Tư tưởng của L.Tolstoi về giáo dục
Để đổi mới căn bản và toàn diện nền giáo dục Việt Nam hiện nay
cần phải nghiên cứu, tổng kết lịch sử giáo dục học, trong đó bao
gồm những di sản về giáo dục của L.Tolstoi. Chỉ với hai tác phẩm Về
giáo dục quốc dân và Về giáo dục và đào tạo, L.Tolstoi đã đưa ra những
tư tưởng rất sâu sắc về khoa học giáo dục, mối liên hệ giữa nhà
trường và cuộc sống, giáo dục đại học và giáo dục quốc dân... Nhưng
quán xuyến trong toàn bộ lý thuyết giáo dục của ông chính là tư
tưởng triết học về một nền giáo dục tự do và dân chủ. Đây là giá
trị cơ bản, lớn lao trong tư tưởng về giáo dục của L.Tolstoi, chúng ta cần
tiếp thu để phát triển giáo dục Việt Nam.
1. Mở đầu
Giáo dục là một lĩnh vực hoạt động lớn và quan
trọng của xã hội. Vì thế, để cho xã hội có một tương lai tốt đẹp
thì mọi người cần có sự quan tâm sâu sắc, toàn diện đến sự phát triển
giáo dục. Một trong những nhiệm vụ quan trọng và cấp bách là phải
chấn hưng nền giáo dục nước ta hiện nay là xây dựng học thuyết khoa
học về giáo dục. Đến nay ở Việt Nam, L.Tolstoi (1828 - 1910) đã được
biết đến không chỉ như một nhà văn, một nghệ sĩ vĩ đại, mà còn là
nhà tư tưởng lớn của nước Nga và thế giới. Với tư cách nhà giáo
dục học, ông đóng vai trò như một gạch nối, một mắt xích quan trọng
trong dòng chảy lịch sử tư tưởng, tinh thần và thực tiễn giáo dục
Nga nói riêng, nhân loại nói chung. Những di sản lý luận về giáo dục
của L.Tolstoi được thể hiện tập trung ở hai tác phẩm là Về giáo
dục quốc dân và Về giáo dục và đào tạo (được in trong tập sách
“Đường sống: Văn thư và nghị luận chọn lọc”). Trong hai tác phẩm này
L.Tolstoi đã đề xuất những tư tưởng giáo dục mang ý nghĩa một học
thuyết khoa học về giáo dục với nội dung đa diện, rất sâu sắc, có
giá trị đối với giáo dục cả trong quá khứ và hiện thời. L.Tolstoi
có suy tư đầy trách nhiệm về khoa học giáo dục. Học thuyết của
L.Tolstoi dù chỉ dưới hình thức một bản phác thảo nhưng đã bao gồm
tất cả những nội dung cơ bản của một khoa học giáo dục (về đối
tượng, mục đích, chức năng, vai trò của giáo dục, nội dung và những
phương thức, hình thức, những cấp độ và những lĩnh vực giáo dục,
lịch sử giáo dục, những phạm trù, quy luật giáo dục cơ bản). Bài viết
này giới thiệu nội dung tư tưởng cơ bản của L.Tolstoi về giáo dục.
2. Tư tưởng của L.Tolstoi về đối tượng và mục đích của
giáo dục
Trong bài Về giáo dục quốc dân, L.Tolstoi cho
rằng, hiện giờ chúng ta không biết bản chất việc giáo dục dân chúng
là gì, chúng ta chưa hề có một khoa học nào về truyền dạy và giáo
huấn (tức giáo dục học), cơ sở đầu tiên của giáo dục học vẫn còn
chưa được xây dựng, định nghĩa giáo dục học và mục tiêu của nó là vô
bổ và có hại [5, tr.22]. Từ thực trạng ấy L.Tolstoi dự định về một
khoa học giáo dục mới. Ông cho rằng giáo dục vốn có những quy luật
của nó, cho nên nhiệm vụ của khoa học giáo dục là tìm kiếm những
quy luật ấy. Một quy luật cơ bản của giáo dục được L.Tolstoi vạch ra
là sự gặp gỡ của hai chí hướng, tức là của người truyền dạy và
người được truyền dạy, cùng vươn tới một mục đích. Cái sâu sắc và
chính xác trong quan niệm này của L.Tolstoi nằm ở từ “chí hướng”, vì
nó thay cho rất nhiều từ như “tri thức”, “chân lý”, “phẩm chất”, “định
hướng”, “vun bồi”, “tu dưỡng”… vốn là những từ diễn đạt mối liên hệ
cơ bản nói trên. Có thể từ “ý chí” được L.Tolstoi kế thừa từ I.Kant,
nhưng nếu như I.Kant nói về “ý chí” và “tự do ý chí” trong đạo đức,
trong hành động nói chung [2], thì L.Tolstoi nói về “ý chí” trong hoạt
động giáo dục và đó là quan điểm riêng của ông. Tuy nhiên, điều đặc
sắc ở đây là ông đã nhận ra điều kiện cơ bản hỗ trợ, thúc đẩy quy
luật nói trên, đó là “tự do”. Ông khẳng định rằng chúng ta phải xác
định thực chất của sự tự do mà nếu thiếu nó thì sự gặp gỡ chí
hướng của hai phía sẽ bị cản trở, rằng chỉ duy nhất sự tự do, đó
là chuẩn của toàn bộ khoa học giáo dục, là niềm xác tín của chúng
ta, rằng phải từng bước, xuất phát từ vô số sự thật, tiến dần đến
giải quyết các vấn đề của khoa học giáo dục [5, tr.22 - 24].
Tư tưởng về đối tượng, mục đích của một khoa học
giáo dục mới được L.Tolstoi tiếp tục triển khai trong bài Về
giáo dục và đào tạo. Thông thường, người ta cho rằng đối tượng
của mọi khoa học giáo dục là “giáo dục”, nhưng đối với L.Tolstoi vấn
đề không giản đơn như vậy. Từ sự phê phán các nền giáo dục Nga
và Châu Âu trong quá khứ và đương thời, L.Tolstoi cho rằng: “Giáo dục
không phải là đối tượng của giáo dục học mà chỉ là một hiện tượng
mà giáo dục học không thể không lưu ý” [5, tr.28]; tất cả các nền
giáo dục cũ đều phạm sai lầm, đều chỉ nhằm giáo dục đối với thiểu
số, chỉ vì lợi ích của kẻ đi giáo dục, hoàn toàn không quan tâm,
xuất phát từ nguyện vọng, quyền lợi của nhân dân; giáo dục cũ có
tính chất giáo điều, áp đặt, cưỡng bức nặng nề; nhà trường là nơi
dạy sự lười biếng, thậm chí trở thành nơi cho đứa trẻ “rèn tập” sự
thụ động, lừa dối, đạo đức giả, sự buông thả về thể chất với
cường độ ngày càng lớn hơn [5, tr.38]. L.Tolstoi chỉ ra những nguyên
nhân chủ yếu của nền giáo dục cũ và đương thời từ “bản tính” con
người: thứ nhất, ở trong gia đình, nơi mà các ông bố bà mẹ đều
mong biến con cái mình thành những kẻ như mình, vì nơi đó quyền tự
do phát triển của mỗi cá nhân chưa thâm nhập vào ý thức của phụ
huynh; thứ hai, ở trong tôn giáo, vì một người Hồi giáo, Do Thái
giáo hay Kitô giáo đều tin chắc rằng một kẻ không thừa nhận học
thuyết của anh ta thì sẽ không được cứu rỗi, sẽ vĩnh viễn hủy diệt
tâm hồn mình; thứ ba, ở trong nhà nước, theo ông đây là nguyên
nhân quan trọng nhất, giáo dục nằm trong nhu cầu của chính phủ muốn
giáo dục mọi người cần cho những mục đích nhất định, đặc biệt là
cho sự tồn tại của chính phủ, nhà nước; thứ tư, trong xã
hội, giới quý tộc, quan chức và ít nhiều là thương nhân mang lại hậu
quả có hại nhất cho giáo dục [5, tr.33 - 34, 54 - 55].
