Tưởng nhớ Trịnh Công Sơn
"Người Việt Nam viết tình ca
hay nhất thế kỷ!' (Nhạc sĩ Thanh Tùng)
Bài viết của Hoàng Nhật Mai
Hôm nay nhân ngày Quốc Khánh 2/9, chúng ta lại cùng tưởng nhớ đến Trịnh Công
Sơn, một người con luôn cháy bỏng tình yêu với đất nước và con người Việt Nam…Như những lời mà Khánh Ly đã nói về ông: “Trịnh Công Sơn không của riêng ai.
Ông là của tất cả mọi người. Ông yêu dân tộc và quê hương. Việc ông ở lại và
nằm xuống trên quê hương là điều đúng…”
Ở bài viết "Một cõi đi về" của Trịnh Công
Sơn có đoạn: "Triết học Ấn Độ nói rằng, nếu ở nơi này vừa có một kẻ bỗng
dưng giàu lên thì lập tức ở một nơi khác sẽ có một kẻ mất hết sản nghiệp. Chiều
nay ở sân bay vừa đưa tiễn những người thân đi xa. Về nhà, người bạn tôi nói: Ở
nơi này vừa thiếu đi bốn người thì lập tức ở nơi xa xôi kia nhận được thêm bốn
người...
Có môt nỗi buồn ở nơi này thì sẽ có một niềm vui ở chốn khác.
Có một trái tim khổ nạn ở người này thì tất nhiên sẽ có một trái tim hân hoan ở
kẻ khác.
Những ai đã đi đến với đời thì phải có lúc lìa xa nó.
Chết là sự tan biến của thể xác. Nhưng sống không chỉ là sự tồn tại của thân
xác. Nhiều người còn sống mà tưởng chừng như đã chết. Nhiều người chết mà vẫn
còn sống trong trí nhớ mọi người.
Trong câu chuyện đời chung, kẻ này quên thì người kia phải nhớ. Một ý tưởng
chợt tắt để làm mầm chuyển hoá cho một ý tưởng khác nảy sinh.
Cái mất không bao giờ mất hẳn
Cái còn không hẳn mãi là còn...!
Nhớ về những điều trên của người ấy- nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, để tưởng nhớ ông
và biết rằng ông đã ra đi vô cùng thanh thản. Sinh linh nào, ở nơi đâu sẽ được
thay thế vào sự lìa xa "cõi đi về" của ông, không ai biết. Nhưng
"Nhiều người chết mà vẫn sống trong tâm trí mọi người'' chắc chắn trong đó
có ông, và những gì ông đã làm được trong âm nhạc của mình đã biến cái tên
Trịnh Công Sơn và những bản nhạc không gì thay thế mà ông đã gọi là đời sống
thứ hai sau cái thân thể mà cha mẹ đã sinh thành... chính là "cái mất
không bao giờ mất hẳn''...!
Hai năm kể từ ngày ông đi, những bài hát của ông vẫn và sẽ còn đi mãi cùng cuộc
sống, tình yêu và tâm hồn hàng nghìn con người của nhiều thế hệ với sự rung
động và đồng cảm từ sâu thẳm. Có nhiều danh hiệu người ta đã trao tặng cho ông,
như: "Người Việt Nam viết tình ca hay nhất thế kỷ", "Phù thủy
của ngôn ngữ", "Người tình lãng du của nhiều thế hệ" hoặc
"Nhà thơ Trịnh Công Sơn", "Hoạ sĩ Trịnh Công Sơn"... Tất cả
những điều ấy đều có phần để ca tụng tài năng văn học hay khả năng sử dụng ngôn
ngữ của ông trong ca từ. Nhưng nói như nhà văn Hoàng Phủ Ngọc Tường, cái quan
trọng hơn cả để níu giữ một Trịnh Công Sơn vô cùng đẹp đẽ trong lòng những
người yêu mến ông và âm nhạc của ông chính là tâm hồn.
Tôi rất đâm đắc với một lời nhận xét: "Nhạc của Trịnh Công Sơn không
tuyền là nhạc, bài hát không chỉ là bài hát. Mỗi bài là một truyện ngắn, mỗi ca
khúc là một chương khúc của truyện dài không có kết thúc, vẫn mở ra như một vết
thương, một vết thương người, một vết thương thời đại, vết thương thiết thân,
phải cưu mang và lưu truyền... ''.
Từ bài tình ca buồn đầu tiên ra mắt công chúng "Ướt mi" khi chàng
nhạc sĩ mang tên Trịnh Công Sơn vừa mới 20 tuổi, những tình ca nối tiếp nhau ra
đời và luôn mang theo chúng những nỗi niềm về thân phận, về cuộc đời, về tình
yêu và về nỗi cô đơn dường như không bao giờ vơi cạn. Chúng được sống và được
nâng niu, ai cũng có thể tìm thấy cái gì đó sâu kín của tâm hồn mình từ những
nốt nhạc, lời ca trong những tình khúc của ông. Và phía sau mỗi ca khúc được
bắt nguồn từ cảm hứng, nhiệt huyết và lòng nhân ái bao dung lại được bao bọc
bởi triết học. Ông giải thích cho điều này: "Tôi vốn thích triết học và vì
thế tôi muốn đưa triết học vào những ca khúc của mình. Một thứ triết học nhẹ
nhàng mà ai ai cũng có thể hiểu được như ca dao hoặc những lời ru con của mẹ.
Triết học Việt Nam có đó nhưng không được hệ thống hóa vì nó bàng bạc trong đời
sống nhân gian...".
Vì thế, khi viết: ''Đêm thấy ta là thác đổ": "Một hôm thấy ta là
lá cỏ, ngồi hát ca rất tự do... " -nhạc sĩ thổ lộ: "Tôi còn
nhớ ca khúc này và sự chiêm nghiệm của mình như là một tổng kết những gì mà tôi
cảm nhận được từ cuộc đời tôi, của mọi người. Thực lòng mà nói, tôi chịu ảnh
hưởng của Albert Camus trong bài hát này.Trong tác phẩm Ghi chép ở Angérie
(Noté d'Algérie), ông ghi lại những tiếng chó sủa ban đêm, những bước chân đi
mà ai cũng có thể một lần nghe thấy trong đời mình nhưng không mấy người nhìn
ra được điều gì đó từ chúng. Ngẫm lại đời mình, tôi thấy nhiều muộn phiền.
Không hiểu vì sao tôi đã day dứt về sự ra đi, ở lại của cuộc đời từ rất sớm.Tôi
đã chọn hình tượng lá cỏ để ví với mình. Vì sao lại là lá cỏ? Có thể cuộc đời
rộn ràng có quá nhiều điều phải lưu ý, nhưng trong đó không thể không có sự góp
nhặt của những điều nhỏ nhoi. Ngọn cỏ, lá cây hay cây đa đều có bổn phận của nó
với cuộc đời. Cỏ có bổn phận cỏ, lá có bổn phận lá. Tôi không mơ ưóc gì to lớn,
mà nghĩ mình như một phận cỏ hèn. Vì hèn mọn nên nó không phải to lớn và bổn
phận nặng nề như cây đa, vì vậy nó tự do lắm. Và vì sao lá cỏ lại hát? Bài hát
là phương tiện để bày tỏ lòng mình với cuộc đời, có gì tuyệt vời hơn lá cỏ nhỏ
nhoi nhưng tự hát ca với đời mình? Rũ bỏ những muộn phiền và thảnh thơi đời
mình, điều này đã ám ảnh tôi từ lâu, lâu lắm rồi, nhưng chỉ đến khi viết được
những câu hát như vậy tôi mới thấy nhẹ lòng. Ý tưởng này quanh quẩn trong tôi
nhiều năm và chỉ được giải toả khi sáng tạo vụt đến và bật thành những giai
điệu như vậy... ".
Và cũng chẳng thể nào phủ nhận khi người ta cảm nhận được từ âm nhạc của ông
những ảnh hưởng của nhà Phật. Trịnh Công Sơn - một Phật tử trong một gia đình
theo Phật Giáo, đọc và thuộc kinh Phật từ những ngày thơ ấu, nghe những lời
kinh cầu và vùi giấc ngủ sâu những đêm mẹ bệnh. Cơ duyên với Phật đã vô tình kéo
vào nhạc của ông những ca từ mang tinh thần và những âm thanh của kinh kệ. Với
Trịnh Công Sơn thì "Phật Giáo như một tôn giáo mang nhiều tính hiện
sinh nhất. Bắt đầu bằng chữ sát-na, một đơn vị thời gian siêu nhỏ. Phải biết
sống hết mình trong mỗi sát-na của thực tại. Từ mỗi cái ăn, cái uống, cái đi
đứng, nằm ngồi. Không làm công việc này mà nghĩ đến công việc khác. Với tôi đó
cũng là Thiền, là một cách sống đích thực...” . Qua ca khúc để đánh lên
những tiếng chuông mai chuông chiều, mượn ánh nắng của trời đất để soi tỏ cái
số phận đó cho mỗi người có thể nhìn mình và nhìn rõ hơn, chăm chú hơn cho đến
một lúc nào đó thì mọi sự tốt lành, tình yêu sẽ khiến cho chúng ta thấy rằng
con đường duy nhất đi đến với người khác trên mặt đất này không phải là sự độc ác
mà chính là một lòng nhân ái vô biên. Hát lên lòng nhân ái đó mãi mãi, nỗ lực
tìm những mạch nguồn sâu vào cội rễ của nó để có thể hoàn thiện một tiếng hát
mới mẻ, đầy nhân hậu cho những ca khúc ngày mai của riêng mình, Trịnh Công Sơn
có cách Thiền riêng như thế...!
Trịnh Công Sơn - Viết và thở
"Không khí vốn vô tư. Ai muốn thở cũng được.
"Không khí vốn vô tư. Ai muốn thở cũng được.
Tôi vốn viết nhạc cũng như thở vậy.
Có điều khi thở tôi chọn cái không khí trong lành để cho lá phổi không than
phiền và cái sự hô hấp cũng bớt đi phần gian nan.
Một bài hát cũng vậy. Hát để thăng hoa đồng thời cũng để an ủi. Sản phẩm văn
nghệ chỉ đẹp khi có khả năng xoá đi những nỗi giận hờn. Nó có bao giờ muốn đèo
bòng một thứ khác để tự hủy diệt nó đâu...".
Trịnh Công Sơn thở với tất cả những gì diễn ra xung quanh mình, những gì
ông thấy hàng ngày với sáng trưa chiều tối. Từ những con phố: Phố xa lạ (Yêu
dấu tan theo), phố hẹn, phố xưa (Khói trời mênh mông), phố rộng (Tưởng rằng đã
quên), phố thênh thang (Quỳnh hương), phố xa lạ (Bên đời hiu quạnh), phố cao nguyên
(Lời thiên thu gọi). Hơi thở ấy không gấp gáp nhưng vẫn đơm đầy sự sống có khi
hối hả, khi bình yên, khi trầm lặng và có khi náo nhiệt. Nhạc sĩ thở với những
cây cầu, con sóng, hàng cây, mái nhà, buồng cau nải chuối, sợi nắng giọt mưa,
thở với đêm, với ngày, với bình minh, với Ngọ, với hoàng hôn... Bất cứ lúc nào,
nơi nào và hoàn cảnh nào, hơi thở vẫn được trút ra thanh thản, có khi
cũng oán than với những ưu tư thường trực nhưng không trách cứ...
Sự sống và cái chết là những gì ông rất hay nhắc tới trong những ca khúc của
mình và lạ thay, chúng lại thường đi cùng với nhau: Dù rằng đã quả quyết sống
là sống hết mình, không khuất hẹn, không chờ đợi, không uỷ quyền giống như mệnh
lệnh "Hãy tận hưởng ngày hôm nay", thế mà vẫn Một lần nằm mơ, tôi
thấy tôi qua đời (Bên đời hiu quạnh) hay Một trăm năm mãi ngủ yên
(Sẽ còn ai), Một hôm buồn lên núi nằm xuống (Tự tình khúc), Mai kia chào
cuộc đời (Những con mắt trần gian)...
Trịnh Công Sơn với tình yêu
Tình yêu trong ca từ của nhạc Trịnh mang một vẻ đẹp siêu thực và ngoài cái đẹp
của tình yêu người với người, những lời ca bật lên niềm yêu thương với quê
hương và đồng loại. Tình yêu với quê hương của ông được bùng lên từ trong khói
lửa chiến tranh, trong gian khó, nghèo nàn, trong biệt ly và tăm tối. Và tình yêu
ấy đôi khi còn loé sáng dù với chỉ những ánh mắt nhìn lướt qua mà ông gặp đâu
đó trong dòng đời xuôi ngược mỗi ngày. Với tình yêu trai gái, ta sẽ không thể
tìm thấy trong đó những mối tình đau khổ lâm ly ướt át hay nhầy nhụa, bi ai.
Chỉ biết rằng, buồn đấy, nhớ nhung thật nhiều đấy và nuối tiếc chẳng nguôi
ngoai đấy, thế mà tình yêu vẫn đẹp, vẫn lên ngôi lung linh và người nghe mỗi
người thấu hiểu chúng bằng cảm nhận của riêng mình. Hãy nghe lại Ca khúc da
vàng và Kinh Việt Nam, tình yêu quê hương bùng lên và không thể kìm
nén trong chí khí của một người trai trẻ đốt lên da diết trong từng lời dù
những bài hát ấy đã từng một thời bị lên án.
"Tôi e, không ai dám tự xưng mình am tường hết nội dung phong phú và
quá phức tạp của tình yêu" - Một quan niệm hết sức giản đơn về tình
yêu của ông như thế đã là nguồn cảm hứng dường như vô tận của ông khi viết về
những mối tình. Dù là "Tình xa", "Tình nhớ" hay "Tình
sầu" hay nhiều bài hát không có chữ Tình nhưng cái Tình thì lại luôn lấp
ló ẩn hiện. Chỉ đưa ra đây những điều chính ông đã nói: "Người ta có
thể tin rằng mình được yêu và cũng có thể hiểu nhầm rằng mình không được
yêu"; "Có người yêu thì hạnh phúc; có người yêu thì đau khổ. Nhưng dù
đau khổ hay hạnh phúc thì con người vẫn muốn yêu. Tình yêu vì thế mà tồn tại...";
" Tôi đã có dịp đứng trên hai mặt của tình yêu và dù sao chăng nữa, tôi
vẫn muốn giữ lại trong lòng một ý nghĩa bền vững: "Cuộc sống không thể
thiếu tình yêu, nhưng yêu thì cay đắng lắm..."; "Không ai điên gì mà
tự xưng mình là kẻ biết rõ về tình yêu nhất. Đau khổ cả trăm lần vẫn cứ là một
đứa trẻ thơ trong tình yêu. Tình yêu có lẽ là lời nói dối uyên thâm nhất của
trái tim"
Thế có nghĩa là sự trải nghiệm của ông với tình yêu đã nhiều và những tình khúc
là nơi ta có thể cảm nhận được những gì ông đã nghĩ, đã thấy khi biết rằng mình
yêu và chờ mong tình yêu. Cả vài trăm ca khúc trước ngày ông đi liệu đã đủ để
ông ghi lại hết những xúc cảm về tình yêu của mình...?
"Có một nhà thơ tên
Trịnh Công Sơn"
Trịnh Công Sơn"
Nhà thơ Nguyễn Trọng Tạo đã từng có một bài viết rất dài với tên gọi trên và
những gì trong bài viết ấy đã chứng minh hùng hồn cho điều này, trong đó có
đoạn: ''Cho dù khi sáng tác ca khúc, Trịnh Công Sơn có thể viết lời và nhạc
cùng một lúc, hoặc có đoạn lời viết sau khi đã có nhạc, hay trước khi phổ nhạc
thì mỗi lời ca của anh đều là những bài thơ hoàn chỉnh kể cả về ý, tứ, cấu
trúc, ngôn từ và cảm xúc. Mà Trịnh Công Sơn không phải là một nhà thơ bình
thường, anh là nhà thơ rất độc đáo ôm chứa tư tưởng nhân sinh và thời cuộc với
một thi pháp khá riêng biệt trong thơ Việt. Trịnh Công Sơn rất nhuần nhuyễn
trong các thể thơ truyền thống như lục bát, đồng dao. Ngay từ lần đầu tiên nghe
ca khúc ''Ở trọ'', tôi đã phát hiện ra đấy là một bài thơ lục bát rất tài hoa.
Từ cái chuyện ở trọ bình thường trong đời, anh đã đẩy liên tưởng tới cái ''cõi
tạm'' chốn trần gian trong triết lý của Đạo Phật với một cách nói thoải mái,
thông minh và hóm. Anh nhìn thấy con chim ở trọ trên cành cây, con cá ở trọ
dưới nước, cơn gió ở trọ giữa đất trời, rồi đẩy tới một khái quát bất ngờ:
''Trăm năm ở đậu ngàn năm
Đêm tối ở trọ chung quanh nỗi buồn''
Có những liên tưởng còn bất ngờ hơn khi nói tới vẻ đẹp ở trọ trong thân thể,
hay tâm hồn của người nữ:
''Môi xinh ở đậu người xinh
Đi đứng ở trọ đôi chân Thúy Kiều''
Vì thế mà có câu:
''Xin cho về trọ gần nhau
Mai kia dù có ra sao cũng đành''
Và khi con người đã ở trọ vào nhau bằng tình yêu, thì dù có phải xa rời cõi
tạm, vẫn mãi mãi khăng khít cùng nhau:
''Tim em người trọ là tôi
Mai kia về chốn xa xôi cũng gần''
Đấy là một ví dụ. Và còn nhiều bài hát - bài thơ tình khác nữa với cách lập
ngôn đặc sắc của nhiều thể loại: Đồng dao (4 chữ) trong Em đi qua chiều,
Nhật Nguyệt trên cao, hay thể loại nhịp thơ 5 chữ ở Ru ta ngậm ngùi,
Tình nhớ, Như chim ưu phiền, Biết đâu nguồn cội, thậm chí là có cả nhịp thơ
6 chữ ở Nhìn những mùa thu đi hay Ru em....Ở Mưa hồng, ta
thấy một bài thơ nhịp 3 rất vui tươi nhí nhảnh: “Trời ươm nắng/Cho mây
hồng/Mây qua mau/Em nghiêng sầu/Còn mưa xuống/Như hôm nào/Em đến thăm/Mây âm
thầm/Mang gió lên... ”
Và còn nhiều thể loại ta có thể xếp thành thơ trong hầu hết các ca khúc của
Trịnh Công Sơn. Cũng là nhà thơ Nguyễn Trọng Tạo nhận xét: "Dường như anh
thẩm thấu Đường thi, nhưng hơi thở thì đã khác. Những câu thơ bảy chữ vào bài
hát của anh rất tự nhiên. Nhiều bài thơ (bài hát) đã mở đầu bằng câu thơ bảy
chữ thật nhẹ nhàng như chẳng có một cố ý nào...".
Ngoài thơ, Trịnh Công Sơn còn gắn bó với hội hoạ như một cách khác trút bỏ tâm
sự ngoài âm nhạc. Theo quan niệm của ông, hội họa và âm nhạc là hai người bạn
đồng hành trong nghệ thuật. Trong âm thanh có màu sắc và ngược lại, trong màu
sắc có âm thanh. Khi bạn đứng trước một bức tranh hoặc nhiều bức tranh, trong
yên lặng, bạn sẽ nghe từ những khối màu, từ những đường nét vang lên một thứ âm
thanh mơ hồ nào đó. Trịnh Công Sơn chủ yếu vẽ những người ông gặp, ông yêu mến
mà cũng có đôi khi là những cảnh vật mơ màng, lãng mạn. Trong nhiều năm liền,
những lúc buồn là Trịnh Công Sơn lại cùng cây cọ và vẽ. Những tác phẩm hội hoạ
ông để lại khiến cho nhiều người cảm phục dù với ông: ''Với tôi, đấy chỉ là một
cuộc vui chơi và đã xem là cuộc chơi thì tất cả chỉ nhẹ như tơ hồng!''
Thế đấy! người nhạc sĩ đã để lại cho đời - một cuộc chơi làm nên các cuộc chơi
khác của ông những giai điệu về thân phận và tâm hồn không ai thay thế được.
Cái tên Trịnh Công Sơn đã đi vào âm nhạc Việt Nam, đi vào tâm hồn của hàng ngàn
con người Việt da vàng và luôn luôn được trân trọng.
Khi nghe tin ông mất, ca sĩ Khánh Ly đã phát biểu: "Ông Trịnh Công Sơn
không của riêng ai. Ông là của tất cả mọi người. Ông yêu dân tộc và quê hương.
Việc ông ở lại và nằm xuống trên quê hương là điều đúng. Từ ông, tôi đã thành
danh, và quan trọng hơn là thành nhân. Sống cùng với tên tuổi của ông gần 40
năm với những lời ông dặn bảo phải sống giữa đời với một tấm lòng, và sống với
người bằng sự tử tế. Ông là một nửa đời sống của tôi".
Mong rằng, sự thanh thản như những gì trong lời ca ông viết là có thực. Lại xin
được mượn lời của ông cho phần kết của bài viết này cùng nén nhang tưởng nhớ
hương hồn ông: ''Vì có tình yêu nên có âm nhạc. Vì có khổ đau nên có âm
nhạc. Có hạnh phúc nên cũng có âm nhạc. Do đó khi tôi viết lên một bài hát ca
tụng tình yêu, hạnh phúc hoặc than thở về một nỗi tuyệt vọng nào đó thì hình
như tôi đã không mắc phải một lỗi lầm nào cả..." .
Hoàng Nhật Mai
Vài
nét về cuộc đời và sự nghiệp của Trịnh Công Sơn
· Trịnh Công Sơn quê làng Minh Hương, tổng Vĩnh
Tri, huyện Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên.
· Ông sinh vào giờ Thìn, ngày 10 tháng Giêng
năm Kỷ Mão tức ngày 28/2/1939, tại Đăk Lăk.
· Ông mất vào 12:45 trưa ngày 1/4/2001, tại Sài
Gòn. Ông an nghỉ tại nghĩa trang Gò Dưa, chùa Quảng Bình, tỉnh Bình Dương bên
cạnh mộ của thân mẫu.
· Năm 1943 từ Đăk Lăk ông theo gia đình chuyển
về Huế. Ông học trường tiểu học Nam Giao (nay là Trường An), vào trường
Pellerin, theo học trường Thiên Hựu (Providence). Ông tốt nghiệp tú tài ban
Triết tại Chasseloup Laubat, Sài Gòn. Học trường Sư Phạm Quy Nhơn khoá I (1962-1964).
Sau khi tốt nghiệp ông lên dạy học và làm Hiệu trưởng một trường Tiểu học ở Bảo
Lộc (Lâm Đồng). Sau 1965, ông bỏ hẳn nghề dạy học, về sống và sáng tác tại Sài
Gòn.
· Sau 1975, ông sống ở Huế một thời gian dài và
sau đó vào ở hẳn tại Sài Gòn.
· Ngoài Âm nhạc, tác phẩm của ông còn gồm nhiều
thể loại thuộc các lãnh vực như: Thơ, Văn và Hội Họa.
· Ông tự học nhạc, bắt đầu sáng tác năm 1958
với tác phẩm đầu tay Ướt Mi (Nhà Xuất Bản An Phú in năm 1959). Cho đến nay nhạc
sĩ đã sáng tác hơn 600 tác phẩm, có aCon" (trong Ca Khúc Da Vàng) qua tiếng hát
của ca sĩ Khánh Ly phát hành trên 2 triệu bản.
· Giải thưởng cho Bài hát hay nhất trong phim
"Tội Lỗi Cuối Cùng".
· Giải Nhất của cuộc thi "Những bài hát
hay nhất sau 10 năm chiến tranh" với bài "Em Ở Nông Trường, Em Ra
Biên Giới".
· Giải Nhất cuộc thi "Hai mươi năm
sau" với bài "Hai Mươi Mùa Nắng Lạ".
· Năm 1997 ông đoạt giải thưởng lớn của Hội
Nhạc sĩ cho một chuỗi bài hát: "Xin Trả Nợ Người", "Sóng Về
Đâu", "Em Đi Bỏ Lại Con Đường".
· Trịnh Công Sơn có tên trong tự điển Bách Khoa
Pháp "Encyclopédie de tous les pays du monde" (Coll. Les Millions)...
· Các tuyển tập ca khúc nổi tiếng: Ca Khúc
Trịnh Công Sơn, Tình Khúc Trịnh Công Sơn, Tuổi Đá Buồn, Khói Trời Mênh Mông, Ca
Khúc Da Vàng, Kinh Việt Nam, Ta Phải Thấy Mặt Trời, Phụ Khúc Da Vàng, Như Cánh
Vạc Bay, Tự Tình Khúc, Lời Đất Đá Cũ,Thần Thoại Quê Hương Tình Yêu và Thân
Phận, Một Cõi Đi Về, Huyền Thoại Mẹ, Cỏ Xót Xa Đưa, Em Còn Nhớ Hay Em Đã Quên,
Những Bài Ca Không Năm Tháng.
vé máy bay eva airlines
book vé máy bay đi mỹ
phòng vé korean air tại tphcm
vé máy bay đi mỹ rẻ
mua vé máy bay đi canada
Cuoc Doi La Nhung Chuyen Di
Ngẫu Hứng Du Lịch
Tri Thức Du Lịch