Bốn phép tính trong nghệ thuật âm nhạc
Nghe một tác phẩm âm nhạc vô cùng phong phú bao gồm
người biểu diễn, diễn viên hát, nhạc công hòa tấu dàn nhạc, âm thanh,
ánh sáng, chỉ huy dàn nhạc, đạo diễn, chỉ huy đêm diễn… Một tác
phẩm âm nhạc đến công chúng thật không đơn giản, chỉ là âm thanh giai
điệu nhạc.
Người nhạc sĩ muốn hoàn thiện tác phẩm âm nhạc phải tinh thông các
môn: Nhạc lý, hòa thanh, phức điệu, phối khí… Mỗi môn cần tính toán
như bốn phép tính, phép cộng trừ trong nhạc lý. Một nhạc phẩm hoàn
chỉnh đầu tiên tính đến các quãng giai điệu, tinh thông các loại cấu
trúc quãng, đảo quãng, quãng tăng, quãng giảm, quãng trưởng thứ… Lý
thuyết đảo quãng cách tính đầu tiên phép cộng, tổng số các quãng
đảo bao giờ cũng cho tổng = 9. Ví dụ: Quãng một đồ- đồ, đảo thành
đồ đố. Đồ đố là quãng 8 đúng như thế 8+1= 9. Quãng 2, đồ rề. Đảo
thành rề đố, rề đố là quãng 7. Quãng 7+ quãng 2 = 9. Quãng 3 đồ mi,
đảo thành mì đố là quãng 6. Như thế quãng 3+quãng 6 = 9. Quãng 4
đúng đồ fa, đảo thành pà đố, là quãng 5 đúng. Như trên q4+q5 = 9… Một
phép + cho nguyên lý đảo quãng và phép trừ trong lý thuyết âm nhạc.
Lấy tồng = 9 ở cung đô trưởng (cT): Q 9 - Q2= 7, ta có quãng 7 T. Q 9 -
Q3= 6 T, Q 9 - Q5 = 4đ, Q 9 - 4đ = 5 đúng…
Quãng sử dụng trong âm nhạc nhằm cấu trúc các loại
giai điệu tác phẩm mang màu sắc khác nhau, ví dụ quãng đi liền bậc:
Quãng một, quãng hai, quãng ba, giai điệu êm đềm ru dương, quãng nhảy
xa: 5, 6,7, 8 giai điệu bất ngờ tạo âm thanh mới… Giá trị quãng mang
lại giai điệu phong phú, biểu cảm mỹ học tác phẩm âm nhạc.
Môn hòa thanh là môn sử dụng nhiều phép tính
cấu tạo các quãng hòa thanh, tiến hành các bè gia điệu, mỗi bè mang
một lối diễn tả biểu cảm riêng cùng vang lên thành một ý tưởng âm
nhạc. Ví dụ từ một giai điệu âm nhạc cho trước như bài hát Con voi,
người nhạc sĩ sử dụng phép nhân: Bè1x 2, 1x 8 như thế giai điệu bài
Con voi có hai bè âm thanh cùng vang lên: Đồ +đồ + đố nghe đã dày giọng
khác nét giai điệu ban đầu…
Môn phức điệu, môn học thêm bè cho một tác phẩm phối
khí. Người phốí khí đưa tác phẩm âm nhạc từ đơn giản đến phức tạp,
kết hợp hòa thanh phối khí sử dụng phép chia như 6: 2, 4: 2, 8: 4…Trên một
nét giai điệu, tác giả phối khí tạo ra 8 bè hay 4 bè, hai bè… tạo
thành sự tăng giảm người hát. Đôi khi chia ra hai bè hát đối đáp nhau
trong dân ca, nghe mới lạ hấp dẫn. Ví dụ người thứ nhất hát một câu:
Con vỏi con voi, Người sau đáp lại: Con vỏi con voi ở giọng cao hơn
giọng ban đầu một quãng ba. Hay họ đáp lại ở quãng bốn, rồi quãng
hai… Những lối hát phức điệu này, trình diễn bái hát dưới một hình
thức mới lạ, hấp dẫn người nghe. Phức điệu, phối khí là những môn
học làm thay đổi tác phẩm âm nhạc lại giữ nguyên bản mọi giá trị
tác phẩm ban đầu của nhạc sỹ sáng tác. Người phối khí là nhà sáng
tạo thứ hai đưa tác phẩm âm nhạc lên đỉnh cao tận cùng nghệ thuật âm
thanh, bằng những nguyên lý toán học và âm thanh vật lý. Người phối
khí đồng sáng tạo tác phẩm âm nhạc từ người trần mắt thịt thành
gã siêu nhân, con người khổng lồ biểu cảm mọi ý tưởng mỹ học âm nhạc.
Các bạn thường thấy khi nghe một bài hát đơn ca,
các ca sĩ thường thêm bè phụ, hát lồng ở dưới đi bè sẽ hấp dẫn
hơn, nếu chỉ hát một giọng. Đây là lối hát phức điệu, còn nhiều
cách biểu hiện khác như họ sử dụng một dàn người đứng hát đệm cho
một giọng ca…Phối khí phức điệu là những phương pháp phù trợ phát
triển âm nhạc, thông thường người sáng tác phối khí luôn cho phù hợp
ý tưởng sở thích tác giả. Nhưng ở nước ta đa phần nhạc sĩ rất nổi
tiếng chỉ vì một hai bài hát nghiệp dư không biết: Hòa thanh, phối
khi, phức điệu nên thường có tác giả phối khí, phối phần đệm cho
người nhạc sĩ bất đắc dĩ. Đây là thông lệ ở nước ta! Nhạc sĩ các
nước không có, hoặc hiếm thấy.
Hòa tấu dàn nhạc với hợp xướng thiếu nhi
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét