Đất trời tạo ra thơ
Nhân đọc Tình chưa muộn
Thể như nghịch lí của đất trời,
mà quả thật Đất trời tạo ra thơ, bài thơ vũ trụ hoàn chỉnh tuyệt đối kể cả
trong từng sát na. Chỉ có điều cái tứ thơ thuộc sở hữu thi nhân. Cách dụng từ
cũng không thuộc ở người trẻ tuổi. Sự bố trí công bằng cho những ai yêu thích
thưởng ngoạn. Thơ chỉ được trân trọng và sẻ chia. Tình chưa muộn(NXB. HNV 2023)
là tập thơ thứ tư, trong tám tập sách với nhiều thể loại của Nam Thi đã xuất bản
từ 2019 đến nay.
Kể ra, tuổi ngoài thất thập của anh gọi là xưa nay hiếm. Cái hiếm cho một quan
niệm của thơ cũng không trùng lặp: “Đất trời tạo ra thơ/ Cuộc sống hoài thai
thơ/ Người nuôi dưỡng và thu hoạch/ Cơ thể tạo ra máu/ và máu nuôi cơ thể//
và đất là nơi nước ở/ Vạn vật sinh sôi nẩy nở/ cho đất phủ xanh/ cho sự sống đời
đời”(Nụ hoa nở trên sa mạc)*. Viết đến đây người đọc chợt nghĩ về nhân sinh
quan của vũ trụ. Không hề thêu dệt mà khẳng định đất trời bao dung con người,
con người hòa trong vũ trụ luôn có sự tương thông nhau. Tình chưa muộn không
là trẻ hóa mà chính là cốt cách bậc lão thơ Nam Thi.
Tình
chưa muộn là ẩn số khó giải theo phương trình toán học, mà trên mỗi tứ thơ
không lặp lại khuôn mẫu cố định. Tự thân mỗi bài thơ như bức họa mưa nắng không
làm nhòe câu chữ. Đó là cái hồn cốt văn chương ngoài thiên phú, thi nhân cần dụng
nghĩa từ trí tuệ và cảm xúc, ưu ái cho thơ: “Ta mài dũa ngọc từ trong đá/ Ta
đánh thức người đẹp ngủ say trong rừng/ Ta chắt chiu thơ/ Như nụ hoa nở trên sa
mạc khô cằn/ Ta vắt cạn trái tim mình/ Thơ hiện ra như phép lạ” (Nụ hoa nở trên
sa mạc)*. Thơ tỏa hương sắc theo mùa, thơ còn là dưỡng khí chăm chút đời sống
tâm hồn không dành riêng cho người sáng tác.
Điểm sáng trong Tình chưa muộn là nỗi khát khao. Khát khao hướng thiện
bừng cháy dẫu là giả định:
“Giá như tôi
có thể âm thầm cầu nguyện
Tình yêu của tôi thành phép mầu
Dập tắt lửa chiến tranh
Chôn vùi tham vọng cường quyền
Lập lại bình yên cho người lành dưới thế”
(Que diêm cầu nguyện)*
Khát khao
hoan ca, khởi đầu mùa xuân, khởi đầu núi rừng sắc đỏ mặt trời, hương thơm cà
phê bạt ngàn quyến rũ, vẻ đẹp sơn nữ dậy thì khỏe khoắn trong tầng nghĩa ẩn dụ
đắm say : “Niê mặc áo hoàng hôn/ nhuộm màu ráng đỏ/ Nụ cười của lửa đại ngàn/
Tiếng hát suối khe/ Hiền hòa như dã quỳ/ Đằm thắm như ba zan/ Thơm như trà, cà
phê/ Nồng nàn như rượu cần/ Anh chưa uống đã say túy lúy”( Chào năm mới Niê)*.
Rồi theo mùa đọng lại vẻ đẹp hồi xuân cũng là dấu ấn khó phai: “Ngày em tròn
40. Mùa hạ có nấn ná rồi cũng đi qua. Lá còn xanh như tóc em còn mượt mà. Mặt
trời còn rực rỡ trên màu hoa chuối. Và trái tim em còn ươm nồng lửa hạ.”(Ngày
em tròn 40)*.
Những
sắc thái ráng đỏ, trời xanh, que diêm, màu hoa, men rượu, hương mùa,… thuộc gam
màu phấn chấn cung cấp năng lượng trong Tình chưa muộn làm nên chất
liệu ngữ cảnh riêng biệt của một Nam Thi. Nên bất kì trong bài thơ nào của anh
dẫu là mùa hè vẫn ươm nồng lửa hạ dịu kì, dẫu là mùa đông đầy vơi giá lạnh, bày
tỏ với đất rộng trời cao mà gửi gắm: “Có một khoảng trời xanh hiếm hoi mùa
đông/ Để tôi gửi ước mơ lên đó/ Mong manh những vệt mây trắng/ Dịu dàng tia nắng
ban mai” (Một khoảng trời xanh mùa đông)*.
Tia nắng ban mai trong khoảng trời xanh khơi nguồn cảm hứng cho Tình chưa
muộn kết nối trái tim thi nhân gắn bó với đất trời, với gia đình người
thân bạn bè, làng xóm và cộng đồng xã hội phong phú và đa dạng mà thể thơ tự do
là thế mạnh của Nam Thi. Chân tình và sâu lắng từ những cuộc giao lưu thơ.
Ngoài bút danh Nam Thi, lúc thì tán gẫu nhau nickname TXC(Tám Xóm Chùa), lúc
thì bày tỏ tâm tình hồn nhiên khích lệ giamahazui, lúc thì thỏa thích chén thù
chén tạc giamamatnet,… Nhưng có phải nỗi cô đơn thường ngày gặm nhấm tâm hồn
thi nhân minh chứng cho một Lời nguyền của mây*: “Chia tay nhau không báo trước/
Em chỉ quẳng lại cho anh trận mưa/ dàn dụa con đường mùa đông/ ngập úng cánh đồng/
khi anh đưa em về / em mang theo hơi lạnh cao nguyên”.
“Em” trong Tình chưa muộn là nhịp trái tim không nguôi bám víu nài nỉ
thường ngày trong suốt chặng đường trai trẻ đến bây giờ càng thâm thúy hơn. Có
lẽ không riêng gì Nam Thi, hầu hết những tác phẩm nghệ thuật nói chung, “Em” là
đối tượng vô cùng thi vị trong cuộc đời này. Có lẽ cũng phải cảm ơn “Em” cho
thi nhân chút tình làm chất xúc tác xóa đi muộn phiền tháng ngày trôi qua, ngỡ
quá khứ nằm im cho kỉ niệm muốn quên, mà đâu thể nào quên tình đời lấm láp bụi
trần, nhơ nhớp “Sài Gòn mùa mưa./ Mưa tầm tã/ nào thấy mưa ngâu/ Câu thơ hụt hẫng
thẹn thùa”(Lũ quét)* cho một dấu trừ buồn, day dứt. Biết rằng bên cạnh mình bao
nhiêu dấu cộng tinh túy cho câu thơ mượt mà, thấm đẫm yêu thương hàn gắn với hiện
tại chút tâm tình: “Tôi lại có thêm một ngày/ để sống /để nhớ và để quên/ cuộc
hành trình vất vả 75 năm/ với tình yêu thắp tuổi thanh xuân/ đến bây giờ còn
sáng trong tim/ với chiến tranh và thù hận đã lụi tàn nhạt nhoà ký ức”(Cảm ơn
bình minh)*.
Nếu như lời cảm ơn bình minh thắp sáng tứ thơ Nam Thi vẫn chưa đủ. Cái đủ thường
ngày là cảm ơn sự luân hồi trời đất xoay vần, thử thách để tôi luyện bản lĩnh
tâm hồn dễ gì mai một. Trở lại với Đất trời tạo ra thơ cho con người
tiếp nhận tận hưởng, làm nên tập Tình chưa muộn là chủ đề mượn ý phủ
định để khẳng định sự thật thơ văn chân tình cho người xích lại, gắn bó và sẻ
chia buồn vui trong cuộc đời này, thì giá trị đời sống tinh thần được nâng cao,
đó chính là nền tảng văn học Việt xưa nay.
Chú thích:
* Tên các bài thơ trong tập.
14/10/2023
Nguyễn Thị Phụng
Theo https://vanchuongphuongnam.vn/
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét