Thứ Năm, 19 tháng 9, 2024

Phiên bản 2

Phiên bản 2

CHƯƠNG 15
Khi anh trở về làm cảnh sát khu vực phường Đường Tàu thì em đã thành một con lưu manh thực thụ rồi. Sau vụ đốt chợ, em và con Mỹ ra đứng bán thuốc lá ở bến xe.
Nhưng anh biết đấy, trông chờ vào mấy điếu thuốc thì sống làm sao nổi. Nhìn ra xung quanh, bao nhiêu đứa sống được bằng ăn cắp, bằng móc túi, bằng xin đểu, bằng lừa đảo, bằng bài bạc... Chả lẽ em lại chịu chết đói trong khi em cũng có đủ hai con mắt, hai bàn tay và cái đầu được học đến tận lớp 9?
Đầu tiên em và con Mỹ chỉ dám mang đồ ăn cắp của bọn chúng nó đi bán thôi. Xe hàng về thì chúng nó lấy hàng, xe khách tới thì chúng nó rạch túi lấy đồ, được thứ nào chúng nó đều đưa cho em và con Mỹ mang đi tiêu thụ. Dù sao thì bọn em cũng là con gái, ít bị để ý, lại cò kè bớt một thêm hai được, đôi khi gặp khách ngu ngơ, tưởng gái nhà lành sa cơ lỡ vận, nài thêm được đồng nào hay đồng ấy. Bán được bao nhiêu em mang về đưa hết cho chúng nó, và ăn hoa hồng với một tỷ lệ nhất định. Em được hưởng chút xái may mắn này là nhờ có Hưng "mã". Với hai tiền án, Hưng được bọn lưu manh ở bến xe nể mặt. Đã ăn cơm tù hai lần rồi nên Hưng ít nhiều cũng ngán, không còn xông xáo nhảy xe trộm hàng hay len lỏi rạch đồ, móc túi của hành khách nữa. Hưng chỉ nhận tiêu thụ đồ thôi. Nếu có bị bắt thì cũng dễ cãi. Hưng thường cầm mấy cái lốp xe đạp đứng ở một góc bến xe, ra vẻ là người phe phẩy hàng mậu dịch, buôn đi bán lại mấy mặt hàng phân phối để kiếm tí lãi mà sống. Hình ảnh ấy khá lương thiện trong con mắt nhiều người. Hình ảnh ấy cũng chứng tỏ Hưng đã biết hối cải, biết bỏ nghề cũ trong con mắt của mấy anh công an phường. Nhưng đó chỉ là cách che đậy khéo léo của Hưng mà thôi. Thực chất thì Hưng nhận đứng ra bao tiêu toàn bộ hàng ăn cắp của chúng nó. Hưng bảo nếu bị bắt thì tội này là nhẹ nhất. Cứ cãi phăng đi. Ai mà biết xuất xứ từng món hàng là ở đâu, của ai? Đứng mốc meo lên ở đây. Thấy có người mang hàng tới. Rẻ thì mua. Có người mua lại được giá thì bán. Bảo là của gian thì biết là của gian. Bảo đền bù thì đền bù. Đền bù rồi thì tội nhẹ đi. Thường chỉ án treo thôi. Lâu dần, thành mối quen. Cứ bọn nào có hàng là mang tới mình. Trộm cắp hay đột vòm, lừa đảo hay cầm nhầm, nhặt ở nhà mang đi hay thó của cơ quan mang đến, nhận hết. Lại còn được ăn hai mang. Người nào mất cắp, tiếc của, tiếc đồ, tiếc món hàng quen dùng, đến tìm hỏi chuộc lại, cũng nhận. Thế là đứng giữa mà nhặt nhạnh, ít một tí nhưng thọ, đủ cơm ăn lại tránh được những cú vả của đời. Nghề này hơi giống nghề đi buôn. Đã buôn thì phải có gian và lận. Nhưng gian và lận ít bị đòn hơn là trộm và cướp. Em và con Mỹ đương nhiên thành người của Hưng. Bọn em gom hàng về cho Hưng, nhờ Hưng định giá, rồi lại đi bán. Hưng đóng vai trò trung gian, chả phải bỏ vốn, chỉ phán vài câu, khi bán được hàng rồi, Hưng cũng có phần. Cũng có khi bọn em làm riêng. Được đồng nào thì đút cả vào túi. Cũng có khi Hưng bỏ vốn ra ôm hàng. Đó thường là những món hàng quý, như đồ phụ tùng xe máy, hàng điện tử cũ, mi ni Nhật hoặc những loại hàng mà đàn bà con gái bọn em không thông thuộc.
Ra bến xe một thời gian, em hiểu rằng có rất nhiều người sống bằng nghề trộm cắp vặt. Toàn bọn choai choai, đói dài đói rạc. Mỗi đứa một hoàn cảnh, mỗi đứa một lý do để ra đứng bến. Em hình dung ra ngày xưa anh trai em cũng thường xuyên ra đây để chỉ chực người ta hở ra cái gì là lấy. Một lần em hỏi Hưng: "Ngày xưa anh trai em và anh ra đây đứng bến cũng là để rình mò trộm cắp của người ta thế này à?". Hưng đáp thản nhiên như không: "Đó là phân công lao động xã hội em ạ ". Em bảo: "Trộm cắp thì nói là trộm cắp, lại còn sĩ diện". Hưng không chịu, mồm liến thoắng giải thích: "Đó chỉ là một cách nói thôi. Con người ta sinh ra mỗi người một nghề, của cải trong xã hội là của chung, xét cho cùng chúng cũng chỉ là của phù vân mà thôi, chẳng thuộc về ai mãi mãi cả. Bọn anh chỉ làm cái công việc là phân phối lại của cải trong xã hội. Bảo nó xấu thì là xấu. Bảo phạm tội thì nó là tội phạm. Bảo nó là sự phân phối tự nhiên thì nó là phân phối tự nhiên".
Hưng không thích bị nhìn nhận là lưu manh và có vẻ rất khó chịu với hai từ "trộm cắp". Hưng bảo từ ấy nặng nề quá, nghe cứ thế nào ấy, sống ở trên đời ai cũng trộm cắp hết, trộm cắp từ thiên nhiên, từ xã hội, từ nhà nước, từ gia đình, từ bạn bè, từ người thân, không trộm tiền thì trộm tình, không trộm thời gian thì trộm chức tước, không trộm tình cảm thì trộm vật chất, không trộm lòng tin thì trộm khát vọng... Thế nên dùng từ trộm cắp để chỉ mấy thằng móc túi ở bến xe thôi là không đúng, là oan uổng, là xúc phạm đến bọn anh. Em buồn cười quá, bảo: "Thế phải gọi những người như anh là gì?". Hưng đáp tỉnh bơ: "Là bụi đời". Và Hưng giải thích về bụi đời thế này: Đời cũng giống như bộ mặt con người ta vậy. Không bao giờ hết bụi phủ lên cả. Người ta cứ việc lau chùi nó, lau chùi cho bộ mặt của đời đẹp lên, nhưng chả bao giờ hết bụi. Những người đứng bến như Hưng, như anh trai em, và như em, chỉ là những hạt bụi của đời thôi. Có đời là có bụi đời. Không làm bụi đời, làm những hạt ngọc đời, chắc gì đã sướng hơn? Vì thế chả nên nghĩ ngợi nhiêu mà làm gì. Bụi đời có cái hay của nó. Nó bay trong không gian riêng, nó quay theo quỹ đạo riêng, nó biến chuyển linh hoạt, nó tuân theo những quy luật riêng của nó. Trời sinh ra những kiếp ngọc đời thì trời cũng sinh ra kiếp bụi đời. Anh và em là những hạt bụi đời trời cho gán kết vào nhau để làm nên những hạt bụi đời con. Hãy nghĩ thế đi, và chấp nhận thế đi. Em Hương "ga" yêu quý của anh ạ.
Đấy, mồm miệng của Hưng như thế đấy. Làm sao em không chết vì cái lưỡi dẻo quẹo ấy được cơ chứ. Em cũng chỉ có một đôi lỗ tai thường tình như bao cô gái khác thôi. Hưng cứ dùng những lời lẽ kia mà khoan vào thì có mà bê tông cũng đổ chứ nói gì cái con người đang hừng hực sức yêu, sức sống như em. Em thuộc về Hưng từ thể xác đến tâm hồn. Hưng dẫn dát em đi qua miền cực lạc của trai gái, của cuộc sống bụi đời, của những tháng ngày đứng bãi, của những mộng mơ mê đắm đầu đường xó chợ. Chúng em ăn ngủ với nhau ở bất kỳ chỗ nào có thể ngả lưng xuống được. Hưng sở hữu một cơ thể gầy gò nhưng dẻo dai. Mỗi khi Hưng cởi quần áo ra, những hình xăm trên cơ thể Hưng đập mạnh vào thị giác em. Người Hưng là một bức tranh sống động. Bức tranh ấy có công có phượng, có hoa sen và Đức Phật, có mặt trăng và mặt trời, có đại bàng và đàn sẻ ri, có rắn có rết, có rồng chầu, hổ phục, có beo gầm, ngựa hý, tóm lại là một bức họa bì rất ấn tượng đối với em. Hưng lại rất có kinh nghiệm trong cái chuyện cọ xát da thịt. Hai bàn tay Hưng lần mò đến đâu là những lỗ chân lông của em nở ra đến đấy. Cái miệng Hưng cất lời thì lỗ tai em xao xác, lúc im lặng lại làm em tê dại bởi khoái cảm gặm nhấm, cắn xé. Bức họa bị trườn đến đâu em rên xiết đến đấy. Bức họa bì ấy trườn ngang trườn dọc, lúc nghiêng lúc ngửa, lúc dựng đứng lên, lúc lại đổ ập xuống. Hưng có đôi cẳng chân dài và thon. Hai con rắn hổ mang trườn từ dưới mắt cá chân lên đến háng, ngóc đầu lên, bành mang, thè lưỡi như chuẩn bị mổ vào hai hòn tinh ngọc của Hưng. Lại thêm hai con rồng rẽ mây trườn từ hai bờ xương quai xanh xuống tới bụng dưới, phùng mang, há miệng như sẵn sàng đớp lấy dương vật của Hưng. Và khi cái dương vật ấy đưa vào trong em thì em cùng lúc có hai cảm giác, vừa rắn bò vào, vừa rồng đớp xuống. Bức họa bì ấy lúc gập lại như hai cánh đại bàng xiết em đến ngạt thở, lúc dựng ngửa ra sau như hổ ngồi, cứ thế mà dồn mà thúc vào phía sau em đến tơi tả, lúc lom khom như con báo gấm, nhấp nhấp nhổm nhổm không biết mệt mỏi, làm em mụ mị ngất ngưởng, lúc lại chồm lên trong tư thế của ngựa phi, làm em hồn lìa khỏi xác.
Đã có lúc em yêu bức hoạ bì ấy đến mê muội như thế đấy anh ạ. Hưng "mã" bảo sẽ cưới em. Nhưng lấy gì mà cưới? Hưng bảo mình nghèo, để đến với nhau thì chỉ cần một mái nhà tranh với hai trái tim vàng là đủ, nhưng đời người một lần lên xe hoa phải đàng hoàng, phải đúng đạo, phải theo cho đủ lễ lạt và tập quán. Ngặt nỗi bên nhà Hưng chỉ có ông chú thôi. Hưng mới đi cải tạo về, ông ấy vẫn còn giận, chưa nhận. Thư thả một thời gian nữa, Hưng sẽ về quỳ xuống chịu tội với ông, xin ông tha thứ, rồi nhờ ông cho người mang đồ cưới hỏi đến nhà em. Ngày lành tháng tốt nào đó, dù không có xe hoa vào tới tận ngõ rước em, không có pháo đỏ nhuộm đường, không có nhẫn cưới trao tay, không có hoa trắng cài đầu, không có lợn quay dẫn lối, thì cũng phải có mâm cơm nhạt dâng lên báo cáo các cụ gia tiên. Em cứ nức nở đón nhận những lời lẽ ngọt nhạt ấy của Hưng. Nhưng mãi mãi đó chỉ là những lời lẽ ngọt nhạt mà thôi.
Hầu như ngày nào bọn em cũng gặp nhau. Lúc ở bến. Khi ở hiệu cầm đồ. Lúc vấp nhau ở Ga. Lúc lại va nhau ở chợ. Có đêm Hưng về nhà em ngủ. Có đêm Hưng về nhà ông chú ruột. Có đêm Hưng ngủ ở đâu đó ngoài bến. Hưng rẽ đâu là nhà, té đâu là giường. Một lần Hưng bảo em là về nhà ông chú ngủ. Đó là một đêm mùa đông. Hưng bỏ đi rồi, còn lại mình em dưới ngọn đèn vàng quạch ở cổng bến. vắng vẻ và lạnh lẽo. Em nhìn theo cái dáng hêu xiêu của Hưng mà mừng thầm cho mối quan hệ của anh ấy với gia đình ông chú mỗi ngày một được cải thiện. Đôi ba lần Hưng đèo em đi qua một con phố gần bờ sông. Hưng chỉ cho em ngôi nhà quét vôi vàng, trổ hai cửa sổ màu xanh, bảo rằng đó là nhà ông chú. Em rất muốn được một lần bước vào ngôi nhà ấy. Dù sao em cũng muốn biết nơi Hưng từng sống, lớn lên, trưởng thành, và bị từ mặt, xem nó như thế nào. Dù sao em cũng sẽ trở thành cháu dâu của nhà ấy. Không cha thì còn chú. Tình máu mủ ruột già chắc ông chú không thể bỏ Hưng được. Em đã chứng kiến có lần bà thím của Hưng đi chợ, gặp Hưng và đứng nói chuyện với Hưng rất lâu. Có một thằng cháu khôi ngô như thế, lanh lợi như thế, nói năng hoạt bát như thế, chú thứn nào lỡ giận mãi cơ chứ? Chút hư hỏng thời thanh niên đâu có đáng phải từ cháu? Tuổi mới lớn ai chẳng có những hành động dại dột, bậc cha chú lại đi chấp mãi chuyện ấy sao? Với lại Hưng cũng đã tu tỉnh làm ăn rồi. Hưng còn muốn lấy vợ và có con nữa. Chẳng phải em sẽ là vợ Hưng sao! Vợ chồng em sẽ bảo ban nhau làm ăn. Lẽ nào chú thím không lấy đó làm mừng?
Có vài hạt mưa làm đêm mùa đông như giá rét hơn. Không còn chuyến xe nào vào bến nữa. Chắc chả còn có hàng họ gì vào giờ này. Em về nhà. Bà đã mắc màn đi ngủ rồi. Em leo lên giường nằm ôm bà. Giấc ngủ đến với em rất nhanh. Nhưng hình như có tiếng gọi. Tiếng gọi vọng từ tiềm thức về tới hiện thực: "Hương Ga, Hương Ga ơi! Chị Hương có nhà không?". Em choàng tỉnh dậy. Bà đã quá quen với những tiếng gọi lúc nửa đêm như thế này rồi, nên mặc kệ, kéo chăn lên, xoay lưng vào trong ngủ tiếp. Em đi ra mở cửa. Hoá ra lại có hàng. Thằng Châu điên chắc vừa đột vòm nhà ai đấy nên xách đồ đến nhờ em bán. "Hai cái đầu Nhật xịn đấy, chị bán giúp bọn em với". Toàn đồ điện tử cũ. Em bảo: "Sáng mai nhé, bây giờ muộn rồi". Thằng Châu nài: "Em đang chơi bài. Cần tiền lắm. Chị mang đi đẩy hộ em với. Bao nhiêu cũng được. Em ngồi đây chờ". Em dắt xe đạp ra, bảo: "Mày lên đây tao đèo đi, được giá thì bán luôn, rồi tao chở mày về xới chơi tiếp, tao về đi ngủ". Châu vội vàng ôm hai cái đầu được bọc trong tẩm chăn len, nhảy lên ngồi sau xe. Em đèo thằng Châu đến nhà ông chú của Hưng. Em muốn tìm Hưng để Hưng chỉ vẽ cho em cách bán mấy thứ đồ mà em mù tịt này. Nhưng em đến nhà ông chú thì ông ấy bảo cấm cửa nó lâu rồi, đừng bao giờ đến đây mà tìm nó nữa. Em đi ra bến xe, đêm xuống chẳng còn ai cả. Hỏi mấy thằng đang gật gà gật gù nơi cửa bến thì nó chỉ vào phía bên trong bãi đỗ xe. Em đi từng xe một, vừa đi vừa gọi xem Hưng có lên nằm nhờ một tài xế nào không. Đi dọc ngang bãi đỗ mà chả thấy Hưng đâu. Cuối cùng anh có biết em tìm thấy Hưng ở đâu không? Hưng nằm trèo queo ở trong một chiếc xe hỏng, bị người ta loại ra vứt ở cuối bến, gần khu vệ sinh. Và Hưng đang ngủ ngon lành. Anh có biết em ngạc nhiên đến mức nào không? Hưng biến chiếc xe ấy thành một căn phòng, có chăn chiếu, có bát đũa, có ẩm chén, có bình ác quy gắn bóng đèn quả nhót, có cả chiếc đài với đôi loa nhỏ để nghe Chế Linh, Thanh Tuyền. Hưng bảo kiếm được một chỗ như thế này là quá tốt. Rồi lôi tuột em nằm xuống bên cạnh. Trời lạnh quá. Chúng mình ủ ấm cho nhau tí đã. Cứ để hàng đấy, tí nữa tính sau. Cánh cửa xe đóng xầm lại. "Căn phòng" ấm sực lên. Em bảo: "Nhưng thằng Châu đang đứng chờ ngoài cổng bến". Hưng dừng lại, nhỏm dậy, mở tấm chăn len ra xem hai cái đầu chạy băng mà em vừa mang đến. Hưng nhấc lên, đặt xuống, xem xét một lát rồi đứng dậy, đi về góc xe, lôi ra một cái hòm có khóa. Hưng tìm chìa mở khóa hòm, lấy một tệp tiền, loẹt xoẹt đếm. Rồi Hưng mở cửa xe, nhảy xuống, bảo: "Em cứ nằm đấy chờ anh, anh ra đưa tiền cho nó rồi quay vào ngay". Em nói với theo: “Còn cái xe đạp của em nữa!”. Hưng đáp với lại: “Được rồi, để anh gửi ở cổng bến. Cứ yên tâm”.
Lát sau Hưng quay lại. Hưng vồ lấy em mà lột hết quần áo ra. Em có ý giận, ra vẻ không đồng tình. Hưng hỏi: “Anh giải quyết xong rồi. Em còn lo gì nữa. Mai bán được bao nhiêu, anh sẽ chia cho em”. Em hờn mát:
- Sao anh bảo về nhà chú? Em đến có thấy đâu?
Một thoáng luống cuống lướt qua khuôn mặt Hưng. Rồi ngay lập tức Hưng nở nụ cười mỉm, thẽ thọt: “Định về nhà chú nhưng đang đi trên đường thì gặp mấy thằng bạn. Chúng nó rủ vào quán thịt chó uống rượu. Có tí hơi men nên không muốn về nhà. Mà thôi. Em quan tâm làm gì chuyện đó. Nào, quay mặt lại đây nào. Rét quá cơ. Đang mơ thấy em thì em đến. Mà mơ cũng chẳng bằng thật, em ở ngoài đời đúng là chim sa cá lặn. Lại đây với anh cho ấm”. Em vẫn hất tay Hưng ra. Hưng đứng dậy, lại đi tới góc xe, lôi chiếc hòm có khóa ra. Hưng chỉ vào hòm bảo em: “Đây này em xem. Anh com cóp để sau này chúng mình về với nhau sẽ có ít vốn mà làm ăn. Trong khi anh nằm co quắp trong chiếc xe rách này để nghĩ đến ngôi nhà hạnh phúc của hai đứa mình sau này thì em chăn ẩm giường êm, đâu thèm biết anh cô đơn như thế nào”. Rồi Hưng quay lại bên em, khẽ ôm lấy em bảo: “Thôi, đừng thế nữa, có muốn biết làm cái ấy trong thùng xe này lên tiên đến mức nào không?”. Em không cưỡng lại nữa. Hưng phủ chăn lên người em. Rồi Hưng lần mò, tháo cửi mọi thứ còn lại trên cơ thể em. Nào là đàn sẻ ri bay qua người em. Nào là mặt trăng phủ ánh vàng lên người em. Nào là ông mặt trời chiếu ánh nắng gay gắt lên làn da em. Nào là Đức Phật hiện ra đưa em về miền cực lạc. Nào là những con rết thả nọc độc vào các mạch máu em. Bức họa bì mang lại cho em tất cả các cảm giác ấy. Em quằn quại, rên xiết dưới làn da Hưng. Bức họa bì bọc kín em lại, vò xé em, lật em nghiêng ngửa, cuộn vào rồi lại trải ra, úp xuống rồi lại ngược lên, đưa vào trong em những cú nhồi thúc, tuồn vào trong em những ngọt ngào mềm mại, ép những mạch máu em sôi lên, xô đẩy, công phá hàng vạn tế bào em nở tung ra... Đêm mùa đông đen đặc và rét mướt. Em bị cuộn tròn trong chăn, dưới lớp họa bì nóng ran mùi đàn ông, liên tục hồn lìa khỏi xác, phiêu diêu về miền cực lạc. Khi em nhận ra Đức Quan Thế Âm Bồ Tát đang hiện lên trước mặt thì trời đã sáng. Em đang nằm úp mặt lên tấm lưng trần của Hưng. Giữa tấm lưng đó là một hình xăm Đức Phật Bà đang vẩy nước Cam Lộ, xung quanh toả ánh hào quang. Tẩm chăn bông vị hất xuống dưới chân em và Hưng. Ánh ngày chiếu qua khe cửa làm “căn phòng” sáng lên và bức họa bì đang nằm úp sấp vẫn say sưa ngủ.
Không biết là trời sáng đã bao lâu rồi? Em bắt đầu nghe thấy tiếng ồn ã của bến xe vọng vào. Em ngồi dậy, vơ tìm quần áo. Em lay người Hưng: “Sáng rồi, em phải về thôi”. Hưng vẫn không mở mắt. Kệ. Em đắp chăn lên người Hưng rồi mở cửa bước ra. Hóa ra đã già nửa buổi sáng rồi. Bến xe đã hoạt động náo nhiệt từ bao giờ. Em ra cổng lấy xe đạp rồi đạp về.
Nhưng em đã không dám vào nhà vì có anh đang ngồi trong đó. Em lượn xe qua cửa nhà. Em thấy anh đang ngồi bên bàn nước, nói chuyện với bà em, trên đùi anh có quyển sổ và tay anh thì cầm cây bút. Lúc đầu em không nhận ra anh. Em chỉ nghĩ là có ông công an nào đó đến nhà, và em sợ là mình gặp phải chuyện gì đó không hay, liên quan đến chính quyền. Em phải vờ tỉnh bơ, tiếp tục đạp xe ngang qua mà không rẽ vào. Em liếc mắt qua cửa sổ. Và em nhận ra anh. Em tiếp tục đạp xe ra đến đường tàu. Rồi em vòng lại. vẫn liếc qua cửa sổ. Và chắc chắn là anh. Em lại đạp ra đầu phố. Dừng xe dưới gốc bàng trụi lá, vẫn ngồi trên yên xe, chống một chân xuống đất, em nghĩ vẩn vơ...
CHƯƠNG 16
Trong khi Tân có vẻ bình thản chờ đến ngày suy tàn của băng Cộc “ba tai” thì thị lặng lẽ nghe ngóng mọi động tĩnh của đối thủ và không một phút lơ là cảnh giác. Đôi ba lần ong của thị va chạm với đám Vĩnh con, nhưng thị nghe lời Tân, chưa muốn một phen sống mái với Cộc.
Cho đến một hôm Tân gặp thị và bảo: “Thằng Vĩnh con lại vừa giết người”. Thị giật mình: “Nó giết ai?”. Tân xỉa ra trước mặt thị một xấp báo An ninh. Thị cầm báo lên rồi lại vứt xuống. “Anh nói nhanh đi. Nó giết ai?”. Thị cần biết nó có ra tay với người của thị không? Tân châm xong điếu thuốc rồi mới thủng thẳng: “Nó giết một thằng bé con nhà lành ở Hồ Sen”. Thế thì có gì đáng để Tân phải tìm gặp thị với bộ mặt nghiêm trọng thế kia?
- Hôm qua, thằng Vĩnh con lại va chạm với mấy đứa choai choai ở ngoài đường. Bọn này là học sinh của trường Trung cấp đóng tàu. Thằng Vĩnh nổi máu điên. Nó đâm một đứa bị thương, phải đưa vào viện. Nhưng nó vẫn chưa hả. Nó lại mò đến bệnh viện để đâm tiếp. Thằng bé ở Hồ Sen là lớp trưởng, nghe tin có bạn trong lớp phải vào viện, liền đi xe máy đến thăm. Khi thằng này vừa từ trong nhà để xe của bệnh viện đi ra thì Vĩnh con đến trước mặt hỏi: “Mày đến thăm thằng ở trường đóng tàu hả?”. Thằng bé lớp trưởng kia gật đầu. Vĩnh liền rút dao trong người ra, đâm luôn. Thằng bé gục xuống, chết ngay tại chỗ.
Thị khẽ chép miệng, bảo với Tân: “Thằng này liều quá, nó chán sống rồi hay sao mà thấy ai cũng đâm bừa thế?”. Tân tìm một tờ báo, đưa lên trước mặt thị, chỉ vào hình một người đàn ông đeo kính đen. Thị không nhận ra người đó là ai. Tân bảo, đây là bố của thằng bé lớp trưởng, ông ta là một thương binh, mù cả hai mắt. Thị cầm lấy tờ báo, đọc lướt qua. Chỉ là những lời than vãn xé ruột của một người bố mất con. Tân hỏi thị:
- Ngày chết của Cộc “ba tai” sắp đến rồi. Diệu muốn nó đến nhanh hay đến chậm?
Thị nhíu mày khó hiểu:
- Anh nói thế là sao?
Tân bảo, nếu Diệu muốn nhanh nhìn thấy thằng Cộc dựa cột thì nhân chuyện này làm ầm lên, gây áp lực cho chính quyền phải ra tay. Thị lắc đầu, những chuyện liên quan đến chính quyền tốt hơn hết là không dây. Với lại xưa nay thị không quen chơi hai mang. Giang hồ thì cứ chơi kiểu giang hồ. Thích thì chiến. Không xì đểu. Tân cười nhạt, đây không phải là xì đểu, chỉ là giúp cho người ta đòi lại công lý thôi. Diệu không muốn làm thì thôi. Tôi chỉ muốn nhổ nhanh cái gai trong mắt của Diệu ra mà thôi. Thị hỏi lại, theo ý anh ta sẽ làm gì? Tân bảo, hãy chi tiền ra, thuê xe và cho người đưa ông thương binh mù này lên Hà Nội, tới gõ cửa tất cả các cơ quan báo chí. Chỉ một tuần sau cả thành phố này sẽ sôi lên. Thằng Cộc sẽ chết bỏng.
Thị nở một nụ cười. Đây là cách mà Tân muốn biến thị thành một siêu giang hồ chăng? Hay Tân đang mượn thế lực của thị để thực hiện cái lý thuyết “thay trời hành đạo” dở hơi của Tân? Đúng là đường đi nước bước của một con cáo già. Như đọc được suy nghĩ ấy của thị, Tân bảo, tôi không mưu lợi gì cho riêng tôi đâu. Tôi cần phải sống để nuôi con Quỳnh. Cái chết của vợ tôi đã làm tôi hiểu rằng mọi sự can thiệp của tôi vào cuộc đời này đều vô nghĩa. Cái lý tưởng của tôi đã sụp đổ trong tôi từ lâu rồi. Chẳng qua tôi ăn nhờ cơm của Diệu thì bày cho Diệu vài kế mọn thôi. Diệu có nghe hay không thì tuỳ.
Tất nhiên là thị nghe. Thị từng nghe lời Hưng “mã”, từng nghe lời Tùng “hê rô”, nhưng nghe mà đầu không sáng ra được chút nào. Lần này thị nghe lời Tân. Tuy sợ cái sự lọc lõi của Tân nhưng mỗi khi nghe Tân nói, thị thấy sáng ra nhiều điều. Thị chọn một đứa biết ăn nói, lại có chút học hành, bỏ ra mấy ngày trời đưa người thương binh mù cầm đơn đi kêu cứu các cơ quan báo chí ở tít tận thủ đô. Ọuả đúng như lời Tân nói. Đầu tiên là báo Cựu chiến binh, rồi báo Trẻ, báo Gia đình, báo Công an, báo Người cao tuổi... cả mấy chục tờ báo cũng đồng loạt lên tiếng về vụ giết người tàn bạo ngay cổng bệnh viện đa khoa thành phố Ngã ba sông. Chảo dư luận sùng sục sôi lên. Báo chí nhân vụ án này khai thác tiếp hàng loạt những vụ việc khác liên quan đến Cộc. Đơn kêu cứu, đơn đòi công lý, đơn tố cáo Cộc và đám đàn em xuất hiện liên tiếp trên các phương tiện thông tin đại chúng, sau đó lần lượt được “kính chuyển” về các cơ quan công quyền của thành phố. Hình ảnh người thương binh mù với nỗi đau mất con đã biến thành lưỡi tầm sét bổ thẳng xuống đầu Cộc.
Nhưng thị chờ mãi mà cái ngày Cộc đứt số vẫn chưa đến. Chính trong thời điểm này thì Đinh được ra trại. Án buôn bán ma tuý 8 năm trời đã được thực hiện xong. Đinh đến gặp thị với cái đầu trọc lốc, hai mắt lờ đờ, chân tay phù thũng, nói năng hổn hển như đứt lưỡi. Nhà cửa không còn, bạn bè thất tán, vợ xin ly hôn từ thời còn ở trong trại, Đinh hoàn toàn trắng tay khi về với đời. Thị đã tự mình chăm sóc Đinh. Thị luôn có cảm tình với người đàn ông này. Không phải thứ tình cảm của trai gái, của sư đệ, của đồng môn hay đồng nghiệp, mà đó là thứ tình cảm từa tựa bạn bè, từa tựa anh em kết nghĩa. Đinh đến ở hẳn nhà hàng Sóng Biển để thị chữa bệnh, thuốc thang, bồi bổ sức khoẻ. Đến khi Đinh hồi phục trở lại thì thị đem toàn bộ tình hình giang hồ thành phố ra kể cho Đinh nghe. Đinh vốn từng công tác trong ngành công an, có thể Đinh sẽ đánh giá được tình hình “chuẩn” hơn những suy diễn chủ quan của thị và Tân. Đinh bảo: “Hồ sơ của bọn thằng Cộc chắc chắn nằm trên bàn của lãnh đạo công an thành phố rồi. Vấn đề chỉ là họ chọn thời điểm nào để ra tay thôi”.
Sức khỏe tạm ổn, Đinh bắt đầu trở lại cuộc sống bình thường. Đinh mượn xe con của thị lượn lờ khắp thành phố nghe ngóng tình hình. Một hôm Đinh đi về phía Cung văn hóa của thành phố. Đó cũng là hướng đóng đại bản doanh của Cộc. cả một dãy phố đối diện với Cung văn hóa do một tay Cộc kiểm soát. Trụ sở công an phường nằm ở đầu khu phố đó Cộc cũng đã từng vào ra cướp người như không, chả coi ra cái gì. Rồi Đinh quay xe về. Đánh xe vào tiền sảnh xong, Định chạy ngay lên phòng gặp thị. Đinh bảo nhất định đêm nay hoặc ngày mai phe thằng Cộc sẽ có chuyện. Thị hỏi chuyện gì? Đinh bảo vừa thấy vài khuôn mặt hình sự quen quen lượn lờ ở Cung văn hóa. Ngày mai ở Cung có diễn ra một Hội nghị gì đó, băng rôn khẩu hiệu treo đầy mặt tiền. Có thể hiểu đó là việc bình thường, công an phải có trách nhiệm bảo vệ an ninh cho các Hội nghị lớn diễn ra trên địa bàn thành phố. Nhưng cũng có thể hiểu là không bình thường, vì Đinh nhìn thấy Nhân. Thị kinh ngạc: “Thấy Nhân thì sao?”. Đinh bảo: “Anh từng là bạn thân của Nhân. Anh hiểu nó. Nó có mặt ở đâu là nơi đấy chuẩn bị đánh án”. Thị hỏi, liệu anh có mắc bệnh nghề nghiệp cũ mà suy đoán lung tung không? Đinh quả quyết, nhất định là công an sẽ nhân Hội nghị lớn này mà đổ quân bao vậy nhà Cộc để hót ổ. Tiếng đồn về độ “chì” của chúng nó quá lớn, hoặc cũng có thể họ đã trinh sát được điều gì đó trong căn nhà của Cộc, nên họ phải ra tay thận trọng như thế. Với lại thường thì những Hội nghị lớn tổ chức ở thành phố chỉ cần cảnh sát bảo vệ có mặt là đủ, đội trọng án xuất hiện ở đó làm gì? Anh nhìn thấy Nhân thì anh tin linh cảm của mình là đúng.
Cả đêm hôm đó thị cho người theo sát diễn biến khu vực nhà Cộc nhưng không có điều gì xảy ra. Sáng sớm hôm sau hàng đoàn xe mang biển số thủ đô và các tỉnh đổ về Cung văn hóa dự Hội nghị. Và trước khi Hội nghị khai mạc nửa giờ, căn nhà của Cộc đã bị công an tập kích. Không một hành vi chống cự. Không một tiếng súng vang lên. Cộc cùng Vĩnh con và 6 đệ tử nữa bị hót lên xe hòm, đưa đi ngay lập tức. Hội nghị bên Cung văn hóa vẫn diễn ra bình thường mà không ai biết vừa có một vụ án được phá ngay bên khu nhà đối diện. Sau này báo chí cho biết, công an đã thu được từ hầm ngầm nhà Cộc một súng AK, ba khẩu K54, một quả lựu đạn, bốn mươi bảy viên đạn, và nhiều lê, kiếm.
Chưa bao giờ thành phố Ngã ba sông lại được chứng kiến một vụ án được đưa ra xét xử nhanh đến thế. Báo chí có dịp đưa tin rầm rộ. Phiên tòa xét xử Cộc đông đến kinh ngạc. Người thương binh mù ôm ảnh cậu con trai luôn ngồi ở hàng ghế đầu dành cho người bị hại. Người ta liên tưởng đến mấy năm trước, trong vụ án Lân “sói” cũng có một người vợ liệt sĩ ôm ảnh cậu con trai bị Hoàng “lợn” giết. Một vị lãnh đạo công an thành phố lên báo trả lời phỏng vấn rằng: “Trong từ điển của riêng tôi, không có khái niệm xã hội đen”. Vị lãnh đạo đó còn nói rằng, không có nỗi đau nào bị lãng quên, không có hành vi phạm tội nào bị che đậy hoặc bỏ qua, cương quyết tấn công, triệt phá mọi băng nhóm tội phạm, giữ bình yên cho cuộc sống người dân thành phố Ngã ba sông là lẽ sống, là lương tâm, là trách nhiệm của chúng tôi.
Thị không quan tâm lắm đến những lời lẽ như tên độc ấy. Thị chờ xem sự phán quyết của toà án đối với băng nhóm của Cộc như thế nào. Không khác lắm so với suy đoán của thị. Cộc lĩnh án tử hình. Đám đàn em của Cộc chia nhau hàng trăm năm tù. Riêng Vĩnh “con” mới 16 tuổi nên không bị kết án tử, chỉ phải chịu hình phạt cao nhất đối với trẻ vị thành niên là 20 năm tù giam. Thế là đối thủ lớn nhất của thị đã đo ván. Thị không mất một nhát dao, một viên đạn, một cử động cơ bắp mà giang hồ ngã ba sông chuyển về thế độc tôn. Hòn đã tảng trên ngực thị đã được đỡ xuống. Bây giờ thì bao nhiêu sòng bạc, bao nhiêu động gái, bao nhiêu hiệu cầm đồ, bao nhiêu đường dây bán lẻ thuốc phiện, bao nhiêu dịch vụ bảo kê, một tay thị sẽ thu tóm. Khác với niềm vui đang dâng lên ngập tràn trong lòng thị, Tân vẫn giữ thái độ im lặng, không ra vui, không ra buồn. Thị gặp Tân hỏi: “Bây giờ là lúc tôi phải làm gì để trở thành siêu giang hồ?”. Tân đáp: “Làm phúc”. Thị hiểu là Tân muốn thị xây dựng một hình ảnh khác trong giới giang hồ, trong sự quan sát của chính quyền, và trong cái nhìn dò xét của người dân xung quanh nơi thị ở. Điều này thị làm được, còn làm tốt nữa là khác. “Nhưng trước hết phải danh chính. Danh có chính thì ngôn mới thuận. Tự nhiên Diệu mang tiền đi cho người ta thì người ta không nhận đâu. Phải lấy tư cách gì mà cho thì người ta mới nhận chứ”. Tân bảo với thị vậy. “Tư cách nhà hàng Sóng Biển không được à?”. Thị hỏi lại. “Đó là một ổ lưu manh, nhân danh nó mà làm phúc thì khác gì cướp của người ta rồi lại trả cho người ta”. Vậy phải làm thế nào? Lập công ty. Thị ngơ ngác:
- Công ty?
Tân gật đầu:
- Phải. Xin phép thành lập công ty. Công ty Sóng Biển.
Thị bật cười:
- Công ty bảo kê à?
Tân bảo:
- Không phải chuyện đùa đâu. Lập một cái công ty, còn đăng ký ngành nghề kinh doanh gì thì không quan trọng. Theo tôi Diệu cứ lập công ty du lịch. Thành phố mình có thế mạnh du lịch, đưa hồ sơ lên là dễ được thông qua nhất.
- Nhưng mình có biết làm du lịch đâu?
- Không làm thật thì cũng phải dựng lên để làm vì. Diệu đã có nhà hàng rồi. Chỉ cần mua thêm vài cái tàu du lịch nữa, để ở ngoài biển kia, gọi là đưa khách đi thăm quan đảo hoặc ra ngắm vịnh. Việc này nhờ người làm. Có lãi thì tốt. Không có lãi cũng không sao. Cái chính là có cái danh công ty đó thì mới làm cho Diệu sang lên mà dễ bề làm những việc khác.
Thị tham khảo thêm một số người nữa. Ai cũng bảo đó là kế hay. Thị hỏi Đinh. Đinh bảo, em có một quân sư giỏi hơn cả Gia Cát Lượng, giang hồ đất này không thuộc về tay em thì thuộc về tay ai? Thị hỏi nhỏ Đinh: "Liệu có ngày nó lật mình không?". Đinh lắc đầu: "Sống chết có số. Cứ tin nhau mà sống em ạ. Trời đã muốn hại mình thì có phòng cũng không được".
Thị muốn Đinh giúp mình điều hành cái công ty này. Nhưng Đinh bảo: "Anh không thạo làm những việc như em đang làm. Anh chỉ quen buôn hàng trắng thôi. Thời gian qua anh nằm im nghe ngóng, bây giờ anh bắt lại được các mối làm ăn cũ rồi. Ngày mai anh vào miền Trung. Anh quyết định rồi. Anh sẽ chọn một tỉnh ở trong đó để làm ăn". Thị không vui: "Chẳng lẽ anh lại bỏ em mà đi sao. Em có cơm ăn thì anh cũng có cháo húp. Anh em mình liên thủ làm ăn với nhau thì thằng nào dám lật? Làm gì mà phải đến mức bỏ xứ mà đi?". Đinh lắc đầu: "Không phải anh chê gì đất này. Nhưng cái lĩnh vực anh hoạt động ở đây không có cơ em ạ. mấy đường dây lớn bị bóc hết rồi. Anh phải vào trong kia để tham gia vào những đường dây khác, chủ yếu từ Lào và Camphuchia đánh sang. Có gì anh em mình sẽ liên lạc với nhau sau. Giang hồ đâu chỉ có một đất này để sống. Có thể ở xa mà anh em mình vẫn giúp được nhau đấy". Thị bỗng hỏi: "Từ ngày ra trại anh có gặp lại Nhân lần nào không?". Đinh bảo: "Anh có qua nhà thăm bà cụ nhưng không muốn gặp Nhân. Chẳng nên gây khó cho nó. Đường đi đã trái ngược nhau rồi thì tốt hơn hết không nên gặp nhau. Hai bố con nó sống cũng vất vả. Phải đối mặt với anh em mình nó cũng khó xử".
Thế là Đinh đi đúng vào ngày Công ty Sóng Biển được khai trương. Thị bắt đầu công cuộc đánh bóng một hình ảnh khác về mình. Lễ tết nào thị cũng có quà bánh thăm hỏi cán bộ phường, quận. Thị cung tiến tiền bạc cho chùa chiền, đình miếu. Thị trao học bổng cho học sinh nghèo vượt khó. Thị nhận nuôi bà mẹ Việt Nam anh hùng. Thị ủng hộ các quỹ từ thiện. Cái tên Hương "Ga" bắt đầu chứa đựng trong nó những nội hàm mới. Thị mua về hai cái tàu chở khách du lịch, Sóng Biển 1 và Sóng Biển 2.
Và thị đã có dịp hàn huyên với cố nhân ngay trên con tàu du lịch Sóng Biển 1 khi lần đầu tiên nó rẽ sóng ra khơi.
Đó là thời điểm đánh dấu đỉnh cao quyền lực của thị.
CHƯƠNG 17
Mãi giờ cơm trưa em mới về dám về nhà.
Bà bảo, tổ cha mày, đêm hôm mò dậy đi đâu mà giờ mới vác cái mặt về? Em hỏi công an đến tìm con có việc gì thế hả bà? Bà dọn cơm lên cho em ăn. Rồi bà bảo anh đến hỏi rất nhiều về em. Rằng bây giờ em làm ăn như thế nào? Rằng nghề làm hương của gia đình có đủ ăn không? Rằng em có nghĩ ra cách làm ăn nào lương thiện mà đỡ vất vả hơn không, anh sẽ giúp. Rằng em có bạn trai chưa, nghe tổ dân phố báo rằng thỉnh thoảng vẫn có một thanh niên nào đó đến ngủ trong nhà mình là ai vậy? Em nghe chăm chú và im lặng không nói gì. Bà hỏi, hình như anh ấy biết con hả?. Em gật đầu. Bà bảo, anh ấy nói là ngày xưa học cùng trường với con. Anh ấy là người tốt. Con gặp được anh ấy mà nói chuyện thử xem sao. Em lắc đầu, chẳng giải quyết được gì đâu bà ơi. Bà bảo, nhà mình là nhà đối tượng đặc biệt, chính quyền họ chả ưa gì. Bao nhiêu đời cảnh sát khu vực có ai thèm ngõ ngàng tới đâu. Thế mà anh ấy có vẻ quan tâm lắm. Lại bảo bà khuyên con đừng ra bến nữa, ngoài ấy phức tạp lắm. Bà cũng thấy anh ấy nói phải, nhưng bà cũng nghĩ, đất này nó thế rồi. Làm cướp hay làm giặc thì đều có số. Có tránh cũng chả được.
Em rửa vội mấy cái bát rồi ngồi vào bàn xe hương cho bà. Bà vẫn làm hương mang bán giao cho các cửa hàng. Hàng chậm thì tự bà mang ra chợ, ngồi dưới gốc cột điện bán. Ngày rằm mùng một bà vừa đi lễ vừa mang theo làn hương ra đứng ở cổng đền bán cho khách vãng lai. Thấy em xe hương đều đều, bà hỏi: "Chiều nay con không ra bến à?". Em lác đầu: "Rét thế này, con muốn ở nhà chơi với bà". Bà nhìn em ngồi luôn tay xe hương, bảo: "Trông vẫn còn vụng lắm. Giống như anh giáo Nguyễn ngày xưa...". Em ngước mắt lên hỏi: "Anh giáo Nguyễn nào?". Thì là nhà văn Nguyễn viết cái quyển sách về cô Tám ấy. À, cái quyển sách đó em có biết. Cô Tám là nhân vật được đưa vào trong sách giáo khoa, học phổ thông, thi mãi rồi. Nhưng em cứ nghĩ là bà biết qua loa về cái cuốn sách đó thôi. Hoá ra bà còn biết cả nhà văn Nguyễn cơ à? Thì ngày xưa anh giáo Nguyễn ấy ở nhà mình mà? Em trợn tròn mắt: "ở nhà mình? ở đây?". Thì ở đây chứ ở đâu. Xóm này xưa gọi là xóm Cẩm. Anh giáo Nguyễn từ mãi tỉnh Nam ra đây trọ. Nhưng rồi cụ nội con cho anh ấy về nhà mình ở nhờ. Khi đó bà mới về làm dâu nhà các cụ. Anh giáo kém tuổi ông nội con nhưng hơn tuổi bà. Ban ngày anh giáo đi dạy học cho mấy nhà giàu trong phố. Tối về anh giáo thường trải chiếu ngồi nói chuyện với cụ nội con ở ngoài sân trước cửa nhà kia kìa. Hồi ấy xóm này còn lụp xụp lắm. Toàn dân tứ xứ cứ bám theo cái đường ray tàu kia mà dựng nhà lên ở. Cụ nội con ngày xưa cũng là dân phu đường. Sau về chạy xe tay. ông nội con thì làm bốc vác dưới cảng. Rồi lấy trộm hàng mà bị Cai nó đánh cho què một chân. Chữa lành thì ra đường xe lửa, bám lấy nhà ga mà sống nhì nhằng. Anh giáo có vẻ quý ông nội con lắm. Thỉnh thoảng xin ông nội cho đi cùng ra ga, có đêm ở lại ga không về. Rồi anh giáo hý húi ngồi viết. Có nhiều lúc bí thì lại hỏi ông nội mày. Bà chả hiểu tại sao lại như thế? Anh giáo nhiều chữ thế mà những lúc khó lại phải đi hỏi ông nội. Hoá ra là thế này. Có lần ông nội mang về nhà một cô gái, bảo với cả nhà là lạc ở ga, cho tá túc tạm vài đêm. Cô ấy tên là Tám. Sau này có người đến rước cô Tám đi. Người này làm cướp, nhưng là ông cướp lớn, nghe tiếng ai cũng sợ. ông cướp lớn dọc ngang khắp trong Nam ngoài Bắc, bạo gan lớn mật lắm. Nhưng người ấy lại quý ông nội, mỗi lần theo tàu ra đây lại cho ông tiền, gạo, quần áo. Nhưng nghe nói sau này cả ông tướng cướp và cô Tám ấy đều bị lính sở Cẩm bắn chết. Anh giáo muốn viết về cô Tám và cái ông tướng cướp ấy nên có nhiều chuyện phải hỏi ông nội là vì thế.
- Nhà văn Nguyễn có đọc cho cả nhà nghe những gì ông ấy viết không? - Em hỏi.
Có chứ, viết trang nào xong là đọc trang ấy. Cụ nội nghe, ông nội nghe, bà thì vừa đánh hương vừa nghe, được chữ tác ra chữ tộ. Bố mày lúc ấy cũng nghe. Nhưng còn bé nên chắc chả biết gì. Anh giáo viết mấy năm mới xong. Rồi cuốn sách được in ra và anh giáo có giải thưởng. Anh giáo lấy tiền thưởng đó cùng với ông nội đi xây mộ cho ông tướng cướp và cô Tám. Dân cả xóm này đọc cái cuốn sách của anh giáo. Rồi anh giáo đi hoạt động, đi tham gia hội kín, lên chiến khu hay sao ấy, chẳng về xóm này nữa. Sau cách mạng anh giáo trở thành nhà văn. Thỉnh thoảng anh giáo về lại đây thăm bà. Lần đầu anh giáo hỏi cụ nội và ông nội con đâu? Bà chỉ lên hai bức ảnh trên ban thờ. Anh giáo thắp hương cho cụ nội và ông nội con rồi cứ giấu mặt vào cánh tay mà khóc. Trông anh giáo khóc tội lắm. Cụ nội con chết lâu rồi. Bệnh mà chết, ông nội con thì bị Pháp bắt vì cướp hàng của nó, vào căng Máy Chai được vài năm thì chết. Anh giáo bảo: "Tội nghiệp anh trưởng. Theo anh ra ga mấy lần, tôi biết là việc anh làm nguy lắm. Tôi hoạt động ở vùng khác, chứ không thì cũng kéo anh theo. Nếu cách mạng thành công sớm vài năm chắc anh không đến nỗi chết khổ chết sở như thế". Bố con lúc ấy vừa vào làm công nhân cảng. Nhưng tính nóng như hổ lửa. Thỉnh thoảng lại đánh người ta. Anh giáo Nguyễn bảo: "Đất này nghịch quá, trước đây tôi tưởng tôi viết xong chuyện cô Tám là hết chuyện. Nhưng tôi nhận ra là không phải thế. Có lẽ tôi phải khảo sát lại để viết một cuốn khác về đất này. Còn nhiều cô Tám lắm!".
Lần đó anh giáo tặng bố con cái áo sơmi kẻ, chính là cái áo bố mặc hôm cưới mẹ con đấy. Đẻ thằng anh lớn xong thì bố mày đi bộ đội. Chẳng biết đánh nhau thế nào nhưng thấy cũng có nhiều giấy khen. Có lần được thưởng phép nữa cơ. Nhờ có lần về phép đó mà mới có thêm mày đấy. ở bộ đội ra, bố mày lại về làm công nhân cảng, vẫn tính nào tật ấy. Toàn cãi nhau với người ta. Rồi đánh người ta gãy cả xương hàm. Bị đuổi. Chán. Lại lao vào cờ bạc...
- Nhà văn Nguyễn không về thăm bà lần nào nữa à?

Có chứ. Lần thứ hai anh giáo về thăm thì bố mày đang ở trong chiến trường. Anh giáo lúc này đã là quan văn nghệ gì đó, to lắm, có ô tô đi hẳn hơi. Anh giáo tặng thằng anh lớn mày khẩu súng bắn chim. Khẩu súng ấy là anh giáo đi công tác nước ngoài được người ta cho. Nói là tặng anh mày chứ nó còn bé tí, khấu súng cao gần bằng người, bê làm sao được mà chơi. Bà cất vào trong tủ. Chờ đến lúc bố mày về bố mày lấy ra dùng. Bố mày quý khẩu súng đó lắm. Vác đi khắp phố, về cả quê, sang cả bên kia sông, ra cả ngoài đảo, bắn chim. Lần nào đi cũng mang về hàng xâu, đủ các loại chim to chim nhỏ, mỏ dài mỏ ngắn, đuôi xòe đuôi cụp, vòng cổ khuyên mắt, cẳng cao cẳng thấp, lông thưa lông dày... Bà vặt lông cho vào nồi tất. Hôm cả nhà con xuống tàu đi, bố con có mang theo khẩu súng ấy, rồi mất tích ngoài biển kia. Vậy là chả còn giữ được vật kỷ niệm gì của anh giáo. Sau này bà có nghe tin anh giáo chết trên mạn ngược. Người đức độ thế mà chết sớm thế. Nhưng mà thôi, có khi bây giờ anh giáo lại đang cùng cụ nội và ông nội con uống rượu với nhau ở dưới kia rồi. Có cả bố mày nữa chả chừng.
Lạ quá. Em không thể tưởng tượng được cái ông nhà văn Nguyễn mà em vẫn học lại từng sống ở đây, từng có mối quan hệ thân thiết với nhà em như thế. Xóm này là xóm liều, cư dân ở đây là cư dân Đường Tàu, khu vực này là khu vực tệ nạn tập trung, ai ngờ được có một nhà văn danh tiếng thế lại từng sống và vật lộn với mỗi trang viết ở đây. Mà nếu có nghĩ nhà văn Nguyễn từng ở một khu lao động nghèo nào đó thì cũng là khu lao động nghèo trong quá khứ, thuộc về một đêm đen nô lệ xa vời nào đó, được cách mạng thanh toán và xoá sổ lâu rồi, đâu có hiện hũu ngay trước mắt em thế này. Thế nên nghe bà nói chuyện mà em cứ ngỡ như chuyện đùa, chuyện vơ vào mình, chuyện huyền sử truyền miệng dân gian đâu đó chứ không phải chuyện nhà mình. Nhưng mà em đã hiểu vì sao bà nói chuyện hay thế. Đúng là được sống gần nhà văn có khác. Bà biết nhiều chuyện, từ chuyện vặt vãnh ngoài đường ngoài chợ đến cả những tích truyện lịch sử xa xưa. Mà bà nói câu gì cũng hay. Chửi cũng hay. Hời khóc cũng hay. Em còn phát hiện ra là mỗi khi nhắc đến "anh giáo Nguyễn", mắt bà cứ long lanh lên. Già rồi mà vẫn long lanh. Thế mới lạ.
Nhưng bà bỗng dừng câu chuyện lại, quay sang hỏi em:
- Con quen với cái anh cảnh sát khu vực ấy lâu chưa?
Em gạt đi:
- Bà hỏi làm gì?
Thì bà thấy anh ấy cũng tử tế. Sao con không tìm người tử tế mà xán lại, mà làm thân. Bà thấy con cứ đi với thằng Hưng thế, lại bỏ chợ, bỏ nghề làm hương, rồi biết lấy gì mà ăn? Thân con gái mà cứ đêm hôm lần mò bến xe bến tàu thế thì chả ra làm sao. Bà thương thằng Hưng nhưng bà bảo thật, bà không thấy nó có thể tu tỉnh được đâu. Con người ta đã có cái tính nghịch rồi thì không sửa được. Bà sợ nó lại giống thằng anh con, lại cơm tù cơm trại, lại mất xác nơi rừng xanh núi thẳm, tội cái thân mà khổ cái đời thôi.
Em không nghe bà nói nữa mà vùng vằng đứng dậy, bỏ xuống bếp. Chả lẽ cứ bám lấy cái nghề làm hương chết đói của bà ư? Em được mẹ dạy cho từ rất sớm, về cách xay bột, cách làm ra những cây hương, đem hương đi phơi nắng, biết cả cách làm như thế nào cho hương thơm lâu, lúc cháy thì không bị tắt giữa chừng, biết chọn các cây làm hương liệu tốt như cây quế, cây quạ, hoa hồi, gộc trầm, nhưng em chưa bao giờ nghĩ rằng mình sẽ trở thành người làm nghề hương suốt đời. Song bà nói cũng đúng. Em không bán hương nhưng ra bến em cũng chỉ đứng bán vài điếu thuốc lá, rồi mắt trước mắt sau đi tiêu thụ hàng ăn cắp để kiếm tí tiền hời. Thế thì đến bao giờ mới hết khổ? Đành rằng còn có Hưng. Hưng bảo sẽ lo cho em, sẽ chọn ngày lành tháng tốt mang trầu cau đến hỏi cưới em, sẽ mở quán cho em bán hàng, sẽ cùng em nuôi những đứa con và phụng dưỡng bà lúc tuổi già. Nhưng mấy năm rồi vẫn thế thôi. Hưng cứ gặp em thì nói như rồng như phượng, đến khi em tìm hiểu ra thì lại không phải thế. Hôm nay em lại biết thêm một sự thật, rằng Hưng vẫn chưa được ông chú tha thứ. Thế nhưng em vẫn yêu Hưng, vẫn tin Hưng. Em không muốn nghe ai nói xấu về Hưng, dù đó là bà nội.
Một tuần sau ngày anh đến nhà em nói chuyện với bà thì Đinh đến. Đinh mặc đồ cảnh sát, oai phong, hùng dũng, tự tin và luôn tỏ ra vui vẻ. Bà em biết mặt Đinh vì hồi trước anh ấy thường đến lấy hương của nhà em về cho mẹ bán. Đinh đi chiếc xe đạp pơgiô có khung màu vàng, láng coóng. Đinh mời em đi ăn bánh cuốn, ăn phở bò, rồi uống cà phê. Đinh vốn là người phóng khoáng, chịu chơi. Đinh bảo học xong, anh được điều về phường Đường Tàu công tác, còn Đinh về lực lượng cảnh vệ của thành phố. Đinh thực dụng hơn anh. Nói năng ầm ĩ, kể chuyện oang oang chứ không giữ gìn lời ăn tiếng nói như anh. Đinh không giấu giếm khát vọng làm giàu. Đinh nói nhiều đến việc đánh quả. Đánh hàng dưới tàu lên rồi đưa đi những đâu, bán cho những ai, mối nào làm ăn lâu dài, mối nào thì chớp nhoáng. Rồi hàng mậu dịch tuồn ra. Chuyển qua tay ai, đưa ra các cửa hàng bán lẻ thì như thế nào, thu tiền mặt và cách đổi sec ra sao. Em nghe mà chóng hết cả mặt. Chỉ lờ mờ hiểu ràng Đinh rất quan tâm đến chuyện "làm ăn" và từ khi có bộ cảnh phục khoác lên người thì mọi sự thuận lợi hơn rất nhiều.
Đinh còn đến chơi nhà em nhiều lần. Lần nào cũng rủ em đi ăn uống. Đinh chả giấu em gì cả. Có gì cũng cứ bô lô ba la ra miệng. Thú thực là cho đến tuổi đó, em được biết đến vài món ngon vật lạ trên đời này cũng đều là nhờ anh Đinh cả. Đinh còn cho em vải vóc, son phấn, guốc dép, những thứ mà đàn bà con gái chúng em cần hơn cả ăn uống. Nhưng Đinh như ngọn gió biển ngoài khơi kia vậy. Khi xuất hiện thì ào ạt, cuốn phăng mọi thứ đi. Khi biến mất thì lặng lẽ đến khó hiểu, ngóng hoài không thấy tăm hơi. Đinh nhiều lần bảo với em rằng: "Nhân nó thương em lắm!". Cho đến mãi sau này em vẫn không lý giải được cái từ "thương" ở đây hàm ý gì? Thương như Hưng "mã" thương em, hay như Đinh thương em? Mà sao ông trời lại cứ tréo ngoe thế. Lần nào anh đến nhà cũng không gặp em. Có lần em lên phường tìm anh cũng không gặp anh. Thế rồi đời cứ kéo em đi. Đời cũng cứ cuốn anh đi. Và em chẳng thể nào đi chung với anh một đoạn đời, dẫu chỉ ngắn ngủi như lần anh đưa em từ trường về nhà thôi.
Lần cuối cùng anh đến nhà em là buổi chiều. Lại chỉ có mình bà em tiếp. Khi đó em đang ở ngoài bến với Hưng. Mãi tối muộn em mới về. Bà vẫn chờ cửa để nói về chuyện anh đến. Bà bảo anh cần gặp em, anh còn ra cả bến xe nữa mà không thấy em đâu. Em hỏi có chuyện gì vậy? Bà bảo, để báo cho em biết Nhà máy cá hộp đóng trên địa bàn phường vừa đi vào hoạt động. Anh có thể xin cho em vào đó làm công nhân. Họ chỉ tuyển từ lớp 7, tức là hết cấp 2 trở lên thôi. Anh mang đến cho em bộ hồ sơ, bảo em khai vào đó rồi mang lên phường đưa cho anh. Nghe bà nói mà em phát run lên vì sung sướng. Em có thể trở thành công nhân của Nhà máy cá hộp sao? Đó là niềm mơ ước của không biết bao nhiêu cô gái xóm này. Mà anh lại mang hồ sơ đến tận nhà cho em nữa. Em chỉ việc khai đầy đủ vào đó thôi. Rồi đàng hoàng lên phường gặp anh. Rất nhiều lần em muốn gặp anh nhưng lại ngại chả biết nói gì. Bây giờ thì anh đã mở ra cho em một cơ hội rồi. Bà cứ giục em tìm bút mà khai hồ sơ luôn đi. Em mở bộ hồ sơ ra xem rồi lại đút vào. Bây giờ muộn rồi. Điện lại kèm nhà kèm nhèm, chẳng may viết nhầm ra đấy thì chết. Để sáng mai em nghỉ cả ngày, viết thật cẩn thận rồi sẽ mang lên phường nộp cho anh. Đêm đó em lên giường nằm ôm bà mà thấy trong lòng chộn rộn khác thường. Chắc bà cũng vui không kém gì em. Rồi em ngủ thiếp đi. Nửa đêm em lại nghe thấy có tiếng gọi, như tiếng của ma quỷ: “Hương Ga ơi, Hương Ga...”. Em khẽ trườn ra khỏi giường. Chắc lại có hàng, vẫn là thằng Châu điên. Thằng bé này mới mười bảy tuổi, nhưng trộm cắp có sừng có mỏ. Lần này nó mang đến một chiếc xe đạp Mini hai dóng màu xanh ngọc, nhờ em bán. Cũng như lần trước em chở nó ra bến xe tìm Hưng. Nhưng cái "căn phòng" gần nhà vệ sinh của Hưng đã bị người ta cẩu đi rồi. Em dò hỏi mãi mới ra nơi Hưng ở. Đó là một căn nhà cấp bốn, lợp giấy dầu, ở gần ga. Vừa lúc chiều Hưng còn ôm em ngồi ở quán nước ngay cổng bến, thế mà Hưng không nói gì cho em biết về chuyện chuyển sang nhà trọ mới. Vừa thấy em Hưng đã lại định vồ lấy, vật em ra giường. Nhưng em không có chút hứng thú nào cả. Lại có mặt thằng Châu ở đấy nên không tiện. Hưng mở hòm lẩy tiền ra đưa cho Châu. Nó không thèm đếm, rút mấy tờ ra đưa cho em rồi bỏ đi luôn. Em cũng bỏ về. Kệ Hưng. Để mai xem anh ta nói gì. Lại nỉ non đủ điều để làm lành với em cho mà xem.
về đến nhà, em lại rón rén mò vào giường ngủ với bà. Những tưởng bà vẫn say giấc như mọi khi, nhưng bà xoay lưng lại và nói một câu như mơ ngủ: “Con gái cứ mò dậy đi đêm đi hôm thế thì hỏng thật rồi. Chả lẽ nhà này không tránh được tai ương...”. Em chả bận tâm đến những gì bà nói. Kéo chăn trùm kín mặt một lúc là em ngủ say như chết. Mặc kệ đời!
Sáng hôm sau bà mua đồ ăn sáng về để sẵn đầu giường cho em. Rồi bà giục em viết hồ sơ xin việc. Em bảo: "Bà ngồi đây, có gì không biết con còn hỏi. Bắt khai lý lịch ba đời thì con nhớ làm sao được". Tổ cha mày, ừ thì bà ngồi xem mày viết. Sau này có thành người nhà nước thì đừng có mà vênh mặt lên với bà. Em ngồi viết đến gần trưa mới xong. Chưa kịp đọc lại cho bà nghe thì Hưng "mã" hớt hơ hớt hải chạy đến. Hưng vẫy em ra ngoài cửa. Em biết là có chuyện chẳng lành, vội bỏ bộ hồ sơ xuống, đi ra gặp Hưng. Hưng ghé vào tai em thì thào: “Thằng Châu điên bị bắt rồi. Nếu nó khai đưa đồ cho em thì em bảo là chỉ bán hộ lấy hoa hồng. Bán cho ai thì không biết. Cứ mang ra bến gạ, ai mua thì bán. Nhớ đừng nhắc gì đến tên anh”. Em gật đầu. Tưởng chuyện cũng bình thường thôi, không có gì đáng phải lo, vẫn vào nhà ngồi đọc lại lý lịch tự khai cho bà nghe. Ai ngờ đến chiều thì công an quận vào đọc lệnh bắt em và khám nhà. ôi trời ôi. Bà em run rẩy hỏi cái gì thế này, con cháu tôi bán vài bao thuốc lá, có gì mà phải bắt nó, lại còn khám nhà tôi nữa.
Bà em còn kêu trời đến cả trăm cả ngàn lần nữa khi chứng kiến em bị tòa tuyên phạt hai mươi tư tháng tù giam về tội “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”. Phiên tòa ấy chỉ có em và Châu điên đứng trước vành móng ngựa. Em đã nhận tất cả về mình mà không hé răng khai nửa lời về Hưng.
CHƯƠNG 18
Cô nhân đến tìm thị vào một buổi chiều mùa hè nắng gắt.
Thị đang ngồi xem chương trình phim chuyện cuối tuần thì con Mỹ báo với thị là có người ở Hà Nội muốn gặp. Thị hỏi ai vậy? Con Mỹ bảo, một người đàn ông khoảng ngoài sáu mươi và một thằng bé chừng mười bốn, mười lăm tuổi. Thị hỏi tiếp: Tên là gì? Con Mỹ bảo: “ông ấy bảo tên là Trượt, cứ nói đến cái tên này là mày sẽ nhớ ra”. Đúng là thị nhớ ra ngay, ông Trượt, ôi, lẽ nào lại là ông Trượt? Thị vội chạy xuống dưới nhà đón người quen cũ. Đã mười mấy năm trôi qua mà ông Trượt vẫn không thay đổi dù thoáng nhìn bề ngoài trông cái cách ông ăn mặc có vẻ điệu đà hơn. ông mặc áo phông đỏ, quần sooc lửng, đi giày da màu vàng nhạt, da dẻ hồng hào, người hơi đẫy ra, thoang thoảng cả mùi nước hoa đắt tiền nữa. "Bác tìm mãi mới ra được nhà cháu. May vẫn còn bà cụ ở đấy, nếu không thì chịu, chả biết cháu ở đâu mà tìm”. Thị cũng mừng đến rơi nước mắt. Lâu lắm rồi thị mới lại nghe được giọng nói này. Nó gợi đến cái khoảnh khắc sống chết xa xưa giữa mênh mông biển cả. Thị bảo: "Bây giờ cháu đưa bác ra biển nhé. Phải có một đêm lênh đênh trên biển để bác cháu mình nhớ lại những kỷ niệm ngày xưa”, ông Trượt chỉ tay ra tiền sảnh: "Hay quá. Có xe của bác kia, cháu lên đó rồi đi luôn”. Thị rủ thêm Tân, con Mỹ và vài người nữa đi cùng. Thị lên ngồi xe cùng ông Trượt. Tân lái xe của thị bám đuôi đằng sau. Hai chiếc xe con trườn êm ra bãi biển. Chưa bao giờ thị thấy cuộc đời đẹp như lúc ấy. Thị đủ đầy quyền lực, tiền bạc, lại có thời gian thanh thản để ôn cố tri tân.
Con tàu du lịch Sóng Biển 1 như một du thuyền nhỏ, đưa thị cùng người quen cũ ra vịnh thả neo. Trăng không sáng lắm nhưng gió thì thừa thãi. Thị và ông Trượt lên ngồi trên tầng hai. Đám Tân, Mỹ ngồi tầng dưới. Đồ hải sản bày ra la liệt. Bấy giờ thị mới để ý đến thằng bé đi cùng ông Trượt. Lúc trên xe ông Trượt có giới thiệu tên nó nhưng nó ngồi ghế dưới, thị ngồi ghế trên, mải chuyện trò với ông nên không kịp hỏi han gì về thằng bé. Suốt quãng đường từ thành phố chạy ra biển thị nói về những thay đổi của cuộc đời thị cho ông Trượt nghe, ông Trượt tập trung vào tay lái, thỉnh thoảng mới tiếp lời. ông cho thị biết là ông đã lại tiếp tục vượt biên lần nữa và đã thoát. Sau đó ông được sang định cư ở Canada. Bây giờ ông là Việt kiều về thăm quê. ông bảo về vài lần rồi, nhưng lần này mới có điều kiện về thành phố Ngã ba sông tìm thị. ông đưa cả thằng cháu nội đi cùng cho vui.
Bây giờ thằng bé ấy đang ngồi cạnh thị. Nó mặc đồ hip hop, mũ lưỡi trai vặn ngược sang bên, tai đeo phôn, hai tay bẩm liên tục vào màn hình điện thoại di động chơi game. Từ lúc gặp thị nó chỉ cất lời chào một tiếng duy nhất rồi chăm chú nghe nhạc và mải mê với bàn phím trước mặt chứ không để ý gì đến xung quanh. Ngực nó đeo một cây thánh giá to bằng nửa gang tay. Khuôn mặt nó tròn trịa và trắng trẻo. Dái tai trái có đeo một khuyên hoa bạch kim. Thằng bé bắt đầu bước vào tuổi dạy thì. Vài nốt mụn trứng cá mọc ở bên cánh mũi làm nó dễ gần và đáng yêu hơn. ông Trượt chỉ vào nó, bảo: "Lần này bác mang xuống cho cháu một bất ngờ, thằng bé này cháu đã từng bế nó đấy, cháu nhớ ra không?”. Thị mừng rú lên: “ôi cha ơi, thằng Chín tháng đây sao? Lớn bằng chừng này rồi cơ à? ”.
Ông Trượt bảo:
- Nó có tên đấy, đừng gọi nó thế, nó không hiểu
Thị lắc đầu:
- Không, cháu cứ gọi nó là Chín tháng. Cháu thích cái tên ấy.
Ông Trượt gật gù:
- Vậy là ba người sống sót từ chuyến đi ấy bây giờ đều ổn cả. Bác rất mừng thấy cháu thế này.
Thị nhũn nhặn:
- Bác cứ nói thế chứ cháu đã có gì đâu.
ông Trượt hạ giọng chân tình:
- Thật lòng là bác cứ sợ cháu không quên được những gì đã xảy ra để mà sống cơ. Ai ngờ cháu lập được cả công ty du lịch và có lúc đưa bác trở lại trên biển vào một đêm tối trăng như thế này. Kỳ diệu quá! Không thể tưởng tượng được đâu Diệu ạ. Đời đúng như cái tên cháu vậy. Kỳ diệu thật!
Nghe ông Trượt nói vậy thị bỗng im lặng. Một nỗi thổn thức đang dâng lên trong thị. Cái nỗi thổn thức này lạ lắm. Nó chỉ xuất hiện trong thị khi thị ngồi nói chuyện với bà, với Đinh, với Nhân và bây giờ là với ông Trượt. Một cái gì đó trào lên làm thị muốn khóc, muốn được vuốt ve, an ủi, chiều chuộng, hay đơn giản là muốn được bé bỏng trước ánh nhìn của họ. Đĩa mực sim để nguội đến lạnh tanh mà thị vẫn không động đũa. Đồ ăn vẫn liên tục mang lên cho ba người. Sò huyết, tôm nướng, ghẹ hấp, cháo ngao... Thằng Chín tháng có vẻ khoái đồ hải sản. Thị cùng ông Trượt nhẩm nháp chai Chivas, còn nó uống lon nước Pepsi. Thị bảo nó uống một ly rượu mạnh cho khỏi đau bụng. Ăn nhiều đồ hải sản là dễ đau bụng lắm. Nó lắc đầu, cứ bốc sò huyết ăn nhem nhẻm. Đêm bao phủ mặt vịnh. Chỉ có ánh sáng hắt ra từ con tàu du lịch của thị. Xa xa có những vệt sáng dài ngắn như dải sao trời bị đứt ra, rơi rụng xuống mặt biển. Đó là thành phố nơi thị ở và mấy hòn đảo nhỏ nằm rìa bến cảng. Thỉnh thoảng có một vệt sáng chuyển động. Đó là những con tàu đang cập cảng quê hương thị. Thằng Chín tháng ăn no nê rồi, đi ra mạn boong chơi. Nó có vẻ thích biển.
Ông Trượt bảo, chuyến đi sau của bác thuận lợi hơn. Chạy một mạch sang đến nơi. ở trại cấm sáu tháng thì ra. May quá, bác đi trước mốc Liên hiệp quốc đưa ra nên được sang nước thứ ba, chứ rất nhiều người đi sau mốc phải hồi hương. Thị bảo, dân hồi hương về làm cướp nhiều lắm. Giá như Liên hiệp quốc nó cho đi hết thì đỡ loạn, ông Trượt hạ giọng: “Bác hỏi thật nhé, cháu cũng vào tù ra tội mấy lần rồi phải không?”. Thị cười: “Thế bác đã nghe được những gì về cháu?”, ông Trượt bảo, khi bác xuống đây tìm cháu, bác có hỏi dò vài người, họ bảo: “ông tìm cái con Hương Ga ấy làm gì. Nó là chúa trùm giang hồ ở thành phố Ngã ba sông. Nó không nhận ông, lại lệnh đàn em xiên cho ông vài nhát thì toi đời”. Nhưng bác bảo, tôi không tìm cái Hương Ga, tôi tìm cái Diệu. Họ lại bảo, bây giờ nó là giang hồ có số má rồi, ông cứ nhắc chuyện cũ, nó lại điên lên, nó kê súng vào đầu ông thì khốn. Bác tìm đọc lại một số tờ báo cũ. Bác xem ảnh cháu rất kỹ. Ảnh cháu đứng trước vành móng ngựa. Ảnh cháu đang mặc áo tù. Ảnh cháu ngồi với đám Lân “sói”, Cộc “ba tai”. Chả hiểu sao bác thấy cháu vẫn đẹp, vẫn giống như con bé ngày xưa từng lênh đênh trên biển với bác. Rồi bác quyết định vẫn đến gặp cháu. Chỉ để tận mắt xem cháu thế nào. mấy đứa con bác cứ gàn. Nhưng thằng Chín tháng thì lại thích. Bác vẫn kể cho nó nghe về chuyến tàu định mệnh khi nó chưa đầy tuổi mà. Nó bảo ông cho con gặp cô Diệu xem cô ấy đẹp thế nào. Cô ấy là đại ca thì càng hay. Giang hồ Ngã ba sông là ghê gớm lắm. Toàn nữ tướng cướp thôi. Con muốn gặp một nữ tướng cướp đã từng bế con xem có khác người thường không? chính nó giục bác đi tìm con đấy chứ. Nó bảo: “ông sợ gì? Con đi với ông thì cô ấy không thể giết ông được. Chả lẽ cô ấy không còn tí tình cảm con người nào?". Nó đang học năm cuối cấp hai. Sang năm sẽ vào trường chuyên đấy. Bác muốn cho nó sang bên kia nhưng nó không chịu đi. Nó bảo ông nội bắt cóc con đi, tưởng là gặp may hóa ra lại gặp cướp. Bây giờ con không đi nữa đâu. Con học thật giỏi rồi con cũng sẽ ra nước ngoài. Nhưng con muốn đi đàng hoàng, không phải trốn chui trốn lủi như ông, mà cũng không phải bằng tiền bảo lãnh của ông. Cháu nghe nó nói có ghê không? Bác nghe mà rớt nước mắt. Con hơn cha là nhà có phúc. Phúc của bác đấy mà cứ thấy cay đắng trong lòng làm sao! Bác ở bên kia cũng lam lũ kiếm sống thôi. Hồi mới sang bác vất vả lắm. Nhưng rồi bác được một mục sư tin lành giúp đỡ. Giờ bác làm chủ mấy cái nhà hàng ăn uống bên đó. Bác là người theo đạo nên bác tin vào cái thiện trong mỗi con người. Nói điều này chắc cháu thấy buồn cười. Nhưng bác tin là Chúa có mặt ở khắp mọi nơi, và Chúa sẽ cứu giúp những người hằng tin vào Chúa.
Thị để lòng mình chùng xuống cùng bóng đêm, cùng những lời tâm sự gan ruột của người đàn ông đã từng bị sóng gió cuộc đời táp cho vô hồi kỳ trận ấy. Sáng hôm sau, khi con tàu rẽ sóng vào bờ, thị đành phải để lại những thổn thức tình người trên ngọn sóng bạc đầu. những ngọn sóng trắng ấy nhanh chóng tan ra khi gặp phải bờ đất. Thị lại phải trở về để sống với cái hiện thực của thị. Thằng Chín tháng xin thị số điện thoại để lưu vào máy. Nó bảo: "Khi nào cháu gọi, cô phải nghe đấy nhé. Cháu tự hào về cô lắm đấy”. Thị xoa đầu nó, chẳng biết phải nói thế nào với nó cả. ước gì có thể đưa tay ra bế ẵm nó như ngày xưa. Cuối cùng thị buông một câu như lời dặn dò: “Bất cứ khi nào cần cô thì cháu cứ gọi. Cô sẽ đến ngay”. Thị nói với nó bằng tất cả sự tự tin của một nữ hoàng đen đầy quyền năng đang thống trị thế độc tôn của giang hồ đất này.
Nhưng tiếc thay, thế độc tôn của giang hồ thành phố Ngã ba sông không tồn tại được lâu. Thời kỳ huy hoàng bắt nguồn từ sự sụp đổ của hai băng nhóm Lân “sói” và Cộc “ba tai”, thì cũng từ hệ quả của sự sụp đổ ấy mà những đen tối bắt đầu phủ xuống băng nhóm của thị. Án gọi án. Lời khai gọi lời khai. Cháy nhà hàng xóm thì lửa cũng lan sang nhà mình. Chính quyền đang trên đà xoa sổ thế giới ngầm, hàng loạt những hoạt động phi pháp của thị đều đã nằm trong tầm ngắm của họ.
Và mục tiêu đầu tiên họ nhằm bắn vào đế chế của thị chính là Nhà hàng Sóng Biển. Vào một đêm cuối năm, khi thị còn đang say giấc nồng thì hàng loạt tiếng đập cửa vang lên. Thị vừa mở cửa ra, lập tức hàng chục cảnh sát ập vào. Họ yêu cầu thị ngồi yên để nghe đọc lệnh kiểm tra hành chính toàn bộ các dãy phòng ngủ và phòng làm việc của nhà hàng. Khi thị bị dẫn từ tầng ba xuống thì ba đôi nam nữ đang có quan hệ mua bán dâm đã được dồn vào phòng khách để lấy lời khai. Tân và bảy tên bảo vệ đang ngồi thu lu ở góc hành lang tầng hai, hai tay ôm gáy trước họng súng của mấy cảnh sát trẻ. Vợ chồng Châu điên mặt nghệt ra, tay hai đứa bị xích vào nhau, chung một cái còng số 8. Biên bản được lập tràn ra trên mặt bàn phòng khách. Thị ký rồi Châu ký, vợ Châu ký, Tân ký, riêng con Mỹ không thấy đâu. Chắc thoát rồi. Sau đó tất cả lên xe thùng về công an quận, cả lũ bọn thị được ngồi gần nhau nhưng có cảnh sát ngồi kèm nên không ai nói được với ai câu nào. Riêng đám gái làng chơi thì ngồi xe khác. Khi xe chạy vào trụ sở đồn công an, nhân lúc hai cảnh sát áp tải nhảy xuống mở cửa xe, Tân nói nhanh với cả bọn: “Đây chỉ là công an quận đi dẹp tệ nạn xã hội thôi. Không phải công an thành phố thì không lo lắm. Vợ chồng thằng Châu nhớ khai như đã dặn. Sau này thế nào, Hương Ga và mọi người ở ngoài sẽ lo liệu”.
Cả đêm hôm đó thị không ngủ được. Thị không lo về phần mình mà lo cho vợ chồng Châu điên. Ngôi nhà bốn tầng mà thị đang sở hữu đứng tên thị và Tùng “hê rô”. Tầng một là quán cà phê và quầy lễ tân, ngoài ra còn có các phòng nhỏ để làm dịch vụ massage và hát Karaoke. Tầng hai là dãy phòng nghỉ cho khách thuê. Tầng ba là nơi thị ở, nơi thờ tự bên đằng nhà Tùng, nơi tiếp khách riêng, nơi để họp hành, cũng là nơi đặt văn phòng của công ty du lịch Sóng Biển. Tầng bốn là nơi để đồ và mấy phòng dự bị, nếu khách ở tầng hai thiếu chỗ thì có thể lên trên đó. Khi Tùng còn sống, hai vợ chồng thị đã phải vay ngân hàng rất nhiều tiền mới hoàn tất được cơ ngơi này. Khu nhà bốn tầng ấy còn có một khuôn viên rộng bao quanh, ở góc khuôn viên bên phải là quán bia hơi, những lúc đông khách có thể bày tới bốn mươi bàn. Khuôn viên bên trái là gara ô tô của thị và bãi để xe cho khách. Tóm lại đó là toàn bộ tài sản bề nổi của thị. Nhưng tất cả những hoạt động trong khu vực tòa nhà đó không phải do thị trực tiếp quản lý, điều hành. Thị cho thuê từng phần và đã làm hợp đồng rất rõ ràng. Quán bia hơi là do Mỹ quản, dịch vụ massage và thuê phòng ở là do vợ chồng Châu điên quản. Thị chỉ làm giám đốc cái công ty du lịch Sóng Biển thôi. Bây giờ công an phá vụ này, thực chất là nhầm vào ai? Nếu nhằm vào thị thì họ đã nắm được hết toàn bộ những gì mà thị đã làm trong suốt bao nhiêu năm qua chưa? Còn nếu họ nhằm vào hoạt động chăn gái thì thị hoàn toàn có thể né được. Thị đã bàn bạc với vợ chồng Châu rồi. Theo hợp đồng thì phần kinh doanh nhà nghỉ và dịch vụ massage là do vợ chồng Châu đảm nhiệm, thị chỉ là người cho thuê mặt bằng thôi. Thị có thể liên đới chịu trách nhiệm phần nào đó, nhưng chắc chắn là không đến nỗi phải dính án tù. Bây giờ vợ chồng Châu điên khai nhận thế nào, là tùy ở sự trung thành của chúng nó. Nhưng vẫn còn một điều nữa khiến thị lo lắng đến mụ cả đầu, đó là không biết công an khi khám nhà thị có tìm ra được vũ khí không? Dưới hầm gara ô tô của thị có một khẩu K54 của Tùng để lại, một khẩu Colt xoay, một khấu AK báng gấp, một quả lựu đạn mỏ vịt và một số mã tấu, dao, kiếm, côn, lê, mác. Tiền vàng thì thị không lo. Họ thu bao nhiêu họ đưa vào biên bản bẩy nhiếu, nếu không có tội thì họ không thể lấy của mình, sổ sách thu hồ các sòng bạc thì thị đều đánh mã số cả, nếu hỏi thì bảo đó là các chủ lô đề muốn bán cái cho thị. Số sổ sách này thị giao cho con Mỹ cầm. Hôm qua không thấy mặt nó, chắc chưa bị bắt, chả biết có kịp tẩu tán đi không?
Thị nghĩ suy đến đông cứng cả não mà vẫn không yên tâm. Thôi, kệ cha nó. Để sáng mai xem họ giở bài gì. Giá có Tân ở đây thì thị sẽ nhìn nhận ra được nhiều điều hơn. Nhưng thôi. Hết cả đêm rồi. Hãy gạt mọi thứ ra khỏi đầu, chợp mắt một tí cho nó nhẹ óc. Nhưng nào có chợp mắt được. Vừa sáng ra người ta đã đến gọi thị đi rồi. Với khuôn mặt phờ phạc, thị ngước đôi mắt đờ đẫn lên nhìn người cảnh sát, chả biết nên vui hay nên buồn. Cậu cảnh sát dẫn chị đến trước một căn phòng nhỏ, cửa khép hờ. Thị nhìn thấy tấm biển Phó trưởng công an quận trên cánh cửa. Cậu cảnh sát gõ cửa rồi đưa thị vào. ông quận phó đang gọi điện đi đâu đó. ông ra hiệu cho thị ngồi xuống ghế chờ. Lát sau ông quay ra đưa cho thị hai tờ giấy và nói bằng một giọng rất nghiêm trang: “Chúng tôi đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội Chứa mại dâm. Hai bị can của vụ án sẽ bị tạm giam. Chị và một số người khác được về. Để phục vụ công tác điều tra, khi nào chúng tôi triệu tập, đề nghị chị có mặt. Bây giờ chị ký vào đây rồi có thể về”. Thị liếc nhìn vào tờ giấy và thấy đó là Biên bản trả lại tài sản của người bị tạm giữ. Thị cúi xuống ký xoèn xoẹt, sau đó nhận một tờ cho mình. Khi thị ngẩng đầu lên thì cậu cảnh sát lúc năy đã đứng cạnh, đưa cho thị một cái hộp giấy. Cậu ta bảo: “Chị kiểm tra lại đi”. Thị lật qua xem vài thứ, thấy đủ cả tiền, vàng, đô la, ngân phiếu, giấy tờ xe, thế chấp ngân hàng, điện thoại di động và mấy cuốn sổ ghi chép. Không cần kiểm tra, thị ôm lẩy cái hộp, chào hai vị cảnh sát rồi bước ra khỏi phòng. Thị bước đi mà hai chân cứ ríu vào nhau. Ra đến cổng trụ sở công an quận thì có một chiếc xe ô tô lượn đến đón thị. cửa xe mở ra, thị nhìn thấy Tân cầm lái, ngồi phía sau là Mỹ “chột” và con Quỳnh. Con Quỳnh lao ra ôm lấy thị. Mỹ bê chiếc hộp giấy vào trong xe, ôm khư khư trong lòng. Tân cho xe chạy khỏi đó một quãng rồi quay sang nói với thị: “Tôi được ra lúc sáng sớm. Tôi đoán là Diệu cũng được thả nên đánh xe đến đây chờ”. Thị hỏi: “Vậy là họ bắt vợ chồng thằng Châu à?”. Tân gật đầu: “chắc chắn là thế rồi. Mình phải về để bàn cách dập vụ này. Nếu chỉ liên quan đến bọn gái thì không lo lắm”. Thị quay sang Mỹ: “Mày hôm qua không bị tóm à?”. Mỹ cười: “Tao đang ngồi chơi tá lả với mấy đứa trong góc quán bia hơi. Thấy công an rùng rùng ập vào, tưởng toi đời rồi. Nhưng họ chỉ bắt bọn trên nhà tầng chứ không bắt bọn tao. Có hỏi chứng minh thư nhưng bọn tao đều có cả. Đêm qua tao với con Quỳnh lo quá. Sáng sớm nay thấy anh Tân về thì nhẹ cả người”. Thị bảo: “May nó không sờ đến đống sổ sách mày cầm”. Mỹ vội nói: “Tao cũng sợ họ thu mất. May họ không kiểm tra quày bia hơi. Nhưng mày vẫn còn giữ quyển ghi hồ từ sòng mười lăm đến sòng hai mốt, hôm nọ đi lấy về chưa đưa tao”. Thị giật mình: “Bỏ mẹ, tao quên khuấy mất, thử xem có trong cái hộp đó không?”. Mỹ lật tìm trong chiếc hộp vẫn ôm trước bụng nãy giờ. “Đây rồi, họ đéo để ý mày ạ, vẫn còn nguyên”, con Mỹ nói như reo lên. Thị cầm lấy, xem lại một lần nữa rồi vứt trả vào hộp: “Thế là yên tâm rồi. Bây giờ về tắm một cái cho nhẹ người. Tao mệt mỏi quá!”.
CHƯƠNG 19
Bây giờ thì em đã hiểu thế nào là cơm tù.
Trại giam nằm ở huyện Nguyên Dương, ngay cạnh ngôi trường nghiệp vụ mà anh và anh Đinh học ngày xưa. Đất của trại rộng mênh mông, nhưng nhà để dành cho phạm nhân ở thì chật chội. Em ở khu nữ. Mỗi khu đều có cổng riêng, có bộ phận quản giáo riêng. Khu em ở do một phó giám thị là nữ phụ trách. So với những ngày nằm trong nhà tạm giam thì ra trại thoải mái hơn nhiều. Hàng ngày bọn em đi làm từ bảy giờ sáng. Làm gần thì trưa về trại ăn cơm, làm xa thì mang nồi niêu, gạo nước đi nấu ăn. Mỗi lần ra khỏi cổng là coi như một lần làm thủ tục xuất trại, về thì làm thủ tục nhập trại. Ra thì nhanh nhưng về thì lâu. Họ còn phải khám xét kỹ lưỡng từng người xem có mang cái gì vào trại không. Khi còn nằm trong nhà tạm giam, em cứ nghĩ tù tội là sự khủng khiếp nhất trần đời. Nhưng nhận án xong, ra trại cải tạo, lại thấy cũng không có gì là đáng sợ lắm. Đời tù nhân lắm nỗi buồn nhưng cũng có những lúc vui vẻ. Nghe nói phân trại nữ dễ thở hơn vì dù sao cũng toàn là đàn bà con gái, vào trại rồi bao nhiêu móng vuốt bị cắt hết, còn xù lông xù cánh với ai nữa? Cũng lại nghe nói khu phạm nữ bọn em sạch sẽ hơn, thoáng đãng hơn, chứ bên mấy khu phạm nam bẩn tưởi, hôi hám lắm. Và vẫn còn phảng phất mùi thú tính. Phòng em ở có bốn mươi người. Các phòng đều bố trí giống nhau. Trần nhà cao. Cửa sổ thoáng. Hai mặt nền xi măng cao khoảng bốn mươi phân chạy dọc hai bên chân tường, phía trên là hai gác xép cũng láng xi măng có lan can sắt bảo vệ. Mỗi mặt nền như thế mười người nằm. Phòng nào cũng có nhà vệ sinh và nhà tắm ngay bên phải cửa bước vào. Một dãy nhà có từ hai đến ba phòng. Đầu dãy có nhà kho xây như cái tủ đứng để chứa đồ mùa đông và để bát đũa của phạm. Thường cứ hai dãy nhà có chung một nhà tám công cộng nữa, lại có một cái bếp nhỏ để các trưởng phòng nấu nướng cải thiện vào ngày nghỉ. Trưởng phòng không phải đi lao động, không phải làm gì cả. Chỉ tập hợp mọi người, phổ biến quy định và truyền đạt các yêu cầu của trại. Khi bọn em xuất trại thì các trưởng phòng ở nhà ngồi chơi tá lả với nhau. Họ đều là những người thụ án lâu năm rồi, chỉ còn một thời gian ngán nữa là ra, và đều có số má cả. Thường thì ở ngoài đời giang hồ có số má thế nào thì khi vào trại cũng giữ số má như thế. Ong ve hoàn toàn tuân phục.
Em được xếp vào đội chặt mía. mấy ngày đầu em lóng ngóng không biết làm, động đến cái lạt buộc cũng tứa máu tay, chạm đến cái lá mía cũng bị cứa rách mặt, cầm dao thì run rẩy, chặt cả vào chân mình. Ai mới vào cũng sợ xuất trại đi lao động. Em đi chặt mía một tháng trời mới quen dần với công việc. Hết mùa mía lại đi đóng gạch, đi cắt lúa. Có lần đi qua khu đồi phía sau trường anh, em nhìn thấy các học viên đang tập luyện dưới sân. Em nhớ đến anh, nhớ đến bộ hồ sơ viết xong chưa kịp nộp, nhớ đến cái dáng cần mẫn của anh mỗi khi xuất hiện ở khu Đường Tàu. Không biết anh sẽ nghĩ thế nào khi biết em trở thành một con lưu manh chuyên tiêu thụ đồ ăn cắp? Anh và em như hai đường ray tàu ấy nhỉ, cứ chạy mải miết về phía trước cuộc đời mà chẳng thể gặp được nhau. Sau ngày em đi, anh có qua nhà em lần nào nữa không, và anh sẽ nói gì với bà em về đứa cháu mất nết này? Với em, chắc anh vẫn còn giữ một chút lòng thương hại, nhưng anh chẳng thể làm được gì, cũng như em chẳng thể nào chạm tới được cái miền xa thẳm đẹp đẽ là anh.

Đi ra ngoài lao động thỉnh thoảng em còn được gặp thằng Châu điên. Nó ở phân trại nam, không biết có bị bọn đầu gấu bắt nạt không mà mỗi lần gặp em trông nó thiểu não lắm. Án nó nặng hơn em, ba mươi sáu tháng. Nhà nó lại hoàn cảnh nên chả có thăm nom tiếp tế gì. Ánh mắt nó gian manh là thế, đảo điên là thế, vậy mà bây giờ cứ cụp xuống, như thằng bé bị chó đớp chim. Mỗi khi đi lao động mà hai đội gặp nhau thì các quản giáo thường dừng lại hút với nhau điếu thuốc, trao đổi với nhau vài câu chuyện vặt. Khi ấy bọn em cũng tranh thủ hỏi thăm tình hình trong ngoài trại giam thế nào, nhờ vả, nhắn nhủ, chia sẻ với nhau được điều gì thì trao gửi thật nhanh. Lần đầu tiên em gặp nó là trong hoàn cảnh như thế. Lừ đừ như một thằng thiếu đói, đi như không nhìn ai, nó cố tình va vào em. Em chưa kịp nhận ra nó thì nó đã nói rất nhanh: "Em đói lắm. Chị có tí đồ tiếp tế nào thì cho em một ít. Từ ngày vào đến giờ trong phòng chỉ có mỗi em là không có người thăm". Em hỏi lại: "Nhưng chuyển thế nào". Nó bảo: "Người nhà chị đến thăm thì bảo giữ lại một ít đồ qua phân trại nam chuyển cho em. Còn chị có gói xúp hay gói kẹo nào thì đút vào trong người, mai em làm ở đồi này, chị đi qua cứ vứt cạnh cái cống kia là em biết, em sẽ ra nhặt".
Từ ngày vào trại đến lúc ấy em được ba người vào thăm nuôi. Đầu tiên là anh Đinh. Anh ấy gửi cho em một thùng mì tôm, hai cân lạp xường, một gói mì chính, mấy gói xúp (gia vị), một cây Bông sen và hai chục ngàn đồng nữa. Anh ấy bảo gói mỳ chính là của anh. Trước khi anh Đinh đi thăm em, anh đã tạt qua chỗ anh ấy và đưa gói mỳ chính này cùng với hai chục ngàn. "Nó bảo em cải tạo tốt rồi về. Đời còn nhiều cơ hội để làm lại", anh Đinh nói với em thế. Em bảo: "Anh nhận của anh ấy làm gì, em ngại quá!". Đinh gạt đi: "Ôi giời, ngại gì. Lúc đầu anh cũng không định lấy tiền của nó đâu, vì nó sống chỉn chu lắm, chỉ có đồng luong thôi, không được xông xênh như anh. Nhưng nhìn ánh mắt nó anh không thể không nhận. Nó chân thành lắm. Anh không muốn nó buồn".
Người thứ hai đến thăm em là bà nội. Bà không khóc, chỉ bảo: "Nằm trong đó có sướng hơn nằm với bà không? Bà bảo con không nghe thì con phải chịu. Làm trai mà nghịch đã đành, làm gái mà nghịch thì khó mà gột rửa được tiếng đời lắm con ơi. Anh giáo Nguyễn bảo cô Tám thành cướp là do đời dồn đuổi, còn con như thế này là do ai dồn đuổi hả con?". Em nói dỗi: "Con tự dồn đuổi con. Thôi bà đừng nói con nữa. Bà thấy con như thế này chưa đủ khổ sao mà bà còn mắng nhiếc con?". Bà không nói gì nữa, cứ ngồi nắn nắn hai bàn tay em. Đến lúc hết giờ, trước khi quay ra bà mới bảo: "Anh cảnh sát khu vực chở bà sang đây thăm con đấy. Anh ấy đứng ở ngoài, không vào, vì phải giữ thể diện. Qua được độ này, khi nào về, phải đến mà cảm ơn anh ấy nhá".
Người thứ ba thăm nuôi em là con Mỹ chột. Nó dúi cho em tiền và một túi bánh kẹo. Nó bảo: “Mày đen quá. Vớ ngay phải đồ của thằng Châu điên. Thằng ấy đi đêm lắm làm gì chả gặp ma. Tao bây giờ bán đề. Thỉnh thoảng mới ôm hàng đánh tỉa. ông Hưng là khôn nhất. Dạo này chủ yếu đứng ở ga. Tao vào nhà trọ của ông ấy vài lần rồi. Bẩn đéo chịu được. Hôm qua tao hỏi có đi thăm mày không, ông ấy bảo: Anh đang là đối tượng bị nghi vấn, phải tránh gặp Hương Ga. Tao hỏi có gửi cho mày cái gì không? ông ấy bảo: Để anh mua vài thứ gửi em mang vào cho Hương. Anh có kinh nghiệm rồi. Đừng gửi tiền. Nên gửi đồ gì ăn ngay mà để được lâu. Thế mà sáng nay chả thấy đâu. Tao đéo hiểu mày thích ông ấy ở điểm nào. Chỉ được cái lỗ mồm. Kẹt xỉ nhất trần đời. Mà chả tốt đẹp đéo gì với mày đâu. Đã lại thấy cặp kè với mấy con bớp ở ga rồi đấy...”.
Em phải ra hiệu cho Mỹ đừng nói nữa. Làm gì mà em không hiểu Hưng. Nhưng em có thể bỏ qua một vài điểm yếu ấy. Em muốn nghĩ đến những thế mạnh của Hưng. Anh ấy đẹp trai, ăn nói có duyên, biết nghĩ về tương lai, ở bên anh ấy em thấy dễ chịu. Thế là được rồi. Em còn mong gì hơn nữa? Nhưng quả thật em hơi thất vọng khi anh ấy không đến thăm em. Em đã khai nhận hết mọi tội lỗi về mình. Khi còn tạm giam họ hỏi em rất nhiều về việc em mang của gian đi tiêu thụ ở đâu, với ai, thời điểm nào, hình thức thanh toán ra sao? Em chỉ một mực khai là mang ra chợ giời, bến xe hoặc nhà ga, tiện gặp ai là bán. Em cứ nghĩ việc làm đó sẽ khiến Hưng động lòng, cảm kích và tình yêu đối với em phải tăng lên bội phần. Thế mà Hưng bảo phải tránh gặp em. Nếu em là vợ Hưng mà vướng vòng lao tù thế này thì Hưng cũng tránh né em sao? Một cái gì đó cay đắng dâng lên trong em. Nhưng em không muốn con Mỹ nhận ra điều đó. Thấy em khó chịu khi phải nghe về Hưng, nó chuyển sang nói chuyện khác. Nó hỏi em: “Mày còn nhớ thằng Tuấn chợ không?”. Em ớ người ra một lát rồi gật đầu. Chính thằng này đã cùng với mụ béo ở chợ Ga đánh con Mỹ thừa chết thiếu sống. Sau vụ em quật chổi lửa vào mặt, rồi đốt quầy của mụ béo, Tuấn chợ căm em lắm. Nhưng nó vừa đi trại về, lại đang giữ chân bảo vệ chợ nên cũng sợ dây dưa đến chính quyền. Ban quản lý chợ muốn phạt em nhưng em đã bỏ quầy rồi, họ cũng chả còn tóc mà túm. Sau này khi em ra đứng bến, đôi ba lần em có chạm mặt Tuấn nhưng em tránh. Tuấn chắc vẫn chưa quên mối thù với em nhưng ngại ngần gì đấy nên chưa thấy ra tay đòi thanh toán chuyện cũ. Em cứ nghĩ là Tuấn ngại Hưng. Dù sao thì Hưng cũng là dân giang hồ, cũng án tù hai tăng, cũng nhẵn mặt ở bến xe, bến tàu rồi. Em cũng sợ Tuấn điên lên tìm em gây sự thì nguy. Nhưng có Hưng nên em cũng yên tâm phần nào. Em hỏi Mỹ:
- Nó vẫn làm bảo vệ ở chợ Ga hả?
Mỹ lắc đầu:
- Nó xin đểu của người ta mãi, bị người ta kiện, Ban quản lý chợ đuổi rồi. Bây giờ nó ra Ga vật vờ như thằng nghiện, đánh nhau liên miên, gây gổ với tất cả mọi người, tranh giành chỗ kiếm ăn ấy mà. Thế mà bọn ở Ga đều ngán nó. Hưng thì sợ nó ra mặt. Gặp nó ở đâu là một anh Tuấn, hai anh Tuấn... Đ. mẹ. Tao chán cái ông Hưng nhà mày đéo chịu được.
Em hỏi lại:
- ông Hưng cũng ngán nó à?