Thấy tình trạng thảm hại và nguyên nhân của giáo dục
như vậy, cho nên L.Tolstoi muốn xác định lại, đối tượng của giáo dục
học. Ông yêu cầu phải thay khái niệm “giáo dục” bằng khái niệm mới
là “đào tạo”. Ông cho rằng: “Đối tượng của giáo dục học
chỉ có thể và phải là quá trình đào tạo”; đào tạo theo nghĩa rộng
nhất bao gồm toàn bộ những ảnh hưởng thúc đẩy sự phát triển một
con người, cho anh ta một thế giới quan rộng lớn hơn, cho anh ta những
kiến thức mới; đào tạo bao gồm cả những trò chơi trẻ em, những đau
khổ, những hình phạt của bố mẹ, sách vở, công việc, việc học tập
cưỡng bách hoặc tự do, các nghệ thuật, các khoa học, cuộc sống. Ông
nói rằng, giáo dục khiến cho người được giáo dục lĩnh hội những
nền nếp đạo đức nhất định, có thể khiến người học trở thành một
kẻ đạo đức giả, một tên đạo tặc hoặc một người tốt bụng [5, tr.29];
giáo dục là sự tác động cưỡng bách, áp đặt của một người đối với
người khác nhằm tạo dựng một con người được cho là tốt, biến người
khác thành một kẻ giống anh ta, thì đào tạo là quan hệ tự do giữa
người thu nhận kiến thức và người truyền đạt; sự khác biệt của giáo
dục và đào tạo chỉ là ở chỗ cưỡng bách mà giáo dục cho là đặc
quyền của mình, còn đào tạo luôn tự do [5, tr.29 - 30]. L.Tolstoi kết
luận: “Đào tạo và giáo dục là hai khái niệm khác nhau, vì đào tạo
luôn tự do nên nó hợp pháp và chính đáng, còn giáo dục luôn cưỡng
bách nên nó bất hợp pháp và không chính đáng, không thể được biện
minh bởi lý trí và vì vậy không thể trở thành đối tượng của khoa
học sư phạm” [5, tr.54 - 55].
Có thể thấy, có lẽ vì quá bất bình với nền giáo
dục cũ mà L.Tolstoi đã phủ nhận hoàn toàn khái niệm giáo dục. Nhưng
“đào tạo” mà L.Tolstoi nêu ra cũng được bao hàm trong nội dung của “giáo
dục”. Thực ra, ông sử dụng từ “đào tạo” đề nói về nội dung, tính
chất của một nền giáo dục mới. Nền giáo dục ấy trên thực tế, đã
và đang nảy sinh, phát triển ở Châu Âu mà những tư tưởng trung tâm của
nó là tính chủ thể, tự do, trí tuệ, lý tính và đạo đức. Nhưng tư
tưởng của L.Tolstoi về đề cao đào tạo dường như còn vượt lên cả nền
giáo dục Châu Âu đương thời, đó là về một nền giáo dục - đào tạo
cho đông đảo nhân dân. Nói cách khác, trên thực tế L.Tolstoi đã bàn
đến một khoa học giáo dục mới, khoa học về một nền giáo dục tương
lai.
L.Tolstoi chỉ ra một trong những sai lầm căn bản của
nền giáo dục cũ đó là hoàn toàn tách nhà trường ra khỏi cuộc
sống, mà nguyên nhân chủ yếu của sai lầm đó là do sự áp đặt từ trên,
từ phía nhà nước, từ chính phủ xuống. Nội dung và phương thức giáo
dục cơ bản của nhà trường cũ là giáo điều, cưỡng bức, thậm chí bạo
lực. L.Tolstoi đã lấy ví dụ về nước Đức, và Trung Hoa. Theo ông nước Đức
vẫn chưa khắc phục được sự chống đối của dân chúng do tính cưỡng
bách của nhà trường vẫn đè nặng lên tâm lý dân chúng; ở Trung Hoa,
một vị đại thần cả đời không rời khỏi Bắc Kinh, có thể bắt trẻ em
học thuộc lòng các châm ngôn của Khổng Tử và nhồi nhét vào đầu
chúng bằng roi vọt [5, tr.3, 5]. Ông mỉa mai về tính, tách rời tuyệt
đối của nhà trường cũ khỏi cuộc sống, Ông cho rằng nhà trường cũ được
thiết kế thành nhà trường kiểu cảnh sát; ở đó trẻ em không được mở
miệng dù chỉ xin phép để “ra ngoài”. Nhà trường được thiết chế như
vậy bởi lẽ mục đích của chính phủ, thượng cấp chủ yếu không phải
để mở mang học vấn cho dân chúng mà để giáo hóa họ theo phương pháp
của mình. Nhà trường được thiết chế như thế không phải để cho trẻ em
được thoải mái học tập, mà là để cho thầy giáo giảng dạy được
thuận tiện… Ông khẳng định ở Nga “các kiểu nhà trường đã định hình
trong lịch sử đều không thể trở thành mẫu mực để noi theo mà cùng
với mỗi bước tiến bộ chúng ngày càng tụt hậu so với trình độ chung
về giáo dục và vì vậy tính chất cưỡng bách của chúng ngày càng
trở nên bất hợp pháp và cuối cùng là ở Tây Âu, giáo dục như một mạch
nước thấm ngầm, đã chọn cho mình một con đường khác; bỏ qua các nhà
trường và chảy tràn vào mọi phương tiện giáo dục trong đời sống
thường nhật” [5, tr.21].
Trước tình trạng dạy và học trong nhà trường (cũ và
đương thời) như vậy, L.Tolstoi cho rằng: “Ý thức nhân loại là thành tố
quan trọng của lịch sử, bởi vậy nếu như nhân loại ý thức được tính
bất cập của nhà trường mình tạo dựng, thì bản thân cái ý thức ấy
đã sẽ là một sự kiện lịch sử có thể làm cơ sở cho công cuộc thiết
chế nhà trường” [5, tr.15]. Vậy cái ý thức làm cơ sở, điều kiện cho
việc thiết chế lại nhà trường mà L.Tolstoi nói đến ở đây là gì? Có
lẽ đó chính là việc phải loại bỏ phương pháp cũ, phương pháp giáo
dục cưỡng bách, áp đặt, để tìm ra phương pháp giáo dục mới. Nhưng
L.Tolstoi cho rằng chúng ta chưa biết đến phương pháp nào mới, vì “nhà
trường vẫn còn chưa được tự do” hoặc mới chỉ được “tự do” một cách
“giả định” [5, tr.9]. Như vậy, L.Tolstoi nói về thực chất của mối liên
hệ của nhà trường và cuộc sống, đó là “tự do” vì nó vốn là yếu
tố tự nhiên của cuộc sống, là bản thân cuộc sống. Nó là điều kiện
cơ bản làm thay đổi bản chất phương pháp giáo dục trong nhà trường,
vì nó đưa đến sự giáo dục tự do trong nhà trường. Bởi vì, giáo dục
tự do trong nhà trường hay nhà trường gắn với cuộc sống là nơi trẻ
em có thể tìm thấy niềm sảng khoái và là nơi thực hiện nhu cầu chủ
yếu của chúng là vận động tự do, là nơi mà thiên nhiên đã ban cho nó
tất cả những điều kiện cần thiết để phát triển, đấy cũng là nơi
của những công việc đồng áng, những trò chơi dân dã, cuộc sống gia
đình… đó là những điều kiện, động lực chủ yếu cho sự phát triển
của trẻ em, cho bất kỳ sự giáo dục nào [5, tr.10 - 11]. Giáo dục tự
do trong nhà trường, đó là thể hiện cách dạy, cách học là cơ bản,
chứ không phải là dạy cái gì, là cho phép mọi năng lực cao cấp như
tưởng tượng, sáng tạo, suy luận sẽ được phát huy.
Như vậy, thực chất nội dung tư tưởng của L.Tolstoi về
mối liên hệ hữu cơ giữa nhà trường và cuộc sống là, yêu cầu “mọi sự
giáo dục đều phải nhằm giải đáp những vấn đề do cuộc sống đặt ra”.
Đó chính là nguyên lý cơ bản của nền giáo dục tự do, dân chủ. Một
nền giáo dục từ trong nhà trường chỉ thực sự có sức sống khi nó
tự do, tức là, khi nó là hiện thân của những nhu cầu cuộc sống của
đông đảo nhân dân.
Về giáo dục đại học, một cấp độ giáo dục quan
trọng, là cơ quan giáo dục chủ yếu của hệ thống giáo dục, nơi trực
tiếp đem đến cho xã hội những con người được đào tạo ở trình độ
cao, có thể tham gia ngay vào những lĩnh vực cụ thể của đời sống xã
hội, L.Tolstoi cũng đã chỉ ra tình trạng thảm hại của nó, nhất là ở
Nga và chỉ rõ nguyên nhân tại sao “cũng chính cái học vấn đại học
rất hiệu quả ở Tây Âu lại không sử dụng được ở nước ta?” [5, tr.53].
Theo L.Tolstoi, chính giáo dục đại học quy định các hệ thống giáo
dục cấp thấp, chính khiếm khuyết của các nhà trường bình dân và cấp
huyện xuất phát chủ yếu từ những sai lầm trong yêu cầu của các
trường đại học [5, tr.46], trường đại học cho ta biết “nó là kẻ đầu
tiên chiếm dụng cho mình cái quyền giáo dục, nó cũng là kẻ đầu tiên
căn cứ vào những kết quả mà nó đạt được chứng minh cho sự bất hợp
pháp và bất khả thi của sự nghiệp giáo dục” [5, tr.50 - 51]. Ông phê
phán tình trạng của các trường đại học đương thời ở nước Nga và
cũng còn hiện diện khá rõ ở Châu Âu. Theo ông, chúng cũng tồi tệ
không khác gì các học đường tu viện, trong trường đại học vẫn tồn
tại tính chất giáo điều, thậm chí bất khả vi phạm y như của giáo
hoàng. Quá trình truyền thụ cho sinh viên diễn ra một cách bí hiểm,
trang nghiêm y như của thầy tu. Trong nhà trường vẫn tồn tại tình trạng
giáo sư giảng bài mà không có những cuốn sách, bài giảng, giáo
trình của chính mình, nếu có những giáo trình như vậy thì tỉ lệ
chỉ là 1/100. Trong trường đại học sinh viên có nghĩa vụ im lặng, còn
các giáo sư thì có quyền nói tất cả những gì họ muốn. L.Tolstoi
kết luận một cách gay gắt và đầy chua chát rằng: toàn bộ cơ cấu
đại học được xây dựng trên những cơ sở sai lầm; trường đại học không
đào tạo những con người cần cho nhân loại, mà chỉ là những con người
cần cho một xã hội hư hỏng; điều quan tâm chủ yếu của sinh viên (chủ
yếu nói về các sinh viên ưu tú) là tìm kiếm bản ghi chép hoặc giáo
trình có thể giúp họ chuẩn bị thi; đa số đi nghe giảng hoặc vì
chẳng có việc gì làm hoặc chưa chán ngấy với việc nghe giảng hoặc
để làm hài lòng giáo sư; sinh viên tốt nghiệp đại học không biết
phải dựa vào đâu; những tri thức anh ta thu nhận được chẳng cần cho
ai, không ai trả xu nào cho những tri thức đó, lĩnh vực áp dụng duy
nhất của những tri thức đó là trong văn học và sư phạm, tức trong
các khoa học đào tạo ra những kẻ cũng vô dụng như vậy; sinh viên ra
trường trở về gia đình thấy mọi người xa lạ với mình, mặc dù anh ta
là sản phẩm “tối ưu” của nền giáo dục… [5, tr.33-34]. L.Tolstoi chỉ ra
nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng lộng hành, tính chất giáo điều,
áp đặt, sai lầm của giáo dục đại học hiện thời, nhất là ở Nga, đó
là “không có tự do”, rằng “chưa một ai và chưa từng bao giờ có ai đó
nghĩ đến việc xây dựng các trường đại học trên cơ sở những nhu cầu
của dân chúng” [5, tr.45].
Từ sự phê phán giáo dục đại học đương thời, L.Tolstoi
đã suy tư về hệ thống giáo dục đại học mới. Theo L.Tolstoi, một nền
giáo dục đại học mới phải là giáo dục tự do, phải là nền giáo
dục được xây dựng trên những nhu cầu của dân chúng. Đó là một nền
giáo dục không giáo điều, không áp đặt. Ở đó giáo sư lên lớp nhất
định phải có bài giảng, giáo trình thể hiện kiến thức thuộc lĩnh
vực chuyên môn riêng của mình, ở đó phải diễn ra sự tranh biện, phải đem
đến cho sinh viên cần những cuộc đàm thoại và người hướng dẫn. Trường
đại học phải là nơi tụ hội những con người nhằm mục đích đào tạo
lẫn nhau. Theo L.Tolstoi những trường đại học như vậy mới chỉ đang
xuất hiện ở những “xó xỉnh” khác nhau của nước Nga, rằng ở đó,
trong các trường đại học, các câu lạc bộ sinh viên thường tụ hội
cùng đọc sách, cùng trao đổi và cuối cùng, cùng ra một quy định
phải tụ hội và trao đổi với nhau như thế nào. Ông khẳng định, đó
chính là đại học thực sự [5, tr.43].
Quan niệm về giáo dục quốc dân của L.Tolstoi được thể
hiện rõ ràng ngay trong bài Về giáo dục quốc dân. Đây là nội
dung quan trọng nhất trong “học thuyết giáo dục” của L.Tolstoi. Ngay ở
những trang đầu tiên của bài viết, L.Tolstoi đã chỉ rõ giáo dục quốc
dân về căn bản không tồn tại ở sự hiện diện của nhà nước, không
phải là một nền giáo dục được ban bố từ bên trên, tức là từ phía
chính phủ, nhà nước và từ cái gọi là “cộng đồng” xuống cho dân
chúng. L.Tolstoi lên án mạnh mẽ tất cả các hệ thống được gọi là
giáo dục “quốc dân” ở hầu hết các nước Châu Âu trung cổ và đương
thời. Ông nhận thấy chính phủ và xã hội khao khát đem học vấn đến
cho dân chúng, vậy mà bất chấp mọi nỗ lực, mánh khóe và sự kiên trì
của chính phủ và cộng đồng xã hội, dân chúng vẫn thường xuyên bộc
lộ sự không hài lòng, thậm chí chống đối đối với nền giáo dục
người ta ban cho họ và chỉ từng bước chịu nhân nhượng sức ép; và cho
đến nay sự chống đối thường bị coi là bất hợp pháp và người ta chỉ
nhìn ra mầm ác trong những phản đối ấy. Ông nhìn thấy nguyên nhân cơ
bản của tình trạng không hài lòng, phản đối ấy là do tính áp đặt,
giáo điều, xa rời thực tế về nội dung và phương thức cưỡng bức trong
giáo dục, là do nền giáo dục lâm vào cảnh ngộ chỉ biết học thuộc
lòng những chân lý có sẵn, không thể nghi ngờ [5, tr.3-6]. Như đã nói,
theo L.Tolstoi về thực chất nền giáo dục được ban từ trên xuống từ
trước đến nay chỉ là nền giáo dục của thiểu số, cho thiểu số, đặc
biệt vì lợi ích của chính phủ và của những người đi truyền thụ
học vấn, không cần biết đến nhu cầu giáo dục của đông đảo nhân dân.
Cho nên, hậu quả của nền giáo dục ấy là hết sức nặng nề, Ông viết:
“Ở Đức chỉ có thể tự hào với nền giáo dục này trên những con số
thống kê, còn đa phần dân chúng vẫn ra trường với mặc cảm ghê sợ nhà
trường” [5, tr.3-6]; ở Đức người ta “rời mái trường với một kỹ năng
nói và viết máy móc và một sự ghê tởm đối với con đường họ được
tiếp cận khoa học”, người ta trở thành ngu đần hóa, bị làm méo mó
những năng lực trí tuệ [5, tr.10 - 11]. Như vậy, đối với L. Tolstoi nền
giáo dục quốc dân có mặt của chính phủ, nhà nước, sự nhân danh cộng
đồng với việc sử dụng nội dung, phương thức áp đặt, chỉ là giáo dục
quốc dân trên danh nghĩa, hình thức. L.Tolstoi không phủ nhận nhà nước,
chính phủ, xã hội, nhà trường đối với nền giáo dục quốc dân, tức
là đối với nền giáo dục của toàn xã hội, cho toàn xã hội, dân
chúng của một đất nước. Theo ông, bản chất của giáo dục quốc dân
không phải là việc chính phủ hay cái nhân danh cộng đồng ban cho nhân
dân những nội dung, phương thức, thậm chí cả nhu cầu được giáo dục,
mà là ở chỗ giáo dục quốc dân phải được hình thành trên cơ sở
những nhu cầu được giáo dục của đông đảo nhân dân. Ông cho rằng, dân
chúng yêu thích và tự tìm kiếm học vấn vốn tiềm tàng như người ta
yêu thích và tìm kiếm không khí để thở [5, tr.4]. Có thể nói tư
tưởng về bản chất của giáo dục quốc dân của L.Tolstoi là cái nhìn
triết học rất sâu sắc. Cụ thể, ông đã nhìn thấy cái nghĩa chân
chính, sâu xa của từ “quốc dân” nằm sâu, bắt nguồn từ cái tập hợp
nhân dân lớn lao đầy sức sống mãnh liệt của những quốc gia, đất nước
nhất định trong thời đại ông. Nói cách khác, đối với L.Tolstoi, giáo
dục quốc dân không thể không mang nội dung xã hội sâu sắc, rộng lớn
trước hết trong phạm vi quốc gia; một xã hội, một quốc gia, đất nước
muốn tồn tại, phát triển không thể không tổ chức một nền giáo dục
cho toàn xã hội, cho toàn dân của nước mình, nhưng đó phải là nền
giáo dục dựa trên nhu cầu của đông đảo nhân dân. Trên thực tế đây là
tư tưởng dân chủ về giáo dục và nó không tách rời tư tưởng về tự do
về giáo dục. Theo L.Tolstoi nền giáo dục quốc dân đích thực như vậy
trên thực tế chưa có, nền giáo dục quốc dân là một quá trình vận
động của tự do và nó hiện đang đến như một giai đoạn mới của tự do
ngày càng lớn hơn [5, tr.9].
