Biết nói gì về Thái Thanh?
Không chỉ một
người, tiếp cận "hiện tượng" Thái Thanh từ góc độ "tiểu sử"
(một tiểu sử "trải dài" vài thời kỳ lịch sử thăng trầm của đất nước,
mà chủ yếu là "đất nước" VNCH trước 1975) cùng toàn bộ gia tài đồ sộ
(năm bẩy trăm) các ca khúc bà đã hát (từ dân ca, tình ca, tâm ca, bi ca, hoan
ca, hùng ca, đạo ca, ...), đã gọi bà là tiếng "khóc cười theo mệnh nước nổi
trôi". Cũng không chỉ một người, từ góc độ "thưởng thức ca nhạc",
mệnh danh bà là "tiếng hát vượt thời gian", "giọng ca vàng không
tuổi" - chính xác là "The Ageless Golden Voice", như được in
trên bìa một băng nhạc SG xưa. (Chưa kể đến năm 1998 tôi được nghe một
danh xưng nữa dành cho danh ca, từ miệng một giáo viên mới ở Hà Nội vào Sài
Gòn: "Ở ngoài ấy người ta gọi Thái Thanh là Tiếng Hát Lên Đồng"!)
Những danh
xưng ấy dành cho Thái Thanh tất nhiên không thuyết phục tất cả mọi người (Việt
Nam), mà chỉ đúng đối với những ai yêu mến bà. Vì sao? Giọng hát của nữ danh ca
này không dành cho những đôi tai (1) không chuộng các "âm tần cao",
và/hay (2) không chuộng các "cường độ biểu cảm - đặc biệt là bi cảm - quá
lớn" (gọi nôm na là "quá mùi"). Tuy nhiên con số những kẻ yêu
(giọng hát) Thái Thanh là không nhỏ, và trong số ấy cũng không hề thiếu những
tên tuổi lớn các nhà làm văn học nghệ thuật (như nhạc sĩ Phạm Đình Chương, nhạc
sĩ Phạm Duy, nhạc sĩ Cung Tiến, danh cầm Nghiêm Phú Phi, nhà văn kiêm nhà thơ
Thanh Tâm Tuyền, nhà văn Mai Thảo, nhà thơ Du Tử Lê, nhà thơ Nguyên Sa, ...),
cho nên những lời xưng tụng dành cho người ca sĩ ấy không thể "hàm hồ"
được; chúng tất yếu phải "chính xác" và "xứng đáng". Trong
chủ quan hạn hẹp của người viết bài này, tiếng hát Thái Thanh có thể ví như một
"đặc sản", chỉ dành cho những kẻ "sành điệu", đồng thời
cũng từ chối quyết liệt những ai không là "đồng điệu". Bạn sẽ nhăn mặt:
"Làm gì có một đặc sản như thế"? Xin thưa rằng có: Quả sầu riêng!
Đúng vậy, mặc ai có thể "bịt mũi xua tay", vẫn không hiếm người lõi đời
"nghiện" nó, xem nó là "số Một", và nó luôn là một trong những
loại quả "quí và đắt nhất". Vậy thì, vâng, có nhiều người tôi
quen biết "nghiện" Thái Thanh (và nghiện cả sầu riêng)! Thậm chí
đối với họ chỉ có mỗi một mình Thái Thanh biết "hát", còn những ca sĩ
khác chỉ là "phát âm một cách khổ sở". (Tôi nhớ đến truyện biếm
"TIẾNG HÁT" khi nghe ai phát biểu về Thái
Thanh tương tự như vậy).Nói về
"ngôi vị" của Thái Thanh trong giới ca sĩ Sài Gòn trước 75 có lẽ
không ai chính xác bằng "người trong giới", đặc biệt là một trong các
danh ca hàng đầu thủa ấy - Lệ Thu. Năm 1970, nhân chuyến tham dự khai mạc Hội
Chợ Osaka, Nhật Bản, Lệ Thu đã trả lời phỏng vấn của báo chí: "Nếu chị
Thái Thanh có mặt ở đây và hát, mọi người sẽ cúi đầu khâm phục!". Cũng
chính Lệ Thu, trong một ca khúc hải ngoại nhớ về Sài Gòn, đã "sửa" ca
từ của một câu khi hát "Đâu rộn ràng tiếng hát Thái Thanh?" Kiêu
ngạo và đắt giá nhất trong giới ca sĩ ngày đó, Lệ Thu chỉ chấp nhận
"nghiêng đầu" trước Thái Thanh.
