Sự thăng hoa giữa thơ và nhạc
![](https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEiH42pEGZDbWEJH5Ja2vfqxTR2rgTt-CTKk4c4eoor9pdy7LSQe6S8T2VZgX1DgIisunaNLDkw7i5xGu8txwb0RLp6wlcXREMTLfbXWD-9N4YoJd-qQubwWUwATw2fzBQuWEtapSLCUL7yw/s200/600_12-4HoaChamPa.jpg)
Năm câu
thơ đầu như một khúc nhạc dạo nhẹ nhàng, êm ái, sâu lắng và cũng đầy day dứt,
xót xa khi phải xa cách trong tình yêu. Chỉ một từ "xa" thôi nhưng sao nó
vô tận đến thế! Từ "xa'' ở đây không chỉ gợi lên khoảng cách về thời
gian, không gian mà sâu hơn, xa hơn là khoảng cách của lòng người. Một cảm giác
cô đơn rợn ngợp, cô quạnh khi không có em. "Tình yêu trong xa cách ví như
ngọn lửa trong gió. Gió thổi tắt ngọn lửa nhỏ và thổi bùng ngọn lửa lớn"
(B. Rebutin). Khoảng cách càng làm da diết hơn tình yêu của anh dành cho
em. Không biết bao người đã từng băn khoăn: Tại sao nhà thơ lại viết "trăng cũng lẻ, mặt trời cũng lẻ"? Trăng và Mặt trời vốn đã đơn lẻ lại
càng lẻ loi hơn khi anh xa em. Phải chăng trước cái mênh mông, bao la của biển cả
con người mới cảm nhận hết tình yêu thương và sự cô đơn. Và tình yêu cũng như
biển cả biến đổi khôn lường, không bao giờ đứng yên. Cho nên, thơ tình ở biển
càng làm cho cảm xúc có dịp thăng hoa. Trong thơ ca, không phải chỉ có Hữu Thỉnh
mới viết thơ ở biển để nói chuyện tình yêu, ấy thế mà sao thơ ông lại da diết
quyến rũ đến thế - bài thơ giãi bày niềm khát khao cháy bỏng hạnh phúc trong
tình yêu đôi lứa.
Nỗi buồn khi tình yêu xa cách được diễn tả thật xúc động, thật đáng yêu qua cặp
hình ảnh so sánh tương đồng hòa hợp: "Gió và em, vách núi và anh".
Tác giả liên tiếp đưa ra những cái không có (không phải là roi, không
phải là chiều...) để khẳng định, làm nổi bật một cái có thật là nỗi
buồn - nhớ thường trực giăng ngập hồn anh. Nhà thơ đã rất tài tình khi sử
dụng động từ "nhuộm" mà không phải là "nhuốm" trong câu
thơ: Em không phải là chiều/ Mà nhuộm anh đến tím... Từ "nhuộm'' diễn tả một
cách trọn vẹn sự tác động của tình yêu, nó như chiếm lĩnh cả tâm hồn, trái tim
nhân vật trữ tình. Từ '' tím'' cũng thường xuất hiện nhiều trong thơ về tình
yêu lứa đôi để chỉ màu sắc lãng mạn, tình yêu thủy chung, kín đáo hay táo bạo đầy
nhục cảm ở cõi yêu trong thơ Vi Thùy Linh" Tím thế gian sang trọng
lãng mạn vô cùng... Cho màu yêu loang nhiều thế kỷ" (Một truyện ngắn về
nàng Tím hay là Eva Linh). Tím ở đây chìm hơn, trầm lắng và sâu sắc hơn
nhiều.
Bài
thơ đẹp, ca từ đầy nhạc điệu, sâu lắng, xoáy sâu vào lòng người. Bài thơ được
nhạc sĩ Phú Quang phổ nhạc. Nhạc sĩ Phú Quang đã giãi bày: "Một buổi chiều
tôi ngồi giữa hoàng hôn của biển Vũng Tàu. Bài thơ của nhà thơ Hữu Thỉnh vang
trong đầu tôi và tôi bỗng thấy mình đồng điệu với tâm trạng đó. Bài hát ra đời
từ đó. Chỉ có câu "Gió không phải là roi mà quất núi phải mòn" tôi
thương núi nên đổi lại thành "Gió âm thầm không nói, mà sao núi phải
mòn". Nhạc sĩ đã thả hồn theo ý thơ để diễn tả những tình
cảm da diết, sâu sắc, mãnh liệt của tình yêu qua nốt nhạc giúp hồn thơ thăng
hoa, thấm sâu vào lòng người.
Bài
hát đã một lần nữa chắp cánh cho những vần thơ ngọt ngào, da diết bay cao, lay
động lòng người.
Theo http://ssh.htu.edu.vn/nghien-cuu/
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét