Thứ Sáu, 24 tháng 5, 2024

Hai tuyển tập "Gái thời chiến", "Hoa trong tuyết" mừng thọ Hoài Vũ 85 tuổi

Hai tuyển tập "Gái thời chiến",
"Hoa trong tuyết" mừng thọ Hoài Vũ 85 tuổi

Sau một năm chuẩn bị công phu, hai tuyển tập Gái thời chiến (truyện ngắn, 416 trang) và Hoa trong tuyết (dịch văn học Trung Quốc hiện đại, 504 trang) của nhà thơ, nhà văn, nhà báo, dịch giả Hoài Vũ đã được NXB Hội Nhà văn và Mibooks vừa in xong, chuẩn bị ấn hành, tổ chức giới thiệu ở TP.HCM, Long An và Đại học Cửu Long ở Vĩnh Long. Sách in đẹp, sang trọng, bề thế. Đây là món quà rất có ý nghĩa mừng thọ 85 tuổi bậc lão thành có nhiều cống hiến cho nền văn học nước nhà.
Nhà thơ Hoài Vũ tên thật Nguyễn Ðình Vọng sinh trưởng ở Quảng Ngãi nhưng sự nghiệp cách mạng và văn học gắn liền chủ yếu ở Nam Bộ. Ông từng là Ủy viên Tiểu ban Văn nghệ khu Sài Gòn – Chợ Lớn – Gia Ðịnh, Ủy viên thường trực Hội Văn nghệ Giải phóng miền Nam, Tổng biên tập Báo Văn Nghệ Giải Phóng. Sau ngày đất nước thống nhất, ông được phân công làm nhiệm vụ Ủy viên Ban biên tập – Trưởng đại diện miền Nam Báo Văn Nghệ của Hội Nhà văn Việt Nam, Phó Giám đốc NXB Tác phẩm mới (nay là NXB Hội Nhà văn), Ủy viên Ban chấp hành Hội Nhà văn TP Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Văn học dịch, Phó Tổng biên tập Báo Sài Gòn Giải Phóng phụ trách tờ tiếng Hoa.
Hai tuyển tập chọn lọc “Gái thời chiến” (truyện ngắn) và “Hoa trong tuyết” (dịch văn học Trung Quốc hiện đại) của Hoài Vũ 
Hoài Vũ là một trong những nhà thơ tiêu biểu nhất của thế hệ chống Mỹ. Từ thời chiến tranh, bài thơ Vàm Cỏ Đông của ông viết từ chiến trường Nam Bộ đã được nhạc sĩ Trương Quang Lục ở ngoài Bắc phổ nhạc nhanh chóng lan tỏa. Cũng với dòng sông lịch sử này Hoài Vũ còn có bài thơ Gửi miền hạ được nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu phổ nhạc thành bài hát Anh ở đầu sông, em cuối sông quen thuộc. Trong khi đó nhạc sĩ Thuận Yến có hai tình khúc phổ thơ Hoài Vũ nổi tiếng là Đi trong hương tràm và Chia tay hoàng hôn (tên bài thơ là Hoàng hôn lặng lẽ).
Nhà thơ Hoài Vũ nắm chặt tay nhà thơ Phan Hoàng đến chúc mừng ông
Hai tuyển tập Gái thời chiến, Hoa trong tuyết chọn lọc từ những tác phẩm đã in báo, xuất bản từ lâu của Hoài Vũ, do nhà văn Trần Nhã Thụy – Trưởng Chi nhánh phía Nam NXB Hội Nhà văn dày công trực tiếp thực hiện, với sự hỗ trợ của nhà thơ Phan Hoàng và họa sĩ Lê Sa Long của nhóm Văn Học Sài Gòn. Một tuyển tập thơ Hoài Vũ đang chuẩn bị bản thảo, dự định cũng ấn hành thời gian tới. Kinh phí cả 3 tuyển tập này chủ yếu từ nguồn xã hội hóa.
Đây cũng là tấm lòng của các bạn văn trẻ dành cho bậc lão thành tài hoa đáng kính nhưng chịu nhiều thiệt thòi, bất công, bởi đối với nhiều người từ lâu ông xứng đáng được trao Giải thưởng Nhà nước và Giải thưởng Hồ Chí Minh về Văn học nghệ thuật.
NXB Hội Nhà văn mời cơm chúc mừng nhà thơ, dịch giả Hoài Vũ ra 2 tuyển tập sách quý
Ngay sau khi sách vừa in xong hôm qua, nhà văn Trần Nhã Thụy đại diện NXB Hội Nhà văn mời cơm chúc mừng nhà thơ Hoài Vũ. Và buổi tối cùng ngày, các bạn văn thân thiết của ông là Quang Chuyền, Cao Chiến, Lương Minh Cừ, Phan Đức Nam và Phan Hoàng cũng tổ chức bữa tiệc nhỏ chúc mừng bậc lão thành Hoài Vũ.
Trước khi phát hành trong hệ thống nhà sách toàn quốc, bạn đọc nào muốn nhanh có 2 tuyển tập quý giá này của nhà thơ, dịch giả Hoài Vũ có thể liên hệ với nhà văn Trần Nhã Thụy (Đt: 098 959 9173) hoặc nhà thơ Trần Võ Thành Văn của Mibooks (091 965 7619).
22/12/2020
Nguồn: VHSG
Theo https://vanchuongphuongnam.vn/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

XXXXLỡ một kiếp người

Lỡ một kiếp người Lỡ một kiếp người Anh ta trông thấy tôi, gọi ầm lên như người kêu cứu, làm cho những người đi ở phố đứng dừng cả lại, ...