Sự thật thì
sao? Mặc dầu Thái Thanh đi trước cả về tuổi đời lẫn tuổi nghề so với hai diva Lệ
Thu và Khánh Ly (cũng như với hầu hết các ca sĩ khác), giọng lẫn cách hát của
bà vẫn "trẻ trung", "hiện đại" và "độc đáo" nhất,
đặc biệt với những ca khúc này:1/ CHUYỆN TÌNH BUỒN
2/ Đạo
Ca 8 - Giọt Chuông Cam Lộ
3/ Đạo
Ca 9 - Chắp Tay Hoa
4/ Đêm mầu hồng
5/ NGÀY XƯA HOÀNG THỊ
6/ Ru Ta Ngậm Ngùi
7/ Tạ Ơn đời
8/ Tiếng Hát Trên Sông
9/ TÌNH
SẦU - Du Tử Lê
Tôi vẫn tin là bạn không cần nhìn các ca sĩ (Việt Nam) "làm trò" khi
họ hát, mà chỉ cần nghe cách phát âm cũng đủ để phân biệt và xếp hạng họ là loại
ca sĩ nào. Nhưng đối với Thái Thanh thì khác, bạn nên ngắm "khẩu
hình" của bà lúc bà hát - cái cách bà cấu âm (articulate) từng
"âm", từng "chữ" - chuyển động của má, môi, cơ miệng, lưỡi,
hàm (răng) trên, hàm (răng) dưới, xương quai hàm; điều đó tác động đến cả cặp
lông mày, cũng như vầng trán, và tất nhiên rồi, cả đôi mắt nữa. Mà không chỉ thế,
hãy nhìn thanh quản ở cổ, nhìn hai vai, và tay,..., của người hát. Cách
"phát âm"/ "cấu âm" của Thái Thanh, bắt đầu từ "bộ
máy phát âm", đã tác động hoàn toàn tự nhiên đến các cơ trên mặt, rồi lan
tỏa toàn thân. Khi hát, Thái Thanh như "đang bơi", hay "đang
bay", (theo nghĩa đen) trong âm nhạc, và toàn bộ ngôn ngữ cơ thể của người
ca sĩ ấy toát lên thông điệp này: Được cất tiếng hát, đối với bà, là Tất Cả -
là Sự Sống, là Hạnh Phúc vô bờ. Để thấy/ hiểu
phần nào niềm hạnh phúc của "Người Đàn Bà Hát" Thái Thanh, bạn có thể
xem các clip này (và đừng quên rằng lúc ấy bà đã U70):
1/ TÌNH HOÀI HƯƠNG
2/ Cỏ hồng
3/ Ngày
Xưa Hoàng Thị
4/ Dòng Sông Xanh
5/ Tình ca
6/ Hoài Cảm
Và nếu muốn nghe đầy đủ hơn các bài hát của Thái Thanh, mời bạn click vào đây. Trang này được mở ra không với mục đích nào khác
hơn là để dành tặng cho những ai yêu mến tiếng hát Thái Thanh. (Rất tiếc là
chúng tôi không thể gửi tặng nó cho người ca sĩ ấy, vì bà đã vào ở hẳn một Viện
Dưỡng Lão (ở Hoa Kỳ) từ mấy năm nay rồi).
Sài Gòn, 2/11/2012
Ấu Lăng
Theo https://www.vanchuongviet.org/
2/ Đạo Ca 8 - Giọt Chuông Cam Lộ
3/ Đạo Ca 9 - Chắp Tay Hoa
4/ Đêm mầu hồng
5/ NGÀY XƯA HOÀNG THỊ
6/ Ru Ta Ngậm Ngùi
7/ Tạ Ơn đời
8/ Tiếng Hát Trên Sông
9/ TÌNH SẦU - Du Tử Lê
2/ Cỏ hồng
3/ Ngày Xưa Hoàng Thị
4/ Dòng Sông Xanh
5/ Tình ca
6/ Hoài Cảm
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét