Viết về "Viết về nước Mỹ"

Tác giả - tháng 5 năm 2025
Tác giả Hoàng Đình Minh Long định cư tại Mỹ từ năm 1991 và hiện
là kỹ sư phần mềm cho Raytheon. Ông đã tham gia VVNM từ năm 2002 và nhận giải
Danh Dự Viết Về Nước Mỹ 2017. Sau đây là bài viết mới nhất của ông, tự sự
dí dỏm về niềm đam mê “viết lách”của chính mình.
Mỗi người có một thú tiêu khiển khác nhau. Người thì thích
xem phim. Kẻ thì mê đọc sách. Người khác thì khoái nghe nhạc. Cũng có người
dùng thể thao là niềm vui mỗi ngày. Thú tiêu khiển giúp chúng ta thấy cuộc sống
vui hơn. Riêng tôi, viết lách là đam mê không thể bỏ được. Tôi viết đủ thứ từ
âm nhạc, tiểu thuyết, thơ và viết cho chương trình Viết Về Nước Mỹ (VVNM) của
Việt Báo.
Tuy đam mê viết là thứ tiêu khiển lành mạnh, nó cũng đem tới
những phiền toái và nhiều khi nguy hiểm cho người viết. Có lẽ vì thế nên người
ta hay dùng từ kép "viết lách” để nói về việc cầm bút. Vì viết có thể đụng
chạm người khác hay gây khó chịu cho một số độc giả khó tính, viết xong tác giả
phải kiếm đường lách để tránh tai hoạ.
Hồi còn đi học ở Việt Nam, tôi viết một cuốn tiểu thuyết về
tuổi học trò rồi đưa cho chúng bạn đọc. Khi bị cô giáo bắt gặp chúng bạn đọc
truyện của tôi trong giờ học, cô đã phạt tôi. Không biết cô giáo chủ nhiệm vì…
ganh tỵ (do cô dạy môn Văn) hay vì lý do nào khác mà đã giết chết một tài năng
đầy hứa hẹn của nền văn học Việt Nam. Khi gia đình biết chuyện này, bác tôi đã
can:
- Thôi, đừng viết lách gì nữa. Bác mày ngày xưa vướng vào tù
tội cũng do viết lách.
Nghe người lớn cảnh cáo, tôi sợ quá và không dám viết gì nữa
cho đến khi qua Mỹ. Mỹ đầu thập niên 1990 là đất nước tự do nên tôi bắt đầu viết
trở lại. Thời đó máy tính còn thô sơ, chưa có tiếng Việt nên tôi viết bằng tay
và gửi cho Thời Báo. Vì lo việc học tập nên tôi chỉ viết hai bài báo rồi ngưng.
Tôi cũng viết dở dang một tiểu thuyết về tù cải tạo.
Sau khi tốt nghiệp đại học và đi làm, biết chương trình VVNM
do Việt Báo tổ chức, tôi đã thức trắng cả tuần lễ viết một loạt bốn bài, mỗi
bài dài cả hai mươi trang. Tháng 12 năm 2002, tôi đi tham dự buổi phát thưởng
VVNM tại nhà hàng Seafood World. Khách mời hôm đó có nhạc sĩ Phạm Duy, nhà báo
Đỗ Ngọc Yến, tài tử Kiều Chinh. Dù chẳng thắng giải gì năm đó nhưng được gặp những
người cùng dự thi là một niềm vui lớn cho tôi.
Tôi lại phải tạm gác thú viết lách khi lập gia đình. Khi con
cái qua tuổi Mẫu Giáo, Facebook trở nên thịnh hành, tôi bị lôi cuốn vào chuyện
viết lách trên mạng xã hội này. Tuy nước Mỹ mang tiếng là tự do, điều đó không
có nghĩa ta có thể an toàn khi viết lách. Khi dịch Covid xảy ra, tôi có viết
vài ý kiến riêng của mình trên Facebook. Năm phút sau, có một phụ nữ Việt
Nam đưa ra lời hăm dọa nghe rất kinh hoàng: “Hãy tập trung lo cho hai đứa con
đi. Nói năng vớ vẩn là hai đứa con mồ côi cha đó.” Bỗng dưng lúc đó tôi nhớ đến
lời cảnh cáo của những người thân về mối nguy hiểm của viết lách khi còn ở Việt
Nam. Người Việt Nam chúng ta ra đi mang theo cả quê hương. Tưởng đâu cái bệnh
tôn thờ lãnh tụ và chấp nhận độc tài đã bị bỏ lại phía sau khi chúng ta đến nước
Mỹ tự do, dân chủ rồi chứ. Thấy viết trên mạng xã hội nhiều phiền toái quá, tôi
đành quyết định rút lui về ở ẩn để viết tiểu thuyết.