Song, điều đặc sắc nữa là ở chỗ, L.Tolstoi không dừng
lại, không thỏa mãn với sự bàn luận về giáo dục quốc dân nói chung;
ông nói về giáo dục quốc dân quá khứ, đương thời và triển vọng của
nó ở các nước Châu Âu, ở Nga, chủ yếu là để bàn về giáo dục quốc
dân của nước Nga - Tổ quốc yêu dấu của ông. Tư tưởng chủ đạo xuyên
thấu và khát vọng cháy bỏng trong tâm hồn ông là xây dựng một nền
giáo dục quốc dân mới mẻ, tiến bộ, dân chủ và tự do ở nước Nga dựa
trên việc rút kinh nghiệm, tổng kết toàn bộ lịch sử giáo dục cả về
thực tiễn và lý luận của các nước, các dân tộc Châu Âu, phương Đông.
Ông đặt ra câu hỏi lớn: “Vậy thì người Nga chúng ta phải làm gì hiện
nay?” và đã trả lời rất rõ rằng: “Rốt cuộc hãy ý thức rằng cái
quy luật rút ra một cách rõ ràng cả từ lịch sử giáo dục học, cả
từ lịch sử bản thân nền giáo dục - đó là để cho người đi giáo hóa
biết được cái gì là tốt đẹp, cái gì là tồi tệ thì người
được giáo hóa phải có toàn quyền thể hiện sự không hài lòng của
mình, hoặc chí ít ra là lảng tránh cái kiểu giáo dục không thỏa mãn
anh ta theo bản năng - hãy ý thức rằng chuẩn mực của giáo dục chỉ
có một mà thôi - tự do” [5, tr.21 - 24].
Với tất cả tinh thần, trách nhiệm lớn lao và từ tầm hiểu biết sâu sắc, rộng lớn của một người con ưu tú của Tổ quốc Nga vĩ đại, L.Tolstoi tiên đoán con đường của một nền giáo dục mới đầy gian nan và dài lâu của nước Nga, Ông viết: “Có lẽ phải hàng trăm năm nữa những ý kiến tôi diễn đạt trên đây, rất có thể, mơ hồ, vụng về, thiếu sức thuyết phục, mới trở thành tài sản chung; có lẽ phải hàng trăm năm nữa mới tiêu tan những thiết chế có sẵn từ lâu - trường tiểu học, trường trung học, trường đại học mới xuất hiện các trường hình thành trên cơ sở quyền tự do của thế hệ học trò mới” [5, tr.61].
Với tất cả tinh thần, trách nhiệm lớn lao và từ tầm hiểu biết sâu sắc, rộng lớn của một người con ưu tú của Tổ quốc Nga vĩ đại, L.Tolstoi tiên đoán con đường của một nền giáo dục mới đầy gian nan và dài lâu của nước Nga, Ông viết: “Có lẽ phải hàng trăm năm nữa những ý kiến tôi diễn đạt trên đây, rất có thể, mơ hồ, vụng về, thiếu sức thuyết phục, mới trở thành tài sản chung; có lẽ phải hàng trăm năm nữa mới tiêu tan những thiết chế có sẵn từ lâu - trường tiểu học, trường trung học, trường đại học mới xuất hiện các trường hình thành trên cơ sở quyền tự do của thế hệ học trò mới” [5, tr.61].
6. Kết luận
Như vậy, học thuyết giáo dục của L.Tolstoi dù mới
chỉ là một bản phác thảo, nhưng đã thể hiện tầm vóc tư tưởng rất
sâu sắc và lớn lao của một nhà giáo dục lớn. Những khía cạnh nội
dung trong học thuyết của L.Tolstoi được phân tích trên đây không chỉ cho
thấy chúng có ý nghĩa, giá trị đối với giáo dục thế giới, nước
Nga mà cả đối với Việt Nam hiện nay. Trong những bàn luận cụ thể
của L.Tolstoi về khoa học giáo dục, về giáo dục, đào tạo, về nhà
trường, nền đại học, về giáo dục quốc dân và cả sự phê phán, đánh
giá của ông đối với những nền giáo dục cũ và đương thời… có thể còn
những điều phải bàn luận thêm, nhưng tư tưởng - giáo dục của ông đã
khẳng định một sự thật không thể bác bỏ, đó là mọi khoa học giáo
dục sẽ chẳng đi đến đâu nếu chúng không có những triết lý, triết
học đúng đắn, khoa học làm nền tảng. Tư tưởng triết học giáo dục
của L.Tolstoi quán xuyến những khía cạnh nội dung được phân tích ở
trên, là tư tưởng cho rằng giáo dục phải gắn với cuộc sống, giáo dục
phải có dân chủ và tự do. L.Tolstoi hiểu rằng, nếu giáo dục tự do, dân
chủ là không được áp đặt, cưỡng bức, giáo điều dưới mọi hình thức,
nhất là từ phía nhà nước, chính phủ xuống; ở nền giáo dục đó người
học tự chủ trong học tập dưới sự hướng dẫn của người dạy; nền giáo
dục đó phải được xây dựng trên nguyện vọng, lợi ích của người học,
đặc biệt của đông đảo nhân dân, mọi người dân. Học thuyết giáo dục
của John Dewey (chủ yếu trong tác phẩm Dân chủ và giáo dục), có
tác dụng, ý nghĩa to lớn đối với nền giáo dục của nước Mỹ. Tư tưởng
giáo dục của L.Tolstoi về cơ bản không khác tư tưởng của Jonh Dewey.
Còn ở Nga, tư tưởng tự do không ngừng chảy trong trí tuệ, tâm hồn Nga
và tiên đoán của L.Tolstoi sau hơn một trăm năm dường như cũng đang trở
thành hiện thực. Đối với Việt Nam hiện nay, tư tưởng tự do trong giáo
dục của ông đang đồng hành với những tư tưởng của những tác giả
khác như John Stuart Mill, John Dewey… và đang có mặt trong những tiến
bộ nhất định của nền giáo dục Việt Nam. Mặt khác, những gì
L.Tolstoi quan sát, mô tả về thực trạng bi đát và đáng thất vọng của
giáo dục trên nhiều phương diện như đã thấy ở Nga trong thế kỷ XIX,
cũng đã nói lên hộ cho chúng ta nhiều điều về những gì đang diễn ra
trong nền giáo dục Việt Nam. Không những thế, L.Tolstoi còn cho chúng
ta một hình mẫu, một biểu tượng tuyệt vời về tinh thần trách nhiệm
đối với sự nghiệp giáo dục quốc dân. Ông hiểu rằng không thể phát
triển một nền giáo dục mới mà không có lý thuyết, khoa học giáo
dục mới và ông đã cố gắng, quyết tâm thực hiện công việc lớn lao
ấy.
Tài liệu tham khảo
[1] Phạm Văn Chung (2012), “Tư tưởng của L.Tolstoi
về lẽ sống”, Tạp chí KHXH Việt Nam, số 4.
[2] I.Kant (2007), Phê phán lý tính thực hành, Nxb Tri
thức, Hà Nội.
[3] John Stuart Mill (2005), Bàn về tự do, Nxb
Tri thức, Hà Nội.
[4] John Dewey (2010), Dân chủ và giáo dục,
Nxb Tri thức, Hà Nội.
[5] L.Tolstoi (2010), Đường sống - Văn thư
nghị luận chọn lọc, Nxb Tri thức, Hà Nội.
[6] Nhiều tác giả (2015), Bàn về giáo dục,
Nxb Tri thức, Hà Nội.
Phạm Văn Chung
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét