Thiên nhiên cứ đeo đẵng hoài dòng thời gian vô định. Ấy là
khi cỏ cây bắt đầu tự trang điểm lên mình những gam màu dịu dàng và bàng bạc.
Vài hàng dương liễu trở nên ủ rũ hơn vì nhạt nắng. Và lúc này đây, ta đang nghe
tiếng thu, rồi chợt nhớ từng giọt mưa thầm lặng vọng về từ bản prélude số 15,
opus 28 của Frédéric Chopin.
Bản nhạc rất hợp với thời khắc này, minh họa tuyệt vời cho
ranh giới thu mong manh, giữa niềm vui của mùa hè rực rỡ và hơi thở u sầu của
ngày đông giá lạnh.
Khúc dạo đầu (còn gọi là prélude) số 15 mang tên «Giọt Mưa»
là một trong những cảm xúc nằm trong tập 24 prélude của nhà soạn nhạc người Ba
Lan, Frédéric Chopin. Hai mươi bốn bản, đôi khi rất ngắn gọn, họa nên những mảnh
vỡ của bóng tối và những không gian ngập tràn ánh sáng trong thế giới nội tâm của
ông. Đó là thứ âm nhạc nhẹ nhàng, đam mê nhưng bấp bênh, dễ vỡ, giống như cánh
chim chao lượn trên bờ vực sâu thăm thẳm.
Khúc dạo đầu «Giọt mưa» nói với chúng ta điều như vậy. Âm
nhạc bắt đầu bằng đường giai điệu ngọt ngào, vỗ về nhưng lẩn quất đâu đó một sự
bất động chưa thể gọi tên. Nốt la giáng trì tục, được nhắc lại liên hồi ở bè
tay trái tụ dần thành từng đám mây đen, dai dẳng đầy lo ngại. Sự bất động nay
đã thành hình hài, với cường độ ngày càng lớn, hóa nên trận giông bão ngút trời.
Ở đây Chopin đã dùng hợp âm dày và mạnh, tiết tấu đều đặn, kiên trì với nốt la
giáng, lặp đi lặp lại như muốn đưa người nghe tới tận cùng bờ vực sâu kia.
Nhưng rồi, khoảng lặng đã quay trở lại. Âm nhạc xuất hiện nét
giai điệu ban đầu. Đây đó le lói những tia nắng còn rụt rè. Những giọt mưa cuối
cùng làm nốt nhiệm vụ mà tạo hóa giao cho, rồi gieo mình thanh thản vào đất mẹ.
Nốt la giáng trì tục vẫn còn đó, nhưng giờ đây sao trở nên dịu dàng và bình yên
đến vậy.
Frédéric Chopin đã trải qua khoảng thời gian khá dài và hạnh
phúc bên người bạn đời George Sand, nữ văn sĩ
người Pháp, tại Majorque (quần đảo Baléares, Tây Ban Nha). Nơi đây, Chopin đã
cho ra đời khá nhiều bản prélude mà theo các nhà nghiên cứu, khúc dạo đầu mang
tên «Giọt mưa» nằm trong số đó.
Trong «Câu chuyện của đời tôi», George Sand viết: «Chính
nơi đây (Valldemossa, Majorque), anh ấy đã sáng tác những khúc nhạc ngắn tuyệt
đẹp nhất với tựa đề rất khiêm tốn mang tên những khúc dạo đầu.
Đó là một đêm mưa não nề, anh ấy uể oải đếm từng giọt nước nặng
nề rơi không dứt xuống mái hiên, nó có tác động kinh khủng vào tâm hồn của anh.
Chúng tôi đã để anh ở nhà một mình trong tâm trạng không tốt. Hôm đó, tôi và
Maurice đi Palma để mua vài nhu yếu phẩm cần thiết. Cơn mưa đổ về, trào dâng
như thác; chúng tôi phải vật lộn tới sáu giờ đồng hồ để trở về từ tâm lũ, và tới
nhà lúc nửa đêm (…) Anh ngồi đó, gần như đóng băng, tuyệt vọng trong tĩnh lặng,
lúc ấy anh đang chơi bản prélude của mình trong nước mắt (…).
Trong cơn bão giông hôm đó, lúc chờ đợi vợ con trở về, Chopin
đã hồi tưởng những hiểm nguy đang xảy ra với họ. George Sand viết: «Anh ấy
nói với tôi rằng, anh đã nhìn thấy điều đó trong mơ, đến độ không phân biệt được
giấc mơ và thực tại nữa. Chopin bắt đầu ngồi vào đàn, tưởng như chính mình cũng
đã chết. Anh thấy mình đang bị dòng nước cuốn đi nuốt chửng; những giọt nước nặng
nề, băng giá rơi xuống lồng ngực. Và khi, tôi chỉ cho anh nghe thấy âm thanh của
những giọt mưa đang rơi trên mái, Chopin phủ nhận là đã nghe thấy chúng (…) Bản
nhạc của anh đêm ấy, đúng là đầy ắp những giọt mưa, vọng xuống từ mái hiên nhà,
ngấm sâu vào trí tưởng tượng, vào tiếng đàn của anh qua những giọt nước mắt rơi
từ trên trời xuống trái tim».
Câu chuyện của George Sand thật thơ và thật xúc động. Nhưng
tiếc thay, bà đã không nói chính xác đó là bản prélude nào. Vì trong số 24
prélude của Chopin, có nhiều bản cùng mang hình tượng «Giọt mưa» như bản
prélude số 6, số 8, số 15 hay xa hơn là số 17, số 19.
Vậy nên, nhiều nhà nghiên cứu âm nhạc đã mở ra các cuộc khảo
cứu. Một trong số chuyên gia về Chopin, Jean-Jacque Eigeldinger, đã viết một bản
nghiên cứu khá dài về chủ đề này. Ông bắt đầu bằng việc đối chiếu mốc thời gian
ra đời của những bản prélude kể trên với thời điểm xảy ra cơn bão ở
Valldemossa, cũng như thời điểm chiếc đàn dương cầm của Chopin được chuyển đến
Majorque.
Sau khi chiếu rọi nhiều góc độ và phân tích đầy đủ các tiêu
chí, ông khẳng định bản prélude số 15 chính là «Giọt mưa», đặc biệt không thể
lẫn vào đâu được bởi sự lặp lại đầy ám ảnh của nốt la giáng (có lúc là son
thăng) từ đầu cho đến cuối tác phẩm.
Một không gian ảm đạm, một tâm trạng u sầu, một tiếng đàn xa
xôi như giọt mưa thu, thánh thót bên khung cửa, là tiếng chim hót dưới tán lá
vàng ẩm ướt, là những cánh hồng phai rơi nhẹ trên lối. Tất cả đủ để vẽ nên hình
hài của nàng thu đa cảm và quyến rũ. Nàng ý nhị và sâu kín tựa khúc dạo đầu «Giọt mưa» của Chopin vậy. Cả hai như đã tìm thấy tri âm. «Giọt mưa» và mùa
thu đã thực sự làm mê say, tan chảy trái tim con người.
1/12/2018
Hoài Dịu
Hoài Dịu
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét