Cuộc
đời ông thật quá ngắn ngủi. Thế nhưng, sự ngắn ngủi của thời gian không làm
bớt đi chất phong phú và thi vị của một cuộc sống tài hoa. Nhờ thế mà, ông,
tuy chỉ để lại cho đời có ba bài hát nhưng cả ba đều là những bản tình ca bất
hủ trong làng nhạc Việt Nam.
Dự
báo…
Cùng
với Nguyễn Văn Tuyên, Dzoãn Mẫn, Lê Thương,… Đặng Thế Phong thuộc lớp nhạc sĩ
trưởng thành đầu tiên của nền tân nhạc Việt. Như nhiều trí thức thời ấy, Đặng
Thế Phong hấp thụ và chịu ảnh hưởng rất rõ của văn hóa Pháp, nhất là những
tác phẩm văn học lãng mạn Pháp. Vì thế, không có gì đáng ngạc nhiên khi tác
phẩm đầu tay của ông – Đêm thu – còn mang nặng nhiều âm giai của nhạc
Tây. Vào buổi sơ khai của tân nhạc Việt thì Đêm thu với lời ca trữ
tình và giai điệu dìu dặt, êm ái đã thu hút thính giả ngay từ lúc mới phát
hành. Cùng với Duyên Kiếp của Nguyễn Văn Tuyên, Đêm thu là bài hát
được đông đảo trí thức bấy giờ yêu chuộng.
Cố
nhạc sĩ Đặng Thế Phong sinh năm 1918 ở phố Hàng Đồng, xứ Nam Định – quê hương
của những nhạc sĩ tài hoa đầu tiên của tân nhạc như: Đan Thọ, Bùi Công Kỳ,
Hoàng Trọng,… Theo hồi ức của nhà văn Phạm Cao Củng, Đặng Thế Phong là một
chàng trai rất đẹp, môi đỏ như son, đàn hay hát giỏi, lại thích hóa trang
thành thiếu nữ trong những vở kịch ngắn. Phải chăng cái nét đẹp mong manh ấy
đã phần nào báo trước một cuộc đời đoản mệnh?
Cha
của Đặng Thế Phong – cụ Đặng Hiển Thế - làm thông phán trước bạ của thành
Nam, nhưng vì cái tính nghệ sĩ trong người của cụ Thế cho nên cả gia đình
đông đúc của Đặng Thế Phong phải sống một cuộc sống khá vất vả. Khi Đặng Thế
Phong đang học năm thứ hai bậc thành chung (tương đương lớp 7 ngày nay) thì
cha ông qua đời, để lại gia đình bảy miệng ăn trong hoàn cảnh túng thiếu nên
ông phải nghỉ học.
Sau đó, ông lên Hà Nội kiếm sống. Trong thời gian này,
Đặng Thế Phong vừa làm nghề vẽ tranh minh họa cho báo Học sinh (do nhà văn
chuyên viết truyện trinh thám Phạm Cao Củng làm chủ bút) vừa theo học vẽ với
tư cách dự thính tại trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương cho đến năm hai mươi
mốt tuổi. Có một giai thoại kể lại rằng, khi thi vào trường, Đặng Thế Phong
vẽ một thân cây cụt rất đẹp nhưng không có ngọn. Vị thầy người Pháp chấm điểm
khi ấy đã phải thốt lên khen ngợi tài năng của cậu học trò nhưng cũng không
khỏi ngậm ngùi “e rằng cậu không sống lâu được”!
Đặng
Thế Phong đã bước vào lứa tuổi thanh xuân với những chuỗi ngày phiêu bạt, đầy
gian lao và lận đận. Tuy nhiên, niềm đam mê nghệ thuật, nhất là âm nhạc đã
đến với ông như một mối duyên nợ từ kiếp trước. Nó quanh quẩn và đeo bám cuộc
đời nghèo túng của ông, để rồi giúp ông thăng hoa trong từng nốt nhạc. Năm
1927, Nhạc viện Viễn Đông được mở tại Hà Nội nhưng ba năm sau đã phải đóng
cửa vì những khó khăn chung. Những người muốn học nhạc khi ấy, ai may mắn thì
tìm được một vị thầy người Pháp, bằng không thì tự học qua sách vở hoặc theo
học hàm thụ tại các trường nhạc ở Pháp. Và hầu như, thế hệ nhạc sĩ đầu tiên
của nền tân nhạc nước ta đều tự học và trau dồi kinh nghiệm với nhau. Đặng
Thế Phong cũng không ngoại lệ. Bằng sự thông minh và tài hoa thiên bẩm, ông
đã tự học và có thể sử dụng thông thạo được nhiều nhạc cụ, sau là sáng tác
nhạc.
Sau
Đêm thu, Đặng Thế Phong còn viết hai ca khúc nữa về mùa thu là Con
thuyền không bến và Giọt mưa thu – gắn liền với mối tình đã đi vào
huyền thoại. Hai ca khúc mà theo đánh giá của nhiều nhạc sĩ, đã đạt đến độ
chín của tài hoa và dự báo một cuộc đời ngắn ngủi.
Khi
còn ở Nam Định, Đặng Thế Phong đã đem lòng yêu một cô thiếu nữ buôn bán chăn
drap ở Chợ Sắt (chợ Rồng ngày nay), chợ duy nhất và lớn nhất của thành phố.
Theo lời kể của nhạc sĩ Lê Hoàng Long thì cô Tuyết tuy không đẹp nhưng rất có
duyên. Vốn tính nhút nhát, Đặng Thế Phong nghĩ mãi cũng không biết làm cách
nào để “tiếp cận” người đẹp. Cuối cùng, ông vờ làm khách hàng vô hỏi giá
rồi... nhét vội vào tay nàng một lá thư. Chẳng biết nội dung bức thư đầu tiên
này như thế nào mà sau đó cô Tuyết đã cự tuyệt một anh thông phán trẻ làm
việc ở Tòa Đốc lý Nam Định, khi anh này dạm hỏi. Cặp tình nhân trai tài, gái
đảm đã dìu nhau vào cuộc tình thật trong sáng và cao thượng.
Một
hôm, Đặng Thế Phong cùng một nhóm bạn văn nghệ sĩ lên Bắc Giang chơi, nhân đó
họ tổ chức một đêm đi thuyền trên sông Thương thì ông nhận được tin cô Tuyết
ngã bệnh. Lòng dạ bồn chồn, xót xa, Đặng Thế Phong ôm đàn bước vào khoang
thuyền, bỏ mặc các bạn đang đùa vui. Khi đêm sắp tàn thì bản Con thuyền
không bến hoàn tất với những lời ai oán não nùng gửi về... chân mây.
Sớm
hôm sau, Đặng Thế Phong tức tốc trở về Nam Định, người đầu tiên được nghe bài
hát này, không ai khác chính là cô Tuyết, qua giọng hát của chính tác giả.
Không lâu sau, Con thuyền không bến ra mắt khán giả thủ đô tại Nhà hát Lớn Hà
Nội qua tiếng hát của nữ ca sĩ Vũ Thị Hiển. Từ Nam Định, cô Tuyết đã bỏ hẳn
một ngày chợ để lên Hà Nội, ngồi cạnh Đặng Thế Phong, ngay ở hàng ghế đầu để
nghe bài hát “người ấy làm riêng cho mình”.
Sau
khi từ Bắc Giang về, Đặng Thế Phong đã nhuốm bệnh lao. Thời đó, bệnh lao là
một bệnh nan y và luôn bị những người chung quanh xa lánh. Thuốc bệnh lao lúc
ấy vừa hiếm lại vừa đắt, cô Tuyết không những không ngại tốn kém, mà còn kín
đáo nhờ người mua thuốc và thường xuyên gặp ông để săn sóc mà không sợ bị
lây. Về phần Đặng Thế Phong thì ông không hề biết thuốc là của cô Tuyết mua
cho mình.
Nữ
ca sĩ Thái Thanh – người từng thể hiện rất thành công ca khúc Con thuyền
không bến
Đầu
năm 1941, Đặng Thế Phong sau thời gian bôn ba Sài Gòn, Nam Vang đã trở về Hà
Nội sống cùng ông chú họ Nguyễn Trường Thọ trong một căn gác ở làng hoa Ngọc
Hà (ngoại ô Hà Nội). Ông Thọ tuy vai chú nhưng bằng tuổi với nhạc sĩ nên tình
cảm giữa hai người vô cùng thân thiết. Gia cảnh nghèo nàn, tiền bạc phải vay
mượn để chữa trị, cuộc sống kham khổ làm cho tình cảnh của nhạc sĩ càng thêm
nghiệt ngã... Tháng 7 mưa ngâu. Cảnh buồn tê tái. Nỗi nhớ người yêu trào lên
quay quắt, ông ôm đàn và viết Vạn cổ sầu, sau theo lời một vài người
bạn, ông đổi thành Giọt mưa thu.
Cuối
năm 1941, biết mình khó qua khỏi, ông nhờ chú đưa về Nam Định. Từ đấy cho đến
lúc ông lìa đời, cô Tuyết lúc nào cũng túc trực chăm sóc ông, khiến những
người quen biết đều xót xa thương cảm cho một mối tình vô vọng lẫn nể phục
tính cách cao thượng chung thủy của cô. Nhạc sĩ Đặng Thế Phong mất không lâu
sau đó, khi vừa 24 tuổi. Tang lễ của ông có rất nhiều thanh niên nam nữ của
thành Nam tham dự, cô Tuyết mặc áo đại tang đi sau linh cữu như một người vợ
tiễn đưa chồng lần sau cuối.
Thật
đáng trân trọng biết bao! Theo Báo mới
|
eva air vn
vé máy bay giá rẻ đi mỹ khuyến mãi
korean air booking
giá vé máy bay đi mỹ giá rẻ
vé máy bay đi canada giá rẻ
Cuoc Doi La Nhung Chuyen Di
Ngẫu Hứng Du Lịch
Tri Thuc Du Lich