Khi Covid xảy ra, tôi vốn nhát gan, nên tránh ra đường hơn mọi
người. Rất nhiều người than phiền về việc phải cách ly nhưng tôi lại thấy ngược
lại. Nhờ cách ly mà tôi đã viết được một cuốn tiểu thuyết. Có lẽ khi viết tiểu
thuyết, đầu óc tôi bay bổng, quyện vào câu chuyện mình đang viết, nên tôi không
cảm thấy bị nhốt trong nhà. Sở dĩ tôi quyết định viết tiểu thuyết là vì tôi muốn
xem sự sáng tạo của mình đến đâu. Viết báo hay viết cho VVNM thì mình phải viết
đúng sự thật trong khi tiểu thuyết là hư cấu và mình muốn thêm mắm thêm muối gì
thì tùy. Cuốn tiểu thuyết của tôi được đăng vào thứ Hai và thứ Năm mỗi tuần
trên một tờ báo trong vòng gần ba tháng trời. Cái cảm giác hạnh phúc khi thấy
truyện của mình luôn là các bài được đọc nhiều nhất của tờ báo mạng kia thật là
vô giá. Khi chương cuối của cuốn tiểu thuyết lên báo, tôi quyết định bắt tay viết
cuốn tiểu thuyết tiếp theo. Tuy nhiên, vì Covid đã qua, cuộc sống trở lại bận rộn
cho nên cuốn tiểu thuyết đó vẫn còn dang dở. Khó khăn của viết tiểu thuyết là
thời gian.
Viết bài cho VVNM cũng có những khó khăn riêng của việc này.
Bà xã cứ cằn nhằn:
- Thời gian không có mà sao anh cứ thích viết. Viết chuyên
nghiệp còn không đủ sống. Ở Việt Nam trước 1975, ông nhạc sĩ Lam Phương viết nhạc
có tiền mua xe hơi. Ở Mỹ, người Việt ít thì viết lách làm gì.
Tôi chống chế:
- Thì nhờ thắng giải danh dự VVNM mà anh mua cho con trai
mình xe RV đó mà.
Bà xã trừng mắt:
- Mấy chuyến đi chơi là mình mướn chứ có mua RV hồi nào.
Tôi nhoẻn miệng cười:
- Thì mình dùng tiền thưởng VVNM mua chiếc RV đồ chơi khoảng
100 đô cho con đó.
Bà xã lườm nguýt:
- Thôi, dẹp hết. Không viết lách gì nữa.
Tôi xuống giọng:
- Viết là đam mê nên không bỏ được.
Bà xã tỏ ra ân cần:
- Tại sao anh mê viết thế?
Tôi giải thích bằng giọng Nam bộ vì bà xã là người miền Nam:
- Khi “giết” tiểu thuyết, mình muốn giết nhân vật nào chết là
họ chết, nhân vật nào mình cho sống là sống.
Bà xã gật gù:
- À, nghĩa là mình nắm quyền sinh sát trong tay.
- Đúng rồi - tôi mừng rỡ - Em nắm quyền sinh sát trong gia
đình này, anh nắm quyền sinh sát nhân vật của anh. Nếu không viết, hai đứa mình
tranh giành quyền sinh sát trong gia đình thì nguy lắm.
Bà xã thắc mắc:
- Ừ, thì chia ranh giới như vậy cũng tốt, không phải dẫm chân
lên nhau. Nhưng viết tiểu thuyết thì mới có quyền sinh sát nhân vật. Còn viết
báo hay viết cho VVNM thì phải viết trung thực thì làm sao có quyền sinh sát
trong tay?
Tôi giải thích:
- Đúng là khi viết Thời Báo khi xưa hay gần đây là Sàigòn Nhỏ,
anh phải viết về người thật, việc thật cho nên không có quyền sinh sát trong
tay. Tuy nhiên, những bình luận hay cách viết của anh nếu đem lại tiếng cười
hay những giây phút thoải mái cho người đọc là hạnh phúc của người viết.
Bà xã tỏ ra không đồng ý:
- Thấy hôm nào sau khi bài anh gởi cho VVNM, có độc giả nào mắng
là anh viết nhảm nhí.
Tôi xua tay:
- Thì chín người mười ý mà. Có những độc giả khó tính thì họ
cho rằng chuyện anh viết là nhảm nhí, là tào lao. Nhưng ngược lại có những người
cho biết rằng những bài viết của anh như những “bài thuốc xổ”, giúp họ xả stress.
Chỉ cần một người “uống thuốc xổ” của anh là hạnh phúc rồi.
Thật vậy, dù gần đây số độc giả góp ý kiến cho các bài VVNM
không còn nhiều như bảy hay tám năm về trước, nhưng sau khi bài của tôi được
đăng, một số người quen nhắn tin cho biết là họ đã có những phút giây thoải
mái. Dù tôi không báo cho họ về bài viết của mình nhưng họ là những độc giả
trung thành của VVNM và khi có bài tôi thì họ đọc và cho phản hồi. Vui nhất là
khi những người quen này cho xem các tin nhắn hay email của những người quen của
họ (mà tôi không biết) khen bài viết của mình. Niềm vui càng nhân lên khi một số
người nói rằng họ học được thêm một điều mới về nước Mỹ qua bài viết của tôi.
Lâu lâu rảnh rỗi sinh nông nỗi, khi đánh tên mình vào Google và thấy các bài viết
của mình được một số người mà mình không hề quen biết trích đăng lại trên trang
của họ, tôi vui như Tết.
So với viết nhạc, viết văn xuôi tương đối dễ hơn. Vì tiếng Việt
Nam có dấu và các nốt nhạc có cao độ khác nhau cho nên khi sáng tác nhạc, tác
giả phải nặn óc dùng chữ cho thích hợp với nốt nhạc. Ví dụ nếu nốt nhạc là nốt
mí cao mà dùng chữ có vần bằng thì coi như hỏng. Cụ thể, nếu dừng nốt mí cao
cho chữ “lại” thì khi hát ca sĩ sẽ hát thành “lái”. Thay vì “em lại đi”, người
ta sẽ hát là “em lái đi”. Ngoài ra, vì một bài hát thì thường chỉ có 12 câu,
người nhạc sĩ phải chắt lọc chuyện mình muốn kể trong nhiêu đó câu. Trong các
thể loại tôi viết, có lẽ nhạc là khó và chậm nhất. Một bài hát nhiều khi cả năm
trời mới hoàn thành. Nếu bài hát chỉ có 12 câu và hoàn thành trong một năm thì
coi như một tháng mới viết được một câu. Có những bài tôi viết nửa chừng rồi bị
bí và phải cất đi cả chục năm trời mới đem ra viết tiếp. Tuy là thể loại khó nhất
nhưng khi làm xong một bài hát, cái cảm giác thỏa mãn có lẽ cũng là cao hơn cả.
Một thể loại khác nữa cũng rất khó nhưng tôi phải làm để kiếm
ăn: viết phần mềm. Theo các thống kê thì trung bình một người kỹ sư phần mềm viết
được một dòng mã điện toán trong một tiếng đồng hồ. Một kỹ sư phần mềm có thể
đánh máy cả vài chục dòng mã điện toán trong một giờ nhưng phải sửa tới sửa lui
cho nên cuối cùng thì trung bình vẫn là một hàng một giờ. Nhiều khi viết bị lỗi,
máy không chạy được, phải thức suốt đêm để sửa. Cũng vì cái nghiệp viết phần mềm
này mà tôi có lẽ đã góp phần làm hao nước của Cali khi tiểu bang này luôn thiếu
nước vì hạn hán. Sở dĩ tôi thú tội như thế là vì nhiều khi viết mã điện toán
nhưng nó cứ… cứng đầu không chịu chạy, tôi quyết định đi tắm cho thoải mái đầu
óc. Vừa tắm vừa suy nghĩ sao mã mình viết cứ bị sai. Thế rồi đắm chìm trong suy
nghĩ để tìm ra giải đáp và quên cả lời đề nghị của Sở Thủy Cục là không nên tắm
quá lâu. Nghề viết phần mềm xem qua có vẻ nhàn rỗi vì chỉ ngồi phòng lạnh và
đánh máy nhưng rất cực khổ. Như vừa kể, nhiều đêm tôi mất ngủ vì đầu vẫn phải
suy nghĩ tìm lời giải đáp khi nằm xuống giường. Thế rồi, sau vài đêm mất ngủ vì
lo tìm giải đáp, tôi lại mất ngủ tiếp vì sau khi tìm ra giải đáp bị kích thích
vui mừng quá cho nên không ngủ được.
Trong khi đó, văn xuôi không có những ràng buộc này. Tuy
nhiên, viết văn có những cái khó riêng của nó. Tôi qua Mỹ ở tuổi bẻ gãy sừng
trâu trên ba mươi năm về trước. Tiếng Việt thì đã quên bớt mà tiếng Anh thì
chưa học tới. Vì vậy, khi viết văn, nhiều lúc tôi phải tra từ điển. Lúc thì phải
dừng từ điển Anh-Việt, lúc thì Việt-Anh và lúc thì từ điển Việt-Việt. Tôi cố gắng
tránh chêm tiếng Anh vào bài viết. Tuy nhiên, có vài độc giả lại không vui vì
cho rằng có những từ tiếng Việt là của Cộng sản Việt Nam. Ví dụ như có một độc
giả đề nghị tôi dùng từ software thay vì phần mềm. Bên này đi làm phải
dùng tiếng Mỹ cho nên nhiều khi quên cách sử dụng của chữ i và y. Nhiều lúc phải
tra từ điển xem là "bác sĩ” hay là "bác sỹ“. Cũng may là Google
doc bây giờ thông minh hơn và giúp tôi đánh vần đúng hơn, tránh không bị…
đánh đòn bởi những độc giả khó tính.
Tuy bị bà xã cằn nhằn và đôi khi bị độc giả mắng là nhảm nhí,
tôi không bỏ viết được. Mỗi tác giả có một trường phái viết của riêng mình. Tôi
chọn lối viết trào phúng để hy vọng đem lại những nụ cười cho độc giả. Tôi có
thể viết theo trường phái nghiêm và buồn nhưng không chọn hướng đi đó. Cuộc đời
là bể khổ, tôi muốn nhỏ vài giọt vui tươi vào cái bể đó. Tôi cố gắng chọn những
đề tài thường ngày để viết cho VVNM. Sự giàu có, văn minh của nước Mỹ thì
TV, điện ảnh, internet đã nói nhiều rồi. Tôi muốn khai thác các việc
lặt vặt để cho người đọc được biết nước Mỹ qua một lăng kính khác. Có nhiều người
từ Việt Nam hay các nước bên châu Âu cho tôi biết là họ rất thích chuyện tôi kể
vì nó gần gũi và ít người viết về các đề tài tôi chọn. Nhiều lúc tôi tự hỏi nếu
trúng vé số (dù chẳng mua vé số bao giờ), tôi sẽ làm gì. Tôi nghe có người nói
là nếu trúng số, họ sẽ mua nhà mới, to trên núi hay gần biển. Có người thì nói
sẽ mua xe hơi sang trọng. Người khác thì nói sẽ đi du lịch vòng quanh thế giới.
Riêng tôi, nếu trúng vé số, không phải làm việc kiếm sống, tôi sẽ tập trung vào
viết cho thỏa nỗi đam mê của mình.
Vậy là viết xong một bài nữa cho VVNM. Bây giờ đi
kiếm đường lách đây.
7/5/2025
Hoàng Đình Minh Long
Nguồn: https://vvnm.vietbaoonline.com/
Theo https://www.tongphuochiep.com/
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét