Những bài hát điệu tango
Nguyễn Hoàng
Tango, một điệu nhạc
của Argentina xuất hiện khá sớm ở Việt Nam. Tango thường được viết chủ yếu theo
nhịp 2/4, thỉnh thoảng cũng có viết theo nhịp 4/4. Một trong những ca khúc đầu
tiên được viết theo nhịp điệu này là “Đêm đông” (1939) của Nguyễn Văn Thương,
ông viết lúc 20 tuổi vào một dịp tết xa nhà ở Hà Nội. Người hát “Đêm đông” với
điệu tango lúc đầu là ca sĩ Bạch Yến, sau này được đổi sang điệu Slow được
nhiều người hát như là Lệ Thu, Mai Hương, Lê Dung. Trong băng nhạc Sơn Ca 9 với
giọng ca Lệ Thu, bài này là một tuyệt phẩm.
NS Hoàng Trọng mà sau này được xưng tụng là “vua tango” viết tiếp mấy bài như
“Bóng trăng xưa”, (1940) “Phút chia ly”, “Tiếng đàn ai”,… Khi vào nam, ông viết
thêm những bài như “Mộng Lành”, “Tiễn bước sang ngang”. Phạm Duy thì có “Tiếng
đàn tôi”, “Bên cầu biên giới”,…
Bài
“Sơn nữ ca” của Trần Hoàn thuộc loại tiền chiến nhưng mãi sau này mới được phổ
biến và được hát trở lại ở miền bắc có lẽ xuất hiện quãng thời gian với “Tiếc
thu”, một trong vài bản nhạc của Hoàng Dương.
Các
bài tango khá phổ biến ở miền nam sau 1954 đó là “Bóng chiều xưa”, “Chiều” (phổ
thơ Hồ Dzếnh) của Dương Thiệu Tước; “Thu ca” của Phạm Mạnh Cương; “Tango dĩ
vãng” của Anh Bằng; Một số ca khúc tango
nước ngoài khá nổi tiếng do Phạm Duy đặt lời Việt như “L’amour c’est pour rien”
(Tình cho không), “La Cumparsita” (Vũ nữ thân gầy), “La Paloma” (Cánh buồm xa
xưa),… đã góp phần làm phong phú cho giai điệu này. Đặc biệt, bài La cumparsita
được độc tấu bằng violin hay saxophone nghe rất đã, gần đây được Đức Tuấn hát
với tựa đề “Tango kỷ niệm”, lời Việt khác với bài Vũ nữ thân gầy, nghe hay hơn.
Cũng
có những ca khúc viết theo điệu tango thuộc loại “sến”, chẳng hạn như “Bài
tango cho em” của Lam Phương, “Bài tango cho riêng em” của Hoàng Nguyên,….
Để
ý, có những bản nhạc được ghi nhịp điệu là Tango Habanera nhưng nó không phải
là tango như nói ở trên, phần lớn thuộc loại “sến”, kiểu như “Nỗi buồn hoa
phượng”, “Trường cũ tình xưa”, “Họp mặt lần cuối” vậy,…
Nếu
Dòng nhạc cách mạng có nhiều bài nhạc valse được sáng tác thì hình như tango
không có bài nào? Phải chăng người ta xếp tango thuộc giai điệu tiểu tư sản?
(Valse thì cũng vậy nhưng ở tầm nghệ thuật cao hơn, xem là văn hóa của nhân
loại nên không ai phản đối chăng??)
Các nhạc sĩ thuộc
“dòng nhạc cách mạng” về sau cũng không thấy ai viết ca khúc theo điệu tango?
Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn sáng tác hằng trăm bài nhưng không thấy có bài nào dành
cho điệu tango cả, có thể nói điệu tango không phù hợp với air nhạc của họ
Trịnh.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét