Thứ Ba, 18 tháng 7, 2023

Tháng mười cúc họa mi bừng giấc

Tháng mười cúc họa mi bừng giấc

Tháng mười cúc họa mi bừng giấc// Từng cánh hoa phơi phới tình yêu/ Cánh bướm bay dập dờn bên khung cửa// Phố đêm mưa rơi ngậm ngùi/ Đôi lứa tay trong tay / Thời gian ngắn ngủi hơn lá vàng, cánh hoa rụng rơi.
Nhà thơ trẻ Thế Thanh
Thơ 1-2-3 mỗi bài thơ là chỉnh thể độc lập gồm 3 đoạn, 6 câu.
Đoạn 1 chỉ có 1 câu gồm tối đa 11 chữ hoặc ít hơn, đồng thời cũng là tên bài thơ, nhằm tránh trùng lắp tên những bài thơ đã xuất hiện.
Đoạn 2 có 2 câu, với mỗi câu tối đa 12 chữ hoặc ít hơn. Còn đoạn 3 có 3 câu, với mỗi câu tối đa 13 chữ hoặc ít hơn. Chữ càng tinh lọc càng đa nghĩa càng giá trị.
Đề tài Thơ 1-2-3 hoàn toàn tự do, nội dung chủ yếu đi từ ngoại cảnh dần vào chiều sâu nội tâm tác giả muốn biểu hiện.
Đặc biệt khuyến khích tính độc lập từng câu thơ trong mối tương quan toàn bài, đồng thời giữa câu 1 và câu 6 có tính hô ứng để nội dung bài thơ chặt chẽ, thống nhất trong một không gian thẩm mỹ riêng biệt.
Không khuyến khích biến thể các loại thơ truyền thống: lục bát, song thất lục bát, tứ tuyệt, ngũ ngôn, lục ngôn, thất ngôn… thành Thơ 1-2-3.
Mình đã nắm tay nhau đi cùng tháng mười
Em có chờ đợi mùa thu năm sau tới
Sẽ cùng bước đi trên thảm lá vàng
Nghe con tim mình rung động thuở yêu đầu
Một bản nhạc ngân vang
Ngoài trời tiếng đàn violin đứt dây giọt máu nhuộm đỏ lá bay.
Tháng mười cúc họa mi bừng giấc
Từng cánh hoa phơi phới tình yêu
Cánh bướm bay dập dờn bên khung cửa
Phố đêm mưa rơi ngậm ngùi
Đôi lứa tay trong tay
Thời gian ngắn ngủi hơn lá vàng, cánh hoa rụng rơi.
Người đàn bà đốt lửa tình trong đôi mắt
Mùa thu đi qua dòng sông nước chảy liu riu
Đi qua cánh rừng lá vàng bay lả tả
Đi xuống cánh đồng heo may chạy dọc triền đê
Biển cô đơn cánh buồm
Chong đèn khâu giọt nước mắt vá lên môi son.
Đêm nghe mưa rơi tháng mười
Đếm từng hạt mưa giữa hư hao
Sắc nhọn như tên như đạn vỡ tan không gian
Có những buồn vui ra đi thật vội chìm sâu
Lại vơi đầy trên bến nước mênh mang
Người đi chiều mùa thu nức nở đôi dòng.
Gọi em về trên cánh bàng khô
Tôi viết tên em trên lá trên cây
Áo trắng như mây theo gió về đâu
Tôi viết tên em trong trái tim tôi
Trái tim mồ côi em đã ở đâu
Gọi em lá chẳng thể xanh màu.
10/10/2022
Thế Thanh
Theo https://vanhocsaigon.com/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Dây tơ đồng

Dây tơ đồng 1. Cún Ngày mới chào đời, tôi cũng có tên Tây tên Mỹ như ai, nếu tôi nhớ không lầm tên tôi là “Cool”, thế mà từ ngày ông chủ M...