xuân xuân ơi!
Xuân ới! Xuân ơi!
Xuân xuân ơi,
xuân ới, xuân ơi!
Lời 2:
Xuân tôi ra
góp chung câu gào thiết tha
Là xinh là
tươi có xuân thuở sơ ước mơ hiền hòa
Xuân xanh lơ
hắt hiu trong trời nắng mưa
Vườn xuân là
xuân có hoa ngày mai hát xuân thật dài
Điệp khúc như
trên.
Lời 3:
Xuân tôi sang
bến yêu tôi tìm gió trăng
Tình xuân là
xuân có khi mừng vơi có khi sầu đầy
Xuân yêu
đương muốn căng lên nhựa sống ngonTìm em gặp em
đón xuân nghìn năm bão xuân ngập lòng
Điệp khúc như
trên.
Lời 4:
Xuân lên cao,
chót xuân buông nhìn xuống sâu
Hồn xuân hồn thiêng ngút lên từ lâu cõi xuân
còn dài
Xuân trong ta đã muôn ngàn lần đã qua
Mặc cho mặc
bao những cơn buồn thương những cơn giận hờn.
Điệp khúc như
trên.
Lời 5:
Xuân tôi ơi sức
xuân tôi còn khát khao
Dù nay dù mai
cũng như mọi ai chết trong địa cầu
Xuân muôn năm
có ta xuân còn hơi xuân
Thì xin cứ
xuân hãy cho tình nhân sống thêm vài lần
Điệp khúc như
trên.
Chấm hết.
Bây giờ em
xin nói vắn tắt về 5 lời trên.
Lời 1 nhiều ẩn ý nhất và đắc ý nhất, nói đến mầm sống để có tôi kể từ khi hai người hợp cẩn gối chăn
phòng the đón cha mẹ về. Mầm sống ấy từ cha tôi lắt leo trong nguồn suối mơ của
mẹ tôi, như bừng
reo theo nắng lên, từ cha chói chan lòng mẹ. Ấy thế là mẹ
tôi có thai, rồi sau khoảng 9 tháng vài ngày đẻ ra tôi. Còn cái điệp
khúc Xuân xuân ơi! chỉ để phụ họa cho tình xuân thêm đậm đà chứ không có ảnh hưởng gì gọi
là trực tiếp, cụ thể cả!
- À, nghe cậu
mô tả thì ra là như thế, như thế đấy hả?
- Dạ, chứ còn
gì nữa ạ! Lời 2, là khi tôi chào đời, thời thơ ấu có xuân thuở sơ ước mơ hiền hòa, có hoa
ngày mai hát xuân thật dài. Lời 3, là khi tôi lớn lên tuổi xuân ong bướm tôi
tìm gió trăng có khi mừng vui có khi sầu đầy.Lời 4, là những buồn thương của một
đời người tìm kiếm yêu đương mặc
bao nhũng cơn buồn thương những cơn giận hờn. Lời 5, là nói đến tôi vẫn còn khát khao, dù
trên địa cầu này có người đã ra đi hay người còn ở lại. Còn ta là còn xuân, nên hãy cho tình
nhân sống thêm vài lần đề tôi được yêu đương cho phỉ chí!
- Ghê quá nhỉ!
Mới đầu, tôi cứ tưởng bài này bình thường thôi chứ ai có ngờ đâu nhạc sĩ lại có nhiều ẩn dấu, nhiều ẩn dụ trong lời ca như thế! Thế có ai chỉ vẽ cho cậu không mà cậu biết được
rành rẽ như vậy?
- Ai chỉ trỏ,
vẽ vời gì đâu! Cứ đọc từ từ, tới đâu nghiền ngẫm tới đó là nó hiện ra lồ lộ í chứ khó khăn
gì!
- Ừa, tôi đọc
lại, quả nhiên hiểu rành rẽ còn hơn là cậu vừa phiếm loạn nữa! Thú vị quá đi í chứ!
- Thầy muốn
áp dụng phải không?
- Bậy nào!
Làm gì có chuyện đó!
- Ai biết được
ma ăn cỗ!
- Cỗ bàn gì
đâu, tiếp đi!
- Và đây là
bài thứ hai của Phạm Duy: Đó là bài “Xuân thì”. Bài này theo nhịp 3/4, êm nhẹ mà lại
thiết tha, như chìm sâu tận đáy tâm hồn những ai một trời tâm sự như em đây chẳng hạn.
- Thế là thế
nào?
- Dạ, là như
thế này: Hồi thập niên 1950, em đi lính Ngự Lâm Quân Dalat. Ngày tết năm ấy em mò về
Saigon ở nhà người quen bên Tân Định, leo xe buýt xanh lên Chợ Bến Thành coi phố xá, coi
thiên hạ đón xuân sang. Trong túi chỉ có tí tiền còm đủ đi xe buýt, ăn bánh mì
Chợ Cũ. Em nhòm
phố phường thì tấp nập người chen chúc nhau, hàng tết xanh đỏ tím vàng la liệt, hoa mai hoa
đào hoa cúc hoa glaieul nở rộ. Mà lòng mình thì lạnh ngắt buồn tênh. Đứng trên xe buýt, tay
nắm thanh sắt trên trần cho khỏi ngã, em thấy cuộc đời mình thật ba đào, tương
lai mù mịt còn
hơn là cái cảnh chiều mưa biên giới...
- Nghe cậu kể
tôi thấy thương tâm quá! Muốn nói gì thì nói toẹt ra đi!
- Em muốn nói
rằng giũa khung cảnh tết nhất tưng bừng hoa lá vui tươi như thế, bỗng nghe tiếng nhạc Phạm
Duy, ai đó ca bản Xuân thì. Lời như một bài thơ đượm tình xuân chớm nở. Trong thơ, lại
có cả hình ảnh của chiến tranh điêu linh trên quê hương đất cầy lên sỏi đá:
Xuân Thì - PhạmDuy - Khánh Ly
Tình xuân chớmnở đêm qua
Khi mùa chinh
chiến đã lui ra ngoài đời
Ngày xuân con
ém đưa thoi
Có người nhớ
tới những lời yêu mến nhau
Xa xa có tiếng
kinh cầu
Chiều trên
dương thế mang sầu mênh mông
Người đi giữa
độ xuân nồng
Nhìn nhau bỡ
ngỡ rưng rưng lòng nhớ thương.
Tình thương
nhân thế bao la
Yêu người năm
trước đã khiến cho ta giận hờn
Và thương cây
súng cô đơn
Hoa đào đã nở
trên vết mòn bao chiến xa...
...Êm êm tiếng
hát trăng tà
Tình soi trên phím tay ngà gái trinh Người ôm nhân loại trong mình. Cười tuôn nước mắt cho xuân tình dấy
men...(1953)
Bài ca ấy cứ
còn ám ảnh em hoài mỗi độ xuân về, nhắc em quãng đời nghèo khó, đi lính đeo lon cánh gà.
Không gia đình, không họ hàng, không bằng cấp, không tiền bạc, không tình yêu, không tương
lai trước mặt. Người ta Bốn không cũng đủ ngất ngư con tầu đi rồi. Huống chi em lại có tới 6
cái Không thì thầy thấy nó tang thương ngẫu lục như thế nào...
- Nhưng rồi cậu
cũng oai phong lẫm lẫm như ai đấy chứ!
- Đó là chuyện
sau này, thầy ạ! Cái cảnh nghèo đói, khốn cùng dễ làm cho người ta nhớlâu lắm.
- Thế cậu có
thấy gì đặc biệt trong bài này không?
- Em thích nhất
là câu: Êm êm tiếng hát trăng tà, tình soi trên phím tay ngà gái trinh nhưng không hiểu tại
sao tình lại soi trên phím tay ngà của cô gái còn trinh? Thế nhỡ cô ấy không
còn trinh nữa thì
tình có soi trên phím tay ngà nữa không, hả thầy?
- Cậu hỏi tôi
thì cũng như nói chuyện với đầu gối hay nói trước bức vách mà thôi!
- Thầy khôn
thật đi ấy chứ! Cứ câu nào khó nhá là thầy đá banh đi chỗ khác.
- Không khôn,
sao lại làm thầy cậu được!
- Thanh kiều.
Em sang bài khác. Nói đến xuân là nói dến tuổi thanh xuân, nên La Hối đã viết nhạc
theo thơ Thế Lữ. Bài hát phát hành lâu rồi nhưng nhiều người vẫn nhơ: Đó là bài “Xuân và tuổi
trẻ”, nhịp Valse Moderato, Ré trưởng. Mời bạn đọc cùng nghe Xuân Sơn trình bày:
Xuân và tuổi trẻ - La Hối - Cẩm Vân
Ngày thắm
tươi bên đời xuân mới
Lòng đắm say
bao nguồn vui sống
Xuân về với
ngàn hoa tươi sáng
Ta muốn hái
muôn ngàn đóa hồng...
...Xuân thắm
tươi, én tung bay cao tít trời
Vui sướng đi,
cao tiếng ca mừng vui reo
Đừng để lòng
thổn thức tình mê đắm
Ta trẻ vui,
ta trẻ vui, đời xuân thắm tươi...
...Hát vang
lên, đời ta thắm tươi
Tiết xuân huy
hoàng muôn sắc hoa
Tiết xuân êm
đềm muôn tiếng ca
Hát vang hòa
lòng thêm hăng ca,
Xuân tưng bừng.
Đúng theo bản
nhạc, ở đây ca tụng tuổi xanh trong mùa xuân mới, hát vang lời đón xuân về. Em thấy không có
gì để nói. Đáng nói, đáng nghi ngờ, em phải hỏi thầy về nội dung bài “Gái xuân” của Từ
Vũ, thơ Nguyễn Bính, nhịp 2/4.
- Tôi biết gì
mà hỏi?
- Em chưa hỏi
thì làm sao thầy biết trước là không trả lời được? Thầy không biết thì còn
ai biết nữa?
- Nguy đấy
nha! Hỏi gì thì hỏi lẹ lên đi!
- Xin thầy
nghe cho hết bản nhạc, lời thơ trước đã nhá! Em nhờ Ái Vân ca:
Gái xuân - Ánh Tuyết
Em như cô gái
hãy còn xuân
Trong trắng
thân chưa lấm bụi trần Xuân đến hoa mơ hoa mận nở
Gái xuân rũ lụa
trên sông Vân
Xuân đi xuân
đến hãy còn xuân
Cô gái trông
xuân đến bao lần
Xuân đến hoa
mơ hoa mận nở
Gái xuân rũ lụa
trên sông Vân
Lòng xuân lơ
đãng, má xuân hồng
Cô gái xuân
mơ chuyện vợ chồng
Đôi tám xuân
đi trên mái tóc
Đêm xuân cô
ngủ có buồn không?
Em như cô gái
hãy còn xuân
Trong trắng
thân chưa lấm bụi trần
Xuân đến, hoa
mơ hoa mận nở
Gái xuân rũ lụa
trên sông Vân.
Thầy có thấy
gì lạ không?
- Có, tôi thấy
cô ấy phải đi giặt lụa ven sông vì nhà không có máy giặt!
- Chả phải!
Chuyện ấy là chuyện nhỏ! Chuyện lớn cơ!
- Lớn thì cô
gái xuân mơ chuyện vợ chồng, tức là đến tuổi 16 trăng tròn hay tới tuổi 18, 20 thì cũng muốn
có đôi cho cuộc đời ổn định, có nơi có chốn.
- Chả phải!
Thầy có dối lòng không đấy?
- Dối trá gì
đâu?
- Thế có câu
nào thầy không hiểu?
- Có chứ lị!
Không hiểu thì tôi không hiểu thân chưa lấm bụi trần là nó lấm như thế nào?
- Vậy đó, thầy
thành thực với chính mình rồi đó! Thế thầy hiểu câu này ra sao?
- Nghĩa là cô
con gái này còn trong trắng, trinh nguyên, chưa hề lấm bụi trần.
- Thế bụi trần
theo thầy nghĩa là gì?
- Loại bụi
này, tôi không biết nó ở đâu? Nguy hiểm như thế nào? Cậu hiểu sao?
- Em cũng chịu,
không biết cái bụi trần nó ra làm sao cả. Chữ này có vẻ khoa học quá! Lại như có dính
dáng đến y tế, đến bác sĩ nữa thì phải, vì giới này mới am tường cặn kẽ.
- Hay là ta hỏi
thẳng mấy ông tu-bíp xem họ giả nhời như thế nào. Biết đâu lại chẳng tìm ra câu giải
đáp ở cuối đường hầm?
- Tôi nghi lắm.
Bởi hỏi mấy ông đốc tờ thì ông nào cũng đem chữ nghĩa y khoa vừa dài vừa khó nhớ để
bắt mình nghe. Rồi các ông ấy có giảng giải, chắc mình cũng như vịt nghe sấm thôi.
- Thế thầy
trò mình chịu à?
- Theo linh
tính của tôi thì bụi trần ý nói là cô gái chưa dính líu gì đến chuyện trần tục, chưa để cho
con ong nó tỏ đường đi lối về đấy, cậu ạ!
- Có thế chứ!
Chứ mà thầy cứ ỡm ờ, nghe nực quá đi.
- Cô con gái
còn xuân nên đêm đêm nằm ngủ một mình cứ buồn tình, mơ toàn chuyện vợ chồng không à!
- Thế chuyện
vợ chồng là chuyện gì vậy cà?
- Là chuyện
như cậu đã phiếm loạn trong bài Xuân Ca, lời 1 rồi đó! - Vậy là thầy trò ta đều
thỏa mãn và thỏa đáng. Ta sang bài khác nha!
- Ừa!
- Bài khác
thì em thấy có bài này lạ lắm: Ấy là bản “Mùa xuân đầu tiên” của Văn Cao. Không biết nhạc
sĩ sáng tác năm nào, trong hoàn cảnh nào. Nhưng cứ theo như lời trong nhạc thì đây là
mùa xuân đầu tiên, người mẹ đón đàn con trở lại nhà, nước mắt trên vai con, niềm vui diệu vợi.
Mùa xuân ấy mở đầu cho một mùa xuân người biết thương người, người biết yêungười. Bài
hát m ùa xuân, có chim én bay về, có đoàn tụ yêu thương mà sao em nghe thấy buồnvô hạn. Hình
như ẩn khuất trong lời, trong nhạc là những ý tình xa vắng mênh mang của một thời khói lửa
điêu linh, người nằm xuống, người trở về còn mang niềm nhớ. Em xin nhờ chị Thanh Thúy diễn
tả dùm:
Mùa Xuân Đầu Tiên - Văn Cao - Thanh Thúy
Rồi dặt dìu
mùa xuân theo én về
Mùa bình thường,
mùa vui nay đã về
Mừa xuân mơ ước
ấy đang đến đầu tiên
Với khói bay
trên sông, gà đang gáy trưa bên sông
Một trưa nắng
cho bao tâm hồn
Rồi dặt dìu
mùa xuân theo én về
Người mẹ nhìn
đàn con nay đã về
Mùa xuân mơ ước
ấy đang đến đầu tiên
Nước mắt trên
vai anh, giọt sưởi ấm đôi vai anh
Niềm vui phút
giây như đang long lanh
Ôi giờ phút
yêu quê hương làm sao trong xuân vui đầu tiên
Ôi giờ phút
trong tay anh đầu tiên, một cuộc đời êm ấm
Từ đây người
biết quê người
Từ đây người
biết thương người
Từ đây người
biết yêu người
Giờ dặt dìu
mùa xuân theo én về
Mùa bình thường,
mùa vui nay đã về
Mùa xuân mơ ước
ấy xưa có về đâu
Với khói bay
trên sông, gà đang gáy trưa bên sông
Một trưa nắng
thôi hôm nay mênh mông.
Thầy Nguyễn
Túc: Tôi nhận thấy nét nhạc bài này quả nhiên là buồn vời vợi. Mà trong nét nhạc buồn ấy, lại
có cả một niềm vui vô bờ bến vì đây là mùa xuân đầu tiên xum họp. Tác giả nhắc tới 4 lần chữ
đầu tiên, với chủ ý đây là cơ hội hi hữu để mẹ con, anh em, làng xóm gặp nhau trong khung cảnh
mùa xuân đoàn tụ. Cai tôi: Thầy
nhận xét thật là chí lý. Mỗi lần em nghe hát bài này là lòng em lại chùng xuống, ngồi thẫn thờ,
lịm đi trong tiếng nhạc lời ca. Nhất là nghe Thanh Thúy hát nữa thì lại càng buồn vô hạn.
- Thôi, đừng
buồn nữa, sang số đi!
- Em sang đến
“Mộng chiều xuân” của Ngọc Bích, điệu Tango. Điệu này mà nhảy với đào là tuyệt
nhất: Its takes two to tango mà lị! Thầy nhót với cô Linh Phương là đẹp nhất đấy!
- Thây kệ
tui! Ai hát?
- Em xin mượn
tiếng hát của chị Lệ Thu. Mời chị cất giọng:
Mộng chiều xuân - Loan Châu
Gió chiều thầm
vương bao nhớ nhung
Người yêu thoáng qua trong giấc mộng
Người yêu thoáng qua trong giấc mộng
Vui nguồn sống
mơ, những ngày mong chờ
Trách ai đành
tâm hững hờ
Mối tình đầu
xuân ai thấu chăng?
Lòng tha thiết
buông theo tiếng đàn
Mơ đời ái ân,
nhữngngày phong trần
Sống trong mộng
đẹp ngày xuân
Ngây thơ dáng
huyền đến trong mơ, lòng anh bớt sầu
Mộng vàng
phút tan theo gió chiều biết em về đâu?
Hãy trả lời
lòng anh mấy câu
Tình duyên với
em trong kiếp nào?
Xuân còn thắm
tươi, anh còn mong chờ
Ái ân kẻo tàn
ngày mơ.
Theo em, bài
này kể khổ những là chiều xuân đẹp như thế mà không có em để cùng anh mơ đời ái ân. Rồi
ngây thơ dáng huyền ra đi, không hẹn ngày dìa, để cho anh đứng đó mong chờ ái
ân kẻo tàn ngày
mơ.
- Cô em đã ra
đi là hết rồi, làm gì có chuyện quay về cho anh ái ân kẻo tàn ngày mơ nữa mà vọng tưởng
xa xôi, vớ vẫn.
- Thầy nghĩ vậy
là thực tế lắm đó! Em chịu thầy câu này.
- Vậy tiếp nữa
đi!
- Tiếp nữa,
em xin trình bài này nữa cũng rất hợp với ngày xuân: Đó là bài Anh cho em mùa xuân, nhạc
Nguyễn Hiền, thơ Kim Tuấn.
Bài thơ 5 chữ
gọn gàng được nhạc sĩ Nguyễn Hiền gom 3 câu thơ thành một dòng nhạc, nghe thật tự
nhiên, thật vui tươi, rộn rã. Đó là cái tài hoa và óc sáng tạo của người nghệ
sĩ. Hát theo Rumba hay
Bolero tùy ý. Thầy muốn ca bài này không?
- Tôi làm gì
còn xuân nữa mà “Anh cho em mùa xuân”. Thôi, để tôi nhờ Quang Lê ca dùm:
Anh cho em mùa xuân - Elvis Phương
Anh cho em
mùa xuân
Nụ hoa vàng mới
nở
Chiều đông
nào nhung nhớ
Đường lao xao
lá đầy
Chân bước mòn
vỉa phố
Mắt buồn vin
ngọn cây
Anh cho em
mùa xuân
Mùa xuân này
tất cả
Lộc non vừa
trẩy lá
Lời thơ
thương cõi đời
Bầy chim lùa
vạt nắng
Trong khói
chiều chơi vơi
Đất mẹ gầy cỏ
lúa
Đồng xanh xa
mấy mùa
Ngoài đê diều
căng gió Thoảng câu hò đôi lứa
Trong xóm
vang chuông chùa
Trăng sáng
soi liếp dừa
Con sông dài
mấy nhánh
Cát trắng bờ
quê xưa
Anh cho em
mùa xuân
Trẻ nô đùa khắp
trời
Niềm yêu đời
phơi phới
Bàn tay thơm
sữa ngọt
Giải đất hiền
chim hót
Mái nhà xinh
kề nhau
Anh cho em
mùa xuân
Đường hoa vào
phố nhỏ
Nhạc chan hòa
đây đó
Tình yêu non
nước này
Bài thơ còn
xao xuyến
Rung nắng
vàng ban mai
Anh cho em
mùa xuân!
Anh cho em
mùa xuân!
Nhạc thơ tràn
muôn lối...
Thầy Nguyễn
Túc: Tôi lấy làm lạ, rằng: Anh cho em đủ thứ, nào là mùa xuân, hoa vàng, lá đổ, lộc non vừa
trẩy lá, nào là lời thơ, chim đùa trong nắng, nào là chuông chùa, trăng sáng
soi liếp dừa, câu hò
đôi lứa, trẻ nhỏ tung tăng, nào làc đường hoa phố nhỏ, đất hiền chim hót, nhạc
chan hòa đó đây!
Cho hết như thế mà sao cô em không nói một lời nào cả vậy?
- Cái này
cũng dễ hiểu, vì anh chàng đã nói hết cả rồi thì cô em cò gì để mà nói nữa. Họa chăng là khi
cưới được em dìa, lúc í mới nghe em phát thanh 24 giờ mệt nghỉ!
- Có nhẽ vậy
đó. Tiếp đi!
- Tiếp nữa,
không cho em, không nài nỉ điều gì mà lại gửi thư chúc tết. Hai ông Minh Kỳ và Lê Dinh:
Chúc muôn người mọi điều mong muốn, non nước vinh quang trong nắng thanh bình, chúc
người lính chiến về bên mái gia đình, chúc cô gái xuân mau có chồng, chúc khắp nơi khắp chốn
yên vui như lời nguyện ước trong “Cánh thiệp đầu xuân”, nhịp Bolero, âm giai Ré trưởng cho
vui tươi trong sáng. Bài này, em lại xin nhờ chị Xuân Thu cất tiếng:
Cánh thiệp đầu xuân - Như Quỳnh
Hoa lá nở thắm
đẹp làn môi hồng
Xuân đến rồi
đây nào ai biết không?
Mang những
hoài mong đi vào ngày tháng
Bao nhiêu mơ
ước đến khi mùa xuân sang
Tôi chúc gì
đây vào mùa xuân này
Khi nắng vàng
tươi nhuộm làn tóc ai
Khi gió nhẹ
lay hoa đào hồng thắm
Trong khi
xuân ấm mới tô đẹp tháng năm
Tôi chúc muôn
người mọi điều ước muốn
Non nước vinh
quang trong tia nắng thanh bình
Để người anh
lính chiến quay về gia đình, tìm vui bên lửa ấm
Tôi chúc yên
lành người người khắp chốn
Mong gió đưa
duyên cho cô gái xuân thì
Ước nguyện
sao chóng thành, ruợu hồng se duyên
Tôi chúc ngày
mai dù đường xa vời
Trai gái bền
duyên đẹp tình lứa đôi
Cho bướm vàng
bay trên nẻo đường mới
Vai bên vai
những lúc tâm tình lên khơi
Tôi chúc rồi
đây người về phương nào
Cho dẫu thời
gian lạnh lùng lướt mau
Mong ước ngày
sau như là ngày trước
Tay trong tay
nhớ lúc trao THIỆP ĐẦU XUÂN.
Bài này ý
tình rõ ràng, chắc thầy không théc méc?
- Nhưng hơi
ngộ nhận. Lúc đầu, tôi tưởng khi hai ông nhạc sĩ viết Cánh thiệp đầu xuân xong rồi gửi
bằng đường bưu điện đến khắp bạn bè. Ai có ngờ đâu, cuối bài nghe Xuân Thu hát mới biết là
trao tay tấm thiệp chứ có gửi gấm gì đâu! Toàn là trao tay không à! Mà hình như
chỉ trao cho con
gái thôi, cậu ạ!
- Sao thầy biết?
- Thì câu
chót: Tay trong tay nhớ lúc trao thiệp đầu xuân thì chỉ có con trai con gái mới nắm tay nhau,
chứ đực rựa làm gì có cái trò đó?
- Hình như
anh con trai cũng hơi lợi dụng một tí nhân lúc trao thiệp đầu xuân đấy thầy nhỉ!
- Thì cô con
gái cũng phải bằng lòng, cu cậu mới nắm tay được chứ! Nếu cậu chưa thỏa mãn, bữa nào
sang Montreal, Canada, cậu hỏi ngay ông Lê Dinh xem ông ấy trả lời như thế nào. Phần
tôi, thế là thỏa mãn rồi. Tiếp đi!
- Dạ, em tiếp.
Tiếp nữa có bài này được nhiều ban nhạc trình bầy, nhiều ca sĩ cất tiếng mỗi độ xuân về:
Đó là bản “Xuân tha hương” của Phạm Đình Chương, viết năm 1956, nhịp luân vũ. Em mở lại
CD để chúng ta cùng nghe chính tác giả, tức ca sĩ Hoài Bắc trình bày.
Xuân tha hương - Trần Thái Hòa
Ngày xưa xuân
thắm quê tôi, bao nhánh hoa đời nhẹ rơi
Mẹ tôi sai uốn
cây cành, vun tưới hoa mùa xinh xinh
Thời gian nay
quá xa xăm, tôi đã xa nhà đầm ấm
Sống bao xuân
lạnh lẽo, âm thầm.
Hoa xưa dần
qua biết bao kỳ đâm bông
Riêng ai, buồn
thương hắt hiu còn trông mong
Và xuân thay
áo mấy mùa đợi chờ
Mắt hoen lệ
rưng rưng, sầu héo đến bao giờ.
Chiều nay lê
bước phiêu du thầm nhớ xuân về làng cũ
Tình quê chan
chứa trong lòng chua sót thay sầu tư hương Đường đi xa lắc lê thê thêm khát
khao ngày về quê
Để sống vui
quê mẹ lúc xuân về.
ĐK:
Xuân tới,
muôn cánh hoa nở bay khắp nơi
Hương khói
lan dưới mưa nhẹ rơi phơi phới
Chiều dâng,
sàu lâng trên đường về mịt mùng
Mây Tần ơi,
cho nhắn bao niềm thương.
Bài này ý
nói: Ngày xưa quê tôi êm đẹp thế, biết bao nhiêu kỷ niệm thắm tình. Chiều nay,
tôi vẫn còn xa quê, lê gót phiêu du, nhớ quê trong kỷ niệm, nhất là hình bóng mẹ
tôi.
- Không thấy
nhắc nhở gì đến em gái, em trai cả?
- Dạ, không!
- Hoàn toàn
là nhớ quê, nhớ mẹ thôi!
- Dạ, chính
thế.
- Thế còn bài
nào vui vui nữa không?
- Em dành bài
này vào đoạn chót, cho có hậu! Đó là bản nhạc, cứ mỗi độ xuân về là trên khắp làn sóng
điện, từ thành đến quê, từ quê lên tới tỉnh, từ tỉnh sang đến thị, đều ca khúc “Xuân họp mặt”
của Văn Phụng.
Nhân có cô
Linh Phương lên DC thăm thầy, em mời cô dạo phím dương cầm, thầy chơi guitare bass
rồi cùng ban hợp ca Ba con cọp cất tiếng mừng xuân họp mặt là đúng nghĩa y chang à!
- Thế cậu làm
gì?
- Khi nào thầy
cô ôm nhau nhảy đầm thì em...đánh nhịp và canh chừng, hễ thầy té là em vồ lấy liền tù
tì!
Xuân đã về,
xuân vẫn mơ màng
Trong nắng hồng,
khắp chốn tiếng ca vang
Xuân đã về,
xuân vẫn mơ màng
Trong gió
ngàn, mừng đón xuân sang
Vui mùa xuân
năm nay gần nhau
Nhớ khi xưa,
lúc ngây thơ, cầm tay cùng nhau ngẩn ngơ
Đến bao giờ,
đón xuân mơ?
Xuân đã về,
xuân vẫn mơ màng
Trong nắng
vàng, khắp chốn tiếng ca vang
Xuân đã về,
xuân vẫn huy hoàng
Trong gió
ngàn, mừng đón xuân sang
Vui mùa xuân
năm nay gần nhau, nhớ khi nao lúc ra đi
Cầm tay hẹn
câu chờ nhau, đến bên cầu đón xuân sang
Xuân đã về,
xuân vẫn mơ màng. Trong nắng hồng,
khắp chốn tiếng ca vang. Xuân đã về,
xuân vẫn huy hoàng trong gió ngàn, mừng đón xuân sang...?. Nâng phím
đàn, cùng hát ca vang. Trong gió ngàn, cùng đón xuân sang. Mừng một ngày
gần nhau, cùng mừng xuân mới!
Thầy cô đều mệt
đứ đừ vì lắc dữ quá, ngồi thở hắt ra. Nhưng thầy vẫn có ý kiến:
- Sao cậu kết
thúc đề tài mà lại không thấy nhắc gì đến mấy bản nhạc của tôi? Bản “Nhớ xuân xưa”
(Nhà An Phú phát hành năm 1955) cũng Bolero, vi vút lắm chứ!
Nhớ xuân xưa - Tâm Hảo
Chiều nay
xuân đến sao lạnh lùng?
Vì đâu hoa thắm
đã tàn rung
Người ơi, xa
cách bao muôn trùng
Nắng xuân còn
bao nỗi hoài mong...
và Nhớ tết
năm xưa điệu luân vũ:
Mừng xuân này
băng giá tuyết rơi tàn canh
Mừng giao thừa
hiu hắt, xác sơ cây cành
Còn đâu ngày
xuân mới cùng nhau vui tết?
Đường phố nhạc
hát vang, đàn bé đùa rỡn ngoan
Cùng chào đón
xuân sang...
Hay là bụt
chùa nhà không thiêng?
- Chả phải thế!
Như em đã thưa từ đầu, mỗi đề tài chỉ nhón lấy một số tượng trưng thôi. Những bản nhạc
ấy phải được nhiều người biết, nhiều người hát, nhiều người thuộc thì mới gợi được giấc mơ
xưa, mới hấp dẫn và thú vị. Thầy thông cảm, hiểu dùm cho nó là như rứa!. Em xin thầy một lời đúc kết.
- Với tôi, bốn
mùa xuân, hạ, thu, đông đều na ná như nhau, miễn là tôi còn sức khỏe, trong túi còn tiền, con
cháu còn thăm nom, bạn bè còn lui tới là tôi cảm thấy hạnh phúc đầu xuân rồi!. Hoa lá cành
muốn nở ra sao cũng được, ong bướm tung bay thế nào cũng OK, tiếng nhạc lời ca có vui tươi
hay buồn bã cũng chẳng phiền, chim chóc có hót hay không hót tôi cũng không để ý!
- Thế thầy để
ý đến cái gì?
- Để ý đến Tension,
đến cặp kính, đến hàm răng, đến cái ví...
- Dạ, như vậy
là cụ thể và thực thể lắm đấy ạ!
- Thế thì bữa
nay cậu khoản đãi tôi chứ?
- Dạ, xin mời
thầy cô cùng đi ăn Péking Duck ạ!
- Vậy là tôi
thỏa mãn và thỏa đáng!
Thưa bạn đọc,
Đề tài về Mùa
xuân trong tân nhạc đến đây xin chấm dứt.
Kỳ tới, hẳn bạn
đọc cũng đoán được rằng sẽ sang đề tài về Mùa hạ, rồi đến Mùa thu xong qua đến Mùa đông
cho trọn bộ một năm đủ 4 mùa xuân, hạ, thu, đông.
Cám ơn bạn đọc
đã theo dõi loạt bài này và hẹn gặp lại quý bạn vào kỳ tới.
Xin kính chúc
quý bạn một đêm yên lành.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét