Thứ Bảy, 15 tháng 7, 2023

Giấc mộng nào cũng chất chứa thành thơ

Giấc mộng nào cũng
chất chứa thành thơ

Nhà thơ, nhà phê bình Hoàng Thị Bích Hà sau một thời gian cộng tác VHSG đã viết gửi về chùm thơ 1-2-3 đầu tiên. Thơ chị nhẹ nhàng mà ngọt ngào da diết như giọng nói xứ Huế quê hương. “Cuộc sống tha phương anh vẫn gửi về em nỗi nhớ/ Giấc mộng nào cũng chất chứa thành thơ/ Rèm lay gió ngỡ ai kề bên má”. Sự cách xa, nhớ nhung khát khao là thước đo của ái tình. Khi trái tim đập nhịp đập chân thành thì người ta luôn lưu giữ cho nhau những kỷ niệm đẹp và nguyện cầu, chúc phúc cho người mình yêu: “Nũng nịu dỗ dành cho ai đó… chiều cưng/ Nay mừng anh đã công thành danh toại/ Nơi xứ người còn nhớ đến cầu ga?”
Cuộc vận động sáng tác thể thơ mới 1-2-3 sau 6 tháng phát động đã nhận hơn 620 chùm thơ 1-2-3 của trên 200 tác giả trong và ngoài nước tham gia, và đã đăng tải gần 450 chùm thơ trên Văn Học Sài Gòn.
Gần đây có thêm nhiều cây bút liên tục gửi về những chùm thơ 1-2-3 mới như: Hoàng Thị Bích Hà, Nguyễn Tường Thư, Lê Sỹ Đồng, Phạm Tâm An, Phạm Tuyết Hạnh, Lê Thị Ngọc Nữ, Huyền Mến, Lê Kỳ Nam, Lê Thị Hương, Trần Thùy Linh, Sang Trương, Ngô Lam, Hoàng Cẩm Thạch, Hồ Thế Sinh, Nguyệt Lê, Tạ Hùng Việt, Nguyễn Đức Bá, Mai Lệ Hằng, Phạm Thị Hồng Thu, Vũ Hà, Cao Ngọc Toản, Chử Lê Hoàng Điệp, Hạ Như Trần, Lương Mỹ Hạnh, Nhất Mạt Hương, Huỳnh Thanh Liêm, Khét, Phạm Quỳnh Loan, Hoài Thơ, Hồ Trung Chính, Thái Bảo – Dương Đỳnh, Tuấn Phạm, Hà Vinh Tâm, Nguyễn Thị Hạnh, Phan Xuân Hậu, Lê Bích, Cao Xuân Hiển, Võ Văn Thọ, Trương Ngọc Ánh, Tâm Như, Phan Thảo Hạnh,…
Xin lưu lý thể lệ: Thơ 1-2-3 mỗi bài thơ là chỉnh thể độc lập gồm 3 đoạn, 6 câu.
Đoạn 1 chỉ có 1 câu gồm tối đa 11 chữ hoặc ít hơn, đồng thời cũng là tên bài thơ, nhằm tránh trùng lắp tên những bài thơ đã xuất hiện.
Đoạn 2 có 2 câu, với mỗi câu tối đa 12 chữ hoặc ít hơn. Còn đoạn 3 có 3 câu, với mỗi câu tối đa 13 chữ hoặc ít hơn. Chữ càng tinh lọc càng đa nghĩa càng giá trị.
Đề tài Thơ 1-2-3 hoàn toàn tự do, nội dung chủ yếu đi từ ngoại cảnh dần vào chiều sâu nội tâm tác giả muốn biểu hiện.
Đặc biệt khuyến khích tính độc lập từng câu thơ trong mối tương quan toàn bài, đồng thời giữa câu 1 và câu 6 có tính hô ứng để nội dung bài thơ chặt chẽ, thống nhất trong một không gian thẩm mỹ riêng biệt.
Hàng tháng, Ban biên tập VHSG sẽ chọn những chùm thơ 1-2-3 hay để trao Tặng thưởng, ưu tiên khuyến khích những tác giả có nhiều chùm thơ được chọn đăng. Giá trị tặng thưởng và giải thưởng gồm tiền mặt và quà lưu niệm.
Chúng tôi chân thành cảm ơn sự tham gia nhiệt tình của bạn thơ và các đơn vị tài trợ đồng hành với thơ 1-2-3: Báo Đất Việt, Tạp chí Môi Trường & Đô Thị Việt Nam, Công ty TNHH Dược phẩm Phú Mỹ – PMPHARCO, Công ty TNHH Sản xuất – Thương mại – Dịch vụ Thiên Bút, Công ty TNHH MTV TMDV Diệp Bảo An (Bò một nắng Phú Yên), Công ty TNHH TOVI, Công ty TNHH Pilot Design Bags, Công ty May mặc Lâm Mơ, Cơ sở May mặc Tôn Thẩm.
Cuộc sống tha phương anh vẫn gửi về em nỗi nhớ
Giấc mộng nào cũng chất chứa thành thơ
Rèm lay gió ngỡ ai kề bên má
Thuở bên nhau giờ đây thành quá vãng
Kỷ niệm ban đầu trong bãng lãng khói sương
Chiều vắng lặng nẻo về trên dốc nhớ
Nụ hôn đầu em mãi mãi khắc ghi
Hồn theo gót người đi không trở lại
Một lần thôi để rồi đây mãi mãi
Không quên người dẫu năm tháng phôi pha
Những chênh chao trong sắc nắng hạ về
Em gửi hết vào thơ cho người nhé!
Cầu ga nay xây lại rộng dài hơn
Khang trang lắm nhưng sao buồn hun hút
Ở nơi đây những giận hờn mưa nắng
Nũng nịu dỗ dành cho ai đó… chiều cưng
Nay mừng anh đã công thành danh toại
Nơi xứ người còn nhớ đến cầu ga?
Có phải cánh bằng lăng màu tím?
Gợi nhớ người xưa vạt áo dài
Tóc ai ngày ấy bâng khuâng mộng
Hoài niệm xa xưa bỗng hiện về
Mỗi cánh bằng lằng làm chạnh nhớ
Một người yêu lắm! Tím sắc hoa.
Ngày ấy thư sinh… mộng hải hà
Anh rời cố quận một chiều thu
Em buồn nhưng ép lòng thanh thản
Để vỗ an lòng gót lãng du
Em hiểu từ đây… nhánh mù u
Đơn côi trong gió… ngóng phương trời.
5/11/2020
Hoàng Thị Bích Hà
Theo https://vanhocsaigon.com/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

  Tình thư Đêm ấy trăng sáng lắm. Mẹ tôi bảo chúng tôi đem ghế bàn ra sân để học cho mát. Một cơn gió thoáng qua, ngọn đèn lại được dịp ...