Chủ Nhật, 16 tháng 7, 2023

Người cười ta chút ngây ngô

Người cười ta chút ngây ngô

“Người cười ta chút ngây ngô/ Đắm đuối ném hồn cho chữ/ Lơ ngơ ném thơ cho đời”. Không hồn nhiên ngây ngô thì thơ khó đến. Tỉnh táo quá chữ nghĩa trở nên xơ cứng, vô hồn. Không ngây ngô thì không thể có chuyện Đặng Văn Thắng “Bực mình vu vơ chiếc gậy/ Làm cho lưng mẹ tôi còng/ Bỗng dưng lo đường về sắp tới quãng cong” hay không thể cảm nhận “Con chữ ôm trẻ thơ cười/ Khi em tập đánh vần hai tiếng “Quê hương””.
Thơ 1-2-3 mỗi bài thơ là chỉnh thể độc lập gồm 3 đoạn, 6 câu.
Đoạn 1 chỉ có 1 câu gồm tối đa 11 chữ hoặc ít hơn, đồng thời cũng là tên bài thơ, nhằm tránh trùng lắp tên những bài thơ đã xuất hiện.
Đoạn 2 có 2 câu, với mỗi câu tối đa 12 chữ hoặc ít hơn. Còn đoạn 3 có 3 câu, với mỗi câu tối đa 13 chữ hoặc ít hơn. Chữ càng tinh lọc càng đa nghĩa càng giá trị.
Đề tài Thơ 1-2-3 hoàn toàn tự do, nội dung chủ yếu đi từ ngoại cảnh dần vào chiều sâu nội tâm tác giả muốn biểu hiện.
Đặc biệt khuyến khích tính độc lập từng câu thơ trong mối tương quan toàn bài, đồng thời giữa câu 1 và câu 6 có tính hô ứng để nội dung bài thơ chặt chẽ, thống nhất trong một không gian thẩm mỹ riêng biệt.
Hàng tháng, Ban biên tập VHSG sẽ chọn những Chùm thơ 1-2-3 hay để trao Tặng thưởng, ưu tiên khuyến khích những tác giả có nhiều chùm thơ được chọn đăng. Đồng thời, trên cơ sở toàn bộ thơ 1-2-3 đăng trên VHSG cả năm sẽ tuyển chọn mỗi tác giả 5 bài vào chung khảo để cuối năm bầu chọn ít nhất là 5 tác giả trao Giải thưởng “Thơ hay 1-2-3”, xuất bản sách. Hội đồng chung khảo gồm các cây bút có kinh nghiệm và uy tín.
Giá trị tặng thưởng và giải thưởng gồm tiền mặt và quà lưu niệm, được sự tài trợ của các đơn vị: Công ty TNHH Dược phẩm Phú Mỹ – PMPHARCO, Công ty TNHH Sản xuất – Thương mại – Dịch vụ Thiên Bút, Công ty TNHH Luật Thành Văn, Báo Đất Việt, Tạp chí Môi Trường & Đô Thị Việt Nam.
Đến nay, VHSG đã nhận hơn 450 chùm thơ 1-2-3 của gần 170 tác giả trong và ngoài nước gửi về, đăng tải gần 350 chùm thơ và đang tuyển chọn giới thiệu dần. Chúng tôi chân thành cảm ơn các nhà tài trợ cùng sự tham gia hưởng ứng nhiệt tình của bạn thơ, bạn đọc và mong tiếp tục đón nhận các chùm thơ mới trên tinh thần “Sáng tạo và Nhân văn”!.
Người cười ta chút ngây ngô
Đắm đuối ném hồn cho chữ
Lơ ngơ ném thơ cho đời.
Ta cười như nói với người
Ngây ngô ta có
Ta người ngây ngô.
Mẹ già bên chiếc gậy tre
Con hạnh phúc chờ đợi lắng nghe tiếng lóc cóc mỗi sáng
Nghe tiếng đời ngược thời gian lắng đọng.
Bực mình vu vơ chiếc gậy
Làm cho lưng mẹ tôi còng
Bỗng dưng lo đường về sắp tới quãng cong.
Đằng sau cuộc sống hôn nhân
Những việc be bé như cọng rơm.
Cũng có khi đủ sức nặng đè lên hạnh phúc.
Hãy biết đôi lúc giả vờ.
Hãy biết đôi lúc làm ngơ.
Đôi lúc biết giận hờn để thấy giá trị bình yên cực lớn.
Vội, em vội để con tim sớm biết thổn thức
Vội, vội nhớ
Vội, vội thương.
Vội sợ một đời xuân sắc héo mòn
Vội… cho.
Để rồi vội cả một đời vội vã.
Đường em đến trường
Nghiêng nghiêng cùng ngọn gió
Đèo cao nắng, vực sâu mưa, bụi bùn bất chợt.
Nỗi buồn đếm đong và niềm vui không đo hết được
Con chữ ôm trẻ thơ cười
Khi em tập đánh vần hai tiếng “Quê hương”.
Nghĩa Đàn - Nghệ An, 18/9/2020
Đặng Văn Thắng
Theo https://vanhocsaigon.com/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

  Nhà thơ Đỗ Trọng Khơi: Một tấm gương tự học Nhìn hình ảnh nhà thơ Đỗ Trọng Khơi ngồi trên xe lăn, tôi thường liên tưởng đến nhà vật lý l...