Mỹ gật đầu:
- Nó bảo chết cũng chết ấy chứ. Chính mắt tao một lần nhìn thấy nó bảo ông Hưng nhà mày là: Đôi giày chú mày đi hay đấy nhỉ. Đưa anh thử xem có vừa không? ông Hưng vội cởi ra đưa cho nó. Nó xỏ xong, đứng dậy bảo, vừa quá, thôi để anh đi nhé, mày kiếm đôi khác. Thế mà ông Hưng cũng chấp nhận, còn vui vẻ bảo: Vâng, anh đi còn đẹp hơn em. Anh cứ đi đi, để em kiếm đôi khác. Chó thế!
- Đôi giày nào? Có phải đôi thể thao màu trắng sọc đen không?
- Đúng rồi. Ông Hưng đi đôi ấy với bộ quần áo bay thì trông rất ra dáng quân khu. Hồi mày ở nhà ông ấy cũng có rồi. Chắc mày biết!
Làm sao em không biết cơ chứ. Đôi ấy là do em mua bằng tiền thằng Châu điên lại quả cho em sau lần em đưa đến chỗ Hưng mấy cái đầu băng cũ. Hưng thích đôi giày ấy lâu rồi, lần nào đi qua hàng giày cũng chỉ chỏ cho em thấy, tỏ vẻ rất thèm muốn. Em bảo mua thì Hưng bảo đắt lắm, đi tạm đôi bata cho rẻ. Lần ấy em bảo, tiền thằng Châu điên lại quả cho em được bao nhiêu? Hưng bảo hai cái đầu được một triệu, nó cho em trăm rưỡi, anh vẫn cầm đây. Em bảo Hưng đưa tiền, rồi bước vào hàng giày. Đúng giá trăm tám. Em vét hết túi ra bù vào cho đủ. Hưng cầm đôi giày mà rưng rưng xúc động. Những lúc như thế trông Hưng thành thật lắm, đáng thương lắm, dễ làm người ta mủi lòng lắm. Vậy mà bây giờ cái sự mủi lòng của em Hưng chả coi ra cái quái gì. Nhưng em vội nghĩ lại. Chắc không đến nỗi thế đâu. Có khi thằng Tuấn chợ nó chó dại cắn càn, nó mất hết tính người rồi nên Hưng phải luỵ nó cho qua cái đận này thôi? Với lại Hưng là người mềm tính, chắc nhún một tí để còn lấy chỗ mà làm ăn?
“Cứ đà này rồi không biết ông Hưng để nó dẫm lên đầu lên cổ đến bao giờ nữa?”, con Mỹ đặt ra câu hỏi đó với một tiếng thở dài não lòng. “Thế nó không làm gì mày à?” - Em hỏi Mỹ. Mỹ bảo, mấy lần nó gặp tao, nó hét lên: A, con chột. Bố mày chọc nốt mắt kia cho mày đi ăn xin con nhé! Nhưng tao ù té chạy. Cũng may mấy lần đó nó toàn say, đuổi được một đoạn thì đéo chạy được nữa. Một lần tao lao vào ông Hưng, cứ tưởng ông ấy đỡ đòn hộ. Nhưng đéo đâu. ông ấy lại bảo tao, thôi em ra quỳ xuống xin lỗi nó, nó tát cho vài cái rồi nó tha, còn có đất mà làm ăn. Tao điên quá, đấy ngã cả ông Hưng để chạy. Tí nữa không chạy kịp thì thằng Tuấn chợ nó đập cả chai bia vào đầu tao.
Đúng lúc đó thì cán bộ trại giam báo hết giờ. Con Mỹ phải về. Nó nói cố một câu: “Cần gì thì cứ ăn nhé, đừng để đói, khổ lắm, tháng sau tao lại lên, tao tiếp tế, tiền chả là cái đéo gì”
Sau này chỉ còn anh Đinh và Mỹ qua lại thăm nuôi em. Bà chỉ gửi đồ sang thôi. Đúng như Mỹ nói, tiền chả là cái đéo gì, lần nào nó cũng tìm cách gửi tiền vào cho em. Tiền của phạm nhân như bọn em đều phải ký gửi trại, tiêu đến đâu thì ghi sổ rồi trừ đến đó. Nhưng vẫn có thể giấu riêng mang vào phòng. Các dãy phòng vẫn có hoạt động lưu thông tiền tệ. vẫn có sự mua đi bán lại. Kiểu như bao mỳ chính của anh mà em không ăn vẫn có thể bán với giá mười ngàn đồng. Một cân lạp xương của anh Đinh có thể bán được hai mươi nhăm ngàn đồng. Đi ra ngoài lao động, có tiền vẫn mua được thứ này thứ kia. Ra ngoài là có dân. Có dân là có tất cả. Vào nhà dân xin nước năm phút thôi là bọn em có thể nhờ họ mua mọi thứ. Rồi họ rải đồ trên đường bọn em đi về. Chỉ việc nhặt lên, cho vào nón, đội lên đầu là xong. Quản giáo không thể quản bọn em từng giây từng phút được. Chưa kể là đôi khi họ cũng lơ đi cho lũ phạm đói khát có cơ hội kiếm thêm cái này cái kia bỏ vào mồm. Lúc nhập trại thì cũng tùy. Họ ngăn mang ma tuý, tiền bạc, hung khí vào chứ còn gói bánh, gói kẹo hay mớ rau nhặt dọc đường thì họ thường “lĩnh động” cho qua.
Vì thế, sau hôm gặp thằng Châu, thỉnh thoảng em lại mang đi cho nó tí đồ tiếp tế mà em nhận được của mọi người. Lần thì mấy dây lạp xưởng, lần thì một gói kẹo, lần thì bao thuốc Bông sen, lần thì gói xúp. Trong trại bọn em cần xúp lắm. Vì cơm thì nhiều nhưng thức ăn không có. Cứ rắc xúp lên là có thể ăn cơm ngon lành. Một lần thằng Châu bảo em: “Ông anh em đang ốm quá. ỉa chảy cả tuần nay rồi. Thuốc trạm xá không cầm được. Chị có tiền cho em để em kiếm cho anh ấy ít thuốc tốt bên ngoài”. Em hỏi lại: “Bao nhiêu?”. Nó bảo: “Hai chục”. May quá, đúng dịp con Mỹ vừa lên, em có được tí tiền là do nó giấu vào gói kẹo để dưới đáy túi đồ tiếp tế. Cán bộ trại họ chỉ cắt hú họa mấy gói bên trên thôi. Nhiều người vẫn gửi tiền vào cho phạm theo cách này. Em mang cho thằng Châu ba chục. Nó mừng lắm. Bảo, may ra anh em được cứu sống. Dân xã hội đen bọn em kỳ lắm anh ạ.
Nhận anh em rất nhanh. Mà đã là anh em rồi thì sẵn sàng sống chết có nhau. Thằng Châu có anh thì cũng mừng cho nó. Nếu anh nó là đầu gấu thì nó cũng được che chở ít nhiều, đỡ khổ.
Sau lần cho tiền thằng Châu em không gặp nó nữa. Em được chuyển về đội thêu. Mới đầu em sung sướng lắm. Thế là không phải đi lao động nữa. Nhưng đến ngày thứ hai thì em chán. Phòng thêu nằm ngay trong phân trại. Bọn em chỉ ăn ngủ xong rồi từ phòng mình đi sang phòng thêu và ngồi xuống đó đến hết giờ thì lại về phòng mình. Tù túng không chịu được. Bí bách không chịu được. Mãi đến khi gần mãn hạn em mới xin được vào đội cắt bí. Bí trồng xung quanh trại rất nhiều. Vào mùa thu hoạch, bí như đàn lợn con rải rác khắp các vạt đồi, chỉ chờ bọn em đến cắt, đưa lên xe bò mang về. Được đi ra ngoài em lại có cơ hội gặp Châu. Nó có vẻ khoẻ khoắn hơn. Gần hai năm trôi qua rồi, nó sắp bước sang tuổi hai mươi. Nó đã thực sự là một thanh niên trưởng thành. Nó nói với em: “Lâu không gặp chị không biết tình hình thế nào?”. Em bảo: “Chị chuyển sang đội thêu, không được ra ngoài. Em có cần gì không?”. Nó hồ hởi báo tin: “Anh em được ra trại rồi. Anh ấy quý em lắm, tác hàng cho em suốt. Anh ấy cũng có số má nên không thằng nào dám đụng vào em. Chị em mình ra trại, có anh ấy đỡ, sẽ dễ sống hơn”. Em thấy nó vui thì cũng vui lây. Em hẹn nó hôm sau đi cắt bí sẽ mang cho nó gói xúp và bao Bông sen mà anh Đinh vừa tiếp tế cho em tháng trước.
Nhưng em không bao giờ phải đi cắt bí nữa. Em được đặc xá ra trước thời hạn bốn tháng. Vậy là em chỉ phải nếm trải hai mươi tháng lao tù để hiểu thế nào là một tiền án. Em lại được trở về với cuộc đời, với bầu trời tự do, với bà nội, và, với Hưng.
Em vô cùng ngạc nhiên khi ra đến cổng trại thì thấy anh Đinh đứng đó. Lần này anh ấy đi trên chiếc xe cup 82 màu xanh dương. Em hỏi, sao anh biết em được ra hôm nay? Anh Đinh hỏi lại, thế em không biết anh là công an à? Vâng, đúng rồi. Anh ấy là công an, có khi bạn anh ấy làm quản giáo ở đây cũng nên. Nhưng thôi, quan tâm làm gì, anh Đinh bảo bây giờ về nhà đã, tắm rửa cho trôi hết bụi tù đi, rồi ăn một bữa cơm tự do xem nó thế nào!
Làn đầu tiên em được ngồi sau xe máy của một người con trai. Mà người ấy lại đang mang trên mình bộ sắc phục cảnh sát. Em chợt nghĩ: Tại sao người đó lại không phải là anh nhỉ?
CHƯƠNG 20
Việc công an quận bất ngờ đột kích vào nhà hàng Sóng Biển, bắt quả tang hành vi mua bán dâm khiến thị cảm thấy bất an. Thị cũng hơi bất ngờ vì lực lượng bảo vệ của Tân bị vô hiệu hóa một cách dễ dàng đến thế. Tân nói với thị rằng, công an quá cáo già. Lúc đó khoảng 12 giờ đêm. Họ điện đến trước, hỏi còn phòng không, đặt sẵn bảy nhân viên massage, rồi nói là sẽ đi một xe mười hai chỗ ngồi đến, đọc cho cả biển số xe để ra đón. Vợ thằng Châu nhận điện, thấy có món khách hời, vội cho người ra ngoài tiền sảnh chờ. Tân và mấy bảo vệ nghe thấy thế thì cùng mừng, vì nhiều lần khách cũng gọi điện đến đặt phòng trước như thế. Một lát sau có một chiếc xe mười hai chỗ ngồi tiến vào. Nhân viên bảo vệ nhiệt tình đón và chỉ đường từ cổng. Xe lượn lên đúng giữa sảnh đối diện cửa nhà hàng thì dừng lại, từ trong đó hàng chục công an nhảy ra, chạy bổ lên các tầng, lao xầm xập vào từng phòng lục xét. Vợ chồng Châu còn đang ngỡ ngàng thì họ yêu cầu ngồi yên để kiểm tra hành chính. Tân đang nằm nghe đài trong gara, thấy ồn ào, giơ tay bẩm chuông báo động cho các tầng rồi nhét đồ vào người, định chạy ra để “chiến” thì đúng lúc ấy có thêm ba xe cảnh sát nữa hú còi lao vào sân nhà hàng, cảnh sát đổ xuống đông đặc, bao vây toàn bộ khu nhà. Tân hiểu là không thể làm gì được với tình thế này, liền cất đồ vào chỗ cũ rồi chạy ra như là một bảo vệ bình thường, ngoan ngoãn để công an bắt giữ. Tân khai là tổ trưởng tổ bảo vệ nên bị đưa lên quận cùng với thị. Lên quận Tân khai là chỉ làm bảo vệ trông coi vòng ngoài, không biết gì về các hoạt động diễn ra trong nhà nghỉ. Họ lấy lời khai của Tân đến quá nửa đêm thì cho về. Ba khách chơi cũng chỉ bị phạt hành chính rồi tha. Riêng thị họ không hỏi gì, chờ đến sáng bạch cũng cho về nốt. Họ chỉ giữ lại ba đứa gái hàng bị bắt quả tang khi đang tiếp khách, cùng với vợ chồng Châu. Như vậy là vợ chồng Châu sẽ phải gánh toàn bộ vụ này.
Nhưng thị và Tân đều không hiểu là tại sao hệ thống chuông báo động lại không hoạt động? Chuông báo động có ba nút bấm. Một nút ở ngoài cổng. Một nút trong gara, là nơi Tân vẫn dùng làm chỗ ngả lưng. Một nút ở phía dưới quày lễ tân, là nơi vợ Châu thường đứng đón khách. Từ các nút bấm này, dây được nối lên tầng hai, nơi có hai nhân viên bảo vệ trực, và nối vào tận phòng ngủ của thị ở tầng ba. Khi tầng hai nhận được chuông thì bảo vệ sẽ báo cho các phòng dừng hoạt động, gái được sơ tán đi ngay lập tức, còn báo lên phòng ngủ của thị thì thị sẽ tùy tình hình mà xử lý. Nếu cảm thấy nguy hiểm thì thị sẽ chạy lên tầng bốn, ở đó có một cầu thang sắt đưa xuống mái nhà gara. Từ đây có thể nổ máy xe mà chạy đi. Đêm đó nhân viên gác cổng quá chủ quan, mải hướng dẫn xe ô tô vào sảnh nên không kịp bấm chuông. Lúc Tân bấm thì đã muộn, nhưng ít ra thị cũng được đánh động, giả sử không phải công an mà là băng đảng nào đấy đánh tràn vào thì thị vẫn còn có thể đề phòng.
Thế mà hệ thống chuông lại bị cắt hết.
Ai cắt? Cắt vào lúc nào?
Tân bảo: “Hay công an họ gài đặc tình vào số gái làm massage?”. Thị lắc đầu: “Gái phục vụ ở đây không ai biết có hệ thống chuông báo động”. Mỹ “chột” bảo: “Có đấy. Thỉnh thoảng nghe chúng nó nói chuyện với nhau, vẫn thấy chúng nó bảo là làm việc ở đây rất yên tâm vì có hệ thống báo động từ xa”. Thị im lặng suy nghĩ. Dây chuông chạy cùng dây điện thoại. Ai đó đã dùng kéo cắt dây chuông trong hộp điện thoại gắn ở ngay đầu hồi tầng một. VỢ chồng Châu liệu có biết việc này không? Đứa nào dám phản thị, dám làm tay trong cho công an? cả ngày hôm đó thị cùng Tân và con Mỹ điên đảo điều tra đám thuộc hạ, nhưng không tìm ra được manh mối nào. Thị liền gọi điện cho Đinh để hỏi xem có cách nào tìm ra con ong trong tay áo thị không? Đinh đang ở một bãi biển nào đó mãi tận miền Trung, sóng biển ì ầm, nói mãi vào di động mới nghe được. Đinh bảo: “Kiểm tra xem mấy hôm trước có ai có vẻ không bình thường vào nhà nghỉ không? Có thể họ đóng giả khách vào thuê phòng rồi tìm ra hệ thông dây chuông và cắt. Công an họ tính toán kỹ lắm rồi mới ra tay. Em phải cẩn thận đi là vừa. Anh có linh cảm họ bắt đầu nhầm vào em rồi đấy. Chắc họ không dừng lại ở đấy đâu”.
Thị vội mở sổ lưu ra, rà lại một lượt danh sách khách đến thuê phòng. Mỹ ngồi bên cạnh, phì phèo hút thuốc nhưng có vẻ lo âu, sốt ruột. Tân loay hoay đi lại, nhíu mày suy nghĩ rồi bỗng đưa tay lên vỗ cái bộp vào đầu: “Thôi đúng rồi, buổi chiều hôm đó bị mất điện”. Thị vội hỏi: “Mất điện thì sao?”. Tân đáp: “Có hai thằng ở sở điện lực đến sửa. Chắc là công an đóng giả. Thế mà không nghĩ ra. Ngu quá!”. Thị vứt toẹt quyển số xuống bàn, thở phào nhẹ nhõm: “Nếu đúng thế thì coi như giải quyết xong một chuyện. Sợ nhất là bị phản thùng. Bây giờ tính đến chuyện lo cho vợ chồng thằng Châu thế nào đây?”
Việc này đã khá quen với thị. Đổ tiền của ra để chạy chọt. Nếu đàn em vẫn lĩnh án thì sẽ thăm nuôi tiếp tế đàng hoàng và lo cho người nhà của ong ngoài xã hội thật chu đáo. Nhưng lần này có vẻ không thông đồng bén giọt như thế. Các mối quen biết đều lắc đầu. Các cửa môi giới đều đóng lại. Hai tháng sau vụ án Chứa gái mại dâm ở nhà hàng Sóng Biển được đưa ra tòa án quận xét xử. Trong khoảng thời gian hai tháng để hoàn tất việc điều tra ấy, thị cũng phải lên quận làm việc nhiều lần. Với tư cách là chủ sở hữu nhà hàng Sóng Biển, thị bị phạt hành chính 10 triệu đồng, bị cấm mở dịch vụ massage trong vòng hai năm. Tại phiên tòa thị cũng có mặt với tư cách là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan. Thị không đến nỗi lo sợ lắm khi phải đứng trước tòa. Nói chung vợ chồng Châu khai nhận khớp với những gì mà thị và Tân đã sắp đặt từ trước. Mọi diễn biến đều không nằm ngoài dự liệu của thị. Châu lĩnh án 5 năm, còn vợ Châu nhận mức 36 tháng tù. mấy đứa gái hàng thì đã bị đưa đi Trung tâm giáo dục lao động xã hội ngay sau hôm bị bắt rồi. Thị tự nhận thấy vụ này chưa thực sự ảnh hưởng đến thế đứng của thị trên giang hồ. Nhưng đúng như những gì Đinh cảnh báo, công an đã không dừng lại ở đấy. Hàng loạt những mục tiêu khác trong thế giới ngầm của thị tiếp tục bị đưa vào tầm ngắm.
Và những trái phá bắt đầu dội lửa vào thị.
Tai họa chẳng đến từ đâu xa mà đến từ chính quyển sổ ghi hồ từ sòng 15 đến sòng 21 của thị.
những con mắt tinh nghề làm án đã không bỏ qua cuốn sổ này. Khi họ trả lại cho thị thì toàn bộ nội dung của nó đã được phô tô lại. Chỉ từ những dòng ghi chép sơ lược trong đó thôi mà họ đã có căn cứ để lên kế hoạch xóa sổ các sòng bạc. Họ cũng đã nhận ra đây không chỉ là những hoạt động đánh bạc riêng lẻ mà có dấu hiệu cho thấy nó được tổ chức một cách tinh vi, có hệ thống. Một chuyên án được thành lập và cái đích mà chuyên án này hướng đến là đưa người cầm đầu các hoạt động tổ chức cờ bạc ra trước vành móng ngựa.
Đầu tiên là sòng 15 bị phá. Sau đó liên tiếp các sòng từ 16 đến 21 cũng lần lượt bị hót ổ. Chủ sòng và mấy nhân viên bảo kê bị cán bộ xét hỏi quay liên tục trong nhiều giờ. Dường như công an không dừng lại ở việc xử lý chủ sòng và mấy thằng bảo vệ tép riu cùng những người có mặt trên chiếu bạc. Họ đấu tranh đến cùng để chủ sòng phải khai ra, vốn mở sòng do ai chu cấp, hàng tháng nộp tiền hồ về đâu, ai là người thu nhận, những chữ ký nhận trong cuốn sổ này là của ai? Một vài chủ sòng đã không chịu nổi đòn cân não này, và khai ra thị. Chưa hết, họ dồn cung mấy đối tượng bảo kê, xoáy sâu vào câu hỏi ăn lương từ ai, có liên hệ thế nào với chủ sòng, tại sao lại không ăn lương của chủ sòng? Thế là mấy tên bảo kê do thị trực tiếp cử xuống sòng này sòng kia để “thay mặt chị bảo vệ sòng và nhắc nhở việc thu hồ” cũng không chịu nổi đòn cung, đã khai ra thị.
Khi bảy sòng bạc liên tục bị phá thì thị hiểu là lĩnh vực này đã hết cơ làm ăn. Lửa đã cháy trước mặt, nếu không dập ngay thì lửa sẽ tiếp tục cháy phía sau lưng, và nó sẽ thiêu đốt thị. Thị vội lệnh cho các sòng bạc còn lại dừng hoạt động. Kinh nghiệm giang hồ cho thị biết, đặc thù của tội này là phải bắt quả tang. Không mở chiếu nữa thì không có con bạc. Không có con bạc thì các sới bạc rỗng không. Các sới bạc rỗng thì công an có triệt phá cũng chỉ là nhằm đánh vào không khí mà thôi.
Sự lọc lõi này giúp thị tránh được lượng khung chứ không tránh được lượng tội. Ngay khi thị vừa đi thăm nuôi vợ chồng Châu điên về đến nhà thì công an đến tận phòng ngủ đọc lệnh bắt thị. Cùng liên đới chịu trách nhiệm với thị lần này còn có cả Tân và Mỹ. Nhưng hai người đó được tại ngoại. Trước tất cả những tang chứng vật chứng của cơ quan điều tra, thị không ngại ngần nhận hết tội lỗi về mình. Thị đã hiểu thế nào là nỗi khổ của giai đoạn tạm giam. Còn ngoan cố, chưa kết thúc được điều tra thì còn giam lâu. Mà tạm giam thì không được ra ngoài, không được tiếp xúc với ai, không được nhận đồ tiếp tế, không được vận động, lại suốt ngày phải đối mặt với đòn cung của mấy tay hình sự mặt sắt. Nhận tội nhanh, chuyển hồ sơ nhanh, ra tòa nhanh, và tất nhiên sẽ đi thụ án nhanh. Đi thụ án tức là được đưa về một cái trại cải tạo nào đó. ở trại cải tạo sẽ được đi lao động, được làm việc, được thăm nuôi, nếu ở ngoài xã hội là đàn chị thì vào trại cũng vẫn là đàn chị, dễ thở hơn rất nhiều, thậm chí vẫn điều hành được mọi hoạt động ở bên ngoài. Thị chỉ mong điều đó.
Đứng trước tòa thị trở nên vô cùng thành khẩn. Để rồi, mức án dành cho thị là bảy năm tù giam. Điều thị bất ngờ nhất là tòa thông báo cho chị biết trong quá trình điều tra hành vi phạm tội của thị, các cơ quan pháp luật đã nhận được bốn mươi mốt lá đơn kêu oan và xin giảm nhẹ tội cho thị. Các lá đơn đó tập trung vào một số nội dung như: Thị vốn là một giám đốc, một chủ doanh nghiệp từ tâm, có nhiều đóng góp cho dân phố và một số đơn vị, trường học, có nhiều hoạt động từ thiện, rất quan tâm đến các đối tượng chính sách trong xã hội, đã và đang nhận phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam anh hùng. Nhưng tòa cũng nói rằng, tất cả những đơn đó không đưa ra được chứng cứ thoát tội nào của thị, nó chỉ có ý nghĩa cung cấp thêm về nhân thân thị để Hội đồng xét xử xem xét khi nghị án mà thôi. Có lẽ cái mức án bảy năm tù dành cho thị là kết quả của việc họ đã xét đến “yếu tố nhân thân” này. Thị thấy có một chút an ủi. Và thị thầm ghi nhận sự nhìn xa trông rộng của Tân.
Nhưng lần này thì Tân cũng bị liên lụy. Cơ quan điều tra rất muốn cáo buộc Tân và Mỹ đảm nhiệm vai trò thực hiện thu hồ, tức là có sự phân công công việc rõ ràng trong vụ án đồng phạm mà thị là kẻ cầm đầu. Nhưng họ đã không đạt được mục đích ấy. Tân và Mỹ chỉ khai nhận là có vài lần đi thu tiền hộ thị chứ không thường xuyên và không được biết đó là tiền gì. Phận người làm thuê, chủ bảo đi đâu thì đi đấy, không được bàn bạc trước hay phân công trách nhiệm gì cả. Tòa cho Tân và Mỹ hưởng án treo. Bảy chủ sòng kia đều lĩnh án cả, thấp nhất là 12 tháng, cao nhất là 40 tháng. Đều tù giam. Phiên tòa kết thúc trong sự hồi hộp, nín thở của rất nhiều ong ve thành phố Ngã ba sông. Cánh báo chí thì có vẻ chờ đợi một cái gì hơn thế. Nhưng thực tế, mọi sự diễn ra chỉ có thế.
Thị chính thức lên đường thụ án.
vẫn là trại Nguyên Dương nhưng ở tù lần này khá hơn lần trước nhiều. Biết tin thị vào, đám phạm nữ trong trại có ý chờ đón. Vợ Châu điên là vui nhất. Vợ chồng nó đã ở đây được 14 tháng rồi. Cùng trại nhưng khác khu. Mới hôm nào thị còn đến đây tiếp tế cho cả hai đứa. Bây giờ đến lượt thị vào cùng. Thị và vợ Châu được xếp ở cùng phòng. Tiếng tăm của thị ngoài giang hồ thế nào thì vào đây thị vẫn còn nguyên cái oai linh ấy. Thị được đám ong nữ cung phụng, chăm sóc, bảo vệ. Khu nam cũng có không ít những đại ca số má đầy mình kín đáo gửi tới thị lời chào chia sẻ. Thị hòa nhập khá nhanh với môi trường sống mới. Án bảy năm là quá nhẹ đối với một nữ soái giang hồ như thị. Thị biết mình còn nhiều tội lỗi lắm. Trời vẫn thương tình mà nhẹ tay với thị. Như Lân “sói” hay Cộc “ba tai” thì chung thân hoặc dưa cột lâu rồi. Trong trại mà nhiều lúc thị cảm thấy tinh thần thoải mái hơn ở nhà. Đầu óc nhẹ nhõm hẳn đi. ít ra thì thị cũng được thực sự nghỉ ngơi, không phải lo toan cả tỉ thứ việc ngoài đời. Lại có vợ Châu điên chuyện trò tâm sự hàng ngày nên cũng đỡ buồn. Bên ngoài mọi việc đã có Tân và con Mỹ lo. Thị vẫn nắm được tình hình giang hồ thăng trầm thế nào, các hoạt động của thế giới ngầm diễn biến ra sao, chính quyền đang ra tay với những băng nhóm nào... Nói chung thế giang hồ của thị vẫn lên chót vót nhưng thực lực kinh tế của thị thì tuột dốc không phanh. Tình hình làm ăn càng ngày càng khó khăn. Thị hiểu rằng sa lưới pháp luật, mất quyền công dân là mất tất cả. Nhà hàng Sóng Biển phải đóng cửa. Công ty Sóng Biển cũng chấm dứt hoạt động. Khu nhà bốn tầng bị niêm phong. Đã thế ngân hàng còn đề nghị tòa án phát mại tài sản của thị để xiết nợ. Hai chiếc tàu du lịch cũng phải chuyển nhượng. Chiếc xe con của thị đã sang tay người khác. Công an liên tục tổ chức những đợt ra quân rầm rộ để triệt phá các ổ cờ bạc. Hệ thống gà đẻ trứng vàng này của thị cơ bản tê hệt. Các nguồn thu từ hiệu cầm đồ, bảo kê bến bãi không còn ai lo đôn đốc, làm luật nữa. Tân và Mỹ phải nằm im giữ thân. Đám ong ve tan tác mỗi người một nơi. Nhiều thằng dạt vào miền Trung nhờ Đinh bảo bọc, lại có thằng dạt vào miền Nam tìm đất sống mới. Cái đầu hay lo xa của Tân cũng không nghĩ ra được cách nào khả dĩ có thể bảo tồn được lợi ích kinh thế cho thị. Chút vốn liếng cuối cùng thị để lại cho đồng bọn nằm cả ở quán bia hơi của con Mỹ. Nó chuyển ra thuê một địa điểm khác, tiếp tục mở quán để cầm cự trong lúc khó khăn này. Hai bố con Tân vẫn nhận tiền chu cấp từ Mỹ. Đám đệ tử của thị cũng vẫn bám vào Mỹ để sống. Thị nổi tiếng trong giới là nuôi nhiều ong. Bây giờ đám ong đó đói ăn thì lại tìm đến Mỹ. Đã vậy, Mỹ vẫn phải tiếp tế cho thị, cho vợ chồng Châu điên và một danh sách dài những em út khác đang nằm ngồi trong mấy khu trại này. Tân có lần phân tích cho thị nghe rằng: “Mất ngọn cờ là mất tất cả. Mất thủ lĩnh là mất phong trào. Cái nguy hại lớn nhất là Diệu vẫn trực tiếp dính vào các sòng bạc nên khi các sòng bị phá thì Diệu không chống lại được đòn cung. Mình chủ quan, cứ nghĩ họ bắt sòng nào thì xử lý sòng ấy, chủ sòng liều mình cứu chúa, nhận hết về mình là xong. Nhưng họ hiểu rằng làm như thế thì không bóc được hết cả mảng tệ nạn xã hội này. Họ muốn tróc tận gốc. Đáng lẽ Diệu phải biến ảo thành một cái gốc khác để họ không sờ đến được. Tôi đã nghĩ ra rồi nhưng chưa kịp bàn với Diệu thì mọi chuyện đã xảy ra”. Thị cười nhạt: “Đời nó chó má thế thì biết làm sao. Chỉ cay là đã phá hết cơ đồ của anh Tùng để lại. Bây giờ thì tay trắng rồi”. Tân động viên thị: “Thôi, cố gắng gánh cái hạn này cho xong. Diệu ra trại sẽ tìm cách khôi phục lại. Thế của Diệu trên giang hồ vẫn còn rất vững. Mọi người vẫn mong Diệu ra từng ngày”.
Cũng giống như tăng một, thị chỉ mong được ra ngoài đi lao động. Người ta lần lượt xếp thị vào các đội: Gặt lúa, đóng gạch, trồng rừng, chặt mía, khâu bóng, thêu, đan lưới. Thị sợ nhất là bị xếp vào làm những việc như khâu bóng, thêu và đan lưới. mấy việc đó chỉ ngồi trong nhà suốt ngày, ngu cả người đi. Thế nên mỗi khi muốn ra ngoài thị lại cố tình chểnh mảng với công việc, làm hỏng sản phẩm của người ta, rồi xin cho chuyển đội. Thường thì những năm đầu hay phải làm trong nhà. Khi đã yên tâm cải tạo rồi, lấy được lòng tin của quản giáo rồi thì mới được xếp cho ra ngoài lao động. Tiếng tăm của thị thế nào, uy tín của thị trong giới giang hồ ra sao, cán bộ trại họ đều biết cả. Nên họ cũng chọn người giao việc. Đi ra ngoài thì họ xếp thị làm đội trưởng, ở trong nhà thì họ xếp thị làm trưởng buồng. Thị cũng thuộc loại chấp hành tốt nội quy của trại. Vì thế năm nào thị cũng được đề nghị xét giảm án.
Tăng hai của thị tương đối êm ả nên có cảm giác thời gian trôi qua mau. Cánh quản giáo vẫn thường nói đùa với đám phạm rằng: “Các chị đi tù còn có ngày ra, chứ chúng tôi không đi tù mà chả biết ngày nào ra, ngoài cái ngày cầm tờ quyết định nghỉ hưu”. Đúng như thế thật. Rồi cũng đến ngày thị mãn hạn tù. Vợ chồng Châu điên được ra trước thị. Con vợ ra trước, thằng chồng ra sau, cách nhau đúng 12 tháng. Nhẩm ra, Châu chỉ bị giam có ba năm rưỡi. Thị cũng là đối tượng được giảm án nhiều. Sau bốn năm tám tháng thì quyết định đặc xá đến tay thị.
Đón thị ở cổng trại là bốn chiếc taxi. Một chiếc chở thị, Tân, Mỹ và con Quỳnh. Một chiếc chở vợ chồng Châu điên. Hai chiếc nữa chở đám em út muốn trực tiếp được đi đón đàn chị Hương Ga. Thị hỏi Mỹ: “Bà có biết tao được ra hôm nay không?” Con Mỹ đáp: “Có. Tao rủ bà, nhưng bà bảo, tự đi được thì tự về được. Nó lớn rồi, tao không phải lo cho nó nữa”.
CHƯƠNG 21
Cho nên, bởi một người mà tội lỗi vào trong thế gian, lại bởi tội lỗi mà có sự chết, thì sự chết đã trải qua trên hết thảy mọi người như vậy, vì mọi người đều đã phạm tội” (Rôma 5:12).

Sao ngươi lại đọc cho ta nghe câu ấy? Ngươi muốn bằng cách đó để đánh thức trí nhớ trong ta, để ta có thể nhanh chóng nhận ra mình là ai ư? Nó chỉ làm ta nhớ ra một con người mà ta đã gặp, đó là thằng Chín tháng. Nhưng đó chỉ là một mảnh vụn ký ức thôi. Ta còn phải nhặt lên bao nhiêu mảnh vụn như thế nữa thì mới sắp xếp nổi một hình hài có tên gọi là Ta? Sao ngươi cứ thích nói nhiều đến hai từ tội lỗi thế? Thằng Chín tháng cũng cứ đi tìm hoài những cái thật ngớ ngẩn chứa đựng bên trong hai từ Tội phạm. Nó học cả đời mà cũng chỉ để lý giải hai từ ấy. Nhưng rõ ràng là nó vẫn không lý giải được. Bằng chứng là trong những công trình nghiên cứu của nó, khi những thao tác khoa học không giúp nó tiếp cận được chân lý, nó phải vịn vào Chúa Trời. Mà Chúa thì toàn nói những điều không thể hiểu nổi. Đấy, người cứ đọc lại mà xem, “bởi một người mà tội lỗi vào trong thế gian”, “lại bởi tội lỗi mà có sự chết”, “sự chết đã trải qua trên hết thảy mọi người”, “mọi người đều đã phạm tội”. Ha, ha... Đấy, trúc trắc, quẩn quanh, lộn ngược, lộn xuôi rồi lại quay về điểm xuất phát ban đầu. Biết hiểu thế nào nhỉ? Ta vẫn hình dung rằng, thằng Chín tháng đang cầm hai tay hai con dao mổ, một con là khoa học pháp lý, một con là ánh sáng Thiên Chúa để khám nghiệm tế bào ung thư có từ khi loài người xuất hiện, ấy là Tội phạm, thế nhưng nó đã cắt rạch được những gì, đã chẩn đoán ra sao, đã quy nạp diễn giải thế nào, đã kết luận được vì sao tế bào ấy vẫn tiếp tục di căn? Chưa! Nó chưa tìm ra được điều gì cả. Nó đang loay hoay và chết chìm trong sở thích khoa học có khởi nguyên mà không có kết thúc ấy. Ngươi giải đáp giúp nó đi. Ngươi mầu nhiệm đến mức có thể khôi phục lại sự suy tàn của trí nhớ, có thể huy động được những mảnh vụn ký ức để tái tạo nên một linh hồn, lẽ nào ngươi không chỉ ra được cho nó cái mà nó đi tìm là gì?
Sao ngươi im lặng thế?
Trời ơi, cái gì lại hiện ra trước mắt ta thế kia? Đám tang, vẫn là cái đám tang toàn màu đen thê lương ấy đang đi về phía cánh đồng xa hút nơi cuối đường chân trời. Không còn phố phường và những ngôi nhà cao thấp nữa. Chỉ là những khoảng rộng mênh mông xào xạc gió. Những mô đất trắng muốt. những cây khô chìa cành khẳng khiu. Những mặt nước quánh lại như miếng thạch. Những rơm rạ ủ khói la đà. Đoàn người cứ đi trong không gian buồn bã và câm lặng ấy. Gió thổi bay những cây phướn, bay những đồng tiền vàng từ tay con Mỹ, bay những sợi tóc bạc trên mái đầu bà, bay cả tà váy đen tuyền trên một thân hình thiếu nữ đang đi cuối đám tang. Đúng là một thiếu nữ. Ta nhận ra rồi, mới chỉ chớm tuổi mười sáu thôi. Bộ ngực vồng lên sau lớp váy mỏng kia chính ta đã từng kỳ cọ, nâng niu, chăm bẵm. Ta là người mua chiếc áo lót đầu tiên phủ lên đôi bầu vú nguyên sơ, nhỏ nhắn ấy. Ta nhận ra một thời con gái của ta qua nó. Đôi chân trần trắng muốt trong lớp tất thô kia từng quắp chặt lấy ta trong những giấc ngủ muộn mằn, không mẹ, vắng cha. Chiếc váy đen kia chính ta đã mua tặng nó khi phải đưa tiễn nó lên máy bay để trở về phương Bắc theo ý nguyện của bố nó. Nó đẹp như một đóa quỳnh. Nhưng ta sợ vẻ đẹp ấy. Một vẻ đẹp ngu ngốc và bất cần. Sao Tân lại đặt tên cho nó là Quỳnh? Thứ hoa sớm nở tối tàn ấy liệu có vận vào đời con bé không? Cái chết của bố nó chả phải đã phủ lên đời nó nỗi ám ảnh bi thương đó sao? Rồi nó sẽ tiếp tục cuộc sống như thế nào? Tại sao Tân lại phải chết để hy vọng nó sẽ sống theo ý Tân? Tân là con người của ý chí, sao không sống mà làm điều mình muốn lại chọn lấy cái chết đặt cọc niềm tin vào cõi đời này?
Đám ma sẽ tiếp tục đi về đâu? Đoàn người phát rồ phát dại kia sao cứ im lặng thế? Hãy nói đi, hãy gào thét lên đi, hãy làm xao động cái không gian tịch mịch, hoang hoải này đi. Để ta được thức dậy. Chỉ có thức dậy ta mới biết ta là ai. Ta là nữ hoàng. Nhưng nữ hoàng là ai? Nữ hoàng thì cũng phải là một con người nào đấy chứ?
- Mi đã có thể tiếp tục công việc thanh tẩy tâm hồn mình chưa?
A, bóng trăng! Ta chờ ngươi mãi mà đến giờ ngươi mới lên tiếng. Ngươi muốn hỏi gì ta thì hỏi đi. Ta sợ ngươi rồi đấy. Ta sợ cái quyền lực vô biên của người, nếu có thể nhanh chóng cho ta biết ta là ai, thì ngươi hãy nhanh nhanh mà phù phép đi. Đừng đùa giỡn ta nữa.
- Vậy thì mi hãy nói đi? Mi có nhìn thấy thiếu nữ mười sáu tuổi mặc váy đen trong đám tang vừa đi qua mi không?
- Có.
- Cô bé đó là ai?
- Quỳnh.
- Tốt. Hành trình tìm lại chính mi đang về đích đấy. Mi hãy nói tiếp đi. Quỳnh là ai?
- Là con gái của Tân.
- Đúng rồi. Tại sao mi lại giết Tân?
- Hả? Bóng trăng, sao ngươi lại bảo ta giết Tân?
- Trả lời là mi. Đặt câu hỏi là ta.
- Ta không giết Tân.
Bóng trăng dừng lời. Hình như có một thứ ánh sáng xanh ma quái nào đó chiếu lên người ta? Đầu ta nhẹ bẫng đi, cơ thể ta cất lên, thứ ánh sáng xanh quét đến đâu ta hòa tan đến đó, rồi ta như chuyển sang một dạng vật chất khác, trôi vùn vụt vào một ngõ tối. Mọi việc diễn ra chỉ như một cái rùng mình. Rồi trước mắt ta hiện ra thứ ánh sáng chói lòa. Ta nhìn thấy trong ánh sáng ấy có một căn phòng nhỏ. Một hành lang hẹp. Những chiếc cửa tò vò khắc hoa văn trên song gỗ. Những mái đao vươn mình uốn cong lên nền trời. Những hình nhân khắc khổ, đau đớn, vặn mình trong bộ tranh mô tả mười tầng địa ngục. Có mùi hương trầm. Có cả tiếng rì rầm tụng kinh... Ta thấy nơi này rất quen. Đúng rồi. Thiền Viện Minh Đạo. Ta lướt đi trên hành lang hẹp của thiền viện. Rồi ta đi xuyên qua cánh cửa của căn phòng nhỏ. Một cái xác to con mặc bộ quần áo lụa đang nửa nằm nửa ngồi ở góc phòng, ngay dưới chiếc cửa tò vò. Ta nhận ra ngay cái xác đó là Tân. Ta lao đến gỡ cái nút thòng lọng mắc chặt nơi cổ Tân. Nhưng mọi sự đã muộn. Khuôn mặt Tân méo xẹo, đổ gục xuống ngực. Một bóng dáng nhà sư xuất hiện sau lưng ta. ông ta đưa cho ta một phong bì dán kín. Ta còn nhìn thấy lố nhố ngoài hành lang chật hẹp kia vài ba khuôn mặt nửa quen nửa lạ nữa. Bỗng con Quỳnh ở đâu bay đến trên một đôi cánh thiên thần màu đen. Nó ôm lấy bì thư mà khóc. Rồi nó cất mình chui qua lỗ cửa tò mò, vẫy đôi cánh thiên thần bay về phương Bắc. Tại sao ta lại biết là bay về phương Bắc? Đúng rồi. Ta nhớ ra rồi. Chính ta đã tiễn nó về nơi nó sinh ra. Nơi ấy là thành phố Ngã ba sông. Nơi ấy nằm ở phương Bắc. Ta nhớ mà. Nơi ấy còn có bà nội ta. Nơi ấy ta đã dựng lên một đế chế...
- Giờ thì mi nói đi! Tại sao mi lại giết Tân?
Ánh sáng chói lòa vụt tắt. Bóng trăng lại đang lơ lửng trước mắt ta. Câu hỏi vọng xuống đầu ta bằng một thứ âm thanh lạ lùng, đầy uy lực. Không, ta không giết Tân. Ta muốn bật người lên mà hét thật to điều đó. Ta không giết Tân. Ta không...
- Con người như Tân không thể tìm đến cái chết một cách đơn giản như thế. Chỉ bằng một sợi dây thòng lọng thôi ư? Hừ. Mi đã giết Tân rồi làm giả hiện trường. Người đầu tiên bước vào căn phòng đó và thấy Tân chết là mi. Mi còn muốn chối nữa không?
- Ta không phải là người đầu tiên bước vào căn phòng đó, cũng không phải là người đầu tiên nhìn thấy xác Tân.
- Vậy là ai?
- Thiền viện trưởng. Chính ông ta cho gọi ta đến.
- Mi đã giết Tân trước đó phải không?
- Tại sao ta phải giết Tân?
- Vì Tân ghê sợ những hành động tội lỗi của mi. Tân muốn thoát khỏi mi. Tân không muốn làm con chó trung thành canh giữ ngôi nhà số 4 phố Trường Thành cho mi nữa. Tân tìm đến trú ngụ ở Thiền viện Minh Đạo. Mi không muốn Tân sống vì cái lưỡi của Tân mà nhả ra thì bao nhiêu rắn rết sẽ tìm đến hỏi tội mi. Phải thế mà mi đã ra tay sát hại Tân? Mi còn dám chối cãi nữa không?
- Ta tưởng ngươi có quyền năng vô biên, ngươi biết hết mọi chuyện, hóa ra ngươi cũng chỉ nói lại những lời đồn đại của giới giang hồ về cái chết của Tân thôi sao?
- Mi hãy trả lời câu hỏi của ta đi.
- Ta không giết Tân. Đơn giản là ta không có lý do gì để giết Tân.
- Hay vì Đinh có mặt ở ngôi nhà số 4 phố Trường Thành đó mà mi phải giết Tân? Không thể có hai người đàn ông cùng chung sống trong một ngôi nhà với mi. Và người phải ra đi vĩnh viễn trong câm lặng là Tân?
- Đinh không phải là người đàn ông của ta. Tân cũng không phải là người đàn ông của ta. Cả hai người đó đều không yêu nổi ta. Hay nói đúng hơn là ta không yêu nổi họ.
- Vậy tại sao mi giết Tân.
- Ta không giết Tân.
Im lặng. Thế là bóng trăng lại bỏ đi rồi sao? Ngươi bảo giúp ta mà sao ngươi cứ bỏ đi thế? Còn mảnh vụn ký ức nào nữa, ngươi nhặt nốt về cho ta đi. Sao ngươi cứ để ta tồn tại trong trạng thái một lĩnh hồn què quặt thế này? Ta xin ngươi đấy, hãy cho ta một xác tín, ta là ai?
Lại đám ma.
Bây giờ thì cái đám tang ấy đang đi ra giữa cánh đồng. Thoáng nhìn như một đàn kiến đen đang nhọc nhằn bò qua nền sa mạc có màu nâu sậm. Xa xa, bên phải cánh đồng có một dãy núi thấp, nhấp nhô, trải dài, uốn lượn hút tầm mắt. Bên này cánh đồng là một dòng sông chảy mênh mang về phía biển. Cánh đồng lúc phình ra, lúc hẹp lại nhưng không thấy lúa, chỉ thấy những thân rạ vàng mục đổ gập dưới chân người. Không còn bóng dáng một chiếc ô tô hay xe máy nào nữa. Tất cả đi bộ thành một đoàn dài, như một dòng nước đen đang chuẩn bị đổ vào dòng sông lớn đang lượn ôm lấy cánh đồng kia. Bà vẫn đi đầu cùng đoàn thanh niên vác cờ phướn. Chiếc xe tang có nhiều bàn tay chạm vào, chẳng biết bàn tay nào đấy, bàn tay nào kéo, cứ chầm chậm lăn bánh theo bước chân bà. Đinh đi ngay bên cạnh xe tang, mắt kính đen xì choán hết cả khuôn mặt nên ta không nhận ra được những biểu lộ cảm xúc của con người này. Mỹ đi sau Đinh một đoạn, không còn tung giấy tiền vàng nữa, chỉ thỉnh thoảng dừng lại hỷ mũi vào khăn mùi xoa. ông Trượt cúi đầu đi bên cạnh thằng Chín tháng. Thằng bé là người duy nhất không đeo kính đen. Nó dùng cặp đít chai dày cộp, loang loáng trắng. Ta không biết nó nghĩ gì vào lúc này? Liệu nó có lẩm nhẩm những câu Kinh Thánh khó hiểu khi ngẫm về sự chết của người phụ nữ đang nằm trong quan tài kia không? Bước ngay sau nó là con Quỳnh. Bên cạnh Quỳnh bây giờ có thêm một người đàn ông ngoại quốc. Ta nhận ra ông ta rồi. ông Trượt đã mang người đàn ông này về cho ta với ý định giúp ta có một cuộc hôn thê mà rất nhiều những người đàn bà tầm thường ở xứ này mong muốn, ông từng bảo với ta rằng, hầu hết những người vượt biển ra đi chỉ mong kiếm được một tấm chồng ở nước thứ ba. Thì đây, ông sẽ mang về cho ta một tẩm chồng, để bù đắp những thiệt thòi mà biển cả đã lấy đi của cuộc đời ta. Người đàn ông có nước da đỏ như tôm luộc với chùm râu vàng hung ấy đang lặng lẽ bước những bước rất dài. Ta thấy đôi mắt màu chì của ông ta đang nheo nheo lại. ông ta có thấy lạ lẫm không khi đi giữa một cánh đồng ngập tràn những gốc rạ mục này? Mà đám tang còn tiếp tục đi đâu nữa? Đi đến tận cùng của dòng sông hay đi đến nơi dãy núi dừng lại? Ta đã nhận ra được rất nhiều người, ta đã nhớ ra rất nhiều chuyện, nhưng ta vẫn chỉ là một linh hồn què quặt không thân xác trú ngụ? Bóng trăng ơi, ngươi giúp ta đi. Đám tang này đưa ta đi đâu, dẫn ta đến với mảnh ký ức nguyên sơ nào, liệu có kết thúc được quá trình thanh tẩy tâm hồn ta như ngươi nói không? Và hai vì sao lạc đến khi nào mới ra khỏi đầu ta để ta có thể cất mình dậy, gào lên một tiếng: Ta là ai?
- Quá trình ấy nhanh hay chậm là phụ thuộc ở mi thôi. Nào, mi đã có thể tiếp tục trả lời những câu hỏi của ta chưa?
Tiếng nói của ánh trăng vừa cất lên thì những ảo ảnh về đám tang lập tức tan biến. Ta phải cảm ơn bóng trăng về điều đó. Nhưng sao quyền năng vô biên của ngươi hạn chế thế? Sao ngươi không giúp ta mau chóng kết thúc cuộc hành hồn này đi? Ta đã nói với ngươi rồi. Ta không từ chối bất cứ một câu hỏi nào. Ngươi còn muốn biết điều gì nữa?
- Ngươi có biết ai là Tuấn chợ không?
- Có.
- Tại sao người đó lại không có mặt trong đám tang này?
- Vì người đó đã chết rồi.
- Tại sao mi lại giết Tuấn chọ?
Một cái rùng mình lướt qua tinh cốt ta. Bóng trăng hiện lên rõ nét hơn. Một khoảng tối trong ta đang được thứ ánh sáng nào đó rọi tới. Nhà ga. Ngôi nhà cấp bốn lợp giấy dầu. Đường ray. Rất nhiều đường ray chạy về phía sân ga. Cánh cửa gỗ mục nát mở ra phía những thanh ray tàu. Một bóng người từ trong cánh cửa ấy lao ra. Cái bóng vừa lôi vừa vác theo một thân người to lớn hơn cả cái bóng. Vấp, ngã, đứng dậy, hì hục lôi kéo, phì phò bê vác. Cả một khoảng tối đen chùm lấp lên họ. Rồi có thứ ánh sáng vàng nhợt nhạt rung lác liên hồi trên khoảng tối đen ấy. Lại ngã, lại lồm cồm đứng dậy, lại lôi kéo và bê vác. Cứ thế bóng người khuân thân người tới được đường ray gần nhất. Bóng người ngồi xụp xuống, nhìn ngó, quan sát. Rồi bóng người lại kéo thân người sang một đường ray khác. Một đường khác nữa. Đúng rồi. Cái đường ray ấy đang rung lên. Cái đường ray ấy có chỗ gấp khúc. Bóng người đặt thân người xuống đó. Chả biết là nằm hay ngồi. Chả biết là vát trên đường ray hay lọt thỏm trong lòng đường tàu. Có tiếng còi tu tu. Hai thanh ray mỗi lúc một rung lên mạnh hơn. Đoàn tàu sắp lộ ra sau chỗ gấp khúc. Bóng người không dám nhìn lại phía sau, cứ thế bỏ chạy về phía ngôi nhà có cánh cửa hậu mục nát. Khi bóng người lao vọt được vào trong nhà, lập tức cánh cửa được kéo sập lại. Và bây giờ là quang cảnh bên trong của căn nhà. Một chiếc giường xộc xệch nhàu nát. Một bóng điện nhỏ tỏa ánh vàng lễnh loãng. Mảnh chai văng tứ tung dưới nền nhà. Đôi giày thể thao màu trắng sọc đen lăn lóc dưới ầm giường. Bóng người kéo lại chăn chiếu trên giường. Bóng người dọn dẹp hết những mảnh vỡ trên nền đất. Bóng người lau chùi, xếp đặt lại mọi thứ trong nhà. Như chưa hề có sự lộn xộn nào xảy ra cả. Ánh điện vàng hắt lên bóng người. Chỉ có đám mọt ẩn nấp trong đám giấy dầu trên mái nhà biết được bóng người là ai. Bóng người ngồi ôm mặt, tóc xoã lên đôi bàn tay tráng mềm. Rồi bóng người rời khỏi ngôi nhà đó. Bóng người đi như chạy. Chạy mãi. Chạy mãi. Cho đến khi bóng người húc phải bóng trăng đang lửng lơ ngay trên đầu mình.
- Sao mi bật người dậy như gặp điều gì kinh hoàng thế?
- Ôi chao, ta vừa bật được người dậy rồi sao?
- Phải, ta vẫn đang chờ câu trả lời của mi đấy.
- Ngươi hỏi gì?
- Tại sao mi giết Tuấn chợ?
- Tuấn chợ say rượu bị tàu kẹp chết.
- Không đúng, vết lõm trên đầu Tuấn chợ là do vật cứng đập vào. Tuấn không chết bằng vết thương đó. Ai đã mang Tuấn ra bỏ lên đường tàu?
- Tuấn tự đi ra đó.
- Khi đã ngất vì cú đập choáng óc ấy thì không thể tự đi ra được.
- Ta không biết.
- Mi nói đi. Tại sao mi giết Tuấn chợ?
Ta không nói được. Đây là chuyện riêng của ta. Ta chỉ biết rằng, cái chết của Tuấn chợ, dù ai gây ra thì cũng không phải là tội lỗi. Mi buông tha cho ta đi. Ta không thể có câu trả lời cho mi được. Cho nên, bởi một người mà tội lỗi vào trong thế gian, lại bởi tội lỗi mà có sự chết, thì sự chết đã trải qua trên hết thảy mọi người như vậy, vì mọi người đều đã phạm tội.
Ta xin ngươi đấy, ánh trăng, đừng bắt ta phải nói điều ta không muốn nói. Đừng bắt ta nhặt lại mảnh ký ức mà ta không muốn nhặt.
CHƯƠNG 22
Em về đến nhà thì bà vẫn đang ngồi xe hương trên chiếc bàn gỗ dễ có đến cả trăm năm tuổi. Em ôm lấy bà, không nói không rằng, cứ dụi đầu vào bộ ngực chảy xệ, nhăn nheo, teo tóp sau làn áo nâu mỏng. Bà ngồi yên lặng. Lâu lắm rồi em mới lại được gửi mùi bà. Em muốn hít hà, muốn cắn cấu, muốn làm bà đau cho thỏa nỗi nhớ. Nhưng rồi bà đẩy em ra. Bà bảo, tổ cha mày, đi tắm rửa đi, người ngợm gì mà hôi như con cú ấy.
Em lao vào nhà tắm. Em vừa kỳ cọ vừa khe khẽ hát. Bà cắp nón te tái đi chợ. Chắc bà muốn cho em được ăn một bữa thật no nê. Em chọn bộ quần áo đẹp nhất để thay. Đã bao lâu rồi em không được mặc quàn áo bình thường, thậm chí em quên cả là mình có bao nhiêu bộ quần áo nữa. Bây giờ thì cái áo tù gớm ghiếc đã trở thành dĩ vàng rồi. Đừng bắt em phải một lần nghĩ về nó nữa.
Và em đã không nhận ra mình trong gương. Chao ôi, bộ quần áo cánh của em đây sao? Nó rộng thùng thình. Và lỗi mốt quá đi thôi. Em cũng không nhận ra cái thân hình của em nữa. Gầy gò, đen đúa, cứng ngắc như que củi. Hay là gương nhà em mọt? Hay là bộ quần áo để lâu ngày bị bạc màu, hoen ố? Hay là em đã nhầm bộ quần áo của ai? Chả lẽ em lại xấu xí thế này sao? Chả lẽ đây là con Diệu ở xóm Đường tàu ư? Chả lẽ đây là cô gái đã từng được Hưng khen là cái mặt lúc nào cũng tươi, nụ cười lúc nào cũng hé, giọng nói lúc nào cũng thanh, dáng đi thì mềm, làn da thì trắng, mái tóc thì dày, cái eo thì nhỏ... ư? Hai mươi tháng thôi mà đã đánh tráo em thành một con người khác thế này sao?
Em đang ngắm mình một cách buồn bã trong gương thì nghe thấy có tiếng kẹt cửa. Em nghĩ là bà đi chợ về. Kệ bà. Để xem hôm nay bà cho em ăn gì? Tí nữa em sẽ cùng xuống bếp với bà. Em sẽ còn nhiều cơ hội để được ăn uống, được bù đắp những thèm khát, được thật sự hít thở bầu không khí tự do và ngẫm ngợi về nó. Anh Đinh hẹn em tối nay sẽ tới quán đặc sản ‘Làm một bữa giải cơm tù”. Cứ nghĩ đến những món ăn mà anh ấy nói là em háo hức lắm rồi. Còn ai quan tâm, lo lắng đến em nữa nhỉ? Và em sẽ gặp ai đầu tiên sau Đinh nhỉ? Không, em chưa muốn ra bến, chưa muốn gặp Hưng. Em sẽ nằm ở nhà mà không thò mặt ra ngoài. Chỉ ăn với ngủ thôi. Để hàng xóm khỏi kinh ngạc về “cái con bé mới đi tù về” này. Để Hưng không quá kinh ngạc về cái sự thay đổi của em. Để anh không phải thương cảm em nhiều hơn nữa khi bất chợt gặp lại em trong một góc khuất tăm tối nào đó của xóm Đường Tàu. Để bà độc quyền chăm bẵm, mắng mỏ, giữ gìn, xót xa cho đứa cháu hư hỏng vẫn bị bà chửi yêu này. Để...
-Ối...
Em bỗng hét lên vì có hai cánh tay cứng ngắc ôm chặt lẩy người em từ phía sau. Khuôn mặt Hưng hiện ra và những cái hôn nóng hổi, sực nức mùi thuốc lá phủ tới tấp lên cổ, lên gáy, lên tai, lên cằm, lên mặt em. “ôi, thiên thần bé nhỏ của anh. Cuối cùng thì em cũng đã về với anh rồi. Anh phải lao đến đây tìm em ngay. Nhớ cái mùi da thịt này quá. Bao nhiêu ngày em đi là bấy nhiêu ngày anh nhớ về em. Bao nhiêu đêm anh nằm một mình là bấy nhiêu đêm anh nghĩ đến em...”.
Em gạt Hưng ra. Nhớ nhung gì, mong đợi gì, sao không thấy vác mặt sang trại thăm em? Anh biết ngay mà. Anh biết ngay là em sẽ giận anh. Nhưng em có hiểu cho anh không? Từ hôm em bị bắt đến giờ anh luôn bị công an theo sát. Họ lôi anh lên phường không biết nhiêu lần. Họ hỏi anh đủ thứ về em. Họ truy anh những lần gặp em thì bàn bạc gì, mua bán gì, âm mưu gì? Anh phải nói đỡ cho em rất nhiều. Nhưng anh biết là họ không tin. Họ vẫn theo dõi. Mà anh thì chưa được xóa án tích. Dính lần này nữa là đi mút mùa. Em có thương anh không, có hiểu cho anh không, mà chưa chi đã làm mặt giận dỗi với anh. Hai đứa mình đã là của nhau. Một đứa gặp hạn thì đứa kia phải cố mà chống chọi với đời để mà tồn tại chứ. Cố mà chờ cho tai qua nạn khỏi để rồi lại tiếp tục dựa vào nhau mà sống chứ. Anh com cóp nhặt nhạnh suốt ngày suốt đêm ngoài bến tàu bến xe. Bây giờ thì anh đã đủ tiền làm một cái lễ hỏi chín mâm mang đến nhà em rồi. Anh phải nghĩ đến ngày em về. Phải chuẩn bị để rước em về làm vợ anh chứ. Chả lẽ em muốn anh vào trại nốt cùng với em sao? Để đời hai đứa từ nay tan nát, chẳng còn tương lai nào cho hai kiếp bụi đời đáng thương này nữa sao?
Thôi, anh đừng nói nữa. Anh thì nghĩ gì đến em. Anh còn mải đi với mấy con bớp ngoài ga kia kìa. Làm được đồng nào chắc lại nuôi chúng nó hết rồi đúng không? Tin gì cái mặt anh...
Sao em lại nói thế? Bọn gái ngoài ga so với em thì có mà cống rãnh so với đại dương à? Thôi nào, để anh ôm em tí nào. Em vẫn đẹp vô cùng trong mắt anh. Em có dính một tăng chứ năm, bảy tăng thì vẫn là cô công chúa trong mắt anh. Kệ cha chúng nó, em đừng nghe mồm mấy thằng đểu. Nào vợ ơi, cho anh ôm cái. Nào, đừng gạt ra thế, nào, đừng quay đi thế...
Người em lại mềm ra trong tay Hưng. Đúng là Hưng vẫn yêu em thật. Em vừa nhìn thấy mình trong gương, xấu xí chết đi được. Thế mà Hưng vẫn xán vào em, vẫn vồ vập yêu thương em, vẫn nói rằng em đẹp vô cùng. Rồi Hưng lần hai bàn tay ma quái vào trong áo em. Da thịt em lâu lắm rồi mới lại được những ngón tay đàn ông vuốt ve, mò mẫm, nâng niu, mơn trớn như thế này. Hai bầu vú em căng lên, sự thèm khát trong em trỗi dậy, em để mặc Hưng bù đắp cho em bằng những va chạm đê mê. Hưng lột truồng cả hai đứa ra rất nhanh. Trong căn buồng mờ tối, Hưng quấn lấy em. Bức họa bì đẹp mê hồn chụp lên cơ thể em. Nào rồng, nào rắn lại chui vào trong em, quẫy đạp, mê mải, uốn lượn, trồi lên ngụp xuống. Mỗi lần vào ra như thế khiến em chết đi sống lại vì thứ khoái cảm chỉ có đàn ông mới mang lại này. Em đổ mồ hôi hết đợt này đến lượt khác. Em cảm nhận được những hạt nước lóng lánh đang tứa ra trên đầu các lỗ chân lông. Em buông lỏng người ra, đờ đẫn toàn thân, tứ chi như rơi rụng đi đâu mất. Em nằm khoan khoái như chết rồi. Hưng giúp em sống lại. Hưng cần mẫn khởi động sự hào hứng trong em. Nào kiến bò, ong đốt, nào chim sa cá nhảy, nào đại bàng tung cánh, nào hổ vờn, trăn quấn... Bao nhiêu là xúc cảm ứa đầy trên da thịt em. Bao nhiêu là nghiêng ngửa, vần xoay. Bao nhiêu là lom khom, nhấp nhổm. Bao nhiêu là vật lên, lộn xuống. Rồi tẩm họa bì ấy căng ra như tẩm thép. Rồng rắn cùng lúc căng mình lên phun nhả phì phì trong em. Hưng cố oằn lên thở dốc. Lẩn trong hơi thở như hắt ra ấy là một tiếng rên như hét, gằn, thô, ngân dài rồi tắt lịm. Em đã nhận tất cả những gì quý giá nhất từ Hưng. Và bây giờ thì Hưng đang từ từ đổ gục xuống. Tấm họa bì rũ ra, mềm oặt, phủ phục lên người em.
Đúng lúc ấy thì bà em về. cả hai đứa quáng quàng mặc lại quần áo. Bữa trưa hôm ấy toàn những món rất ngon. Thế mà chả hiểu sao em không ăn được. Em chỉ líu lo nói chuyện rồi nhìn ngắm mọi người. Bà vẫn vậy, không thay đổi gì. Hưng đầy đặn hơn, khoẻ khoắn hơn và cũng dâm đãng hơn. Trong khi em chống đũa trước bữa cơm tự do đầu tiên thì Hưng ăn rất khỏe. Có cảm giác như đó là bữa cơm bà dành cho Hưng chứ không phải dành cho em. Hưng đến nhanh, ăn nhanh và đòi về nhanh. “Con bận lắm bà ạ. Chiều nay con phải ra bến sớm để nhận mấy thứ hàng độc thằng bạn con gửi từ biên giới về. Em Diệu về rồi là con mừng lắm. Nhà mình bây giờ lại đông vui rồi. Bà không còn buồn nữa nhé. Con xin phép bà con đi ạ”.
Trong khi em đắm đuối nhìn theo Hưng đi ra khỏi ngõ thì bà lặng lẽ mở tủ, lấy ra chiếc bánh gatô có nhân kem ép em ăn. Em bảo: “Thế mà bà không mang ra từ lúc này để cho anh Hưng ăn với”. Bà bảo, tổ cha mày, sức mày thế kia không lo, đi lo cho cái thằng khỏe như voi ấy làm gì. Em hỏi bà, anh Hưng có hay đến đây chơi với bà không? Bà bảo, cấm thấy mặt, đàn ông ăn lắm nói nhiều như thế thì nó tìm đến với bà già này làm gì. Nghe bà nói vậy em hơi chạnh lòng. Sao mọi người có vẻ ác cảm với anh Hưng thế nhỉ? Ngày xưa bà cũng quý anh ấy lắm cơ mà. Bà đánh rơi thiện cảm ấy đi đầu rồi? Bà bỗng hỏi em, thế nó có hay sang trại thăm con không? ôi trời, em phải vội đánh trống lảng, khen bánh bà mua ở đâu mà ngon thế. Tổ cha mày, thì vẫn mua ngoài đầu ngõ chứ ở đâu, từ ngày còn bé mày vẫn thích cái hàng quà này. Bà biết mày thèm. Bà sẽ mua cho mày ăn chán thì thôi.
Tưởng bà nói thế rồi chuyển sang chuyện khác. Nhưng bà vẫn không quên, bà lại hỏi: “Thế thằng Hưng nó có sang thăm mày không?”. Em đành trả lời bà là có. Miếng bánh trong miệng em trở nên khó nuốt quá. Em không còn thấy trong lòng mình sự vui vẻ lúc nãy nữa. Bà có vẻ vẫn còn muốn nói chuyện về Hưng. Nhưng thấy em hơi đờ đẫn ra nên thôi. Bà thu dọn mâm bát và lẩm nhẩm như tự nói với chính mình: Con không gặp nó thì có khi đời con lại khác.
Nhiều lúc em cũng tự hỏi, nếu những tháng năm đầu đời em không gặp Hưng thì liệu đời em có khác không? Có khác không hả anh?
Em lại bắt đầu ra đứng bến.
Mọi thứ dường như không thay đổi, nhưng đã có nhiều chuyện xảy ra với đám bụi đời kể từ ngày em đi trại. Đúng như những gì con Mỹ nói. Tuấn chợ đã độc chiếm bến xe và nhà ga rồi. Càng ngày nó càng quá quắt. Nó bắt tất cả đều phải nộp tiền cho nó. Nó gọi là tiền làm luật. Mà luật của nó thì thay đổi liên tục. Móc túi, trộm đồ được cũng phải nộp cho nó một phần ba. Bất kỳ một hoạt động nào ở bến mà kiếm ra tiền đều phải nộp một phần cho nó. Còn đám đánh giày, bán vé số, bán thuốc lá lẻ, ăn xin ăn mày thì nó thu theo ngày. Năm nghìn một ngày. Con Mỹ rủ em bỏ sang bến khác. Thằng Tuấn chỉ tác oai tác quái được ở ga và bến xe trung tâm thôi. Còn mấy bến kia nó không làm gì được. Nhưng em phải theo Hưng chứ. Hưng bây giờ chuyển hẳn về ga rồi. Cái tên Hưng “mã” đã thành mối quen của hầu hết bọn trộm cắp trong thành phố. Bao nhiêu của gian Hưng nhận tiêu thụ tất. Gian nhà cấp bốn Hưng thuê ở chất đầy đồ ăn cắp. Cái nghề này giúp Hưng kiếm được kha khá mà lại chả phải vất vả gì. Hưng không trực tiếp nhúng tay vào bất cứ một vụ trộm cắp nào. Cũng không phải tay đao tay búa tranh giành lãnh địa với ai. Lại có cái lý lịch đi trại hai tăng để dọa bọn lưu manh tép riu nên cứ ung dung mà tồn tại. Nhưng từ khi Tuấn chợ xuất hiện thì khác. Tuấn chèn ép, nặn bóp tất cả các thành phần ăn bám ở ga, nếu không chịu thì phải đánh nhau. Chưa ai đánh lại Tuấn. Khi đã có vài chén rượu trong người thì Tuấn không biết sợ là gì, càng nhìn thấy máu lại càng say đòn. Vì thế nhiều thằng không chịu Tuấn nhưng không đủ bản lĩnh đối đầu với Tuấn đều phải bật bãi, chuyển sang bến khác. Dưới trướng Tuấn có hai thằng đệ tử cũng côn đồ như Tuấn, tên là Phát anh và Phát em. Lúc nào chúng nó cũng trần trùng trục, đầu cắt bốc, miệng phì phèo thuốc lá, ngày lượn qua bến bãi vài lần. Hưng nằm trong số những bụi đời có máu mặt ở ga nhưng Hưng không muốn đối đầu với Tuấn. Hưng cố luồn lách để khỏi phải gây hấn với Tuấn mà vẫn giữ được chỗ làm ăn. Hưng luôn tỏ ra ngọt nhạt, mềm nhũn trước Tuấn. Nhưng Hưng càng mềm thì Tuấn càng nắn. Hưng uất lắm. Uất mà không đủ bản lĩnh bật lại, đành ngậm đắng nuốt cay tuân phục Tuấn.
Em ra bến ngày hôm trước thì hôm sau thằng Phát anh đã túm tóc hỏi tên gì, ở đâu, làm luật chưa? Em bóp dái nó, hất nó ngã bổ chửng ra, chống nạnh chửi nó một hồi, đến khi nó lồm cồm bò dậy vớ cái gậy định vụt, em mới ôm mẹt thuốc lá chạy về ga báo cho Hưng. Nhưng chưa gặp được Hưng thì em lại đâm sầm vào thằng Tuấn chợ và thằng Phát em. “A, con Hương Ga. Mày đi đâu mãi bây giờ tao mới gặp. Nào, vào đây, ân oán giữa tao với mày phải trả cho xong”. Tuấn chợ lôi em vào quán nước ở góc ga. Thằng Phát em mặc quần dài, đi giày ba ta, cởi tràn, khoanh tay trước ngực đứng cạnh đó như chỉ chờ lệnh của Tuấn là lao vào xử lý em. Tuấn chợ hỏi em:
- Mày còn nhớ nợ tao cái gì không?
Em bảo:
- Tôi chả nợ gì anh.
Tuấn chợ cười khảy, chỉ một ngón tay lên lông mày:
- Tao cháy hết sạch lông mày, giờ vẫn đéo mọc được đây này. Mắt tao hôm ấy phải đi chữa mất bao nhiêu tiền không thì mù mẹ nó rồi. Mày tưởng bỏ chợ là được à. Tao ghi món nợ này trong tim tao rồi. Trước sau thì tao cũng phải tìm mày để đòi. Tao biết là mày mới đi trại về. Mày quá hiểu luật giang hồ rồi. Mày muốn tao xử mày thế nào?
- Anh đánh tôi, đập phá quầy của tôi, tức quá thì tôi chống lại. Anh thích thì gọi chính quyền ra giải quyết.
“Giải quyết này!”, Tuấn giáng một cái tát vào mặt làm mắt em nổ hoa cà hoa cải. Thằng Phát em định nhảy vào đánh em nhưng Tuấn chợ bảo: “Mày cứ lui ra kia, con này để tao xử lý”. Rồi Tuấn túm cằm em, hất lên:
- Mày muốn tao đốt lông mày và thiêu nổ con mắt của mày không?
Em nghiến răng lại, trừng trừng nhìn nó. Nó cầm lấy con dao gọt hoa quả trên bàn nước huơ lên, bảo: “Mày muốn nhìn tao như thế hả? Tao chọc nát mặt mày ra bây giờ”. Chủ quán nước là một phụ nữ đã đứng tuổi. Thấy Tuấn dữ dằn như vậy, chị ta sợ tái mét cả mặt, nhưng cũng lên tiếng can ngăn: “Đừng, đừng, rồi sẽ có cách giải quyết, bỏ dao xuống đi Tuấn ơi”. Tuấn chợ chỉ ngược con dao vào mặt bà chủ quán: “Bà có im đi không? Muốn tôi phát nát cái quán này hả?”. Thằng Phát em không nói không rằng, tiến lại chỗ chân bàn nước, cầm lấy chai rượu trắng còn già nửa, mở nút ra, dốc ngược chai đổ vào đầu em. Rượu chảy tràn xuống mặt, xuống cổ, xuống người em. Mùi rượu chua loét, cay nồng xộc lên mũi em. Em hét lên kinh hoàng, vùng dậy định bỏ chạy. Nhưng thằng Phát em đứng đằng sau ấn cổ em xuống. Nó bảo: “Con này thích gấu hả? Để em bóp cổ chết mẹ nó luôn”.
Nhiều người bỏ đi vì không đủ can đảm nhìn cảnh ấy. Bà chủ quán cũng lấy cái nón đội lên đầu, te tái đi về phía nhà ga. Em thực sự thấy sợ. Người em run rẩy. Đầu óc em tê liệt. Em nhìn quanh mà không biết cầu cứu ai. Thằng Tuấn lấy con dao gại gại vào má em, bảo: “Run à? Càng run trông mày càng ngon đấy. Định chạy à? Mày có chạy đi đâu thì tao cũng tìm mày bằng được. Nào, bây giờ mày muốn tao xử thế nào? Có nợ thì phải trả chứ. Mày muốn trả bằng tiền, bằng tình cảm, bằng luật rừng hay để tao rạch cái cái mặt xinh đẹp này của mày?”.
Đúng lúc em đang tê cứng cả người vì sợ thì Hưng ở đâu hớt hải chạy đến. Hưng ngồi sụp xuống, ôm chân Tuấn. “Anh Tuấn ơi, bình tình tĩnh đi, có gì mấy anh em mình cùng giải quyết. Cùng là dân đi trại về cả, xử nhau kiểu khác anh Tuấn ơi. Với lại dù sao nó cũng là đàn bà, con gái...”. Tuấn đạp Hưng ra, bảo: “Tao biết con này là vợ mày. Nhưng chuyện của tao với nó, để tao xử. Hay mày muốn bênh nó? Đ. mẹ, mày muốn tao xử cả mày không?”. Hưng lại xán vào, ôm chân Tuấn: “Em biết là nó hỗn với anh. Em sẽ đưa nó đến gặp anh để xin chịu tội. Nó mới đi trại về, còn chưa hoàn hồn. Anh tha cho nó lần này. Đừng làm ầm ĩ lên. Công an nó ra kia kìa”. Tuấn quay lại nhìn. Đúng là có bóng dáng công an và mấy nhân viên bảo vệ nhà ga đang đi đến. Tuấn ấn con dao xuống dưới hộp thuốc lá, xoay người ngồi như không có chuyện gì. “Được rồi. Mày nhớ mang nó đến gặp tao. Có chạy lên trời cũng đéo thoát được tao đâu. Nhớ đấy!”. Nói xong, Tuấn đứng dậy, nháy mắt cho Phát em, hai thằng bỏ đi ra phía cổng ga. Hưng cầm tay em, kéo đi như chạy về nhà Hưng. Em bước theo Hưng mà cái sợ vẫn như đang làm máu em đông lại.
Suốt cả tuần sau đó em mất ăn mất ngủ vì sợ. Mỗi khi nghĩ đến ánh mắt vằn đỏ và giọng nói lạnh tanh của thằng Tuấn chợ là em lại rùng mình. Thỉnh thoảng bắt gặp mùi rượu ở đâu đó tỏa lan trong không khí là em lại gây người, ớn lạnh, các đốt xương sống như chùn lại, có cảm giác như tay thằng Phát em vẫn còn đang đặt trên gáy em. Em chả biết cầu cứu ai bây giờ? Giá anh trai em còn thì em không đến nỗi phải run sợ như thế này. Bố mẹ em còn thì em cũng không sa vào hoàn cảnh này. Sao em nhỏ nhoi, bé bỏng, bất lực trước cuộc đời thế hả anh? Em có thể nhờ bà, nhờ Đinh hay nhờ anh giúp em việc này không? Em tin là mọi người sẽ giúp em thôi, nhưng theo cái cách mà em không thể thực hiện được. Em là con bé mới đi trại về. Em là đứa không nghề, không nghiệp, không học hành gì. Nếu mọi người muốn giúp em, thì em sẽ phải lột xác thành một con người khác. Em không thể thành con người khác được. Em vẫn phải ở xóm Đường Tàu và vẫn phải kiếm sống bằng những trò lưu manh vớ vẩn ở bến xe, bến tàu. Em cũng không thể xa Hưng. Anh ấy và em đã thực sự thuộc về thế giới bụi đời rồi. Em chỉ còn biết trông cậy vào Hưng thôi. Mà Hưng thì có cách giải quyết rất kỳ cục. Em biết là anh ấy thích ôn hòa. Em biết là anh ấy có những cái khó riêng của anh ấy. Nhưng chả lẽ khả năng của anh ấy chỉ đến thế thôi sao? Chả lẽ sức mạnh của Hưng chỉ đủ để giải quyết chuyện của em bằng cách ôm chân, nỉ non, xin xỏ thằng chó chết ấy thôi sao? Em phải làm gì bây giờ? Hưng liên tục ép em phải nghe theo Hưng. Nhìn cái mặt héo hon, căng thẳng của Hưng em cũng bấn loạn cả lòng mình. “Tiền thì không có. xử bằng luật rừng thì nó là thằng liều, nó không ngán gì cả, mình chơi lại nó sao được. Chỉ còn tình cảm thôi em ạ. Mấy hôm nay ngày nào anh cũng hầu rượu nó. Anh phải hạ mình xin xỏ nó, nó mới chấp nhận. Thôi em ạ, anh cũng đau lòng lắm, nhưng chả còn cách nào khác. Em chấp nhận đi cho yên chuyện. Chả ai biết chuyện này”. Em nức nở: Nhưng mà nhục lắm. “ở đời ai chả có lúc phải chịu nhục. Vấn đề là cho tai qua nạn khỏi em ạ. Đời nó không bền đâu. Rồi nó cũng lại bị công an xích thôi. Nhưng bây giờ nó đang điên. Chịu nhún mình trước thằng điên thì cũng chả ai chê cười. Nghe anh đi, anh thu xếp cho hai người giải quyết với nhau ở nhà anh. Tình cảm thôi. Không có gì ghê gớm đâu. Cho xong chuyện đi mà em. Rồi mình lại tiếp tục có chỗ mà làm ăn...”.
Em chả còn biết nghĩ thế nào nữa. Thôi thì đành để mặc cho Hưng sắp đặt vậy. Em nghiến răng đến nhà Hưng để giải quyết tình cảm với Tuấn chợ.
Đó là một đêm mùa hè. Hưng bỏ mặc em trong căn nhà ấy. Em đã quá quen với gian nhà này, nó nằm trong dãy ổ chuột chạy dọc theo đường tàu, vốn là dãy nhà được dựng lên để dành cho nhân viên phục vụ nhà ga. Hưng thuê ở đây vừa rẻ lại vừa tiện cho việc làm ăn. Căn nhà bé tí mà nhìn đâu cũng thấy đồ đạc, hàng hóa. Đùm đùm, gói gói. Toàn của ăn cắp. Có mỗi chiếc giường đôi là khoảng trống tinh tươm nhất. Trên đầu em, mái giấy dầu thủng lỗ chỗ, ni lông chăng khắp nơi, che đậy, vá víu. Tài sản của Hưng đáng giá nhất có lẽ là chiếc ti vi đen trắng kê trên chiếc bàn đá để ở đầu giường. Em vừa xem vừa phải đập bồm bộp. Hưng bảo em ngồi chờ, tí nữa sẽ đưa Tuấn chợ đến.
Giải quyết tình cảm là như thế nào? Em cũng đã nghĩ nhiều về điều này. Là quỳ xuống lạy lục, van xin à? Là ăn với nhau một bữa cơm thân mật và uống với nhau chén rượu hòa giải à? Là tặng nhau cái quần, cái áo, đôi giày, đôi dép làm kỷ niệm, rồi biếu ít tiền tượng trưng để hóa giải hận thù à? Hừ, em bỗng văng ra một câu chửi rất ngoa ngoắt. Làm đéo gì có cái gọi là giải quyết tình cảm. Khốn nạn! Chỉ là làm cái chuyện mèo chuột với nhau cho xong mẹ nó đi thôi, tình cảm, tình kiếc cái đéo gì!
Sao Hưng đi lâu thế? Hưng bảo, em cứ yên tâm, anh lo hết rồi, anh bảo gì thì em cứ làm thế, đơn giản thôi mà, nó đồng ý là giải quyết bằng tình cảm rồi mà, đừng quá lo lắng nữa.
Hừ, sao không lo lắng cho được. Đời em nếu gọi là tan nát thì cũng đã tan nát rồi. Khốn nạn thì cũng đã khốn nạn rồi. Chỗ vịn duy nhất của em bây giờ là Hưng. Anh ấy bảo gì em sẽ làm nấy. Thôi thì nhắm mắt đưa chân. Thôi thì đã là thân bụi đời sá gì gió táp mưa sa. Anh ấy chấp nhận mọi sự khốn nạn của em cơ mà. Đêm nay có khốn nạn thêm nữa thì cũng vẫn là anh ấy bày ra cả. Em chỉ mong không mất đi chỗ vịn của đời mình thôi. Nhục một chút chả sao. Đau một chút em chịu được. Cũng là bước đường cùng rồi. Còn gì nữa mà tiếc? Còn gì nữa mà giữ? Đời cũng chỉ khốn nạn đến thế là cùng. Em cũng chỉ khốn nạn đến thế là cùng. Thế mà Hưng còn hỏi em, có uống rượu không? Em bảo, uống cái gì mà chết được thì uống. Hưng lại hỏi, hay uống thuốc ngủ? Em bảo, ngủ rồi cũng phải thức dậy, đã không chết được thì ngủ làm gì, thà thức mà xem đời này nó khốn nạn thế nào còn hơn. Hưng không nói gì nữa, khẽ khép cửa lại rồi bỏ đi.
Chương trình ti vi hết lâu rồi mà vẫn chưa thấy Hưng về. Chiếc quạt con cóc chạy vù vù ở góc giường làm căn phòng đỡ nóng nực hơn nhưng em vẫn cảm thấy ngột ngạt. Em ngồi chán lại nằm. Mãi vẫn chưa thấy Hưng về. Ngọn đèn vàng quạch lơ lửng trên trần nhà làm em buồn ngủ rũ ra. Đúng lúc em đang thiu thiu thì có tiếng kẹt cửa. Hưng bước vào nhà, áo mở phanh ra, dáng đi hơi hêu xiêu, tay cầm vật gì như chai rượu. Hưng tiến đến đầu giường, đặt chai rượu đánh cộp xuống bàn, cạnh chiếc ti vi, rồi nhìn em nhoẻn cười. Ôi trời, em giật thót cả mình, tim như muốn văng ra khỏi lồng ngực. Không phải Hưng mà là Tuấn chợ. Em ngồi bật dậy. Tuấn cất giọng nhừa nhựa: “Cứ nằm xuống đi em. Anh đảm bảo là đêm nay anh sẽ đối xử với em cực kỳ nhẹ nhàng. Anh đã chấp nhận giải quyết tình cảm rồi thì không còn gì phải ngại nữa. Hì, hì...”. Tuấn vừa nói vừa đưa tay tự lần cởi chiếc quần dài của hắn. Rồi Tuấn kéo mạnh cái áo đã phanh cúc trên người hắn, vứt lên chiếc ti vi.
Em nhìn tấm thân trần của nó, thoáng chút e ngại. Em ngồi bần thần ở góc giường, chả biết phải xử trí thế nào. Em nhắm mắt lại. Thôi thì mặc kệ đời. Muốn đưa đấy đến đâu thì đến. Tuấn lăn một vòng trên giường, tiến đến bên em, kéo em nằm xuống. Cái miệng ngập ngụa hơi rượu của Tuấn bập lên mặt, lên cổ, lên ngực em. Em khép đùi, khép ngực, rúm ró trước cơn hứng tình của Tuấn. Hắn giật mạnh áo em. Rồi hắn lần tìm khóa quần. Khi cặp đùi cong vênh, trắng lốp của em hiện ra dưới ánh đèn vàng thì Tuấn đè lên người em nghiến ngấu, tìm kiếm, đưa đẩy. Một cái gì đó rất lạ bắt đầu xuất hiện trong em. Hai mắt em hoa lên. Em thấy mình như đang dập dềnh trên sóng nước. Cơ thể em đang nằm dưới một con giao long gớm nghiếc. Những cẳng tay, cẳng chân đầy lông lá của nó đang nghều ngoào quắp lấy em. Con giao long ấy đang tìm cách xé rách em. Da thịt em căng ra như mặt trống. Móng vuốt của giao long không ngừng cào lên bề mặt căng nhức ấy, tạo những rung vang đau đớn khắp người em. Con giao long vẫn đang mê mải tìm cách xé rách em từ phía dưới, vết rách ấy sẽ làm em chết mất. cảm giác này em đã trải qua một lần rồi, ở đâu thì em không nhớ, nhưng đó là điều mà em khiếp đảm nhất. Em vẫn đang cố chống đỡ nhưng em sắp bị khuất phục rồi. Con giao long đang vô hiệu tứ chi em. Hai đùi dưới em đã bị khống chế rồi. Một lưỡi dao lửa thốc thẳng vào hai đùi em, xoáy sâu vào tâm can em, tạo một vết lửa xém lên tận đỉnh đầu em. Nỗi kinh hoàng nhất đã diễn ra. Em không sao chịu nổi. Con dao lửa cứ khua khoắng trong người em, lem lém, nhức nhối, hơ đốt, buốt rát. Em cố nhấc đầu lên, há mồm ra đớp không khí. Và trong ánh nhìn lờ mờ, em thoáng thấy có chiếc rìu đang để ở ngay tầm tay với của em. Em cầm chiếc rìu đó lên, bổ thật mạnh vào người con giao long. Không một tiếng hét hay sự quẫy đạp khủng khiếp nào diễn ra. Con giao long đổ gục xuống, tuột khỏi em, nằm lù lù như một đống thịt trên mặt đất.
Mọi cảm giác đau đớn trong em lập tức tan biến. Em vùng ngồi dậy. Em cố nhắm mắt, lắc lắc cái đầu để rũ bỏ những ảo ảnh. Và thực tại đang dần hiện ra trước mắt em. Tuấn chợ trần truồng, nằm quay đơ dưới chân giường. Em nửa nằm nửa ngồi trên giường, cặp đùi trắng nhờn nhợt. Mùi rượu bốc lên nồng nặc. Những giọt rượu chảy ròng ròng trên mặt em. Có nhiều mảnh vỏ chai lăn lóc trên chiếu, trong lòng bàn tay phải của em là chiếc cổ chai còn nguyên nút, và trên người em vẫn còn chiếc áo mặc chưa hoàn toàn bị cởi bỏ.
Một hồi còi báo tàu về bỗng vang lên từ phía sân ga. Chính âm thanh này đã khiến em sực tỉnh. Em chồm dậy mặc quần áo vào người. Rồi em bê Tuấn chợ đặt lên giường. Em mặc quần áo vào cho Tuấn. Xong đâu đó em mở cửa sau. Em xốc Tuấn lên vai, nghiến răng vác ra ngoài. Em tha Tuấn đến một đường tàu đang rung lên bần bật và quẳng cái xác nặng chịch ấy xuống. Em bỏ chạy vào nhà. Em thu dọn sạch sẽ đâu vào đấy. Em nhớ là khi quét những mảnh thủy tinh vỡ vụn dưới nền nhà, em đã phát hiện ra đôi giày của Tuấn đang nằm trong gầm giường. Đó chính là đôi giày thể thao mà em đã mua cho Hưng. Em nhấc đôi giày lên, dùng khăn ướt lau sạch rồi để lại ngay ngắn dưới chiếc bàn ti vi.
Em rời khỏi gian nhà khốn nạn đó. Em đi như trốn chạy, không một lần nhìn lại. về tới nhà mình, em vội chui vào buồng tắm. Em tắm lâu đến mức bà phải cầm ngọn đèn dầu đi xuống hỏi em: “Xong chưa con, ngâm nước lâu thế cảm thì sao. Thôi lên ngủ với bà đi”. Đêm đó không biết em mơ những gì, sáng ra bà bảo, con giật mình và ú ớ suốt đêm, cứ như có người bóp cổ vậy.
Em cũng chả nhớ là mình mơ những gì. Buổi sáng hôm đó em không ra khỏi nhà. Quãng gần giữa trưa thì anh Đinh đến chơi. Không thấy Đinh đi chiếc xe cúp 82 màu xanh dương nữa. Đinh bảo: “Anh vừa bị kỷ luật. Chung vốn đánh hàng điện tử với mấy mụ ngoài chợ Ga. Ăn chia không đều, xì đểu nhau nên đổ bể. Mất hết cả. Anh phải bán xe”. Em hỏi: “Thế bây giờ người ta xử lý anh thế nào?”. Đinh đáp buồn bã: “Anh có năng khiếu bóng chuyền. Họ chuyển anh sang đội bóng của sở, bây giờ chỉ ăn với tập luyện và thi đấu thể thao thôi”. Em lại hỏi: “Anh có thích chỗ đó không?”. Đinh buông một câu cho qua chuyện: “Không phải ra khỏi ngành là may rồi”.
Em giữ Đinh ở lại nhà ăn cơm với hai bà cháu nhưng anh ấy không chịu. Khi tiễn anh ấy về, em chợt hỏi về anh. Sao từ ngày em ra trại đến giờ không thấy ai nhắc gì đến anh? Có điều gì xảy ra với anh không? Anh Đinh bảo: “Thằng Nhân đi học hàm thụ đại học trên Hà Nội rồi. Anh mà chí thú học hành như nó, chắc giờ cũng khác”.
Đinh vừa đi thì con Mỹ chạy đến. Nó láp ba láp bắp hỏi em: “Mày biết gì về thằng Tuấn chợ chưa?”. Em lắc đầu. “Nó bị tàu kẹp chết rồi”. “Chết hẳn chưa?”. “Chết hẳn. Đáng đời thằng chó ấy”. Em lôi Mỹ vào nhà. Em bảo, Mỹ ơi, tao nghĩ kỹ rồi, tao đéo yêu ông Hưng nữa đâu, đời tao khốn nạn quá, gặp phải một thằng đéo ra gì. Mỹ cười tươi hơn hớn: “Bỏ mẹ nó đi. Đêm qua tao thấy nó ngồi uống rượu ở quán thịt chó với thằng Tuấn chợ. Chắc thằng Tuấn say quá, lang thang ra đường tàu bị tàu đâm chết. Tao với mày cũng thoát nợ. Mai tao lại quay ra ga bán đề”. Em bảo: “Hay tao cũng bán đề?”. Mỹ rủ: “Bán chung với tao. Mình tao không dám ôm to. Với lại cũng cần có một đứa ngồi giữ chỗ, một đứa chạy lung tung ghi số cho khách”.
Từ hôm ấy, em và con Mỹ chung vốn bán đề ở ga. Cái chết của Tuấn chợ làm mọi người thở phào nhẹ nhõm. Đám bụi đời không còn bị chèn ép như trước nữa. Từng nhóm tụ lại với nhau, nhóm nào cũng có thằng liều thằng dát, nhưng chả nhóm nào dám bắt nạt nhóm nào. Hưng cũng là một cái tên không ai dám đụng đến. Em và Mỹ đàn bà con gái, ít va chạm, nên cũng chả phải đối đầu với ai. Cuộc sống cứ thế trôi đi, cho đến một ngày hai anh em thằng Phát bỗng xuất hiện trước bàn ghi đề của em và con Mỹ. Sau khi Tuấn chợ chết, hai đứa chúng nó bị công an hỏi thăm liên tục nên cũng ngán, bán xới đi đâu đó cả năm qua, giờ mới mò về. Thằng Phát anh cầm cây côn nhị khúc cứ vụt vào không khí, mắt không thèm nhìn em, cất giọng đe dọa: “Con nào bóp dái tao thì bây giờ tao xẻo lồn nó. Nào, có muốn nói chuyện tử tế với nhau hay để tao ra tay?”. Con Mỹ đứng lên bảo: “Đéo gì, có tí chuyện hiểu nhầm từ lâu lắm rồi mà chúng mày cứ nhắc mãi. Hồi ấy con Hương Ga mới đi trại về, có biết đéo đứa nào đâu. Có gì cho nhau xin lỗi một câu là xong, sao phải đánh nhau”.
“Bốp!”, thằng Phát em nãy giờ đứng yên bỗng nhảy tới giang thẳng cánh tát vào mặt Mỹ. Cái tát làm Mỹ lảo đảo, phải lùi lại mấy bước. Thằng Phát em vung chân đá tung cái bàn ghi đề của em, sổ sách, giấy bút, tiền nong bay loạn xạ. Con dao dọc giấy để trong hộc bàn cũng văng ra. Em vồ lấy con dao ấy thủ thế. Con Mỹ gào lên: “Đ. mẹ mày, dám đánh bà hả? Cái loại đàn ông như chúng mày chỉ bắt nạt đàn bà, là đồ chó chứ đéo phải là người. Có giỏi thì ra kia gây sự với mấy thằng vừa đi trại về xem nào”. Thằng Phát em lao vào đạp Mỹ ngã lăn quay ra đất. Nó định đá tiếp vào người Mỹ nhưng em chạy đến gạt nó ra, định cúi xuống đỡ con Mỹ dậy. Nó không đá được con Mỹ, tiện chân, nó vung lên đạp luôn vào bụng em. Em ôm lấy cái chân ấy, đang cầm dao trong tay, em đâm luôn một nhát vào bắp chân nó. Phát em kêu rống lên: “A, con Hương Ga, mày đâm tao!”. Thằng Phát anh vội lao vào đỡ lấy Phát em. Nó đưa Phát em ra một chỗ khác cho khỏi vướng rồi quay lại cầm côn vụt túi bụi vào bọn em. Em chạy quanh cái cột điện, rồi chạy quanh mấy cái ghế đá tránh đòn. Con Mỹ ôm đầu, ngồi thu lu một chỗ, sau lăn mấy vòng về phía thằng Phát em. Rồi nó lồm cồm bò dậy định bỏ chạy. Bỗng nó nhìn thấy máu từ chân thằng Phát em. Nó chững lại trong giây lát rồi quay lại. Hai tay nó nhặt lên hai cái chân bàn gãy, đuổi theo Phát anh. Phát anh đang đuổi theo em, bất ngờ bị Mỹ nện mấy phát gậy từ phía sau, cay cú quay lại vung côn lên vụt Mỹ. Mỹ chả biết sợ là gì, cứ cắm đầu lao vào Phát anh, khua chân bàn loạn xạ. Phát anh cũng hoảng, chạy lại phía Phát em. Nhưng Phát em đã tập tễnh chạy ra được chỗ gốc cây. Đó là nơi hai anh em nó giấu đồ. Phát em rút sau gốc cây đó ra một thanh mã tấu. Nó tập tễnh cầm thanh mã tấu tiến về phía Mỹ. Mỹ vội dừng lại, biết là hai cái chân bàn không thể địch nổi với “đại đao”, liền lùi dần. Em và Mỹ lùi ra phía cổng ga. Cũng may là Phát em bị đau chân lên không thể lao lên mà chém được. Bỗng con Mỹ nhìn thấy cái xẻng xúc than của hàng phở gần đấy. Nó dúi hai cái chân bàn vào tay em rồi chạy lại chỗ chiếc xẻng. Em còn chưa biết nó sẽ làm gì thì nó đã cầm lấy cái xẻng chạy thẳng đến trước mặt thằng Phát em. Hai tay cầm chặt cán xẻng, nó lấy hết sức bình sinh ha một vòng tròn. Lưỡi xẻng chạm vào mã tấu của Phát em, bật ra thứ âm thanh rợn tóc gáy, toé lửa. Sức va chạm làm Phát em loạng choạng, suýt ngã. Phát anh vội dắt côn vào quần, chạy đến cầm thanh mã tấu của em trai. Lúc này mọi người xúm xít vào xem bọn em đánh nhau. Thoáng trông cảnh tượng lúc ấy thật kinh hoàng. Một bên là Phát anh với thanh mã tấu dài hàng mét, một bên là con Mỹ chột với cái xẻng xúc than đang lăm lăm lao vào nhau. Em đứng sát bên Mỹ, tự tin hơn vì hai tay đã có hai cái chân bàn. Đúng lúc đó có một dáng người từ ngoài chạy vào. Em chỉ loáng thoáng thấy đó là một thằng thanh niên trọc đầu, mặc đồ thô, đi giày ba ta. Thằng này chỉ tay về phía Phát anh, hét lên: “Thằng kia, bỏ mã tấu xuống!”. Thật kỳ lạ, vừa nhìn thấy người đó, hai anh em thằng Phát vội luống cuống, thu hết đao kiếm lại. Thằng trọc đầu lại bảo: “Biến đi, công an đang đến đấy”. Hai anh em Phát vội quẳng mã tấu, dìu nhau chạy về phía hàng rào bao quanh sân ga, lách người qua đó, chạy ra phố, lẩn mất. Thằng trọc đầu quay lại, bảo: “Chị Hương, vứt hết các thứ đi, đi theo em”. Em vẫn chưa hiểu chuyện gì xảy ra. Thằng trọc đầu chạy sát đến chỗ em: “Chị không nhận ra em à, Châu điên đây”. Ôi, thằng Châu! Nhưng mà chúng nó đang đánh chị. Châu phẩy tay, được rồi, bọn nó để em xử lý sau, cảnh sát cơ động đang đến, đi theo em nhanh lên, không về đồn công an bây giờ lại rách việc. Em vẫn còn đang ngỡ ngàng thì Châu nắm lấy tay em kéo đi. Em gọi con Mỹ theo. Châu đưa hai đứa bọn em ra chiếc xe lam đứng ở cổng ga, bảo: “Chạy về quán Sóng Biển”. Chiếc xe lam nổ máy bành bạnh rồi tiến ra ngoài phố. Đến lúc ấy thằng Châu mới quay sang em, nở nụ cười: “Khiếp, tìm bà chị khó quá. Đến khi tìm được thì lại đang đánh nhau mới chết chứ”. Em hỏi nó: “Mày về lâu chưa? Mà đưa bọn tao đi đâu thế này?”. Châu bảo: “Em đưa chị đến gặp một người. Anh ấy muốn trả ơn chị”. Em bật thốt lên: “Đ. mẹ, từ ngày đi trại về toàn thằng tìm tao đòi oán, giờ mới thấy có thằng trả ơn”. Châu bảo: “Em ra trại muộn quá, nếu không chắc chị không phải khổ thế này đâu. Anh em nghe hết chuyện về chị rồi. Anh ấy bảo em đi tìm chị”. Em hỏi: “Anh mày là thằng nào?”. Đúng lúc ấy xe lam chạy đến trước cửa một nhà hàng nhỏ có gắn tên Sóng Biển. Châu dắt em và con Mỹ vào thẳng bên trong, rồi đi lên tầng hai, tới một phòng khách nhỏ. Nó bảo: “Các chị cứ ngồi xuống đây, em đi gọi anh ấy đến bây giờ”. Em và con Mỹ nhìn nhau, nghi nghi hoặc hoặc, chả biết điều gì đang chờ mình. Nhưng bọn em không phải đợi lâu. Cánh cửa phòng đã lại mở ra. Châu bước vào cùng với một người đàn ông to cao, quân bò áo phông, dáng người hơi thô, đầu cắt bốc, cằm bạnh, mắt xếch, môi dày. Em không hề biết người này. Châu bảo: “Giới thiệu với hai chị, đây là anh Tùng, ông anh em”.
Em ớ người, nghĩ mãi mà vẫn không nhớ ra là Tùng nào. Chả lẽ lại là người không quen biết? Không quen biết thì làm đếch gì có chuyện ơn với huệ mà đòi trả ơn? Thằng Châu điên này chắc lại định giở trò gì với em rồi!
CHƯƠNG 23
Thị lại trở về căn nhà tồi tàn của bà nội ở xóm Đường Tàu.
Bà bảo, tiên sư cha cô, tưởng gái lớn đi lấy chồng rồi mà vẫn về rúc nách bà à! Thị thèm được nghe tiếng chửi ấy của bà. Thị thèm cái mùi xạ hương ẩm mốc toát ra từ bà. Thèm cả cái bầu vú chảy sệ, nhăn nheo của bà nữa. Từ ngày thị bước chân về nhà chồng, thị vẫn gửi tiền đều đặn biếu bà. Những ngày thị cảm thấy mối nguy hiểm đang tới gần, thị còn chuyển cho bà toàn bộ số nữ trang của thị nữa. Thế mà bà không hề tiêu đến. Bà để nguyên trong một cái túi vải. Bà đưa trả cho thị. Đây này, tiền vàng của con, con tiêu, bà sống là vì ông trời không cho chết chứ bà có còn ham muốn gì đâu mà càn những thứ này. Ngày vài hột cơm vào bụng, với bà, thế là đủ rồi. Thị ôm lấy bà, thương bà đến đứt ruột mà chả biết làm gì. Căn nhà bà ở vẫn ọp ẹp như hồi thị chưa về với Tùng. Nhiều lần thị muốn đập đi, xây lại cho bà một ngôi nhà khác, nhưng bà không đồng ý. Bà bảo ở thế quen rồi, với lại có giữ nguyên thế này thì bà mới còn nhận ra chỗ nào cụ nội con ngồi uống trà với nhà văn Nguyễn, chỗ nào ông nội con ngồi cởi trần ăn cơm, chỗ nào bà ngồi xe hương và lắng nghe chuyện của anh giáo... Thị cũng đã từng mời bà về Nhà hàng Sóng Biển ở với thị, nhưng bà bảo, về đó thì khác gì bắt bà đi ở tù, cái lồng có đẹp đến mấy, rộng đến mấy thì con chim vẫn không thích bằng bầu trời bao la ngoài kia. Xóm Đường Tàu này là bầu trời của bà. Cứ để bà sống trong cái bầu trời đó, đừng bắt bà đi đâu cả.
Bây giờ thị lại về đây hít thở trong cái bầu trời ấy của bà. Thị lại ăn, ngủ, nghỉ một cách thư thái và bình yên trong gian nhà tuềnh toàng, cũ nát của bà. Mọi vật dụng hầu như không thay đổi. Cái giường đôi bà nằm, cái chăn bà đắp, cái gối mây bà kê đầu vẫn y nguyên như mấy chục năm trước, cũ đến mức không thể nào cũ hơn được nữa. Thị cầm cái gối mây đã bong nhiều sợi, dứt nhẹ, thấy chúng rách loạt roạt. Giời ạ, thị vô tâm quá. những thứ này đáng lẽ thị phải thay đi cho bà chứ. Ai lại để bà gối đầu lên những sợi mây đã mủn tơi ra, chẳng khác gì bao dứa rách. Thị định tiện tay xé toang lớp mây bọc khung gối, vứt đi cho sạch nhà. Chiều nay thị sẽ ra chợ mua cho bà cái gối khác. Nhưng thị bỗng dừng tay lại. Hình như trong gối của bà có cái gì đó. Biết đâu bà để chút của riêng trong gối thì sao? Người già xưa nay vẫn dành dụm vàng bạc để phòng thân. Thị nghiêng cái gối lên nhìn. Như là một tập giấy. Thị lựa tay móc tập giấy đó ra. Một quyển truyện. Khổ nhỏ, giấy đen, bìa đã ố màu. Tên truyện đập vào mắt thị: Đời cô Tám. Thị nhận ngay ra đó là tác phẩm của nhà văn Nguyễn. Lật trang đầu, thị thấy có dòng chữ viết bằng bút sắt, mực tàu, nét ngắn, dễ đọc. Tặng em gái xe hương xóm căm quyển sách nhỏ - Ngã ba sông -1938 - Nhà văn Nguyễn.
ô hô. Thị cảm thấy thích thú khi phát hiện ra bí mật nho nhỏ này của bà. Lật toàn bộ cuốn sách, thị không thấy có thêm điều gì bất thường nữa. Ngồi ngẩn ra một lúc, rồi như giật mình, thị vội nhét quyển truyện vào lại chiếc gối. Ai cũng có những bí mật riêng, không nên động chạm vào góc khuất thiêng liêng của bà. Vừa khi ấy thì bà đi chợ về. Thị giơ cái gối lên, bảo, bà ơi, cái gối mây này rách quá rồi, khung gỗ nó chồi lên, đâm vào đầu đau lắm, để con đi bọc lại cho bà nhé. Bà nội không nói không rằng, bước lại gần thị, cầm lấy cái gối bỏ vào trong chiếc làn đang cầm trên tay, rồi đi thẳng xuống dưới nhà. Một ý nghĩ xa xôi thoáng qua đầu thị, khiến thị khẽ mỉm cười.
Số tiền vàng bà giữ cho thị chả đáng bao nhiêu để thị có thể khởi dựng lại cơ nghiệp. những tài sản lớn đều đã không còn nữa. ô tô, tàu du lịch, khu đất ở đường bao thành phố với nhà hàng Sóng Biển đã thuộc về tay người khác. Mỹ bảo dành riêng cho thị một phòng ở quán bia hơi mới mở nhưng thị không muốn đến đó. Con Quỳnh cứ gạ gẫm thị về ở cùng với bố con nó nhưng thị không phải là người đàn bà của Tân, không phải là mẹ kế của nó, không có lý do gì để về đó ở cả. Vợ chồng Châu điên mở một xới bạc nhỏ ở xóm liều gần cảng nhưng thị cũng không thể đến đó tá túc. Nghe tin thị ra trại, bạn bè giang hồ rầm rập đến thăm hỏi thị. Biết tin thị đang khó khăn, nhiều người muốn giúp thị. Một chiến dịch quyên góp tiền của đã âm thầm diễn ra mà thị không hề biết. Một buổi chiều nọ, khi thị đang nằm khểnh xem bộ phim tình cảm sướt mướt của Hàn Quốc trên ti vi thì có một chiếc xe taxi đỗ xịch trước cửa nhà thị.
Trên xe bước xuống là một phụ nữ trạc tuổi thị, mặt bự phấn son, da thịt núng nính, mỗi bước đi lại tỏa ra mùi nước hoa béo ngậy. Thị nhìn người lạ với một cái nhìn dò xét và đề phòng. Người lạ dừng lại ở cửa, ngắm nhìn thị, mỉm cười với thị. Rồi người lạ cất tiếng hỏi: “Chị Hương, chị không nhận ra em sao?”. Ánh sáng bị che khuất nên thị không tin vào mắt mình. Thị hỏi bừa: “Có phải vợ Tính không?”. “Vâng, đúng em đây. ôi, chị Hương ơi, bao nhiêu lâu rồi em mới gặp lại chị...”.
Hóa ra chiến dịch quyên góp “cho chị Hương Ga một cái nhà” đã lan sang đến cả bên kia bán cầu. Vợ Tính từ úc bay về gặp thị để chuyển số tiền 50 ngàn đô la của “bạn bè, chiến hữu, em út anh Tùng ở bên ấy”, gọi là giúp thị một chút trong cơn nguy khó lúc mới ra trại. Vợ Tính dính vào buôn bán ma túy từ thời thị mới lấy Tùng. Khi đường dây đó bị vỡ, biết là ở trong nước thế nào cũng bị bắt, vợ Tính đã theo đường du lịch chạy sang úc. Sang đó một thời gian, được đám bạn bè đi từ những năm 80 giúp đỡ, vợ Tính nhập quốc tịch Úc rồi ở lại bên ấy làm ăn, không về nước nữa. Hồi Tính chết, vợ Tính cũng không về chịu tang chồng được vì thủ tục nhập tịch vẫn chưa xong. Cuộc sống cứ trôi đi, thị mải lo làm lo ăn, lo tranh đoạt giang hồ nên không liên lạc gì với vợ Tính suốt từng ấy năm. Sau khi Tùng bị bắt, một số đàn em của Tùng cũng tìm đường sang Campuchia rồi tiếp tục trốn đi các nước khác. Ngồi nhẩm tính ra thì bạn bè của hai vợ chồng thị đang định cư ở các nước cũng có đến vài chục đứa. Nhiều trường hợp chính vợ chồng thị đã bỏ tiền ra lo các thủ tục cho chúng nó đi. Tất nhiên, làm cướp thì đi đến đâu cũng vẫn là cướp thôi. Nhưng quan trọng là đám đàn em của Tùng vẫn nhớ về vị đại ca của mình, nghe tin thị đang rất cần tiền để sống, chúng nó đã cùng nhau đóng góp mỗi đứa vài ngàn, rồi cử vợ Tính mang về nước, chuyển tận tay cho thị.
Với số tiền này, cộng với một ít nữ trang thị gửi bà nội và số vốn thị cất riêng ra cho con Mỹ, đủ để thị mở lại một nhà hàng Sóng Biển mới, quy mô nhỏ hơn. Đinh nghe tin thị có ý định khởi nghiệp lại, từ Nha Trang cũng gửi ra cho thị 15 ngàn đô la để “thêm vào cho em gái làm ăn”. Hôm khai trương nhà hàng, thị chính thức xuất hiện trước đông đảo các thành phần xã hội đen của thành phố, có ý tuyên bố sự trở lại của một đệ nhất giang hồ. Đinh bay ra Hà Nội từ mấy hôm trước, bảo rằng sẽ có mặt vào hôm khai trương, và sẽ đem đến cho thị một điều bất ngờ.
Mãi 9 giờ tối Đinh mới chạy taxi từ Hà Nội xuống tới nơi. Theo sau xe Đinh là một chiếc xe đông lạnh chở hàng vạn bông hồng ghép thành chữ “Chúc mừng: Nhà hàng Sóng Biển”. Dòng chữ bằng hoa này ngay lập tức được kéo lên, treo trang trọng ngoài lớp tường kính của tầng hai nhà hàng, trong tiếng vỗ tay vang dội. Nhưng đó vẫn chưa phải là bất ngờ mà Đinh muốn mang đến cho thị. Cùng đi với Đinh còn hai người đàn ông nữa. Một người trạc năm mươi tuổi, xương xương, hơi thấp, mặc đồ bà ba, đội mũ phớt, đeo kính nâu, miệng ngậm tấu. Một người thư sinh, mảnh khảnh, mặc vec màu vàng, đeo caravat, tóc vuốt keo bóng, mặt có nốt ruồi như hạt đậu ở đuôi mắt trái. Đinh giới thiệu với thị đó là hai cha con ông Trùm ở thành phố Lớn ra Hà Nội có công chuyện. Vì là chỗ quen biết nên Đinh rủ họ về thành phố Ngã ba sông chơi với thị. Thì ra đây mới điều là bất ngờ mà Đinh muốn đưa đến cho thị. Một mâm rượu riêng được bày ra để thị ngồi tiếp Đinh và hai cha con ông Trùm, ông Trùm có vẻ mặt khá căng thẳng, như đang phải lo chuyện gì đó quan trọng, còn thằng con trai ông Trùm chỉ lặng lẽ ngồi uống rượu, cạy răng không nói một lời. Khi rượu đã ngà ngà, thị nói với ông Trùm, nghe tiếng anh đã lâu, hôm nay mới được gặp, anh Hai ra ngoài ngày có việc gì không, nếu là việc riêng thì em không hỏi, còn việc giang hồ, liệu em có thể giúp anh giải quyết được không? ông Trùm bảo, tôi cũng nghe tên cô Hương lâu lắm rồi, hôm nay được chú Đinh đưa đến gặp, thấy cô cũng hơi khác so với những gì tôi nghĩ. Thị mỉm cười, anh Hai nói vậy là sao, anh nghĩ em thế nào? Ông Trùm khẽ nhấp ngụm rượu, thực ra thì cũng chẳng thế nào, chỉ thấy cô cũng bình thường như bao người phụ nữ khác, thế mà cô lại làm được nhiều điều mà người khác không làm được. Thị kín đáo liếc nhìn sang Đinh, em cũng chỉ là đàn bà tầm thường thôi, có gì hay thì anh Hai cứ dạy bảo. ông Trùm vội đặt ly rượu xuống, ấy chết, giang hồ có chủ, tôi lạc vào đây là mạng sống kể như thuộc về cô, cô cho ra về như thế nào là tôi được về như thế ấy, chỉ mong không là ma không đầu đã tốt lắm rồi. Thị bật cười, anh Hai cứ đùa em, cần gì ở đất này anh cứ nói một tiếng, em giúp được thì chả tiếc anh Hai điều gì.
Đinh mời mọi người nâng ly rồi bảo: “Chỉ là gặp nhau vui vẻ thôi, không có chuyện gì đâu, cứ nói chuyện thoải mái đi, thấy hai người nãy giờ có vẻ khách sáo quá”.
Thị quay sang Đinh:
- Đất này bây giờ khó kiếm sống quá. Các sòng bạc không còn hoạt động được như trước. Anh Đinh có mối làm ăn nào chỉ giúp em với?
Đinh gật gù:
- Anh theo dõi thấy luật bây giờ thay đổi liên tục, tội đánh bạc càng ngày càng bị xử nặng, không dễ dãi, du di như trước đây nữa đâu. Em phải khéo hơn. Hay là chuyển hướng làm ăn đi?
Ông Trùm hỏi:
- Các sòng bài ở đây họ chơi thế nào?
Thị chưa biết diễn giải ra sao thì Đinh đã nói thay:
- Cơ bản vẫn là các hình thức cũ, còn lắp máy đánh bạc như casino thì không mở được. Các kiểu chơi như đổ cá ngựa, đổ xí ngầu, đổ bầu cua, đánh xập xám, đánh phỉnh thì không phổ biến và không đa dạng được như trong Nam. Đất này không giống như thành phố Lớn của anh Hai đâu, cô em đây đi thu hồ chỉ giống như đi nhặt bạc lẻ thôi, không giống như mấy anh trong đó đi thu xâu.
Ông Trùm lại hỏi:
- Thế còn các vũ trường thì sao?
Đinh đáp:
- Em hiểu đất này. Cò con lắm, không làm ăn lớn được. Mà em Hương đây còn ngán ma túy lắm, không dám mở các đường dây bán lẻ tuồn vào vũ trường. Chính quyền ở đây cũng mạnh tay. Họ phá liên tục, không thằng nào trụ nổi.
Ông Trùm lại hỏi bâng quơ:
- Đây gần biên giới Móng Cái với Lạng Sơn nhỉ?
Đinh gật đầu:
- Nhưng buôn lậu đường bộ không bền. Bị xì đểu là sập cả đời, không ngóc đầu dậy được. Còn đường biển thì phải có cơ lớn, thế lực các quan tham mới làm được. Giang hồ đất này đi ra ngoài làm ăn thì tốt, chứ ở lại không mọc mũi sủi tăm được. Nhưng mặc kệ đi anh Hai. Khéo ăn thì no khéo co thì ấm. Mỗi lần anh Hai ra Bắc, xuống đây chơi, cô Hương có rượu mời anh Hai là được rồi.
Ngay đêm hôm đó Đinh cùng cha con ông Trùm gọi xe trở về Hà Nội. Đinh nói nhỏ với thị: “Ông Trùm đang dính rắc rối, có khả năng phải đi cải tạo lao động, ra Bắc lần này là để tìm mối chạy cho được miễn. Thằng con tên Nam, biệt hiệu Nam “thái tử”, mặt lúc nào cũng lạnh như tiền, ỷ thế bố quậy nổi tiếng. Anh đưa hai bố con ông Trùm xuống để em thêm thanh thế, giang hồ đất này nhìn vào càng ngán em hơn. Thôi, anh đi, có gì sẽ nói chuyện với em sau. Chúc em làm ăn tốt”.
Trong lúc thị và Đinh nói chuyện với nhau, ông Trùm ra ngoài đứng chờ ở cửa xe. Ông Trùm muốn bắt tay thị lần cuối rồi mới yên tâm về Hà Nội. Thị có cảm giác lành lạnh khi đứng gần con người này. Sát khí từ ông ta tỏa ra quá mạnh. Nắm bàn tay thị rồi, ông Trùm bỗng hỏi: “Khi nào tôi mời, cô Hương có vào thành phố Lớn chơi với tôi không?”
Thị bóp nhẹ tay ông ta, khẽ đáp: “Chỉ sợ anh Hai quên em gái này thôi”.
Ông Trùm nở nụ cười bí ẩn rồi leo lên xe. Thị đứng nhìn theo, vẫy vẫy tay tạm biệt.
Ba tháng sau thì Đinh thông báo cho thị biết ông Trùm đã bị chủ tịch thành phố Lớn ra quyết định bắt buộc đi tập trung cải tạo lao động. Trại cải tạo nằm ở một tỉnh ngoài Bắc. Đinh còn nói thêm với thị rằng, ông Trùm là một trường hợp đặc biệt, đến cả Chính phủ và Quốc hội cũng phải lưu tâm đến con người này. Đinh khuyên thị, nên đến thăm ông ta, nếu ông ta thoát khỏi bàn tay pháp luật lần này thì chứng tỏ ông ta thuộc về một thế lực rất lớn. Sau này sẽ có lúc cần nhờ vả.
Thị làm theo lời khuyên của Đinh. Cứ vài ba tháng thị lại thuê xe lên trại thăm ông Trùm một lần. Ọua chuyện trò, ông Trùm cũng bày cho thị một vài cách mở sòng bài. Thị thử áp dụng những điều ông Trùm chỉ dẫn, quả nhiên, hiệu quả hơn rất nhiều.
Nhà hàng Sóng Biển mới khai trương nằm trong một khu phố nhỏ, tuy không rộng rãi lắm nhưng cao năm tầng, khéo tận dụng mặt bằng thì cũng sử dụng được vào khối việc. Tầng một thị dùng để kinh doanh ăn uống, từ tầng hai trở lên là các phòng hát karaoke. Khách đến hát thực sự thì vào các phòng tầng hai. Còn ba tầng trên cùng được bố trí 10 phòng hát karaoke nhưng thực chất là để các con bạc đến đó sát phạt nhau. Các phòng đều có hệ thống báo động, khi có chuông, các con bạc sẽ ném hết các quân bài, bát đĩa, xúc xắc, phỉnh vào một hốc nhỏ trong tường, quay ra cầm mích hát bình thường, như khách đến hát karaoke. Màn hình và micro lúc nào cũng bật và đĩa nhạc thì luôn chạy sẵn. Cửa mỗi phòng đều có các nhân viên ngồi phục vụ. Họ sẽ ghi giờ và tính tiền như các phòng hát thật. Hai trăm nghìn một giờ. Nếu gọi thêm nước uống và hoa quả thì sẽ tính riêng. Khách đến chơi bạc không mang tiền mặt vào phòng. Họ đều được nhân viên quy đổi thành tích kê (các sòng trong Nam của ông Trùm thường gọi là phỉnh, nên thị cũng quen gọi là phỉnh). Có nhiều loại phỉnh, mỗi loại tương ứng với một mệnh giá khác nhau, cao nhất là một triệu. Nếu các phòng đều hoạt động mười giờ một ngày, thì mỗi ngày thị thu ròng hai mươi triệu. Thị kéo hết tay chân thân tín của mình về nhà hàng Sóng Biển. Mỹ vẫn phụ trách khu vực ăn uống ở tầng một. cầu thang tầng ba lúc nào cũng có Châu điên túc trực để lựa mặt các con bạc rủng rỉnh hầu bao dẫn lên, hoặc tiễn các con bạc cạn túi ra về. Tân phụ trách lực lượng bảo vệ từ vòng gửi xe ngoài phố cho đến mỗi nhân viên ghi giờ. Nếu có xích mích giữa các con bạc, Tân và Châu điên sẽ có mặt để giải quyết. Bọn nào muốn đến gây sự phá sòng thì đám bảo vệ của thị sẽ tay đao tay búa dần mặt ngay tức thì.
Công cuộc làm ăn của thị diễn ra tương đối yên ổn cho đến ngày ông Trùm ra trại.
CHƯƠNG 24
Vậy là em đi lấy chồng.
Bà nội bảo, đời con gái cũng cần một lần được hỏi cưới cho đỡ tủi. Tất cả những gì Hưng chỉ nói được mà không làm được thì sau khi gặp Tùng, em đã được nhận đầy đủ.
Đám ăn hỏi em có lẽ là đám to nhất ở cái xóm Đường Tàu này. Mười một xích lô rồng rắn chở mười một thanh niên bê vác cơ man nào là đồ lễ. Sau này đi ra ngoài, đến các tỉnh thành khác, em được nghe nhiều người nói rằng không ở đâu có cái kiểu cưới hỏi ngông cuồng như ở thành phố quê mình. Riêng cái khoản lợn thôi, không phải là một cái đầu, cũng không phải là con lợn sữa vài cân nằm lọt thỏm trong chiếc mâm đồng, mà phải là con lợn tạ quay vàng, nằm chồm hỗm trên một phản gỗ dài hết cả chiếc xích lô. Hoặc bánh ga tô thì phải ba tầng, đường kính tầng đế rộng cả mét, mặt giữa tầng trên cùng đắp kem hình một đôi trai gái đang ôm nhau nhảy múa. Hay như xôi vò cũng vậy, cả một núi gạo dẻo trộn lẫn với đỗ xanh, hạt sen, vun khéo trên một chiếc mâm đồng, lại trồng trên nóc một con gà sống thiến mỏ ngậm hoa hồng.
Và pháo nổ rượu nồng.
Và Tùng xúng xính trong bộ comlê màu vàng sậm.
Và em phổng phao, hơn hớn trong chiếc áo dài trắng thêu bông thược dược.
Để rồi bảy ngày sau đó, hơn hai chục chiếc xe máy xanh đỏ đến rước em đi.
Một đám cưới khách toàn đầu đinh và đeo kính màu.
Một đám cưới chỉ hút duy nhất một loại thuốc lá hê rô.
Một đám cưới có cả dao găm, súng lục được mang theo trong đoàn người phù dâu, phù rể.
Bà cười móm ma móm mém. Em thì hơi có một chút lưu luyến. Bà bảo, tiên sư bố cô, có chết mà được một lần người ta đến đón rước thế cũng đáng. Thôi nào, ra xe mà về với người ta đi. Từ nay đêm hôm bà không phải lo ngay ngáy nữa.
Đoàn xe dâu vòng vèo chạy qua những con ngõ nhỏ của xóm Đường Tàu trong ánh nhìn ngạc nhiên của không ít người. Đó cũng là đoàn xe sặc sỡ, hoành tráng và hợm hĩnh nhất thời bấy giờ. Những chiếc cúp đèn tròn, đèn vuông, yên liền, yên rời, số tròn số dẹt biểu tượng giàu có của một thời nối đuôi nhau nổ bành bạch, xì khói trắng, bốc mùi khét lẹt đưa em ra khỏi xóm nghèo.
Rồi đoàn xe dâu ấy chầm chầm tiến qua khu phố ga. Em thoáng nhìn thấy Hưng đang níu kéo một người đàn ông hói đầu ở cổng ga. Mồm miệng Hưng tía lia. Tay chân Hưng chỉ chỏ, ra hiệu. chắc đang gạ gẫm bán một món đồ trộm cắp nào đó mới kiếm được đêm qua. Em kịp nhìn thấy chân Hưng vẫn đi đôi giày thể thao mà em đã để ngay ngắn dưới gầm giường vào cái hôm Tuấn chợ bị tàu kẹp chết. Tự nhiên lúc ấy em thấy mình ngu quá. Một người như thế mà em lại có thể yêu đương, dâng hiến, chờ đợi, khát khao, bảo bọc thì chỉ có ma xui quỷ khiến em mới làm thế thôi. Lúc ấy em cũng thoáng nghĩ đến anh. Mỗi khi nhìn thấy anh Đinh là em không thể không nghĩ đến anh. Anh Đinh hôm ấy không đưa dâu. Anh ấy đứng ở cửa nhà em, nhìn đoàn xe dâu đi xa rồi lặng lẽ lên xe đạp, đạp về cơ quan. Lúc ấy anh ở đâu? Có bao giờ, vào một lúc nào đó, trong anh xuất hiện ý nghĩ rằng, em lên xe hoa thì như thế nào và mặc quần áo cô dâu thì sẽ ra sao không? Chắc anh chả nghĩ gì đâu anh nhỉ. Thời điểm đó anh cũng đã có người yêu rồi. Bởi vì sau khi em lấy chồng một thời gian thì anh cũng lấy vợ. Anh có yêu vợ anh không? Liệu có bao giờ anh nói với vợ anh rằng, anh từng ôm con bé Hương Ga nhảy qua mũi tàu hỏa không?
Sau này em cũng đã hỏi Tùng rằng, tại sao Tùng lại yêu em? Tùng cắn vào môi em, ngặm bầu vú em, một tay ôm lấy eo em, một tay đỡ dưới gáy em, trong tư thế nghiêng nghiêng chồng vợ như thế, bảo rằng, thì ở trong trại, nghe thằng Châu nói về em như một bà tiên ấy. Chả hiểu sao anh nghĩ là anh sẽ rất thích em nếu gặp. Trong phòng giam mà tưởng tượng về một cái gì đó tốt đẹp thì có thêm cớ để mà sống. Và anh đã sống để gặp em.
“Chứ không phải suýt chết vì ỉa chảy?”.
Tùng cốc nhẹ lên đầu em. Rồi Tùng nằm ngửa ra, thở mạnh, khuôn mặt trở nên trầm ngâm, ừ, khủng khiếp thật, nếu thằng Châu không kiếm thuốc cho thì chắc chết. Năm đó đã là năm thứ chín rồi. Chín năm trong tù thì sự sống cũng chả còn được bao nhiêu. May mà được ra sớm, chứ lĩnh đủ mười bốn năm thì không còn thiết sống nữa.
“Thế tại sao lại giết người ta?”
Tùng không trả lời. Em cũng chỉ hỏi để mà hỏi. Em không cần câu trả lời. Cũng như anh trai em vậy, anh ấy sẽ không bao giờ nói là vì sao anh ấy lại giết người cả. Vì nói ra thì nó vô lý lắm. Cái lúc ấy cần phải đánh thì đánh, cần phải chém thì chém, và nếu ai đó có phải chết thì chết. Như một cái lẽ tự nhiên vậy thôi. Tùng vẫn nằm ngửa ra giường, dang chân dang tay, buông lỏng toàn thân, mắt nhìn lên trần nhà, thở mạnh. Em chưa thấy ai có lối thở như của Tùng cả. Không phải thở dài, không phải thở hắt ra, cũng không phải thở nén, thở đều, thở đứt hơi, mà là thở mạnh, thở như đưa cả nỗi niềm trong người quảng ra khỏi lỗ mũi vậy. Cái gì ở Tùng cũng quá khổ. Nhìn vào đâu trên người Tùng cũng thấy xương xẩu. Chân tay nghêu ngao. Đi đứng lòng khòng. Đến dáng nằm cũng có vẻ vướng víu. Và tiếng thở thì như hắt cả khối ẩn ức vào lòng em vậy.
Em leo lên người Tùng. Em nằm sấp lên bụng và ngực Tùng. Em rất thích được nằm trên người Tùng như thế. Em thường ngóc đầu dậy ngắm nhìn khuôn mặt gồ ghề, xương xẩu của Tùng. Em muốn sờ nắn những vết sẹo dọc ngang trên cơ thể Tùng, muốn dò hỏi những tháng năm cầu bơ cầu bất, vỉa hè bãi chợ, ra tù vào trại của Tùng. Tùng vật em xuống, kẹp chặt em trong hai đùi. Tùng thường đưa cái của anh ấy vào trong em từ phía sau hoặc từ dưới lên. Ngay cả những lúc quỳ trước em, đổ bóng lên người em, dồn dập vào ra trong em, em vẫn cảm nhận được sự gượng nhẹ từ Tùng. Tùng sợ cái khung người quá khổ sẽ đè bẹp em, nghiến nát em, tổn thương em. Tùng dẻo dai nhưng không mạnh bạo. Sự đều đặn của Tùng như mồi lửa kiên nhẫn đưa vào khối nước đá trong em làm chúng tan chảy. Sự tan chảy ấy trở thành thác lũ quay lại cuốn phăng Tùng đi.
Em thường nhìn thấy những vết sẹo của Tùng nhảy múa khi cơn khoái cảm trong em rừng rực cháy. Có những vết thâm đen, có những vết đỏ bầm, có những vết trắng nhợt, có những vết hằn dấu chỉ khâu. Em cuồng lên trước những vết sẹo ấy. Em ôm hôn chúng, nâng niu chúng, liếm láp chúng, mê mải tung hứng chúng trên da thịt mình. Có lần em đang ôm ấp chúng thì Tùng bảo em dừng lại. Có tiếng Tính dao mổ tặc lưỡi ngoài cửa phòng. Tùng khẽ mặc quần áo vào rồi đi ra ngoài, nhẹ như một con mèo. Em nằm chờ mãi. Rồi em ngủ lúc nào không biết. Em tỉnh dậy khi thấy Tùng đang nằm bên cạnh và khẽ đưa vào trong em trong tư thế nghiêng nửa người. Em tận hưởng cho đến khi nhận ra cái rùng mình của Tùng mới thôi. Và em chìm vào giấc ngủ vùi. Khi tỉnh dậy em giật mình thấy máu vương trên tóc mình. Máu dính cả ra chăn chiếu, khô bết lại. Em tưởng đó là thứ huyết đàn bà lỡ quên ngày chẳng may vương ra. Nhưng không phải. Em quay sang Tùng. Anh ấy vẫn đang nằm ngủ, hai mắt nhắm nghiền. Em nhận ra một bên cánh tay của Tùng bị băng bó. Lớp băng tạm bợ, xô lệch, đông cứng máu khô. Máu đã từ đó mà thấm sang người em, loang ra khắp giường trong cơn ái ân mê man đêm qua. Em vội ôm lấy Tùng, hôn lên cặp mày rậm, hôn lên cánh mũi gồ ghề chạy xuống chiếc miệng rộng, hôn lên chiếc cằm lún phún râu. Rồi em sờ nắn khắp cơ thể anh ấy, như đang tìm kiếm vết đau trên da thịt mình vậy. Tùng khẽ mở mắt, rồi nằm im cảm nhận những va chạm trìu mến của em. Em dỡ băng ra thay rửa cho Tùng. Mắt Tùng lim dim, thỉnh thoảng lại khẽ nhăn mặt vì đau.
- Sao lại thế này?
- Bọn nó quây thằng Châu. Một mình thằng Tính không dám vào. Anh phải vào. Xong việc, tưởng không sao. Về đến gần nhà mới thấy máu ra nhiều...
- Vết chém hơi sâu. Có cần phải khâu không?
- Không sao đâu. Da thịt anh lành mà.
Em chỉ nhớ là trong em lúc đó dâng lên cảm giác xót xa. Giá có thể làm điều gì đó cho vết thương của Tùng lành lại. Giá có thể làm điều gì đó cho những vết sẹo trên người Tùng tan biến đi. Giá có thể làm điều gì đó để xóa sạch những thương tích hằn trên da thịt Tùng. Giá có thể... ôi, em cứ cầu mong những điều viển vông thôi. Em chỉ muốn nói rằng, nếu san sẻ bớt những đau đớn mà Tùng phải chịu đựng, em sẵn sàng nhận về mình những vết cắt cứa kia.
- Tay đau như thế mà đêm qua về vẫn còn cố...
- Anh sợ em phải nằm chờ lâu. Anh muốn mọi việc bình thường, như không có gì xảy ra.
- Máu rây đây ra người ta đây này...
- Thế à? Để anh lau cho em nhé. Ái chà. Bây giờ mới thấy đau. Em cho thuốc gì vào thế?
Em đã có một cuộc sống chồng vợ như thế đấy. Em thường xuyên phải xức thuốc cho Tùng. Nhiều lúc nhìn những vết thương trên người Tùng mà em xót xa đau đớn như chính mình bị đâm chém vậy. Sao đao búa lại cứ nhằm vào cái thể xác kia mà giáng xuống thế? Ai nặn ra xương thịt này để bao nhiêu cái đau cứ tìm đến mà dày vò thế?
Hôm vợ Tính đi cũng là một hôm hãi hùng trong em. Từ lúc máy bay cất cánh em đã thấy Tính trở nên lầm lì. Đêm đó Tính chán đời, uống rượu say mèm rồi hai tay hai dao đến cướp sòng bạc của Cộc ba tai. Nhiều người ngăn không được. Tùng hay tin vội cùng Châu phi xe đến. Cuộc loạn đả đã diễn ra. Cũng may là Tính chưa bị xiên phát nào. Em vẫn nằm trong căn phòng này. vẫn chờ đợi Tùng “đi ra ngoài một tí rồi về” như bao lần. Và chỉ một tí thôi. Đủ để đánh tháo được Tính ra khỏi cuộc hỗn chiến đẫm máu ấy. Đủ để Tính được đưa về nhà trong trạng thái ngất ngư, đặt mình xuống giường là lăn ra ngủ như chết. Đủ để Tùng lê bước về đến phòng ngủ với em thì ngã lăn ra bất tỉnh. Một nhát xiên rất ngọt. Ngay ổ bụng dưới. Em vội kéo Tùng lên giường. Vạt áo chỉ rách một lỗ rất nhỏ. Trong lúc đánh nhau Tùng đã không để ý đến nhát đâm này. Máu rỉ ra, chảy xuống cạp quần. Em lấy dao cắt tung quần của Tùng ra. Em lần theo vết máu xem còn vết thương nào không. Em thấy Tùng lả đi, mặt trắng bệch. Một mình em vần Tùng đến phát mệt. Như một cái xác không hồn. Nặng khủng khiếp. Em gọi xe cấp cứu và tìm người đưa Tùng đi viện.
Khi đã yên tâm rằng Tùng không thể chết, em trở về căn phòng của mình với nỗi chán chường, hoang hoải. Em mệt mỏi lắm rồi nhưng em vẫn không được ngả mình xuống chiếc giường kia mà nghỉ ngơi. Nhìn đâu cũng thấy màu đỏ nhức nhối. Tới góc nào cũng hít phải mùi tanh lợm giọng. Em giơ tay tắt điện đi, muốn ngồi một mình trong bóng tối để không phải nhìn thấy gì cả. Đêm bao quanh căn phòng. Đêm chụp lên em sự đọa đầy đen tuyền khủng khiếp. Em không chịu nổi. Em lại bật đèn lên. Rồi em hì hụi lau những vệt máu loang lổ dưới nền nhà. Lau mãi không thấy hết. Máu còn dính đầy nơi thành giường, chỗ bậu cửa, trên chăn gối, trên cả tóc tai, mặt mũi, quần áo của em nữa. Em cứ lau, cứ chùi, cứ rửa, cho đến khi nằm vật ra và thiếp đi.
Em chợt nhận ra rằng, phòng ngủ của em quá nhiều máu, cứ thế này thì chả khác gì căn phòng của một cặp vợ chồng đồ tể. Có phải vì thế mà em khó có thai, khó giữ nổi trong bụng mình hình hài một con người? Người ta bảo các linh hồn khi tìm cửa để đậu vào thường tránh những nơi có máu người. Em cũng sợ máu, sợ lắm, nhưng sao máu lại cứ ám vào đời em thế hả anh? Cái giá để trở thành một đại ca như Tùng phải trả bằng nhiều máu quá. Máu ấy sau bao nhiêu năm mới biến thành khu đất ở đường bao để trên đó mọc lên một nhà hàng Sóng Biển khang trang, rộng lớn?! Máu ấy sau bao nhiêu lần vương vãi mới đưa Tùng bước lên hàng vương bá trong giới giang hồ?! Máu ấy gọi thêm bao nhiêu máu nữa mới đủ để Tùng phải chết trong máu vào một cái ngày định mệnh nào đó trong đời?!
Từ ngày em đi lấy chồng, Đinh ít gặp em hơn. Có một lần Đinh gọi điện cho em, bảo rằng mẹ anh vừa bị ngã gãy tay, anh lại đang đi học, không có ai chăm bà cụ cả, em có muốn đi thăm không? Em hẹn Đinh đứng chờ ở cổng cơ quan, em chạy xe qua đó đón. Em biết là mẹ anh bị huyết áp thấp. Từ ngày bố anh mất, sức khỏe mẹ anh sa sút đi nhiều. Anh Đinh bảo với em rằng bố mẹ anh lấy nhau muộn, nên con cái chưa kịp trưởng thành mà các cụ đều đã già. Em tưởng anh là con một, nhưng Đinh bảo, anh còn có một người anh nữa, đi bộ đội và hy sinh ở bên Campuchia. Nhiều lúc anh cũng muốn lấy vợ để mẹ anh có người nhờ cậy nhưng anh cứ học hành suốt nên chưa cưới được. Hôm qua mẹ anh ngã mà không ai biết. Anh ở trên trường thấy nóng ruột mới điện cho Đinh. Khi Đinh đến thì mẹ anh đã tự mình leo được lên giường, nằm thiếp đi. Đinh đưa cụ vào viện và hôm sau rủ em đến thăm.
Đinh đưa em đến khoa chấn thương, dẫn em tới trước cửa phòng mẹ anh. Em thấy khuôn mặt Đinh có vẻ suy tư rất lạ. Với em, Đinh ít có thái độ này. Lúc em đi ra hành lang vứt rác, Đinh chạy theo kéo tay em, bảo: “Ba ngày tới anh đi công tác, em cố gắng chạy ra chạy vào viện trông nom bà cụ giúp anh được không?”. Em hỏi Đinh: “Sao anh không báo cho anh Nhân để anh ấy xin về chăm mẹ?”. Đinh bảo: “Nó đang thi, anh hứa với nó rồi, muốn để nó yên tâm thi cho xong. Vì anh có việc đột xuất nên mới phải nhờ em”.
Ba ngày ấy em trở thành bạn gái của anh Đinh. Mẹ anh cứ khen em khéo, khen anh Đinh là “có cô bạn gái nhanh nhẹn quá cơ”. Em chả biết nói thế nào. Em không muốn đóng vai kịch này. Thực lòng em chỉ mong mẹ anh chóng khỏi hoặc anh Đinh mau về. Mẹ anh bị bó bột ở tay, sinh hoạt hơi bất tiện một chút, nhưng nhìn chung sức khỏe cụ không đến nỗi nào. Nhắc đến anh, bà cụ có vẻ ngậm ngùi. “Chả biết đến bao giờ thằng Nhân nhà bác mới có bạn gái?”. Em nhớ là mẹ anh nói câu này không chỉ một lần.
Đến ngày thứ ba thì anh về. Khi ấy em đang ngồi ở hành lang nhìn ngắm bâng quơ. Chợt trông thấy anh đang ngơ ngác từ ngoài cổng đi vào. Em vội chào mẹ anh rồi chạy lên khu nhà nằm ở phía trước khoa chấn thương. Em đứng ở đầu hồi nhà bí mật quan sát anh. Anh vừa đi vừa hỏi phòng. Em chờ cho đến khi anh bước vào đúng căn phòng có mẹ anh rồi em mới về. Những ngày sau đó em cứ chờ điện thoại của Đinh mãi mà không thấy. Chả biết bà cụ sẽ được anh thu xếp chữa trị và bố trí người chăm nom như thế nào? Tất nhiên anh đã về rồi thì em không cần phải lo gì nữa. Em chỉ tò mò về cuộc sống của anh và bà cụ thôi. Nhưng cả chục ngày sau đó em không nhận được tin tức gì của Đinh. Mãi đến khi vô tình gặp mẹ Đinh ở cổng chợ, em mới biết là Đinh đã bị bắt vì dính líu vào một vụ buôn lậu nào đó. Giọng mẹ Đinh thật thiểu não: “Thế là hết rồi cháu ạ. Nghe nói người ta đang xử lý. Nếu nặng thì phải đi tù, còn nhẹ thì cũng phải ra khỏi ngành”.
Em đón nhận thông tin ấy bằng một thái độ rất bàng quan. Em có cảm giác Đinh sinh ra không phải để làm công an. Đinh là con người thực tế, ham vui, ham chơi, ham giàu, ham nhiều thứ trên đời. Đinh phóng khoáng và thích tự do. Đinh cũng có máu yêng hùng. Lần thứ hai bị kỷ luật nhưng số Đinh vẫn còn may mắn chán. Người ta chỉ cho Đinh ra khỏi ngành thôi chứ không truy cứu trách nhiệm hình sự. Sau này Đinh thú nhận với em rằng ba ngày Đinh đi công tác ấy chính là đi áp tải hàng lậu từ biên giới về. Cứ tưởng với bộ cảnh phục trên người thì chuyến hàng ấy sẽ trót lọt. Ai ngờ người ta đã giăng lưới chờ sẵn từ lâu rồi. Em bảo: “Nếu anh Nhân không về thì em chả biết làm thế nào với bà cụ”. Đinh hỏi em: “Sao hôm ấy không gặp Nhân?”. Em không trả lời được. Gặp để làm gì? Em biết nói gì với anh? Anh sẽ nói gì với em? Chúng ta biết nói gì với nhau? Thì em đã bảo là anh và em như hai đường ray tàu mà, cứ chạy về phía trước nhưng chẳng thể nào gặp được nhau.
Năm sau em nghe tin anh về nhận công tác ở đội trọng án của sở. Rồi lại hay tin anh lấy vợ, sinh được một cậu con trai. Người như anh đúng là sinh ra để hưởng những điều tốt lành. Em mừng cho anh. Và em mong một ngày nào đó em cũng được hạnh phúc như anh.
CHƯƠNG 25
Nhà hàng Sóng Biển nhanh chóng được giới cờ bạc thành phố Ngã ba sông biết đến.
Đó là kiểu tổ chức sới bạc tinh vi và an toàn nhất dành cho các con bạc chuyên nghiệp. Không bao lâu sau đó mô hình này bắt đầu được thị cho nhân rộng. Thị cố gắng cắm chân rết của mình ở tất các quận huyện. Thị không chỉ trực tiếp đứng ra mở các sòng bạc trá hình, mà còn “cấp phép” cho ai mở thì người đó mới được mở. Không phải đàn em của thị, không phải phe cánh thị, không có cổ phần của thị, đừng hòng được cấp phép. Thị cũng điều hòa các con bạc đến từng sới, phân loại các sòng để chia con bạc ra thành những đẳng cấp khác nhau. Lập sới bạc cũng như mở chợ vậy. Không có người đến mua bán thì không thành chợ. Sòng bạc mở ra mà không có con bạc đến chơi thì coi như sòng chết. Thị muốn sòng nào sống thì được sống, muốn sòng nào chết sẽ chết. Cách thức thu hồ của thị cũng thay đổi. Thị không thu tiền trực tiếp như trước đây nữa mà thu dưới hình thức góp vốn vào mở nhà hàng, rồi nhận lãi tháng hoặc lãi quý. Thị cũng không tranh đoạt các sòng bạc theo kiểu ra tay dần mặt hay phá sòng, đập bát, cướp thùng tẩy. Thị kiểm soát thế giới cờ bạc ở thành phố này bằng cách khống chế và phân phối con bạc cho các sòng. Tâm lý các con bạc bao giờ cũng muốn hai chữ “an toàn” khi chơi trò đỏ đen. Thị tạo cho họ một cảm giác rằng, chỉ ở đâu hiện diện quyền lực của thị, thì ở đó mới có sự an toàn, ở đó mới có sự bình yên cho các con bạc “ăn nhau lúc gà gáy”. Thị cũng sử dụng hình thức “cắt phép” để xóa sổ sòng nào có ý định bật lại thị.
Nhà hàng Sóng Biển đương nhiên là nơi hút nhiều con bạc lắm tiền nhiều của nhất thành phố. Có nhiều thành phần khách tìm đến đây. Khách từ tỉnh xa đến, khách là những thủy thủ dưới tàu lên, khách là đám vương tôn công tử, khách là việt kiều về nước, khách là đám lái buôn trúng quả, khách là những quan chức biến chất... Khách nào cũng được tiếp đón nồng nhiệt. Thị còn có một vị khách đặc biệt nữa, ấy là con trai ông chủ tịch thành phố. Và một rắc rối không nhỏ đã xảy ra cho nhà hàng của thị chính bởi thằng oắt con này.
Thị không lạ gì con ông phó chủ tịch. Cậu ta là một trong những con bạc khát nước vẫn thường đến đây đốt tiền như bao thằng công tử bột khác. Nhưng cậu quý tử này đang gặp phải vận đen. Liên tục nửa tháng nay cậu không thắng được trận nào. Xe máy không còn. Chiếc ô tô đã ra đi. Dây chuyên, vòng, nhẫn, đồng hồ cũng lần lượt tháo ra khỏi người. Cậu ấm có cảm giác bị người ta đưa vào vòng cờ bạc bịp. Cậu nổi điên. Cậu đòi kiểm tra bát, đĩa, nhân, phỉnh... Rồi cậu giở trò cướp chiếu bạc. Nhưng cướp trong phòng hát thì không có tiền mặt. Cậu quý tử rình lúc khách đến chơi bạc vừa đổi 10 ngàn đô la ra phỉnh, liền cầm chai bia đập vỡ đít, dí cạnh sắc vào cổ nhân viên đổi tiền, giật lấy số ngoại tệ ấy. Nhưng kẻ cướp bạc chỉ chạy được xuống tầng hai thì bị Châu hạ đo ván ngay tại chỗ. Cả một trận mưa đòn đổ lên người cậu quý tử khát bạc này. Rất may là thị đã kịp can ngăn chứ không thì án mạng xảy ra rồi. Cậu quý tử bị lẳng ra vỉa hè. Công an phường đã đưa cậu ta về và ngay trong ngày hôm đó họ tiến hành kiểm tra hành chính nhà hàng của thị.
Không có chứng cứ nào cả. Tất cả các chiếu bạc đều đã giải tán. Căn cứ vào lời khai của cậu quý tử, họ yêu cầu nhân viên nhà hàng giải trình về hành vi đánh người. Châu khai là cậu ta cướp tiền của nhân viên ghi hát nên bị bảo vệ nhà hàng đánh, còn cậu ta có đánh bạc với nhóm hát của cậu ta hay không thì không biết. Lúc đầu họ định khởi tố vụ án “Cố ý gây thương tích”, qua đó tiếp tục truy cho ra tội đánh bạc. Nhưng không đủ căn cứ nên phải thôi. Tân bàn với thị, rất có thể ông bố cậu quý tử đã can thiệp để dẹp vụ này đi, vì nếu khui ra thì con trai ông ta sẽ dính hai tội một lúc, đó là tội đánh bạc và tội cướp. Nhưng bắt đầu từ đây công an sẽ đưa nhà hàng này vào tầm ngắm. Phải dừng hoạt động cờ bạc lại thôi.
Thị cũng cảm thấy nguy hiểm đang bủa vây quanh mình. Cái vỏ bọc của thị không lừa được ai cả. Thị từng được mệnh danh là “nữ hoàng cờ bạc”, cho nên thị “yên ổn một thời gian dài” cũng có nghĩa là hệ thống sòng bạc của thị đang “âm thầm hoạt động một cách rất hiệu quả”. Cứ nhìn xe pháo ra vào nhà hàng của thị tấp nập người ta cũng đoán ra được những gì đang diễn ra trong đó. Họ không phá thì thôi, nếu đã muốn phá thì dù thị có tổ chức các chiếu bạc tinh vi đến mấy họ cũng giải quyết xong. Hơn nữa từ cái nhỏ thường dẫn đến cái lớn. Từ việc va chạm của nhân viên với thằng nhóc cướp bạc kia, có thể sẽ dẫn đến những vụ việc khác mà hậu quả thế nào thì không thể lường trước được. Kinh nghiệm của vụ án “Giám đốc Công ty du lịch Sóng Biển tổ chức đánh bạc” bảy năm về trước vẫn còn sờ sờ ra đấy. Lúc đầu cứ tưởng họ chỉ phá vụ Châu điên tổ chức mại dâm thôi. Ai ngờ họ đã bóc dỡ toàn bộ hệ thống sòng bài của thị, đẩy thị vào tù dễ như không. Thị xây lên thì khó, nhưng họ ấy một cái là sụp đổ hết. Muốn an toàn phải chấm dứt mọi hoạt động trước khi họ ra tay. Hay như Tân vẫn thường nói là, phải luôn tạo ra cho mình tình trạng ngoại phạm. Thị đã trưởng thành và khôn ngoan hơn rất nhiều. Thị đã biết cái giá phải trả cho mỗi đường đi nước bước của mình. Rất có thể những cái đầu sừng sỏ trong hoạt động phá án đang tìm cách đưa thị ra trước vành móng ngựa một lần nữa. Nghĩ đến tù tội là thị ngán tới cổ. Thị sợ ăn cơm tù, ngủ trại giam lắm rồi.
Thị quyết định nằm yên.
Nhà hàng Sóng Biển trở về với hình thức “kinh doanh sạch”. Các sòng bạc vệ tinh của thị cũng nghe ngóng mà hoạt động cầm chừng rồi từ từ đi vào thế tự giải tán. Nhưng không phải sòng bạc nào cũng kịp tỉnh ra như thị. Liên tục những ngày sau đó là tin xấu ập về. Đầu tiên là quận Bờ Sông, rồi quận cổng cảng, rồi huyện Hải Sơn, huyện Đầm Trẩu... Hàng loạt sòng bạc bị phá. Hầu hết phá theo một kiểu, đó là công an giả làm con bạc vào chơi, đúng lúc đổi tiền lấy tích kê thì họ rút thẻ ra bắt luôn, đồng thời ở dưới cảnh sát rú còi lao xe đến, bao vây toàn bộ tòa nhà. Với cách bắt quả tang thế này, nhân viên và chủ nhà hàng không thể chối cãi được. Thị cảm thấy vô cùng lo sợ. Tân luôn phải lên dây cót tinh thần cho thị. Thị luôn nằm lòng những câu mà thị có thể sẽ phải trả lời trước cơ quan điều tra. Rằng cũng là mối quen biết nên khi họ hỏi vay mượn tiền mở nhà hàng thì thị cho vay. Rằng không hề biết họ tổ chức đánh bạc. Rằng chỉ hưởng lãi kinh doanh thông thường chứ không phải chia lãi từ chứa bạc. Rằng... Nhưng “rằng” thế nào đi nữa thì vẫn khó mà tránh được tội nếu có hai chủ sòng trở nên khai nhận là thường xuyên chia lãi chứa bạc với thị. Họ lại cho đối chất nữa thì quả là khó chối cãi.
“Hết đất làm ăn rồi”, đó là điều mà thị than thở với Đinh.
mấy ngày sau thị nhận được điện thoại của ông Trùm. Sau những lời thăm hỏi xã giao, Ông Trùm hỏi thị: “Anh muốn em vô trong này giúp anh một tay, em ưng không?”. Thị hỏi lại: “Anh nuôi nổi em không?”, ông Trùm khẽ cười trong máy: “Được chớ. Em ăn hết bao nhiêu đâu”. Thị bảo: “Nhưng em nhiều em út lắm, em không thể đi mà bỏ chúng nó lại”. Ông Trùm không cười nữa mà trầm giọng lại: “Em xong việc cho anh, anh hứa sẽ cho em mấy sòng ở quận bảy, quận chín, dư sức cho em nuôi em út thoải mái”. Thị hỏi luôn: “Việc của anh Hai là việc gì?”, ông Trùm nói: “Thì có một thằng khó chơi quá, em vào bảo ban nó giúp anh”. Thị hỏi: “Thằng nào?”, ông Trùm bảo: “Thằng Lam sáu ngón”. Thị hứa: “Được rồi, anh Hai để em nghĩ vài ngày, có gì mai em sẽ trả lời”, ông Trùm bảo: “Đừng để anh chờ lâu ha”.
Thị cùng Tân bay vào Nha Trang gặp Đinh. Đây là lần đầu tiên thị được mục kích cuộc sống vương giả của Đinh. Đinh sở hữu một tòa biệt thự rất đẹp, một con mersedes cáu cạnh, và một cô vợ đẹp như hoa hậu. vợ chồng Đinh đón thị từ sân bay. Thị nhìn cô vợ Đinh, thầm nghĩ không biết đây là người phụ nữ thứ bao nhiêu của ông anh giàu có, hào hoa và đa tình này. Cô bé có cái tên rất điệu đà: Võ Hoàng Diễm Trinh. Thị nói đùa với Tân rằng, không biết con bé này nó ăn cái gì mà xinh thế? Thị cũng là đàn bà con gái mà ngắm Diễm Trinh mãi không biết chán. Sự giàu có của các đại gia còn được tính bởi họ sở hữu bao nhiêu cô gái chân dài nữa. Thị từng nghe nói Đinh có vợ ở thành phố Lớn, ở Vinh, ở cả bên Lào, bên Ma Cao và bên Thái Lan nữa. Cô vợ đầu tiên ở Ngã ba sông có lẽ chỉ còn là một hình ảnh mờ nhòa trong trí nhớ của Đinh. Thi thoảng thị vẫn gặp cô ta đưa con gái đi học ở một trường tiểu học gần nhà hàng Sóng Biển. Cô vợ già ấy có biết Đinh giàu như thế này không, và đứa bé gái ấy có được hưởng chút tiền bạc nào từ ông bố maphia khét tiếng này không nhỉ?
Nhưng thôi, đó là chuyện của Đinh. Thị vào đây gặp Đinh là vì chuyện khác. Sau khi nghe thị nói về lời mời của ông Trùm, Đinh bảo: “Kể ra Ngã ba sông cũng hết đất làm ăn rồi. Em lại là đối tượng mà họ đang muốn làm thịt. Nhân dịp này cũng nên vào thành phố Lớn một chuyến xem sao”. Thị hỏi:
- Nhưng Lẩm sáu ngón số má thế nào?
Đinh bảo:
- Một tên giang hồ già. Cùng lứa với ông Trùm từ thời trước giải phóng. Vốn là bụi đời ở khu Da Heo, đệ tử thân tín của Đại Cathay. Từng tù ở Phú Quốc, Chí Hòa. So với ông Trùm thì lý lịch của Lẩm bất hảo hơn nhiều. Lẩm từng hạ bệ tướng cướp cô đơn Điền Khắc Chỉ, hạ sát em trai Sơn đảo, đâm chết Hoàng đầu lâu, toàn những giang hồ khét tiếng dưới chế độ cũ. Nhưng về chế độ ta thì rửa tay gác kiếm, lấy vợ, chí thú làm ăn. Thời gian gần đây có vẻ như lại nhớ nghề cũ, thỉnh thoảng chọc ngang chuyện làm ăn của ông Trùm.
- Ông Trùm ngán Lẩm à?
- Nếu nói về thực lực thì Lẩm chả có gì. Hai vợ chồng chỉ có một quán phở nhỏ, không thể so với Ông Trùm. Nhưng Lẩm là con hổ để trong tủ kính thì vẫn có cái oai linh của nó. Ông Trùm muốn hạ Lẩm nhưng giang hồ trong Nam nghe thấy danh Lẩm là khiếp, chả thằng nào dám chơi. Vì thế ông Trùm mới phải nhờ giang hồ đất Bắc. Dân ngoài ấy vào đây đâu cần biết quá khứ oai hùng của Lẩm, máu lên là chơi luôn.
- Em muốn chơi Lẩm có được không?
- Được. Đó cũng là cách để em kiếm miếng đất cắm dùi ở thành phố Lớn rồi từ đó mà dựng nghiệp. Nhưng chỉ nên dần mặt thôi, tránh xảy ra chuyện chết người.
Thị im lặng suy nghĩ. Thấy vậy, Đinh hỏi: “Em còn do dự chưa quyết à?”. Thị bảo: “Em đang nghĩ đến chuyện vào đó thì ở đâu?”. Đinh phủi tay: “Em khỏi lo đi. Anh còn tòa nhà ở số 4 phố Trường Thành. Anh nhượng lại cho em”.
- Nhưng em làm sao có đủ tiền? Em đang bết lắm.
- Em về thu xếp đi. Được bao nhiêu đưa anh bấy nhiêu. Còn đâu anh cho nợ. Đất trong đó dễ làm ăn. Chả mấy mà khá đâu.
Thế là thị có một cuộc thiên di chóng vánh.
Cả giới giang hồ Ngã ba sông bất ngờ về sự ra đi của thị. Biết tin thị vào thành phố Lớn làm ăn, hai chục em út đòi đi theo thị. Thị nhận hết. Tân bảo, chưa biết chuyến này đi thế nào, cho chúng nó theo đông thế, lấy gì mà ăn. Thị gạt đi, không sao, Hương Ga đi đến đâu là phải có em út đi đến đấy, có người khắc có của, có đất sống là có cái ăn, anh đừng lo.
Ông Trùm đón tiếp thị hết sức dè dặt. Mọi cuộc gặp đều diễn ra ở quán cà phê của Nam “thái tử”. Thị đến đó như bao khách khác đến cá độ bóng đá. ông Trùm bất ngờ xuất hiện từ trong quán đi ra. Bao giờ ông Trùm cũng đến trước và ngồi ở bên trong. Khi nào thị đến, chọn bàn xong thì ông mới đi ra gặp thị. ông Trùm nói với thị rằng, Lẩm thường đến đánh bạc ở đường Mùng hai tháng chín, thị có thể đến đó tiếp xúc vài lần rồi chọn cơ hội ra tay. ông Trùm cũng chỉ yêu cầu thị dằn mặt thôi. “Dằn mặt kiểu gì?”, thị hỏi lại ông Trùm. “Thì giống như cô Hương từng làm với Hồng sư sư ấy”. Thị cười mỉa. Hóa ra tiếng ác của thị được đồn thổi vào đến tận thành phố Lớn này. Và giờ đây họ đang muốn lợi dụng cách ra đòn tàn độc ấy. Được rồi, nhưng anh Hai nhớ những gì đã nói với em gái đấy nhé. Cô Hương yên tâm, Lẩm bị dằn mặt xong thì cô cứ yên tâm đến sòng bài ở quận bảy và quận chín mà thu xâu.
Thị đến sòng bài ở đường Mùng hai tháng chín đánh xập xám và cố ý ngồi cùng bàn với Lẩm. Xập xám là hình thức đánh bài khá phổ biến ở thành phố Lớn. Bộ bài 52 quân được chia đều cho bốn người chơi, mỗi người 13 quân. Mười ba quân này được chia thành ba chi: Chi một gồm ba quân, chi hai và chi ba mỗi chi năm quân. Người chơi lần lượt ngửa bài lên rồi so sánh với nhau để tính điểm thắng thua. Mỗi chi tùy theo thỏa thuận mà đặt cửa năm mươi ngàn đồng đến một triệu đồng. Có nơi thu xâu theo ván, có nơi thu xâu theo chến. Nếu đánh theo chến thì thoả thuận trước, thua đến ba triệu hoặc năm triệu là hết một chến. Sang chến mới có thể thay người nếu có ai đó muốn rút khỏi cuộc chơi. Người nào thắng nhiều nhất trong chến đó thì phải nộp tiền xâu cho chủ sòng. Chến ba triệu thì nộp 500 ngàn. Chến năm triệu thì nộp một triệu. Tất nhiên cũng có những chến lớn, lên tới bốn, năm mươi triệu. Nhiều người không thích chơi chến vì có khi chỉ thắng được hai triệu nhưng là người thắng nhiều nhất nên vẫn phải nộp xâu một triệu. Thị và Lẩm giống nhau ở điểm này. Vì thế hai người chọn bàn chơi theo ván. Bốn người chơi hôm đó thỏa thuận với nhau đặt cửa từ 200 ngàn đến một triệu đồng một chi. Mỗi người đứng cái một cặp hai ván. Sau mỗi ván, Chánh sẽ trực tiếp thu tiền xâu, cứ một triệu thu ba mươi ngàn đồng. Hôm đó thị thắng đậm. Thị đứng cặp cái cuối cùng. Lẩm và hai người kia đều đặt cửa năm trăm ngàn một chi. Thị ăn cả hai ván, thu gần chục triệu. Lẩm có vẻ cay cú, muốn chơi tiếp nhưng hết tiền. Thị đưa cho Lẩm nguyên vẹn số tiền bốn triệu rưỡi ăn được của ván cuối, bảo: “Anh Lẩm ở lại chơi tiếp đi. Em có chút việc bận phải về, có gì mai anh em mình lại gặp nhau tại đây”. Khi Lẩm đưa tay ra nhận số tiền của thị, ngón thứ sáu mọc trên ngón cái tay phải hơi giật giật. Lẩm hỏi thị: “Cô em ngoài Bắc mới vô?”. Thị gật đầu: “Vâng, em là Hương Ga ở Ngã ba sông mới vào đây. Nghe danh anh Lẩm lâu rồi. Khi nào có dịp em qua chỗ anh chơi nhé”. Lẩm bảo: “ừa, mới vào, cần gì cứ qua anh, anh giúp”.
Vậy là thị đã tiếp cận được Lẩm và chắc chắn sẽ không lầm người nếu ra tay. Nhưng thị muốn gặp Lẩm để đưa ra yêu cầu của ông Trùm trước đã. Nếu Lẩm không nghe thì lúc ấy thị mới dần mặt để lấy điểm với anh Hai.
Thị hỏi đồng bọn xem ai có thể cùng thị đến gặp Lẩm. cả Tân, Mỹ và Châu đều xin đi. Thị không muốn Tân đi cùng vì Tân chỉ bị kích động khi trực tiếp nhìn thấy đối thủ ra tay với người khác. Thị cũng không muốn Mỹ vì con mụ chột này chỉ hăng lên khi nhìn thấy máu chảy ra. Thị chọn Châu điên.
Lẩm hẹn thị đến quán phở do chính vợ Lẩm đứng bán. Ca a xít bằng sành đậy nắp cẩn thận được gài ở ngay trước yên xe. Thị bảo với Châu vào gặp Lẩm nói chuyện tình cảm. Nếu Lẩm không chịu thì sẽ vờ bỏ đi rồi bất ngờ quay lại tạt a xít sau. Đúng là Lẩm có ý chủ quan, không nghi ngờ gì, mời thị ngồi nói chuyện ngay tại chiếc bàn đặt ngoài vỉa hè, cách khá xa quán hàng của vợ. Trên bàn có một âu nhựa đựng trà đá. Có vẻ như Lẩm vẫn hay ngồi đây uống trà đá trông xe cho khách vào ăn phở. Thị thầm nghĩ trong đầu, một kẻ như Lẩm thế này thì có gì mà ông Trùm phải ngán nhỉ? Thị vào chuyện luôn. Thị bảo rằng, em là đàn bà con gái, thuộc dạng đàn em của anh và anh Hai. Theo em đất này chỉ còn hai anh là trụ cột của giang hồ từ thời Tứ đại thiên vương Đại - Tỳ - Cái - Thế đến bây giờ. Hai anh không nên gây bất hòa với nhau. Em thay mặt anh Hai đến gặp anh để xin anh đừng phá anh Hai nữa. Anh muốn gì thì cứ nói, anh Hai sẽ đáp ứng.
Thoáng một nét bất ngờ hiện ra trên khuôn mặt Lẩm. Rồi Lẩm rút súng trong bụng ra, chỉ thẳng vào thị, bảo: “Chúng mày biến ngay, về nói với anh Hai chúng mày rằng, đừng có ép người quá đáng. Nó chỉ là một thằng gá bạc nhãi rép mà thôi, đừng có lên mặt đại ca với Lẩm sáu ngón này. Giang hồ xưa nay không coi nó là cái thá gì cả”, cả thị và Châu đều bất ngờ. Nhưng thị nhận ngay ra là Lẩm chỉ có ý xua đuổi chứ không có ý định bắn. Thị cùng Châu chạy ra xe. Lẩm cất súng vào bụng, ưỡn ngực, hùng hổ đi theo sau. Ai nhìn thấy cảnh ấy sẽ có cảm giác như Lẩm đuổi thị như đuổi gà vậy. Lẩm nghĩ rằng với oai phong của mình, đủ để thị và Châu chết khiếp, tháo thân mà chạy chứ đố dám quay mặt lại. Châu chạy ra đến chỗ để xe máy thì nhìn thấy ca a xít. Châu cầm luôn ca a xít đó chạy ngược lại hất thẳng vào mặt Lẩm. Thị nhìn thấy Lẩm ôm mặt rú lên rồi ngã lăn ra đường. Châu đã quay lại xe và bình tĩnh mở khóa. Thị leo lên đằng sau. Chiếc xe lao đi, mất hút vào dòng người đông đúc trên đường phố.
Đêm hôm đó thị nghe tin Lẩm chết trong bệnh viện. Tuổi già cộng với bệnh tim nên Lẩm đã không chịu nổi những đau đớn do thứ a xít đậm đặc gây ra. Báo chí cũng đưa tin khẩu súng trong bụng Lẩm chỉ là khẩu súng giả. Đúng là Lẩm chỉ còn sống bằng hư danh quá khứ. Cái hư danh ấy đã giết chết Lẩm. Giá Lẩm quên mình đã từng là đàn em thân tín của một trong Tứ đại thiên vương, chấp nhận làm một ông già phục vụ vợ bán phở thì có lẽ chưa đến lúc phải đứt số. ông Trùm muốn loại nốt cái bóng mờ của Lẩm trên giang hồ nhưng thị và Châu đã quá tay.
Thị gọi điện cho ông Trùm báo tin Lẩm đã chết, ông Trùm có vẻ lo lắng, bảo thị và Châu ra quán cà phê của Nam “thái tử” ngay. Tại đây đã có một người của ông Trùm ngồi chờ sẵn. Người này bảo Châu lên xe để đi Tây Ninh. Đến Tây Ninh lại có người đưa Châu qua bên Campuchia. ông Trùm muốn Châu sang bên đó trốn tạm một thời gian. Lúc ấy thị cũng hơi hoảng, không nghĩ được nhiều, đành chấp nhận mọi sắp xếp của ông Trùm.
Không ngờ vừa mới ngồi với Châu đó mà chỉ vài tiếng sau thị đã nghe tin Châu bị giết bên Campuchia rồi. Qua điện thoại, ông Trùm báo với thị rằng, người của ông gửi Châu vào một sòng bạc ở ngay bên kia biên giới. Nhưng đêm qua có vụ cướp sòng. Châu lao ra huyết chiến và bị bắn vỡ ngực, chết ngay tại chỗ.
CHƯƠNG 26
Em vào thành phố Lớn để kiếm tìm cho mình những đổi thay anh ạ.
Phương Nam dư thừa ánh nắng nhưng thiếu những cơn gió biển mặn mòi theo đường cửa sông mà thổi vào thành phố. Ngày em đi, em hỏi bà có đi cùng em không. Bà bảo, tiên sư bố cô, cô còn trẻ, cô ham hố đủ điều thì cô đi, chứ bà già rồi, đi đến đâu cũng chả thích bằng đất này. Em đùa, sao bà bảo đất này nghịch, tìm đất thuận mà sống có phải hơn không? Bà lại chửi em, bà bảo, tìm thấy cái thuận trong sự nghịch mà sống, chứ có vào tới thành phố Lớn thì cũng lại gặp những ông tướng cướp như trong sách của nhà văn Nguyễn thôi.
Em không phải là người cuối cùng rời Ngã ba sông đi tìm miền đất mới. Người đầu tiên là anh Đinh. Em không hiểu nổi thực sự anh Đinh có bao nhiêu tỉ tiền mặt, bao nhiêu nhà, bao nhiêu đất, bao nhiêu xe và bao nhiêu cô vợ? Em chỉ biết là anh ấy rất giàu. Thỉnh thoảng lại nghe báo chí rộ lên về một đường dây ma túy rất lớn nào đó bị bóc dỡ, em giật mình tự hỏi, không biết cái đường dây mà Đinh tham gia có lớn đến nhường ấy không? Và Đinh còn tham gia bao nhiêu những đường dây như thế nữa? Anh Đinh muốn kiếm tiền một cách sạch sẽ chứ không muốn nhặt nhạnh những đồng bạc lẻ dính máu như em. Nhiều lần anh Đinh bảo với em rằng, tạng của anh Đinh không hợp với đao búa. Em tự hỏi lại mình, thế hóa ra em hợp với đao búa hay sao?
Người thứ hai rời bỏ thành phố Ngã ba sông là anh. Em được biết là anh đã chuyển về công tác ở trên Bộ. Như thế là anh thăng quan tiến chức, hay như thế là anh phải nhận về mình những công việc nhọc nhằn vất vả hơn? Những ngày anh còn làm ở đội trọng án của thành phố, rất may là anh và em chưa lần nào chạm trán nhau. Có khi nào hồ sơ về em được đặt trước bàn làm việc của anh? Có khi nào anh ôm đầu bóp trán nghĩ cách đột nhập vào các sòng bài của em? Có khi nào anh lên kế hoạch đánh án mà đối tượng cần phải bắt giữ là em? Em rất sợ điều ấy và em không muốn nghĩ đến nó. Anh Đinh bảo, chúng ta mỗi người đi một đường, nếu cứ ở lại Ngã ba sông này thì nhất định sẽ có ngày gặp nhau ở cái nơi mà không ai muốn gặp.
Có lần anh Đinh rủ em đến chơi với mẹ anh. Dù sao thì chúng ta cũng đã có những lúc nghĩ về nhau như những người bạn. Chỉ là nghĩ về nhau như thế thôi chứ chả giúp được gì cho nhau cả. Em biết là anh gặp bất hạnh trong chuyện tình cảm gia đình. Vợ chồng anh đã chia tay và cậu con trai ở với anh cùng bà nội. Em không biết một chút gì về vợ anh. Người phụ nữ ấy có xinh đẹp không, có nết na không, có đảm đang thao vát không, có yêu anh không, nhiều lúc em cũng tò mò thử tìm cho mình câu trả lời nhưng rồi lại thôi. Em và Đinh đến nhà anh thì anh đi công tác vắng. Mẹ anh đang chơi với thằng bé. Đinh cho thằng bé rất nhiều quà còn em cứ nhìn khuôn mặt nó mà cố mường tượng ra anh. Mẹ anh già đi rất nhiều nhưng vẫn còn nhớ ra em. “Bác cứ ngóng mãi mà chả thấy cháu lại chơi”. Đinh nói dối rằng em và Đinh chuyển đi làm ăn xa, mãi nước ngoài cơ, bây giờ mới có dịp về chơi. “Thảo nào, bác nói với thằng Nhân rằng, nếu cô chú ấy không làm sao thì phải ghé qua đây chứ. Hôm cưới nó cũng chả thấy đứa nào lại”. Đinh có hỏi về chuyện riêng của vợ chồng anh nhưng mẹ anh chỉ nói một câu ngắn gọn: “Một đứa thì mải mê công tác, một đứa thì không chịu hiểu và thông cảm cho chồng. Thế là chia tay. Chỉ tội thằng bé!”. Không biết rồi mẹ anh sẽ hỏi anh những gì, nhưng em tin là anh sẽ chỉ im lặng thôi. Lúc rời khỏi nhà anh, Đinh bảo em: “Hay là qua cơ quan nó rủ đi uống bia, việc đời thằng nào thằng ấy chịu, còn chỗ quen biết thì cũng nên hỏi thăm nhau một tí”. Em gàn Đinh: “Thôi, nghĩ về nhau thế là được rồi, không nên làm khó cho anh ấy, với lại gặp nhau chẳng để làm gì”.
Bây giờ đến lượt em đi nốt.
Vào trong này em ở trong một căn nhà khá khang trang rộng rãi. Kể từ sau cái chết của thằng Châu, căn nhà số 4 phố Trường Thành của em trở nên u ám, lạnh lùng và bí hiểm đối với giới giang hồ thành phố Lớn. Kể cả phe cánh của ông Trùm cũng chưa một ai được phép đặt chân vào đây. ông Trùm đã thực hiện đúng lời hứa, nhượng cho em toàn bộ quyền thu xâu ở các sòng bạc thuộc quận bảy và quận chín. Nhưng ông Trùm vẫn ăn một đầu mười. Điều này cũng dễ hiểu vì dù sao thì ông Trùm vẫn phải chịu trách nhiệm bảo kê cho các sòng này. Em phải công nhận là điều kiện làm ăn ở đây thoáng đãng hơn ngoài đó nhiều. Em bàn với Tân sẽ kéo đám em út ở Ngã ba sông vào cả trong này. Họ có cơm thì ta có cháo. Em và Tân cũng đã mò mẫm đến từng quận huyện, lê la các sòng bài, học được không ít các chiêu thức quản lý cờ bạc của ông Trùm. Và em cũng bắt đầu mở sòng riêng. Trước sau thì em cũng sẽ tách ra chứ không thể cứ ăn mày ông Trùm mãi thế được. Em muốn có những sòng bạc do em hoàn toàn kiểm soát mà không có sự dính líu nào của ông Trùm.
Đầu tiên em mở những sòng xóc đĩa nhỏ. Tiền vốn không phải bỏ ra nhiều, cả chủ sòng và các con bạc cùng hùn vốn làm cái. Tiền lãi được chia làm 10 phần trong ngày gọi là tiền “đầu mười”. Em được một phần, còn thì chia đều theo các mức góp vốn. Nếu cái thua thì chủ sòng là em cũng chịu một phần mười. Như thế mới có phần hùn làm cái cho ngày hôm sau để sòng bạc tiếp tục hoạt động. Với cách làm như thế này, bọn em khuyến khích được các con bạc hùn vốn làm cái. Con bạc sẽ thấy quyền lợi mình gắn bó với sòng bạc và sẽ thường xuyên đến đánh, em thu được tiền xâu. Ngoài ra bọn em lợi dụng vốn của chính con bạc mà không phải bỏ tiền túi ra trong khi sòng bạc vẫn hoạt động và em vẫn được chia tiền lời từ phần hùn khống làm cái. Kể từ khi mở sòng riêng đến giờ, em chưa phải xuất đồng vốn nào cho sòng bạc.
Em cũng không phải đầu tư nhiều vào đồ nghề vì chơi xóc đĩa khá đơn giản. Chỉ cần một bộ bát đĩa lắc đồng vị, một chiếu bạc được làm bằng tấm vải simili lớn kẻ ô, một bên ô đánh số chẵn 2-4-6, một bên ô đánh số lẻ 1 - 3 - 5 và khoảng vài trăm miếng phỉnh thay thế cho tiền mặt. Phỉnh có ba loại, theo quy ước của bọn em thì loại màu vàng tương đương năm trăm nghìn, loại màu trắng tương đương một triệu đồng, loại màu xanh tương đương năm triệu đồng.
Khi vào đánh, các con bạc chọn ô chẵn hoặc lẻ trên chiếu bạc để đặt tiền hoặc phỉnh. Nhà cái ngồi xóc. Chỉ việc bỏ bốn miếng đồng vị vào bát, úp chiếc đĩa lại và lắc. Khi mở bát, tùy theo sự sấp ngửa của miếng đồng vị mà tính xem người nào đặt ô chẵn hoặc ô lẻ sẽ được ăn hay thua nhà cái.
Mở xóc đĩa một thời gian, dần dần em mở thêm nhiều hình thức cờ bạc khác nữa. Nhưng khách chơi đông hơn cả vẫn là đổ xí ngầu và đánh xập xám. Đổ xí ngầu thực ra cũng là một loại xóc đĩa mà thôi. Mỗi hạt xí ngầu có sáu mặt, mỗi mặt có từ một chấm đến sáu chấm. Khách chơi sẽ dùng bốn hạt xí ngầu để trên cái đĩa, úp cái chén (bát) lên trên, rồi lắc. Mỗi lần lắc ba cái gọi là chơi một chén. Bên ngoài có tấm vải vẽ ngang dọc theo số chẵn, lẻ 1, 2, 3, 4. Mỗi chén, tuỳ theo các con bạc đặt nhiều hay ít theo các cửa chẵn hoặc lẻ mà thắng thua với nhau. Con bạc đặt cửa 4 sẽ vừa chơi với nhà cái vừa chơi với các cửa còn lại. Khi lắc xong, cộng tất cả các chấm trên mặt con xí ngầu rồi tính đến 10 hoặc 20, còn thừa ra bao nhiêu chấm thì theo đó mà tính thắng, thua hay hòa. Nếu là bốn chấm thì người chơi ở cửa số 4 đặt bao nhiêu sẽ ăn của nhà cái bấy nhiêu, ngoài ra còn ăn hết số tiền đặt của ba cửa còn lại nữa. Nếu thừa ra hai chấm thì thua số tiền đặt cửa cho nhà cái và phải trả tất cả số tiền đặt cửa ba nhà còn lại. Nếu thừa ra một hoặc ba chấm thì sẽ hòa, chơi lại chén khác. Ai cũng có thể làm cái chứ không nhất thiết chỉ Chánh hoặc Sy. Sau mỗi chén, con bạc nào thắng phải nộp cho Chánh tiền xâu, cứ một triệu thì nộp bốn mươi ngàn đồng.
Hình thức cờ bạc phong phú thì cách thu xâu cũng rất đa dạng. Tỉ lệ tuỳ theo quy ước của chủ sòng hoặc theo thỏa thuận giữa cái và các con bạc. Chủ sòng bạc có trách nhiệm lo địa điểm, cung cấp chiếu bạc, bài mới, bát đĩa, đồng vị, xí ngầu, phục vụ ăn uống, làm trọng tài, cử người chia bài, lắc chén, xóc đĩa, ghi chép sổ sách theo dõi ăn thua, đổi phỉnh, cho con bạc vay tiền, cuối ngày tính sổ cho khách chơi bạc, thu tiền xâu...
Đó là những việc mà em và Tân phải huấn luyện cấp tốc đám em út từ ngoài Bắc vào để chúng đứng sòng. Chỉ tính tiền xâu thôi, có những sòng thu được tới mười triệu một ngày. Sòng có thể mở ở khắp mọi nơi, có thể là trong nhà hàng, khách sạn, phòng trọ tồi tàn hay gian nhà tập thể cấp bốn. ổn định thì duy trì, không ổn định thì giải tán, tìm địa điểm khác.
Khi tiền bạc đã rủng rỉnh, thế đứng trong giới giang hồ thành phố Lớn cũng bắt đầu vũng chãi, thì em lại thấy thấm thía nỗi cô đơn của người xa quê. Nhiều lúc em có cảm giác ngôi nhà số 4 phố Trường Thành rộng kinh khủng. Ban ngày em, Tân và Mỹ tỏa đi các sòng thu xâu hoặc đứng cái. Con Quỳnh đi học. Đêm về, em ngủ một mình. Mỹ ngủ với con Quỳnh. Thường thì con bé ngủ lâu rồi bọn em mới mò về. Cũng có những đêm ở lại sòng bạc hoặc đi ăn nhậu hay lên vũ trường, rạng sáng hôm sau mới về. Em thường lên vũ trường Cleopac. ông Trùm cũng có cổ phần trong vũ trường này. Em nhận ra phe cánh của Ông Trùm như những cái vòi bạch tuộc tỏa đi khắp nơi, hút về rất nhiều tiền bạc. Riêng với lĩnh vực vũ trường thôi, ông Trùm có thể kiếm lợi từ việc tuồn rượu ngoại, thuốc lá, ma tuý, thuốc lắc vào cho đám dân chơi. Rồi ông Trùm lại đứng ra nhận phần bảo kê, cụ thể là lo bảo vệ an ninh cho vũ trường và chịu trách nhiệm lo lót với các cơ quan quản lý từ cấp phường quận trở lên. Rồi đội quân cho vay nặng lãi lượn lờ quanh đấy cũng là người của ông ta. Nguồn gái nhảy cũng do con trai ông ta tuyển dụng, chăn dắt, thu thuế thân. Thế lực của ông Trùm quá lớn. Cách làm tiền của ông ta quá tinh vi, quá phức tạp, quá đẳng cấp, đúng như Tân nói, chỉ có loại siêu giang hồ mới làm được những việc như thế.
Thời gian sau này Tân không la cà như em và con Mỹ nữa mà thường về sớm. Lúc đầu em tưởng là Tân lo lắng cho con gái đang bước vào tuổi mới lớn. Nhưng khi các sòng bạc đã ổn định thì Tân cũng ít ra khỏi nhà. Tân thường ở lỳ trong phòng đọc sách.
Một lần em gõ cửa phòng Tân.
Hôm đó em không ở lại vũ trường chơi mà về sớm. Trong lúc con Mỹ vẫn điên cuồng lắc như điên thì em lặng lẽ chuồn khỏi đó. Đôi lúc em cũng muốn trốn mình trong nhà nằm khểnh xem một bộ phim tình cảm nào đó trên ti vi. Nhưng khi đi qua cửa phòng Tân em đã dừng lại. Tân có vẻ hơi ngạc nhiên, tưởng em muốn bàn chuyện gì đó. Em bảo, chả có gì cả, tôi muốn vào thăm phòng của anh thôi. Tân hơi lúng túng một chút nhưng vẫn vui vẻ mời em vào. Từ ngày vào đây hầu như em không bước chân vào phòng riêng của ai, kể cả đó là phòng của Tân hay của con Mỹ. Ngược lại cũng hầu như không có ai đặt chân vào phòng em. Vốn liếng của mỗi người đều đã đủ để họ mua nhà ra ở riêng nhưng em muốn giữ họ lại sống chung như một gia đình. Tuy sống cùng nhà nhưng mỗi người đều có góc riêng tư của mình. Có việc gì thì trao đổi cùng nhau, không có gì thì cứ việc ai người ấy làm, thú vui của ai người ấy chơi, sở thích của ai người đó tự đi giải quyết. Không ai mò vào phòng riêng của ai. Mọi việc đều được bàn bạc ở phòng khách, phòng ăn hoặc trên sân thượng.
Hôm đó em mới có dịp quan sát góc khuất riêng tư của Tân. Phòng Tân không rộng bằng phòng em nhưng bài trí khá ấn tượng. Em hơi ngạc nhiên khi nhìn thấy bức tượng Phật Tổ Như Lai cao ngang thân người được Tân đặt ngay ngán ở giữa phòng. Bức tượng bằng gỗ, thế ngồi trên đài sen, ung dung, tĩnh tại. Em còn nhìn thấy trên giường Tân ngổn ngang mấy cuốn sách võ thuật và sách dạy thiền. Em hỏi Tân: “Anh tập thiền à?”. Tân gật đầu:
- Tôi mới bắt đầu. Dạo này tôi hay nghĩ ngợi linh tinh. Tinh thần không được ổn lắm. Nhiều lúc thấy không kiểm soát được mình nữa. Tôi nghiên cứu về thiền và thấy có vẻ như tinh thần được giải tỏa rất nhiều.
Em ngồi xuống giường Tân, lật mở xem qua mấy cuốn sách. Đã lâu rồi em không ngồi nói chuyện riêng với Tân. Em thoáng nhận ra hai chân mai và mớ tóc sau gáy Tân đã bạc. Tân đã ngoài năm mươi rồi. ở tuổi đó, Tân không thể còn có những sở thích như của em và con Mỹ. Cái đầu Tân cho em biết trong đó đang xuất hiện những ý nghĩ già nua. Em khẽ hỏi:
- Anh lo lắng điều gì à?
- Không có điều gì cụ thể cả.
- Anh linh cảm thấy điều gì không ổn sao? Có thằng nào định chơi mình phải không?
- Không. Hôm qua vợ thằng Châu vừa gọi cho tôi.
- Nó bảo sao?
- Nó bảo mấy đêm nay hay ngủ mơ thấy thằng Châu. Rồi nó khóc. Nó bảo chồng em chết ba năm nay rồi, em chả mơ thấy gì, vậy mà bây giờ anh ấy cứ hiện về, không biết anh ấy muốn gì, em sợ lắm.
- Mình vẫn gửi tiền về cho nó nuôi con cơ mà. Hay nó muốn vào trong này?
- Tôi nghĩ không phải thế.
- Hay là mình qua Campuchia đưa hài cốt thằng Châu về cho mẹ con nó yên lòng?
- Nếu tính được như thế thì nên làm.
Khi kéo cả một lũ ong ve vào trong này em đã bảo Châu để vợ nó ở lại. Một nách ba con nhỏ như thế, chốn giang hồ quần đảo, sợ rằng vướng chân vướng cẳng, thôi thì cứ ở ngoài đó kiếm sống nhì nhằng, khi nào trong này thật ổn hãy đưa vào. Nhưng chưa kịp ổn thì Châu đã chết. Có thể coi cái chết của Châu là sự khai mở lãnh địa bằng máu, và vợ con Châu phải được hưởng những gì tương xứng với máu của Châu đã đổ ra. Đúng là em đã có lúc quên Châu. Thôi được rồi. Ngày mai em sẽ bàn với ông Trùm tổ chức một chuyến đi lấy xác Châu. Nó nằm ở bên đấy như thế cũng lâu rồi, chắc muốn về với vợ với con.
Em còn nhìn thấy ở đầu giường Tân một bức ảnh nhỏ, lồng trong khung kính. Em cầm lên xem cho rõ. Ảnh đen trắng. Khuôn mặt một cậu bé con chừng bảy tám tuổi. Không nhận ra nét nào của Tân trong khuôn mặt đó cả. “Con trai anh à?”, em hỏi Tân.
- Không phải. Tôi chỉ có mỗi con Quỳnh thôi.
- Ai vậy?
- Em trai tôi.
- Em trai?
- Nó sinh đôi cùng với tôi.
- Chết rồi à?
- Chết rồi.
- Ốm chết hay tai nạn?
“Tôi cũng không biết nữa”, Tân bỗng thay đổi nét mặt, một nỗi tiếc thương dâng lên và đọng lại thành hai khối rưng rức buồn trong hốc mắt.
“Năm đó tôi và nó bảy tuổi. Hai anh em tôi thường mò vào nhà một ông hàng xóm ăn trộm doi. ông ta làm ở sở nông nghiệp nên có nhiều kiến thức về trồng trọt. Mảnh vườn nhà ông ta bé tí nhưng trồng được rất nhiều loại cây ăn quả. Những chùm doi đỏ là thứ hấp dẫn anh em tôi nhất thời bấy giờ. Tôi nhớ hôm đó là một buổi chiều mùa hè. Hai anh em tôi trèo qua được bức tường bao phía đằng sau nhà ông ta và lẻn vào vườn. Đúng lúc tôi đang hái doi thì cánh cửa hậu thông ra vườn bật mở. ông ta cầm một cái gậy to bằng cổ tay lao ra như một con báo. Tôi và thằng em tôi vội chạy tới chân tường, lấy sức nhảy lên, bám vào đó mà leo ra ngoài. Nhưng tôi nhảy một cái thì bám được gờ tường ngay, còn thằng em tôi thì bám trượt nên ngã quay lơ xuống chân tường. Trước khi tụt sang được phía bên kia bức tường, tôi nhìn thấy ông ta túm gáy thằng em tôi. Đáng lẽ tôi phải chạy về nói với bố mẹ ngay nhưng tôi lại sợ, cứ vơ vẩn đầu đường cuối phố, không dám về, cũng không dám nói với ai. Tôi không biết ông ta làm gì với thằng em tôi. Lúc đầu tôi còn sợ ông ta xách tai nó lôi về, mách với bố mẹ tôi, để chúng tôi sẽ bị một trận đòn nhớ đời. Rồi tôi lại nghĩ chắc ông ta nhốt nó một lúc cho nó sợ. Mãi đến chiều tối ông ta mới thả nó ra. Tôi đón nó ở gốc cây bàng gần đấy. Hai đứa vội đi về nhà, trong lòng khấp khểnh sợ bố mẹ máng. Tôi chỉ kịp hỏi, ông ấy có đánh không, nó gật đầu, rồi hai đứa không dám nói gì về chuyện đó nữa. Tắm rửa xong chúng tôi ngồi ăn cơm bình thường. Bỗng nó nôn ra miếng cơm trong miệng rồi kêu đau đầu. Mẹ tôi vội cho nó đi nằm. cả đêm đó nó sốt. Ngày hôm sau nó cứ nằm thiếp đi trên giường. Những lúc nó tỉnh, mắt mở he hé, bố mẹ tôi đổ cái gì vào miệng nó cũng chỉ được vài giây sau là nó lại nôn ra. Rồi nó cuộn người dậy, nôn ra máu. Cuối ngày hôm đó thì nó chết. Bố tôi đóng cho nó một cái hòm. Hàng xóm sang thăm hỏi rất đông. Cái ông làm ở sở nông nghiệp cũng sang hỏi thăm, ông ta cầm theo một bó hương và một đĩa doi đỏ chót để “tháp hương cho cháu”. Tôi không dám hé răng nói ra chuyện hai anh em tôi nhảy vào vườn nhà ông ta trộm doi, càng không dám nói là em tôi bị ông ta bắt nhốt suốt một buổi chiều. Mười năm sau ông ta bị bắt vì tội giết vợ. Cả khu phố sững sờ ngạc nhiên. Trước đó mấy tháng chúng tôi đều biết là vợ ông ta cảm chết. Không ai nghĩ rằng cái chết đó là do ông ta gây ra. ông ta là người cục tính, ra tay rất hiểm và các đòn đánh rất kín. Con gái ông ta được chứng kiến cảnh ông ấy đánh vợ. Nó bị sốc và sinh ra hoảng loạn. Chính trong những cơn mê sảng nó đã hét lên những câu tưởng vô nghĩa nhưng lại làm gia đình bên ngoại nó nghi ngờ. Họ yêu cầu cơ quan công an điều tra. Xác vợ ông ta được quật lên để khám nghiệm tử thi. Và họ đã có đủ chứng cứ để bắt ông ấy”.
- Có ai nghĩ đến chuyện chính lão ấy đã giết em trai anh không?
“Chỉ có tôi nghĩ đến điều ấy thôi. Hình ảnh thằng em tôi cứ hiện lên trong đầu tôi. Đó chính là khuôn hình trong bức ảnh đen trắng kia. Lần nào cũng thế, mỗi khi hình ảnh thằng em tôi mặt bê bết máu hiện lên là mắt nó lại nhìn tôi như kích động tôi phải làm một điều gì đó. Tôi nhớ là tôi đã mò lên đồn công an, vật vờ ngoài cửa đồn suốt mấy đêm liền với ý nghĩ là nếu có cơ hội thì sẽ lẻn vào phòng giam đập chết lão hàng xóm chó chết ấy. Nhưng đó chỉ là điều không tưởng. Rồi tôi đi học ở nước ngoài. Trong một môn học, tôi được nghe ông thày người Gruzia nói rất hay về sự trả giá công bằng trong cuộc sống. Sau này chính ông ta đã đưa tôi gia nhập tổ chức Thay trời hành đạo mà ông ta là một thành viên. Cũng chính ông ta đã mớm cho tôi ra tay lần đầu tiên khi cố ý kích động tôi bằng cách để tôi tiếp xúc với người bạn bị đánh đến nhũn não dưới bến tàu điện ngầm...”
Bỗng Tân dừng lời, không kể nữa.
Tân đến trước mặt bức tượng Phật, khoanh chân ngồi xếp bằng, hai tay để trước đùi, ngón cái bấm vào ngón giữa, mắt lim dim. Em ít khi thấy Tân có hành động lạ lùng như thế này. Có lẽ tuổi tác đã làm Tân có những suy nghĩ khác, hướng thiện và sám hối. Bây giờ em mới thấu hiểu vì sao Tân lại gia nhập cái tổ chức quái đản ấy và ôm ấp trong mình “thứ lý thuyết suy đồi” như Đinh có lần nhận xét.
Em rất muốn ôm lấy Tân, rất muốn hôn lên mái tóc muối tiêu kia, muốn gục đầu vào vòm ngực vạm vỡ của người đàn ông đã bước sang tuổi ngũ tuần này. Đã có những khoảnh khắc em nhìn ra sự ham muốn trong ánh mắt Tân. Em tin rằng vì những khoảnh khắc đó mà Tân đã sát cánh bên em từng ấy năm trời. Bao nhiêu năm qua không có người đàn bà nào lên giường cùng với Tân cả. Cũng như bao nhiêu năm qua em không dám để một người đàn ông nào lại gần mình. Tại sao bây giờ em không sà vào lòng Tân? Tại sao bây giờ cái khoảnh khắc nhỏ nhoi ấy không cháy lên trong mắt Tân? Tại sao Tân không ôm lấy em mà ngã xuống chiếc giường rộng răi kia? Tại sao một người đàn ông chết vợ và một người đàn bà chết chồng như em và Tân lại không thể ngủ chung một giường dù hai người vẫn sống chung trong một mái nhà? Tại sao? Kìa, ánh mắt Tân có thèm nhìn em đâu. Khuôn mặt Tân bình thản thế kia cơ mà. Tân đang phiêu diêu ở cõi nào rồi. Tốt hơn hết là em không nên làm phiền Tân nữa. Tân như thuộc về một thế giới khác, thoát tục rồi.
Em lặng lẽ bước ra khỏi phòng Tân.
Và khép cửa lại.
Em lên đến cầu thang tầng ba thì gặp con Quỳnh vừa đi đâu về. Nó ôm chầm lấy em. Nó bảo hôm nay cô về sớm thế, hôm nào cũng chỉ có một mình cháu là con gái ở nhà, chán lắm. Em rủ nó vào phòng em chơi. Hai cô cháu nằm trên giường, vừa nói chuyện vừa xem ti vi. Con Quỳnh mới phổng lên từ năm ngoái. Em vẫn để ý và bảo ban nó từng tí một, chứ con Mỹ thì vụng lắm, lại đi tối ngày, chả bao giờ quan tâm đến con bé. Quỳnh thì thầm vào tai em bảo, cô ơi, cô chả cho cháu đi chơi gì cả. Em bảo, cô tưởng bố vẫn đưa con đi chơi. Quỳnh lác đầu, bố cháu dạo này làm sao ấy, với lại bố cháu cứ coi cháu như con trai, chả tâm lý gì cả. Em vuốt tóc Quỳnh, ừ được rồi, mai là ngày nghỉ, cô sẽ đưa cháu đi chơi. Quỳnh nhoẻn cười, hồi cháu còn bé bố cháu toàn bắt cháu học võ, đến trường cháu toàn đánh nhau với con trai, bây giờ cháu vẫn đánh bọn nó như điên, bọn con trai trường cháu khiếp cháu lắm. Em hỏi, mai cháu thích đi đâu, đi mua sắm nhé, hay là đi ăn? Quỳnh lắc đầu, đồ cô mua cho cháu còn đầy kia kìa, cháu cũng chả thích ăn uống gì đâu, cháu thích đến sòng bạc với cô. Em bật cười, ở đó toàn đánh bài ăn tiền, có gì hay đâu mà xem? Quỳnh bảo, ở lớp cháu bọn con trai cũng biết đánh xập xám và đổ xí ngầu, cháu không thích chơi thì thôi chứ cháu chơi lần nào cũng thắng, cháu muốn đến sòng của người lớn xem họ chơi thế nào. Em gật, thôi được rồi, hôm nào rảnh không phải đi học thì cô cho đến sòng chơi với cô.
Nói chuyện một lúc quay ra đã thấy nó ngủ rồi. Em không muốn gọi nó dậy. Thôi để nó ngủ lại với em đêm nay cũng được. Em nhìn nó ngủ mà thấy chả giống Tân tí nào. Các nét của nó đều thanh tú hơn, nhẹ nhõm hơn chứ không cục mịch như Tân. Nếu em đậu thai với Tùng ngay lần đầu tiên thì con em cũng tầm tuổi con Quỳnh này. Hai lần thụ thì hai lần đều thai lưu. Lần lưu đầu tiên chính là lần Tùng đã bị đâm đứt lìa mấy khúc ruột vào cái đêm đi cứu Tính dao mổ. Lần thứ hai là thời điểm Tùng bắn chết người ở sòng 21. Nhiều đêm nằm một mình em cũng thấy trống trải lắm. Giá có một đứa con để ôm ấp như con Quỳnh này thì đời cũng đỡ vô vị hơn. Em còn từng có thai với Hưng “mã”. Nhưng Hưng bắt em bỏ đi. Toàn uống thuốc ép cho ra thôi. Hay là vì thế mà sau này em đã không thể có con? Nhiều người bảo em đi xin một đứa, đơn giản ấy mà, bọn cho giống bây giờ sẵn lắm, vấn đề là em có muốn hay không thôi, ôi, em có muốn hay không thôi ư? ừ thì ai chả biết chuyện đó đơn giản, ừ thì bao giờ chả sẵn những người đàn ông cho giống.
Nhưng mà anh có biết là với em, điều đó khó khăn đến mức nào không?
CHƯƠNG 27
Hôm ấy chủ nhân nhà số 4 phố Trường Thành có khách quý.
Đinh đến bất ngờ, không báo trước. Thị đang nằm cuộn tròn trên giường đọc báo thì Đinh rung chuông cổng. Người gác cửa già đưa Đinh lên phòng riêng của thị. Lúc đầu thị định tiếp Đinh ở phòng khách. Nhưng đang mặc váy ngủ, ngại thay đồ, thị liền lấy rượu và ly mang vào phòng ngủ. Đinh có vẻ mệt mỏi. Cũng phải đến cả năm nay thị không gặp Đinh. Thị rót rượu mời Đinh nhưng chưa kịp cụng ly thì Đinh đã bảo: “Võ Trần Diễm Trinh chết rồi!”.
Thị sững sờ. Cô vợ trẻ đẹp của Đinh chết rồi ư? Nhìn ánh mắt u tối của Đinh, thị hiểu là có chuyện gì đó ghê gớm đang xảy ra với ông anh đại gia của mình. “Sao anh vào mà không điện cho em?”, thị không muốn hỏi ngay vào chuyện buồn của Đinh mà lảng đi như vậy. “Anh ngủ trưa dậy, mơ một cơn ác mộng, người đầm đìa mồ hôi, anh vội lao ra sân bay tìm đường vào đây”.
- Anh đã ăn gì chưa? Em đưa anh đi ăn nhé?
- Thôi, anh chỉ muốn ngồi với người thân quen, anh không thiết ăn uống gì cả. Anh đã định bay về Ngã ba sông, nhưng anh nghĩ ở ngoài đó cũng chả còn ai cả, nên anh vào đây với em.
- Diễm Trinh chết lâu chưa?
- Sáng sớm nay. Tử hình.
-Hả? Tử hình?
- ừ. Trinh bị bắt cũng lâu rồi. Bắt quả tang đang cầm hơn chục bánh. Đường dây ấy cũng bị chặt đứt vĩnh viễn luôn. Anh vội biến sang Lào nằm im nghe ngóng. Biết chắc là không sao anh mới về. Sáng nay thì anh nhận được tin người ta đã mang Trinh đi thi hành án rồi.
- Sao anh thoát được?
- Án ma tuý có đặc thù riêng của nó. Đây là loại án duy nhất mà không có người bị hại. Tức là án không có hiện trường. Vì vậy phải câu nhử cho đến khi con mồi thò mặt ra. Bọn anh chỉ có thể bị bắt khi mang ma tuý theo người hoặc đang trực tiếp thực hiện các giao dịch liên quan đến loại hàng trắng đó. Anh là chồng của Trinh nhưng nếu không có chứng cứ thì vẫn không thể khép tội anh được. Với lại, cũng có thể Trinh đã không khai gì về anh.
- Con bé đẹp quá. Thế mà lại bị tử hình. Dã man thật.
Đinh đưa hai tay lên ôm đầu. Thị chả biết phải động viên Đinh thế nào. Thôi thì em uống với anh vậy. Anh muốn em ngồi với anh suốt đêm nay cũng được. Nào, nâng ly đi anh. Đinh ngẩng lên, hờ hững cầm ly rượu, cả chuyến bay anh ngồi suy nghĩ kỹ lắm rồi. Anh phải từ bỏ loại hàng trắng này thôi. Anh muốn vào đây làm ăn với em.
- Em chỉ mở mấy sòng bài vớ vẩn, anh quan tâm gì đến loại đó.
- Anh muốn đổi nghề. Anh muốn chuyển sang hoạt động trong các lĩnh vực mà xưa nay ông Trùm vẫn thống lĩnh ở đất này.
- Tức là anh cũng muốn đầu tư vào cờ bạc?
- Có nhiều kiểu cờ bạc lắm. Em mới chỉ sờ đến những kiểu sơ đẳng nhất thôi. Ngoài ra còn nhiều ngón nghề làm ăn theo kiểu xã hội đen nữa.
- Gớm. Anh cứ nói thế. Em nghĩ là em cũng đã học được hết các ngón nghề của ông Trùm rồi. Chả có gì ghê gớm cả.
- Em đừng vội đánh giá thấp ông Trùm, ông ta cáo già hơn em tưởng nhiều đấy. Em đã biết những chiêu cờ gian bạc lận của ông Trùm chưa?
- Cờ bạc gian?
- Phải. Chính anh đã chơi xập xám gian với ông ta.
- Xập xám mà chơi gian được à? Em tưởng chỉ có hạt xí ngầu mới làm gian được?
Đinh cười khẩy: “Lần đó có mấy thằng việt kiều ở bên Mỹ về gạ bán cho ông Trùm bộ máy camera và máy rung chuyên dùng cho việc đánh xập xám gian lận. Nhưng anh từng chơi nhẵn mặt các loại cờ bạc này ở bên Ma Cao nên ông Trùm không thể qua mặt anh được. Ông Trùm rủ anh cùng tham gia. Vì ông Trùm lộ mặt ra thì sẽ không tiện, nên anh cùng thằng Nam “thái tử” đóng vai con bạc mồi. ông Trùm điều đến sới vài con bạc giàu có khác để bọn anh “luộc”. Anh và thằng Nam đều để máy rung trong người. Trong sòng có gắn camera quan sát trộm bài của các con bạc, ông Trùm bí mật ngồi ngoài xe đậu cách sòng bạc khoảng ba trăm mét, quan sát màn hình và điều khiển máy rung báo cho anh và thằng Nam đánh bạc. Anh với Nam chơi một tuần liền. Hạ gục nhiều con bạc khát nước. Anh nhớ là chỉ trong một tuần thôi mà anh và thằng Nam thắng bảy mươi lăm ngàn đô và gần ba trăm triệu, đấy là chưa kể số con bạc thua, máu lên, còn vay của ông Trùm gần một trăm ngàn đô nữa. Đấy, em xem. Với các nguồn thu như thế thì ông Trùm giàu có đến mức nào?”
Thị nghe Đinh nói mà không tin vào tai mình. Chỉ trong một tuần mà ông Trùm có thể thu tới gần hai trăm ngàn đô? Thị chỉ nghĩ đến việc thu xâu toàn bộ các sòng bài trong thành phố này thôi cũng đã bội tiền rồi, thế mà ông Trùm còn nghĩ ra cả cái kiểu cờ gian bạc lận ấy nữa thì quả là quái chiêu. Đinh ngửa cổ uống hết ly rượu rồi bảo, chưa hết đâu, em đã biết đến các trường gà và sàn cá độ bóng đá của ông Trùm chưa? Thị lắc đầu, thì cũng có nghe nói, nhưng em nghĩ đó là thứ vui chơi có thưởng theo kiểu dân gian, thu về không đáng bao nhiêu.
Đinh lại cười khẩy: “Anh ví dụ cho em nghe nhé. Mở trường gà chỉ cần đầu tư tiền mua bạt, cân đồng hồ, cót, gà chọi. Rồi chọn địa điểm và gọi các con bạc đến cá độ với nhau để thu tiền xâu. Cách thu xâu thường là một trăm ngàn một người nếu cá độ với nhau một, hai triệu đồng một trận, hai trăm ngàn một người nếu cá độ với nhau ba đến năm triệu đồng một trận, ba trăm ngàn một người nếu cá độ với nhau năm đến bảy triệu đồng một trận, năm trăm ngàn một người nếu cá độ với nhau bảy đến mười triệu đồng một trận. Ngoài ra còn thu xâu từ các con bạc đá ngoài với nhau mỗi người năm mươi đến bảy mươi ngàn đồng một trận. Một ngày có thể cho đá tới mười trận. Mỗi trận bét nhất cũng phải thu được một triệu đồng tiền xâu. Đấy, chỉ cho vài con gà đá nhau thôi mà có thể thu xâu mười triệu đồng một ngày. Một tháng thu vài trăm triệu là chuyện thường. Mà cả thành phố này có bao nhiêu trường gà? Nếu trong các quận trung tâm đặt sòng bạc thì ở các huyện ngoại thành mở trường gà là rất hợp lý. Em thấy không, các máy in tiền của Ông Trùm đặt ở khắp nơi. Liệu em có tính được mỗi ngày ông ta thu về cho mình bao nhiêu tiền không?”
- Anh nói em mới nghĩ ra. Em cứ tưởng mấy trò đó chỉ bày ra cho vui, không ngờ cũng thu được tiền xâu thì hay thật.
Đinh lắc lắc ly rượu trong tay, tiếp tục nói:
- Riêng ba lĩnh vực: Cá độ bóng đá, cho vay nặng lãi và bảo kê vũ trường ông Trùm nhường cho thằng con trai làm. Nó nghĩ ra cách tổ chức sàn cá độ và thu xâu được mới tài. chắc em biết quán cà phê của thằng Nam chứ gì?
Thị gật đầu:
- Em biết. Muốn gặp ông Trùm vẫn đến đó mà.
- Đó là quán nó thuê lại đấy. Thuê theo giờ. Thường là thuê từ mười giờ sáng đến năm giờ chiều. Làm như vậy Nam không phải đứng tên đăng ký kinh doanh, không phải đầu tư tài sản. Nó chỉ chế biến đồ ăn rồi cử nhân viên mang đến quán bán. Phần nước uống, Nam cho lấy ngay tại quán để vừa đỡ phải đầu tư, quán cũng có phần lợi, dễ thuê. Nam không nói rõ mục đích cá độ bóng đá mà chỉ đặt vấn đề với chủ quán là hợp tác làm ăn. Các con bạc cá độ bóng đá đến đây để thanh toán tiền cá độ của hôm trước, trao đổi, bình luận, nắm bắt thông tin về bóng đá và bắt độ với nhau các trận tiếp theo. Sau khi bắt độ rồi các con bạc kéo đi các quán khác có truyền hình trực tiếp để xem bóng đá, còn Nam cũng trả lại giờ đó cho quán cà phê để chủ tự kinh doanh. Như vậy là Nam thu xâu qua giá cơm. Ai đến quán cũng phải gọi một món gì đó và chấp nhận giá cao hơn thông thường vài ba chục ngàn. Mỗi ngày Nam cũng có thể thu tới dăm bảy triệu tiền xâu qua giá cơm. Rồi bắt đầu từ đây, Nam sẽ dẫn mối, điều hòa các đường dây cá độ, có trận lên tới vài trăm triệu, và Nam lại thu tiền dẫn mối theo tỷ lệ nhất định.
- Nhưng chả lẽ chỉ cha con ông Trùm nghĩ ra và làm được, còn những người khác thì không?
- Cái gốc của vấn đề nằm ở đó. Nắm được giang hồ thì sẽ nắm được các kiểu làm ăn của thế giới ngầm, của xã hội đen. ông Trùm khẳng định được vị trí số một ở thành phố Lớn này một phần là nhờ vào đao búa. Nhưng còn phải nhờ vào các thủ đoạn thâm hiểm, vào cách quan hệ với chính quyền, với báo chí và phải biết tỉnh táo lách luật nữa. Trước đây ông ta cũng chỉ là một tên lưu manh vặt. Khi thành ông Trùm rồi thì ông ta trở nên cao đạo và biết kiếm chắc một cách sang trọng hơn. Thế nên đám Lẩm sáu ngón mới không bao giờ phục ông ta cả. Giang hồ không coi ông Trùm là loại có số cao, mà chỉ là loại cáo già lọc lõi, có thể sợ nhưng không phục.
- Vậy thế nào mới được giang hồ phục?
- Nó xuất phát từ cái gốc của nghĩa “giang hồ”. Tức là phải có chất nghĩa hiệp, phải là kết quả của những cuộc so găng, phải lên số bằng chính sự nghĩa khí của mình. Nếu xét theo góc độ ấy thì ông Trùm không thể bằng Lẩm sáu ngón được. Nhưng Lẩm là loại giang hồ hết thời mà không chịu quy ẩn, thỉnh thoảng lại chõ mũi luận bàn chuyện số má trong giới nên nhiều người khó chịu, muốn gạt đi cho khuất mắt.
- Bây giờ anh định thế nào? về đây làm ăn theo kiểu hợp tác hay cạnh tranh với ông Trùm?
- Anh với em phải liên thủ với nhau thì mới có thể tính chuyện làm ăn được.
- Liên thủ thế nào?
- Em trả lời cho anh câu này nhé: Nếu cần huy động tối đa thì em có thể gọi được bao nhiêu thằng vào đây chiến?
- Trăm thằng.
- Vậy là ổn. Anh sẽ chuyển toàn bộ nguồn tiền của anh vào đầu tư sòng bạc. Nhưng anh sẽ vượt mặt ông Trùm bằng cách mở các sòng kiểu casino.
- Casino?
- Phải. Anh sẽ bám lấy hệ thống khách sạn năm sao, mở các game Club, trang bị các máy đánh bạc hiện đại như xì phé (poker), bài cào (baccarat), xì dách (Black jack), rulet (Roulette), máy đổ xí ngầu. Có thể thời gian đầu sẽ thuê các công ty cờ bạc của Malai sang quản lý hộ, khi nào các biện của mình tự quản lý được thì thôi.
- Em tưởng chỉ có khách nước ngoài mới được vào đó?
- Đúng, quy định là thế, nhưng cho ai vào ai ra là chuyện của mình.
- Như thế có nghĩa là anh sẽ chịu trách nhiệm về việc mở sòng để cạnh tranh với ông Trùm. Còn em sẽ chịu trách nhiệm về mặt bảo kê, nếu ông Trùm muốn chơi theo kiểu đao búa thì mình dùng đao búa, muốn chơi hàng nóng thì mình dùng hàng nóng, thích kiểu nào mình chơi kiểu ấy?
- Đúng. Thống nhất đường hướng như thế rồi sẽ bàn tiếp những chuyện cụ thể khác.
- Vậy là mình sẽ đánh bài ngửa với ông Trùm. Nếu ông ta không chơi được mình là mình sẽ làm chủ đất này?
- Còn phải tính lại tương quan lực lượng đã rồi mới chọn thời điểm nào chính thức tuyên chiến. Tính kỹ ra một chút thì ông Trùm vẫn có nhiều cái lợi thế hơn mình. Một trong những cái mà ông ta rất giỏi là quan hệ với chính quyền. Anh biết là ông ta còn có cả các mối ân tình với mấy ông ngoài trung ương nữa. ông ta thoát cái vụ tập trung cải tạo lao động là vì có người bên báo chí và bên kiểm sát đỡ cho. Còn người của các cơ quan bảo vệ pháp luật ở thành phố này thì ông ấy đều đã nắm được gót chân Asin của họ. Con trai ông ta, thằng Nam “hoàng tử” từng giết một trung sĩ cảnh sát mà ông ta đã phù phép cho người khác đi tù thay, chạy thoát được tội cho con, chứng tỏ quyền lực của ông ta quá ghê gớm. Anh sợ là mình không thể địch nổi ông Trùm về cái khoản “đi kèo trên” này. Mà em biết đấy, không quan hệ được với chính quyền, không mua chuộc được các quan chức thì việc làm ăn của mình chả khác gì đi đêm. Đi đêm thì sẽ gặp ma ngay thôi...
Càng nói Đinh càng uống nhiều. Đinh có vẻ như đã lấy lại được sự bình tâm. Công việc làm ăn hút lấy tâm trí Đinh khiến Đinh nói một cách say sưa, đầy hào hứng. Thị lấy xúc xích và chân giò muối trong tủ lạnh ra làm đồ nhắm. Chai Hennessy cạn dần. Đinh bỗng nhìn thị rất lạ. Diệu à, em càng uống vào trông em càng đẹp ra. Mà cái phong thái của em lạ lắm. Đẹp! Nhưng hơi lạnh lùng. Quyến rũ! Nhưng hơi xa cách. Ngày xưa anh và thằng Nhân đều thích em. Nhưng em không hợp với thằng Nhân đâu. Anh biết mà. Anh thấy em hợp với anh. Nhưng anh tôn trọng nó. Anh không muốn mấy anh em chơi với nhau mà lại thành ra mâu thuẫn. Rồi anh, nó và em cuối cùng cũng chả đứa nào đến được với nhau. Đời toàn chuyện vớ vẩn. Đời cứ cuốn anh em mình đi. Hôm nay em uống say với anh nhé.
Kìa anh Đinh, em đã nói rồi, em sẽ uống với anh đến khi nào mệt thì thôi. Nhưng anh cũng phải ăn một tí đi. Đừng uống không như thế. Để em cởi bớt cho anh cái áo ra. Gớm, mồ hôi mồ kê kìa...
Thị vừa cởi xong áo cho Đinh thì bỗng Đinh ôm choàng lấy thị. Thị ngã ngồi vào lòng Đinh. Đinh hôn nghiến ngấu vào cổ thị. Hai bàn tay Đinh lùa lên đùi thị. Chiếc váy mỏng như bị Đinh giật ra khỏi người thị. Đinh bế thị lên giường. Chùm đèn màu trên trần nhà phủ ánh vàng lên da thịt thị. Đinh đưa đôi môi ẩm ướt xuống ngực, xuống bụng thị. cả một đàn châu chấu cắn xé da thịt thị. Thị rất yêu quý người đàn ông này. Thị muốn để mặc cho cảm xúc đến một cách tự nhiên rồi sẽ dâng lên như triều dâng thác đổ, cuốn phăng người đàn ông đó đi. Cũng đã lâu rồi thị không được làm thế với ai cả. Thị chờ đợi trong sự khát thèm lý trí. Nhưng hình như cảm xúc không đến. Một cái gì đó đang lấp ló sau bán cầu não của thị. Biển như đang dập dềnh dưới thân thị. Bụng dưới thị căng lên như mặt trống. Thị đã nhận ra hình ảnh đó rồi. Chỉ cần nó bò ra, che lấp mọi ý nghĩ của thị là thị sẽ biến thành một con người khác. Không, thị phải chặn nó lại. Không để nó làm vụt tắt ánh nhìn của thị. Chỉ chậm một chút nữa thôi là sẽ không kịp. Đúng lúc Đinh gạt hai đùi thị ra, thị vội hất mạnh Đinh xuống. Sự đổ ụp của Đinh làm thị vùng thoát dậy. Thị lắc đầu ngơ ngác. Thị lùi vào góc giường. Thị úp ngực mình vào hai đầu gối. Mặt thị thất thần. Hai ánh mắt thị chết chìm trong thù hận vô thức.
Đinh lại chồm lên, bò sát đến thị. Đinh bỗng dừng lại nhìn vào hai con mắt đang dịu lại nhưng vẫn ánh lên nhưng tia sát khí của thị. Đinh đưa tay vuốt chân thị: “Em sao thế?”. Thị lắp bắp: “Em không biết nữa. Em sợ lắm”. Đinh hỏi: “Sợ gì?”. Thị đáp trong sự run rẩy: “Em sợ em sẽ giết anh mất. Anh đừng chạm vào người em nữa”. Đinh ngẩn ra vài giây. Rồi Đinh lăn mình ra khỏi giường. Đinh đến bên ghế sô pha lấy chiếc váy mang đến cho thị. “Em mặc vào đi, chắc bệnh cũ tái phát. Anh xin lỗi. Anh tưởng bệnh em không nặng đến mức như thế”. Thị mặc vội cái váy ngủ vào người. Thị úp mặt xuống gối, mong cho những gọt nước mắt chảy ra để tìm sự thanh thản. Đinh định bước ra khỏi phòng nhưng chợt nhận ra là đêm đã quá muộn. Rượu bắt đầu lồng lộn trong các mạch máu. Bước chân Đinh loạng choạng. Đinh vật mình xuống chiếc sô pha. Một lát sau từ chỗ Đinh nằm bắt đầu phát ra tiếng ngáy.
Thị nằm úp mặt xuống gối một lúc thì tỉnh táo hẳn. Thị ngồi dậy, nhìn về phía Đinh. Thị thấy mừng khi nghe thấy tiếng ngáy đều đều của Đinh. Thị lấy chiếc chăn mỏng mang tới đắp lên người Đinh. Bỗng Đinh ú ớ: “Đừng, đừng giết. Đừng...”. Thị nhớ lại lúc nãy Đinh nói rằng, đám bạn cùng đi buôn ma tuý với Đinh cứ chết dàn chết mòn hết rồi. “Nhiều lúc giật mình thấy quanh mình vắng quá. Chúng nó hay về đông đủ trong giấc ngủ. Khi tỉnh ra chỉ còn trơ lại mỗi mình anh”. Thị kéo người Đinh nằm lại cho ngay ngắn. Thôi thì hãy cố mà tìm lấy một giấc ngủ không mộng mị trong căn nhà này đi, ông anh giàu có của em ạ. Thị giơ tay tắt điện rồi ra khỏi phòng. Thị lên ngủ cùng Mỹ và còn Quỳnh. Kim đồng hồ lúc ấy chỉ hai giờ đêm.
CHƯƠNG 28
Đó là đêm duy nhất em ngủ cùng Mỹ và con Quỳnh.
Sáng ra, khi em tỉnh dậy thì Mỹ đã đi đến sòng bạc ở quận bảy rồi. Con Quỳnh thì ngồi chờ em từ bao giờ, vừa thấy em mở mắt đã sà đến: “Cô dậy rồi à, sao hôm nay cô dậy muộn thế, đêm qua cô lại nhậu say phải không?”. Em chợt nghĩ đến Đinh. Em vội chạy về phòng mình. Con Quỳnh đi theo, bảo: “Chú Đinh về rồi?”. Em ngơ ngác hỏi: “Về đâu?”. Rồi em bỗng nhận ra là mình hỏi một câu chả đâu vào đâu cả. Con Quỳnh làm sao biết được Đinh đi đâu về đâu. Đinh có bao nhiêu nhà, bao nhiêu đất ở trong này, em cũng không biết. Hành tung của một ông trùm ma tuý như Đinh thì quá bí ẩn, có thể Đinh ra trú tạm ở một khách sạn năm sao nào đấy, mà cũng có thể Đinh đã ra sân bay, lên chuyến sớm nhất bay sang Ma Cao chơi bạc, em có muốn tìm cũng chịu.
Thái độ của Đinh đêm qua làm em hơi áy náy. Liệu Đinh có trách em là đối xử tệ bạc với anh ấy không? Em biết là anh ấy đang sốc nặng sau cái chết của cô vợ trẻ. Em cũng biết là các đường dây buôn bán ma túy đang bị đánh cấp tập. Đinh đã linh cảm thấy những nguy hiểm đang cận kề với mình. Đinh đã say trong phòng ngủ của em và đã cho em thấy cơn ác mộng khủng khiếp đang bóp nghẹt trái tim anh ấy. Nhưng hình như em đã có ý xua đuổi anh ấy ra khỏi giường em. Em đã bỏ mặc anh ấy trong căn phòng này với rượu và những giấc mộng chết chóc.
Mãi đến khi chuông điện thoại của em rung lên, Đinh báo là anh ta đang ăn sáng với đối tác ở một khách sạn lớn, hẹn sẽ gặp lại em sau, em mới thực sự yên tâm. Buổi sáng hôm đó em cho con Quỳnh đi chơi với em. Hai cô cháu vào một cái shop nhỏ gần sòng bạc của em ở quận chín. Tại đây em mua cho nó một chiếc váy đen rất điệu. Nó có vẻ thích quần áo bụi hơn là những món váy đầm kiểu cách. Nhưng em muốn nó nhớ rằng nó là con gái. Không thể cứ đến trường là đánh nhau với bạn trai, còn ra ngoài đường lại diện những bộ bò bê cứng ngắc như thế.
Nó thật sự vui mừng khi được xem đánh xập xám và đổ xí ngầu. Nó còn lân la xin được ngồi ghi chép sổ sách, đổi phỉnh và thu xâu. Khi sòng vắng khách, nó còn gạ em, cháu với cô chơi xập xám không, chưa chắc cô đã thắng được cháu đâu.
Tối hôm đó em cho con Quỳnh lên vũ trường Cleopac chơi. Các màn múa bụng, các show diễn chớp nhoáng của đám ca sĩ thị trường, rồi chuyển sang nhảy cuồng loạn và nốc rượu trong tiếng nhạc giật gân, điên rồ. Mua vui là thế đấy. Đời chán chết đi được. Không tìm đến đây thì còn biết đi đâu. Chả biết con Quỳnh có thích thú gì không. Nhiều chàng trai đi qua chỗ em ngồi, đánh mắt với con Quỳnh. Rồi có người đến mời nó ra nhảy. Nó chả ngán gì cả. Nó nhảy cũng bốc lửa như mấy con bé vũ nữ đang uốn éo trên sân khấu kia. Rồi khách của em đến. Em mải nói chuyện với họ. Em quên khuấy mất con Quỳnh. Đến khi đám bảo vệ vũ trường náo loạn lên, đổ xô về phía hành lang đi ra nhà vệ sinh, em mới chợt nhớ đến nó. Có một đám đông đang dồn cục lại ở đấy. Em vội lao ra chỗ đó. Trời ơi, em không tin vào mắt mình nữa. Con Quỳnh đang hai tay cầm hai chai bia tụt đáy, tua tủa cạnh sác, tả xung hữu đột với mấy thằng con trai mặc đồ hip-hop vừa nhảy với nó. Bảo vệ vũ trường ùa vào. Quỳnh và đám thanh niên quậy phá kia bị lùa xuống tầng dưới. Em nói nhỏ với thằng phụ trách bảo vệ vũ trường rồi đánh tháo cho con Quỳnh ra theo lối cửa sau.
Hai cô cháu leo lên taxi, chạy về nhà.
Khi em và con Quỳnh bước xuống xe thì đã thấy Tân đứng chờ sẵn ở cổng. Tân bảo, hai cô cháu đi chơi về muộn thế, tôi nóng ruột quá, định đi tìm. Em trấn an, không có gì đâu, đi dạo phố phường thôi mà, mệt quá, bây giờ về ngủ đây. Tân còn đứng nhìn theo em và con Quỳnh đi lên cầu thang với ánh mắt đầy nghi ngại. Quỳnh nói nhỏ với em, bố cháu bảo nếu cháu không chịu học thì sẽ đưa cháu quay về Ngã ba sông, nhưng cháu bảo, cháu thích ở với cô, bố cháu chép miệng, bố xin con, con muốn làm gì thì làm, nhưng phải học cho xong phổ thông rồi lên đại học, đừng để bố phải nói nhiều.
Em bẹo má nó: “Đấy, cháu phải nghe lời bố cháu đấy nhé. Thỉnh thoảng rảnh cô lại cho đi chơi. Nhưng sao hôm nay cháu lại quậy với bọn ấy?”. Quỳnh cười: “Chúng nó nhảy với cháu, tưởng cháu dễ ăn lắm, khi cháu ra ngoài đi vệ sinh định dở trò, cháu cho vỡ mặt luôn”. Em đẩy nó lên phòng: “Thôi đi ngủ đi, đừng để bố cháu biết hôm nay hai cô cháu mình lên Cleopac”.
Sau cuộc nghé thăm bất ngờ của Đinh không lâu thì em gặp lại thằng Chín tháng. Kể từ lần gặp nó trước đây ở Ngã ba sông, em đã thay đổi số điện thoại đến mấy lần. Nhưng nó vẫn tìm ra được số mới của em. Nghe giọng nó mà em giật thật. Em không quen với thứ giọng con trai mà lại điệu đàng như thế. Nó bảo, cháu là Chín tháng đây, cô còn nhớ cháu không, sắp tới cháu vào thành phố Lớn công tác, cháu biết cô đã chuyển vào đó lâu rồi, cháu muốn đến chơi với cô. Em nghe nó nói mà cảm thấy ái ngại với hai từ “công tác”, chả hóa ra nó đã lớn đến mức đi làm công chức rồi ư? Nhưng em rất vui khi nhận ra nó. Nó bảo nó vào công tác mấy ngày thôi. Cơ quan nó bố trí cho nó ở nhà khách. Tự nhiên em thấy háo hức, mong được gặp lại nó ngay. Em mời nó về số 4 phố Trường Thành. Nó bảo, cháu cũng thích ở với cô lắm, chỉ sợ bất tiện cho cô thôi, cháu còn muốn trò chuyện với cô thật nhiều nữa cơ, lần trước gặp cô cháu còn bé quá, chả nói được chuyện gì. Sau này em mới hiểu đây là một câu nói thật lòng chứ không phải những lời xã giao thông thường.
Em ra sân bay đón thằng Chín tháng, rồi đưa nó về ở cùng em. Nó đã là một chàng trai cao ráo và đẹp đẽ. Đôi mắt nó rất sáng. Nhìn vào đó không thấy sự u tối, không thấy sự nguy hiểm, không thấy sự phản trắc, và đương nhiên, không thấy cần phải đề phòng.
Chín tháng không mặc đồ bụi như đa số thanh niên bây giờ vẫn mặc. Nó cũng không còn lưu lại những hình ảnh của lần em gặp trước, mà thay vào đó là một hình ảnh khác, nghiêm túc, đứng đắn và trí tuệ hơn. Nó thường mặc com lê đen, hai bên hông áo xẻ tà, hoặc nhẹ nhàng hơn thì là đồ sơ vin với áo xơ mi màu và caravats nhỏ. Đồ đạc nó mang theo cũng gọn nhẹ. Ngoài quần áo, em thấy nó có vẻ nâng niu cái máy tính xách tay và những tập tài liệu mỏng kẹp trong các tờ giấy bóng kính. Em rất tò mò về công việc của nó. Đã có lúc em thoáng giật mình, hay là nó đang làm một công việc giống như anh, cảnh sát hình sự? Nhìn nó người ta dễ liên tưởng đến một sĩ quan an ninh, một thấm phán, một kiểm sát viên hay một viên chức tư pháp nào đó. Không giấu giếm sự tò mò, em hỏi thẳng nó:
- Công việc mà cháu đang làm, nói một cách đầy đủ là gì?
- Cháu công tác tại Trung tâm nghiên cứu tội phạm học, thuộc Viện nghiên cứu Pháp luật.
- Cháu học ở nước ngoài về à?
- Cháu học đại học ở trong nước. Cháu chỉ sang úc học thạc sĩ một năm thôi.
- Học thạc sĩ thế là đã xong chưa?
- Cháu đang chuẩn bị công trình mới để báo cáo cơ quan. Nếu được thì cháu sẽ đi học tiếp tiến sĩ.
-Tiến sĩ là hết hả?
- Đối với một ngành nghiên cứu thì tiến sĩ là học vị cao nhất.
- Ôi trời ơi, sao cháu giỏi thế?
Thằng Chín tháng cười. Em lại hỏi:
- Thế lần này vào đây là cháu làm cái gì?
- Cơ quan cháu tổ chức một Hội thảo về Tội phạm học. Cháu vừa là người dự vừa là người nằm trong ban tổ chức. Vì thế cháu phải vào sớm để chuẩn bị tài liệu và một số việc khác.
Rõ ràng là nó rất thật thà với em. Nó không có ý giấu giếm em điều gì cả, dù những điều nó nói nhiều lúc làm em giật mình thon thót. Em cũng không hiểu công việc nó làm cụ thể là gì. Em còn hỏi nó, như thế nghĩa là cháu cũng làm trong ngành công an hả? Nó cười, bảo, không phải, công an là họ trấn áp tội phạm, còn bọn cháu là những người nghiên cứu về tội phạm. Em vẫn thắc mắc, thế nghiên cứu về tội phạm để làm gì? Nó giải thích, để nhà nước có những quyết sách về tội phạm, để các ngành hữu quan có cơ sở và dữ liệu cho việc hoạch định những chính sách cụ thể liên quan đến tội phạm. Em không hiểu. Chỉ thấy hai từ "tội phạm" cứ như những mũi khoan xoáy vào lòng em vậy. Em cứ thắc thỏm về những điều thằng Chín tháng nói. Em rất muốn hỏi nó, rằng em có phải là tội phạm không? Chả lẽ nó nghiên cứu về những người như em à? Nghiên cứu cái gì? Nghiên cứu có phải là giống như công an các anh đi điều tra không? Nếu là đi điều tra thì nó sẽ lôi em ra tòa à? Không, không phải như thế. Rõ ràng là thằng Chín tháng làm công việc gì đó bí hiểm hơn, vô hại hơn, nhưng cũng phức tạp hơn so với ý hiểu nông cạn của em.
Buổi sáng hôm sau, thằng Chín tháng đến chỗ làm việc, chả biết vô tình hay cố ý, nó để lại ở phòng khách nhà em rất nhiều tài liệu. Em nhìn ngắm chỗ giấy tờ đó và không nén nổi tò mò. Dù sao thì em cũng không phải thực sự xấu tính, tại nó vứt bừa ra phòng khách, nếu nó để trong phòng ngủ hoặc trong cặp số của nó thì em chả động vào làm gì. Em phải tự trấn an mình như thế rồi mới dám cầm lên những tài liệu của thằng Chín tháng mà xem. Có nhiều tập, mỗi tập được đóng ghim riêng. Trên mỗi tập đều ghi dòng chữ “Tham luận”. Tham luận là cái gì? Em chả biết. Có tập dày ba trang, có tập dày đến cả chục trang. Em không biết chọn tập nào để đọc vì nhìn qua thấy toàn những từ ngữ khó hiểu. Có một tập mỏng nhất, chỉ có hai trang, bên trên ghi là “Đề dẫn”. Em chú ý đến bản đề dẫn này vì nó được ghi ở bên lề trái trên cùng dòng chữ viết tay bằng mực bút bi đỏ. Dòng chữ này có vẻ dễ hiểu hơn cả: “Anh em tha tội cho ai, thì người ấy được tha; anh em cầm giữ ai, thì người ấy bị cầm giữ" (Ga 20:23). Em lướt mắt xuống những dòng chữ in, cố hiểu nội dung của nó nhưng gặp nhất nhiều các thuật ngữ chuyên môn lạ mắt như sau:
Cuộc tọa đàm của chúng ta xin được tập trung vào các vấn đề chính sau đây:
- Về cách hiểu khái niệm “tội phạm” trong tội phạm học và phân biệt khái niệm này với khái niệm “tội phạm” được sử dụng trong khoa học luật hình sự.
- Về cách hiểu các khái niệm “tình hình tội phạm” và “tình trạng phạm tội” cũng như phân biệt các khái niệm này với khái niệm “hiện tượng tội phạm”.
- Về cách hiểu cụm từ “nguyên nhân và điều kiện của tình hình tội phạm”, “nguyên nhân và điều kiện của tội phạm”, “nguyên nhân của tội phạm”...
- Về cách sử dụng các cụm từ “đấu tranh phòng chống tội phạm”, “đấu tranh chống và phòng ngừa tội phạm”, “phòng ngừa tội phạm”...
Cuối cùng thì em cũng hiểu được một cách lơ mơ rằng, bản đề dẫn này là của thằng Chín tháng viết, nó muốn hướng những người tham dự cuộc họp tập trung vào một vài nội dung chính như trên. Còn các bản tham luận kia là đi sâu vào từng nội dung chính với những lập luận và dẫn chứng cụ thể. Em cảm thấy những tài liệu này có sức hấp dẫn với em nhưng em không thể tiêu hóa nổi nó. Em sẽ tìm cách để dò hỏi thằng Chín tháng về những gì được đề cập đến trong đống tài liệu này.
Thằng Chín tháng ở với em được vài ngày thì nó phải bay ra. Nó bảo, về ngoài đó lần này cháu bắt tay vào một công trình nghiên cứu mới về tội phạm học, cháu muốn vào đây ở với cô một thời gian để tìm hiểu thực tế và xin các số liệu bên cơ quan tư pháp, cô giúp cháu nhé. Em hỏi: “Thực tế gì?”. Nó bảo: “Cháu chỉ muốn nghe cô nói chuyện về cô và bạn bè cô”. Em hỏi lại nó:
- Cháu biết cô có chuyện gì mà muốn nghe?
- Nếu cô thấy có thể giúp cháu thì cô cứ kể cho cháu nghe tất cả mọi chuyện của cuộc đời cô.
- Chuyện cuộc đời cô thì liên quan gì đến công trình của cháu?
- Có chứ. Cháu nghiên cứu về tội phạm học mà.
- Vậy cô là tội phạm hả?
- Ý cháu muốn nói là cô đã từng có lần vào trại. Những phạm nhân trong các trại cải tạo chính là đối tượng nghiên cứu của cháu. Cô không phiền thì kể cháu nghe chuyện trong trại của cô, của những người bạn cô. Chuyện này hơi tế nhị. Nhưng có lần cô bảo với cháu là cần gì cứ nói với cô, cô sẽ giúp. Cháu mạnh dạn đề đạt với cô nguyện vọng này. Nếu cô thấy không tiện thì thôi. Cháu xin lỗi.
- Không sao. Tại cô không hiểu cháu làm những việc đó là để làm gì thôi.
- Nếu phải nói một cách đúng như trong sách thì lĩnh vực mà cháu nghiên cứu là Tội phạm học. Mà tội phạm học là gì? Đó là một ngành khoa học pháp lý - xã hội học, nghiên cứu nguồn gốc, bản chất và các hình thức biểu hiện của Tình hình tội phạm, Nguyên nhân và điều kiện của Tình hình tội phạm, nhân thân người phạm tội và các biện pháp, phương pháp phòng ngừa và dự báo Tình hình tội phạm trong toàn xã hội. Các nhà nghiên cứu Tội phạm học ở Việt Nam cũng như trên thế giới đều có chung một quan điểm khi cho rằng đây là một ngành khoa học mang tính lý luận chung, làm cơ sở cho việc ứng dụng vào các lĩnh vực khoa học và thực tiễn của luật hình sự, tố tụng hình sự, thi hành án hình sự, điều tra hình sự, thống kê hình sự, tâm lý học tội phạm, tâm lý học tư pháp. Cháu biết là nói như thế cô sẽ không hiểu. Cháu ví dụ thế này nhé, thời gian qua tội phạm nữ ở thành phố Ngã ba sông bỗng tăng lên đột biến. Cháu muốn tìm hiểu xem tại sao lại xuất hiện tình hình ấy, nguyên nhân và điều kiện nào dẫn đến tình hình ấy, nhân thân những nữ phạm ấy ra sao, dự báo tình hình này trong thời gian tới như thế nào và có cách gì để tránh được điều đó xảy ra?
- Làm thế thì giúp được gì cho họ?
- Có thể không giúp được gì cho bản thân họ, nhưng sẽ giúp được xã hội loại trừ kiểu tội phạm đó, và như vậy, giúp được cho nhiều người khác.
Em nhìn thẳng vào mắt thằng Chín tháng: “Cô hỏi thật nhé, cháu biết rõ cô là ai rồi đúng không? Thực sự cháu muốn gì”. Thoáng một chút bối rối hiện lên trên khuôn mặt thằng Chín tháng. Rồi nó ngước đôi mắt sáng quắc lên trả lời em: “Cháu chỉ biết về cô qua hai nguồn. Nguồn thứ nhất là ông nội cháu. Nguồn thứ hai là báo chí. Theo những gì mà ông nội cháu nói thì cô là một người khác. Còn theo những gì mà báo chí nói thì cô lại là một người khác, cả hai con người đó trong cô cháu đều không hiểu, không thoả mãn và không tự lý giải được. Chính vì thế mà cháu muốn gặp cô. Có thể có nhiều con người trong một con người. Một sự tình cờ là mẫu người như cô lại trùng với kiểu người mà cháu muốn tìm hiểu cho công trình nghiên cứu của cháu. Cháu muốn trình bày một cách rõ ràng với cô như thế. Hy vọng là cô hiểu thực sự cháu muốn gì”. Em đưa tay ra bẹo mũi thằng Chín tháng: “Tiếc là bây giờ cô không thể thoải mái thơm lên cái mũi kia của cháu như mấy chục năm trước đây. Nhưng cô vẫn rất yêu cháu. Theo những gì cháu nói thì không phải cháu cần cô giúp mà cháu đang giúp những người như cô. Chỉ có điều, cô không hiểu là cháu giúp cô hay cháu đang hại cô thôi”.
Thằng Chín tháng móc cây thánh giá trong túi ra, nó đứng dậy, nói một cách trang trọng:
- Cháu nghĩ cô đang nghi ngờ cháu có thể là đặc tình của công an. Nhưng xin có Chúa chứng giám, cháu chỉ đến gặp cô với mục đích đi tìm lời giải chân lý cho bài toán khoa học mà cháu đang theo đuổi. Cô có thể tin vào lời thề này.
Em bỗng bật lên một tràng cười. Rồi em ôm lấy thằng Chín tháng. Em xoa đầu nó. Em vuốt ve bờ vai thanh niên của nó. Em nhét ly rượu vào tay nó. Và em nghé sát miệng vào tai nó. Được rồi. Cô hứa với cháu. Lần sau cháu cứ vào đây. Cứ coi nhà cô như nhà của cháu. Cháu muốn gì cô sẽ giúp. Nhưng cô nói trước, bác sĩ nghiên cứu vi trùng có thể sẽ bị lây bệnh. Cháu muốn tìm hiểu về tội phạm cũng có thể sẽ bị dao găm, súng lục chĩa vào người lúc nào không biết đấy. Cậu bé ạ.
CHƯƠNG 29
Đinh bắt đầu chuyển một lượng tiền lớn vào cho thị để mở một loạt sòng bài ở quận bảy và quận chín.
Ông Trùm cũng đã nhận ra tham vọng của thị nhưng vì trót hứa nhường quyền thu xâu ở hai quận này cho thị rồi nên không làm gì được. Thị cũng bắt đầu giành quyền bảo kê một loạt sòng bài và vũ trường ở các quận khác. Lúc đầu thị ngọt nhạt với ông Trùm rằng, quân của anh Hai đều tinh thông cờ bạc cả, để chúng nó đứng sòng, còn bảo kê vòng ngoài cứ để đám em út của thị lo. ông Trùm bảo, công việc của bảo kê không chỉ lo phần an ninh trật tự vòng trong vòng ngoài sới bạc, mà còn phải lo lót các cấp chính quyền để họ làm lơ đi cho mình làm ăn. Thị lại nỉ non, thế thì tiền bảo kê cứ cưa đôi, phần anh Hai lo đi kèo trên, phần em út lo dẹp đám quậy phá lung tung, ông Trùm ra giọng than vãn nhưng có ý ngầm đe dọa, cô Hương cứ liên tục đẩy anh vào thế khó xử, có miếng cơm mà cô cứ bắt anh nhường mãi thế thì anh ăn bằng gì? Thị cũng giả lả nhưng không chịu lùi bước, anh Hai thấy đấy, nghe lời anh, em kéo cả đám em út ngoài kia vào, không lo cho chúng nó có cái ăn, bỏ mặc thì chúng nó sinh loạn, lúc ấy anh Hai có trách em cũng chả biết làm thế nào.
Ông Trùm liên tục phải lùi bước vì thị đã nói là làm. Thị muốn nhận bảo kê chỗ nào mà Ông Trùm chỉ cần ậm ừ chưa quyết thôi là y như rằng sòng bài hay vũ trường ấy có bọn lưu manh đến gây sự. Thậm chí đám đàn em của thị còn cướp cả sòng bài ở quận năm, quận tám. Đến khi thị chính thức đòi bảo kê vũ trường Cleopac thì ông Trùm khó chịu ra mặt. ông Trùm hỏi thẳng thị:
- Đó là nồi cơm cuối cùng của anh mà cô Hương cũng định lấy nốt sao?
Thị đáp:
- Túng quá hóa liều. Đám em út của em có mỗi cái nghề là mang máu mình ra giữ cửa cho anh Hai, anh không dùng thì chúng nó còn biết làm gì? Em nuôi không nổi chúng nó đâu, tùy anh Hai đấy.
- Nhưng việc làm ăn càng ngày càng khó. Anh đã chia nửa giang sơn cho cô rồi, cô còn muốn anh bỏ nghề đi húp cháo nữa hay sao?
- Anh Hai cứ nói thế, bọn Hà Nội vào, bọn miền Tây lên, bọn khu sáu tới, bọn hải ngoại về, bao nhiêu là đám nó phá anh chứ đâu chỉ có bọn Ngã ba sông. Em út của em toàn mang thân ra bảo vệ anh Hai đấy chứ. Vụ chém người ở sới gà ở huyện Bãi Đước, vụ bắt gái ở vũ trường quận ba, cướp sòng xập xám ở quận nhất, vụ bắn nhau ở quán cà phê của thằng Nam nhà anh là do bọn nào làm? Nếu em không đưa người đến thì nó còn phá anh tới đâu nữa?
- Anh biết những vụ đó là do ai làm mà.
- Ai làm thì làm, nhưng có em đến bảo kê ở đó thì đố thằng nào dám quậy. Còn mỗi cái vũ trường Cleopac nữa thôi. Anh dốc sức vào đấy mà giữ nhưng nếu không có em liệu có giữ được không?
- Thì trước nay vẫn yên ổn. Thỉnh thoảng gặp đám quậy vặt, đâu có đáng gì.
- Em nói mà anh Hai không nghe thì kệ anh ha. Rồi anh xem, chúng nó sẽ quậy tưng bừng có ngày.
- Anh muốn yên ổn làm ăn mà có người không muốn thì anh phải chấn chỉnh lại thôi.
- Em cũng muốn có tí đất làm ăn mà người ta không cho thì em phải đi đòi thôi.
Câu chuyện của thị và ông Trùm chấm dứt ở đây. Thị bỏ ra xe camry chờ sẵn cùng với sáu tên đàn em mặt đằng đằng sát khí chạy quanh bảo vệ. Còn ông Trùm cũng tím mặt bước vào trong quán, theo lối cửa sau ra về bằng chiếc lexus. Đó là cuộc nói chuyên trực tiếp cuối cùng giữa thị và ông Trùm. Đó cũng là buổi nói chuyện đánh dấu sự sứt mẻ trong quan hệ giữa thị và đệ nhất giang hồ thành phố Lớn. Với ông Trùm, hành động đó của thị được coi là một sự tuyên chiến chính thức. Còn với thị, ông Trùm đã thực sự là vật cản đường.
Đinh liên tục bay ra bay vô thành phố Lớn. Đinh ở một căn biệt thự tại khu đô thị mới, thường xuyên gặp gỡ và trao đổi với thị ở sòng bạc quận bảy. Đây là sới bạc do Mỹ trực tiếp quản lý và điều hành, lúc nào cũng có hơn chục sát thủ lượn lờ, được coi là tổng hành dinh thứ hai của thị. Tại đây Đinh nắm bắt tình hình và chỉ vẽ cho thị từng đường đi nước bước trong cuộc chiến thư hùng với ông Trùm. Đinh bảo thị, tình hình có vẻ căng rồi đấy. Thị hỏi lại Đinh, anh có nghe ngóng được gì không? Đinh bảo, ông Trùm nhắn với nhiều người rằng, nếu cô Hương không nể mặt tôi, thì tôi để mặc đấy, muốn ra sao thì ra, tôi không chịu trách nhiệm về cô ấy nữa đâu.
Thị hỏi Đinh:
- Trong đám đệ tử của ông Trùm, theo anh, thằng nào nặng ký hơn cả?
- Thuộc hàng sát thủ thì cũng có tới dăm bảy đứa.
- Liệu có thằng nào dám chơi mình không?
- Xem ra thì không thằng nào đủ bản lĩnh. Nhưng có lần anh nghe ông Trùm nói, nếu cần xử lý ai đó, thì có thể thuê sát thủ nước ngoài.
- Bọn hải ngoại à?
- Có nguồn tin cho biết có hai thằng ở Nga mới về. Hai thằng này vốn là chỗ thân quen với thằng Nam “thái tử”. Rất có thể ông Trùm muốn nhờ thằng con tìm người ra tay để tránh sự đề phòng của em.
- Vậy là mình cắt đứt mọi quan hệ với cha con ông Trùm?
- Em không nên gặp mặt họ nữa, cũng không đến quán cà phê của thằng Nam nữa. Mọi cuộc hẹn với họ bây giờ do em chủ động về thời gian và địa điểm.
- Hay là mình ra tay trước?
- Thế của Ông Trùm là chủ. Mình là khách. Khách không nên lấn chủ quá. Cứ để xem ông ta muốn gì? Nếu ông ta hở ra cái cớ nào đó, ta nói chuyện phải quấy với ông ta sẽ thuận với giang hồ hơn.
- Thế bây giờ mình nên làm gì?
- Quậy vũ trường Cleopac. ông Trùm có tới hơn năm mươi phần trăm cổ phần ở đó. Động vào đó là bóp dái ông Trùm đấy.
- Ông Trùm đi kèo trên phá mình thì sao?
- Em cố gắng không ra mặt, để bọn nhãi ranh quậy thôi. Cũng đừng làm lớn chuyện. Nếu có bị bắt cũng chỉ là mấy tiền án tiền sự vớ vẩn. Chờ cơ hội tính việc lớn sau.
Bàn chuyện về ông Trùm xong, thị và Đinh đi kiểm tra bốn sòng bạc mà Đinh mới đầu tư để chuyên chơi xập xám gian. Đinh nhờ người mua bốn bộ máy camera và máy rung để trang bị cho những sòng bạc này. Máy camera kín đáo lắp trên tường. những con bạc mồi cũng được Đinh trực tiếp huấn luyện để bịp khách. Đinh dùng các mối quan hệ của mình để điều các con bạc đại gia về đây. Đinh cũng yêu cầu các con bạc mồi chỉ đeo máy rung ba ngày một tuần, những ngày này sẽ tập trung đánh lớn, đặt mỗi chi lên đến vài ngàn đô. Bạc mồi cũng liên tục di chuyển sang các sòng khác nhau để tránh nghi ngờ. Đánh hơi thấy bị phát hiện là tháo camera, bỏ máy rung ngay lập tức. Thu nhập từ mấy sòng bạc gian này khiến thị lóa mắt. Nhưng Đinh luôn kìm không cho thị ham quá sẽ lộ. Đinh cũng đang bám lấy mấy dự án khách sạn năm sao để xin đầu tư máy đánh bạc. “Đây sẽ là mô hình cờ bạc tương lai của thành phố này. Mình phải nắm lấy thời cơ, tạo lập hệ thống sòng bạc hiện đại trước khi ông Trùm nhảy vào”. Đinh nói với thị vậy.
Buổi trưa hai người đi ăn ở quận tư. Đinh bảo với thị sẽ sang Lào khoảng một tháng để giải quyết dứt điểm với mấy mối làm ăn bên đó, rồi về sát cánh cùng thị. Thị hỏi, anh thật sự ngán món hàng trắng đó rồi à? Đinh gật đầu, chuyển sang làm ăn với em, dù thế nào thì cũng chỉ tù chung thân là cùng, không đến nỗi phải dựa cột, mà tù thì còn có ngày ra, nếu mình giữ được của thì vẫn còn có cái mà sống, ở tù cũng vẫn có thăm nuôi, đỡ khổ, chứ hàng trắng đã bị bắt là chỉ có chết. Đinh còn dặn thị, từ nay nhà số 4 phố Trường Thành phải là một pháo đài bất khả xâm phạm, thị đi đâu cũng phải mang theo đàn em bảo vệ, luôn thay đổi quy luật sinh hoạt, đừng để đối thủ bất ngờ ra tay. Thị gật gù ghi nhớ lời Đinh. Thị bỗng hỏi, hôm nọ em cho người đi lấy xác thằng Châu về rồi, anh biết chưa? Đinh trầm tư, vụ đó anh nghi ông Trùm ra tay chứ không phải bọn Miên làm đâu. Ông Trùm rất sợ những lời khai liên lụy đến mình nên thường giết người bịt đầu mối. ông ta dùng em một thời gian, khi mà cái miệng của em có thể làm hại đến ông ta thì ông ấy cũng sẽ tìm cách bịt miệng em thôi. Em chấm dứt quan hệ với ông ấy vào thời điểm này là rất đúng lúc.
Buổi chiều hôm đó thị về nhà gặp Tân. Thị muốn hỏi Tân xem ai có thể có đủ bản lĩnh hạ sát được ông Trùm? Tân ngồi xếp bằng trước tượng phật giữa phòng, đáp hững hờ: “Tôi là khách của giang hồ. Bao năm qua tôi ở với Diệu, bày không ít trò láu cá để Diệu tồn tại trên giang hồ, tôi cũng có chỗ mà kiếm cơm. Bây giờ tôi muốn sống theo sở thích của mình. Tôi không giúp được gì cho Diệu nữa. Tôi muốn đưa con Quỳnh ra Bắc”. Thị vặn lại: “Sao anh bảo muốn tôi làm siêu giang hồ, bây giờ tôi đang cần anh thì anh lại bỏ tôi?”. Tân bảo, Diệu cứ sống cuộc đời của Diệu đi, tôi phải sống cuộc đời của tôi.
Thị hạ giọng:
- Anh muốn mở lại võ đường?
Tân gật đầu.
Thị lại hỏi:
- So với giới võ thuật trong này, anh tự nhận thấy mình thuộc loại nào?
Tân lim dim mắt, đáp:
- Ai đến với võ thuật cũng bắt đầu bằng cấp độ võ sinh. Loại này đi học của người ta là chính. Không làm nên trò trống gì. Loại thứ hai là học võ lâu năm, tự cho mình là có bản lĩnh, có thể lên thi đấu võ đài hoặc xuống núi hành tẩu giang hồ, gọi là hành giả. Loại này thực hành võ thuật là chính, có thể hoạt động độc lập, ko càn sư phụ hay đồng môn che chở. Nếu hành giả có nhiều chiến tích, được trong giới và xã hội biết đến, có đức hạnh thì là loại thứ ba, tạm gọi là võ nhân. Loại này cũng là người thực hành võ thuật nhưng được công nhận là chánh đạo, có uy tín, có thể truyền thụ võ công cho người khác. Nếu võ nhân mở võ đường, có người chịu theo học thì là loại thứ tư, gọi là võ sư. Trên tất cả các loại này là Tổ sư. Tôi chỉ là loại võ nhân tầm thường. Nhưng tôi có mong muốn làm võ sư.
- Nếu anh muốn tôi sẽ đầu tư để anh mở võ đường. Nhưng anh phải ở lại trong này với tôi. Tôi không muốn xa anh và con Quỳnh.
Tân im lặng.
Thị lại hỏi:
- Anh đồng ý chứ?
Tân gật đầu.
Thị bảo:
- Anh tìm địa điểm đi. Nếu muốn anh có thể chiêu sinh ngay tuần sau. Tôi cũng mong muốn anh có được một võ đường nổi tiếng thành phố này. Con Quỳnh sẽ rất tự hào về điều đó.
Tân bỗng mở choàng mắt, đáp một cách đầy hào hứng:
- Tôi tìm được rồi. Chỗ này tôi rất ưng.
- ở đâu?
- Thiền viện Minh Đạo. Tôi vẫn thường đến đấy tập thiền. Thiền viện trưởng rất quý tôi. Có lần ông ta còn bảo nếu tôi muốn mở võ đường thì ông ấy sẽ cho mượn khuôn viên.
mấy ngày sau đó Tân hầu như không có mặt ở nhà. Thị hỏi thì con Quỳnh bảo, bố cháu đến Thiền viện Minh Đạo rồi. Thị nghĩ là Tân đang mải lo việc chuẩn bị mở lại võ đường nên cũng không để ý nữa. Nhưng đến nửa tháng sau vẫn không thấy Tân nói gì đến việc khai giảng võ đường cả. Con Quỳnh còn bảo, nhiều lần cháu đến Thiền viện, thấy bố cháu cứ ngồi thiền, chả nói năng gì, nếu có mở miệng ra thì chỉ nói một điều, ấy là cháu phải quay trở ra Bắc để học. Cháu bảo, ở trong này cũng học được, bố cháu nói, con không nghe lời bố, bố buồn lắm. Cháu lại hỏi, sao bố không mở lại võ đường, bố cháu im lặng, không nói gì.
Thị chưa kịp tìm hiểu những gì đang xảy ra với Tân, thì một sáng sớm nọ, có người của Thiền Viện Minh Đạo đến mời thị vào gặp Thiền viện trưởng. Thị đến, nhà sư già không nói không rằng, dắt thị vào một gian phòng nhỏ nằm cuối hành lang, bên hông của thiền viện. Tân đã thắt cổ chết trong gian phòng đó. Thiền viện trưởng đưa cho thị một lá thư phong kín.
Thị bóc thư ra đọc. Chỉ có vài dòng ngắn ngủi, đại loại Tân không tìm thấy ý nghĩa của việc sống nữa, chỉ để lại một di nguyện cuối cùng, ấy là nhờ thị đưa con Quỳnh quay trở ra ngoài Bắc để học. Ngoài ấy Quỳnh còn có họ hàng bên mẹ. Toàn bộ tài sản của Tân đã được chuyển cho người dì em kế của mẹ đẻ Quỳnh rồi.
Cái chết của Tân làm thị bàng hoàng mất mấy ngày. Một người mạnh mẽ và quá hiểu đời, hiểu người như Tân lại chết bằng cách thắt cổ tự tử thì thị không thể tin được. Nhưng đó là sự thật. Lá thư Tân để lại quá ngắn ngủi, chả hé mở được điều gì về những nghĩ suy thầm kín lúc cuối đời của anh ta. Thị không muốn bị coi là người độc đoán, bất chấp mọi mong muốn của người đã chết, nên trực tiếp đưa con Quỳnh ra sân bay tiễn nó về thành phố Ngã ba sông ở với người dì ruột. Nó khóc. Thị cũng rớt nước mắt. Nhưng Tân đã muốn thế thì phải thế.
Con Quỳnh bay rồi. Trên đường từ sân bay về nhà, thị nhận được điện thoại của Đinh. Đinh bảo anh đang đứng ở sân bay đây, vừa nhìn thấy em nhưng không tiện xuất hiện nên lánh mặt. Thị hỏi có việc gì không. Đinh nói, anh đã xong mọi việc bên Lào, vừa về đến đây, nhưng anh gặp thằng Nhân bước ra từ chuyến bay ngoài Hà Nội vào. Sự có mặt của nó ở vùng đất này làm anh băn khoăn. Nếu không phải đơn thuần là đi việc cá nhân thì chắc chắn có chuyện gì đó động trời. Bộ mà đã ra tay thì thường là những chuyên án lớn, thậm chí cấp tỉnh cũng không biết, không được phối hợp, mọi thông tin đều bí mật tuyệt đối. Anh đang phán đoán xem đây là một chuyên án về ma túy hay là bóc dỡ các đường dây xã hội đen? Chỉ có án ma túy lớn hoặc các thế lực xã hội đen lộng hành, vượt mặt cả chính quyền địa phương thì Bộ mới ra tay. Nếu là án ma túy thì có thể liên quan đến anh, nếu là triệt phá băng nhóm xã hội đen thì có thể liên quan đến em và ông Trùm. Vì thế anh điện báo cho em biết, anh sẽ lại bay đi Ma Cao ngay hôm nay, còn em hết sức cẩn thận, án binh bất động, theo dõi tình hình xem thế nào nhé!
Thị nghe Đinh nói xong, buông chiếc điện thoại di động, mặt trở nên lạnh lùng.
Giang hồ rộng lớn là vậy mà sao thị cảm thấy lẻ loi và cô đơn thế?!
CHƯƠNG 30
Trong lúc em cảm thấy trống vắng và lẻ loi đến mức thường xuất hiện những cơn ác mộng trong giấc ngủ muộn mằn thì Hưng “mã” vào Nam tìm em.
Đầu tiên Hưng tìm đến sới bạc ở quận bảy. Tại đây Hưng gặp Mỹ. Mỹ hẹn Hưng hôm sau quay lại. Hôm sau Mỹ đưa Hưng về số 4 phố Trường Thành cho em.
Đáng lẽ em tiếp Hưng ở ngoài sòng bạc, nói vài câu chuyện nhân tình thế thái cho xong, rồi Hưng đi đường Hưng, em lo việc em. Nhưng chẳng hiểu sao em lại tiếp Hưng ở nhà em, lại còn cho Hưng vào phòng ngủ của em nữa. Hưng vẫn vậy. Anh ta trẻ quá lâu. Thời gian có vẻ chẳng động chạm gì vào dáng vóc, đường nét của Hưng cả. vẫn mảnh khảnh, thư sinh, vẫn khuôn mặt thanh tú. vẫn những hình xăm đẹp một cách ngạo nghễ, vẫn cái mồm leo lẻo. “Anh biết là em chẳng coi anh ra gì. Anh cũng biết anh là một thằng đàn ông chả ra gì. Nhưng em có tin hay không tin thì anh vẫn cứ nói rằng, anh chả làm sao quên được em, dù anh biết em đã là một bà hoàng của Tùng hê rô, một bà giám đốc của Công ty Sóng Biển, một nữ chúa cờ bạc, một đệ nhất giang hồ. Anh biết anh chỉ là một thằng đàn ông tầm thường trong mắt em, một kẻ đểu giả nữa, nhưng quả thực anh chả có lý do gì để không yêu quý em cả. Anh cũng biết là bây giờ em vào đây làm ăn, kể cả bọn Ông Trùm cũng phải ngán em. Nhưng anh không sợ chết. Thật đấy. Vì anh đến với em bằng tất cả tình cảm của anh. Anh không làm gì mà phải sợ em xử anh...”
Em phải ngắt lời:
- Thôi được rồi, anh vào đây lâu chưa? Tình hình ngoài đó thế nào? Anh sống ra sao? Anh kể cho tôi nghe về anh đi.
Hưng dừng lời, ngước mắt lên nhìn em, rồi như một cái máy cat xét, anh ta ngắt băng, tua qua đoạn khác:
- Anh nhảy tàu vào đây hôm qua. Xuống đến ga là anh đi tìm em ngay. Hỏi tên em ai cũng biết. Nhưng mà qua hết quận nhất lại sang quận ba, chạy lòng vòng quận chín, quận bảy, cuối cùng tìm được Mỹ. May quá. Bây giờ thì được gặp em trong căn nhà khang trang này. Em chả già đi gì cả. Em vẫn đẹp như ngày nào...
- Giang hồ Ngã ba sông có chuyện gì không?
- Em hỏi chuyện giang hồ ngoài đó hả. Đây, anh vào đây gặp em cũng là vì chuyện đó. Em còn nhớ thằng Hiếu cu không?
- Cái thằng đệ tử của Cộc ba tai chứ gì? Nó ngồi xe lăn lâu rồi cơ mà.
- Bây giờ nó ghê gớm lắm em ơi. Nó ngồi xe lăn mà hai tay hai thanh mã tấu, tả xung hữu đột, chả ngán thằng nào. Nó tái xuất giang hồ mấy năm nay rồi. Lúc đầu nó chuyên đòi nợ thuê. Dần dần nó nắm toàn bộ hệ thống cầm đồ và cho vay lãi quanh khu vực ga. Cả một lũ ong ve ôm chân nó. Mọi người gọi nó là Sát thủ trên xe lăn. Những người có chút ân tình với em từ thủa xa xưa, như anh chẳng hạn, không thể nào sống được với nó. Vì anh dám chống nó. Nhưng sức anh chơi không lại. Nó tuyên bố nếu anh còn ở Ngã ba sông thì nó sẽ lẩy mạng anh bất cứ lúc nào.
- Đàn em của nó là những ai?
- Em còn nhớ thằng Vĩnh con không?
- Thằng này bị bắt cùng Cộc ba tai. Nhưng vì chưa đến tuổi thành niên nên thoát án tử hình. Hình như nó bị giam ở trại Nam Hà?
- Đúng rồi. Nhưng trong trại Vĩnh con lại đánh chết một thằng phạm cùng buồng giam và tiếp tục bị xử phạt tù chung thân. Nó trốn trại, trong khi bỏ chạy nó bắn lại cả công an và lần này thì nó bị tử hình.
- Vậy nó đâu giúp được gì cho Hiếu cu?
- Em còn nhớ hai anh em thằng Phát không?
- Có. Nó kiếm ăn ở ga một thời gian rồi cũng đi trại rồi cơ mà?
- Nó ở cùng trại với Vĩnh con, là đệ tử ruột của Vĩnh. Khi ra trại, hai thằng đó về đẩy xe lăn cho Hiếu cu. Đi đến đâu nó cũng bảo, trước khi chết Vĩnh đã dặn hai đứa chúng nó ra trại phải phò tá anh Hiếu dựng lại cơ nghiệp của chú Cộc nó trước đây. Đối thủ của chú Cộc nó như Lân “sói”, Hương “ga” phải xử lý hết. Nếu mấy đầu lĩnh này không còn thì sẽ truy sát bọn đàn em.
- Hai anh em thằng Phát từng là em út của anh Tùng. Trước đây chỉ cần Châu điên ho khẽ một tiếng là chúng nó đã thọt dái lên cổ. Sao bây giờ chúng nó lại hung đồ thế?
- Thì lũ chúng nó mất chủ cũ lại phò chủ mới, có hiểu đạo lý giang hồ là gì đâu em. Anh mới phải ra tay xử chúng nó. Nhưng anh vốn không thích tụ tập băng đảng, chỉ đơn thương độc mã thôi, nên đánh không nổi cả phe cánh của chúng nó. Bây giờ chúng nó cắt đường sống của anh rồi. Chẳng còn ai thân thích, vượt cả ngàn cây số vào đây, thôi thì chỉ còn biết có em là người thân quen cũ, muối mặt đến gặp em xem có việc gì xếp cho anh làm tạm. Anh thề là anh sẽ ghi nhớ mối hận này, sẽ có dịp anh quay ra đó lấy số cả lũ chúng nó cho em xem...
Em nghe Hưng nói mà nhiều lúc phải nhịn cười. Chả lẽ em lại bảo, tôi đưa súng cho anh rồi mua vé tàu để anh quay ra tìm chúng nó mà lấy số nhé? Hoặc đơn giản hơn, em chỉ cần rút máy điện thoại ra gọi cho mấy đệ tử ở Ngã ba sông là có thể xác nhận những điều Hưng nói đúng được bao nhiêu phần trăm. Nhưng thôi, em lại đi tin vào cái mồm kia thì có mà trời sập. Thôi thì cứ để Hưng ba hoa nữa đi. Lâu rồi em không gặp ai có được cái miệng liến láu như thế. Thú thực là em không hề thấy hận hay ghét anh ta. Em chỉ thấy Hưng đáng thương hại thôi. Và em cũng đáng thương hại cho một phần đời quá khứ của em.
Em lôi rượu ra uống. Dẫu sao thì cũng là đồng hương đồng khói. Dẫu sao thì cũng tình xưa nghĩa cũ. Dẫu sao em cũng đã từng thầm ôm giấc mộng được lên xe hoa cùng anh ta. Cố nhân lâu ngày gặp lại tiếc gì nhau chén rượu, tiếc gì nhau một đêm chuyện gẫu, chấp gì những ba hoa láu cá láu tôm kia. Nào, uống đi anh Hưng, thế bao nhiêu năm lăn lộn ở ga, anh bỏ đi thế này cơ nghiệp để lại cho ai? Anh nói thật với em, anh lấy phải con vợ chả ra gì. Anh com cóp cho cọp nó xơi. Vợ anh nó đánh đề thì thôi rồi, cả khu ga đều biết tiếng. Đến khi anh bị bọn thằng Hiếu cu nó quây, anh trốn trên mái bếp sau nhà ba ngày liền, bảo vợ anh kiếm cho anh tấm vé tàu vào đây, nó lại khuân tiếp của nhà đi đánh đề. Tối nào nó cũng bảo, tí nữa là có tiền, nhưng rồi kết quả xổ số báo xong là mặt nó lại tiu nghỉu. Đến ngày thứ ba thì anh bảo nó bê cái ti vi đi bán rồi mua ngay cho anh tấm vé không thì thằng Hiếu nó chém anh chết. Nó mang cái vé về cho anh còn bảo, hôm nay em bạch thủ đầu sáu, không phải mua vé cho anh thì xem ghi nốt. Đấy, chả biết bây giờ mẹ con nó sống thế nào. Có khi thằng Hiếu cu nó cho người đến phá nát nhà rồi cũng nên.
Giời ạ. Cái thân anh thư thái an nhàn thế kia mà sao đời anh khổ thế? ừ, anh biết mất em là đời anh khổ. Chả có ai yêu anh bằng em. Nghĩ lại những tháng ngày ấy, anh cứ ứa nước mắt ra. Bọn mình nghèo mà sao yêu nhau thắm thiết thế. Cái thằng Tuấn Vũ ấy nó hát đúng lắm cơ, Ngày mình yêu nhau hai bàn tay trắng cơ hàn/Tình đẹp làm sao vui buồn đắng cay có nhau/ Mười năm trôi qua một sương hai nắng chung lòng/Tổ ấm đơn sơ nhưng tình yêu thiết tha... xây tình như gấm sa hoa. Nhưng thôi, nhắc lại chuyện cũ buồn lắm. Đời anh nó khốn nạn thế rồi, anh không muốn trách ai cả, anh chấp nhận nó em ạ. Nào, anh mời em một ly. Rượu gì mà thơm thế nhỉ? Rượu tây này anh uống cả ngày không biết chán. Càng uống càng vào, lại thơm, lại say rất êm, lại không nhức đầu. Mà em uống cũng khá nhỉ? Nào, anh mời em ly nữa. Nóng quá, anh cởi nhờ cái áo ra nhé.
Giời ạ. Anh lại còn xăm thêm vào nữa à? Từng ấy thứ còn chưa đủ hay sao? Thì đời anh cũng có những lúc buồn. Ví như hôm em đi lấy chồng là một ngày buồn nhất trong đời anh. Không trả thù được đời, anh trả thù lên da thịt mình. Nhưng anh trả thù một cách nghệ thuật đấy nhé. Đây em xem này. Ọuả tim ứa máu. Đây nữa này. Con mắt ứa lệ. Thì con người ta thường nuốt nước mắt vào trong mà. Đều là khóc cả, đều là đau đớn cả, đều là bi kịch tình ái cả, ai cũng biết yêu là khổ mà có ai không yêu đâu. Thôi, uống cho quên đi em ạ. Anh mời em. Cạn nhé!
ừ thì uống. Đúng là bức họa bì đã được bổ sung thêm nhiều hình ảnh nữa, hơi rối nhưng đẹp. Em nhìn như hút vào những hình xăm trên người Hưng. Một tia ranh mãnh lóe lên trong mắt Hưng. Hưng kéo ống quần lên khoe cho em xem những hình xăm mới. Rồi Hưng mỏ khóa quần ra để tiếp tục diễn giải về những đường nét tinh tế của bức họa bì có một không hai. Em nhắm mắt lại. Hai má em đỏ ửng lên. Hưng bò vào lòng em lúc nào không biết. Mùi đàn ông xộc lên mũi em.
Lâu lắm rồi em không dám thả mình vào thứ mùi chết người này. Em không dám với Tân, không dám với Đinh, không dám với rất nhiều những trang nam nhi tuấn tú khác. Em sợ em sẽ giết họ. Em chỉ có thể ngủ với người mà em yêu thôi. Hưng “mã”, Tùng “hê rô” là hai người đàn ông có thể đem lại cho em chút hưng phấn đàn bà. Chỉ hai người đó mà thôi. Chỉ hai người đó không làm em liên tưởng đến những con giao long gớm ghiếc. Chỉ hai người đó không biến em thành kẻ sát nhân khi càn quét da thịt em. Với Hưng thì lâu lắm rồi em mới lại có cảm giác này. Bức họa bì quấn lẩy em, bế thốc em lên giường. Hơi rượu phả ra nóng rát cổ em, ngực em, bụng em. Làn da em phơi dưới ánh đèn vàng, nép dưới bức họa bì đang rùng rùng chuyển động. Em chờ đợi những cảm giác xa vắng. Em hồi nhớ những đê mê cuồng loạn. Em hy vọng sự trở lại của những khát thèm xưa cũ. Và bức họa bì ấy đang mê mải vần vò em. Bỗng ánh sáng trong đầu em tắt phụt. Rồi những chớp loé liên hồi xuất hiện. những thập thò khủng khiếp đã lại bám lấy vỏ não em. những cánh tay trần lông lá. Những thân người nhão nhoét, lạnh giá, tanh tưởi. Biển dập dềnh dưới thân em. Không được rồi. Phải dừng ngay lại. Em cố rũ bỏ bóng đêm trong trí não mình, em ưỡn người dậy để gạt phắt Hưng xuống. Nhưng Hung ôm ghì lấy em. Cái thân xác mảnh dẻ và dẻo dai kia quấn chặt lấy tứ chi em. Một cú thọc khủng khiếp dội vào em, xé rách cơ thể em, mang theo cái đau tỏa khắp các đốt xương trong em. Bụng dưới em căng ra như mặt trống. Em cố chống đỡ. Và tay em chạm vào miệng con chó đá. Ánh sáng bừng lên trong đầu em chỉ một tích tắc ngán ngủi, đủ để em nhìn thấy con giao long có màu xác lạ lùng, ghê tởm đang trườn trên người em. Bàn tay em nắm gọn khẩu súng đã mở sẵn khóa nòng. Em kê mũi súng vào đầu con giao long và bóp cò.
Một tiếng nổ vang lên.
Con giao long bật khỏi người em. Đúng lúc ấy trong đầu em vụt sáng. Thân thể em được giải phóng. Em nhìn thấy Hưng nằm gục ngay bên cạnh em. Đầu Hưng đã không còn nguyên vẹn. Máu đang xối ra, ướt đầm. Khẩu súng rơi ngay bên cạnh cánh tay Hưng. Bức họa bì đang nằm sấp trước mặt em, bất động, mỗi lúc một nguội ngắt, tím tái. cửa phòng em bật mở. Con Mỹ lao vào. Nó hét lên: “Hương Ga ơi, mày làm cái gì thế này?”. Em gục xuống đầu gối. Toàn thân em trần truồng. Đầu óc em bấn loạn. Em muốn buông xuôi tất cả. Em đã lại thành kẻ sát nhân lần nữa rồi. Em rùng mình khiếp đảm chính em.
Con Mỹ lấy tẩm chăn phủ lên người em. Rồi nó bế thốc em chạy lên phòng nó, đặt em xuống giường. Xong, nó quay ra và em nghe thấy nó gọi mấy thằng em út trên tầng bốn xuống. Có tiếng chân người thậm thịch. Có tiếng bàn tán, cắt đặt công việc. Có tiếng kéo, đẩy, mang vác. Em cứ nằm trên giường Mỹ như thế rất lâu. Cho đến khi con Mỹ trở về, đặt tay lên vai em qua lớp chăn mỏng. “Xong rồi. Bọn tao đã dọn dẹp đâu vào đấy. Đêm nay mày ngủ ở đây với tao nhé”.
Em không nói gì. Cứ nằm im bên Mỹ. Một lát sau nó ngủ tiếp. Em ôm lấy nó mà không ngủ được. Người nó rắn như con trai ấy. Có lần em hỏi nó là tại sao khi đánh nhau với hai anh em thằng Phát ở ga tàu, mày lại liều thế? Mỹ bảo, tao bình thường thì rất dát, nhưng hễ thấy máu chảy ra là như bị lên cơn điên. Rồi nó kể: “Hồi tao bị ngã vào đống củi cũng thế. Một thanh củi nó đâm vào mắt. Tao cứ ngồi ôm mặt khóc. Đến khi nhìn thấy máu đỏ chảy ra tay, ra mặt, tao nín bặt, tự đứng dậy đi lên nhà trên, gọi mẹ ơi, con bị ngã vào mắt, chảy máu này. Đến bệnh viện tao cũng không khóc. Các bác sĩ bảo con bé này lỳ thật. những đứa khác nhìn thấy máu là chết ngất rồi”. Sau này em còn chứng kiến nhiều cuộc “say máu” của Mỹ nữa. Tân có lần nói đùa, sinh vào thời Tam quốc thì Mỹ sẽ được xếp vào cùng hàng với Triệu Tử Long. Hồi Tùng mới chết, em buồn nên hay giữ con Mỹ ở lại nhà hàng Sóng Biển ngủ với em. Lập tức những lời đồn đại xuất hiện. Giang hồ đồn rằng em với con Mỹ là một cặp ô môi. Rằng em là loại nửa đàn ông, nửa đàn bà nên không thể có con được. Rằng em không chỉ thích đàn bà mà còn có ý thích quái gở với đàn ông, ngủ với ai xong là giết người đó.
Liệu em có khác thường đến thế không hả anh? Tại sao em lại giết Hưng “mã”? Rõ ràng em không bắn anh ta. Em chỉ bắn vào tiềm thức của mình thôi. Tại sao Hưng lại là hiện thân của một thứ tiềm thức khủng khiếp thế? Tại sao em lại không thể là một người đàn bà bình thường khi làm chuyện ấy với những người đàn ông khác hả anh?
Dạo này em phải chứng kiến nhiều cái chết kinh khủng quá. Vừa mới Tân treo cổ tự sát đã lại đến Hưng phọt óc vỡ đầu ngay trên giường ngủ của em. Em lại nhớ đến ông Trượt. Ông luôn nhìn ra khía cạnh đàn bà trong em nên đã tìm mọi cách để giúp em có được một cuộc hôn thê với người nước ngoài, ông đã đưa ảnh em giới thiệu cho người ta và người ta cũng đã chấp nhận về nước để gặp gỡ, tiếp xúc với em. Người đàn ông Canada ấy có đôi mắt màu chì, xa lạ và bí hiểm, ông ta nói tiếng Việt lơ lớ. ông ta khen em đẹp và tưởng em đang hoạt động trong lĩnh vực du lịch. Thằng Chín tháng đã cho ông Trượt địa chỉ và số điện thoại của em. ông ấy cứ âm thầm đi làm cái việc rất đơn giản mà cao cả, ấy là giúp em có một tấm chồng. “Cháu không gần đàn ông được”, em bảo với ông ấy thế. Nhưng ông ấy lại động viên em, rồi sẽ có tình cảm, rồi sẽ ở được với nhau, con người ta ở đâu cũng thế thôi, cần phải có đôi có lứa cháu ạ. Em bảo, nếu cần có đôi thì cháu chọn người Việt, thiếu gì, đâu cần phải sang làm dâu mãi bên đó? Nhưng cái ông tây này nó tốt lắm. Cháu bất hạnh nhiều rồi. Cháu hãy nghĩ đến một gia đình đi. Cháu phải ra đi. Chuyến đi của cháu mới chỉ bắt đầu mà chưa kết thúc. Một sự bắt đầu tàn nhẫn. Bây giờ cháu phải kết thúc chuyến đi đó. Chuyến đi định mệnh của đời cháu. Cháu dừng lại như thế quá lâu rồi. Bác chỉ thấy toàn những điều không hay ở cái nơi mà cháu tạm dừng này thôi. Nghe bác đi Diệu!
Dễ đến cả năm sau thằng Chín tháng mới lại vào thăm em. Có lúc em chợt nghĩ, hay nó giận mình? Rồi em cũng lại nghĩ, hay nó là người của công an thật? Nhưng khi gặp ông Trượt thì em không còn nghi ngờ gì nó nữa. Đúng là nó đang nghiên cứu về tội phạm học. Mà báo chí cho thấy em là một tội phạm có sừng có mỏ ở thành phố Ngã ba sông. Em từng yêu nó, từng tò mò về nó, từng ngạc nhiên và thích thú dõi theo từng bước trưởng thành của nó. Thì ngược lại, nó cũng muốn lý giải về em, về một cơ duyên lạ lùng nó có được với em, về chuyến đi định mệnh bất thành của đời em, đời nó. Chỉ đơn giản thế thôi. Em có cần phải dè chừng với nó một cách quá đáng như vậy không?
Lần này vào thăm em, nó bảo, đề tài của cháu được cơ quan đồng ý rồi, cháu sẽ ra nước ngoài làm tiếp tiến sĩ. Mọi thủ tục làm xong hết rồi, cháu vào đây chơi với cô mấy hôm rồi cháu sẽ bay sang bên đó. Em bẹo mũi nó, cháu ăn cái gì mà học giỏi thế? Nó cười rất hiền lành, cháu chỉ đi cho hết chuyến đi dang dở của cuộc đời cháu thôi. Em và nó đã hiểu nhau hơn. Nó có thể hỏi em mọi thứ, và em cũng có thể hỏi nó thoải mái về những vấn đề mà nó nghiên cứu. Tất nhiên nó phải giải thích cho em nhiều hơn, kỹ lưỡng hơn, thậm chí diễn đạt nhiều kiểu để em có thể hiểu những điều em thắc mắc.
Nó đưa cho em cả tập tài liệu nghiên cứu của nó. Nó bảo, đây là những ý tưởng cơ bản để cháu hình thành nên bản luận văn tiến sĩ. Còn sơ khai lắm, chỉ là những phác thảo ban đầu thôi. Nếu cô thích thì cô cứ xem. Em bảo nó phô tô cho em một bản. Em phải đọc từ từ. Em còn nghiền ngẫm chứ. Đọc cả năm cả tháng mới hiểu được. Đọc cả đến khi nó không còn ở bên em nữa kia mà.
Tập tài liệu của thằng Chín tháng có cái tên rất trúc trắc: Tội phạm học dưới giác độ địa văn hóa. Tập giấy có cả chữ in xen kẽ những chữ viết tay bằng mực bút bi đỏ. Chữ viết tay nhỏ, nét gọn, mảnh nhưng dễ đọc. Câu đầu tiên của cả tập tài Uệu dày đó được in nghiêng như thế này: Con người là những phiên bản nhiệm mầu của Chúa. Chính vì thế lý giải về sự nhiệm màu là những cố gắng vô ích nhưng tôi vẫn đang vô ích trong sự lý giải con người. Nếu đây là một câu kinh thánh thì là câu duy nhất không có mở đóng ngoặc trích dẫn nguồn như những câu khác mà em vẫn thấy rải rác trong tập. Em đồ rằng đây là lời của thằng Chín tháng, có thể đó là những suy nghĩ mang tính chiêm nghiệm của bản thân nó.
Hai từ tội phạm luôn là nỗi ám ảnh đè nặng lên tâm trí em. Vì thế em muốn đọc tập tài hệu của thằng Chín tháng. Em cố tìm hiểu cái gọi là tội phạm qua những ngôn từ khô cứng này cũng như đang tự tìm hiểu em dưới một lăng kính xa lạ khác, ngoài em. Không ít lần em phải giật mình. Giống như tự mình dùng kính hiển vi soi thấy những con vi khuẩn trong cơ thể mình vậy. Nhưng có lúc em lại thấy em chả có liên hệ gì với những điều mà thằng Chín tháng ghi chép trong tài hệu của nó. Và em mệt mỏi với những câu chữ phức tạp đó. Những lúc ấy em thích đọc kinh thánh hơn. Hỡi anh em, trong vòng anh em nếu có ai lầm lạc cách xa lẽ thật mà có người khác làm cho nó trở lại, thì phải biết rằng kẻ làm cho người có tội trở lại, bỏ đường lầm lạc, ấy là cứu linh hồn người khỏi sự chết và che đậy vô số tội lỗi. (Giacơ 5:19-20). Không hoàn toàn dễ hiểu nhưng không quá thách đố với cái đầu nông cạn của em. Em hỏi thằng Chín tháng những con số ghi trong ngoặc đơn có nghĩa là gì? Nó bảo đó là chương mục và các câu được đánh số trong sách kinh của các thánh. Thói quen của người làm khoa học là ghi chú như thế, nó chép vào như một sự đối chiếu cảm xúc thần học, chứ thực sự, những câu kinh ấy không có ý nghĩa gì trong công trình nghiên cứu của nó cả.
Buổi cuối cùng trước khi rời xa em, thằng Chín tháng bảo, cháu muốn ăn lẩu mắm, đó là món ăn đặc trưng của vùng đất này, cô đưa cháu đi nhé? Em muốn có một bữa chia tay thịnh soạn hơn nhưng thằng Chín tháng chỉ thích lẩu mắm. Em đành chiều nó. Em bảo xe chạy lên quán lẩu mắm ở quận mười. Đó là quán lẩu nổi tiếng, dù có lần Đinh bảo với em rằng, quán này của thằng Nam “thái tử”. Em và thằng Chín tháng chọn một phòng nhỏ trên tầng ba. Mấy đứa em út ngồi ở dưới tầng hai canh chừng.
Lẩu mắm có mùi vị rất riêng là bởi cái thứ mắm cá người ta cho vào nước lẩu. Lẩu mắm còn được thích thú bởi các loại rau vô cùng phong phú của vùng đất phương Nam. Rau để tràn ra trong đĩa đại, to như cái mâm con. Trong đĩa rau lấp ló các loại hoa mà trong này quen gọi là bông, như bông điên điển, bông súng, bông lục bình, bông so đũa. Cậu phục vụ có dáng béo mập nhưng tỏ ra khá nhanh nhẹn và gây được thiện cảm bởi cái miệng tía lia khi giới thiệu các thành phần của nồi lẩu. Thằng Chín tháng có vẻ khoái khẩu. Nó gọi thêm đĩa rau nữa. Khá lâu sau cậu phục vụ mới bê đĩa rau lên. Em nhận ra cậu phục vụ này khác cậu kia, có dáng vẻ thư sinh, mảnh khảnh hơn. Và khi bước gần đến bàn của em thì cậu ta như vướng vào cái ghế để ngang đó. Em ngẩng lên nhìn và phát hiện ra cậu ta có nốt ruồi như hạt đậu ở đuôi mắt trái. Đúng lúc ấy cậu phục vụ rút cái gì đó ở trong đĩa rau ra, vẩy về phía em.
Hai vì sao lửa đã bay vào miệng em, ngọt ngào như những bông so đũa mà em đang ăn cũng thằng Chín tháng.
CHƯƠNG 31
Kẻ nào phạm tội là thuộc về ma quỉ, vì ma quỉ phạm tội từ lúc ban đầu. vả, Con Đức Chúa Trời đã hiện ra để hủy phá công việc của ma quỉ (Giăng 3:8)
Thôi, ta không nghe nữa đâu, người đừng đọc những câu kinh đó có được không? Ta mệt mỏi lắm rồi. Linh hồn ta cứ phiêu du mãi ở đâu thế? Ngươi đưa trả về cho thể xác của ta đi. Ôi, lại cái gì thế kia? Đám tang à? Đám tang vẫn chưa kết thúc sao? Đoàn người đã dừng lại rồi. Họ xúm quanh một bãi đất sỉn màu nơi những cây dương cằn cỗi kia làm gì? A, một cái huyệt. Họ chuẩn bị hạ quan. Họ sắp đưa người phụ nữ trong quan tài kia xuống đất rồi. Hãy kết thúc đi. Còn rồng rắn kéo nhau đi đâu nữa? Ta không hiểu ngươi cho ta chứng kiến đám tang ấy để làm gì? Để ta nhặt nhạnh những mảnh vụn ký ức ư? Ta nhặt nhiều rồi, mà sao ta vẫn không xắp xếp nổi hồn cốt ta từ những mảnh vụn tang thương ấy? Ngươi không muốn giúp ta nữa sao? Những xẻng đất đầu tiên đã hất xuống chiếc quan tài nằm sâu dưới lòng huyệt. Đám tang kết thúc là ta sẽ nhận ra ta là ai phải không? Ha, ha. Ta sắp được trở lại là mình. Ta sắp cất được mình dậy và đi ra khỏi căn phòng này. Ta sắp thoát khỏi cuộc hành xác dai dẳng và linh hồn ta đã được cứu rỗi. Những ngọn phướn được cắm xuống đất rồi. Nấm mộ đã đắp cao lên rồi. Ta còn phải chờ đợi điều gì nữa?
- Nước mắt!
Sao? Ngươi vừa nói câu gì thế? Nước mắt ư? Sao ta lại phải chờ đợi nước mắt? Chả phải người từng nói ta chỉ phải chờ đợi linh hồn ta trở về nữa thôi sao? Linh hồn ta đâu? Ngươi cất giấu nó ở chỗ nào?
- Linh hồn sẽ trở về. Nhưng mi có nhận ra được mi là ai không thì còn phụ thuộc vào những giọt nước mắt có chảy ra từ đôi bờ mi đang nhắm nghiền kia không?
- Khi nào thì linh hồn ta trở về?
- Khi nó đã hoàn toàn được thanh tẩy.
- Khi nào thì nó được thanh tẩy?
- Khi mi trả lời xong hết những câu hỏi của ta.
- Ta còn phải trả lời điều gì nữa?
- Tại sao mi lại giết Châu điên?
- Ta không giết Châu điên.
- Đoàn người sang Miên đêm hôm ấy có mi?
- Đúng, nhưng đó là ta đi lấy xác Châu về cho vợ nó.
- Làm sao mi biết chỗ Châu chết mà lấy xác?
- Bên đó có những sòng bạc của ông Trùm. Châu đã chết vì ông Trùm, và ông Trùm chỉ dẫn cho ta sang đó lấy xác về.
Lại im lặng à, bóng trăng? Ta còn điều gì chưa làm ngươi hài lòng? Ngươi còn câu hỏi nào dành cho ta nữa không?
- Tại sao mi giết Hưng "mã"?
- Câu hỏi này ta không trả lời được.
- Vì sao?
- Vì ta không giết Hưng mã.
- Hưng có vào phòng ngủ của mi không?
- Có.
- Hưng có lên giường với mi không?
- Có.
- Hưng đã chết bởi một viên đạn bắn vào đầu. Ai bắn?
- Ta chỉ bắn vào con giao long.
- Giao long chỉ là một con vật tưởng tượng. Không ai bắn vào sự tưởng tượng cả.
- Có chứ. Khi sự tưởng tượng bóp nghẹt trái tim ngươi, ngươi lại có súng trong tay, ngươi có bắn không?
- Tại sao mi lại tưởng tượng ra Hưng mã là con giao long?
- Ta không trả lời được.
- Vì sao?
- Đừng bắt ta phải trả lời vì sao những điều chính ta cũng không hiểu.
- Thôi được rồi, vậy bây giờ mi hãy nói đi, mi đã nhận ra mi là ai chưa?
- Ta là ai?
- Linh hồn bắt đầu về lại trong thể xác của mi rồi đấy, nhưng ta không nhìn thấy những giọt lệ chảy ra từ đôi mắt của mi.
- Vậy thì sao?
- Có lẽ sự trở về của mi vẫn chưa thành.
- Ta còn phải chịu đựng những gì nữa, ngươi giúp ta đi!
- Ta cũng không biết làm thế nào nữa.
Đừng. Bóng trăng ơi, ngươi đừng nói thế. Ngươi đừng bỏ ta bơ vơ trong sự lạc loài thê thảm như thế này. Hãy đưa ta ra khỏi chốn hỗn độn hồng hoang này đi. Ta muốn biết ta là ai. Đừng bắt ta làm kẻ vong thân. Hãy giúp ta.
- Được rồi. Bây giờ ta sẽ giúp mi nhìn thấu cả ba chiều Quá khứ, Hiện tại và Tương lai nhé. Khi mi nhìn ra được ba chiều thời gian này thì ta tin là mi sẽ nhận ra mi là ai.
ừ thì ngươi cứ cho ta xem quyền năng vô biên của ngươi đi. Nhưng mà ngươi bảo sao? Quá khứ ư? Không, ta không muốn quay trở lại quá khứ u buồn đó. Hãy khép lại đi. Ta thuộc rồi. Ta không muốn nhìn thấy nó nữa đâu. Còn hiện tại ư? Ta vừa lê bước nhọc nhằn qua những nấc thang hiện tại để đến chỗ nghỉ chân này. Ta chán nó lắm rồi. Đó là một hiện tại không có quyền lựa chọn và thay thế. Bắt ta chứng kiến hiện tại ấy làm gì. Ta tạm thời muốn quên nó đi. Hãy xoay cho ta sang chiều thời gian khác.
- Mi chối bỏ hiện tại quá sớm đấy. Ta dám chắc rằng có nhiều góc khuất của hiện tại mà mi không nhìn thấy hết được. Mi có muốn nhìn vào một góc khuất nào đó không?
- Ta không chối bỏ hiện tại mà ta nhận ra hiện tại của ta rồi. Nhưng ta vẫn chưa nhận ra ta là ai dù đã qua đủ hai chiều thời gian, quá khứ và hiện tại. Thế là sao hả bóng trăng?
- Vậy mi có muốn xem chiều thời gian tương lai không?
-Có.
- Mi muốn tương lai gần hay tương lai xa? Một tương lai của ba năm về sau, hay năm năm, bảy năm, mười năm?
- Ba năm. Ta muốn biết sau cái khoảng hiện tại chẳng lấy gì làm hay ho này, cuộc sống quanh ta sẽ ra sao trong vòng ba năm tới?
Bóng trăng im lặng.
Một cảm giác thanh thản nhẹ nhõm ùa đến trong ta. Ta thoắt lạc vào một vùng núi đá. Lúc đầu tất cả còn mờ nhòa. Rồi ta nhìn thấy một bãi đất trống thoải theo chân núi. Có một dáng người gày gò, thấp nhỏ mặc quần áo sọc bị dẫn đến trước chiếc thang gỗ gá vào vách núi. Quang cảnh của một trường bắn. Khi người mặc áo sọc bị buộc vào chiếc thang gỗ, lưng tựa vào vách núi, quay mặt ra thì ta nhận ra đó là ông Trùm. Lố nhố ở một góc bãi đất thoải là khuôn mặt của các pháp quan đại diện các ban ngành đến đây để thực thi án tử hình. Ta hiểu rồi. Số phận của ông Trùm đã được định đoạt. Dù có là siêu giang hồ thì cái kết cục bi thảm này cũng không thể tránh được. Ta không muốn nhìn cảnh đó. Nó gợi cho ta nhớ đến những cái chết thê thảm khác. Ta quay mặt đi. Ta muốn rời khỏi pháp trường đó. Nhưng một loạt đạn đã cất lên. Tiếng nổ làm ta giật mình, bừng thức dậy. Nhưng rồi một sức nặng vô hình lại vít cơ thể ta xuống. Ta lại thấy mình trở về trong căn phòng mờ tối với cánh cửa có những nan hoa sắt cong queo, han gỉ. Bóng trăng vẫn đang ngồi bên cạnh ta. Hình thù ấy khiến ta nhang nhác nhớ đến một người. Nhưng ta không thể nhớ ra nổi là ai. Bóng trăng ơi, ngươi là ai?
- Sao mi lại trốn chạy tương lai thế? Mi còn muốn đi theo chiều thời gian đó để đến một nơi xa hơn nữa không?
- Bóng trăng, ngươi hãy cho ta đến với cái mốc tương lai năm năm đi. ông Trùm chết rồi. Con trai ông ta chắc cũng không thoát tội. Vậy thì còn điều gì sẽ tiếp tục xảy ra?
Bóng trăng lại im lặng.
Lần này ta thoáng nghe thấy những âm thanh quen thuộc của phố phường. Ta đang có mặt ở một quán bia hơi. Trời chiều nhập nhoạng. Khách ăn uống đông đúc, ngồi tràn ra cả vỉa hè. Có một bàn ăn ở góc quán dồn tụ toàn những khuôn mặt đàn ông vừa quen vừa lạ. A, ta nhận ra rồi. Người ngồi ở trung tâm của đám nhậu ấy là Hiếu cu. Hiếu đang ngồi trên xe lăn, đang nâng cốc bia lên cụng với Phát anh và Phát em. Rồi họ nói về thế giới giang hồ nào đó với cái gọi là “thời kỳ hậu Hương Ga”. Hình như Hiếu cu đang dương dương tự đắc về khả năng kiểm soát thế giới ngầm với những hoạt động bài bạc, cầm đồ, ma túy, bảo kê ở một thành phố nọ có tên là Ngã ba sông. Ta cũng nghe được những tiếng xưng tụng từ miệng Phát anh, Phát em về một sát thủ trên xe lăn đang chủ trì công đạo ở xứ giang hồ có rất nhiều nữ quái này. Họ có nhắc đến một mụ đàn bà gớm ghiếc nào đó có biệt danh là Tử thần hoa cải. Bia cứ rót tràn ra và những người ngồi ở bàn nhậu ấy cứ nốc tì tì. Rồi có thêm bốn người nữa xuất hiện ở cửa quán. Họ đều bịt mặt và đi về phía bàn bia của Hiếu cu. Hiếu như nhận ra điều gì đó bất thường, quờ tay nhặt cái ghế nhựa quẳng về phía bốn người đang đi tới. Rồi bằng một động tác rất nhanh nhẹn, Hiếu đẩy xe lăn rời khỏi bàn bia, chớp mắt đã khuất vào sau cánh cửa bên hông quán. Những người còn lại cũng bỏ bàn bia đứng dậy chạy tán loạn. Người đi đầu toán bịt mặt vội chạy đuổi theo Hiếu cu. Khi đã tới sát chiếc xe lăn, người đó dí khẩu súng dài khoảng 70 phân đã được cưa báng vào đầu Hiếu. Một tiếng nổ vang lên và cả một chùm hoa cải chụp xuống người Hiếu. Rất bình thản, người vừa bán đạn ghém đó cùng đồng bọn quay ra lề đường, lên xe máy phóng đi. Ta thấy dáng tên sát thủ ấy quen lắm. Ta cố đi theo họ. Khi hai chiếc xe máy chở họ ra tới đường bao thì ta nhìn rõ tên sát thủ ấy. Đó là một phụ nữ.
Và trên khuôn mặt của người phụ nữ ấy, chỉ còn một con mắt.
Ta rùng mình.
Ta vừa chớm trở về với căn phòng có những nan hoa sắt hoen gỉ thì một luồng ánh sáng lại đưa ta chui tọt vào đường hầm tối om. Cuối đường hầm ấy là một cái bệ xi măng. Trên bệ xi măng có những thân người nằm ngang, đều tăm tắp. Tất cả những thân người đó đều mặc áo tù. Nơi đây rất giống phòng giam ta từng ở trong chiều thời gian quá xứ xa xăm. Chỉ có điều chỗ này toàn đàn ông. Họ đã ngủ cả. Chỉ còn duy nhất một người đàn ông nằm sát chân tường kia là đang thức. Đinh. Ta nhận ra đó là Đinh rồi. Đinh đang lẩm nhẩm trò chuyện với bức tường. Hình như đêm nào Đinh cũng tâm sự những điều thầm kín với bức tường ngay trước mặt mình.
Đinh tâm sự những gì với bức tường ấy? Nhiều lắm. Ta nghe được rằng Đinh vào đây đã vài năm rồi. Đinh mắc án tử hình được giảm xuống chung thân. Tại sao lại được giảm? Định bảo rằng, đó là vì Đinh khai báo thành khẩn, giúp cơ quan điều tra bóc dỡ được rất nhiều những đường dây buôn bán ma túy xuyên quốc gia hoạt động bấy lâu nay. Vậy là Đinh thoát khỏi cái chết. Án tử thì tha nhưng án tù vẫn giữ. Chung thân không có nghĩa là hoàn toàn hết đời trong phòng giam này. vẫn tiếp tục hy vọng vào những đợt giảm án tới. Trong câu chuyện của mình, Đinh có nhắc đến một người tên là Hương Ga. Đinh đã thuê chuyên cơ đưa người phụ nữ này về thành phố Ngã ba sông và tổ chức một đám ma linh đình. Ôi, cũng chỉ là trò lố của những kẻ yêng hùng mà thôi. Áo đen mà làm gì, kính đen mà làm gì, xe đen mà làm gì, cả một đoàn người đen đúa ấy thì làm được gì khi ta chỉ còn là một cái xác không hồn? A ha, ta nhận ra đám ma đó rồi. Ta nhận ra người đàn bà nằm trong chiếc quan tài kia là ai rồi. Họ đã chôn chặt ta dưới ba tấc đất rồi. Không, ta chưa chết đâu. Khi linh hồn ta trở về là lúc ta sẽ sống lại. Sao mọi người lại tản mát ra về hết thế kia. Đứng lại đi. Hãy chờ ta sống lại đây này. Làm sao ta lại chết đơn giản như thế được. Ai kia? Còn duy nhất một người nào đang đứng trước mộ ta thế kia? Con Quỳnh! Đúng rồi, Quỳnh ơi, đừng về nhé, chờ ta với, ta sẽ sống dậy. Nằm đây lạnh lẽo một mình, ta sợ lắm. Sao? Cháu nói gì cơ? Cháu sẽ vào thành phố Lớn tìm thằng Nam “thái tử” trả thù cho ta ư? Cái thằng có nốt ruồi như hạt đậu ở đuôi mắt trái, trà trộn trong quán lẩu mắm, giả làm người phục vụ, bí mật giấu súng dưới đĩa rau rồi ra tay với ta ư? Cháu còn trẻ lắm. Bản lĩnh của cháu đến đâu mà đòi lấy số thằng đó? Ta chưa chết đâu. Ta nhận ra ta là ai rồi. Ta là Hương Ga. Bóng trăng đâu? Ta là Hương Ga. Một con bé bán hương ở chợ Ga. Ha ha. Linh hồn đã trở về trong ta rồi. Ta đã nhận ra ta là ai. Ta là...
- Hương Ga chỉ là một biệt danh của mi thôi. Mi không thấy rằng cô bé bán hương ở chợ Ga thì cũng phải là một ai đấy chứ? Nào, mi hãy nhìn kỹ ta đi. Mi có nhận ra ta là ai không?
- Bóng trăng.
- Bóng trăng thì cũng phải là một ai đấy chứ.
- Nhưng ta không quen ngươi thì làm sao ta biết ngươi là ai?
- Chỉ khi nào mi nhận ra ta là ai thì mi mới nhận ra được mi là ai.
Không, đừng bắt bí ta mãi thế. Ngươi lại muốn ta chứng kiến cảnh tượng gì thế này? Đây là chiều thời gian tương lai của ba năm, năm năm, bảy năm hay mười năm? Ai thế kia? Bà nội. Bà nội ta già đến mức này ư? Tóc bà bạc phơ, răng bà rụng hết rồi, lưng bà còng gập xuống, đôi chân bà vẫn bước đi trên những con đường chật hẹp, tăm tối của xóm Đường tàu. Bà đi đâu thế? Tay bà vẫn cầm những thẻ hương mới đóng gói. Bà vẫn đi bán hương cho người đời sao? Bà chưa chết sao? Bà sống lâu thế sao? Đôi chân bà vẫn bước. Lưng bà vẫn cõng phiến đá chịu nạn vô hình nặng nề. Bà vẫn ngày ngày sống trên đất nghịch với ánh mắt thanh thản và nụ cười an nhiên. Bà bước chân vào ngôi chùa mà bà vẫn đứng ngoài cổng bán hương cho khách đến lễ. Bà đi vào hậu cung, ở đó có những bức ảnh của người chết nặng căn số, phải gửi nhà chùa cho hồn được nhẹ bớt mà tìm đường vào kiếp khác. Có khuôn mặt ta trong số những bức ảnh đó. Bà khẽ sờ tay lên mặt ta, bà bảo con ơi, cõi thần tiên thì chả có cửa cho con đâu, cũng đừng dại dột mà vào cõi súc sinh hay ngã quỷ, thôi thì lại về với cõi ta bà mà thành người con ạ. Con nghe bà, con đừng về quấy bà hàng đêm nữa, hãy siêu thoát đi con nhé. Diệu ơi, có nghe bà nói không?
Diệu! Ta nhận ra ta là ai rồi. cả bóng trăng kia nữa. Bây giờ thì ngươi không cần phải đánh đố ta. Ta cũng đã nhận ra ngươi là ai rồi. Sao bao giờ ngươi cũng đến bên ta muộn thế? Sao mắt ta mờ nhòe thế này? Nước mắt ư? Ta mà cũng biết khóc ư? những giọt lệ hãy dừng lại đi, đừng chảy ra nữa, ta muốn nhìn rõ ta lần cuối, cả người ngồi bên ta nữa. Ta không phải là nữ hoàng. Và người ngồi bên cạnh ta. Người ấy cũng không phải là một bóng trăng.
Nước mắt ơi, đừng chảy nữa!.
Mỹ Đình, 7/2009
Nguyễn Đình Tú
Theo http://vietnamthuquan.eu/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bùi Giáng - Thi sĩ của mùa xuân vĩnh cửu

Bùi Giáng - Thi sĩ của mùa xuân vĩnh cửu Bùi Giáng có một mùa xuân vĩnh cửu, bởi đơn giản chính ông tự xưng mình là “trung niên thi sĩ”. T...