Ngày xưa, mỗi làng có một cái giếng chung, người dân đến đó
gánh nước về dùng. Dần dà mỗi nhà cũng đào được một cái giếng. Rồi đến nước giếng
khoan ống bơm lên. Đến bây giờ, một số vùng quê đã được đấu nối ống nước từ
thành thị về. Nước có sạch hơn, tiện hơn, nhưng có lẽ cái vị ngọt của nước sẽ
không còn nguyên chất nữa.
Gần nhà tôi có một cái giếng cũ, thành
giếng từ dưới lên đều xếp bằng gạch thẻ đất nung. Người ta quen gọi là giếng
làng nhưng thực ra đấy chỉ là giếng của xóm. Qua năm qua tháng, thời gian điểm
tên mình bằng thứ rêu xanh và ít cây rêu dương xỉ len mọc giữa các nếp gạch như
một minh chứng kiên trì của sự trường tồn. Tôi vẫn nhớ như in, lúc ấy hầu như tất
cả các gia đình trong xóm đều đến đây gánh nước về nấu ăn. Từ sáng sớm cho đến
tận khuya, chốc chốc lại nghe tiếng gầu chao nước xoang xoảng. Tôi thường ra giếng
chơi vì ngoài đó lúc nào cũng có người.
Lũ trẻ như chúng tôi cứ chiều chiều lại
tập trung ra giếng cùng nhau tắm. Tranh nhau chiếc gầu gai múc nước. Một gầu nước
đưa lên là cả mấy đứa chúi đầu vào. Dây gầu ngắn, trẻ con chúng tôi phải uốn
cong, vắt thân mình vào thành giếng, chúi đầu xuống dưới mới múc được nước. Khi
múc, mấy đứa đứng sau túm giữ lấy thân cái đứa cầm dây gầu. Làm như thế mới khỏi
bị rơi xuống giếng. Hóa ra, trong tuổi ngây dại của mình, trẻ con đã biết đến sự
đồng lòng, chung sức.
Giếng ấy còn là nơi lũ trẻ thường tụ tập
lại để chơi như một điểm hẹn. Bên giếng có một bụi rậm với nhiều loại cây dại
mà quanh năm hầu như lúc nào cũng đơm những trái nhỏ chín vỗ về cơn đói ấu thơ.
Khi thì quả mâm xôi đỏ vồng lên, lúc trái thuồng luồng tím, hay cây cam thảo đất
ngòn ngọt. Có thể nói những thứ hoa quả dại ở quê nhà là “lương thực” cứu trợ
sau mỗi buổi đến lớp, trên đường về, thể nào bọn học trò cũng hái ăn. Chúng tôi
hái những trái mâm xôi đỏ lựng và ngọt lịm, nếu không có trái thì bẻ lấy đọt
cây, bóc lớp vỏ mỏng ngoài, tựa lưng vào thành giếng và nhai một cách ngon
lành.
Giữa chặng đường tôi đi học hồi cấp một,
có một cái giếng của làng Dương Đông, ở đấy luôn để sẵn một cái gầu cho người
nhỡ đường khát nước. Những trưa hè nóng nực, đường về nhà thả bộ tuồng như xa lắm,
chúng tôi thường tụm lại múc lên làm một ngụm cho đã khát rồi mới đi tiếp. Mùa
đông, sau khi vượt quãng đường bùn nhơ băng qua cồn Bạt, chúng tôi lại múc nước
giếng để rửa chân cho sạch rồi mới tới lớp.
Có thể nói giếng làng là tài sản chung của
mọi người, về cả vật chất và tinh thần. Đôi khi đấy là nơi hò hẹn của mấy o mấy
chú. Chỗ này thoáng đãng, gặp gỡ không sợ điều tiếng dị nghị, lại lấy đó làm
cái cớ rằng chúng tôi ra đây là để múc nước thôi. Chàng bước tới, rụt rè như sợ
trơn trượt. Trong khi nàng đỏ mặt cúi xuống kiểu giả vờ mượn giếng làm gương
soi. Một nhà thơ Quảng Trị đã viết về cái tình tứ bên giếng ấy: “Em ra giếng
gánh nước trong/ Còn tôi ra giếng để không làm gì?” (Nguyễn Văn Dùng).
Nhớ hồi nhà chưa có giếng, buổi tối mạ tôi
vẫn thường gánh một triêng rau ra giếng làng, múc nước lên rồi dùng tay vẩy vẩy
cho rau tươi để sáng mai đem ra chợ bán. Nước giếng trong vắt và hình như có
chút sắc tố gì đó làm cho rau xanh thêm. Nước ấy đem đun sôi để pha chè tươi
thì nước chè cũng xanh và đậm đà. Có lẽ người xưa chọn đào giếng làng ở nơi đất
tốt, hẳn vì thế mà những làng nào có cây đa bên giếng thì đều tốt tươi. Và một
điểm đặc biệt nữa là những khi hạn hán, thì giếng làng vẫn luôn sẵn nước.
Đến năm 1993, nhà tôi mới đào được cái
giếng riêng. Ngày đào giếng ông nội làm lễ cúng rất chu đáo. Ông nói vì làm bất
cứ việc gì mà đụng chạm đến đất đai đều phải cúng, như kiểu xin phép thổ thần.
Những nhà trong xóm cũng đều đào cho mình một cái giếng ở phía gần bếp. Người
ta đúc bốn ống bi tròn và lún xuống đất chứ không xây giếng vuông nữa. Phải
công nhận người quê ít học hành nhưng giỏi tính liệu. Trong toán học, nếu cùng
chu vi thì hình tròn có diện tích lớn hơn hình vuông, và vì thế cái giếng tròn
chứa nước nhiều hơn cái giếng vuông (đây là bài toán đo đất của nàng Titô trong
huyền thoại Hy Lạp).
Ở quê, cái bếp và cái giếng gắn liền với
người phụ nữ, họ quẩn quanh đấy. Ngày ấy thường có trò “gò” gái, là cách đi tìm
người thương của đám trai làng. Sau bữa cơm chiều, các cô bưng cái ấm trà ra
chùi rửa xong đặt vào bàn để ông cụ tiếp khách, còn mình lại ra giếng, làm gì
không biết cứ luẩn qua luẩn quẩn nơi thềm giếng ấy, một kiểu “trốn” rất phổ biến
của con gái nhà lành. Đám con trai làng vào nhà, ngồi uống no nước và tiếp chuyện
mỏi mồm với ông bà cụ. Chỉ chàng nào có ý mới tách riêng, giả vờ xin phép đi ra
ngoài rồi bước ra giếng. Tựa lưng vào thành giếng, tay cầm cái dây gầu nấn ná
mãi mà người ta chẳng nhờ múc miếng nào, thì cứ múc đại lên đổ vào chậu nước
cho đầy tràn. Đêm nào có trăng lại thi vị hơn nữa, bóng trăng soi chếch rót ánh
vàng vào chậu nước. Cô gái nhủ anh đừng có đổ nữa, để rứa cho trăng nó yên. Anh
chàng giảo ngôn, nói mô có, anh múc trăng dưới giếng lên đấy chứ.
Giếng nước nhà quê không đơn thuần chỉ để
lấy nước, nó còn thêm nhiều mục đích khác rất đơn giản nhưng thiết thực. Chẳng
hạn, mỗi lần tắm người ta cọ lưng vào thành giếng hoặc dùng chính cái dây gầu vắt
chéo sau lưng kéo qua kéo lại. Hay những lúc người chồng nóng nảy, đòi vợ. Người
vợ khôn khéo không cần chạy đâu xa, cứ vòng quanh cái giếng để trớ. Người chồng
đuổi ba vòng không bắt được tay, nguôi giận. Vậy là cái giếng đã gội mát sự bực
bội nhất thời. Nước giếng lại như một bình điều hòa, mùa hạ thì nước mát đến lạnh,
mùa đông nước lại ấm như được pha thêm. Cái tiện nghi và thuần hậu của giếng là
ở chỗ ấy.
Rằm tháng tám năm nay, tôi có dịp dự lễ
cúng làng, các cụ bàn chuyện tôn tạo lại giếng làng. Hậu thế như chúng tôi được
dịp ngồi nghe các cụ kể lai lịch và những chuyện thiêng liêng liên quan đến giếng.
Bây giờ, trong làng còn ba cái giếng xóm, lâu ngày không ai múc nên giếng bỏ
hoang. Còn cái giếng làng nằm bên cồn Sanh thì đã bị lấp đi từ lâu, hồi nhỏ đến
giờ tôi chưa hề thấy. Ban hương sự của làng dự kiến sẽ khai thông lại cái giếng
chính ấy. Đó là một việc làm cần thiết và ý nghĩa, để những ai đi xa về cứ soi
mặt xuống đấy, có khi thấy bóng mình in giữa bóng trời sâu thẳm, thấm giữa mạch
nước quê nhà. Tu một ngụm thật đã rồi ngửa cổ lên trời: Còn ai múc nước giếng
quê?.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét