Trong giới múa, nhiều phụ nữ có tài, nhưng hiếm người nhiều
tài. NSND Chu Thúy Quỳnh là một trong số ít đó. Được chuyên gia Triều Tiên và
chuyên gia Nga đào tạo trong nước rồi được nâng cao trình độ nghệ thuật múa tại
hai Viện nghệ thuật ở Ấn Độ, NSND Chu Thúy Quỳnh như được chắp cánh bay cao
trên bầu trời nghệ thuật.
Là một nữ xô lít với nhiều vai múa sáng giá, một nữ biên đạo
lai láng hồn thơ, một bàn tay tổ chức lãnh đạo giàu kinh nghiệm, một nhà ngoại
giao biết phát huy sức mạnh nghệ thuật để thực hiện nhiệm vụ chính trị, NSND
Thúy Quỳnh đã phát triển hài hòa, toàn diện các công tác văn hóa xã hội và đưa
ngành múa lên ngang hàng các ngành nghệ thuật khác trong Liên hiệp các hội VHNT
Việt Nam. Biết tên tuổi nữ nghệ sĩ này không chỉ giới múa mà cả giới văn học
nghệ thuật, không chỉ người trong nước mà cả người nước ngoài. Báo chí Ấn Độ đã
từng gọi chị là "Ngôi sao múa từ bầu trời phương Đông". Là một cô gái
Tràng An hào hoa, thanh lịch, hậu duệ nhiều đời của danh nhân văn hóa Chu Văn
An, NSND Chu Thúy Quỳnh không hổ thẹn với dòng họ Chu.
Mười bốn tuổi thơ vào đội múa
Sắc tài như nụ như mầm xanh
(Huy Cận)
Năm 1956 Chu Thúy Quỳnh được vào thăm Bác cùng trưởng đoàn ca
múa nhân dân Trung ương. Cô khóc. Bác hỏi: "Vì sao cháu khóc", Quỳnh
đáp: "Vì cháu mừng được gặp Bác". Trưởng đoàn giới thiệu cô là diễn
viên trẻ nhất của đoàn. Bác dặn: "Văn ôn, vũ luyện, hãy khiêm tốn học tập,
tu dưỡng đạo đức diễn viên, tích cực phục vụ nhân dân". Trên con đường nghệ
thuật của mình Chu Thúy Quỳnh luôn tâm niệm những điều Bác dạy. Bác còn dạy nhảy
cao theo phương pháp cổ truyền tức là đào hố cá nhân rồi nhảy từ hố lên mặt đất.
Hố càng sâu, chứng tỏ sức nhảy càng cao.
Điệu múa Đốt pháo (Liên Xô) cho thấy cá tính sáng tạo
của cô diễn viên trẻ nhất đoàn ca múa nhân dân Trung ương và đưa cô đến các vai
diễn trong các tiết mục "đinh" của chương trình ca múa.
Đến đầu thập kỷ 60 (thế kỷ XX) Chu Thúy Quỳnh trở thành nghệ
sĩ múa đơn của đoàn. Đóng được cả hai loại vai chính diện (Tấm) và phản diện
(Cám), cô góp phần tạo nên sự thành công của vở kịch múa lớn đầu tiên Tấm
Cám - Giải thưởng Hồ Chí Minh năm 2000. Trong những điệu múa nước ngoài
như Anh cắt cỏ và cô hái rau rừng (Triều Tiên), Múa cung (Trung
Quốc), Bốn anh chàng không may (Nga), Thúy Quỳnh thể hiện phong cách
đậm đà của từng dân tộc.
Cô đã biểu diễn ở nhiều nước phương Tây và phương Đông, tham
dự các liên hoan thanh niên và sinh viên thế giới ở Viên (Áo), Henxinki (Phần
Lan). Trong nước cô được mời biểu diễn phục vụ các đoàn thượng khách nước ngoài
của Đảng và Nhà nước tại Phủ Chủ tịch.
Một kỷ niệm khó quên tại nơi đó là món quà mà Bác tặng chồng
cô - NSƯT Mạnh Hùng. Thúy Quỳnh mừng rỡ: "Cám ơn Bác đã tặng quà cho nhà
cháu". Bác cười nói: "Đây là quả táo gửi cho cái nhà biết đi của
cháu".
Lần cuối cùng vào thăm Bác năm 1969, thấy da dẻ của Bác xấu
đi, NSND Thúy Quỳnh không cầm lòng được, ràn rụa nước mắt. Bác hỏi: "Vì
sao cháu khóc", Thúy Quỳnh nghẹn ngào: "Cháu thương Bác quá". Thế
rồi Bác mãi mãi đi xa. Thúy Quỳnh có mấy vần thơ kính viếng hương hồn Bác:
Bác ơi xa Bác con luôn nhớ
Nhớ thuở bé thơ ngắm Bác cười
Mỗi lần gặp Bác như còn đó
Những lời Bác dạy nhớ khôn nguôi
Với bao tình Bác yêu thương cháu
Xin vâng lời Bác sống nên người
Nghệ sĩ mà cũng là chiến sĩ
Biết thương yêu nhường nhịn mọi người
Cống hiến trọn đời cho đất nước
Mãi thủy chung tình nghĩa vẹn toàn
Kỷ niệm 50 năm xây dựng nền nghệ thuật múa cách mạng Việt
Nam, Tổng thư ký Hội nghệ sĩ múa Việt Nam, NSND Chu Thúy Quỳnh, báo cáo thành tựu
nghệ thuật này với Bác Hồ bằng một cuộc trình diễn trang trọng trước lăng Bác.
Công tác chính trị xã hội thu hút nhiều thời gian của NSND
Chu Thúy Quỳnh. Trong các đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam tại các nước, có khi
những cuộc trình diễn nghệ thuật múa của nghị sĩ Chu Thúy Quỳnh nói thay cho
đoàn Quốc hội những điều cần thiết về đất nước và con người Việt Nam, về khát vọng
độc lập, tư do, hạnh phúc của một dân tộc bị thực dân đế quốc áp bức. Trên
chính trường NSND Chu Thúy Quỳnh đã giữ những trọng trách như ủy viên Ủy ban đối
ngoại của Quốc hội, tham gia các hội nghị quốc tế IPO, WPO, IPU, tham gia hội
thảo của nữ nghị sĩ các nước.
Tại các diễn đàn lý luận múa thế giới, nổi lên những tham luận
của Chu Thúy Quỳnh như: Hội thảo về những điệu múa tiêu biểu của ASEAN tại
Philippine (1996); Hội thảo và liên hoan múa tại Singapore (1996); Hội thảo về
sự bình đẳng của phụ nữ trên chính trường tại Ấn Độ (1997); Hội thảo múa Việt
Nam - Thụy Điển; Hội thảo múa Trung Quốc - ASEAN.
Những hoạt động lý luận phát triển tư duy logic của NSND Chu
Thúy Quỳnh, nhưng thế mạnh của nữ nghệ sĩ vẫn là sự phong phú của tư duy hình
tượng. Thời chống Mỹ cứu nước, những hoạt động múa của NS Thúy Quỳnh thể hiện
tinh thần người nghệ sĩ - chiến sĩ trên mặt trận chống đế quốc thực dân. Không
quản ngại hy sinh gian khổ, nghệ sĩ xung phong đi vào chiến trường khu IV ác liệt,
đến Quảng Bình, Vĩnh Linh biểu diễn phục vụ bộ đội dân quân bên mâm pháo. Ngoài
ra, nghệ sĩ còn giúp họ tải đạn ngoài trận địa. Cuộc sống nơi đầu sóng ngọn gió
thôi thúc nghệ sĩ sáng tác về những con người anh hùng và Gặp gỡ bên mâm
pháo là tác phẩm đầu tay của nghệ sĩ cùng với Mạnh Hùng, Anh Nghiêm. Điệu
múa nói về tinh thần hợp đồng tác chiến của một pháo binh, một lính thủy và một
nữ dân quân. Mang hơi thở cuộc sống nơi chiến địa, múa ba người này được hoan
nghênh nhiệt liệt trên các nẻo đường khu IV kháng chiến.
NSND Chu Thúy Quỳnh đã sáng tác được 25 điệu múa thuộc nhiều
hình thức thể loại (được tặng 10 huy chương vàng, 4 giải A, 4 huy chương bạc, 4
giải B). Cụm tác phẩm Suối đàn T'rưng, Những cô gái Việt Nam, Hương
xuân được tặng giải thưởng Nhà nước về Văn học nghệ thuật (2001). Nét
riêng của phong cách tác giả là chất thơ của hình tượng múa trong tác phẩm. Là
một biên đạo có hồn thơ lai láng, Chu Thúy Quỳnh đã làm thơ về cuộc đời mình, về
nhân tình thế thái với biết bao trăn trở và suy tư. Nhà biên đạo viết:
Sống ở Delhi những ngày hè
Nắng như đổ lửa lối đi về
Túc tắc đạp xe sau buổi tập
Đầu nghĩ vẩn vơ đủ trăm bề.
Nhớ buổi tập khuya rét Delhi
Một nỗi cô đơn cảnh hàn vi
Hai chân đau buốt ôi tê nhức
Bước đi không được, chỉ còn lê
(1984)
Các nhà văn, nhà thơ như Đào Vũ, Huy Cận đã viết về nghệ sĩ
Thúy Quỳnh:
Múa đẹp bao lần vai chính cả
Cánh chim ánh mặt trời long lanh
Miền Nam bà mẹ hừng tranh đấu
Tay hắt khăn rằn, nét mặt đanh
Tụ hội vườn xuân trăm đóa mởn
Hoa Quỳnh giữ đậm sắc hương thanh.
(Huy Cận 2-12-1996)
Các sách múa như Nghề múa, cảm nhận và suy ngẫm của
NSND Trịnh Xuân Định (2007), Năng khiếu và tài năng nghệ thuật múa của
GS, TSKH Lâm Tô Lộc (1997), Nghệ thuật múa ở Thăng Long Đông Đô Hà Nội của
GS, TSKH Lâm Tô Lộc (2002) có chuyên mục viết về nữ nghệ sĩ này.
NSND Chu Thúy Quỳnh đã từng biểu diễn hàng trăm điệu múa. Từ
khi bận công tác lãnh đạo các tổ chức chính trị, xã hội nghề nghiệp, hoạt động
biểu diễn của nghệ sĩ giảm dần nhưng công tác sáng tác đạo diễn tăng gấp bội. Tập
hợp được những biên đạo tên tuổi, Thúy Quỳnh làm tổng đạo diễn hơn 30 chương
trình tầm cỡ quốc gia và quốc tế.
Những chương trình phục vụ các sự kiện trọng đại như: Khai mạc
Cúp Bóng đá quốc tế Tiger Cup 1997; Kỷ niệm 100 năm ngày sinh Bác Hồ; Kỷ niệm
990 năm Thăng Long Hà Nội (năm 2000) (đồng Tổng đạo diễn); Khai mạc và bế mạc
Sea Games 22 (Đại hội thể dục thể thao Đông Nam Á) (năm 2003); Kỷ niệm 50 năm
giải phóng Hải Phòng; 975 xưng danh Nghệ An (2005); Festival biển Bà Rịa Vũng
Tàu; Du lịch về nguồn Phú Thọ năm 2006; Liên hoan du lịch Hà Nội (1999-2005);
Chương trình Xuân quê hương (năm 2007, 2008) đón các Kiều bào Việt Nam về ăn tết
tại quê nhà.
Những chương trình giao lưu nghệ thuật với các nước Ấn Độ,
Thái Lan, Inđônêxia, Lào, Campuchia, Trung Quốc, Hàn Quốc.
Các chương trình ASEAN hòa bình hữu nghị, chào mừng Hội nghị
CC6 ASEAN.
Các chương trình chào mừng hội nghị CC7 các nước nói tiếng
Pháp, chào mừng Hội nghị APEC tại Việt Nam.
Nhiều chương trình có tiếng vang lớn về nghệ thuật, gây được ấn
tượng đối với người nước ngoài.
Từ những hoạt động sáng tạo trên các lĩnh vực biểu diễn, sáng
tác, đạo diễn, nghiên cứu lý luận, nổi lên những tìm tòi thể nghiệm nhằm vươn tới
một nền nghệ thuật múa tiên tiên, đậm đà bản sắc dân tộc. Ở NSND Chu Thúy Quỳnh
sự trăn trở về vấn đề dân tộc và thời đại trong nghệ thuật, mối quan hệ giữa
các vấn đề văn hóa và chính trị xã hội tạo chiều sâu cho các hình tượng múa. Sự
chủ tâm đến giá trị tư tưởng các chương trình nghệ thuật là nhân cách sáng tạo
của nữ tổng đạo diễn này.
Ghi nhận những cống hiến về văn hóa nghệ thuật của nữ nghệ
sĩ, Nhà nước CHXHCN Việt Nam tặng các danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân, Chiến sĩ thi
đua, Huân chương Lao động hạng nhất, Giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật
cho cụm tác phẩm và nhiều huy chương vàng bạc, giải A, B khẳng định giá trị nghệ
thuật của khá nhiều tác phẩm. Những chuyến đi biểu diễn ở nước ngoài còn vọng lại
một tiếng vang về nghệ sĩ Thúy Quỳnh "Ngôi sao múa từ bầu trời phương
Đông". Các tổ chức Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, nhóm nghị sĩ hữu nghị Việt
Nhật, Hội hữu nghị Việt Nam - Ấn Độ, Hội liên lạc với người Việt Nam ở nước
ngoài tín nhiệm NSND Thúy Quỳnh là người lãnh đạo tổ chức của họ. Những điều đó
nói lên rằng NSND Chu Thúy Quỳnh là một nữ nghệ sĩ đa tài và là một hình mẫu
nhân cách sáng tạo của thời đại Hồ Chí Minh. Nghệ sĩ vô cùng biết ơn Bác Hồ. Nhờ
suốt đời học tập tấm gương đạo đức của Người, nghệ sĩ mới có được nhân cách như
ngày nay. Nhạc sĩ Nguyễn Đình Phúc viết:
Bông hoa Quỳnh
Người nổi danh một thuở
Mà lưu danh muôn thuở.






Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét